Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

GIÁ TRỊ CỦA CƠ ĐỐC NHÂN

KT:2 SAMUEN 23: 14-17

CG: 1 Phierơ 2:9

Nhưng anh em la dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dan thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời. (IPhi 2:9)

DAN BAI:

Gia trị trần gian chóng tàn và thay đổi:

Thí dụ:

* Nam 1975, khi CS vào Mien Nam, tôi có mấy chục ngàn đồng tiền VN, trong chốc lát thay đổi che độ. Tiền đó trở thành vô dụng, mất hết  gia trị.

* Cac quân hàm, huy chương, bội tinh của các sĩ quan cao cấp chế độ CS Nga so,  sau khi chính quyền CS Nga sup đổ, người ta bán "sale" ở các chợ trời. Vật trước có giá trị sau nay khi đổi thay chính phủ trở thành vô giá trị.

* Tren trần gian giá trị thay đổi theo thời gian, không gian, theo hoàn canh con người, ..

* Đi tìm một giá trị bất biến, phải tìm đến Đấng luôn bất biến với thời gian, khong gian.

I.                  Con nguời là vật có giá trị truớc Thiên Chúa:

Anh chị em và tôi là con người, là vật quí, có giá trị đối với ĐCT, vì cớ:

- Chung ta được dựng nên do tam trí, nghệ thuật và khôn ngoan và hơi thở &  Linh cua  cua ĐCT.

- Được đặt trong Vườn Eđen chỗ đẹp đẻ có giá trị. Ten ngả sông thứ nhứt là Bi-sôn; ngả đó chảy quanh xứ Ha-vi-la, là nơi có vang.   Vàng xứ nầy rat cao; đó lại có nhũ hươngbích ngọc.   Ten sông thứ nhì là Ghi-hôn, chay quanh xứ Cu-sơ.   Tên song thứ ba là Hi-đê-ke, chảy về phía đông bờ cõi A-si-ri. Còn sông thứ tư là sông Ơ-phơ-rát. (Sáng 2:10-14).

- Được Thiên Chúa Thăm viếng và trò chuyện.

- Ma quỉ ganh tương điạ vị  có giá trị của Adam & Eva, của  con người trứơc mặt ĐCT, vì nó đã bị ĐCT đuổi khỏi thiên đàng.

Anh chị em và tôi có một địa vị thật có giá trị. Giá trị đó có thể làm cho Satan ganh tương, nó không muốn chúng ta có địa vị giá trị nầy, nó muon kéo chúng ta xuống. Muốn làm cho chúng ta nghi ngờ, phản nghịch Chua, phạm tội để ngài đoán phạt và nó vui mừng.

Ngươi có xô ta mạnh đặng cho ta nga, nhưng Chúa Hằng Hữu giúp đỡ ta. ( Thi 118:13)

II.               Gia trị bị mất khi con nguời không vâng theo Lời Chua:

Xem lai hai câu kinh thánh:

- Gie-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: nhưng về cây biết điều thiện va điều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chet. (Sáng 2:16-17)

- Ran bèn nói với người nữ rằng: Hai ngươi chẳng chết đâu;   nhưng Đức Chúa Trời biết rằng he ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chua Trời, biết điều thiện và điều ác. (Sáng 2:4,5)

Hai cau KT trên nói về một vấn đề ăn trái cấm, nhưng hai lời tuyên bố trai nghịch nhau.

Chua noi ăn trái cấm chắc sẽ chết.

Satan noi ăn trái cấm không chết đâu, nhưng mắt mở ra và thấy mình bằng ĐCT.

Nghe lời ai? Ai đúng, ai sai? Ai thương yêu mình? Ai phá đổ và hũy diệt mình?

Trứớc khi pham tội Ađan & Êva là con người có giá trị trước Thiên Chua. Nhưng sau khi phạm tội họ trở thành không có giá trị, nên bị đuổi ra khỏi địa đàng

Cung Ađam đó, cũng Êva đó, cũng xác thể đó, con người đó. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã bien đổi từ có giá trị thành ra vô giá trị. Vì họ phạm tội bất tuân Thien Chúa.

