Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Ngày Mồng Một Tháng Giêng

Paul Châu An Phước, Pastor

Ngày mồng một tháng giêng là ngày đầu của một năm mới. Đó là ngày mà nhiều người ưa định quyết tâm làm việc mới. Trong Kinh thánh, ít ra cũng có năm lần chép về "ngày mồng một tháng giêng" mà ngày mồng một tháng giêng nào cũng có sự dạy dỗ cho tuyển dân và cho chúng ta cách thâm sâu cả.

Năm cũ đã qua, năm mới vừa đến. Chúng ta thường có thông lệ thường nhóm lại trong đền thờ nhằm ngày mồng một tháng giêng. Nhân Tết năm nay, chúng ta cùng nhau suy gẫm những ngày mồng một tháng giêng trong Thánh Kinh để tìm ý nghĩa sống cho cuộc đời.

I. Nô-ê Giở Mui Tàu

Thánh Kinh chép :"Nhằm năm 601 của đời Nô-ê, ngày mồng một tháng giêng, nước đã giựt bày mặt đất khô. Nô-ê bèn giở mui tàu mà nhìn, nầy, mặt đất đã se" (Sáng 8:13). Việc giở tàu là một việc rất thường, nhưng đối với Nô-ê và những vật sống trong tàu lúc ấy, thì đó là một việc rất lớn và quan trọng. Đó là một kỷ niệm đáng ghi nhớ. Vì đó là bước thứ nhứt đi đến một thế giới mới. Nó tượng trưng cho sự khởi đầu cuộc sống của họ.

Sau cơn đại hồng thủy, Nô-ê trở thành người ở địa vị Ađam để trở thành chủ nhân của một thế giới mới. Của lễ mà người dâng cho Đức Chúa Trời đã được Ngài vui nhận (Sáng 8:21). Giao ước mà Đức Chúa Trời lập với người tỏ ra sự thương xót của Ngài đối với nhân loại. Đức Chúa Trời quyết định không hủy diệt loài người bằng nước lụt nữa (Sáng 9:8-17).

Ngày xưa ông Nô-ê đã nhờ tàu mà sống sót trong cơn đại hồng thủy hủy diệt loài người tội lỗi và nhờ tàu mà có cuộc sống mới thể nào, thì ngày nay chúng ta cũng nhờ sự cứu chuộc của Chúa Cứu Thế mà trở nên người "được dựng nên mới" và nhờ Ngài mà có thể hằng ngày hiến dâng tế lễ thuộc linh đẹp lòng Đức Chúa Trời thể ấy (II Côr. 5: 17). Nguyện xin Đức Chúa Trời ban cho chúng ta được như "ngày mồng một tháng giêng năm 601 của đời Nô ê xưa". Nguyện tất cả những gì thuộc nếp sống cũ của chúng ta đều chìm hết vào nơi sâu thẳm của thập tự giá và sống một đời sống lạ lùng.

II. Môi-se Dựng Lều Tạm

Đức Giêhôva phán cùng Môi-se rằng: "Ngày mồng một tháng giêng ngươi sẽ dựng đền tạm" (Xuất 40:1) Theo những điều ghi chép trong sách Xuất Ê-díp-to-âký, thì sau khi dân Ysơraên ra khỏi Ai - cập có ba việc quan trọng xảy ra. Ba việc ấy là: Qua Hồng hải, nhận luật pháp và dựng đền tạm. Nói cách thực tế hơn, vượt qua Hồng hải và tiếp nhận luật pháp là chuẩn bị cho việc dựng đền tạm. Đức Chúa Trời muốn dùng đền tạm để ở cùng dân sự Ysơraên thống lãnh họ. Còn thờ phượng Đức Chúa Trời và vâng phục Ngài.

Sau khi hoàn tất công việc chuẩn bị những khí cụ thánh, đến ngày mồng một tháng giêng, Đức Chúa Trời ra lệnh cho Môi-se dựng đền tạm. Từ đó, dân Ysơraên bước vào một sự phục vụ mới. Ngày trước họ phục sự vua Pharaôn, ngày nay họ bắt đầu học tập phục sự Đức Chúa Trời.

