Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 106

Muốn Hưởng Nước Thiên Đàng – Dễ hay Khó?

(Mathiơ 19:16-26)

 

“Nầy, có một người đến hỏi Ngài rằng: Theo thầy, tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời? 17 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi. Nếu ngươi muốn vào sự sống, thì phải giữ các điều răn. 18 Người hỏi: Những điều răn gì? Đức Chúa Jêsus phán rằng: Những điều răn nầy: Đừng giết người; đừng phạm tội tà dâm; đừng ăn trộm cắp; đừng làm chứng dối; 19 Hãy thảo kính cha mẹ; và: Hãy yêu kẻ lân cận như mình. 20 Người trẻ đó thưa rằng: Tôi đã giữ đủ các điều nầy; còn thiếu chi cho tôi nữa? 21 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo nàn, thì ngươi sẽ có của quí ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta. 22 Nhưng khi người trẻ nghe xong lời nầy, thì đi, bộ buồn bực; vì chàng có của cải nhiều lắm. 23 Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng môn đồ rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, người giàu vào nước thiên đàng là khó lắm. 24 Ta lại nói cùng các ngươi, lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào nước Đức Chúa Trời. 25 Môn đồ nghe lời ấy, thì lấy làm lạ lắm mà nói rằng: Vậy thì ai được rỗi? 26 Đức Chúa Jêsus ngó môn đồ mà phán rằng: Điều đó loài người không thể làm được, song Đức Chúa Trời làm mọi việc đều được.”

 

 

> Thường ai trong c/ta cũng có lương tâm để nhận biết được điều nào là xấu… và việc nào là lành? Chẳng hạn như giết người cướp của là điều ác, còn hiếu kính cha mẹ là việc lành… Và ai trong c/ta cũng thường muốn làm điều lành, vì luôn tin rằng… ở lành thì được phước, làm ác thì chắc sẽ bị trừng phạt. Đi đôi với việc lành và điều ác, người ta ai cũng thường nghĩ phải có thiên đàng và địa ngục sau cõi đời này, vì theo lẽ thông thường thiên đàng là nơi phước hạnh cuối cùng của những người làm lành, còn địa ngục là chốn hư nát kết thúc của mọi kẻ ác.

 

> Còn theo bạn nghĩ thì ai… sẽ xứng đáng được vào nước thiên đàng? Nếu thiên đàng là một chỗ mà mọi người phải đứng xếp hàng để vào… thì ai là người sẽ được đứng hàng đầu mà vào trước tiên?

 

1) Có lẽ một số người nghĩ ngay… phải là những người giàu có và hay có lòng bố thí cho người nghèo… thì chắc rằng phải được vào thiên đàng trước tiên thôi? Ai là người giàu có nhất thế giới? Có lẽ Bill Gates, ông có gia sản đến gần 110 tỉ đôla, và mỗi năm cho biết bao nhiêu tiền cho các cơ quan từ thiện mà không ai bố thí bằng ông... thì chắc rằng vợ chồng, con cái của ông phải là một trong những người đứng hằng đầu để vào thiên đàng chăng?

 

2) Hay có lẽ phải là một người đạo cao đức dầy, luôn sống một cuộc đời thánh thiện… thì chắc rằng phải là những người được đứng hằng đầu mà vào hưởng nước thiên đàng chăng? Những người như các vị giáo hoàng, nhà truyền giáo nổi tiếng Billy graham, hay masơ Têrêsa… thì có lẽ phải được vào trước mà thôi?

 

3) Cũng có thể những người nổi tiếng, có chức cao, giỏi lãnh đạo… đã bỏ công tranh đấu cho tự do, cải chánh đạo… thì được vào nước thiên đàng trước tiên chăng? Như nhà cải chánh đạo Martin Luther, hay nhà chính trị gia tranh đấu cho tự do của người da đen Martin Luther King, hay là những vị tổng thống của nước Mỹ… thì chắc rằng họ sẽ không có đứng hạng chót đâu?