Hay tìm trong Kinh Thánh, tìm xem có một chỗ nào nói rằng Satan, Ma quỉ thương yêu chúng ta khong? Không chỗ nào cả. Trái lại:

No đến với Êva làm bà bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng.

No đến với Sau-lơ làm ong ganh ghét, thù hận, chết trong tay quân thù, và mất ngoi.

No đến với Đavít làm ong phạm tội tà dâm, giết người, bị ĐCT đoán phat.

No đến với Giu-đa ích-ca-ri-ốt, làm kẻ phản Chúa, và tự tử..

No đên với Anania và Saphira lam họ nói dối Thánh linh bị trừng phạt chết tức thì khi Phierơ tuyên bố.

Satan va bộ hạ nó luôn luon dùng nhiều cách khác nhau để dụ dỗ chúng ta phạm tội, để chúng ta nghi ngờ, để chúng ta oán trách chạy xa Chúa và phản nghịch Ngài, mat đi giá trị đích thực mà Chúa muốn ban cho chúng ta.

Thí du: Tuan qua, một chị đã đến với tôi với vẻ mặt buồn bã. Chị nói: MS ơi, xin cau nguyện cho tôi. Tôi hỏi: Chị muốn tôi cầu nguyện cho việc gì? Chị nói: Tôi có một người bạn mê cờ bạc,  cuoc đời chị ta có nhiều nan đề. May tuần gần đây, chị mời tôi đi xem ca nhạc miễn phí ở Casino, chị cho mượn tiền đánh bạc thử, đánh chơi thôi. Tôi thua, chị xúi tôi đánh them để gỡ lại,  chị bằng lòng cho mượn tiền thêm. Cho đến khi tôi thua lớn mấy ngàn đồng. Thì chị đòi trả tiền gấp, tôi xin khất nợ, xin mỗi tháng trả góp, chị không bang lòng. Chị đến sở bêu xấu tôi và còn hăm doạ đến nhà thờ bêu xau làm nhục tôi nữa ... Tôi đã cầu nguyện cho chị, không còn nghe theo ban bè xấu, muốn kéo mình ra khỏi sự bình an, nhận chìm trong tham me cờ bạc và chị quyết tâm từ bỏ.

Satan va quyền lực tối tăm, ganh tương địa vị con dân Chúa của bạn. Nó dùng những người bạn xấu để kéo chúng ta xuống. Hãy cẩn thận quyết tâm từ chối các lời dụ dỗ nầy.

Vì cớ chúng ta là người có giá trị trước mặt Chúa, xin đừng đánh mất, đừng đổi chác cái giá trị đó đi, để nhận lấy một sự đau buồn và khon khổ khác.

III.           Gia trị được phục hồi qua sự hy sinh.

Cam ơn Chúa, tình yêu của Chúa thật lớn lao. Không phải yêu chúng ta khi chung ta tốt, khi chúng ta thánh thiện gương mẫu, mà Ngài vẫn yêu chung ta khi chúng ta phạm tội. Khi chúng ta lỡ lầm nghe theo Satan để choi bỏ và chống nghịch Ngài, làm mất hết giá trị Ngài dành cho chung ta.

Yeu mot người đã mất hết giá trị, Chúa đã tự làm một việc có giá trị khac, trao tặng cái giá trị cho người đó, để người đó sở hữu như là cua mình, và trở thành có giá trị,

Ví du: Mot người có một chương mục ở ngân hàng. Tiêu pha hoang phí, để trở thanh chương mục không tiền bảo chương, & thiếu hụt số tiền lớn, đây là chương mục "lủng".

Cha anh khong muốn anh bị phạt, bị khai phá sản.. Nên lấy tiền riêng bỏ vao thế cho anh, để phục hồi giá trị cho chương mục nầy, làm cho nó đầy đủ, dư thừa.

Sự hy sinh Chua Giê-xu đã biến một người vô giá trị trở thành người có gia trị hưởng nước thiên đàng.

