Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 91

Con Cái Là Cơ Nghiệp Của Đức Chúa Trời Ban Cho

Thi Thiên 127:3

 

 

“Kìa, con cái là cơ nghiệp của Chúa ban cho;

Bông trái của tử cung là phần thưởng của Ngài trao tặng.”

 

> Một trong những phong tục hay của người Hoakỳ, đó là mỗi năm họ thường để dành riêng ra hai ngày lễ… để nhớ đến công ơn cha mẹ. Vào Chúa Nhật của tuần lễ thứ hai trong tháng Năm, lúc nào c/ta cũng có ngày lễ Từ Mẫu (Lễ Mẹ), còn vào Chúa Nhật của tuần lễ thứ ba trong tháng Sáu thì có ngày lễ Từ Phụ (lễ Cha). Lễ Mẹ thì lúc nào cũng là một ngày tưng bừng, nhộn nhịp, con cái ở khắp nơi xa thường trở về xum họp với gia đình, đem theo quà cáp/bông hoa tặng mẹ; Nhưng khi đến ngày lễ Cha thì thường rất là đơn sơ, có thể chỉ có một bữa cơm ngon miệng trong gia đình hay một buổi thông công trong Hội Thánh là xong ngay.

 

> Dù sao đi nữa, c/ta cũng nên có ngày lễ Cha, là để dành sự vinh dự cho những người cha, đã cùng với những người mẹ bỏ công sức, nuôi nấng c/ta được nên người cho đến ngày hôm nay; Còn cho những ai có cha đã qua đời, ngày lễ này cũng là cơ hội tốt, để c/ta tưởng nhớ đến cha mình, những tấm gương đẹp, những kỷ niệm hay của người, những lời khuyên tốt, để chúng ta sống bắt chước làm theo.

 

> Sáng nay, nhân ngày lễ của các người cha, tôi muốn nhắc đến trách nhiệm quan trọng của cha mẹ trên con cái mình - là phần thưởng và cơ nghiệp quí báu Chúa ban cho c/ta.

> Hai điểm chính c/ta sẽ suy gẫm đó là:

1) Quyền sở hữu của cha mẹ trên con cái, và

2) Sự duy trì tiếp nối đức tin cho thế hệ tương lai trong trách nhiệm của những người làm cha mẹ.

 

 

I. Chủ Quyền

 

> Quí vị đang có những tài sản nào mà mình đang làm chủ?

 

# Đương nhiên là: số tiền dành dụm có trong nhà bank, căn nhà đẹp mình đã bỏ nhiều tiền ra mua sắm, hột xoàn nữ trang, có thể chiếc xe đời mới, cửa tiệm mình đã gầy dựng, chiếc tàu đánh cá, tủ kính China, hay kể cả những vật nhỏ bé… như là Iphone hay máy điện toán của mình có? Nhiều người có nhiều tài sản đến nỗi chứa đầy trong garage, là chỗ đáng nhẽ để đậu xe, nhưng bây giờ là “cái kho,” để chứa đồ đạc, đến nỗi không còn chỗ để đậu xe hay đi qua được nữa?

 

> Câu hỏi nữa là quí vị đang cẩn thận chăm sóc những gia sản này thuộc của mình như thế nào?

# Có người hay thức dậy sớm mỗi sáng thứ Bảy ngày nghỉ rửa xe hơi mình cho láng bóng, nhà thì dọn dẹp sạch sẽ mỗi tuần không cho bị đóng bụi, cửa tiệm thì luôn tu bổ với những trang trí hiện đại nhất để thu hút khách hàng, còn tiền để dành thì luôn để ý xem chỗ nào có mức lời cao nhất để đầu tư, máy điện toán, Iphone thì luôn “upgrade” để chạy được nhanh nhất, và chơi video games không bị “nấc cục.” C/ta quản lý kỹ càng những tài sản của mình đến nỗi có người sẵn sàng mua thêm ~bảo hiểm đắt tiền, để nhỡ có thiên tai xảy ra, c/ta không tiếc mất những tài sản quí báu này.

 

> Nhưng lời của Chúa sáng nay trong Thi Thiên 127:3 nhắc nhở c/ta có một tài sản, một món quà, một cơ nghiệp còn quí hơn nữa… đó chính là con cái của mình. Tại sao lại nói là quí hơn?

# Lý do là vì mọi gia sản trên đời này c/ta thâu lượm được, dù cho nó có quí đến đâu đi nữa, khi “nhắm mắt xuôi tay,” c/ta phải đành bỏ lại đằng sau hết mà thôi, vì lời Chúa chép trong 1 Timôthê 6:7“vì khi ra đời chúng ta chẳng đem gì theo, khi qua đời chúng ta cũng không thể đem gì theo,” nhưng còn con cháu của c/ta yêu mến, thì c/ta có thể đem chúng nó về nước thiên đàng với mình được một ngày.

