Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 90

Cơn Giông Tố Trong Cuộc Đời

1 Các Vua 17:7-24

 

“Tuy nhiên sau một thời gian, nước trong khe (Kêrít) khô cạn, bởi vì trong xứ không có mưa. 8 Bấy giờ có lời của Chúa đến với Ê-li, 9 “Hãy đứng dậy, đi đến Xa-rê-phát trong xứ Si-đôn, và hãy ở tại đó. Này, Ta đã truyền cho một góa phụ kia nuôi ngươi.” 10 Vậy ông đứng dậy, đi đến Xa-rê-phát. Khi ông đến cổng thành, nầy, một góa phụ đang lượm củi ở đó. Ông gọi bà lại và nói, “Xin bà vui lòng lấy bình mang một ít nước cho tôi uống.” 11 Khi bà ấy vừa đi để lấy nước, ông gọi vói theo và nói, “Xin bà cũng đem cho tôi một miếng bánh trong tay nữa.” 12 Nhưng bà đáp, “Có Chúa, Ðức Chúa Trời hằng sống của ông, làm chứng, tôi không có bánh. Tôi chỉ còn một nắm bột trong hũ và một chút dầu trong vò. Tôi ra đây kiếm mấy khúc củi nầy để về nhà nấu cho tôi và con trai tôi ăn một bữa cuối cùng, rồi chết.” 13 Ê-li nói với bà, “Bà đừng sợ. Hãy đi, làm như lời bà nói. Nhưng trước hết, hãy làm một bánh nhỏ, đem đến cho tôi, rồi sau đó, hãy làm cho bà và con trai bà, 14 vì có lời của Chúa, Ðức Chúa Trời của I-sơ-ra-ên, phán thế nầy: Bột trong hũ sẽ không vơi và dầu trong vò sẽ không cạn, cho đến ngày Chúa ban mưa xuống đất.” 15 Bà đi và làm y như lời Ê-li đã nói. Vậy bà, Ê-li, và gia đình bà có đủ ăn trong nhiều ngày. 16 Bột không vơi trong hũ, dầu cũng không cạn trong vò, y như lời của Chúa đã cậy Ê-li phán bảo.

17 Sau đó ít lâu đứa con trai của góa phụ chủ nhà đau nặng. Cơn bịnh của đứa trẻ mỗi lúc một trầm trọng đến nỗi nó tắt thở. 18 Bà đến nói với Ê-li, “Người của Ðức Chúa Trời ôi, ông đến để hại tôi chăng? Ông đến để nhắc lại tội lỗi của tôi, làm cho con tôi phải chết chăng?” 19 Nhưng ông đáp với bà, “Hãy trao con trai bà cho tôi.” Ông bồng đứa trẻ từ tay mẹ nó, đem nó lên phòng trên lầu, nơi ông ở, rồi đặt đứa trẻ trên giường ông nằm. 20 Ðoạn ông kêu cầu Chúa, “Lạy Chúa, Ðức Chúa Trời của con. Tại sao Ngài nỡ giáng họa trên góa phụ nầy, người đã cho con tá túc, mà để cho con trai của bà ấy chết đi?” 21 Rồi ông sấp mình trên người đứa trẻ ba lần và kêu cầu Chúa, “Lạy Chúa, Ðức Chúa Trời của con. Xin Ngài cho sinh khí của đứa trẻ nầy trở lại trong thân xác nó.” 22 Chúa nhậm lời kêu cầu của Ê-li. Sinh khí của đứa trẻ trở lại thân xác nó, và nó sống lại. 23 Ê-li bồng đứa trẻ từ phòng trên lầu đi xuống dưới nhà, trao nó cho mẹ nó, và nói, “Bà xem, con bà còn sống đây.” 24 Bà nói với Ê-li, “Bây giờ qua việc nầy tôi biết ông đúng là người của Ðức Chúa Trời, và những lời Chúa từ miệng ông nói ra thật là linh nghiệm.”

 

> Cuộc hành trình của đời sống một cơ đốc nhân… có thể tóm tắt trong 3 bước căn bản: Tin Chúa, Yêu Chúa và Hầu việc Ngài; Nhưng trong 3 bước này, mục đích quan trọng luôn vẫn là để thông biết Chúa càng hơn.

 

> Sự thông biết Chúa ở đây không phải chỉ là sự hiểu biết sơ sài – “Chào buổi sáng, hay vài tiếng đồng hồ mỗi sáng Chúa Nhật,” nhưng là một mối liên hệ mật thiết, hiểu rõ được bản tánh của Chúa và ý muốn của Ngài cho chính đời sống của mình.

# Tại sao lúc nào c/ta cũng nghe ~vị Mục Sư khuyên phải học Kinh Thánh mỗi ngày & đi nhóm mỗi tuần – vì không ngoài mục đích để c/ta càng hiểu biết Chúa hơn & vâng lời Ngài.

 

> Cuộc đời của c/ta phải là cuộc hành trình khám phá ra Chúa của c/ta là ai; lý do là vì khi c/ta biết rõ Chúa, c/ta sẽ biết kính sợ Ngài, và sự kính sợ là khởi đầu của sự khôn ngoan, dẫn c/ta đến những ơn phước Chúa đang để dành cho những ai yêu mến và vâng lời Ngài.