Những năm qua chúng ta đã phục sự ai? Có phải chúng ta phục sự thế gian, xác thịt, tình dục chăng? Chúa phán: "ngày mồng một tháng giêng, ngươi sẽ dựng đền tạm". Đó là khởi đầu một sự phục vụ mới theo thánh ý của Đức Chúa Trời.

III. Êxêchia Dọn Sạch Đền Thờ

Thánh Kinh chép: "ngày mồng một tháng giêng, chúng khởi việc dọn đền cho sạch"

(I Sử. 29:17). Đền thờ với đền tạm có chỗ khác nhau. Đền tạm có tính cách tạm thời, có thể di chuyển từ nơi nầy tới nơi khác, để dẫn đường và tranh chiến cho dân sự. Trong lúc dân Ysơraên phiêu lưu trong đồng vắng, Đức Chúa Trời dùng đền tạm cho dân sự thờ phượng Ngài. Vì vậy đền tạm phải cứ dời đi luôn. Còn đền thờ có tính cách cố định, được kiến trúc trong thời bình và do một vua hòa bình Salômôn kiến tạo.

Nói về hình bóng, đền tạm dự biểu về Đấng Christ là thống soái của tín đồ, Ngài dẫn đường và tranh chiến cho chúng ta. Còn đền thờ thì dự biểu về Đấng Christ là vua của Thiên hy niên, thời đại của sự yên nghỉ và thờ phượng. Lòng của chúng ta nhiều khi chỉ là đền tạm chớ không phải là đền thờ. Đã thế mà còn đầy dẫy ngẫu tượng và những vật ô uế. Êxêchia là một vua có lòng kính sợ Đức Chúa Trời. Thánh Kinh chép: "Năm đầu đời vua trị vì, vào ngày mồng một tháng giêng" vua đã quyết định dọn sạch đền thờ, khôi phục lại công việc tế lễ thờ phượng, khiến toàn quốc nhận được một cơn phục hưng lớn. Nhờ vậy nước Giu-đa mới không bị mất vào tay vua A-si-ri. "Đền thờ" trong lòng chúng ta phải chăng đầy dẫy những ô uế và hình tượng? Nếu vậy, thì "ngày mồng một tháng giêng" năm (2002) chúng ta hãy quét dọn cho sạch, để sự yên nghỉ và vinh hiển của Đức Chúa Trời có thể đầy dẫy trong chúng ta.

IV. Êxêchiên Làm Sạch Nơi Thánh

Trong sách Êxêchiên, có lời Đức Giêhôva phán: "Ngày mồng một tháng giêng, ngươi khá lấy một con bò đực tơ không tì vít, và khá làm sạch nơi thánh" (Êx. 45:18). Làm sạch nơi thánh tức là dọn sạch đền thờ. Nhưng nơi thánh là phần của đền thờ mà không phải ai cũng có thể vào được. Ở đây Đức Chúa Trời bảo Êxêchiên phải đặc biệt quan tâm đến công tác sạch đền thờ, nghĩa là phải để ý đến nơi thánh, chớ không phải chỉ quét dọn hành lang bên ngoài mà thôi.

Ngày nay việc làm sạch đền thờ thuộc linh cũng thế. Nếu chỉ lo đối phó với tội lỗi ở bề ngoài thì chưa đủ, chúng ta cần phải thực sự làm sạch cả những nơi tội lỗi sâu kính mà ít người biết đến. Có người cho rằng đã tái sanh và được cứu, chịu báp-têm và gia khiết nữa. Tại một vài hội thánh khi khởi sự xây cất nhà thờ thì tín đồ tỏ ra sốt sắng, nhưng khi nhà thờ xây cất xong, thì một số trở nên nguội lạnh, vì cho rằng làm như thế là đủ rồi. Đó là không phải là điều Đức Chúa Trời đòi hỏi. Sự đòi hỏi của của Đức Chúa Trời chẳng những có nhà thờ, nhưng trong nhà thờ ấy còn phải có cả sự thánh khiết, cung bái và phụng sự nữa.

