Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 51

Hầu Việc Chúa Chẳng Phải Vô Ích Đâu

(1 Côrinhtô 15:58)

 

“Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.”

 

> Tháng trước đến chia sẻ bài giảng về “Lòng yêu mến Hội Thánh Chúa… như Ngài đã yêu.”

> Hôm nay học hỏi điều thực tế - Yêu Chúa và yêu Hội Thánh của Ngài là phải dấn thân hầu việc, đừng hoang phí những tháng năm dài.

 

1) Quí vị có biết, c/ta được Chúa cứu… để hầu việc Ngài không?

# Trong Êphêsô 2:8-10 có chép – “Vì nhờ ân sủng, bởi đức tin, mà anh chị em được cứu; điều ấy không đến từ anh chị em, bèn là tặng phẩm của Ðức Chúa Trời; 9 đó không phải là thành quả của việc làm, vì thế không ai có thể tự hào. (… nhưng chưa hết)

c. 10 Vì chúng ta là những tác phẩm của Ngài, được tạo dựng trong Ðức Chúa Jesus Christ, để thực hiện những việc tốt đẹp mà Ðức Chúa Trời đã chuẩn bị trước, hầu chúng ta cứ theo đó mà sống.”

> Đây không có nghĩa là mình phải hầu việc Chúa thì mới được cứu, như những tôn giáo khác dậy về làm việc thiện… nhưng vì c/ta đã được Chúa cứu, nay c/ta làm việc lành, hầu việc Đức Chúa Trời của mình.

> Một người thật sự gặp Chúa, tin Chúa, yêu Chúa… thì không thể nào không biết hầu việc, vì nay biết mình thuộc của Chúa; Ngài làm Chủ và mình là đầy tớ của Ngài.

 

> Chúa cứu c/ta không chỉ để chúc phước và ban cho sự sống đời đời mà thôi, nhưng là còn để c/ta hầu việc Ngài… và đó phải là điều tự nhiên, không có gì khó hiểu hết.

> Thử hỏi… những điều sau đây… có sẽ là điều tự nhiên hay ngạc nhiên cho bạn?

# Người ta mướn quí vị và trả lương hằng tháng… là điều tự nhiên hay ngạc nhiên?

# Cha mẹ phải chăm sóc nuôi nấng con cái mình… là điều tự nhiên hay ngạc nhiên?

# Bổn phận của những người lãnh đạo quốc gia… là bảo vệ đất nước trong sự hòa bình và công chính?

# Thế thì ai tin Chúa, yêu Ngài thì phải biết “hầu việc Chúa…” là tự nhiên hay ngạc nhiên?

 

> Vì đội ơn thương xót của Chúa cứu chuộc c/ta khỏi quyền lực phán xét của tội lỗi, c/ta hầu việc Ngài.

a) Câu chuyện trong Luca 8 - khi Chúa ghé vào miền đất của dân Giê-ra-sê, ngang xứ Ga-li-lê, chữa lành một người bị quỉ ám, đã lâu ngày sống không mặc áo, không ở nhà, song ở nơi mồ mả.

> Sau khi được chữa lành trở lại bình thường thì người đó muốn làm gì? Người muốn được ở với Chúa, theo và hầu việc Ngài, vì biết ơn Chúa đã chữa lành mình.

 

b) Câu chuyện khi Chúa ăn tối tại nhà của một người Pharasi tên Simôn thì có một người đàn bà xấu nết đến lấy một bình ngọc trắng đựng đầy dầu thơm, khóc, sa nước mắt trên chân Ngài, rồi lấy tóc mình mà chùi; lại hôn chân Ngài, và xức dầu thơm cho, và lấy tóc lau khô - Tại sao vậy? Chúa Giê-su phán: “Vậy nên ta nói cùng ngươi, tội lỗi đàn bà nầy nhiều lắm, đã được tha hết, vì người đã yêu mến nhiều; song kẻ được tha ít thì yêu mến ít.”

 

c) Phaolô bỏ cả cuộc đời mình hầu việc Chúa, vì ông nhận biết “trong vòng những kẻ có tội, ông là người (đứng) đầu, tội ác nhiều nhất vì ngày trước bắt bớ đạo Chúa…” Nhưng đã đội ơn thương xót của Chúa mà nay hầu việc Ngài hết lòng.

> Khi c/ta hầu việc Chúa là c/ta “truyền” ơn thương xót của Chúa đến cho những người khác.