 

# Sự thông biết Chúa phải là điều c/ta ham thích, khao khát tìm kiếm và đáng khoe, như Giê-rê-mi 9:23 chép – “Chúa phán thế nầy, “Người khôn chớ tự hào về sự khôn ngoan mình; người mạnh chớ tự hào về sức mạnh mình; người giàu chớ tự hào về sự giàu có mình; 24 nhưng ai muốn tự hào, người ấy hãy tự hào về điều nầy rằng người ấy hiểu và biết Ta, Chúa, Ðấng thể hiện đức nhân từ, công lý, và công chính trên đất, vì Ta ưa thích những điều ấy,”

 

> Một Hội Thánh không nên khoe về nhà thờ được xây đẹp như thế nào, ngân quỹ có bao nhiêu tiền, bao nhiêu người nhóm lại mỗi tuần, ban ca ngợi hát thật giỏi… nhưng khoe là có bao nhiêu người ngồi trên những bục ghế… thật sự biết rõ Chúa?

> Một trong những ẩn dụ thật hay mà Chúa Giê-su đã dạy để nói lên mối liên hệ mật thiết này, đó là ẩn dụ “Người chăn chiên hiền lành” trong Giăng 10:3-5“Người (chăn chiên) canh cửa mở cho chiên nghe tiếng người chăn; người chăn kêu tên chiên mình mà dẫn ra ngoài. 4 Khi người đã đem chiên ra hết, thì đi trước, chiên theo sau, vì chiên quen tiếng người. 5 Nhưng chiên chẳng theo người lạ; trái lại nó chạy trốn, vì chẳng quen tiếng người lạ.”

 

> Làm thế nào để các chiên nghe được tiếng người chăn mình, và biết phân biệt được tiếng của kẻ lạ?

# Đó là vì những con chiên ngoan luôn đi theo người chăn, gần gũi với người chăn, nên quen biết tiếng người, mà không theo người lạ, để bị “làm thịt” sao?

 

I. Hoạn Nạn, Thiếu Thốn, và Khó Khăn

> Điều sâu nhiệm hơn nữa mà c/ta sẽ học được sáng nay trong lời của Chúa, đó là nhiều khi c/ta thông biết Chúa càng hơn… ngay trong lúc c/ta đang gặp phải một tai họa, đối diện với một con đường cùng, hay một hoàn cảnh khó khăn với nhiều nước mắt, khổ sở, hay sự thiếu thốn khốn cùng nào đó.

# Có thể là một tin tức xấu từ vị bác sĩ cho biết kết quả của cuộc thử nghiệm là mình đã mắc phải một căn bịnh ung thư.

# Một tai nạn xe cộ bất thình lình đã lấy đi mạng sống của một người thân mình.

# Kỹ nghệ và thương mại xuống dốc bất ngờ, mua bán thua lỗ, mất job và tinh thần bị khủng hoản?

# Gia đình đổ vỡ, mối liên hệ chấm dứt, ai nấy đi đường riêng?

> Bây giờ chỉ còn sự thất vọng, chỉ bó tay chịu trận? Ai có thể cứu tôi ra khỏi những thung lũng đen tối này được không?

 

> Chưa nói đến những thiên tai, động đất, chiến tranh, dịch lệ, bão tố, lụt lội phá hoại tài sản của mình… đem đến cho c/ta biết bao nhiêu là sự khổ sở và buồn phiền; nhưng đó chính là lúc c/ta càng được thông biết Chúa hơn.

 

> Cũng giống như bà góa phụ trong câu chuyện c/ta đọc sáng nay, trong hoàn cảnh nghèo nàn, chồng chết, mà còn đứa con trai nhỏ phải nuôi nấng, lại vừa lúc có cơn hạn hán trong xứ nữa.

 

> Bối cảnh ở đây là lúc Đức Chúa Trời phạt dân sự Ngài, làm cho xứ bị hạn hán, vì tội họ đi thờ lạy các tà thần, và một trong những tà thần trổi hơn hết trong xứ Cana-an mà dân Chúa thờ lạy là thần Ba-anh, họ tin là thần này có quyền ban mưa, đem đến sự sanh sản tốt tươi cho đất.

 

II. Chúa Chăm Sóc Nhu Cầu cho Đời Sống

> Vâng theo mạng lệnh của Chúa, tiên tri Êli tuyên bố sự phán xét của Ngài bởi một cơn hạn hán, tội lỗi của dân sự Chúa.

> Khắp nơi sông hồ, suối, khe đều bị khô cạn vì không có mưa, ảnh hưởng đến mùa màng làm thiếu thức ăn: cuộc sống của người giàu kéo dài được hơn một chút, còn người nghèo thì “ăn một bữa cuối cùng, rồi chết” trong tình trạng đói kém thê thảm đó.

 

> Nhưng trong giữa cơn hạn hán, c/ta thấu hiểu được Chúa là Đấng không hề ngủ mê; Mắt Ngài luôn canh chừng, bảo vệ từng bước và cung cấp đầy đủ mọi sự cho những người thuộc của Chúa, như Ngài đã làm cho tiên tri Êli trước tiên tại khe Kêrít, sai chim quạ đến đem bánh và thịt cho Êli mỗi ngày, rồi Ngài sai ông đến xứ Xarêphát, là nơi Chúa đã sắm sẵn có một người góa bụa sẽ chăm sóc cho ông.

