Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 63

Ðiểm Hẹn Tại Bờ Hồ Ga-li-lê

Kinh thánh: Giăng 21:1-19
Câu gốc: "Khi ăn rồi, Ðức Chúa Giê-xu phán cùng Simôn Phierơ rằng: Hỡi Simôn, con Giôna, ngươi yêu ta hơn những kẻ này chăng? Phierơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải,Chúa biết rằng tôi yêu Chúa ." (Giăng 21:15)

Phục sinh là ngày lễ rất trọng đại cho mọi người và một lần nữa sự phục sinh cuả Chuá Jêsus, Ðấng Cứu Rỗi, và Ngài là Chuá của muôn loài. Tôi nhớ một bài hát số 113 mà chúng ta quen thuộc với phần điạ khúc sau đây: "Vượt từ phần mộ ngày phục sinh, phục sinh hiển vinh thắng bao quân thù mình; Ngài phục sinh đem oai quyền ra đánh tan tử thần, và Ngài còn đời đời để thống trị cùng chư thánh! Ngài lại sống! Chuá lại sống! Halêlugia Chuá Phục sinh". Bài hát vừa quen thuộc, vừa hùng hồ như một đoàn diễn hành.

Hai tuần trước lễ phục sinh, trên màng ảnh TV có đoàn người diễn hành trong ngày Chuá nhật. Ðàn ông đàn bà mặt nhiều bộ đồ khác nhau, có người đội nón, mặc áo dạ hội, trị giá đến cả ngàn Mỹ Kim. Một người đàn bà nói với một bạn hữu mình rằng: Tôi đã tiêu xài trong mùa Phục sinh gần như gần nữa tháng lương cho một cái áo này.

Nhiều nhà thờ, phục sinh là ngày lễ lớn nhất trong năm. Có một nhà thờ nhóm lại hơn 400 người, có nhà thờ thì 861 trong Chuá nhật phục sinh, nhiều nhà thờ khác thì 1000 người, 2000 người, 1500 người. 3300 người, và nhiều nhà thờ 100 người 50 người. Nói chung là ngày lễ phục sinh thật là ngày mừng vui nhộn và phục sinh thật sự rất là đặc biệt cho nhân loại.

Xin chúng ta hãy trở lại ngày đầu cuả phục sinh. Sau khi Chuá sống lại từ cỗi chết, đây là một biến cố vô cùng kinh ngạc và làm đảo lộn cả thế giới.

Tôi nhớ có một câu chuyện trong Kinh thánh Cựu ước. Câu chuyện Ða-vít và Gô-li-át. Rất kỳ diệu. Gô-li-át ở đây, cao 9 feet tall, mặc áo giáp, đội mão sắt. tay cầm gươm và thững. Ông sẵn sàng để chiến đấu và thánh đố dân Ysơraên. Ða-vít là một chàng thanh niên nhỏ con, không có giáp, không có gươm, không có thững. Nhưng Ða-vít chỉ có vài viên đá nhỏ và một tràn ném đá trên tay.

Trong câu chuyện này, nêú là quý vị, quý vị sẽ xử sự và dùng cái gì để đối lại Gô-li-át? Chắc cần nhiều quân mới có thể đánh lại hắn? Nhưng Ða-vít đã đi với Ðức Chuá Trời, thật kỳ diệu thay, Ða-vít đã thắng. Tôi rất thích tinh thần cuả Ðavít thật gan dạ. Thật Chuá Jêsus không đứng yên để thay đổi, quyền năng cuả thế giới nằm trong tay cuả Ngài. Quyền lực cuả cuả Ðế quốc La-mã chống đối Ngài, người Do thái giáo và bộ máy chánh quyền chống lại Ngài. Những người công dân Do thái tại Jêrusalem chống lại Ngài. Cả trăm, có thể cả ngàn lời khóc thang vì Chuá nữa. Ðầu đội mão gai, chân bị đóng đinh, hông bị giáo đâm, thế giới tối đen như mực, nhưng Chuá vẫn đứng chiệu và không hề thay đổi gì cả.

