Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 14

SỨ MỆNH PHỤC VỤ

KT:  Côlôse 3: 1,2,3,4, 13,17,23,24

CG: 1 Phierơ 4:10

MS Nguyễn Hữu Trang

DAN BÀI:

Co bao giờ anh chị em tự đặt câu hỏi: Chúa sinh tôi ra trên trần thế nầy, để cho tôi lưu lạc nhiều năm tháng, cứu tôi, biến tôi thành con dân Ngài, để hưởng sự sống đời đời nơi Thiên đàng. Như thế khi chưa về nước Chúa, Chúa muốn tôi làm gì. Có phải chăng:

"Thoi, gắng sống cho xong đời hết kiếp

Đường trần gian dài ngắn có bao ngày !"

 Không, là Cơ đốc nhân, sau khi Chúa cứu chúng ta, Không phải để chúng ta sống gượng, sống cho qua ngày hết tháng. Sống để chờ chết. Chúa muốn chúng ta thành con người phục vụ trong thành công và đắc thắng cho Ngài.

1.           Mỗi tín hữu là một người phục vụ.

 

Được tạo dựng để phục vụ: "vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo. (Epheso 2:10)

Ađam và Êva được ĐCT tạo dựng để phục vụ Chúa,  quản trị muôn loài.

Khi Ađam phạm tội, không còn phục vụ Chúa nữa, họ phục vụ quyền lực tối tăm và bản ngã.

Chúa Giê-xu xuống trần gian, phục hồi mục đích đầu tiên đó, tạo dựng chúng ta để chúng ta phục vụ Ngài

Được cứu để phục vụ: "Ấy chính Chúa đã cứu chúng ta, đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, chẳng phải theo việc làm chúng ta, bèn là theo ý riêng Ngài chỉ định, theo ân điển đã ban cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ từ trước muôn đời vô cùng,(2 Timothe 1:9)

Được kêu gọi để phục vụ: Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài;   10anh em ngày trước không phải là một dân, mà bây giờ là dân Đức Chúa Trời, trước không được thương xót, mà bây giờ được thương xót.

Đụợc ban ơn để phục vụ: "Moi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời." (1 Phierơ 4:10)

(Nên dùng ân tứ đã nhận lãnh để phục vụ người khác)

Co khi chúng ta nghĩ rằng mình không có ân tứ nào nên không cần phục vụ ai cả. Đừng nói tôi không có ân tứ nào. Ai cũng có. Chung ta là một cơ phận trong thân thể Chúa Cứu Thế. Mỗi cơ phận có nhiệm vụ khác nhau, nhưng đều hiệp nhất dưới sự điều khiển của cái đầu. Chúa Giê-xu là đầu HT.

 

Trong một thân thể, cơ phận nào không hoạt động sẽ teo lại.

HT là thân thể Chúa. Anh chị em là một chi thể. Anh chi em muốn mình teo lại hay nở ra? Muốn nở ra, muốn mạnh mẽ hãy hoạt động nhiều hơn, tập thể dục làm cho cơ phân đó nóng lên, đổ mồ hôi. sẽ khỏe hơn, mạnh hơn. Hãy phục vụ Chúa cách mạnh mẽ. Đời sống tâm linh anh chị em vẽ tăng trưởng trong vui mùng và phước hạnh.

 

Được ban thẩm quyền để phục vụ:

Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.(Mathiơ:28:18-20)

           

Chúng ta thường không dám phục vụ vì sợ thất bại sợ không thành công, sợ người khác chê cười..

Không cần phải sợ. Nhiều nhân vật trong KT đã có lần sợ hãi như chúng ta. Nhưng họ được Chúa kích lệ: "Chớ sợ, chớ kinh khủng vì Chúa Hằng Hữu vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi"

Đứng trong trường hợp của Giô suê, anh chị em có dám đánh trận có vẻ khôi hài bằng cách đi bách bộ, thổi kèn, ca hát quanh thành Giêricô không?

Chúa Giê-xu nói Ngài có trong tay đầy quyền năng trên trời, dưói đất. Ngài bảo chúng ta đi ra phục vụ, và Ngài ở với chúng ta, không phải bằng thân thể vật lý, mà bằng cả quyền năng trên trời và dưới đất ởvới chúng ta. Ngài ban thẩm quyền cho chúng ta để chúng ta phục vụ.

Thí dụ: Khi cơn phấn hưng đến Nam Dương, Chúa sai một nhóm truyền giáo đến một làng trong khu rừng già gần Kupang, đảo Timor. Một nơi nổi tiếng dùng bùa ngãi để ếm chú và giết người. Khi đoàn truyền giáo đến, dân làng mời họ ăn, uống và sau đó cũng chấp nhận để họ tổ chức buổi giảng Tin lành.