 

> Đức Chúa Trời không để con cái Ngài thiếu thốn chi hết, chỉ có khi không được giàu cho bằng những người hàng xóm để c/ta không lên mình kiêu ngạo và quên ơn Ngài; hoặc phạm tội ăn cắp vì quá thiếu thốn, mà làm xấu hổ danh Chúa sao.

# Chính vua Đavít ngày xưa cũng nói trong Thánh Thi 34:10“Sư tử tơ bị thiếu kém, và đói; Nhưng người nào tìm cầu Đức Giê-hô-va sẽ chẳng thiếu của tốt gì.”

 

> Không biết làm sao, nhưng Đức Chúa Trời đã sai người đàn bà góa phụ này phải nuôi Êli, trong khi nhà bà sắp sửa cạn hết thức ăn, chỉ còn một ít bột nhồi trong hũ và một ít dầu trong bình mà thôi, nay tính làm miếng bánh cho bà và đứa con trai ăn bữa cuối cùng, rồi sẽ chết.

> Đây là một thách thức rất lớn cho bà góa phải cho Êli ăn trước, trong khi không còn đủ bột để làm bánh cho mọi người.

# Bạn sẽ cư xử như thế nào trong hoàn cảnh tuyệt vọng, thê thảm như vậy?

 

> Có thể bà góa bụa thắc mắc tự hỏi - Tại sao/tại sao Đức Chúa Trời của Êli lại để tai họa hạn hán này xảy ra, ảnh hưởng mùa màng, thiếu hụt khắp nơi, và bây giờ lại đòi làm bánh cho người của Chúa ăn, khi bột & dầu của mình đã cạn hết rồi?

# “Chúa ơi! tại sao Chúa lại để hoàn cảnh bi đát này xảy đến cho con, nào là bệnh tật, gia đình đổ vỡ, con vừa mất job, con cái bị đụng xe… Chúa ở đâu rồi, Ngài có biết sự khổ sở của con không?”

 

> Nhưng tiên tri Êli đã trấn an bà bằng lời của Chúa, ở giữa tình trạng thiếu thốn đó Ngài hứa sẽ giúp đỡ, mà dầu trong của bà sẽ không thiếu, còn bột sẽ không vơi, cho đến khi Chúa ban lại mưa xuống đất, khi bà dám tin cậy vâng theo lời Êli.

 

> Ở giữa tình trạng thê thảm, người đàn bà góa đã đi và làm y như lời Êli nói, và Đức Chúa Trời ra tay làm phép lạ, vò của bà đầy bột, còn bình thì đầy dầu, không còn thiếu nữa.

> Chính giờ phút đó, giữa cơn tuyệt vọng, người đàn bà góa đó đã kinh nghiệm được quyền năng của Đức Chúa Trời, Đấng Cung Cấp đầy đủ mọi sự cho những ai dám tin cậy lời Ngài.

 

> Có những lúc ở giữa cơn hoạn nạn, c/ta cảm thấy như Chúa thật xa vời và không còn liên hệ đến với c/ta nữa, nhưng tại cuối đường, chỗ tuyệt vọng, lúc đó c/ta mới nhận biết – Ngài hằng luôn ở bên cạnh, như lời Chúa hứa, và luôn ra tay giúp đỡ c/ta.

 

III. Quyền Năng Chúa Ban Cho Sự Sống Lại

> Câu chuyện đến đó xong chưa?

# Chưa xong, vì cuộc hành trình của c/ta trên đất chưa hết.

> Chúa luôn làm việc không ngừng trên đời sống của mỗi c/ta để c/ta càng biết Chúa hơn, có khi qua những hoạn nạn càng khó khăn hơn nữa, để đức tin của c/ta được nâng lên một nấc, và được trọn vẹn hơn.

 

# Có một bài Thánh Ca c/ta hay hát, có tựa đề “Lên Chốn Cao Hơn,” có nghĩa là Chúa không muốn đức tin của mỗi người c/ta cứ đứng yên một chỗ hoài, đời sống đức tin của c/ta không có ngừng ở lễ Báptêm;  Nhưng Ngài muốn sự hiểu biết của c/ta về Chúa mỗi ngày càng thêm lên, và sự thử thách từng bậc “lên chốn cao hơn” là một trong những cách Chúa thường dùng để đạt được mục đích này.

 

> Chúa muốn người góa bụa này càng biết rõ quyền năng lớn lao của Ngài hơn nữa, không chỉ là Đấng Cung Cấp những nhu cầu thuộc thể thôi, nhưng còn là Đấng ban cho sự sống và sự sống lại, bởi những việc lạ lùng Chúa sẽ làm thêm trước mắt bà, vì khi ít lâu sau đứa con trai của bà bị bệnh nặng và chết đi.

 

> Từ chỗ tuyệt vọng dẫn đến chỗ thất vọng, khi đứa con trai duy nhất của bà qua đời, vì đây là cơ nghiệp cuối cùng và quí báu nhất của bà có trên đời. giữa sự thất vọng này, người góa phụ đổ lỗi cho Êli đã đến đem tai họa này cho mình? Giữa sự xót xa đau buồn, bà cảm thấy như Đức Chúa Trời trừng phạt tội lỗi của mình mà làm cho đứa con chết?

