Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Đầy Tớ Trung Tín

(Mathiơ 25:21)

 

“Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.”

 

> Nếu bạn có một cửa tiệm lớn và mướn nhiều nhân công làm việc cho mình, thì theo bạn một người nhân công giỏi… là một người như thế nào? Có lẽ là người luôn biết nghe lời chủ, hiểu rõ việc mình phải làm là gì, và sốt sắng làm theo y như vậy?  C/ta có thể có những định đoán khác nhau về một người nhân công giỏi, nhưng trong Kinh Thánh thì nói đến 2 cá tánh căn bản của một người đầy tớ giỏi, đó là ngay lành và trung tín. Đặc tánh “ngày lành” thì có lẽ ai trong c/ta cũng biết rồi, nghĩa là một người làm công lương thiện, không ăn gian nói dối, không lường gạt chủ mình, hay nói cho thực tế - không ăn cắp giờ, đến trễ về sớm?

 

 

I. Đầy Tớ của Chúa

 

> Nhưng còn một đầy tớ trung tín của Chúa là sao?

> Ai tin nhận Chúa Giê-su thì theo lời hứa của Chúa có chép trong Giăng 1:12, người đó được quyền phép gì? “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời, tức cho những ai tin vào danh Ngài.” Kinh Thánh cũng cho c/ta thấy thêm một vai trò nữa giữa mối liên hệ của c/ta với Chúa Giê-su trong Mathiơ 25 qua ẩn dụ Talâng, đó là mỗi người c/ta còn là những đầy tớ của Ngài, nghĩa là những người phải biết phục vụ, lo công việc của Chúa trên đất này - “Vương quốc thiên đàng giống như người kia sắp đi xa. Ông gọi các đầy tớ của ông đến và giao của cải ông cho họ. 15 Ông giao cho người nầy năm ta-lâng, người kia hai ta-lâng, và người nọ một ta-lâng, tùy theo khả năng mỗi người, rồi ông vội vã lên đường.”

 

> Có lẽ nhiều người cơ đốc trong Hội Thánh Chúa ngày nay không thích nói đến vai trò làm đầy tớ?

 

1) Vì bản tánh tự nhiên của con người xác thịt là không muốn đầu phục ai hết, nhưng chỉ muốn mọi người hầu hạ mình, chỉ muốn “làm xếp & chỉ huy” thôi, chứ không ai thích việc “rửa chân” cho ~người khác, nhất là những người mình không ưa.

 

2) Một số khác thì cũng muốn hầu việc Chúa, nhưng chỉ muốn làm loại đầy tớ “T&L” nghĩa là đầy tớ “tiện & lợi” mà thôi, chỉ hầu việc khi nào hợp với thời khoá biểu rảnh rỗi riêng của mình, và có lợi ích cho mình thì mới làm;

 

3) Nhưng cũng có những người đầy tớ thật, là những người bằng lòng trao “tờ giấy trắng” của đời sống mình cho Chúa, để Ngài viết xuống những ý Chúa muốn mình làm, và cam kết nhờ cậy sức Chúa Thánh Linh ban cho để hoàn tất.

 

# Đi Hiệp Nguyện ở Biloxi kỳ vừa rồi c/ta được hướng dẫn về sự cầu nguyện, tôi có nhắc một điều nữa mình cũng cần phải làm trong sự cầu nguyện - không phải chỉ xin Chúa đáp ứng mọi nhu cầu của mình thôi, nhưng còn phải hỏi Chúa rằng ý của Ngài là gì mà Chúa muốn làm qua đời sống mình, bởi vì đừng quên c/ta hết thảy là những đầy tớ của Ngài.

 

 

II. Talâng Chúa Ban

 

> Trong ẩn dụ “Talâng” – những “Talâng” đây là đơn vị dùng để trả lương, biểu hiệu là những ân tứ thuộc linh mà Chúa Thánh Linh đã ban cho mỗi con cái Ngài, để c/ta đem ra xử dụng, hầu việc Chúa; Kinh Thánh chép - Mỗi người c/ta tối thiểu có một ân tứ, vì Chúa không bao giờ sai c/ta làm một việc gì mà không trước hết ban ơn cho c/ta.

 

> Trong Kinh Thánh Rôma 12 cho c/ta biết một số những ân tứ thuộc linh – “Tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, chúng ta có những ân tứ khác nhau. Ai được ơn nói tiên tri, hãy nói theo lượng đức tin; 7 ai được ơn phục vụ, hãy hết lòng phục vụ; ai được ơn dạy dỗ, hãy tận tâm dạy dỗ; 8 ai được ơn khích lệ, hãy bền lòng khích lệ; ai được ơn bố thí, hãy rộng rãi ban cho; ai được ơn lãnh đạo, hãy chuyên cần lãnh đạo; ai được ơn thương xót, hãy vui vẻ mà làm.” C/ta có thể đơn sơ tóm tắt hai khu vực chính của những ơn này – ơn “tay chân” và ơn “miệng lưỡi.” Muốn trở nên một đầy tớ trung tín cho Chúa, điều trước tiên c/ta phải khám phá ra những ân tứ gì Chúa Thánh Linh đã ban cho, và trung tín đem ra xử dụng và quản trị những ơn này, xây dựng nhà của Đức Chúa Trời trên đất, cho đến khi Chúa Giê-su trở lại. 