> C/ta không thể yêu Chúa mà không làm chi hết? Yêu Chúa thì chuyện khó đến đâu cũng làm được, bàn chân của ai dơ đến đâu mình cũng rửa được; nhưng nếu không yêu thì một chuyện nhỏ cũng không làm xong, nhờ một chút cũng thấy là một gánh nặng?

 

2) Một trong những lý do chính c/ta chưa hầu việc… vì chưa hiểu quyền Chủ Tể của Chúa trên đời sống của mình.

> C/ta tin nhận Giê-su là Cứu Chúa, có đến 2 vai trò của Chúa tác động trên đời sống của mỗi kẻ tin: “Cứu” nghĩa là Đấng Cứu Rỗi linh hồn c/ta, nhưng thường c/ta thiếu phần thứ hai – Ngài còn là “Chúa” của c/ta nữa.

> Khi c/ta hiểu Ngài là “Chúa” của mình nghĩa là mình phải chấp nhận “cái tôi” của mình không còn làm chủ mình nữa, nhưng là Cứu Chúa Giê-su.

# Trong Galati 2:20 sứ đồ Phaolô diễn tả sự biến đổi chủ quyền này – “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống (cho tôi) nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.”

> Đây có nghĩa là tôi không còn sống cho riêng mình nữa, nhưng là cho người Chủ mới của mình là Chúa Giê-su.

 

> Hay nhìn một khía cạnh khác, c/ta chưa hầu việc vì chưa nhận biết mình là những kẻ nô lệ của Chúa, mà Ngài đã mua chuộc mỗi c/ta bởi gía rất đắt bằng chính huyết của Con Ngài.

# Rôma 6:22“Nhưng bây giờ anh chị em đã được giải thoát khỏi tội lỗi và được làm nô lệ cho Ðức Chúa Trời, anh chị em có được kết quả dẫn đến sự thánh hóa, và cuối cùng là sự sống đời đời.”

> Phaolô dùng chữ “nô lệ” để diễn tả cuộc sống mới biến đổi của mỗi người c/ta.

> Người nô lệ thì không có tài sản hay quyền lợi riêng vì mọi thứ đều thuộc của chủ mình, và đời sống mình chỉ là cho sự hầu việc chủ.

# Ngày xưa tôi muốn làm gì thì làm, tùy theo ý xác thịt mình muốn, bây giờ tôi phải tự xét coi xem Chúa Giê-su muốn tôi làm gì?

# Ngày xưa tôi muốn nói gì thì nói, nhưng bây giờ phải tự xét lời tôi sắp nói có đem sự vinh hiển về cho Chúa không?

# Ngày xưa tôi muốn quyết định thế nào tùy ý tư dục mình muốn, nhưng bây giờ tôi phải dở Kinh Thánh ra coi xem lời Chúa nói gì về việc này… trước khi quyết định.

 

3) Ai muốn hầu việc Chúa thì phải tránh sự lười biếng, nhưng phải làm cách sốt sắng/siêng năng.

> Vì đó mà Phaolô dạy trong Rôma 12:11“Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.”

 

> biếng nhác là một cá tánh xấu của tư dục xác thịt, của con người cũ.

# Tánh làm biếng dễ sanh ra thái độ tự mãn, thờ ơ, bất ơn, và hay đổ thừa cho người khác, cho hoàn cảnh.

# Chuyện con mèo đen vì lười biếng bị phạt bỏ xuống địa ngục thì nó muốn Chúa cho nó có một “nốt ruồi trắng ở ngay mép?” để những con chuột thấy tưởng là “một hạt cơm” mà tới gần… thì con mèo chỉ cần há miệng đớp thôi, khỏi phải chạy bắt chuột?

# Có người nói nếu c/ta hầu việc Chúa kiểu cách “biếng nhác” như là làm việc cho người ta ở ngoài đời… thì sau vài tuần chắc là bị đuổi rồi? Bạn có “đi làm trễ về sớm” không 5-6 ngày mỗi tuần? Thì tại sao lại đi nhà thờ trễ có một lần mỗi tuần? Thôi tôi biết rồi, vì làm việc ở sở c/ta được trả lương, còn việc cho Chúa chẳng có ích lợi chi hết, mà nhiều khi còn gánh ách vào thân nữa?

 

> C/ta phải hầu việc Chúa với lòng nhiệt huyết, hăng hái, và với cảm xúc say mê… (như là chơi Ipad không thấy mệt/buồn ngủ, hay ngồi câu cho dù không có cá vẫn không thấy chán.)