 

> Êli chỉ nói bà hãy trao đứa con cho mình, và bồng đứa bé lên phòng cao, đặt nó lên giường mình và tha thiết kêu cầu Đức Chúa Trời đến 3 lần, xin Chúa cho nó sống lại.

# Có bao giờ quí vị đối diện với hoàn cảnh bi đát, mà chẳng còn thiết ăn, muốn uống nữa không, chỉ còn một cách duy nhất là hết lòng cầu xin Chúa đoái đến và giải cứu nan đề khó khăn của mình chưa?

 

> Chúa nghe lời cầu xin của Êli và một lần nữa đóai đến nỗi khổ của người góa phụ, mà làm cho đứa con trai bà sống lại; sau đó Êli đem đứa trẻ lại với mẹ nó.

 

IV. Sự Hiểu Biết Trọn Vẹn

> Trải qua 2 lần được giải cứu, bây giờ người góa phụ nhận biết được gì về Đấng bà đang tin cậy?

# c. 24 chép: sau khi kinh nghiệm được Chúa cứu thoát mình khỏi nạn đói kém, mà còn làm cho con trai mình sống lại… thì bà góa không thể cầm lòng thốt lên – “Bây giờ tôi mới nhìn biết lời Đức Chúa Trời là chân thật, vì Chúa là Đấng Chân Thần, Đấng duy nhất, có một trên tất cả các thần khác, Ngài là Đấng tể trị mà ban mưa xuống, hay giáng phạt cơn hạn hán; còn hơn nữa, Chúa là Đấng thắng tử thần, có quyền ban lại sự sống mà không ai có thể cho được.”

> Bây giờ bà biết rõ Chúa và không còn nói: “Đức Chúa Trời của Êli, Đức Chúa Trời của nhà thờ, của Hội Thánh, của cha của mẹ; nhưng bây giờ bà thật sự nói - Đức Chúa Trời của con.”

 

> Cúng một lúc người góa bụa nhận biết Êli chính là người của Đức Chúa Trời, gởi đến để nói những lời lẽ thật từ Chúa.

 

> Điều c/ta phải hiểu ở đây – không phải là c/ta nên cầu xin Chúa gởi nhiều hoạn nạn đến cho đời sống của mình, tôi cũng không nói là c/ta phải kinh nghiệm những khổ sở, khó khăn trong cuộc sống thì mới hiểu biết Chúa được; Nhưng điều tôi muốn nói là “C/ta tìm cầu Chúa hết lòng lúc c/ta tuyệt vọng nhất, và khi Chúa giải cứu c/ta ra khỏi thung lũng tuyệt vọng đó, thì chính là lúc c/ta thông biết Ngài… như chưa bao giờ biết.”

 

# Biết bao nhiêu người đến nhà thờ, ngồi trên những bục ghế từ tuần này đến tuần nọ, nhưng chưa kinh nghiệm một đời sống cơ đốc có ý nghĩa, không thấy lời Chúa có liên hệ gì đến đời sống của mình… cho đến khi đối diện với những nan đề, những con đường bế tắt… và tìm kiếm Chúa, thì lúc đó mới nhận thức thấu đáo về quyền năng và lời Chúa sâu sa như thế nào, như trong Rôma 8:28 chép – “Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại (kể cả lúc khổ sở) làm ích cho những người yêu kính Ðức Chúa Trời, tức những người được kêu gọi theo mục đích của Ngài.”

 

> Cho nên mỗi khi c/ta đối diện với những đau khổ hay khó khăn trong đời sống, đừng vội phàn nàn, đừng nghi ngờ, đừng đổ lỗi cho ai, đừng bỏ cuộc, nhưng bắt lấy cơ hội tìm kiếm Chúa hết long và nhận biết rõ Ngài đang gần kề với c/ta như chưa bao giờ hết.

 

# Tác gỉa Thi Thiên 50:15 nhắc chúng ta nên làm gì trong những ngày gian truân để được giải cứu? “Trong ngày nguy nan hãy kêu cầu Ta; Ta sẽ giải cứu ngươi, và ngươi sẽ tôn vinh Ta.”

 

> Sự khó khăn, khổ sở trong đời sống giúp cho chúng ta nhận biết sự yếu đuối của mình, mà luôn lệ thuộc vào Chúa trong mọi sự.

 

# Thời Hítle, câu chuyện của chị em tên Corrie ten Boom, bị bắt bỏ vào trại tù giam, vì đã giúp đỡ che chở nhiều người Do Thái trong nhà mình.

# Trong chỗ trại tù này thì đống đúc người, mà cũng có đầy ~bọ chét. Nhưng ở trong đó chị em có cơ hội hướng dẫn các phụ nữ khác học Kinh Thánh, và một ngày kia họ đọc lời Chúa có dạy c/ta phải biết tạ ơn Chúa trong mọi sự. Người chị Betsy bèn ngỏ ý với em là Corrie là c/ta cũng nên cảm tạ Chúa cho những con bọ chét – trong mọi sự mà? Chuyện đó làm sao được?

> Sau này họ mới biết rằng chỗ trại tù của chị em Corrie ở thì các lính canh không bao giờ đến và hãm hiếp như những trại khác, lý do là vì lính canh biết chỗ đó có nhiều bọ chét, lại là cớ để Chúa bảo vệ những người ở trong đó, mà bây giờ họ mới biết.