 

> Quí vị có biết ơn gì Chúa Thánh Linh ban cho mình không? Có biết những “của cải/talâng” Chúa giao cho mình là gì không? Coi chừng nếu c/ta không biết mà xử dụng ~ơn mình có, thì một ngày người chủ lấy lại và cho người khác?

 

 

III. Đặc tánh/Điều kiện của một người Đầy Tớ Giỏi

 

> Một đặc tánh căn bản và quan trọng cần phải có cho người đầy tớ của Chúa… phải là sự trung tín.

 

1) Quí vị và tôi không thể nào nói mình trung tín… nếu c/ta chưa biết rõ việc của mình (ý của Chúa) muốn mình phải làm là gì. Không có biết mình phải làm gì… thì sao gọi là người đầy tớ trung tín được?

 

> Bạn có biết tại sao Chúa đặt mình là một hội viên của hội thánh không? Để làm những việc Ngài đã sắm sẵn cho c/ta trong nhà của Chúa không? Tuần qua c/ta có lễ Báptem nói lên hình ảnh của một người tin Chúa và bắt đầu một nếp sống mới, như vậy bây giờ c/ta có nếp sống mới thì làm gì bây giờ cho Chúa, Chủ mình? Muốn biết việc gì mình phải làm… thì phải học Kinh Thánh để biết những mạnh lệnh của Chúa đã phán dạy mà vâng lời làm. Vài thí dụ của những việc căn bản cho mọi con cái Chúa:

 

a) Trong Mathiơ 28 nói về Đại mạnh lệnh – “Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.”

 

b) Trong 2 Cô-rinh-tô 9:6-8 nói về sự dâng hiến“Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều. 7 Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng. 8 Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành,”

 

c) Trong Mathiơ 25 có chép những tiểu mạng lệnh qua những việc chăm sóc nhau rất đơn sơ – “vì Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi đã cho Ta uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp đãi Ta; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã mặc cho Ta; Ta đau ốm, các ngươi đã thăm nom Ta; Ta bị giam cầm, các ngươi đã đến viếng Ta.”

 

> Rồi có những sự kêu gọi đặc biệt nữa, như trong Êphêsô 4“Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, 12 để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể Đấng Christ,”

 

2) Quí vị và tôi chưa thế nào biết trung tín là gì… nếu mình chưa bắt đầu làm những việc mình biết mình phải làm gì, nhưng chỉ suy nghĩ hay nói đến mà thôi? C/ta không phải là “khán thính giả” chỉ đến nhà thờ ngồi trên bục ghế, nghe cho vui tai, thấy cho vui mắt, gợi vài ý kiến hay và lấy làm đủ; Nhưng mỗi Chúa Nhật c/ta đến để luyện tập, học biết cách sống hầu việc Chúa như thế nào, và ra về làm theo như vậy… trong 6 ngày tới.

 

3) Quí vị và tôi chưa thể nào gọi là trung tín… nếu chưa cố gắng nhờ sức Chúa làm trọn những điều phải làm 100%, theo như ý Chúa muốn và đúng với thời điểm của Ngài. Có 2 lỗi lầm c/ta thường hay vi phạm trong sự hầu việc Chúa?

 

a) C/ta làm việc Chúa… nhưng theo ý riêng của mình, theo những đường lối riêng của mình tự nghĩ là đúng. Đừng làm theo ý riêng mình… như vua Saulơ ngày xưa mà bị rủa sả sao? Nhớ sự kiện trong 1 Sa-mu-ên 15 – Chúa ra lệnh cho vua Saulơ phải diệt hết dân A-ma-léc và mọi tài vật của họ, vì họ đã ngăn cản đường dân Ysơraên lúc ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Nhưng Saulơ lại bắt sống vua A-ga, và chẳng giết những con vật tốt trong bầy bò và chiên. Khi tiên tri Samuên đến trách Saulơ thì ông tự lấy lý do gì? # c. 15“… vì dân sự đã tha những con tốt nhứt về chiên và bò, đặng dâng nó làm của lễ cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ông; vật còn lại, chúng tôi đã diệt hết đi.” Nhưng Samuên trách vua Saulơ trong c. 22 mà nói – “Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực;” Người đầy tớ trung tín không có làm việc Chúa theo đường lối hay sự suy nghĩ riêng của mình, nhưng vâng theo mọi lời Chúa đã phán làm y như vậy. C/ta hầu việc Chúa theo lối mình thì chưa phải là đầy tớ trung tín. Khi c/ta chưa hiểu điều này, c/ta sẽ chưa thể nào trở nên một đầy tớ trung tín là gì, ch0 dù có đi nhà thờ ngàn lần?

