Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 81

Khôn Ngoan - Biết Đếm Số Ngày

(Thi Thiên 90:12)

Live Wisely – Counting Your Days

 

"Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi,

hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan"

(Teach us to number our days, that we may gain a heart of wisdom.)

 

 

I. Người Khôn Ngoan

 

> Theo bạn thì một người khôn ngoan phải là người như thế nào? (To you, how do you define a person is wise? What do wise people focus on, how would they live, and what do they pursue in life?)

# Có thể là một người có sự nhận định đúng gía trị, thấy được cơ hội tốt, và liều lĩnh bắt lấy. Chẳng hạn như những nhà thương mại gia giỏi, họ có cái nhìn đúng về thời cơ kinh tế trong tương lai, bắt lấy những cơ hội tốt, đầu tư đúng chỗ, và trở nên giàu có. (Those who can discern correct values of things, take a risk to capture good opportunites and become successful.)

> Đương nhiên có những người khôn lỏi, hay dùng những mánh khóe thủ đoạn lường gạt người khác để được lợi cho mình, thì thật cũng chẳng là khôn, vì một ngày sẽ bị lộ tẩy ra mà lãnh hình phạt mà thôi, vì ai “đi đêm thì có ngày gặp ma.” Tuần qua nghe nói một số gia đình cha mẹ giàu có đút lót tiền để con mình có điểm SAT, ACT cao để được chọn vào những trường đại học nổi tiếng. (But there are some stupidity wise people who use many wicked tactics by cheating and lying; but ending up with punishment and penalty; As the college scandle we hear on the news last week of some rich familes bribed/payoff large amount of money, so their kids can enter top colleges.) 

> Có những người khác khôn ngoan, được nổi tiếng, nhưng chỉ một thời gian ngắn, vì bị xa vào những tệ trạng, sự chán chường, để rồi có những quyết định dại dột sai lầm, uổng cả một cuộc đời… như là nhà lực sĩ đua xe đạp tên Kelly Catlin - trẻ đẹp chỉ có mới 23 tuổi, 3 lần chiếm giải vô địch và một lần được huy chương bạc trong thế vận hội năm 2016, nhưng tuần qua đã tự sát. (Others are wise and successful, but only for short time, because they could not face life struggles and depression – just as Kelly Catlin who was an Olympic medalist on the USA Cycling National Team, only 23 years old, but decided to take hew own life last week.)

 

> Người khôn ngoan không chỉ tìm kiếm những con đường thuận lợi, cơ hội tốt mà thôi, nhưng còn nhận định coi xem những con đường đó có gía trị trường tồn không. Họ không phải là những người cận thị, chỉ nhìn thấy những thứ có gía trị tạm thời mà thôi, nhưng có gía trị đời đời. (Wise people do not just seek opportunites that have temporal values, but eternal worth.)

 

 

II. Người Khôn Ngoan Thật

 

> Như vậy thì một người khôn ngoan thật là như thế nào? Hãy học hỏi qua bài Thi Thiên 90 của Môise… (We will learn how a truly wise person focuses and lives, in Psalm 90 of Moses this morning.)

# Môise sanh ra đời trong thời điểm của dân sự Chúa đang bị làm nô lệ cho người Aicập. Bối cảnh của bài Thi Thiên 90 này là trong lúc dân sự của Chúa đã ra khỏi xứ Aicập, đang bị lưu lạc trong đồng vắng; họ bị Đức Chúa Trời trừng phạt vì tội không tin cậy vào lời hứa của Ngài ban cho miền đất hứa Cana-an. Không phải vậy thôi, nhưng Đức Chúa Trời còn trừng phạt dòng dõi của hết thảy những người nam trên 20 tuổi, ngoại trừ Giôsuê/Calép, đã phải chết trong đồng vắng và không được vào đất hứa. Môise thấy trước mắt một thế hệ của những người nam đang chết trong sa mạc và lòng ông xúc động thốt lên một bài Thi Thơ buồn, giống như là một lời cầu nguyện. (Moses was born during the time that Israelites were under slavery in Egypt. Later God called him to lead His people to the promised land. But because they doubted His promise, God punished His people in the wilderness for 40 years, and all of the men, except Joshua and Caleb, over 20 years old were not allowed to enter the promised land. Moses was seeing before him a generation dying in the desert, and he was moved to make up this psalm as a prayer to God.) 