 

> Chúa luôn có mục đích cho mỗi người c/ta trong mọi sự, kể cả giữa những tai họa và khổ sở, và mục đích đó luôn là để c/ta thông biết Chúa và tin cậy nơi Ngài trong mọi sự.

 

> Xin Thánh Linh Ngài giúp mỗi người c/ta thấy được mục đích đó: Tin Chúa, Yêu Chúa, hầu việc Chúa, và thông biết Ngài hơn mỗi ngày trong đời sống mình, kể cả giữa những lúc nguy nan trong cuộc đời.

 

--------------------- Lời Mời Gọi

> Người Việt c/ta thường hay than thở “đời là bể khổ.”

> Tại sao vậy?

# Lý do là vì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có nhiều những chuyện buồn và tin xấu, hơn là chuyện vui hay tin tức tốt;

> Nhiều khi gây nên bởi vì những họan nạn, tai ương, giông tố, xui xẻo… thường xảy ra và đem đến cho cuộc đời chúng ta rất nhiều nước mắt. 

 

# Và có những cơn giông tố kéo đến qúa sức mà chúng ta phải đành bó tay chịu trận, không thể làm chi được nữa vì ở ngàoi tầm tay của mình. Nhất là khi c/ta đối diện với sự chết, là kẻ thù cuối cùng và dữ nhất của loài người.

 

> Tai họa và khổ sở có trên đời này là việc đương nhiên rồi, vì thế giới này là tối tăm, chìm đắm trong tội lỗi.

 

> Nhưng nhiều khi qua những thiên tai và khổ sở trong cuộc sống để c/ta biết được Chúa là ai, và những lời hứa của Ngài là chân thật, là linh nghiệm, đáng lấy lòng tin cậy trọn vẹn, như chính người đàn bà góa đã nói với Ê-li - “Bây giờ qua (những) việc nầy (những điều khổ sở mà Chúa giải cứu tôi) tôi biếtnhững lời Chúa từ miệng ông nói ra thật là linh nghiệm.”

 

> C/ta biết Chúa “đụng” đến đời sống của c/ta bằng nhiều cách, và có khi cách hữu hiệu nhất là qua những ngày khó khăn trong cuộc sống, để giúp chúng ta thông biết Chúa rõ hơn.

 

> Biết gì?

 

a) Biết rằng mặc dầu cuộc sống đầy sự đau khổ, nhưng Chúa luôn là Đấng Tốt Lành, muốn giải cứu c/ta ra khỏi những chỗ đó;

b) Biết Chúa là Đấng Cung Cấp sức sống đầy đủ mọi điều cho cuộc sống thuộc thể của c/ta: Ngài ban mưa, ban nắng, sự sanh sản, thịnh vượng… nhất là khi c/ta đang sống trong một đất nước tự do và giàu có này; cho nên c/ta chớ quên ơn Chúa;

 

c) Biết Chúa là Đấng Quyền Năng ban cho sự sống có ý nghĩa, dư dật, và kể cả sự sống lại, thắng sự chết nữa.

 

d) Thiên tai giúp nhắc nhở chúng ta cuộc đời là ngắn ngủi, chóng qua, rồi theo sau là sự phán xét định đóan cho cõi đời sau.

> Những khó khăn thúc đẩy c/ta phải tìm một nơi vững chắc để nương tựa, nơi trú ẩn trong ngày phán xét – và tìm được chỗ nương tựa ấy ở đâu?

# Chỗ đó chính là Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời đã đến chết trên thập tự chuộc tội lỗi c/ta, đã sống lại, và hứa sẽ trở lại để ban sự sống đời đời cho mọi kẻ tin trong nước thiên đàng.

 

> Điều khó không phải là Chúa có cứu được chúng ta không, nhưng là chúng ta có dám tin lời hứa của Ngài không?

> Hãy lấy đức tin mà kêu cầu Chúa thì bạn sẽ được cứu và sống bình an trong bàn tay của Chúa, cho đến khi Chúa trở lại ban cho bạn sự sống đời đời.

# Chỉ bời đức tin mà thôi như trong Rôma 10:9-10 chép gì? “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.”

 

e) Chúa là Đấng đem đến hy vọng cuối cùng cho đời sống c/ta.

# 25 Triệu người mỗi năm sống ở Mỹ bị rớt vào tình trạng chán nản và thất vọng - hậu quả 47,000 người tự tử;

# 40 Triệu người sống ở Mỹ mỗi năm sống ở trong tình trạng hoãng sợ cùng đầy sự lo lắng;

# 65 Triệu người mỗi năm bị máng vào sự nghiện ngập của thuốc, ma túy và rượu mạnh.

# 4 Triệu người trên mạng lưới đi tìm hy vọng cho những sự buồn lo?

 

> Họ cần sư hy vọng mà chỉ có Chúa quyền năng mới ban cho được trong Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su.

 

> Cuộc sống của quí vị đang như thế nào?

 

# Gia đình có hạnh phúc không?

# Các mối liên hệ có đang tốt đẹp không?

# Tình trạng sức khỏe của quí vị đang như thế nào?

# Có vấn đề gì không mà đang làm cho quí vị thật lo lắng?

# Công ăn việc làm của quí vị như thế nào? Có chắc chắn không, cho đến lúc về hưu?

# Có sự nghiện ngập nào chưa thoát khỏi không?

# Có sự chán nản buồn phiền nào mà không bỏ được không?

# Có nỗi lo sợ nào đang cản trở đức tin và sự thông biết Chúa của bạn không?

 

> Bạn có sẽ bằng lòng trao cho Chúa tất cả những nan đề này không, như bà góa phụ đã chịu trao xác chết của đứa con trai mình cho Êli?