 

 

II. Đạo Đức Suy Đồi

 

> Con cái của c/ta phải là của báu, gia sản quí nhất trên đời này, Chúa đã ban cho, mà c/ta phải chăm sóc kỹ càng, không chỉ cho thế hệ này, nhưng cho nhiều thế hệ nối tiếp nữa; Nhưng tiếc thay ngày nay, một số cha mẹ đang bỏ bê trách nhiệm này, mà lãng quên đi quyền được làm chủ gia sản quí báu này.

 

# Thống kê cho biết ngày nay ước lượng có đến khoãng 20 triệu trẻ em (~1 trong 4 trẻ em) đang sống không có bóng người cha ở nhà, và hậu quả đó là số đông những em này hay phạm những tội ác, bị vào tù ra khám, và máng vào những tệ trạng của xã hội, như dùng và buôn bán thuốc phiện.

# Ở Mỹ này là nước giàu có đạo đức lại có nan đề của nhiều trẻ em bỏ học đi theo những băng đảng.

# Nan đề người ta, kể cả các thanh thiếu niên lấy súng bắn nhau, coi xem giống như là những trò chơi trong video.

# Nan đề trẻ em gặp phải tình trạng tinh thần suy kém chán nản, mắc bệnh trầm cảm, đang đến mức nguy hiểm, rồi từ đó gây ra nhiều vụ tự sát, tự tử.

> Lý do chính tại sao đạo đức của giới trẻ bị suy đồi… là vì thiếu sự chăm sóc của cha mẹ trong nhiều gia đình, nhất là sự dạy dỗ và kỷ luật của người cha.

 

> Cha không còn làm trọn trách nhiệm là người quản lý giỏi, là người chủ, người lãnh đạo, là thầy tế lễ trong chính gia đình mình nữa. Nhưng lại đổ thừa trách nhiệm đó cho cái TV, máy Ipad, những nhà trẻ và nhất là trường học, mà nơi đó đang dạy con em c/ta vào những thuyết tình dục không còn tự nhiên nữa.

 

# Bên California, một người đàn ông làm thầy giáo nhiều năm, đã đổi giống trở thành một cô giáo, mặc áo đầm và trở lại trường vẫn được dậy học, mà còn được nhiều người ca tụng?

# Có những trường tiểu học đang lên tiếng đòi phải có một môn học căn bản về vấn đề đổi giống, đồng tính luyến ái, dùng những sách vở có hình ảnh của 2 người cùng giống.

 

# Quí vị có biết là tỉ số người đồng tính luyến ái chỉ dưới 10% trong nước Mỹ, nhưng ngày nay có trên 67% dân số đang chấp nhận điều này không có gì sai hết?

> Tại sao một tỉ số nhỏ lại ảnh hưởng đa số cách bị mù quáng như vậy? Chỉ vì c/ta là những người cơ đốc trong các Hội Thánh không dám đứng lên trong tình yêu thương nói lên lẽ thật và kêu gọi mọi người ăn năn trở lại với Chúa, từ bỏ con đường tà. Chỉ vì những bậc cha mẹ cơ đốc đã bỏ bê trách nhiệm dạy dỗ con cái là cơ nghiệp mà Chúa đã ban cho.

 

 

III. Dạy Lời Chúa cho Con

 

> Bây giờ c/ta phải làm chi đây? Phải đứng lên làm trọn vai trò của những cha mẹ cơ đốc, bằng cách dạy dỗ con cái mình lời lẽ thật của Chúa.

 

1) Thứ nhất, đừng đổ thừa hoàn toàn trách nhiệm cho người khác, cho máy Ipad, cho trường học, kể cả cho nhà thờ nữa, nhưng chính mình làm chủ dạy đạo cho con. Đừng quá bận rộn với những đòi hỏi của vật chất lôi kéo của đời này, như việc hái tiền, mà đánh mất đi gía trị quí giá ưu tiên Chúa ban cho.

 

> C/ta phải để dành thì giờ dạy con đạo Chúa, tìm mọi cơ hội dự phần với con em mình trong những buổi trại hè, cuộc dưỡng linh, đại hội, sinh hoạt - đừng bao giờ nghĩ đây là cơ hội tốt để gởi nó đi, cho quí vị được rảnh rỗi, làm chuyện riêng của mình, mà thả lỏng trách nhiệm ưu tiên Chúa trao cho c/ta.