V. Êxơra Định Chỉ Dạy Dân Về Lời Chúa

Thánh Kinh chép: "Ngày mồng một tháng giêng, người ở Babylôn khởi hành

đến Giêrusalem

Êxơra định chỉ tra xét luật pháp của Đức Giêhôva, giữ làm theo và dạy cho dân Ysơraên biết luật pháp và giới mạng" (Êxơra. 7:9-10). Có người cho rằng Thi thiên 119. Một chương danh tiếng của Thánh kinh là do Êxơra viết, vì ông là một văn sĩ thạo luật pháp Môi-se (Êxơra 7:6) đồng thời cũng là một lãnh tụ có uy tín trong dân Chúa. Đã là người hiểu biết Thánh Kinh mà lại không vâng giữ làm theo và dạy cho người khác biết để họ cũng làm theo như thế thì há là chẳng uổng lắm sao? Cho nên điều Êxơra làm là phải lắm. Trong hai chương 9 và chương 10 của sách Êxơra và hai chương 8 và 9 của sách Nêhêmi, chúng ta thấy có sự phục hưng lớn trong dân Ysơra ên. Đó hẳn là kết quả của sự dạy Thánh Kinh của Êxơra vậy.

Ngày nay, tình trạng thuộc linh của con dân Chúa trong Hội thánh thế nào? Há không phải như lời đã chép trong sách Amốt rằng: "Người ta chẳng phải khát về nước, bèn là về lời của Đức Giêhôva hay sao? (A mốt. 9:11). Vậy thì ngày nay, ai là Êxơra mà Chúa dấy lên để học hỏi lời Ngài cho thông, rồi dạy cho tuyển dân Ngài cùng biết và làm theo.

Trong 5 chỗ chép về "ngày mồng một tháng giêng" trên đây, chỉ có hai chỗ nói đến sự làm sạch đền thờ, nhưng việc làm sạch đền thờ không phải là một lần là đủ, trừ khi chúng không còn làm tội nữa, song là việc làm tùy thời, tùy chỗ và luôn luôn.

Mỗi năm Tết lại đến. Tết đến thì "ngày mồng một tháng giêng" cũng đến. Ngày ấy đến rồi ngày ấy lại đi chẳng ai cấm nó được, ngày mồng một tháng giêng đến cũng như không ai có thể không cho ngày mồng một tháng giêng đi. Trong những năm ngắn ngủi của cuộc đời người, thử hỏi có được bao nhiêu ngày mồng một tháng giêng? Tất cả những ngày mồng một tháng giêng đã đi qua và đã mất, chúng ta không thể đuổi theo được. Nhưng ngày mồng một tháng giêng sắp đến, ta cần phải nghe lời dạy rằng: "Vậy, hãy giữ khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu, vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thể nào" (Êphêsô 5:15-17). Nguyện Chúa Chúc Phước lành trên chúng ta trong năm mới để chúng ta sống xứng đáng là người được dựng nên mới trong Đức Chúa Jêsus và biết sống khôn ngoan nhờ biết lợi dụng thì giờ. Nếu quý vị nào chưa tiếp nhận Chúa Jêsus làm cứu Chúa của mình. Nhân cơ hội năm nay, hãy quây trở về cùng Chúa Jêsus và ăn năn tội lỗi và dọn sạch tấm lòng hầu đời sống được thay đổi, những sự cũ đã qua đi nầy mọi sự điều trở nên mới, sống một cuộc đời vui thỏa trong Chúa Cứu Thế Jêsus. Muốn thật hết lòng.

Quý vị muốn tìm hiểu về Chúa và cùng tham dự sinh hoạt với các tín hữu cùng niềm tin xin liêc lạc với chúng tôi như sau:

Hội Thánh Tin Lành San Pablo


Paul Châu An Phước, Pastor


2800 Tara Hills Dr.


San Pablo, CA 95687


(707) 449-1362


Email: PhuocAnChau@pastors.com


http://vietchristian.com/conduongchanly/


www.tinlanhsp.org