 

ii) Lỗi lầm thứ hai đó là c/ta hầu việc Chúa chưa đúng theo thời điểm của Ngài. Đừng làm việc quá vội như Môise muốn giải phóng dân tộc của mình ngay lập tức, khi cố gắng bênh vực một người Do Thái bị người Ai Cập ức hiếp; nhưng Chúa cho ông đợi thêm 40 năm, mà còn thấy đến 10 tai họa Ngài giáng trên dân Aicập… trước khi Chúa giải cứu dân sự mình.

 

# Trong Lu-ca 12:37 Chúa Giê-su phán – “Phước cho những đầy tớ ấy, những người được chủ thấy đang thức đợi chủ về…” Ai phải tỉnh thức và chờ đợi đúng lúc? Những người đầy tớ đợi chủ, chứ đâu phải ông chủ, phải không? Nhiều khi miệng c/ta xưng “Chúa Giê-su,” nhưng mà thực tế trong đời sống của c/ta luôn để Ngài ngồi đợi – giống như Chúa là đầy tớ cho mình vậy, vì c/ta quá bận rộn với những thứ khác, hay c/ta cứ làm bừa không cần đợi tiếng Chúa Thánh Linh phán qua sự cầu nguyện, rồi công việc hư hỏng… thì lại lằm bằm với Ngài sao? Làm đầy tớ trung tín, c/ta không được phép chọn công việc nào mình thích thì làm, cái gì khó thì dẹp qua một bên, lấy đủ thứ lý do để “đổ thừa” cho người khác, hay làm khi nào mình rảnh thôi. Người đầy tớ trung tín sẵn sàng làm những việc mà nhiều người khác không muốn làm. Những đầy tớ đó mới đáng tin cậy, vì họ làm được những việc nhỏ vì yêu mến Chúa… thì họ cũng sẽ làm được những việc lớn và khó cho Ngài. Chứ còn việc nhỏ giao cho mà đã lằm bằm rồi thì hết muốn nhờ.

 

e) Người đầy tớ trung tín là người hầu việc Chúa dù gặp thời hay không gặp thời, vì biết rõ mọi kết quả thuộc của Chúa. Phaolô dạy Timôthê điều gì trong 2 Ti-mô-thê 4:2“Hãy giảng Ðạo, hãy sẵn sàng bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy thuyết phục, khiển trách, khuyên bảo, với tất cả lòng nhẫn nại và tinh thần giáo huấn.” Đây là điều rất khó vì c/ta dễ trung tín với Chúa khi được phước, còn khi gặp phải hoạn nạn, thử thách thì không dễ đâu? Hầu việc gì mà được thiên hạ tâng bốc mình lên thì thích hơn, còn những việc âm thầm không ai biết thì chê? Nhóm hội đồng đông người thì c/ta vui, còn về thấy lớp học vắng thì chán nản sao?

 

> Hãy thật tự hỏi điều này - Mình đang hầu việc ai, muốn làm vui lòng ai… hay chỉ thích những lời khen từ đám đông thôi sao? Câu chuyện về một nhạc sĩ chơi đàn dương cầm rất nổi tiếng. Sau khi trình diễn xong, mọi người trong khán trường đứng lên vỗ tay tán tụng nhà nhạc sĩ, nhưng vẻ mặt ông vẫn còn lo lắng chưa vui lắm. Cho đến khi một vị khán giả trong đám đông đứng lên vỗ tay thì nhà nhạc sĩ mới nở nụ cười, thì hóa ra người đó chính là thầy của nhà nhạc sĩ.  Người đầy tớ trung tín không dễ để ngoại cảnh chi phối mình, nhưng sống trong nội tâm, chỉ muốn làm vừa ý Chúa là toại nguyện rồi, cho dù gặp thời hay không, đông hay ít người.