# Có người nói đây cũng gọi là “Thi Thiên của sự chết,” mà người ta thường dùng trong những đám tang. Không ai trong chúng ta thích nghe “chuyện buồn hay tin xấu,” nhưng hy vọng lời Chúa trong Thi Thiên này sẽ dạy dỗ chúng ta những lẽ thật về thực trạng của cuộc đời ngắn ngủi, hầu để giúp chúng ta biết khôn ngoan điều chỉnh lại lối sống của mình, để biết sống có ý nghĩa lâu dài. (Some said this is the “Psalm of death,” and people often use it in the funeral services. Although none of us wants to hear sad stories when coming to church, but I hope that by studying this Psalm, we can come to a clear understanding of our temporary life on earth; So, that we can wisely make adjustments to live a life worthy for God’s calling.)

 

1) Thứ nhất, người khôn ngoan trước hết nhận biết sự ngắn ngủi, mỏng manh, chóng qua của cuộc sống này. Họ nhận thức cuộc đời là phù du, là “trôi nổi, bập bềnh,” bị nước cuốn trôi đi, như gió thổi mây bay, khác nào như một giấc ngủ. (First, wise people recognize that our life is momentary and short-lived, being compared as clouds passing by quickly, or like a watch in the night.)

# Kinh Thánh thì so sánh cuộc đời ngắn ngủi của con người ví như hoa - sáng nở tối tàn, trong sách Giacơ 1“kẻ giàu cũng hãy khoe mình về phần đê hèn, vì người sẽ qua đi như hoa cỏ. 11 Mặt trời mọc lên, nắng xẳng, cỏ khô, hoa rụng, sắc đẹp tồi tàn: kẻ giàu cũng sẽ khô héo như vậy trong những việc mình làm.” (The Bible in James 1 compares our life is brief as wild flower – “But the rich should take pride in their humiliation—since they will pass away like a wild flower. 11 For the sun rises with scorching heat and withers the plant; its blossom falls and its beauty is destroyed. In the same way, the rich will fade away even while they go about their business.”)

# Còn trong Thi Thiên 90:10 đo lường sự ngắn ngủi của đời người như sau – “Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.” (In Psalm 90:10, Moses recognized that our human life that is limited in a number of years – “Our days may come to seventy years, or eighty, if our strength endures; yet the best of them are but trouble and sorrow, for they quickly pass, and we fly away.”)

 

2) Thứ hai, người khôn phải nhận biết, cuộc đời này không phải chỉ ngắn ngủi, chóng qua mà thôi, nhưng sẽ đến hồi kết thúc, và rồi ai nấy sẽ trở về tro bụitay không, như lúc mình mới sanh ra trần truồng, thì cũng không đem theo được của cải chi với mình nữa. (Wise people also recognize that human life will surely has an end to it, and we will all return to dust and empty hands.)

# Trong sách 1 Ti-mô-thê 6:7 lời Chúa nhắc nhở - “Vì chúng ta ra đời chẳng đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được.” (In 1 Timothy 6:7 declares “For we brought nothing into the world, and we can take nothing out of it.”)

# Phong tục an táng của người Tàu là hay bỏ tiền vào quan tài, nhưng họ cũng ý thức người chết rồi đâu có xài được đâu, cho nên họ bỏ loại tiền gỉa ở trong đó; mà nhiều năm sau, nếu đào lên lại thì tiền gỉa vẫn còn y nguyên – theo quí vị thì người chết chê, hay là không còn có ích gì cho họ được nữa? (Chinese custom in a funeral service, people put money in the coffin of a dead person, thinking he/she could use it; but they know that a dead person cannot use them, so they put in faked money.)

# Câu chuyện vui có một người bạn kia qua đời có 3 người bạn thân đến dự lễ tang: 1 người là bác sĩ, 1 người làm kế toán (accountant), và một anh là tín đồ. Tại nhà quàn khi nhìn mặt người chết, người bạn bác sĩ quá cảm động móc ra 5 tờ giấy 100 đôla bỏ vào quan tài của bạn, người bạn kế toán thấy vậy cũng làm giống vậy, nhưng cho hơn 500 đô vì anh nói thêm tiền để cho bạn mình trả thuế nữa. Anh tín đồ thấy vậy móc ra cái checkbook, ký một cái check và nói “tôi sẽ cho người bạn này còn hơn phần của hai anh cộng lại”. Anh cúi xuống lấy hết tiền mặt ra khỏi quan tài bỏ vào túi mình, và đặt cái check 5,000 đôla vào trong quan tài của người chết.