 

> Thiên hạ nghĩ sao thì nghĩ, nhưng điều kiện được vào nước thiên đàng chắc chắn sẽ không theo sự c/ta suy nghĩ và định đoán… lý do là vì thiên đàng là nơi Chúa Chí Cao toàn năng, toàn tri, toàn thiện, toàn ái tể trịthuộc của Ngài, chứ không thuộc của con người c/ta. Khi nào c/ta hiểu được chủ quyền sở hữu của Đấng Tạo Hóa, là Đấng đã dựng nên trời và đất, muôn vật, thiên đàng và địa ngục, thì có lẽ c/ta mới tìm được câu trả lời… ai là người có đủ điều kiện để được sự sống đời đời ở trong nước thiên đàng của Ngài một ngày. Một thí dụ dễ hiểu – khi Quí vị muốn vào quốc tịch Hoakỳ thì phải làm gì? Phải đủ những điều kiện do quốc gia này đặt ra, như là phải có hạnh kiểm tốt sống ở đây, phải học biết lịch sử và luật pháp căn bản của người Mỹ, phải đi thi, được phỏng vấn, rồi phải tuyên thệ… chứ không phải quí vị tự bỏ tiền ra mua là được theo ý mình muốn; Lý do căn bản là vì đây không phải là nước Việt-nam của c/ta, nhưng là nước của người Hoakỳ… thì phải theo tiêu chuẩn của người Hoakỳ. Bạn muốn vào nước thiên đàng thì phải theo tiêu chuẩn của Đấng Chủ Tể của nước thiên đàng, chứ không thể nào theo tiêu chuẩn riêng của mình tự suy diễn ra, để rồi một ngày sẽ hối tiếc sao? Như vậy tiêu chuẩn của Chúa để một người được vào nước thiên đàng là gì?

 

> Mong rằng sự kiện chép trong Kinh Thánh c/ta đã đọc sáng nay, về một người đến hỏi Chúa Giê-su – “Tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời?” sẽ giúp c/ta hiểu được câu trả lời là gì, và điều kiện này dễ hay khó? Sự kiện này được chép trong 3 sách Tin Lành (Mathiơ 19:16-22, Mác 10:17-22, và Luca 18:23) cho thấy rõ về những đặc tánh của người… đã đi tìm đến Chúa Giê-su với câu hỏi này.

 

1) c. 20 – Người đến với Chúa Giê-su là một người trẻ tuổi – có lẽ tướng tá đẹp trai, một người trẻ tuổi lịch sự, không có mặc đồ lếch tha lếch thếc như những người homeless, cắt tóc cạo râu sạch sẽ, nói năng lễ phép, “Con nhà có đạo,” Có lẽ mới nhìn qua thì ai cũng nghĩ người lịch sự này phải là một trong những người được đứng hàng đầu vào nước thiên đàng chăng?

 

2) Trong Luca 18:18 - Anh là người có chức vụ làm quan, có lẽ trong những nhà hội mà ai cũng kính nể; Anh là người lãnh đạo có quyền hành: nói thì người khác phải nghe, sai thì những người đầy tớ/học trò của anh phải làm theo. Anh làm quan chắc là tránh trực, phán sử cách công bằng và khôn ngoan, vì hiểu biết luật pháp… thì chắc phải là một trong những người được vào thiên đàng trước tiên gì nữa?

 

3) Qua cuộc đàm thoại với Chúa Giê-su, c/ta biết được anh còn là một người đạo đức nữa, giữ mọi lề luật của tôn giáo; Anh đến với Chúa Giê-su với câu hỏi: “Tôi đã giữ đủ các điều nầy; còn thiếu chi cho tôi nữa?” hầu xứng đáng mà được vào nước thiên đàng hưởng sự sống đời đời? Có lẽ anh tự suy nghĩ: mình đã vâng giữ mọi luật pháp hết rồi, nhưng thấy như là vẫn còn thiếu một điều gì nữa mà cần phải làm trọn; Hay là anh hỏi Chúa vì tự nghĩ mình chẳng còn thiếu điều gì nữa, anh hỏi Chúa Giê-su, chỉ là để Ngài sẽ xác nhận rằng anh thật là người xứng đáng trước mặt đám đông người mà thôi?