Ba ngày sau đó, Ðức Chuá Trời đem Ngài từ kẻ chết sống lại. Thiên sứ phán rằng: He is not here. He is risen, even as He said." The stone had been away, and the victory had been won! Chuá Jêsus đã thật sự sống lại đang sống, Chuá đã chiến thắng tử thần và mang lấy tội lỗi con người. Chính Phao-lô đã viết rằng: Thanks be to God who gives us the victory through Jesus Christ, our Lord."

Cảm ơn Chuá tuần trước chúng ta đã học Chuá đã hiện ta lần thứ nhất và lần thứ 2 cách tám ngày, và đây là lần thứ ba, Chúa Giêxu hiện ra với các môn đồ (Sứ đồ). Lần này Ngài hiện ra tại bờ biển Ti-bê-át, cũng gọi là Galilê hoặc là Ghênêxarết (Mathiơ 4:18; Lu-ca 5:15). Số người được gặp Chúa là bảy người: Phierơ, Thô-ma, Na-tha-na-ên, Giăng, Gia cơ, Anh rê và Phi-líp.

I. Một đêm đánh cá: (c.1-3)

Hai lần trước Chúa hiện ra tại Giêrusalem, thuộc miền tây, lần nầy Ngài hiện ra tại Galilê, thuộc miền bắc. Vì đa số sứ đồ ở miền Galilê, nên sau khi Chúa chết và sống lại, họ trở về đó. Vả lại, Galilê là nơi hò hẹn, Thầy trò gặp nhau (Mathiơ 26:30-31; 28:7,10). Bảy sứ đồ đây họp nhau chờ đợi Chúa hiện ra với họ. Không biết họ đã chờ đợi mấy ngày rồi, song Phierơ sốt ruột, không thể ngồi yên, thình lình ông đứng dậy nói: I'm going out to fish,' Simon Peter to them, and they said, we'll going with you. "tôi đi đánh cá". Mọi người tán thành: "Chúng tôi đi với anh". Họ ra ngoài tìm một chiếc thuyền, nhưng cả đêm không đánh được con nào!

Hơn ba năm trước, Phierơ, Anh-rê, Giăng, Gia-cơ đã bỏ nghề đánh lưới cá, theo Chúa để làm nghề đánh lưới người (Mathiơ 4:18:22) Song đã có lần họ bỏ nghề đánh lưới người mà trở lại đánh cá hoàn toàn thất bại. Nhờ Chúa thăm viếng, họ bỏ mọi sự mà theo Ngài để đánh lưới người (Lu-ca 5:1-11)

Lần nầy, nếu họ chờ đợi chỉ một đêm thì sáng hôm sau, Chúa đến với họ rồi, song họ không kiên nhẫn đủ nên phải mất một đêm đánh cá mà chẳng được con nào. Chắc họ tự phụ vì đã quen nghề đánh cá từ đời ông đến đời cha, nếu không được nhiều cũng được ít. Chúa muốn dùng thực sự nầy để dạy họ một bài học về đánh lưới người còn khó hơn biết bao, nếu nhờ vào kinh nghiệm tài trí không bao giờ kết quả, dầu một linh hồn cũng không.

Về sự tái lâm của Chúa cũng vậy, chúng ta được Ngài dặn dò: "Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta dầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng sẽ ở đó... kìa ta đến mau chóng...Nầy, ta đến mau chóng.... phải ta đến mau chóng" (Giăng 11:45:3;Khải 22:7,12,20) "Vậy thì các ngươi cũng hãy chực cho sẵn, vì con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ" (Mathiơ 24:44)

Còn các Sứ đồ khuyên: "Còn ít lâu, thật ít lâu nữa, thì đấng phải đến sẽ đến Ngài không chậm trể đâu... Về phần anh em là người đang trông đợi Chúa trở lại, hãy kiên nhẫn như người ruộng trông đợi mùa lúa chín. Phải, anh em hãy nhẫn nại, vững lòng, vì Chúa gần đến". (Hêb. 10:37; Gia-cơ 5:7,8)

Tóm lại một điều: Xin Chuá giúp chúng ta kiên nhẫn chờ đợi Chuá trở lời, đừng hành động theo ý riêng, dễ bị thất bại trong mọi công việc lớn cũng như nhỏ.