 

3) Không phải có sự kết thúc mà thôi, nhưng theo sau của cái chết, Kinh Thánh chép c/ta còn chịu sự phán xét để bước vào cõi đời đời của địa ngục hay thiên đàng, chứ “chết không phải là hết đâu.”

# Sách Hê-bơ-rơ 9:27“Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét,” (Not just all life will have an end to it, but after that the judgment comes according to God’s word in Hebrews 9:27 – “Just as people are destined to die once, and after that to face judgment,”)

> Đây là điều công bình mà thôi, vì bạn cứ tự suy nghĩ đi - nếu có thiện, có ác, có thưởng, có phạt ở đời này, chẳng lẽ không có sự phán xét để được vào thiên đàng, hay bị bỏ vào hồ lửa điạ ngục sao? Chúa là Đấng bất công sao? (This is a common reality because if this present life we have punishment & rewards, then there must be heaven and hell… in the life to come? Is our God unfair?)

 

> Tại sao cuộc sống loài người lại ngắn ngủi, rồi theo sau là sự đoán xét vậy? (Why human life is brief and short-lived, and followed with judgment?)

# Trong c. 7-8 giúp cho thấy cuộc sống của dân sự Chúa bị hao mòn, sống bối rối trong đồng vắng là vì tội lỗi của họ đã vi phạm – “Thật, chúng tôi bị hao mòn vì cơn giận của Chúa, Bị bối rối bởi sự thạnh nộ Chúa. 8 Chúa đã đặt sgian ác của chúng tôi ở trước mặt Chúa, Để những tội lỗi kín đáo của chúng tôi trong ánh sáng mặt Chúa.(In vs. 7-8, Moses said because of our sins – “We are consumed by your anger and terrified by your indignation. 8 You have set our iniquities before you, our secret sins in the light of your presence.)

> Tội lỗi là nguyên nhân làm ngắn lại, giới hạn, đóng khung cuộc sống của loài người. (The consequence of sins, originated from Adam & Eve limits, and cuts short our life.)

 

 

III. Nhận Biết Đấng Thánh

 

> Như vậy, người khôn thật thì nhận biết thực trạng của cuộc sống tạm bợ này & chuẩn bị cho cõi đời đời. (So with this understanding, wise people living on this temporal life must prepare for eternity.)

> Làm sao đây? (How?)

> Bạn phải nhận biết và tìm kiếm Đấng Tạo Hóa, hay người Việt của c/ta gọi là “Ông Trời,” mà biết kính sợ Ngài. (First, you must believe that there is a supreme God existed, and fear Him.)

> Sách Châm ngôn 9:10 chép - Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.(Proverbs 9:10 said – “The fear of the Lord is the beginning of wisdom, and knowledge of the Holy One is understanding.)

> Một người biết kính sợ Chúa có nghĩa là sao? (What does it mean for a person who fears God?)

 

1) Thứ nhất, bạn phải nhận biết sự hiện hữu của Đức Chúa Trời vì Ngài có thật. (That person must believe in the existence of a great Creator for He is real, and not an illusion as the world is advocating.)

# Lẽ thật này là chắc chắn rồi, vì mắt c/ta đang chứng kiến được sự sáng tạo của Ngài ở xung quanh, ở trên, và ngay ở trong c/ta? (This is a common faith because if we can see with our eyes all the creations above us, around us & inside of us, then there must a Maker Who has created all of these.) 

# Có câu thơ rất đơn sơ nhưng giúp cho c/ta biết có Đấng Tạo Hóa – “Con chim nó hát trên cao, nếu không có nó làm sao có mình.”

 

2) Thứ hai, không phải chỉ dựng nên mọi vật và muôn loài mà thôi, Đấng Tạo Hóa là Đấng sống đời đời. (Having the knowledge of God means to understand that He is eternal, from the everlasting to everlasting, for God has no beginning or ending.)