 

f) Người đầy tớ trung tín không ùa theo đám đông, nếu biết việc đó không theo ý Chúa. Nhớ sự kiện trước khi dân sự Chúa vào chiếm đất hứa và họ gởi 12 thám tử đi dò thám trước; khi trở về thì sống đông (10 trong 12 thám tử) lằm bằm gì? “… Chúng ta không đi lên cự dân nầy được, vì chúng nó mạnh hơn chúng ta… Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám, là một xứ nuốt dân sự mình; hết thảy những người chúng tôi đã thấy tại đó, đều là kẻ hình vóc cao lớn… thuộc về giống giềnh giàng; chúng tôi thấy mình khác nào những con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy.” Nhưng trong Dân Số Ký 14:5-10 Giôsuê và Calép đã làm gì? “Bấy giờ… Giô-suê con của Nun và Ca-lép con của Giê-phu-nê, hai người trong nhóm các thám tử đi do thám xứ, xé rách y phục mình 7 và nói với hội chúng I-sơ-ra-ên, “Xứ mà chúng tôi đã đi do thám quả là một xứ tốt đẹp. 8 Nếu chúng ta được đẹp lòng Chúa, Ngài sẽ đem chúng ta vào xứ đó và sẽ ban nó cho chúng ta. Xứ đó đúng là một xứ đượm sữa và mật. 9 Chỉ mong chúng ta đừng nổi loạn chống lại Chúa. Ðừng sợ dân trong xứ đó, vì chúng ta có thể ăn nuốt họ dễ dàng. Quyền lực bảo hộ họ đã bị rút đi rồi. Có Chúa đang ở với chúng ta. Ðừng sợ họ.” 10 Cả hội chúng bèn bàn với nhau để ném đá hai người.

 

g) Người đầy tớ trung tín sống ngay thẳng, kính sợ Chúa, cho dù không có ai ở đó, vẫn một lòng trung tín giữ lời và mạng lệnh của Chúa mình. Trong sách Sáng Thế 39:11-12 chép về sự kiện Giôsép bị bà chủ cám dỗ bước vào tình dục bất chính, khi không có ai ở nhà hết, không có “camera” - Giôsép đã trung tín sống ngay thẳng như thế nào? “Một ngày kia Giô-sép vào trong nhà để làm nhiệm vụ của chàng, và lúc ấy không có gia nhân nào ở trong nhà. 12 Bà ấy nắm áo chàng và bảo, “Hãy nằm với tôi.” Nhưng chàng bỏ áo lại trong tay bà, và chạy ra ngoài.”

 

h) Người đầy tớ trung tín thì ít khi so sánh mình với người khác, mà giảm bớt lòng sốt sằng hầu việc Chúa.Không có tự nghĩ “Tôi làm nhiều việc hơn người khác, tôi có chức vụ cao trọng hơn nhiều người khác, thôi cắt bớt lại,” nhưng cứ biết rõ bao nhiêu ân tứ (talâng) Chúa Thánh Linh đã giao là gì mà cứ làm trọn.

 

 

IV. Nhờ Cậy Chúa

 

> Quí vị ngồi nghe có lẽ thắc mắc - Khó như vậy thì ai có thể trở nên một người đầy tớ trung tín được? Nhắc 2 điều:

 

1) Trọng tâm không phải là vì c/ta được gọi làm đầy tớ, nhưng vì c/ta làm đầy tớ cho Đấng Chí Cao… có ~tiêu chuẩn cao. Thử nghĩ nếu quí vị là tổng thống Trump và được quyền chọn một số những người làm việc cho mình, thì quí vị sẽ chọn ai? Có sẽ chọn những người lười biếng, hay làm nửa chừng, không hết lòng với chủ, hay là quí vị sẽ chọn người nào có khả năng, chịu khó, trung tín hết mình làm việc cho chủ?  Tiêu chuẩn cao của người đầy tớ Chúa phải là trung tín “cho đến chết”… bởi vì Chúa của c/ta là Đấng Chí Cao… và c/ta được phước làm đầy tớ của Ngài.

 

2) Đừng quên là Chúa Giê-su ban cho c/ta Đức Thánh Linh sống trong lòng của mỗi người, để c/ta có thể nói như trong Philíp 4:13 chép - “Tôi làm được mọi sự là nhờ ai?” Là nhờ Đấng – Thần Linh của Chúa Giê-su ở trong tôi và ban thêm sức cho tôi. Đây có nghĩa là nếu quí vị muốn trở nên một người đầy tớ trung tín thì phải biết xây dựng một mối liên hệ mật thiết với Chúa mỗi ngày, qua sự học lời của Chúa để biết ý Ngài, và trong sự cầu nguyện không thôi, nhờ cậy sức của Chúa Thánh Linh ban cho… mà làm trọn mọi việc Chủ giao.

 

> Bây giờ câu hỏi cuối cùng – mỗi người tự xét coi xem – “Mình có đang là những đầy tớ đáng được Chúa tin cậy và trao cho những việc khó và lớn hơn không?”… hay là c/ta sẽ bị Ngài trách là những “đầy tớ dữ và biếng nhác” chăng? C/ta thích nhận đồ “free” – quà của những tiệm nổi tiếng cho như là Dillars, Macy… nhưng c/ta lại không thấy những phần thưởng Chúa hứa ban cho những đầy tớ trung tín là quí, khi Ngài trở lại sao? C/ta có tin Chúa có thật và lời hứa của Ngài sẽ trở lại là có thật không? Hãy cứ trung tín hầu việc Chúa, vì “vì biết rằng công khó của anh chị em trong Chúa không vô ích đâu.”