II. Một bữa ăn thân mật (c.4-14)

Sáng ra, Chúa Giêxu đứng trên bờ hồ mà các sứ đồ không nhìn biết Ngài. Vì sương mù, vì một đêm thức trắng, mắt họ đã mờ, nhất là họ không chực sẵn để đón tiếp Chúa.

Chúa đã âu yếm hỏi: "Hỡi các con, không có chi ăn hết sao?". Chúa muốn hỏi, có phải các con đã hoàn toàn thất vọng không? Dầu Chúa đã biết rõ, song muốn họ phải nhìn thực trạng đáng buồn đó. Họ đáp lại bằng một tiếng cụt ngủn: " KHÔNG" vì buồn. Chúa tiếp: "Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì các con sẽ được." Bây giờ, họ chưa biết người nói với mình đó là Chúa Giêxu, nhưng không hiểu tại sao họ làm theo, vâng lời Ngài như máy, là thả lưới bên hữu thuyền, dầu suốt đêm họ đã thả lưới tả, bên hữu bao nhiêu lần rồi. Họ được nhiều cá đến nỗi không thể kéo lưới lên, mà lưới vẫn không đứt, số đó là một trăm năm mươi ba con cá lớn (153).

Vâng, Ðức Chuá Trời lúc nào cũng là người chỉ đường cho chúng ta trong đời sống. Ở đây nơi chúng ta sống rất là chật hẹp. Chúng ta biết ở đâu có cá để câu và để đánh lưới? Chúng ta biết cách nào để bắt cá? Chúng ta có thể dùng tay để bắt hoặc lưới nó. Chúng ta biết rất là chính sát và chúng ta hành động đi tìm để bắt.

Nhưng khi Ðức Chuá Trời nói: Chúng ta có thật sự nghe sự sắp đặt cuả Ngài không? But have you listened to my plans? Do you know what direction is for your life? Have you been sensitive to the Holy Spirit as He strives to speak and to minister to you? Ðức Chuá Trời đã có chương trình đặc biệt để hướng dẫn đời sống cuả chúng ta. Khi chúng ta sẵn sàng lắng nghe Ngài, Ngài sẽ sống trong đời sống cuả chúng ta và đời sống này sẽ thật sự tốt đẹp hơn.

Ðức Chuá Trời muốn chúng ta trở nên người đánh lưới người. Trong đoạn 5 cuả Lu-ca. Chuá Jêsus nói với Simon Peter. Sau khi Phierơ đánh cá, Chuá dạy ông rằng, hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá. Peter answers," But Lord, we fished all night and we didn't catch anything." Then Jesus said, "Try one more time." Phierơ thưa rằng: "Thưa thầy, chúng tôi đã làm suốt đêm không bắt được chi hết. Dầu vậy tôi cũng theo lời thầy mà thả lưới".

After that wonderful experience, Peter said to the Lord, "Lord, I'm not going to fish for fish any more. I'm going to start fishing for men." Chúng ta biết Chuá hướng dẫn chúng ta làm những điều đúng, và chúng ta vui mừng trong Ngài, chúng ta có sự vui mừng cho những ai muốn tìm kiếm Ngài. Chuá kêu gọi chúng ta hôm nay hãy bắt đầu trở thành người đánh cá người cho Chuá. Chúng ta thấy nhiều người sung quanh chúng ta đang sống thật đau khổ, không có sự vui mừng sống như chúng ta, chúng ta hãy mời họ và chia sẽ đời sống chúng ta cho họ, đời sống có Chuá sẽ giúp cho họ thấy được sự vui mừng cuả chúng ta trong Chuá.