# Thi Thiên 90:1-2 nhắc c/ta gì về Chúa? “Lạy Chúa, từ đời nầy qua đời kia Chúa là nơi ở của chúng tôi. 2 Trước khi núi non chưa sanh ra, Đất và thế gian chưa dựng nên, Từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời.” Với Chúa là Đấng tự hữu và hằng hữu thì thời gian không thể giới hạn Ngài được, Chúa không có nguồn gốc bắt đầu, cũng như kết thúc như mỗi người c/ta. (Moses proclaims God’s everlasting existence in vs. 1-2 – “Lord, you have been our dwelling place throughout all generations. Before the mountains were born or you brought forth the whole world, from everlasting to everlasting you are God.”)

 

3) Thứ ba, c/ta kính sợ Chúa vì biết Ngài biết và nắm giữ số ngày của mỗi người c/ta. (We must fear God because He knows and holds the days of our life on earth.)

# Gióp 14:5“Số ngày của đời sống mỗi người đã được Ngài (Chúa) ấn định cả rồi; Số tháng của mỗi người đều ở trong tay Ngài; Ngài đã định số tuổi cho mỗi người rồi, không ai có thể vượt qua được.” (Job declares this truth in Job 14:5 – “A person’s days are determined; You (God) have decreed the number of his months and have set limits he cannot exceed.”)

# Thánh Thi 139:16 – “Mắt Ngài đã thấy rõ thể chất vô hình của con; Tất cả những ngày định cho đời con đã được ghi vào sách của Ngài, Trước khi con sống một ngày nào trong các ngày ấy.” (Same thing in Psalm 139:16 – “Your eyes saw my unformed body; all the days ordained for me were written in your book before one of them came to be.”)

 

> Chỉ có Chúa biết, số ngày sống của mỗi người c/ta trên đất ở trong bàn tay của Chúa, trong sách của Ngài, chứ đừng bao giờ tưởng rằng mình làm chủ được số ngày mình sống. (Only God knows exactly how many days we will live on this earth, but we do not know.)

# Những tai họa như vụ chiếc máy bay Boeing 737 bên Ethiopia Chúa Nhật vừa qua đã bị rớt sau khi cất cánh, lấy đi mạng sống của tất cả 157 hàng khách, cũng nhắc nhở sự mỏng manh và bất ngờ của đời sống con người, mà không ai nắm giữ được. Có người nói tôi không có đi máy bay, chẳng sợ! Nhưng quí vị lái xe phải không? Quí vị có biết tai nạn xe cộ xảy ra hơn 110% là bị rớt máy bay không? (The accident of plane crash in Ethiopia killing 157 people reminds us life is fragile, we don’t control our days, and we don’t know when it will end.)

 

 

IV. Đếm Số Ngày

 

> Không phải nhận biết Đấng Tạo Hóa thôi, nhưng người kính sợ Chúa còn biết đếm số ngày của mình, mà có những lựa chọn và quyết định khôn ngoan. (Not just having the knowledge of God, but a person fears Him would know how to count his days.)

> C/ta thường đếm những thứ gì? (What are something that we count?)

# Quí vi có đếm những cái lon lủng trong nhà mình không? Không, nhưng c/ta đếm tiền trong nhà bank được mấy con số, vì tiền là quí? Thì người khôn cũng biết cẩn thận đếm số ngày của mình. (Do we count our empty cans or dirty rags in the house? No, we carefully count money because it is valuable.)

 

> Không phải đếm ngày 1, ngày 2… vì thật c/ta không ai biết số ngày còn là bao nhiêu để đếm, nhưng lời Chúa ở đây muốn dạy c/ta phải khôn ngoan lợi dụng thì giờ mà sống cho Ngài. (This does not mean we count 1 day, 2 day… because we don’t know the number of our days, but God’s word teaches us to make the most of our time here on earth for Him.)

# Ê-phê-sô 5:16“Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày nầy thật đen tối.” (Paul said in Ephesians 5:16 – “… making the most of every opportunity, because the days are evil.)

> Lợi dụng thì giờ để làm chi đây? (How can we make the most of our time?)

 

1) Việc đầu tiên, người khôn ngoan phải biết tìm kiếm Chúa trước để được Ngài bảo vệ và ban phước cho. (First, a wise person must first seek God to trust, to be protected, and be blessed.)