> Để rồi bạn sẽ kinh nghiệm được quyền năng giải thoát của Chúa và nhận biết, cùng yêu mến Ngài như chưa bao giờ hết.

> Chúa yêu thương c/ta lắm, Ngài không muốn một điều gì hãm hại c/ta, nhưng muốn c/ta có sự bình an, một hy vọng và một tương lai tốt đẹp;

> Nhưng c/ta phải kêu cầu Ngài trong ngày gian truân, lắng nghe tiếng Chúa và bước theo Cứu Chúa Giê-su, Con Ngài đã sai đến để cứu giúp mỗi c/ta… Và rồi c/ta có thể nói: “Đức Chúa Trời là Chúa của con.”


 

Knowing God Through Life Difficulties

1 Kings 17:7-24

 

Some time later the brook dried up because there had been no rain in the land. 8 Then the word of the Lord came to him: 9 “Go at once to Zarephath in the region of Sidon and stay there. I have directed a widow there to supply you with food.” 10 So he went to Zarephath. When he came to the town gate, a widow was there gathering sticks. He called to her and asked, “Would you bring me a little water in a jar so I may have a drink?” 11 As she was going to get it, he called, “And bring me, please, a piece of bread.” 12 “As surely as the Lord your God lives,” she replied, “I don’t have any bread—only a handful of flour in a jar and a little olive oil in a jug. I am gathering a few sticks to take home and make a meal for myself and my son, that we may eat it—and die.” 13 Elijah said to her, “Don’t be afraid. Go home and do as you have said. But first make a small loaf of bread for me from what you have and bring it to me, and then make something for yourself and your son. 14 For this is what the Lord, the God of Israel, says: ‘The jar of flour will not be used up and the jug of oil will not run dry until the day the Lord sends rain on the land.’” 15 She went away and did as Elijah had told her. So there was food every day for Elijah and for the woman and her family. 16 For the jar of flour was not used up and the jug of oil did not run dry, in keeping with the word of the Lord spoken by Elijah.

17 Some time later the son of the woman who owned the house became ill. He grew worse and worse, and finally stopped breathing. 18 She said to Elijah, “What do you have against me, man of God? Did you come to remind me of my sin and kill my son?” 19 “Give me your son,” Elijah replied. He took him from her arms, carried him to the upper room where he was staying, and laid him on his bed. 20 Then he cried out to the Lord, “Lord my God, have you brought tragedy even on this widow I am staying with, by causing her son to die?” 21 Then he stretched himself out on the boy three times and cried out to the Lord, “Lord my God, let this boy’s life return to him!” 22 The Lord heard Elijah’s cry, and the boy’s life returned to him, and he lived. 23 Elijah picked up the child and carried him down from the room into the house. He gave him to his mother and said, “Look, your son is alive!” 24 Then the woman said to Elijah, “Now I know that you are a man of God and that the word of the Lord from your mouth is the truth.”

 

> A Christian life journey can be summarized in three basic steps: Believe God, Love God, and serve Him.

> But in all these steps, the main purpose is always to pursue of knowing God

 

> This knowledge of God is not a casual knowing, not for only few hours on Sunday, but deeply and daily knowing the truths about God’s attributes and His will for our life.

# Why pastors always teach and remind church members about studying the Bible daily, and attending worship weekly? So that you can know God better and obey Him… to be blessed.

 

> All our life journey must be to discover and know who God is, because the more we know Him, the more we will fear Him – that is the begin of wisdom… which leads us to many life blessings.

 

# God delights when His people truly know Him and love Him; We must desire and thirst for knowing God, and that should be the thing for us to boast about, as Jeremiah 9:23-24 reminds us – “This is what the Lord says: “Let not the wise boast of their wisdom or the strong boast of their strength or the rich boast of their riches, 24 but let the one who boasts boast about this: that they have the understanding to know me, that I am the Lord, who exercises kindness, justice and righteousness on earth, for in these I delight.”

> One thing our church should NOT be boasted about - how beautiful the sanctuary is, how much money we have in the savings, or how many members in the worship service each week, but whether how many church members sitting on those pews each week… really know God?

 

> One of the best parables Jesus used to teach about this God’s knowing relationship is the parable of the good Shepherd in John 10:3-5“The (Shepherd also) gatekeeper opens the gate for him, and the sheep listen to his voice. He calls his own sheep by name and leads them out. 4 When he has brought out all his own, he goes on ahead of them, and his sheep follow him because they know his voice. 5 But they will never follow a stranger; in fact, they will run away from him because they do not recognize a stranger’s voice.”

 

> How do sheep recognize their shepherd’s calling and reject the stranger’s voice?

# By being close to their shepherd, always follow their shepherd and know his voice.

 

 

I. Difficulty Times

> More than that, as we will learn from the lesson this morning that - the best circumstance to know God is through suffering and troubles in life; When we deal with disasters, adversities, misfortunes, dead-ends - that there is no way out, no one else could deliver us out of the messes.

# May be a bad news from the doctor that you have cancer according to the health test results;

# A bad car accident that took away the life of our loved one;

# Economy is gloomy, the company is not doing well; they want to cut back & your name is just happened to be on the list “to let go?”