# C/ta không thể nào đến nhà thờ thờ phượng, hầu việc Chúa, hát ngợi khen Chúa với gương mặt buồn bã được, vì đây không phải là một nhà tang; mặc dầu trong đời sống của c/ta có nhiều khó khăn trở ngại, nhưng Chúa của c/ta lớn hơn những nan đề này, và đáng cho c/ta thờ phượng và hầu việc.

# Có lần trong đời sống của nhà cải chánh giáo Martin Luther hầu việc Chúa bị chán nản.

> Vợ của ông một ngày đi nhóm mặc toàn đồ màu đen. Martin lấy lạ hỏi hôm nay sao em mặc đồ đen không vậy? Bà vợ trả lời em đi đám tang, anh không hay à? Đám tang của ai mà anh không biết?

> Đám tang của Chúa Giê-su? Chúa chết sao mà phải làm điều này?

> Chắc là vậy… vì mấy tháng này anh hầu việc Chúa với sự buồn rầu quá, như “Chúa Giê-su lại chết nữa rồi?”

> Những người đến thăm Hội Thánh thấy c/ta hầu việc Chúa như thế nào, có vui không hay là miễn cưỡng mà thôi, đi trễ, chưa “Amen” thì đã lặn đâu mất tiêu rồi?

 

> Hầu việc Chúa “siêng năng, sốt sắng” nghĩa là chăm chỉ, làm cẩn thận, kỹ càng từ đầu đến cuối, không bỏ cuộc giữa chừng mà không báo cho ai biết hết, chuẩn bị sẵn sàng, không bảo cũng làm thêm, có người biết hay không khen cũng làm, ít người cũng làm, không có lương cũng làm… bởi vì mình làm cho Chúa.

# Bạn có nhớ ngày đầu tiên mình mới ra trường, được job mới, đi làm không? C/ta hăng say, chăm chỉ làm để lấy lòng ông bà chủ, phải không? C/ta không bao giờ từ chối, chậm trễ, trì hoãn, khi ông bà chủ sai mình làm việc gì đó., chỉ có “Yes, Sir, Yes, Mam!”

> Đó cũng phải là thái độ c/ta hầu việc Chúa vậy.

 

4) Phải hầu việc Chúa với thái độ ngay lành và trung tín cho đến cùng nữa.

a) Một lương tâm ngay lành thánh sạch có nghĩa là sao?

# Bạn có nhớ ẩn dụ “talent” Chúa Giê-su dạy trong Mathiơ 25 không? “Vả, nước thiên đàng sẽ giống như một người kia, khi đi đường xa, gọi các đầy tớ mà giao của cải mình. Chủ đó cho người nầy năm ta-lâng, người kia hai, người khác một, tùy theo tài mỗi người; đoạn, chủ lên đường;” Khi trở về thì người chủ đã khen thưởng gì cho đầy tớ giỏi?

# c. 21 - Chủ nói với người rằng: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.”

> Ngay lành đây nghĩa là thánh sạch, nghĩa là mọi sự mình làm là vì cho sự vinh hiển của Chúa mà thôi, chứ không cho có “ý đồ riêng” nào khác cộng vào.

# Phaolô có lần cáo trách một số người trong Rôma 16:18 - “vì những kẻ đó chẳng hầu việc Đấng Christ, Chúa chúng ta, song hầu việc cái bụng họ, và lấy những lời ngọt ngào dua nịnh dỗ dành lòng kẻ thật thà,” cho ích lợi riêng của mình mà thôi.

# Có người cầu nguyện – “Chúa ôi! Con hứa sẽ dâng hiến 1/10 cho Ngài hôm nay, nếu Chúa cho con trúng số đốc đắc ngày mai!” hay là “Chúa ơi! cho con cưới được người ngoại này, Chúa chúc phước cho hạnh phúc của con đi; con hứa sẽ làm chứng cho người này đến biết Chúa,” thì coi có được không?

 

> Đừng quên là mỗi người c/ta sẽ một ngày đứng trước mặt Chúa Giê-su để xét xử mà nhận được phần thưởng, tùy theo những công việc của mình đã làm có ngay lành hay không, như có chép trong 1 Côrinhtô 3:10-15“Theo ơn Đức Chúa Trời ban cho tôi, tôi đã lập nên như một tay thợ khéo, mà có kẻ khác cất lên trên; nhưng ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó. 11 Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ. 12 Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, 13 thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra. Ngày đến sẽ tỏ tường công việc đó; nó sẽ trình ra trong lửa, và công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra. 14 Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình. 15 Nếu công việc họ bị thiêu hủy, thì mất phần thưởng. Còn về phần người đó, sẽ được cứu, song dường như qua lửa vậy.”