 

> Phải để ý và kiếm mọi cơ hội trong gia đình để dạy con lời của Chúa, như trong PTLLK 6 chép - “Hãy chuyên cần truyền lại những lời ấy cho con cháu anh chị em, và nhắc nhở chúng những lời ấy lúc anh chị em ở nhà hay khi đi đường, trước khi đi ngủ hay sau khi thức dậy. 8 Hãy buộc những lời ấy như một dấu hiệu vào tay anh chị em, như một vật nhắc nhở giữa hai mắt anh chị em. 9 Hãy ghi khắc chúng trên khung cửa nhà anh chị em và nơi cổng nhà anh chị em.”

 

# Tìm mọi cơ hội tốt như là trước bàn ăn - đem câu Kinh Thánh gốc mỗi tuần ra đọc, hay thảo luận những đề mục đã nghe trong bài giảng, trong lớp học Kinh Thánh của nhóm nhỏ, hay những sự kiện xảy ra trong thế gian và dạy c/nó phải cư xử thể nào theo lời Chúa dạy.

# Thảo luận xem nếu tiệm Target cổ động quyền tự do của ~người đổi giống như vậy thì là người cơ đốc c/ta nên làm gì? Giúp con em c/ta luôn sẵn sàng có câu trả lời cho những điều gì c/nó đã đặt lòng tin nơi lời của Chúa, trong thái độ hiền hòa, khôn ngoan và kính trọng mọi người.

 

2) Phải dạy con em biết – hết lòng, hết linh hồn, và hết sức yêu kính Chúa, Ðức Chúa Trời của anh chị em,” trước tiên, và yêu kẻ khác như mình – đó là bí quyết tìm được ý nghĩa và sự thỏa lòng trong đời sống mình. “Hết” nghĩa là 100% mỗi ngày trong mọi việc và mọi lúc.

 

> Phải dạy con về sự tốt lành và tình yêu thương vô bờ bến của Chúa, cho dù những mặc cảm cáo trách tội lỗi, nhưng ân điển của Ngài luôn tha thứ c/ta trong Cứu Chúa Giê-su, để con cái c/ta biết sống một cuộc đời luôn biết ơn Chúa và hầu việc Ngài.

 

> Phải dạy con cái c/ta biết cầu nguyện, biết tìm kiếm Chúa, nhất là trong những ngày gian truân.

# Nếu bão tố sắp kéo đến thì nên lấy cơ hội này làm gì? Gia đình nắm tay cầu nguyện, và qua cơn bão rồi thì nắm tay cảm tạ Chúa.

 

> Phải dạy con em c/ta có trách nhiệm bản thân và biết kính trọng các thẩm quyền, nhất là những chân lý tuyệt đối của lời Chúa trong Kinh Thánh, mà tìm được một cuộc sống tốt lành và phước hạnh. Phải dạy con biết “…giấu lời Chúa trong lòng c/nó, để c/nó sống không phạm tội đối với Ngài” (Thi Thiên 119:11)

 

 

IV. Làm Gương cho Con Cái

 

> Phương cách dậy dỗ con cái hay nhất là gì? làm gương cho con cái… qua chính đời sống của mình.

 

1) Thứ nhất, muốn dạy con lời Chúa thì chính mình phải yêu thích học và suy gẫm lời Chúa, vì c/ta không thể dạy con em mình những điều mình chưa có.

# Có cặp vợ chồng kia vừa sanh đứa con trai đầu tiên và bệnh viện hỏi cha mẹ đặt tên cho con mình là gì. Người mẹ quay qua hỏi chồng mình – “Anh muốn đặt tên cho con mình là gì? Hình như trong Kinh Thánh có chép Ađam và Êva sanh 2 người con trai, và đứa tốt lành, đức hạnh hơn có tên là Ca-in, phải không?” Ông chồng nghe cũng gật đầu: “Đúng rồi, tên đứa tốt lành là Ca-in, thôi đặt tên cho con mình đi.” Thế là thằng bé từ đó gọi là Ca-in, là đứa trong Kinh Thánh chép đã giết em mình, bị đuổi ra khỏi xứ, suốt đời làm một kẻ trốn tránh và đi lang thang khắp đất - cũng vì cha mẹ nó không biết rõ lời Chúa.

> Đâu là lần cuối con em c/ta thấy mình là cha mẹ yêu mến sự học tập lời Chúa, và xem quan trọng hơn là mọi sự khác?

 

2) C/ta phải cẩn thận làm gương cho con, vì phải nhận biết rằng con em c/ta khi khôn lớn nó sẽ không làm theo những gì c/ta nói nữa, nhưng theo những gì nó thấy c/ta làm.

# Một nhà trường gọi cha của một đứa bé tuổi thiếu nhi đến văn phòng bà hiệu trưởng để nói chuyện, vì con của ông hay ăn cắp bút chì của những đứa khác. Khi ông nghe đến đó thì giận và mắng con mình nói: “Tại sao ba đã lấy những cây bút chì từ sở ba về đầy nhà cho con dùng, mà sao con còn đi ăn cắp của người khác?”