Tôi hy vọng quý vị sẽ thấy bầu trời và biển rộng mêng mong, biển người. Người ta đang sống cô đơn, rất nhiều, nhiều người đang sống bị tổn thương. Có nhiều nguời không bao giờ biết sự vui mừng cuả mình và mình nhiều khi không cần biết họ là ai.

Thế thì, quyền hành trên vũ trụ này Chuá nắm trong tay, sự hoá bánh lạ lùng, kẻ què được đi, kẻ đau được lành, kẻ mù được sáng ngay kẻ chết được sống lại, quyền năng trên sóng gió yên lặng. Chúng ta biết Chúa thì đều ấy không lạ chi. Từ buổi sáng thế Ngài đã dựng nên chim bay trên trời, cá lội dưới nước, thú đi trên đất. Ngài đã ra lịnh cho con quạ đem bánh, mang thịt nuôi Êli, con cá lớn nuốt Giôna, con lừa của Balaam biết nói tiếng người, Còn các sứ đồ đánh lưới suốt đêm mà không được con cá nào, vì Chúa ra lịnh phân tán chúng nó khắp nơi, sáng nay Ngài ra lịnh tập trung chúng nó lại.

Làm việc với Chúa, dưới điều khiển của Chúa bằng sức toàn năng cuả Chúa, khác hơn làm việc một mình theo kinh nghiệm và tài trí cuả mình dường nào! một trăm năm mươi ba con cá lớn, chắc là tất cả loại cá lớn trong biển Tibêliát đã vào lưới cuả các sứ đồ.

Kết quả kỳ diệu đó làm cho Giăng biết ngay rằng người đương trên bờ kia là ai. nên ông liền nói nhỏ với Phierơ: it is the Lord! "Ấy là Chúa ". Phierơ đang ở trần làm việc, vội vàng lấy áo dài trùm mình, nhảy xuống nước, lội vào bờ, vì thuyền chỉ các bờ khoảng một trăm mét, ông muốn gặp ngay Chúa Giêxu.

Chúng ta thấy Giăng và Phierơ khác nhau. Giăng nhìn biết Chúa trước Phierơ, song vẫn ngồi trong thuyền, còn Phierơ khi biết Chúa thì liền nhảy xuống nước, lội vào bờ. Ông này điều, đạm, trầm tư mặc tưởng, còn ông kia hiếu động, mau tay, lẹ miệng. Có lần khi biết Chúa Giê xu đi bộ trên mặt biển, Phierơ thưa: "Lạy Chúa, nếu phải Chúa, xin khiến tôi đi trên mặt nước mà đến cùng Ngài". Chúa bảo "Hãy lại đây". Phierơ ở trên thuyền bước xuống đi bộ trên mặt nước mà đến cùng Chúa, còn các sứ đồ khác ngồi yên trên thuyền.

Lần khác, khi Chúa hỏi: "Các ngươi nói ta là ai?" Cũng Phierơ nói trước:

"Chúa là Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời hằng sống." (Matt 14:28-29, 16:16). Hai ông có cá tánh khác nhau song Chúa dùng họ và họ hiệp nhau phục vụ Ngài (Công 3:5)

Chúa sắm sẵn cho các sứ đồ bữa ăn sáng như lửa than, cá và bánh. Ngài muốn họ được dự phần để ăn ngon miệng, nên bảo: "Bring some of the fish you have just caught." "Hãy đem cá các con mới đánh được lại đây". Ngài lại gần trao bánh và cá cho họ. Chúa rất nhân từ và thương xót, song họ rất ngỡ ngàng, vì không chuẩn bị đón tiếp Ngài, mặc dầu Ngài đã bảo trước.