# Ma-thi-ơ 6:33 – “trước hết hãy tìm kiếm vương quốc Ðức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, để các ngươi sẽ được ban thêm mọi điều ấy.” (Jesus taught – “… seek first his kingdom and his righteousness, and all these things will be given to you as well.”)

> Sự công chính là tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời chấp nhận để một người được phước và vào hưởng vương quốc của Ngài là nước thiên đàng đời đời một ngày. (Righteousness is God’s perfect standard that He accepts for a person to have the right entering His heavenly kingdom one day.)

> Sự công chính trọn vẹn đó ở trong Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời, Đấng vô tội, đã gíang thế chết vì tội lỗi của nhân loại một cách công binh ở trên cây thập tự gía, hàn gắn lại mối liên hệ giữa người và Trời. (That righteous standard is completed in His Son, Jesus Christ Who once came to this world and died on the cross, fulfilled all God’s righteousness requires.)

> Lý do đơn giản ưu tiên tìm kiếm Chúa trước là vì vương quốc của Đức Chúa Trời ban cho là cơ nghiệp đời đời không bao giờ tàn héo. (We must seek God’s kingdom first and His righteousness because this has the eternal worth, not like the temporal values of things in this world.)

 

2) Thứ hai, người khôn ngoan còn biết và sống trong ý Chúa. (Secondly, a wise person knows and obeys God’s will.)

> Sứ đồ Phaolô răn bảo thêm trong Êphêsô 5:15-17 - "Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào." (The apostle Paul said in Ephesians 5:15-17 – “Be very careful, then, how you live—not as unwise but as wise, 16 making the most of every opportunity, because the days are evil. 17 Therefore do not be foolish, but understand what the Lord’s will is.)

 

> Đọc Kinh Thánh thì thấy có rất là nhiều ý của Chúa trong những câu… bắt đầu bằng chữ “phải, hãy, đừng, và chớ.” (By reading the Bible, we know God’s will – pay attention in all His commands beginging with a verb to “be” or “do not.”)

# 1 Phiêrơ 1:15“Nhưng như Ðấng đã gọi anh chị em là thánh, anh chị em cũng phải nên thánh trong mọi cách ăn nết ở của mình,” (But just as he who called you is holy, so be holy in all you do;)

# Ê-phê-sô 4:32Hãy đối xử với nhau cách nhân từ, hãy thương xót nhau và tha thứ nhau, như Ðức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Ðấng Christ vậy.” (Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.”)

# Ma-thi-ơ 6:19“Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy;” (Do not store up for yourselves treasures on earth, where moths and vermin destroy, and where thieves break in and steal.)

# Mác 10:19“Ngươi biết các điều răn: Đừng phạm tội tà dâm; đừng giết người; đừng trộm cướp; đừng làm chứng dối; đừng làm gian…” (You know the commandments: ‘You shall not murder, you shall not commit adultery, you shall not steal, you shall not give false testimony, you shall not defraud,)

> Ít đọc Kinh Thánh thì ít biết điều nào hãy, phải, đừng và chớ; không đọc thì phạm tội xả láng, để rồi chỉ uổng một đời người mà thôi. (Whoever barely read Bible would not know much of God’s will for his life; Who do not read then his life is just saturated with sins, wasting away, and not even knowing it.)

 

> Ý Chúa có thể tóm tắt trong 2 điều căn bản: (God’s will can be summarized in two commandments.)

a) Chúa muốn mọi người được cứu rỗi khỏi hồ lửa địa ngục, và được hưởng nước thiên đàng với Ngài.

# 2 Phiêrơ 3:9 nói rõ ý của Chúa – “Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa của Ngài như một số người cho là chậm trễ đâu, nhưng Ngài kiên nhẫn với anh chị em, vì không muốn người nào chết mất, nhưng muốn mọi người có cơ hội ăn năn.” (God does not want anyone should be perish both body and soul in the eternal lake of fire – “The Lord is not slow in keeping his promise, as some understand slowness. Instead he is patient with you, not wanting anyone to perish, but everyone to come to repentance.)

b) Còn cho những ai đã tin theo Chúa rồi thì cần sống theo 2 điều luật căn bản như sau: Hết lòng kính Chúa Yêu kẻ lân cận như chính mình.” (For those who already put their faith in Jesus, there are 2 basics: “Love God with all your heart, and love your neighbors as yourself.”)