 

> Anh giống như biết bao nhiêu người ngày nay có lẽ đang cậy công đức mình trong những việc làm lành lánh dữ, bố thí, tụng kinh, đi nhà thờ, giữ các nghi lễ tôn giáo, ép xác đánh mình chịu tội, hiếu kính cha mẹ, chẳng gian dâm, không hút thuộc, không uống rượu, không tham lam cờ bạc… là hội viên của đạo Công Giáo, đạo Tin Lành, chẳng còn thiếu điều chi nữa… mà tự nghĩ rằng mình dư xức được đứng hàng đầu, được Chúa tiếp vào thiên đàng trước tiên mà thôi? Nhưng nào ngờ Chúa Giê-su đã giải thích, dạy dỗ chân lý làm thế nào một người được hưởng sự sống đời đời, khác như anh suy nghĩ:

 

1) Tiêu chuẩn căn bản, Chúa Giê-su trước tiên giải thích để làm sao một người được vào nước thiên đàng… là người đó phải là một người tốt lành trọn vẹn, nhưng khổ một nỗi… chỉ có một mình Đức Chúa Trời là Đấng tốt lành trọn vẹn duy nhất mà thôi. Thử hỏi - Ai là người trên thế gian này trọn vẹn được? Phải là người có thể giữ trọn mọi điều răn luật pháp của Chúa, không phải chỉ tránh xa những điều ác, mà còn phải làm trọn những việc lành nữa.

 

> C/ta thấy Chúa Giê-su liệt kê ra 5 của 6 điều cuối trong 10 điều răn của Đức Chúa Trời liên hệ đến mối liên hệ bề ngang, và cộng thêm một điều răn căn bản nữa của 2 điều răn quan trọng nhất, đó là yêu kẻ lân cận như chính mình. Người trai trẻ tự hào trả lời với Chúa là mình đã giữ tất cả những điều này… từ hồi còn nhỏ rồi, đâu có bao giờ ăn gian nói dối ai đâu, chẳng giết người hay hãm hại ai hết, mà luôn là người con có hiếu thảo với cha mẹ mình… thì đủ điều kiện rồi?

 

2) Nhưng nào ngờ Chúa Giê-su thử sự không trọn vẹn của anh… bằng cách nói với anh, nếu thật sự anh “yêu kẻ lân cận như chính mình” và yêu Chúa hết lòng hết linh hồn hết sức… thì anh hãy bán hết gia tài, bố thí cho kẻ nghèo và rồi đi theo Ngài. Trong c. 22 – Kinh Thánh chép người trai trẻ này nghe vậy thì buồn rầu lắm, vì anh là người rất giàu có, không thể nào làm trọn được điều đó, để có thể “yêu mọi kẻ lân cận như yêu chính mình được.” Từ chỗ kiêu hãnh, tự hào với thái độ “tôi xứng đáng được Chúa ban cho tôi sự sống đời đời trước tiên,” bây giờ người quan trẻ tuổi đạo đức này thất vọng, vì thấy mình còn thiếu xót, không thể làm trọn mọi điều luật pháp đòi hỏi, chưa phải là người tốt lành trọn vẹn, để có đủ điều kiện được hưởng sự sống đời đời. Anh chưa trọn vẹn vì còn để sự giàu có làm chúa đời mình, nhưng chưa thật sự đặt Chúa Tốt lành trọn vẹn làm Cứu Chúa đời mình.  Điều Chúa Giê-su chứng tỏ cho người quan trẻ tuổi đạo đức này hiểu rằng - không một ai trong c/ta có thể tự làm gì để trọn lành đủ, mà xứng đáng được vào nước thiên đàng. Kinh Thánh Rôma 3:23 khẳng định cho c/ta thấy chân lý này – “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh hiển của Ðức Chúa Trời.” Không phải là c/ta không có, nhưng luôn bị thiếu hụt, nghĩa là không ai “đủ” để được vào nước thiên đàng, vì bản tánh tự nhiên của mỗi người là tội nhân, sanh ra trong tội, lớn lên phạm tội, không làm đủ trọn mọi điều lành… thì không một ai xứng đáng được sự sống đời đời. Bản ngã tự nhiên thiếu xót này mà Phaolô đã khẳng định rõ trong Rôma 3“như có chép rằng, “Chẳng có ai công chính, Dù một người cũng không. 11 Chẳng có người nào hiểu biết. Chẳng ai tìm kiếm Ðức Chúa Trời. 12 Tất cả đều lìa bỏ Ngài. Họ cùng nhau trở thành vô dụng. Chẳng có ai làm điều lành, Dù một người cũng không. 3 Cổ họng chúng khác nào huyệt mả mở ra; Lưỡi chúng nói toàn những lời giả dối; Dưới môi chúng là nọc rắn độc. 14 Miệng chúng chứa đầy những lời nguyền rủa và cay đắng. 15 Chân chúng lẹ làng đi gây đổ máu. 16 Nẻo đường chúng đi qua để lại điêu tàn và đau khổ. 17 Chúng chẳng biết con đường hòa bình là gì. 18 Chẳng có sự kính sợ Ðức Chúa Trời ở trước mắt chúng.”