> C/ta sẽ không bị xử xét theo tiêu chuẩn của người ngồi bên cạnh mình đâu, nhưng là “lửa” của Thánh Linh Chúa là Đấng biết rõ mọi lòng.

> Như vậy công việc của mình có còn lại gì không… để lãnh phần thưởng, nếu chưa phải là “ngay lành?”

 

b) C/ta biết công việc của mình có ngay lành, nếu làm y theo như đường lối của Chúa đã định trong lời của Ngài.

# Ai muốn hầu việc Chúa thì phải làm theo điều Chúa dạy, chứ không theo kiểu cách hay ý kiến của đám đông/thiên hạ.

> C/ta không thể nào hầu việc Chúa theo lối của riêng mình, như những người Pharasi ngày xưa: Họ cầu nguyện, kiêng ăn, giúp đỡ kẻ nghèo chỉ để thêm uy tín, danh dự, quyền lực, sự ảnh hưởng mạnh, được chỗ đứng cao, chỗ ngồi tốt cho riêng mình mà thôi.

# Vì vậy có người nhận biết rất đúng – “Not every good ideas is God’s idea.”

 

> Mà muốn biết đường lối của Chúa, c/ta phải học biết Kinh Thánh, phải biết Chúa càng hơn trong mối liên hệ mật thiết mỗi ngày.

# Tôi biết rõ vợ mình chỉ nghe dọng nói thôi, hay nhìn gương mặt thì biết cô đang lo lắng, vui vẻ hay là tôi đã làm điều gì sai? Tại sao tôi nhạy bén được điều này? Là vì tôi sống chung và để nhiều thì giờ với vợ mình.

> Yếu tố đó cũng áp dụng cho mối liên hệ của c/ta với Chúa Giê-su, nó đòi hỏi thì giờ c/ta cầu nguyện và học lời Ngài mỗi ngày.

> Vô số con cái Chúa ngày nay cứ có sự quyết định sai lầm hòai, cứ tưởng mình đâu có làm gì sai, là vì chưa học hiểu rõ lời của Chúa, y như Ngài dạy dỗ.

 

c) Hầu việc Chúa một cách trung tín với lòng kính sợ Ngài.

> Hầu việc Chúa trung tín nghĩa là sao?

> Trở lại ẩn dụ “Talents” không, điều thứ hai người chủ khen đầy tớ tốt của mình là “trung tín.”

# Trong 2 Timôthê 4:2, Phaolô khuyên Timôthê hầu việc Chúa trung tín như thế nào? “hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi.”

> Có thuận thời hay nghịch cảnh vì bị những lời phê bình của những người xung quanh đi nữa, con số ít ỏi đi nữa thì cũng không mệt mỏi trong sự hầu việc Chúa, vì biết mình không có làm cho người ta, nhưng cho Chúa, cho đến khi Chúa Giê-su trở lại.

# Tôi vẫn thường dạy lớp Trường Chúa Nhật chỉ có 1-2 người trong lớp, không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh vì nhận biết mình làm cho Chúa.

 

> Ai muốn hầu việc thì phải bằng lòng chịu hy sinh, chịu khổ, chịu mất mát và chịu nhục thì mới trung tín cho đến cùng được.

# Ở sở làm, c/ta rất là kiên nhẫn với ông bà chủ? C/ta luôn chịu đựng sự sửa trị của người chủ mình, thì cũng vậy, c/ta phải kiên nhẫn, chịu đựng để có thể hầu việc Chúa và chăm sóc Hội Thánh của Ngài.

> Phải bằng lòng hy sinh những môi trường hay khu vực thoải mái trong cuộc sống.

# Thử hỏi Chúa Giê-su hầu việc Cha của mình và Ngài đã phải trả gía gì?

> C/ta đang sống trong một thế giới mà dễ đưa mình vào nhiều chỗ “thoải mái, an nhàn, tiện nghi,” mà rất khó cho c/ta có thể đứng dậy ra khỏi chỗ “comfort zones,” để hầu việc Chúa và những người khác.

> Cuộc sống của c/ta bị “đóng khung” vào thế giới của vật chất, hưởng thụ, tiện nghi… thì dễ làm cho c/ta trở nên lười biếng trong sự đeo đuổi những điều thiêng liêng thuộc của Chúa.