 

> Câu chuyện…huyền thoại bên xứ Batư về một vị vua đang muốn chọn một đầy tớ trung tín hầu việc trong 2 người đàn ông. Vua trả lương trước cho hai người và bảo lấy một cái xô, múc nước ra ở một cái giếng rồi đổ vào một cái thùng. Cả hai đi làm. Nhưng sau khi múc nước vài lần thì một người than phiền: “Việc này thật quá vô ích, đổ đầy vào thùng rồi, bây giờ múc đổ thêm vào thì nước tràn ra thôi, chẳng có ích lợi gì?” Nhưng người kia thì nói: “Nhưng c/ta đã được trả lương rồi thì cứ vâng lời làm đi.” Người kia bực mình quăng cái xô rồi bỏ đi, còn người đầy tớ trung tín thì cứ ở lại tiếp tục múc nước từ giếng đổ vào thùng. Một hồi lâu, khi giếng sắp cạn thì người đầy tớ trung tín thấy một tia sáng óng ánh ở dưới lòng giếng, hóa ra là một chiếc nhẫn kim cương quí giá vua đã để sẳn ở dưới. Người đầy tớ trung tín lúc đó mới thốt lên: “Thật công việc múc nước giếng đổ vào thùng không là vô ích đâu.”  

 

> Cứ hãy trung tín hầu việc Chúa, cho đến khi “giếng nước cạn,” lúc Chúa Giê-su sẽ trở lại và ban thưởng cho mỗi đầy tớ trung tín. Mong lời Chúa sáng nay giúp tỉnh thức mỗi người c/ta, khơi động tấm lòng c/ta muốn được trở nên những đầy tớ trung tín, đáng được Chúa tin cậy và chờ đợi một ngày được nghe tiếng Ngài phán – “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín, được lắm: Hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi.”  

 

> Thật phước hạnh thay… được làm đầy tớ trung tín của Chúa, được Ngài tin cậy và giao cho nhiều việc khó và lớn hơn nữa!

 

 

--------------- Lời Mời Gọi           

                                                                                                    

> Quí vị định nghĩa một người có phước là như thế nào? Người có nhiều của cải giàu có, đạt được bằng cấp học thức cao, được nổi tiếng, người “đạo cao đức dầy” mà được nhiều người kính trọng…

> Nhưng đối với Chúa thì một người được phước là gì? Một người biết Chúa, tin Chúa và hầu việc Ngài. Đây là điều tôi cầu nguyện hầu như mỗi ngày cho mỗi đứa con/cháu mình…

 

> Không phải những của cải vật chất không cần thiết, nhưng chỉ có giá trị tạm thời, nhưng ai hầu việc Chúa sẽ nhận được phần thưởng đời đời và hưởng sự vui mừng trọn vẹn không bao giờ tàn, chiêm ngưỡng sự vinh hiển của Chúa mình, là “Những điều mắt chưa thấy, tai chưa nghe, và lòng chưa nghĩ đến, mà Ðức Chúa Trời đã chuẩn bị những điều ấy cho những kẻ yêu kính Ngài.”

 

> Lời Chúa thách thức mỗi người c/ta đã được chuộc bởi huyết của Con Ngài, vậy thì bây giờ c/ta phải sống cho Chúa, phải hầu việc Ngài, như một đầy tớ trung tín và ngay lành, chứ không “… có thể làm tôi hai chủ, vì sẽ ghét chủ nầy mà thương chủ kia, hoặc sẽ trọng chủ nầy mà khinh chủ kia. Các ngươi không thể vừa làm tôi Ðức Chúa Trời mà vừa làm tôi tiền của.”

 

# C/ta có hiểu mình là những đầy tớ của Chúa không?

# C/ta có hiểu Chúa luôn tìm những người đầy tớ trung tín không?

# C/ta có hiểu những đặc tánh của một người đầy tớ trung tín là gì không?

> Bắt đầu từ hôm nay mỗi người c/ta có sẽ cần điều chỉnh gì trong cuộc sống của mình không để trở nên những đầy tớ trung tín hơn? Phục hồi đời sống tĩnh tâm, học lời Chúa và cầu nguyện – dùng mạng lưới “Bánh Sống Hằng Ngày,” học câu gốc, đọc Kinh Thánh. Khám phá ra những ân tứ mình có và tìm cơ hội để xử dụng, từ việc nhỏ đến việc lớn. Nhờ cậy Chúa Thánh Linh tập học một ngày trong Chúa Nhật, rồi làm/thực hành 6 ngày trong tuần. Phục hồi lại tiếng Chúa gọi và chức vụ Ngài giao cho qua hội thánh Chúa, không còn làm nửa chừng nữa. Đặt công việc Chúa là ưu tiên trong cuộc sống mình, cho dù thế giới có đảo lộn đi nữa, hay không tiện lợi với thời khóa biểu mình.