 

3) Người khôn ngoan không như những người dại “chỉ nghe rồi để đó,” nhưng biết tận dụng thì giờ vâng lời làm theo ý Chúa đã học biết. (Wise people are not just the hearers, but the doers of the words.)

> Tận dụng thì giờ vâng lời những gì? (Using our time doing what?)

a) Thứ nhất, biết sử dụng thời gian ưu tiên cho việc thờ phượng Đức Chúa Trời. (First, they focus their time in worshipping God.)

# Kinh thánh cho c/ta biết: "Trong sáu ngày Đức Giê-hô-va đã dựng nên trời, đất, biển, và muôn vật ở trong đó, qua ngày thứ bảy thì Ngài nghỉ: vậy nên Đức Giê-hô-va đã ban phước cho ngày nghỉ và làm nên ngày thánh." (Xuất 20:11) Lời Chúa nhắc nhở chúng ta về việc sắp xếp đời sống mình một cách quân bình của mọi việc, từ công ăn việc làm, nghỉ ngơi, học tập, và giải trínhưng điều quan trọng hơn hết là "Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh," mà thờ phượng Chúa. (God created the world in six days and rested on the seventh to teach us that in our life, we must balance out all things from working to enjoying pleasures, but the weekly priority must always to “Remember the Sabbath day by keeping it holy,” meaning to cease our labor in order to worship God.” When we live outside of this commandment - we appear to be wise, and successful… but really foolish because our days are approaching quickly and we are wasting it.)    

> Ngày nào còn được sống, ngày đó là món quà Chúa ban cho; Chúa Nhật nào còn được đến thờ phượng Chúa là quí, đó là điều c/ta khôn ngoan mà đếm. (Each day we live on this earth is a gift from God; Each Sunday we still can come and worship God is a blessing that we must count.)

 

b) Thứ hai, người không ngoan biết sử dụng thì giờ mình để xây dựng đức tin của nhau, đến bậc thành nhơn, vì ngày càng tối tắm trong những việc làm xấu xa của thế gian muốn chối bỏ Đức Chúa Trời. (Secondly, we must use our time to build up each other faith, because the days are evil.)

> C/ta có nhận biết sự tối tăm đang ở xung quanh mình không, qua những áp lực và lý thuyết của thế gian… từ việc phá thai, đổi giống, đồng tính luyến ái, tình dục loạn luân, những lý thuyết vô thần đang xâm nhập vào trường học? (Do we recognize the dark times surroungding us with so many dark agendas from abortion, transgender, homosexuality, atheist phylosophies… contaminate our school and justice systems?)

 

> Phải nhận biết những ân tứ mình có mà đem ra sử dụng, đừng để yên một chỗ mà bị rỉ sét, trở nên vô ích sao? (We must also discover our spiritual gifts and use them to serve God’s church.)

> Ai cũng có tối thiểu một ân tứ, có thể nói là thì giờ quí báu, đừng bỏ lãng chỉ trong những thú vui và việc thâu trữ của cải vật chất chóng phai tàn mà thôi. (Each of us must have at least a gift, one of them is our time; so, do not just waste it in life pleasures and sweat to gather material things.)

# Nếu mỗi ngày, trong nhà bank của c/ta có số tiền deposit là 86,400 đôla mà bạn phải dùng, không được để dành cho ngày mai, đến đúng 12 giờ khuya số tiền nào không sử dụng sẽ biến mất thì bạn sẽ sử dụng số tiền lớn này cách khôn ngoan như thế nào trong ngày hôm nay? Ai cũng sẽ xài hết, chứ đâu có dại gì để thừa lại mà mất sao? (If each day, a person deposits to your bank 86,400 dollars to use with a condition that by 12 a.m. each day, the money you don’t use will be lost, you cannot carry over the next day, then how would you spend the money? I am sure to the last dollar, right?)

> Bạn có biết mỗi người c/ta ai cũng có 86,400 giây sống mỗi ngày không? Giây nào bạn và tôi không dùng trong ngày đó cho Chúa, hay phí phạn thì sẽ trôi mất đi không trở lại - vậy thì c/ta sẽ sử dụng ân tứ này khôn ngoan như thế nào? Khôn ngoan sử dụng từng giây một, để thâu trữ cho phần thưởng trên thiên đàng phải không? (Don’t you know each of us has a total of 86,400 seconds to live each day. If you waste your time, you will lose it; you don’t have the second chance to redo it. If we are not wise to invest our time in the eternal worth, we will lose it all.)