# Vài tháng trước đây, 1 vợ chồng tôi có cơ hội đi nhóm hội đồng Báptít và nghe lời làm chứng của một gia đình truyền giáo tên Nick Ripken; khi qua thăm một Hội Thánh ngầm bên Tàu, ông thấy các người lãnh đạo trong một buổi nhóm thay phiên nhau xé một cuốn sách Kinh Thánh.

> Vài phút sau ông mới khám phá ra lý do họ xé Kinh Thánh ra từng sách một để phát cho mỗi người lãnh đạo các nhóm nhỏ có bổn phận đem một sách Kinh Thánh về học trước, sau đó dạy cho nhóm của mình, là vì họ chỉ có một cuốn sách Kinh Thánh thôi. (Phước cho ai có sách Thi Thiên)

> Khi nhà truyền giáo Nick giải thích cho những người lãnh đạo này ở bên Mỹ các nhà thờ nhóm lại xử dụng có đến hơn 10 loại cách dịch Kinh Thánh khác nhau, thì những người lãnh đạo này không thể tưởng tượng được.

> Họ ngạc nhiên và hỏi tại sao Chúa thương những người cơ đốc ở Mỹ hơn là ở bên Tàu vậy?

> C/ta sống trong một thế giới quá tiện nghi, quá thoải mái; c/ta muốn có bao nhiêu cuốn Kinh Thánh cũng được, bản dịch nào cũng được, chưa kể có máy Iphone để đọc, nhưng c/ta lại không chăm chỉ đọc, hay thèm đọc, là bởi vì c/ta có quá nhiều những môi trường thoải mái để hưởng thụ, nhưng ai muốn hầu việc Chúa thì phải hy sinh bớt những thú vui thoải mái này.

 

> Trong tâm hồn của mỗi người c/ta lúc nào cũng có "một cái ngôi" mà lúc nào cũng có 1 người ngồi ở trên đó: 1) là Chúa Giê-su hay 2) là tiền của, thú vui, tiếng tăm, tình tứ, hay cái tôi của mình...

> Nhớ kỹ rằng - không bao giờ cái ngôi lòng đó sẽ trống hết.

> Khi c/ta còn biết ơn Chúa... thì Chúa Giê-su được ngồi trên ngai đó; khi c/ta quên ơn Ngài thì những thứ khác ngồi trên ngai đó.

# C/ta còn nhớ ngày mới qua Mỹ không - vào được 1 căn nhà mướn: chăn cũ, nệm cũ - chưa có flat & big screen HDTV... mà thấy như thiên đàng tại thế... những ngày tháng đầu tiên đi nhóm có nhiều người yêu Chúa lắm, rất dễ đi nhóm - chẳng tiếc thì giờ, của cải, tài năng để sẵn sàng dự phần hầu việc - tuy rằng không có là bao nhiêu!... nhưng theo thời gian c/ta trở nên tiếc của, nghĩ rằng sự nhóm lại ngày Chúa Nhật thật uổng thì giờ (để thì giờ đó làm việc kiếm thêm đô-la thì có ích lợi thực tế hơn không), Có người cứ đến Chúa Nhật là tự nhiên bị nhức đầu, đau bụng, mà ngày thường thì lại thấy khoẻ ra - Tại sao lại có những tình trạng như vậy?

> Một trong lý do chính là vì trong "ngai lòng" của c/ta không còn có Chúa Giê-su ngự trị nữa.

 

5) Mà hầu việc Chúa… chính có nghĩa là hầu việc những người xung quanh mình

# Trong Mathiơ 25 -  Chúa Giê-su có nói về ẩn dụ của "sự phán xét cuối cùng"

> Chúa Giê-su đã dùng ẩn dụ về sự chia muôn dân ra 2 bên trong ngày sau rốt như chia chiên và dê

> Chiên được thưởng và hưởng phước đời đời với Chúa… là vì đã cho Chúa ăn khi Ngài đói, khát, thăm viếng, tiếp rước... Nhưng ~người đó hỏi Chúa Giê-su: “C/tôi đã thấy Chúa đói, khát... khi nào đâu?” Chúa Giê-su trả lời: "Khi các ngươi làm (hầu hạ) cho 1 người hèn mọn nhất trong đây... đó là đã làm cho chính Ta"

> Còn bên dê thì bị Chúa phán xét… vì đã thấy Chúa đói, khát, thăm viếng, tiếp rước... nhưng không hầu hạ. Họ cũng hỏi Chúa: “C/tôi đã thấy Chúa đói, khát… khi nào đâu?”

> Thì Chúa Giê-su cũng trả lời rằng: “Khi các ngươi thấy 1 người hèn mọn nhất… chính là lúc các ngươi đã thấy ta.”