Sau khi giang có người đến hỏi nhóm truyền giáo:

-     Chắc có một quyền lực nào đó ở trong các ông phải không?

-          Khong, chúng tôi không có quyền lực nào cả !

-          Cac ông nói dối !

-          That đó, tôi chỉ là người như các ông, chúng tôi làm gì có quyền lực nào !

-          Neu các ông không có quyền lực gì, thì có thể có một quyền năng rất lớn đã bảo vệ các ông. Vì khi các ông đến đây, chính tôi đã bỏ thuốc độc mạnh nhất vào thức ăn của các ông và các ông sẽ chết trong vòng 3 phút. Nhưng tôi thấy chẳng có gì xảy ra cả. Bây giờ thì đã 2 tiếng đồng hồ trôi qua, cung không có chuyện gì xảy ra nữa. Tôi chắc các ông có nhiều quyền lực hoặc đã có quyền năng rất lớn đang bảo vệ các ông?

-          Vang, quyền năng  của Đức Chúa Trời đang ở cùng chúng tôi.

-          Quyen năng đó là gì. Tôi đang cần quyền năng ấy.

Nhom truyền giáo giải thích về tình yêu, sự cứu rỗi, quyền năng, hy vọng của Chúa Giê-xu cho ông. Ông đã tin Chúa. Chạy về nha đem tất cả bùa ngãi cùng các thứ khác thuộc quyền lực ma quỉ đến để thiêu đốt trong lửa. Ông nói: Lạy Chúa Giê-xu, xin tiếp nhận đời sống con giờ nầy, Ngài thật là kỳ diệu. (Theo: Như Tiếng Gió Thổi Ào Ào )

Lời hứa của Chúa Giê-xu : Vậy những kẻ tin sẽ được các dấu lạ nầy: Lay danh ta mà trừ quỉ; dùng tiếng mới mà nói; bắt rắn trong tay; nếu uống giống chi độc, cũng chẳng hại gì; hễ đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành (Mac 16: 17-18). Vẫn còn hiệu lực trong hiện tại và sẽ tiếp tục cho đến tận thế. (Mathiơ:28:20)

Được thưởng tùy theo sự phục vụ của mình: He làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta,   24vì biết rằng anh em sẽ bởi Chúa mà được cơ nghiệp làm phần thưởng. Hãy hầu việc Đấng Christ, tức là Chúa.(Côlose 3:24-24)

Điểm yếu của chúng ta là thường nghĩ  rằng phục vụ trong HT là làm việc cho người ta. Tôi làm việc nầy vì ông A, bà B, cho nhóm nhỏ, cho lớp học, cho ban ngành, cho thành phần thanh niên, phụ nữ, cho nhi đồng, cho Mục sư, cho HT..

Nếu làm việc cho người, khi người đó không khen, chúng ta buồn. Khi họ chê chúng ta bỏ. Khi họ quên khích lệ chúng ta trách. MS Rick Warren nói khi một HT có nhiều mục vụ không một ai trong HT biết tất cả các hoạt động của HT, ngay cả MS cũng không biết hết các hoạt động phục vụ. Nhưng Chúa biết.

Vì thế, khi các anh em làm một công việc nào trong HT, mà không ai trong BCH biết, hay MS không nhớ khích lệ thì đừng bỏ cuộc, đừng trách. Vì chúng ta làm cho Chúa, Chua thấy, Chúa biết và Chúa kêu gọi anh chị em làm, chớ không ai kêu gọi bạn cả.

2.           Mọi Phục vụ đều quan trọng:

-          Khong có người nào nhỏ trong thân thể Chúa Giê-xu.

-          Khong có những mục vụ vô nghĩa. Mọi mục vụ đều quan trọng.

-          1 Côrinhtô 12:18-22

-          Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể của thân chúng ta, ban cho mỗi một chi thể cái địa vị theo ý Ngài lấy làm tốt mà chỉ định (ICo 12:18)

-          Chi thể nào trong thân chúng ta nghĩ là hèn hạ hơn, thì chúng ta tôn trọng hơn; chi thể nào chẳng đẹp, thì chúng ta lại trau giồi hơn. (ICo 12:23)

3.           Chúng ta phụ thuộc lẫn nhau

Hau cho trong thân không có sự phân rẽ, mà các chi thể phải đồng lo tưởng đến nhau. (ICo 12:25)

Lai, trong các chi thể, khi có một cái nào chịu đau đớn, thì các cái khác đều cùng chịu; và khi một cái nào được tôn trọng, thì các cái khác đều cùng vui mừng. ( ICo 12:26)

Chúng ta cần lo tưởng đến nhau. Ca dao Việt nam có câu: "Một con ngựa đau, ca tàu không ăn cỏ". Một sự chia xẽ, đồng cảm của loài ngựa đáng cho những cơ đốc nhân ở trong tàu HT học hỏi.