 

c) Thứ ba, người không ngoan biết sử dụng thì giờ để hiệp tác lo việc truyền bá Tin Lành cho mọi người, vì sẽ có lúc c/ta không còn cơ hội nữa, vì số ngày của mình đã hết rồi, cơ hội không còn nữa. (The third thing we can use our time and money is for the great commission of Jesus to spread the Good News to the end of this world, before our days end.)

# Vợ chồng người giáo sĩ có một đứa gái nuôi, luôn dạy cháu hãy dâng đời sống hầu việc Chúa. Nhưng cháu thì cứ lấy lý do con phải lo việc học cao và vui chơi, để khi nào thành công thì sẽ nghe lời cha mẹ. Chẳng may một ngày cháu bị tai nạn xe cộ vào nhà thương nằm ở đó nhiều ngày. Vợ chồng giáo sĩ đến thăm, ngày đầu đem theo một bó hoa tươi, nhưng lạ là khi thăm xong ra về đem theo bó hoa đi. Ngày mai cũng làm giống vậy, rồi ngày tới cũng như vậy. Đến ngày thứ tư, sau khi thăm xong, vợ chồng giáo sĩ đem bó hoa nay đã héo, tặng cho con gái nuôi. Nó buồn và hỏi: “Tại sao mấy ngày trước khi hoa còn tươi đẹp, cha mẹ không tặng con, mà đợi đến lúc hoa đã héo?” Hai vợ chồng mới nhỏ nhẹ dạy con: “Con à! Khi con còn khỏe mạnh con không chịu hầu việc Chúa; nhưng bây giờ đã yếu kém, nằm trên giường bịnh, thì sao còn cơ hội nữa, giống như con cũng biết - ai cũng tặng hoa tươi, chứ đâu có đợi nó héo rồi mới tặng phải không con?” Lúc đó đứa con gái mới ý thức được sự cấp bách trong sự hầu việc Chúa, vì số ngày của mình đã định và sẽ có lúc mình không còn cơ hội nữa, hoa đã héo, mà muốn chạy nước rút cũng không kịp.

 

--------------------------

> Người khôn chuẩn bị cho tương lai đời đời, để không bị nuối tiếc, vì không biết số ngày của mình là bao nhiêu, và có khi sự kết thúc đến bất thình linh, và rồi mọi sự trở về con số không, ngoaị trừ những việc mình đã làm trong ý Chúa khi còn sống trên đời này. (Wise people always prepare for eternity, because they know that their days are limited; It can end suddenly, and we all go out with empty hands, except those good works that we use our time to serve God and His people, that we did while we are still on this earth.) 

 

> Hy vọng Thi Thiên 90 giúp c/ta có "cái nhìn đúng về cuộc sống mình," giúp c/ta biết đếm số ngày của mình, để c/ta thay đổi/điều chỉnh mục đích sống, hướng lòng mình về Chúa trước, ăn năn tìm kiếm mặt Ngài, tìm kiếm ý muốn của Chúa, và khôn ngoan tận dụng thì giờ lo công việc ưu tiên của Chúa, thâu trữ những của cải, phần thưởng đời đời ở trên thiên đàng, vì nhận biết rõ “đời người ngắn ngủi.” (Hope that this Psalm 90 helps us to understand the reality of our temporal life, so we learn to count our days, change our priorities, refocus first on God and His kingdom, seek His will, and wisely use our gift of time to do God’s will and serve His church, because “life is very short!”

 

 

--------------------- Lời Mời Gọi

> Thời gian là món quà quý giá mà Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người để sử dụng; Tuy nhiên, thời gian đã qua đi thì không thể nào níu kéo, đã làm mất thì không thể nào tìm lại.

> Một đời sống có ý nghĩa sẽ là một cuộc đời biết sử dụng một cách khôn ngoan vốn thời gian của mình vào những điều tốt đẹp, hữu ích, không phí phạn vào những việc vô ích, rồi chỉ hối tiếc thôi sao?