Hay tưởng tượng trên đồi Gôgôtha, một tên cướp đang bị án tử hình. Anh ta co một giá trị gì? về đạo đức, luân lý, kinh tế, xã hội, chính trị, ton giáo?

Khong co gì cả. Trái lại anh bị người ta khinh thường, xỉ vả, chê trách, khước từ và loại bỏ. Đối với xã hội loài anh vô giá trị. Bên cạnh đó, tình yêu và hy sinh lớn lao của con ĐCT đã được dựng nên trên cây thap tự. Anh biết giá trị của sự hy sinh vĩ đại nầy. Trong ý chí, trong quyet tâm muốn nắm lấy cơ hội cuối cùng, anh ăn năn, cầu xin sự tha thứ. Nguồn yêu thương sinh động lớn lao của Thiên Chúa tràn vào anh qua lời tuyên hứa cuả Chúa Giê-xu. "Hôm nay con sẽ ở với ta trên thien đàng".

Trong phut chốc, trong tích tắc, từ một linh hồn vô giá trị, hư mất đã trở thanh có giá trị, đến nỗi Thiên Chúa muốn đem cất giữ ở thiên đàng. Halelugia, Cảm ơn Chúa!

Đó la cách ĐCT làm cho chúng ta.

Vì moi người, vì anh chị em và tôi đều đã phạm tôi thiếu hụt sự vinh hien của ĐCT. Chương mục tâm linh chúng ta bị "lủng" vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc toi đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ. (Ro 3:23-24)

Sự hy sinh cua Chúa Giê-xu trên thập tự giá, là một sự chuyển giao GIÁ TRỊ LỚN LAO sự công bình của ĐCT cho chúng ta, để chúng ta khi nhận lấy cung trở thành có giá trị trước mặt ĐCT.

Trong sach 2 Samuen 23:14- 17 có đề cập đến sự hy sinh của ba vị tướng của Vua Đavít, đã biến số nước giếng tầm thường tại Bết-lê-hem trở thành loai nước có giá trị, đến nổi Vua Đavít không dám uống và phải đổ ra để dâng cho Đức Chúa Trời.

"Đa-vít ao ước rằng: Chớ chi ta được uống nước bởi giếng ở bên cửa thành Bet-lê-hem! Bấy giờ, có ba người quan tướng đầy lòng gan dạ, xông ngang qua trai quân Phi-li-tin, múc nước giếng ở bên cửa thành Bet-lê-hem, rồi đem về dâng cho Đa-vít; nhưng người từ chối không uong, bèn rảy nước đó ra làm lễ dâng cho Đức Giê-hô-va, mà rằng: Đức Giê-hô-va ôi! Tôi hẳn không uống đâu. Nước nầy khác nào huyết cua ba người nầy, liều mạng sống mình đặng đi đến nơi kia. Vậy người khong chịu uống. Đó là sự của ba người tướng mạnh bạo ấy đã làm. (2 Samuen 23:15-17)

Nước ở Bếtlêhem cũng như những nơi khác, chỉ là nước uống. Nhưng tại sao no có giá trị đến nỗi Vua Đavít không dám uống và ông đem dâng cho ĐCT ?

Vì trong đó có sự liều chết hy sinh của ba người dũng tướng.

Cung mot ý nghĩa tâm linh Chúa Giê-xu liều chết, để đem đến cho chúng ta nước sống tâm linh. Nó có một giá trị lớn lao trước mặt ĐCT.

Chung ta la người đã tin nhận Chúa, chúng ta là người có giá trị. Giá trị trước mặt Chúa và trước vũ trụ sáng tạo của Ngai.

Hay cam ơn Chúa vì điều nầy. Không mặc cảm, không u sầu, không tự cho mình nhỏ bé tầm thường vô giá trị nữa. Hãy đứng lên cảm tạ và biết ơn Ngài.

Vì ta đã coi ngươi là quí báu, đáng chuộng, và đã yêu ngươi, nên ta sẽ ban những người thế ngươi, và các dân tộc thay mạng sống ngươi. (Esai 43:4)

IV.           Chua muon chúng ta tham gia kế hoạch của Ngài, biến nhiều người khác trở thanh có giá trị

Nhieu người trong KT ở trong kế hoạch nầy.