Phao Lô có lần đã ví mỗi cơ đốc nhân như một người lực sĩ, như một người chiến sĩ. Một lực sĩ khi chạy tiếp sức không phải chỉ chú ý đến chính mình mà còn lưu ý đến người chạy trước mình và chạy sau mình nữa.

Là Cơ đốc nhân VN trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta có bao giờ tìm hiểu để cảm thông cho những ưu tư, giới hạn, ước mơ  thế hệ trước chúng ta và sau chúng ta không? Có khi, vì một số truyền thống hạn hẹp chúng ta đã vô tình đẩy xa những cơ đốc nhân nhiệt tình khác, hoặc đào thêm những sông hồ ngăn cách ?  Chúa muốn tìm những người nối kết, người bắt cầu, những người sửa sang nơi sứt mẻ:

Ta đã tìm một người trong vòng chúng nó, đặng xây lại tường thành, vì đất mà đứng chỗ sứt mẻ trước mặt ta, hầu cho ta không hủy diệt nó; song ta chẳng tìm được một ai. (Exe 22:30)

Một trong các cách phục vụ đặt biệt mà Chúa muốn tìm người làm việc trong các Hội Thánh Việt Nam chúng ta ngày nay   người đứng chỗ sứt mẻ . Đứng chỗ sứt mẻ để có thể lấp đầy những hang hố, bị soi mòn bởi những định kiến, những cách ngăn, tên tuổi, truyền thống của tổ chức con người. 

Chúa muốn tìm một người làm một nhịp cầu thông cảm để khi có một cái nào chịu đau đớn, thì các cái khác đều cùng chịu; và khi một cái nào được tôn trọng, thì các cái khác đều cùng vui mừng. (ICo 12:26)

Ban có được thúc giục, để nói với Chúa rằng Chúa ơi, có con đây, xin hãy sai con, đứng trong chỗ sứt mẻ nầy không?

       

KL:

-Chua không tình cờ tạo ra chúng ta,

-Chua không rủi may cứu chúng ta,

-Chua không tùy hứng kêu gọi và ban ơn cho chúng ta.

-Ngai có chương trình, kế hoạch, mục đích tạo dựng, cứu rỗi, kêu gọi, ban ơn, ban thẩm quyền, để chúng ta phục vụ Chúa và nhận phần thưởng quí báu đời đời của Ngài.

-          Hay cảm tạ Chúa. Hãy nói với Chúa: Chúa ơi,  xin dung con phục vụ Ngài.

-          Neu bạn không để cho Chúa xử dụng mình thì đời nầy, quyền lực tối tăm sẽ xử dụng bạn gián tiếp hay trực tiếp.. trong vô nghĩa của nó và khi đối diện với Chúa chúng ta sẽ hối tiếc.

Ước mong mỗi chúng ta sẽ nhận thức được sứ mệnh phục vụ mà Chúa muốn dành cho mỗi chúng ta. Hãy cầu nguyện xin Chúa bày tỏ cho thấy mục đích và ân tứ mà Ngài muốn bạn phục vụ. Hãy nắm lấy, hãy thực hành theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Bạn sẽ thấy cuộc đời mình có ý nghiã.

Chúa phán: Nầy ta đến mau chóng và đem phần thưởng theo với Ta để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm, tùy theo công việc họ phục vụ.

Hãy cầu nguyện theo tôi: Chua ơi, không phải tình cờ Ngài sinh con ra trên trần gian và  đã cứu con trong thời đại nầy. Xin bày tỏ cho con thấy khả năng, ân tứ  nào Ngài đang đặt để trong con. Xin giúp con biết dâng cho Chúa để phục vụ Ngài. Xin giúp con có thể đứng trong chỗ sứt mẻ của gia đình con, đứng trong chỗ sứt mẻ chia rẽ của hội thánh con, của cộng đồng con và quê hương của con nữa.  Xin dùng con như một nhịp cầu nối kết hố thẳm cách ngăn. Xin dùng con như một ống dẫn để suối huyết yêu thương, tha thứ, phục hoà của Ngài có thể tuôn chảy đến nơi rạn nứt của Gia đình, HT và Quê hương con. Con cầu nguyện nhân danh chúa Giêxu , Amen.