 

# Câu chuyện về một người cha một hôm ngồi xuống chơi trò bán hàng với con gái mình, thì có một số những biên nhận thì cháu nó bỏ qua một bên không có tính tiền. Ba nó ngạc nhiên hỏi tại sao con không tính những biên lai này. Đứa bé gái trả lời nói: “Con thấy trong tiệm của ba, ba hay bỏ một số thực đơn để khỏi khai thuế, cho nên con cũng muốn làm giống như vậy. Người cha thất vọng về chính mình đã lỡ dậy con cách ăn gian?

 

# Chuyện gì quí vị bàn cãi sau giờ nhóm về mục sư, thầy cô hướng dẫn học Kinh Thánh, hay về những người khác sẽ làm mẫu cho con cái quí vị trở thành những hội viên của Hội Thánh Chúa giống như vậy trong tương lai? Cho nên c/ta cần phải rất cẩn thận trong lời mình nói hay phê bình người khác có xây dựng ai không?

 

> Quí vị có biết là cuộc sống của mỗi người c/ta phải là một cuốn sách Kinh Thánh sống cho con cái mình đọc không?  Nhưng cái “văn tự” trong đó có giống hệt như những lời Chúa đã chép không?

 

# Con em của chúng ta có thấy những tấm gương cơ đốc trong chính đời sống của những người cha của c/nó không để bắt chước làm theo? Có thấy cha nó luôn thành thật, lương thiện không?

# C/nó có thấy người cha rộng lượng hay giúp đỡ những người khác không? Có là “kiểu mẫu” của “người Samari nhơn lành” không? Có yêu thương chìu mến mẹ của chúng nó không, hay là cứ khen bà này thì đẹp, cô kia thì xinh? Có làm gương của một đời sống trung tín trong sự thờ phượng, và cầu nguyện không?

# C/nó có thấy ba nó dạy sớm 4 giờ sáng thứ Bảy đi câu, nhưng cũng không bao giờ ngại dạy sớm 7 giờ sáng Chúa Nhật đi nhà thờ tĩnh tâm, học Kinh Thánh đúng giờ không?

 

 

V. Ảnh Hưởng Con Cái đến Nhiều Thế hệ

 

> C/ta phải lấy lại quyền sở hữu trên con cái mình và ảnh hưởng không chỉ thế hệ này mà thôi, nhưng cho đến nhiều thế hệ đời sau, đời cháu, chít chắt của mình nữa.

# Một thí dụ trong Kinh Thánh đó là cha mẹ của Môise là ông Am-ram và bà Giô-kê-bết.

> Từ thời Giôsép làm thủ tướng của người Aicập… đến thời Môise sanh ra đời là khoãng 300 năm, trong lúc người Do Thái bị làm nô lệ; nhưng qua các thế hệ, những bậc cha mẹ này đã không quên truyền đạt niềm tin của mình lại cho con cháu. Cho đến khi Môise sanh ra đời, dù được sống trong cung điện ngọc ngà của người Aicập vẫn không quên Đức Chúa Trời, và sau này được chính Ngài gọi làm người lãnh đạo dũng cảm dẫn dân sự Chúa ra khỏi xứ Aicập để đi vào đất hứa.

# 300 Năm là một thời gian dài, qua biết bao nhiêu thế hệ, nhưng họ vẫn không đánh mất niềm tin trong Đức Giêhôva, bởi vì những bậc cha mẹ không quên truyền đạt niềm tin nơi Chúa cho con cháu mình.

 

> VHBC sẽ trải qua được đến bao nhiêu đời tại nước Hoakỳ này, từ năm 1980 khi nhóm truyền giáo người Việt ở đây bắt đầu?

> Bao lâu sẽ tùy vào mỗi người c/ta có làm trọn trách nhiệm của mình trước hết ngay tại gia đình của mình, bằng cách dạy dỗ con cái mình lời của Chúa; còn hơn thế nữa, đào tạo khích lệ con em mình trở nên những người lãnh đạo tương lai cho Hội Thánh, qua tấm gương hầu việc Chúa của chính mình. Biết bao nhiêu hội thánh Việt-nam ở Mỹ này chỉ chưa xong 2 đời thì hết rồi sao? Vì chưa chuẩn bị và đào tạo lãnh đạo cho những thế hệ tới.