 

> C/ta sáng nay sẽ có sự cam kết gì… trước khi ra về khỏi chỗ này?

 

 

Faithful Servants

(Matthew 25:21)

 

“His master replied, ‘Well done, good and faithful servant! You have been faithful with a few things; I will put you in charge of many things. Come and share your master’s happiness!’

 

> If you have a big business and hire many workers to work for you, then what do you think a good worker... should be liked? Perhaps someone who always listens to his master, knows what to do, and performs works exactly to what has commanded. We may have different opinions about the qualities of a good worker; but in the Bible, there are 2 basic characters of a good servant: good and faithful. We all know what the "good" character means - that is an honest worker, who does not cheat, deceives his master, always tells the truth; do not steal time - come to work late and go home early?

 

 

I. Servant of the Lord

 

> But what about a faithful servant of God?

# First, whoever believes in Jesus – what right does he have that is promised in John 1:12? "Yet to all who did receive him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God." But the Bible in Matthew 25 through the parable of Talents also shows us one more role in our relationship with Jesus, that is - each one of us is His servants, meaning we must serve and care for the Lord's works on this earth - “Again, it will be like a man going on a journey, who called his servants and entrusted his wealth to them. 15 To one he gave five bags of gold, to another two bags, and to another one bag, each according to his ability. Then he went on his journey.”

 

> Perhaps many Christians in the Church today do not like the role of being servants?

 

1) Because the nature of our flesh – no one wants to surrender/submit/serve anyone else, no one likes "washing others’ feet"; but we always to be the “bosses, leaders, commandos.”

 

2) Others want to serve the Lord, but only when it is "convenient," or if they can gain some benefits for themselves.

 

3) But there are true servants, who are willing to give the "white paper" of their life to God, so that He can write down what God wants them to do, and commit to trust in the power of the Holy Spirit to complete.

 

# Attended Hiep Nguyen in Biloxi last week, we have learned about prayer, I mentioned one more thing that we need to do in prayer - not just asking God to meet all our needs, but we have to ask God what His wills are... that He wants to do through our life, because we are all His servants.

 

 

II. Talents

 

> In the parable of "Talents" – the talents represent the spiritual gifts… that the Holy Spirit has given to each of His children, for us to do the works of the Lord; The Bible said that - Each of us has at least one gift, because God never asks us to do anything without first giving us gifts to accomplish. The Bible in Romans 12 shows us some of these spiritual gifts - “We have different gifts, according to the grace given to each of us. If your gift is prophesying, then prophesy in accordance with your faith; 7 if it is serving, then serve; if it is teaching, then teach; 8 if it is to encourage, then give encouragement; if it is giving, then give generously; if it is to lead, do it diligently; if it is to show mercy, do it cheerfully." We may summarize these gifts into two main categories - "abilities/skills" and "tongue – words." To be faithful servants to the Lord, we must first discover/find what gifts the Holy Spirit has given us, and faithfully steward these gifts, building God’s kingdom on earth, until Jesus returns.

 

> Do you know what gifts and talents that the Holy Spirit has given to you? Beware of this - if you don't use your gifts, one day the Owner will take them back, and give them to someone else?

 

 

III. Characteristics of a Good Servant

 

> A “must” and important character for God's servants must be faithfulness.

 

1) You and I cannot say that we are faithful servants... if we don't even know what God's wills for our life are. If you are a worker who does not even know what you suppose to do... then how can you be a good and faithful servant? Do you know why you are here... as a member of His church? To work together doing the works… that He has prepared for us to do. Last week we witnessed the baptism - that is a picture of the beginning of a new life, and now what do we do with this new life for God, our Lord? To know what you have to do as servants, you must study the Bible to know what commandments the Lord wants you to obey. Some basic works applied for all God’s servants:

 

a) Matthew 28 talks about the Great Commission - “Then Jesus came to them and said, “All authority in heaven and on earth has been given to me. 19 Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, 20 and teaching them to obey everything I have commanded you. And surely I am with you always, to the very end of the age.”

 

b) In 2 Cor. 9:6-8 reminds us about tithing“Remember this: Whoever sows sparingly will also reap sparingly, and whoever sows generously will also reap generously. 7 Each of you should give what you have decided in your heart to give, not reluctantly or under compulsion, for God loves a cheerful giver. 8 And God is able to bless you abundantly, so that in all things at all times, having all that you need, you will abound in every good work.”