Ở bài học này, tôi học được điều quan trọng trong câu chuyện này: Là người truyền đạo cuả Ðức Chuá Trời, tôi thường siêng liên tưởng về hội Thánh Chuá ngày nay. Thĩnh thoả tinh thần tôi lên rất cao, và suy nghĩ. Tôi suy nghĩ làm thế nào để làm cho hội thánh phát triển. Hội thánh cần lớn lên và đông hơn, có chương trình tốt đẹp hơn. Hội thánh cần có một cộng đồng mạnh có thể làm tiếng vang ra cho nhiều người bên ngoài. Hội thánh cần làm một cái gì khác tốt hơn. Tôi có rất nhiều khải tượng visions cho chức vụ mục vụ cuả tôi. Nhưng khi tôi đọc câu chuyện này, tôi thật sự chỉ có một việc mà Ðức Chuá Trời muốn cần cho mỗi người chúng ta là sự VÂNG LƠ`I. Chuá không bao giờ nói chúng ta là good fishermen, hay là skillful đầy kinh nghiệm. Nhưng Chuá nói rằng Obey me, hãy vâng lời make sure that you're on the right side of the boat. And I'll put the fish in the net."

Lễ phục sinh đến rồi sẽ đi, chúng ta sẽ trở vể vị trí cũ, vai chúng ta vẫn mang đầy gánh nặng cuả cuộc đời. Nhưng nếu chúng ta không có sự hướng dẫn cuả Chuá thì làm sao chúng ta có thể nói với lòng mình Chúa là His Nam is wonderful. Ðức Chuá Trời muốn chúng ta hôm nay phải thật sự just makes sure that the net is on the right side of the boat. Just obey me. Do it the way that I ask you to do it, and I 'll bless that every time."

III. Một cuộc đối thoại: (c. 15,19)

1. Chúa giao trách nhiệm cho Phierơ (c.15-17)

Sau khi ăn xong, Chúa kêu đích danh Phierơ và hỏi:"Do you love me? time and time again. God didn't give up on Peter. God just kept reminding Peter of His great love for him, and encouraging him to love in reture, and then to serve. "ngươi yêu ta hơn những kẻ nầy chăng?" Thiết tưởng Chúa không hỏi: "ngươi yêu ta hơn yêu những kẻ nầy chăng? mà Ngài hỏi: "Ngươi yêu ta hơn những kẻ nầy yêu ta chăng?" Sỡ dĩ Chúa hỏi như vậy, vì cớ trước đó Phierơ đã quả quyết: "Dầu mọi người vấp phạm vì cớ thầy, song tôi chắc không bao giờ vấp phạm". (Mathiơ 26:33;Mác 14:29). Ông muốn nói mình yêu Chúa hơn mọi người yêu Ngài. Bây giờ, Chúa muốn Phierơ hãy tự xét, ông có thật được như vậy không?

Câu trả lời của Phierơ là: "Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa ". Ông không còn dám so sách mình với ai, không còn dám nói mình yêu Chúa hơn ai. Vì kinh nghiệm đã qua cho ông biết rằng ông yêu Chúa thôi. Chúa bảo: "Hãy chăn chiên con ta".

Chúa hỏi lần thứ hai: "Hỡi Simôn, con Giôna, ngươi yêu ta chăng?" Phierơ thưa: "Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa" Chúa bảo: "Hãy chăn chiên ta". Chúa hỏi lần thứ ba "Hỡi Simôn, con Giôna, ngươi yêu ta chăng?" Phierơ buồn vì Chúa hỏi ông đến ba lần. Dầu vậy ông thưa: "Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi việc, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa ". Chúa bảo : "Hãy chăn chiên ta".

Trong bản tiếng Anh thì nói rằng: After breakfast Jesus asks" Simon son of John, do you truly love me more than these?" " Yes, Lord" he said, " you know that I love you." Jesus said, " Feed my lambs." 16. again Jesus said, "Simon son of John, do you truly love me? He answered, Yes, Lord, you know that I love you." Jesus said, "Take care of my sheep." 17. The third time he said to him, " Simon son of John, do you love me?" Peter was hurt because Jesus asked him the third time,"Do you love me?" He said, Lord, you know all things, you know that I love you." 18. Jesus said, feed my sheep."