 

> Nếu con em c/ta chưa thấy c/ta yêu mến Chúa và hầu việc Ngài thì “còn lâu” c/nó mới lớn lên làm giống vậy, vì biết bao nhiêu những sự cám dỗ làm c/nó bị lo ra, và rồi tương lai của Hội Thánh sẽ suy kém dần mà thôi;

 

> Còn nguy hiểm hơn nữa nếu c/ta không làm tròn trách nhiệm của mình thì thế hệ tới có thể rớt vào tình trạng như đời của các Quan Xét là lúc mà Kinh Thánh chép – Thế hệ mới nầy chẳng biết Chúa và cũng không biết gì về những việc Ngài đã làm cho Y-sơ-ra-ên,” hay cho VBHC sao?

 

> Chúng ta có sẽ ngồi yên, thờ ơ, lười biếng để thấy một thế hệ tương lai con em của chúng ta đi vào chỗ hư mất, đau thương không? Chúng ta có nghe tiếng Chúa gọi mình, nhất là cho những người nam, những người chồng, và những người cha cơ đốc mà đứng lên lãnh trách nhiệm hướng dẫn mọi người đến với Chúa và đi trong đường lối của Ngài mà gặt hái sự bình an, và hạnh phúc không?

 

> Nguyện xin Chúa quyền năng giúp đỡ hết thảy những bậc phụ Huynh, cha mẹ cơ đốc để c/ta đứng lên, lấy lại quyền sở hữu trên những đứa con mình, mà dạy dỗ c/nó lời của Chúa, sống làm gương, và ảnh hưởng niềm tin sống đạo của mình cho con đến nhiều thế hệ tương lai, xây dựng Hội Thánh Chúa vững bền, cho đến khi Chúa Giê-su trở lại.

 

> Quí vị cha mẹ có cùng với tôi cam kết hứa nguyện thực hành những điều mình đã học được hôm nay với Chúa không?

 

 

 

------------------------- Lời Mời Gọi

> Chính Chúa Giê-su đã nói trong Mathiơ 6:21 - “Vì của cải các ngươi ở đâu, lòng các ngươi cũng ở đó.”

> Lòng của quí vị đang chứa những của cải gì? Những thứ tạm bợ, nay còn mai mất, hay là những thứ trường tồn cho đến đời đời… đó là con cái của mình.

> Chúa ban cho c/ta món quà quí gía nhất trên đất đó là mỗi đứa con của c/ta.

> Nhưng món quá này có tồn tại mãi mà c/ta có thể đem theo đến thiên đàng đời đời hay không là tùy ở c/ta có sẽ dạy con cái đạo Chúa và giúp con tin nhận Cứu Chúa Giê-su không? Không phải vậy thôi mà còn phải hướng dẫn con yêu mến Chúa hết lòng và hầu việc Ngài nữa.

 

> C/ta có nhận biết và ý thức đạo đức đang bị suy đồi nhanh chóng không?

# Những điều ác từ các thần dữ ở trên trời đang len lỏi vào đất nước, xã hội, trường học, gia đình và Hội Thánh Chúa ngày hôm nay không? Thay đổi đạo đức, sự suy nghĩ, và từ từ dẫn đến một lối sống chống nghịch lại Chúa.

 

# Xã hội, gia đình và Hội Thánh Chúa đang đối diện với nhiều nan đề khó khăn - Ai sẽ là người đứng lên lãnh trách nhiệm dẫn lòng của mọi người trở lại với Chúa, hết lòng yêu mến Chúa, gia đình và hội thánh?

 

> Đừng bỏ lãng, thờ ơ nữa. Đừng trì hoãn, đừng đổ thừa nữa, nhưng nhận trách nhiệm, tìm kiếm Chúa, và luôn sẵn sàng để xây dựng hạnh phúc gia đình, Hội Thánh vững mạnh và một xã hội an lành.

 

# Từ 1975, tôi tin rằng Chúa đã bắt đầu xây dựng nhiều thế hệ VC trên nước Hoakỳ, không phải là Vietcong, nhưng là những thế hệ “Vietnamese Christians,” mà c/ta không thể ngừng ở đây được, nhưng phải tiếp tục nối tiếp những thế hệ con cháu của c/ta biết Chúa, yêu Chúa và hầu việc Ngài mãi mãi.

> Chúng ta phải làm chi đây, nhất là cho những người cha?

1) Phải xây dựng một mối liên hệ mật thiết với Chúa Giê-su trong sự học lời Chúa và cầu nguyện luôn;

2) Phải lãnh trách nhiệm dạy dỗ lời Chúa cho con cái mình, và luôn sống làm gương tốt cho con.

 

> Có điều gì mình làm cha cần phải điều chỉnh không để lời dạy dỗ của mình có hiệu nghiệm?

> Có việc gì mình cần phài sửa đổi không để có thì giờ dạy dỗ con lời của Chúa?

> Có điều gì mình cần phải làm gương để cho con biết theo Chúa không?