> Xin đừng hiểu lầm ân dụ này không có nghĩa là việc lành đem c/ta vào nước thiên đàng, nhưng việc lành, hầu hạ người khác… là dấu hiệu tự nhiên của chiên Chúa, là những người thật sự thuộc của Ngài.

 

# Masơ Têrêsa khi còn sống có 1 lần được phỏng vấn như sau: “Tại sao bà có thể bỏ cả cuộc đời trong ~trại cùi và nhà thương cho ~người bị bịnh AIDS này được?”

> Masơ Têrêsa trả lời 1 cách vắn tắt: “Chắc có lẽ vì tôi thấy gương mặt của Chúa Giê-su… trên những người này” rồi bà bỏ đi tiếp tục tắm rửa cho 1 người bị bịnh AIDS…

> Chúa Giê-su đang vận hành trên thế gian này và Ngài “giả dạng” qua những người khốn khó xung quanh c/ta - Có điều là c/ta có đang thấy Chúa để hầu hạ Ngài không?

 

6) Điểm cuối cùng - sự hầu việc của c/ta chẳng phải là vô ích đâu.

> Làm bất cứ một việc gì… c/ta cũng đắn đó để biết rõ coi có kết qủa gặt hái gì theo sau không?

> Như vậy sống giống như Chúa Giê-su và hay lo việc hầu hạ ~người khác có ích lợi gì không?

# Trong 1 Côrinhtô 15:58 có chép – “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.”

> Đây nghĩa là sao? Sự hầu việc của c/ta sẽ có phần thưởng đời đời.

> Được thưởng bao nhiêu?

# Trong Mathiơ 19:28-30 có lần các môn đồ nghi ngờ việc mình bỏ nghề nghiệp, gia đình, cha mẹ để đi theo Chúa có lợi không, thì chính Chúa đã khích lệ họ - “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đến kỳ muôn vật đổi mới, là khi Con người sẽ ngự trên ngôi vinh hiển của Ngài, thì các ngươi là kẻ đã theo ta, cũng sẽ ngồi trên mười hai ngôi, mà xét đoán mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên. 29 Hễ ai vì danh ta mà bỏ anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng, nhà cửa, thì người ấy sẽ lãnh bội phần hơn, và được hưởng sự sống đời đời. 30 Song có nhiều kẻ ở đầu sẽ nên rốt, và nhiều kẻ ở rốt sẽ nên đầu.”)

# Không có phí công trong sự hầu việc Chúa đâu, nhưng phần thưởng Chúa hứa ban đến gấp trăm lần.

 

# Trong Giăng 12:26b nói đến phần thưởng của những người hầu việc trung tín – “… nếu ai hầu việc Ta, thì Cha Ta ắt tôn quí người.”

# Bạn đến một bữa tiệc của một người nổi tiếng, và trong bữa tiệc đó người nổi tiếng đó cứ lên tiếng khen bạn về những việc mình làm trước mặt vô số người khác?

# Quí vị vui như thế nào khi ông bà chủ gọi riêng vào phòng khen thưởng và báo cho mình được tăng lương tăng chức?

> Vì vậy người hầu việc Chúa có đặc điểm là thường ít chú trọng đến những gì người ta nói về mình, nhưng những gì Chúa nghĩ về mình.

 

-----------------

> Hãy sốt sắng, chớ làm biếng, nhưng siêng năng sốt sắng hầu việc Chúa, đừng hoang phí những tháng năm dài, đừng cắt ngắn thập tự gía mình vác đi theo Chúa.

> Chúa Giê-su sẽ trở lại và trong Khải-huyền 22:12 có chép lời Ngài hứa gì? “Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.”

# Câu chuyện một người thợ mộc giỏi sắp về hưu thì ông chủ giao cho một công tác cuối cùng rất lớn, đó là xây cho một ngôi biệt thự đẹp, phải dùng những sản phẩm tốt nhất, đừng lo về số tiền tốn.

> Ông thợ mộc tự nghĩ, sắp về hưu rồi mà ông chủ còn đầy mình nữa, cho nên ông xây cách rất là cẩu thả, dùng những sản phẩm dư thừa.

> Sau khi xây xong, trong ngày mừng sự về hưu hạ của người thợ mộc, ông chủ đưa chiếc chìa khoá của ngôi biệt thự đó thưởng ông, như một món quà vì những công lao ông đã bỏ ra cho công ti.