Thí du: Thieu phụ Samari.

Co the đối với người đương thời bà ta là người thiếu giá trị về đạo đức, về luân lý, mang nhiều mặc cảm tội lỗi.

Sau khi gap Chúa, Chúa tha thứ, biến đổi bà trở thành người có giá trị. Ba không dừng tại đây. Nhưng đã tình nguyện tham gia vào kế hoach của ĐCT, chạy vào làng kêu gọi nhiều người đến gặp Chúa Giê-xu, để họ được cứu, trở thành có giá trị nữa.

Chị đã đem cả làng đến với Chúa Giêxu.

Y muon ĐCT không chỉ cứu chúng ta, làm chúng ta thành giá trị  ma thôi.

Ngai muon dùng chúng ta để cứu người khác nữa, làm cho nhiều người khác thanh giá trị nữa.

Hay để cho Chúa dùng bạn trong mục đích tốt lành của Ngai.

Thí du : Phao lo trong tù, biến một tên nô lệ, Ô-nê-sim bị tù tội trở thành người tin Chúa và hữu dụng:

"toi vì con tôi đã sanh trong vòng xiềng xích, tức là Ô-nê-sim, mà nài xin anh;   ngay trước người khong ích gì cho anh, nhưng bây giờ sẽ ích lắm, và cũng ích cho toi nữa: tôi sai người về cùng anh. (Philêmôn 1:9-11)

KL:

Ở Úc Châu có một cụ gia người thổ dân Aborigines sống trong hoàn cảnh thật thảm thương, song trong một túp lều xiêu vẹo.

Me Terexa nói với ông: Để tôi dọn dẹp nhà cửa và sửa soạn giường ngủ cho ong?

- Khong cần, tôi đã sống quen như vậy rồi.

- Ong sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với căn nhà sạch sẽ và ngăn nap.

Sau cung ông ta bằng lòng, để Mẹ Têrêxa dọn dẹp cho ông. Trong khi quét don, bà thấy một cây đèn cũ, đẹp nhưng phủ đầy bụi và bồ hóng. Bà hoi có bao giờ ông thắp cây đèn nầy chưa?

- Chưa, nhưng thắp đèn cho ai? Có ai vào nhà nầy bao giờ đâu. Tôi sống đây đã lâu, không hề thấy mặt người nào bước vào đây ca.

- Neu có các nữ tu đến thăm ông thường xuyên, ông có vui lòng thắp đèn lên không?

- Dĩ nhien rồi.

Từ đó các nữ tu quyết định mỗi chiều ghé qua nhà ông. Ông bắt đầu thắp đèn và dọn nhà sạch sẽ hơn. Ông còn sống thêm 2 năm nữa. Trước khi chet, ông nhờ các nữ tu nhắn tin cho mẹ Têrêxa

-                                                         "Xin nhan với mẹ Têrêxa, bạn tôi rằng, ngọn đèn mà mẹ đã thắp bên trong đời tôi vẫn còn chiếu sáng... Những bóng tối cô đơn của đời toi, một tia sáng thắp lên vẫn còn tiếp tục chiếu sáng mai." (Le Sống)

Ngoai kia có nhiều người đang bị đày đoạ bởi quyền lực tối tăm, xa cách Thiên Chúa, đang cô đơn, mang nhiều mặc cảm cảm thấy mình, nhỏ bé vô vọng, vô giá trị trong xa hội đầy bất an, lo lắng và sợ hãi trong bóng tối cuộc đời.

Hay cảm tạ Chúa vì anh chị em đã được Chúa cứu rỗi. Ngài đã biến anh chị em thành người quí bau có giá trị.

Xin đừng đánh mất giá trị quí báu và vĩnh cữu đó.

Hay dùng giá trị Chúa cho, lam một ngọn đèn thắp sáng tình yêu Chúa cho những người xung quanh, va biên họ trở thành giá trị trong nước vĩmh hằng của Đức Chua Trời.  Amen.