 

> Chúng ta cần đáp ứng lại tiếng gọi của Chúa mà cùng đứng lên, nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo, sống làm gương tốt cho mọi người, gánh ách của nhau, bảo vệ gia đạo, xây dựng Hội Thánh Chúa, và cùng thay đổi thế giới cho Chúa.

 

> Tương lai tốt đẹp của thế giới ở trong bàn tay của mỗi người chúng ta ngày hôm nay, nhất là cho những người phái nam của Đức Chúa Trời, những người chồng, và những người cha cơ đốc.

 

--------------------------

> Nhưng mọi sự bắt đầu bằng bước thứ nhất… đó là bạn phải đến tin nhận Chúa là Cha nhân từ, đã sai Con Một đến chết chuộc tội cho bạn, và ban ơn cho bạn làm trọn vai trò của bậc cha mẹ. 

> Hãy mở lòng tiếp nhận Cứu Chúa Giê-su ngay giây phút này.


 

 

 

Children are a gift from the Lord

Psalm 127:3

 

“Behold, children are a heritage and gift from the Lord,

The fruit of the womb a reward.”

 

One of the honorable traditions we have in America is about the Mother Day on the second Sunday of May, and Father Day on the third Sunday of June. On Mother Day, it always seems to be a big celebration, when children are coming home with gifts and flowers to give to their moms, but for the Father day – may be just a simple meal in the family or a fellowship lunch at church.

 

However, we should celebrate Father’s day… to give honor to dads - who sacrifice their life along with mothers… in rearing and caring for us to this day.

 

> This morning, I want to use God’s word – Psalm 127:3 to remind us all about the important responsibilities of parents on children - as an inheritance and gift from God.

 

> We will focus on 2 main points:

1) The Ownership of parents on their children, and

2) the Faith impact of parents will continue to transfer to the next generations to come.

 

 

I. Ownership

 

> What are some of the possessions that you own today?

# For sure, they are the money we have in the bank, our beautiful house that we bought with a lot of money, expensive diamond and jewelry, may be our newest car, our shop, our fishing boat, china cabinet, even small things liked the Iphone, or our Ipad. Many people accumulate a lot of things & store them in their garage which is supposed to be the place to park their cars, but now is full of stuffs that can even be difficult to walk through.

 

> Another question – how do you take care for your possessions and assets?

# Some people wake up early each Saturday morning to wash their cars, clean their house spotless every week, decorate their shop with all latest features to attract customers, search for the best interest rates so you can invest your money, always upgrade their computer with fastest chips - so their video games can run at the top level.

 

> Some even purchase expensive insurances… to cover for their possesions, just in case a mother-nature disaster comes and destroys their valuable assets.

 

> But the word of God this morning reminds us that there is a possession, a gift, an inheritance even more valuable than all our materialistic possesions… and that is our children.

> Why are they more valuable? Because we know that when we die, we have to leave all the earthly possesions that we accumulate for all our life behind, as the Bible teaches in 1 Timothy 6:7“For we brought nothing into the world, and we can take nothing out of it,” but our children and grand children we can bring with us to heaven one day.

 

 

II. Downgraded Morality

 

> Our children must be our greatest treasure on earth, a gift from the Lord that we must take the best care, not just for this generation, but for many generations to come.

> Unfortunately, many parents are not doing a good job to own this greatest possession - their children that they have.

 

# Survey shows that approximately 20 million kids (1 out of 4) are living in families without fathers in the home, and the consequence is many of these fatherless children commit crimes, often in and out of jail for selling drugs.

# Many fatherless kids today join gangs hoping to find a meaning for life.

# The problem of gun control for young people to act out… being a copycat just as shown in some violent video games. Young kids as young as 8-9 years old had gun in their school bags and brought them to school.

# Many young kids today face depressions, losing hope… leading to suicidal because they have no fathers to stand besides them to guide, discipline, and encourage them.

 

> Fathers no longer fulfill their ownership responsibility, a leader in the home, a priest in his small family church… But passing their duty and obligation to the TV, Ipad, nurseries, and even to public school system - which is teaching our kids with so many un-natural sexuality ideas and viewpoints.

 

# In California, a male teacher decided to be a woman, so he dressed up as a woman and continue to teach kids, and many people including students praise him for her choosing.

 

# Some elementary schools now demand and promote gay materials and books with same sex figures to be taught as a basic curriculum – do you know that?

 

# In public place, like Target - if you are a man but feel liked a woman, you can just use the woman restroom, and no one can give you a hard time. So, fathers - tell your daughters to be careful shopping at target; the best thing is not to go there.

 

# Do you know that the % of homosexual people in America is less than 10%, but over 67% Americans now accept that there is nothing wrong with the homosexual lifestyle?