> Lúc đó người hợ mộc mới hững hờ, nuối tiếc - phải chi mình biết trước ngôi biệt thự đó chính là quà của mình ông chủ cho thì mình sẽ xây cách kỹ càng như thế nào?

> Ông thợ mộc thì không biết, nhưng c/ta biết rõ Chúa sẽ trở lại ban thưởng, mà c/ta vẫn sống hờ hững, biếng nhác chưa hầu việc Chúa sao?

> Có bao nhiêu người c/ta sẽ nuối tiếc trong ngày cuối cùng mà nói: “Phải chi tôi biết thế thì đâu có phí phạn những tháng năm dài, mà không siêng năng, sốt sắng hầu việc Chúa, khi tôi có cơ hội sống ở trên trần gian này?”

 

# Trong Thánh Ca tiếng Việt có bài hát với tựa đề là một câu hỏi, mà mỗi lần ai hát cũng phải tự xét lấy chính mình: “Một ngày, tôi đến gặp Chúa với tay trắng thôi sao?”

> Tôi mong rằng sứ điệp sáng nay cảm động lòng và thách thức mỗi người c/ta biết tự xét, điều chỉnh nếp sống của mình, để kính mến và hầu việc Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn mình, vì c/ta không muốn “tay trắng” khi Chúa Giê-su trở lại lần nữa tiếp đón mỗi c/ta, tiếp đón Hội Thánh?

 

 

------------------------ Invitation

> C/ta được cứu rỗi để hầu việc Ngài.

> C/ta phải nhận biết mình là kẻ tôi tớ của Đức Chúa Trời.

> Như vậy chớ làm biếng, nhưng phải siêng năng, sốt sắng, hầu việc Chúa ngày lành và trung tín.

> Hầu việc Chúa là hầu hạ anh chị em mình, cho dù là một đứa trẻ hay người yếu kém nhất.

a) Ga-la-ti 6:2 sứ đồ Phaolô dạy dỗ hầu việc Chúa là – “… mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ.”

> C/ta đi nhà thờ thấy gì, nghe gì, cảm động gì không, mà sanh ra hành động thực tế?

> C/ta đang sống cho ai? có đang sống trong những cảm xúc, hay hành động hầu việc thực tế?

b) Trong Rôma 12 cũng dạy hầu việc Chúa là làm trọn chức vụ của mình Chúa giao qua Hội Thánh – “Ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; 8 ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.”

 

> Muốn hầu việc - điều trước tiên c/ta phải tự xét, khám phá ra xem những tài sản ân tứ gì mình đang có và để ý những môi trường hầu việc nào tùy theo ơn mình đang có để hầu việc, bắt đầu từ những công việc nhỏ, ở trong nhóm nhỏ của mình, và một trong những ấn tứ ai cũng có là thì giờ?

# Quí vị có biết Chúa rất thường sử dụng những người ít tài, “Nobody...” hơn là những người quá "bận rộn" mà không còn có thì giờ để Chúa dùng mình.

 

> Có 1 bí quyết để tìm được ý nghĩa cho đời sống và sự vui mừng mà nhiều người vẫn chưa khám phá ra đó chính là khi c/ta lấy năng sức, tài sản và thì giờ của mình ra... để hầu việc ~người khác, đáp ứng nhu cầu của ~người xung quanh...

> Có lẽ vì vậy mà trong xã hội tân tiến ngày hôm nay… c/ta không thiếu ~người giàu có, nhà cao cửa rộng, bằng cấp treo tran tường… nhưng sống không bao giờ thỏa lòng, vì cứ muốn thêm nữa… và rồi cuối đường của mình có khi chỉ là ~căn bịnh chán đời, bị depressed, trống rỗng… có người dẫn đến tự tử

> Họ đã tìm và nương cậy ở sai chỗ… chưa bắt chước giống như Đấng Christ… biết hầu hạ chia xẻ với những người xung quanh và kinh nghiệm được sự vui mừng thật!

# Vì vậy mà có người cho 3 bí quyết ưu tiên thứ tự để có sự vui mừng mà tiếng Anh là chữ “JOY”:

1) 1st chữ J = Jesus, 2) 2nd chữ O = Others,  3) 3rd chữ Y = you last - cuối cùng!

> Thử hỏi nếu trong mỗi gia đình cơ đốc và trong H/T của Ngài… ai sống cũng dựa theo thứ tự ưu tiên này thì thế giới này gần giống như thiên đàng rồi, phải không?

 

> Tôi đang có những mơ ước gì? Tôi có ước mơ gì cho Hội Thánh Chúa ở đây?