 

c) Matthew 25 lists several lowly tasks... caring for one another – “For I was hungry and you gave me something to eat, I was thirsty and you gave me something to drink, I was a stranger and you invited me in, 36 I needed clothes and you clothed me, I was sick and you looked after me, I was in prison and you came to visit me.”

 

> In addition to the gifts - There are special as listed in Ephesians 4“So Christ himself gave the apostles, the prophets, the evangelists, the pastors and teachers, 12 to equip his people for works of service, so that the body of Christ may be built up."

 

2) You and I would never know what faithfulness is ... if we haven't started doing the things we know we have to do, but only talk about them. We are not an "audience or spectators" just going to the church, sitting and listening to be self-satisfied; but every Sunday we come here to be trained on how to serve the Lord, and go home for the next 6 days to do what we have learned.

 

3) You and I cannot call ourselves faithful servants... unless we have tried to accomplish all things 100% of what God has commanded us, according to His way and His timing. There are 2 common mistakes we often make in serving God?

 

a) We serve God... with our own way, according to what we think it is right. Don't be liked King Saul in the O. T. and be a curse? Remember in 1 Samuel 15 - God told Saul to destroy all the Amalekites and their resources because this nation stood against Israel in the way to the promised land. But Saul captured King Agar alive and did not kill all the good animals -the sheep and cattle, the lambs. But when the prophet Samuel rebuked Saul – Saul excused – “... for the people have forgiven the best of the sheep and the ox, to make sacrifices unto the Lord his God;” But Samuel replied: “Does the Lord delight in burnt offerings and sacrifices as much as in obeying the Lord? To obey is better than sacrifice, and to heed is better than the fat of rams.” A faithful servant does not do the Lord’s works according to his own ways, but obeys all the words of the Lord. An individual, who serves God in his own self-ways is not a faithful servant.  If you don't understand this, you won't never be a faithful servant?

 

ii) The second mistake is that we often serve the Lord not according to His timing. Do not serve God hastily as Moses – who wanted to liberate his people, when trying to defend a Jew who is being bullied by an Egyptian; but it was not God’s time for the Lord taught him to wait for another 40 years, and went through 10 plagues that He inflicted on the Egyptians... before God delivered his people.

 

# Luke 12:37 - "Blessed for those servants whose master finds them watching when he comes..." Who supposes to be awake, waiting & watching? The servants, not the master, right? Sometimes we confess "Jesus name" with our mouth, but in reality… we ​​always do everything our ways; We let Jesus wait liked our servant, because we are too busy with our things. Or there is time that we just do it our ways, not waiting to hear from the Holy Spirit through prayer for the right timing, then when our plans fail... we complain to God? A faithful servant does not have the right to choose the job he likes; A servant cannot put aside the difficult tasks, by making all kinds of excuses to "pass on" to others because he doesn’t like them. Faithful servants are willing to do any things for their master even if they are NOT convenient and things that others do not want to do. These servants are trustworthy, because if they can do small, uneasy things because they love God... they can also do great and difficult tasks for Him.

 

e) A faithful servant serves God always, whether in or out of the seasons, knowing all the results belong to God, not the servants. Paul taught Timothy how to be a faithful servant in 2 Timothy 4:2 - “Preach the word; be urgent in season, out of season; reprove, rebuke, exhort, with all longsuffering and teaching." Attending a conference with a large group of people we tend to be very excited, but often getting bored when our Bible class is just a small group?  Ask yourself this question – In serving, whom am I trying to please... my self, the crowd... or God? The story of a famous piano musician perfoming in a special event with a big crowd of people. After he finished his last piece, everyone in the auditorium stood up and applauded the musician, but his face was still worried, not very happy. Until a spectator in the crowd stood up and clapped, and the musician begun to smile, and it turned out that the spectator was the musician's teacher. He didn’t care much how many people applauded him, just whether his master satisfied with his performance.  A faithful servant does not allow the surroundings affecting him, but living inwardly – just wants to please God, doesn’t matter how big the crowd or how much compliments they give you.

 

f) The faithful servant does not follow/conform by the crowd, if knowing that it is not God's will.

# Remember the event before God's people conquering the promised land & they sent 12 spys to scout the land; When returned, the majority (10 of the 12 spys) said "We cannot go up against this people, because they are stronger than us... all the people we saw there, are giants; we find ourselves like grasshoppers…” But in Numbers 14:5-10, what did Joshua and Caleb response? “Now… Joshua and Caleb, who were of them that spied out the land, tore their clothes 7 and said to the entire Israelite assembly, “The land we passed through and explored is exceedingly good. 8 If the Lord is pleased with us, he will lead us into that land, a land flowing with milk and honey, and will give it to us. 9 Only do not rebel against the Lord. And do not be afraid of the people of the land, because we will devour them. Their protection is gone, but the Lord is with us. Do not be afraid of them. 10 But the whole assembly talked about stoning them…”

 

g) A faithful servant will always live upright, fearing the Lord, even if no one is there, remains faithful to his supreme Master. In the book of Genesis 39:11-12 records the fact that Joseph was tempted by his master’s wife into sexual immorality, when no one was at home, even without a "camera," Joseph was faithful to his master and God - “One day he went into the house to attend to his duties, and none of the household servants was inside. 12 She caught him by his cloak and said, “Come to bed with me!” But he left his cloak in her hand and ran out of the house."