> Why a minority could influence the majority that bad? I believe because many Christians do not dare to stand up for the truth of God’s words – we don’t love sinners as much to plead with them for repentance and returning to God. I believe because Christian parents no longer fulfill their responsibilities over the ownership of God-given inheritance that is our children.

 

 

III. Teach Children God’s Words

 

> What should we do now?

# We must rise to take over our ownership of our children by teaching them the truths from God’s words.

 

1) First, we should stop passing down our responsibility to others, to the Ipad, to public school system, even the church, but we must accept the major role to impart/instill God’s word in their heart.

> Do not allow the world pulling us to a “busy-ness lifestyle,” that we get mixed up the true values of our greatest possesions on earth that God has given to us - our children.

 

> We must reserve our time daily to teach our kids God’s word; we must involve with them in many opportunities liked camps, retreat, DaiHoi, meets, conferences – but never say to yourself – “Oh well! I sent my children to these places for somebody to take care of them, so I can be free to do my own things,” and neglect our priority in teaching our children.

 

> We must seek all opportunities to teach Gods’ words to our children as said in Deuteronomy 6“Impress them on your children. Talk about them when you sit at home and when you walk along the road, when you lie down and when you get up. 8 Tie them as symbols on your hands and bind them on your foreheads. 9 Write them on the doorframes of your houses and on your gates.”

 

# Seek all opportunitites to teach our kids – at the dinner table each day, bring out the weekly memorized verse and discuss with few practical questions, or topics they have learned in Sunday School, or current issues on the news on how we should act, reponse as Christians?

# How shoud we deal or response to issues such as the Target store that allows transgender to roam any bathrooms? Help our children to always have a readily answer for what they have believed in their heart, with an attitude of gentleness, respect, and full of wisdom.

 

2) We must teach our children – “Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your strength,” then love others as themselves – this is an important truth to find meaning and contentment for life.

 

> Teach them about 4 G’s: 1st) the Goodness of God, 2nd) Our Guilt of sins that promts us to seek Jesus, but 3rd) the Grace of God abounds more in His forgiveness through Jesus, 4th) so that our children always live with a Gratitude of God, by serving Him.

 

> We must teach our children to pray, seeking God always, especially on the day of troubles to experience His deliverances.

# If the hurricane is about to come, what we should do? To hold hands and pray for safety; and after the storm passes, we should hold hands again to thank God.

 

> We must teach our children to have personal responsibility and respect all authorities, especially the absolute authority of the Bible, to find peace, hope and good future.

# Teach our kids to “hide God’s word in their heart that might not sin against Him.” (Pslam 119:11)

 

 

IV. Set A Life Example

 

> What is the best way to teach our children? Being a godly example in the ways we live.

 

1) First, to teach our kids God’s word, we ourselves must desire to learn His word, because we cannot teach what we don’t have.

# There is a couple who had their first son. In the hospital, the nurse asked what do they want to name the boy. The wife turned to her husband and asked: “I think in the Bible – Adam had 2 sons, and the go od boy named Cain, right?” The husband nodded and said: “I think so too. Let’s name our son Cain.” Well, from that day their boy called Cain – “who killed his brother, was driven from the land, and restless wanderer on the earth,” just because his parents didn’t know much (mixed up) about the Bible.

 

> What was the last time, your children saw you studying the Bible as a priority above all the things… in the home?

 

2) We must carefully set our life as a living example to our children, because when they grow up, they do not do what we sais, but what we did.

# A school called a father come to the office to see his son, and the principle explained that your child kept stealing pencils from other kids. The father was so disappointed, looked at his son and said: “Why are your stealing pencils from your friend; with all the pens and pencils I “brought” home from my work -- would that not be enough for you?”

 

# A father one day sat down and played restaurant with her daughter. As they were collecting receipts, the girt put aside some of them. The father surprised and asked – “Why don’t you take these receipts?” The daughter said: “Well, at your shop you put aside some of them and told me so that you don’t have to pay taxes, and I just want to be liked you.” The father was so disappointed at himself.

 

> Whatever you discuss after church about the pastor, teachers, and others… will set a pattern for your kids later to to become the kind of church members… as you are. So, we must be very carefully exam our words to make sure we always build up everyone and not wreck anyone. 

 

> Don’t you know that our life shoud be a living Bible that our kids read everyday? But does version of this living bible reflect the exact words of God in the Bible?

 

> Do our children see godly examples in the men of God to imitate their words & conducts? Do they see a “good Samaritan model” in the fathers, in loving their moms, caring for others’ needs, being faithful in worship & serving God? Do they see their fathers have no trouble of waking up early on Saturday at 4:00 am to go fishing, and also have no trouble waking up on Sunday at 7:00 am coming to church early for devotion and preparing to worship God on time?