 

1) Nếu là người khôn ngoan thì việc đầu tiên quan trọng nhất, khi còn sống, là phải tìm cách được trở lại với Cội Nguồn là Đấng Sáng Tạo đã dựng nên chúng ta, Đấng nhơn từ duy nhất có thể cứu chúng ta khỏi sự phán xét, mà còn ban cho chúng ta sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Ngài nữa.

> Đức Chúa Trời là Đấng nhân từ, đầy dẫy lòng yêu thương, Ngài đã sửa soạn sẵn con đường dễ dàng để chúng ta được quay trở lại và có lại mối liên hệ với Chúa, qua chính Con Ngài là Chúa Giê-xu.

# Trong Rôma 5:1(Therefore, since we have been justified through faith, we have peace with God through our Lord Jesus Christ,) “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta.”

 

# Một trong những bài hát trong sách thánh ca rất có ý nghĩa, mà chúng ta nên hát thường xuyên, đó là bài số 175, với tựa đề “Đời Người Ngắn Ngủi.” Bài hát này nhắc mỗi người chúng ta về một thực trạng (a reality) mà không ai chối cãi được, đó là cuộc sống con người thì chóng qua và phù du. Không phải ngắn ngủi mà thôi, nhưng lời của bài hát nhắc đến cuộc sống con người sẽ có hồi kết thúc, khi chúng ta phải nhắm mắt xuôi tay, và có nhiều khi nó xảy ra lúc bất thình lình, để rồi chịu sự phán xét trầm luân trong lửa địa ngục. Trong điệp khúc của bài hát cũng có lời khuyên lơn chúng ta hãy ăn năn, chớ ngại ngần, đừng trì hoãn, nhưng hãy ăn năn, nhận hồng ân cứu rỗi của Chúa ban cho ngay hôm nay. (Hymnal No. 175 reminds us a reality that life is short, then comes death and final judgment)

 

> Lời Chúa trong Thi Thiên của Môise nhắc nhở chúng ta hãy khôn ngoan mà đếm số ngày của mình, để lo làm những điều ưu tiên ngay ngày hôm nay, vì không biết ngày mai có còn sống không?

> C/ta không thể quay lại ngày hôm qua. Không thể tiêu trước cho "ngày mai". Chúng ta phải sống bằng những gì chúng có trong tài khoản ngày hôm nay.

# Vì vậy người Việt chúng ta cũng có câu ca dao hay “Chớ để ngày mai” là vậy.

> việc ưu tiên trong cuộc sống này là gì?

# Đó là việc “quay trở lại” cùng Chúa để tránh khỏi sự phán xét của lửa địa ngục do tội lỗi gây nên mà được sự sống đời đời trong nước thiên đàng.

> Chớ trì hoãn nữa, chớ ngần ngại nữa, nhưng hãy ăn năn, xưng tội mà nhận hồng ân cứu rỗi Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trong Con Ngài ở trên cây thập tự gía để làm sạch tội của mọi kẻ tin mà được vào nước thiên đàng một ngày.

> Bạn có sẽ là người khôn ngoan tìm kiếm Chúa Giê-su và tin theo Ngài không?

 

2) Cho con dân Chúa, c/ta phải tìm sự vui mừng của cuộc sống trong sự thông biết Chúa và xử dụng những ngày tháng, thời gian của mình còn sống trên đất này để hầu việc Ngài, thâu trữ của cải trên thiên đàng.

a) Trong Mathiơ 6:19-20 chính Chúa Giê-xu khuyên – (“Do not store up for yourselves treasures on earth, where moths and vermin destroy, and where thieves break in and steal. But store up for yourselves treasures in heaven, where moths and vermin do not destroy, and where thieves do not break in and steal.) “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; 20 nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy.”

> Chứa của cải trên thiên đàng bằng cách khôn ngoan xử dụng thì giờ mình còn có trên đất này để lo công việc Ngài, khi hoa còn tươi nở!

> C/ta hãy tự xét sáng nay coi xem mình là một người khôn ngoan, hay sống dại dột?

> C/ta có cần điều chỉnh gì cho thời gian mỗi ngày của c/ta ngay sáng hôm nay không, để sống khôn ngoan từ đây, mà không nuối tiếc một ngày khi Chúa trở lại ban phần thưởng?