Tại sao Chúa hỏi Phierơ đến ba lần "ngươi yêu ta chăng?" Vì ông đã chối Chúa ba lần. Phierơ buồn vì Chúa nhắc lại tội lỗi của ông. Song Chúa nhắc lại không phải để bắt tội ông, mà để ông có cơ hội công khai xác nhận ông yêu Chúa, hầu xoá sạch cái mặc cảm chối Chúa của ông. Ba lần Phierơ xác nhận ông yêu Chúa, thì cũng ba lần Chúa tin cậy, chấp nhận giao phó chức vụ chăn bầy cho ông, là phục hồi sứ đồ cho ông, lần cuối cùng ông thưa một cách cảm động: "Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi việc, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa". Ông muốn nói: "Chúa biết con ngu dại, yếu đuối, không có chí, không ra chi, mà con không biết mình như vậy nên khi Chúa cảnh cáo, con vẫn tự tin, tự phụ cho mình hơn người khác trong giờ phút đó, song con đã ăn năn đau đớn, khóc lóc thảm thiết, vì hoàn cảnh có ra sao, lúc nào lòng con cũng yêu Ngài."

Nếu Phierơ không nhận mình yêu Chúa, thì Chúa cũng không hề bảo: "Hãy chăn chiên ta". Vì Chúa không bao giờ giao chiên của Ngài yêu cho kẻ không yêu Ngài, chắc chắn kẻ đó không chăn nuôi, mà chỉ giết hại tàn phá bầy chiên cuả Chúa. Ai yêu mới yêu Chúa mới yêu bầy chiên cuả Chúa, ai yêu bầy chiên cuả Chúa mới nuôi chúng nó. Thiết tưởng, ai thật là người chăn cuả Chúa đều được Ngài kêu đích danh và hỏi: "ngươi yêu ta chăng?" người ấy phải trả lời được như Phierơ.

2. Chúa báo trước về cách chết của Phierơ (c. 18-19)

Khi ông còn trẻ, tự thắt lưng và muốn đi đâu tùy ý, khi ông già, đưa tay người khác thắt lưng cho và dẫn ông đi nơi mình không muốn. Chúa ngụ ý ông phải bị trói dẫn đi đóng đinh trên thập tự giá. Ðó là cách ông phải chết để rạng danh Chúa.

Hãy làm mọi việc nhằm mục đích tôn vinh Ðức Chúa trời, dầu ăn uống hay bất cứ việc chi. Thậm chí chết cũng vậy (I Côr. 10:31). Nguyện Chúa chúc phước cho mỗi một chúng ta, để sống ở trên trần thế nầy làm sáng danh Chúa là muốn của đất là sự sáng cuả thế gian qua cuộc đời theo Chúa của Phierơ.

Lễ phục sinh sẽ trở về với quá khứ, như ở đâu có cá người, Chuá muốn chúng ta đến với họ, hãy đi fish some more, for men, for women, for young people, for hearts & lives who desperately need the Lord. Ðây là sự thánh thức trong Chuá nhật hôm nay sau ngày lễ phục sinh. Hãy yêu Chuá hết lòng, hãy đi ra ngoài thế gian này, và hãy nói với thế gian này về Chuá Jêsus Christ đã thật sự sống lại, để họ cũng biết như chúng ta. Ước mong hôm nay, Chuá biết đổi tôi và quý vị sẵn sàng nghe tiếng Chuá gọi trở nên tay đánh lưới người cho Chuá Jêsus trước khi Ngài Chuá hồi lai. Xin quý vị đứng lên hát bài thánh ca: 430 Ngươi Yêu Ta Chăng?

Paul Châu An Phước, Pastor