 

 

V. Influencing Many Future Generations

 

> We must restore our ownership on our children, and make a long-lasting impact, not just for this generation, but many generations to come, for our grand and great grand children.

 

# One great example in the Bible is the parents of Moses, Amram and Jochebed, that have not mentioned much.

> From the time of Joseph who was the prime minister of Egypt to Moses time was 300 long years, while the Isrealites were also under slavery; but through many generations, these parents did not forget to transfer their faith to their children. Until Moses was born, lived under the empire of Egypt, but he did not forget his God, and later was called by Him to lead his people out of the slavery, marching to the promised land.

# 300 Years was a long time, throung many generations, the Isrealites did not forget God’s promise, because their parents did not forget to pass down their faith to the children.

 

> How many generations would VHBC will last in America and keeps growing, since 1980 when the Vietnamese mission started here? How long will depend how each of us will do our job of keep passing down the torch of faith to the next generations; more than that - equip them to become leaders of future church, by the example of our service life today.

# How many Vietnamese churches in America would not last more than 2 generations – because they do not prepare to equip future leaders for next generations?

 

> If our children have not seen our faithful service for the Lord, there is noway they can do the same, because there are so many pulls & enticements from the world will influence their life, to pursue worldly things; as a result – the church will be weakend.

 

> Worse than that if we do not pass down our daith to the children, then the next generation may fall into the same condition as in the times of Judges that said – “another generation grew up who knew neither the Lord nor what he had done for Israel”… or VHBC?

 

> Would we sit still, being lazy and allowing our chidren generation to perish? Do we hear God’s calling, especially for the men and fathers to stand up and fulfill our responsibilities to lead our family following Jesus and His ways? 

 

> May the almighty God help us all as Christian parents and grandparents to claim our ownership over our children and grandchildren to teach them His words, being a life example for them to follow, and make long-lasting impacts to many generations for God’s church here, until Jesus returns.

 

> Are you willing to make that commitment with me this morning?

 

 

--------------------- Invitation

 

> Jesus said: “where your treasure is, there your heart will be also.”

> What treasures do you store in your heart?

 

> Does it store only temporary things or eternal treasures that should be our children.

> Children are the gift from God on earth.

 

>This gift we can bring with us to heaven, depending on whether we will teach our children God’s word and help them to place their trust in Jesus Christ.

> More than that we must teach our children to love the Lord with all their heart and soul, and serving Him.

 

> Do you recognize the morality in America is deteriorate / collapse quickly before our eyes?

# Many evil viewpoints are slipping in our society, school system, family and churches, changing our thinking, mix up our conscience… to oppose God’s teachings, even with some of our leaders in the White House.

 

> Who will be willing to stand up and fill the gaps of teaching our children to believe in God, love God and serve Him?

 

> Do not put off any longer, do not pass on the responsibility to someone else. Take the ownership on our children, fulfill our responsibility, seek God, be available always to build a happy family, a strong church, and a healthy society for Christ.

 

> I believe since 1975, God has begun to raise many VC gens, these are not Vietcong, but Vietnamese Christian families in America. We cannot stop here, but we must continue passing down our torches of faith to many generations until Jesus returns.

 

> What should we do now, especially for the Christian fathers?

1) Make sure you have a good relationship with Jesus daily through Bible study and prayer;

2) Take the responsibility to teach our children God’s words.

 

> What are something fathers should make life adjustments so our teachings on children be more effective? Make adjustment of more time for our kids. Make adjustment on our lifestyle to set godly examples for them to follow, and to copy.

 

> We need to respose to God’s calling to care for our greatest inheritance and gift from God – our children. The future is good depending on our hands of parents, especially fathers to stand up – reclaiming the ownership on our children and impacting a long-lasting faith to many generations to come.

 

-----------------------

> First step is to come the heavenly Father, Who loves you and sent His Son to die for your sins on the cross, and will give you strength and wisdom fulfilling the roles of godly parents.

> Come and invite Jesus into your heart and rule your life.

 

 

------------------- Check Questions

 

1. What are the two sermon points that the pastor focused on today?

 

2. In Psalm 127:3 – what is the inheritance that God gives to us?

 

3. Why are children much more valuable possessions?

 

4. Approximately how many children currently are living without fathers in US?

 

5. In Deutoronomy 6:7-9, list at least 3 daily occasions that parents can impress their children God’s word?

 

6. List at least 2 things that fathers should teach their children of?

 

7. To teach children God’s word, what is a basic requirement for parents to know?

 

8. What is the best way to teach our children when they grow up?

 

9. What do we learn about the parent generations from Joseph to Moses that lasted for about 300 years?

 

11. Will you commit to pray for the next VC (Vietnamese Christian) gens growing up to know, to love and to serve the Lord until He comes again?