# Maybe someone you love and married for a longtime, just suddenly wants a divorce.

 

> Not to mention natural tragedies, earthquakes, wars, diseases, flooding, tornadoes… that destroy your home and leave behind a lot of headaches and pains that you cannot bear any more… but somehow these could be the best opportunity for us to know God even more than before.

 

> Just liked the widow we read in the Bible about this morning: a poor woman who lost her husband - the only source of income, had to care for her young son & she had no idea what’s tomorrow will be.

 

> The background at this time was when God punished His people by sending a drought throughout the lands, because they worshipped idols, and one of the predominant gods in the Cana-anite regions was Baals – in whom the people believed that it could give rain and fertility.

 

II. God Supplied Our Needs

> Through prophet Elijah, God judged His people for their sins of worshipping idols and rejecting Jehovah by a drought

# Everyone in the lands were impacted, not enough food to eat: rich people lived a little longer, but the poor ate their last meal and died.

 

> But in the midst of the drought, we see that God did not sleep or forgot His children; His eyes were always focused on their every steps… to protect and to supply for their needs.

> At the brook of Cherith, God commanded the ravens to feed Elijah, and later commanded him to go to Zarephath - where God already prepared a widow to feed him also.

 

> God will supply all needs for His children – maybe not too rich as our neighbors, so we don’t become prideful and forget Him; or too poor that we have to steal from others, and disgrace God’s name.  

# In Psalm 34:10 David penned a poem said – “The lions may grow weak and hungry, but those who seek the Lord lack no good thing.” Do you believe it?

 

> I don’t know how God commanded the widow to feed Elijah when her jar had only a handful of flour left, and a little oil in a jug, just enough to feed the woman and her son for the last meal to eat and die?

 

> This is a great challenge for the widow’s faith to feed Elijah, when she had nothing left to give.

# What would you do in this situation?

 

> Maybe in her mind, she kept asking God - “why did You cause the drought that we don’t have enough food to eat, and now asking me to feed Your man?”

# “Why Lord! Why this happens to me: sickness, broken relationship, lost my job, and my children have a car accident? Where are You, Lord. Do you know my headaches and pains?”

 

> But in this “bottom fall-out” situation, Elijah encouraged her with God’s promise, that He will fill up her empty jar of flour and oil jug, until the day that the Lord sends rain upon the earth, if she is willing to obey Elijah.

 

> In the midst of a hopeless situation, the widow went away and did as Elijah had told her, and the Almighty God responded with a miracle… that her jar had full of flour, and her jug had full of oil… that would not run out.

> At that moment, the widow experienced the power of God Who is the Provider, suppling all the needs for those who dare to trust in Him.

 

There are times in adversities that we feel liked God is so far away; He is no longer related to us anymore; until at the dead-end roads, in the valley of hopelessness – God acts and we now know our God is a loving Father, caring for His children, liked never before.

 

III. God’s Power to Give Back Life

> Was the story done here?

# No, because our journey on earth is not yet done.

> God is always working in our life, to help us knowing Him even at higher level, and not staying the same from weeks to weeks.

 

# A hymn, with a title “Higher Ground,” that we often sing reminding us our faith about the knowledge of God should not be stagnant, but must be increased each day; and for that reason, God sometimes allows greater tests for us to grow spiritually in the knowledge of Him.

 

> God wanted for the widow to experience even greater deliverance to know Him, not just as a Provider of the physical needs, but also the Life Giver.

 

 

> Later, her son got sick and died. This was heartbreaking for the widow to lose her most precious inheritance on earth.

> The widow appeared to blame Elijah for reminding God about her sins and brought judgment… that caused her son to die?

 

> Elijah didn’t argue with her; He just took the child, went up to his chamber and cried out to the Lord 3 times.

 

# Have you faced with a tragedy of losing a loved one, especially if that is your only child, and the only thing you could do is to cry out to God?

 

> Again, God listened to Elijah’s prayer and acted powerfully to restore life to the boy;

> Elijah brought the boy to his mother.

 

IV. The Completed Knowledge of God

> Through both miraculous acts of God to save her from starving and restoring the life of her son, what did the widow now believe in God?

# In v. 24 – she now could say that the word of the Lord is true, because He is the only true God, above all other gods - that He is above Baals who is powerless to send rain; and even greater than that - God can restore life.”

 

> Now the woman no longer said: “The Lord God of yours,” but “the Lord my God.”

 

> Also, she now acknowledged that Elijah was a true man of God, who had the words of truth from God, because what Elijah said did fulfill.

 

> I am not advocating that we should pray for God to send us suffering and misfortunes, nor I am saying that we must face disasters to know God - but I try to say that “we pray best when we most desperate, and when God answers our prayer, we know Him best.”

 

# Many people come to church, sitting on the pews from weeks to weeks, but have not experienced a meaningful life; they don’t see how God’s words that they study every weeks relate to their daily life… until they face life adversities, then they comprehend the power of God and understand the profound meaning of His words and promises, as said in Romans 8:28“And we know that in all things (even bad times) God works for the good of those who love him, who have been called according to his purpose.” Have you experienced this?

 

> So, if you face life troubles – whatever it is, please do not quick to blame, do not doubt, do not quit, but take that opportunity to seek God in prayer and really know Him… like never before.