 

h) The faithful servant seldom compared himself to others, making an excuse to diminish his zeal to serve the Lord. He would not say to himself, "I do more things than other people, I have a higher position than many others, so I should cut back serving God," but he just knows how many gifts, God has given him… and be faithful with the call.

 

 

IV. Get Help from God

 

> You may be listening to these life examples and ask yourself – these are too high standards, who can be faithful servants?

 

1) The focus is not because we are called to be His servants, but because we are being servants of the Most High God. If you are the President Trump and have choices to choose the people who will work for you, who will you choose? Will you choose those who are lazy, doing works half-way, or will you choose those who are the best, capable, hard-working and loyal to work for you?  The high standards of the servant of God must be faithful "even to death"... because our Lord is the Most High God/Master... and we are blessed to be His servants.

 

2) Don't forget that Jesus gave us the Holy Spirit living in our heart; so that – in Whom gives us strength that in Philippians 4:13 said “I can do all things? ”By Him - Jesus' Spirit is in me and strengthens me.”

 

> This means that if you want to be a faithful servant, you must know how to build an intimate relationship with the Lord every day, through studying God's word to know His will, and in prayer with the help of the Holy Spirit... Who will give you wisdom and strength... to fulfill all your assignments?

 

> Now the last question for each of us examining ourselves - "Am I a servant who is worthy of God's trust and be given to greater tasks?... or will God tell us - we are “evil and lazy servants" liked the one got 1 talent in the parable? We all like “free gifts” from famous stores, liked Dillars and Macy… but we do not see Jesus’ promises of blessings & rewards for those faithful servants… when He returns to earth again? Do we really believe that God is real and His promises are true? Just be faithful serving God, because “our labor in the Lord is not in vain.” A Persian legend tells us that a certain king needed a faithful servant and had to choose between two men for the office. He gave fixed wages and told them to fill a basket with water from a nearby well using a bucket. Both went to work. After dumping one or two buckets of water into the basket, one of the men said, "What is the good of doing this useless work? As soon as we pour the water in, it runs out the sides." The other answered, "But we have our wages, haven't we? The use is the master's business, not ours." "I'm not going to do such fool's work," replied the complainer. Throwing down his bucket, he went away.

The other man continued until he had almost drained the well. Looking down into it, he saw something shining at the bottom that proved to be a diamond ring. Then said - "Now I see the use of pouring water into the basket!" Our work was not useless."

 

> Just be faithful serving God - remember to wait until the “well is dry.” There are something precious at the bottom, when Jesus returns. May the word of God this morning awaken each of us, stir our hearts to want to be faithful servants for God, can be trusted by the Lord, and to wait for one day to hear our Master’s voice saying - “Good and faithful servants, well done: come and share in the joy of your Master.”

 

> How blessed... to be faithful servants of God - Who trusts us and even put us in charge of many things! Amen!

 

 

--------------- Invitations

 

> How would you define a blessed person? We usually define based on their wealthy possessions, high degree of education, being famous, religious figures that many people respect ...

> But to God, what is a blessed person? The One – who knows God, believes in God, and serves Him. This is what I pray for almost every day for my children and grandchildren.

 

> Not that material goods are not important, but they have only temporary values; But those who serve the Lord will receive eternal rewards and enjoy the full glory of God Himself forever, "Things which the eye has not seen and the ear has not heard, And which have not entered the heart of man, All that God has prepared for those who love Him."

 

> The Word of God this morning has challenged us who have been redeemed by the blood of His Son, that now we must live for the Lord, as good & faithful servants" to serve Him alone, because we cannot serve two masters, we cannot both serve God & mammon [money, fame, status, or whatever is valued more than Him].

 

# Do you understand that you are God's servants?

# Do you understand that God’s expectation that you are faithful servants?

# Do you understand a faithful servant should be?

> Now - will there any adjustments in our life that we must make?

> May be to restore our personal devotion time with God in studying the Bible and pray - use “Our Daily Bread.” Discover your spiritual gifts and find opportunities to exercise these gifts starting with a small task & later be challenged with bigger task? Trust the Holy Spirit to study one day on Sunday, and then go home practicing what you have learned the other 6 days a week. Restore the call of God and the duty He calls you in this church. Make serving God is a priority in your life, even if it is in conflict with the world, or not convenient.

 

> What commitment will we have… before leaving church this morning?