> Muốn được tăng trưởng mà không chịu hầu việc Chúa thì làm sao có được?

> Tôi đang tận hiến cho Ngài ~điều tốt nhất không với lòng biết ơn... Hay chỉ dâng cho Ngài ~thì giờ rảnh rỗi, "left over" của dư thừa, nhóm qua loa mỗi tuần...

> C/ta không thể dâng hiến cho Chúa số tiền "nhỏ mọn"... mà đòi đại phước?

> C/ta không thể hầu việc Chúa qua loa mà đòi ~dấu kỳ phép lạ...

> Tập đếm các phước lành Chúa đã & đang ban cho chính mình, gia đình và H/T... Đừng quên ~ơn phước bình thường mỗi ngày: sự sống, sự trông cậy của sự sống đời đời....

> Để rồi c/ta sẽ không tiếc của cải, thì giờ và khả năng ân tứ mình có đem ra hầu hạ Chúa Giê-su.

> C/ta hay hát bài Thánh Ca #368... mà trong đó có câu hát như sau: "Nguyện đời tôi dâng Chúa thủy chung" Amen! Hãy sống như điều c/ta đã hát.

> Hãy bắt đầu cám kết và nói với Chúa: “Có con đây, xin Ngài sai con!”

 

1) Kêu gọi tiếp nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa mình;

2) Kêu gọi cam kết dấn thân hầu việc Chúa:

> Làm tròn trách nhiệm trong gia đình;

> Dâng hiến và dự phần nhóm thờ phượng học Kinh Thánh đúng giờ;

> Xin Thánh Linh giúp nhận biết ân tứ gì mình có;

> Để ý môi trường và các nhu cầu của nhóm nhỏ;

> Nhận biết mình phải hy sinh những thì giờ thoải mái;

> Cầu nguyện và chịu huấn luyện để dự phần hầu việc.


 

Ngày: 5/27/2018                                                 Tên: ________________________

 

Siêng Năng Hầu Việc Chúa

(Rôma 12:11)

 

“Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.”

(Never be lacking in zeal, but keep your spiritual fervor, serving the Lord.)

 

 

·         C/ta được Chúa cứu để _______________.

 

·         Không phải c/ta hầu việc Chúa thì mới được cứu, nhưng vì c/ta ____ được Chúa cứu, nay c/ta làm việc lành, hầu việc Đức Chúa Trời của mình – đây là một tự nhiên, không có gì khó hiểu hết.

 

·         Khi c/ta hầu việc Chúa là c/ta “_________” ơn thương xót của Chúa đến cho những người khác.

 

·         Một trong những lý do c/ta chưa hầu việc, vì chưa hiểu __________ của Chúa trên đời sống của mình.

 

·         Trong Galati sứ đồ Phaolô diễn tả sự biến đổi chủ quyền này trong đoạn nào, câu nào? ________

 

·         Một khía cạnh khác, c/ta chưa hầu việc vì chưa nhận biết mình là những _________ của Chúa, mà Ngài đã mua chuộc mỗi c/ta bởi gía rất đắt bằng chính huyết của Con Ngài.

 

·         Ai muốn hầu việc Chúa thì phải tránh sự _______, nhưng phải làm cách sốt sắng/siêng năng mà làm.

 

·         Biếng nhác là một cá tánh xấu của ________________.

 

·         Phải hầu việc Chúa với thái độ ____________________ cho đến cùng nữa.

 

·         Một lương tâm ngay lành thánh sạch có nghĩa là sao? __________________________________________

 

·         C/ta sẽ không bị xử xét theo tiêu chuẩn của người ngồi bên cạnh mình đâu, nhưng là “_____” của Thánh Linh Chúa là Đấng biết rõ mọi long, để lãnh phần thưởng, nếu chưa phải là “ngay lành.”

 

·         Làm sao c/ta biết công việc của mình có ngay lành? ___________________________________________

 

·         Mà muốn biết đường lối của Chúa, c/ta phải làm gì? ___________________________________________

 

·         Hầu việc Chúa trung tín nghĩa là sao theo 2 Timôthê 4:2? _____________________________________

 

·         Ai muốn hầu việc thì phải bằng lòng chịu hy sinh gì? __________________________________________

 

·         Trong Mathiơ 25:31-46 - Hầu việc Chúa nghĩa là hầu hạ ai? __________________________________

 

·         Sự hầu việc của c/ta có phải là vô ích không? Tại sao? ________________________________________

 

·         Trong Khải-huyền 22:12 có chép lời Chúa Giê-su hứa gì? ____________________________________