 

> The Psalmist in Psalm 50:15 reminds us what we should do in the day of trouble? God said – Call on me in the day of trouble; I will deliver you, and you will honor me.”

 

> Our troubles help us to recognize our weakenesses and not to forget that we are dependent upon God for everything.

# "Corrie" ten Boom and her sister Betsie ten Boom and other family members to help many Jews escape the Nazi Holocaust during World War II by hiding them in her home. They were caught, were arrested and sent to Ravensbrück concentration camp.

> In her most famous book, The Hiding Place, recounts the story how her family found hope while imprisoned at the concentration camp.

# The barracks where Corrie ten Boom and her sister Betsy were kept in the Nazi concentration camp Ravensbruck were terribly overcrowded and flea-infested.

> They had been able to miraculously smuggle a Bible into the camp, and had Bible studies and prayer meetings, and one of the lessons they studies was about to give thanks, because God can use anything for good.

> Corrie’s sister Betsy decided that this meant thanking God for the fleas. This was too much for Corrie, who said she could do no such thing.  Over the next several months a wonderful, but curious, thing happened. They found that the guards never entered their barracks. This meant that women were not assaulted. Only at the end did they discover why the guards had left them alone and would not enter into their barracks… it was because of the fleas that God protected them.

> God has a purpose for you and me in everything, even in life difficulties… and that purpose is to know Him.

 

> May His Holy Spirit help us to see this purpose of life is to believe God, love God, serve Him, and knowing God more everyday, even during the storms of life. Amen!   

 

--------------- Invitation

> This life is full of suffering – why?

 

> Because life always has more bad than good news; more sad than happy times; caused by accidents, disasters, misfortunes, and sickness in this fallen world.

> No one is spare from these storms of life which can come suddenly with no time to prepare.

 

> And sometimes these life difficulties are beyond our human strength to bear, especially when we face our last enemy of death.

 

> Disasters and suffering are real in this life, because we are living in a dark world, saturating with sins.

 

> But many times, even through life suffering we know God is real, and experience His words are true, just as the widow experienced and said – “Now I know that… the word of the Lord from your mouth is the truth.”

 

> God speaks to us in many different ways; and sometimes the most effective way is through the difficulties in life, so we can really know Him.

 

> Know what about God?

 

a) Know that even life is full of suffering, but God is always good!

 

b) God is the Provider for everything in our life. He sends rains, sunlight, growth, energy, prosperity… especially when we live in this free and rich country like America; So, we don’t forget Him;

 

 

c) God is the Giver of abundant Life, and the life beyond.

 

d) Natural disasters can remind us that life is short. And we all have to face the last enemy of death and judgment after.

> We need to find a safe and protected place, and God is already prepared for us a secure place of refuge through the storms which is the eternal home in heaven in Christ Jesus, His Son.

> Jesus came to this world to die for our sins, He was raised to life and will return one to give the eternal life to those who believe in Him. You can trust His words because God is faithful and always cares for you.

 

> The matter is not whether does God provide us a refuge through life difficulties unto eternity, but are you willing by faith to trust Jesus and His promises?

> Believe in Him and you will find peace and safety through the storms of life.

> Only by faith as Romans 10:9-10 said – “If you declare with your mouth, “Jesus is Lord,” and believe in your heart that God raised him from the dead, you will be saved. For it is with your heart that you believe and are justified, and it is with your mouth that you profess your faith and are saved.

 

e) God brings hope to us in Jesus Christ.

# 25 Million people living in US each year struggle with depression, and over 47,000 commit suicide;

# 40 Million people in America feel trapped or crippled by fear,

# 65 Million people living in this rich country abuse or addicted to drugs or alcohol;

# 4 Million people look to the Internet – google for answers of hope to their deepest hurts.

 

> They need hope that only can be given by the Almighty God in Jesus Christ.

 

> How is your life?

 

# You are happy with your family?

# How are all your relationships? Any brokenness that needs to be mended?

# How is your health? Need healings?

# What do you worry about? Your job? Financial problem?

# Any addiction that you cannot overcome?

# Any depression or suffering that you cannot bear any longer?

# How’s is your faith – is it growing in the knowledge of God?

 

> So, are you willing to cast all your life troubles to the Lord Jesus today, just as the widow was willing to give her son dead body to Elijah?

> And then you will experience the amazing deliverances from God to come to know Him, love God… liked never before.

 

 

> God loves you and He would not want anything to harm you, but to give you hope and a good future;

> But you must call upon God, hear His voice and follow His Son Jesus… and then we can say like to widow: “The Lord Jesus is my God – there is no other.”

> All I want is to know You, Lord!

> Jesus is the only One I have & that is enough!

 

----------------- Sermon Check Questions

 

1) Memorized verse - 1 Kings 17:24

 

2) What are 3 basic steps in a Christian life journey?

 

3) What is the best Bible parable describing our relationship with Jesus?

 

4) Why did God send a drought to His people’s land?

 

5) what were 2 things God did for the widow?

 

6) What are 2 characters about God that the widow discovered?

 

7) What do we learn about this story when we pray best?

 

8) God has a purpose for us in everything, even in life difficutlies, and that purpose is _________________.

 

9) What were Corrie ten Boom and her sister thankful for in the concentration camp and why?

 

10) Can you say: “The Lord Jesus is my God – there is no other?”