 

3) Chân lý Chúa Giê-su muốn chứng tỏ đó là không một ai trọn vẹn tốt lành đủ để có đủ điều kiện vào nước thiên đàng, vì mọi người là tội nhân. Việc mà loài người dùng đủ công đức cá nhân để mong có được sự sống đời đời là việc không thể xảy ra được, và Chúa so sánh - như là việc giống như một con lạc đà, là loài vật to lớn nhất sống ở vùng Palestine, không thể nào chui qua lỗ kim, là thứ vật nhỏ nhất trong nhà được? Không ai có thể tự bắt một cái thang đạo đức, quyền hạn, giàu có, công đức đủ, mà “đụng” đến Trời được, chuyện đó không thể nào xảy ra được… vì “nhân vô thập toàn.” Chúa đòi hỏi sự trọn vẹn, như một người chưa bao giờ phạm một tội nào hết và làm trọn mọi điều lành… thì mới được hưởng vào nước thiên đàng của Ngài. Chúa không có chấm bài thi theo tiêu chuẩn tương đối, nhưng phải là trọn vẹn 100% điểm; Như vậy thì không một ai “đậu” được bài thi này, vì mọi người đều đã sanh ra trong tội, máng tội và phạm tội. Nếu c/ta so sánh mình với người quan trẻ tuổi đạo đức này, mà ãnh còn không đủ điều kiện để vào được nước thiên đàng, thì làm sao c/ta có cơ hội đây? Điều này còn khó hơn cho c/ta nữa. Khi nghe như vậy thì chính các môn đồ của Chúa Giê-su than thở - “Nếu khó như vậy thì ai vào được nước thiên đàng đây?”

 

4) Nhưng Chúa Giê-su đã giải đáp một chân lý tuyệt vời - tuy khó vì loài người không ai trọn vẹn đủ, nhưng được vào nước thiên đàng thì dễ… vì Đức Chúa Trời là Đấng có thể làm được mọi việc cho c/ta, bằng cách Chúa đã sắm sẵn cho c/ta một con đường dễ dàng, vì Ngài đã ban cho sự cứu rỗi không điều kiện… trong Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su, đang đứng ngay trước mắt các môn đồ. Như đã nói, chỉ có Chúa là Đấng tốt lành trọn vẹn, thì chỉ có Chúa mới cứu c/ta được thôi, chứ chẳng có một ai làm được hết, vì vậy chính Đức Chúa Trời, Đấng Chí Cao, Tốt Lành trọn vẹn từ trên trời vinh hiển, đã đích thân trở nên người trong Chúa Giê-su, đến thế gian để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giê-su bày tỏ qua nhiều cách cho c/ta thấy rõ Ngài chính là Đức Chúa Trời trọn lành vẹn toàn, chẳng hề phạm một tội nào, đã đến để có thể cứu c/ta:

 

a) Chúa Giê-su sanh ra, có một không hai… từ một người nữ đồng trinh trong Giáng Sinh đầu tiên, mà cả thế giới kỷ niệm mỗi năm; Đây có nghĩa là Ngài không mang dòng huyết của 2 người tội nhân đầu tiên, là Ađam và Êva. Nếu tôi là người bị mắc bệnh ung thư thì có thể nào tôi nhờ một người khác cũng bị bệnh ung thư giúp tôi được không?

 

b) Kinh Thánh cho biết Chúa Giê-su lớn lên như mỗi người c/ta, Ngài cũng bị cám dỗ mọi bề như mỗi c/ta, nhưng không hề phạm tội. # Hê-bơ-rơ 4:15“Vì chúng ta không có một Vị Thượng Tế không thể cảm thương những yếu đuối của chúng ta, nhưng có một Vị Thượng Tế đã bị cám dỗ mọi phương diện, giống như chúng ta, nhưng chẳng phạm tội.”

 

c) Chúa Giê-su đến làm trọn mọi luật pháp công bình của Đức Chúa Trời đòi hỏi về sự chuộc tội, bởi chính sự chết hy sinh của Ngài đổ huyết vô tội trên cây thập tự giá. Con đường duy nhất để một người được tha tội, được xưng công bình mà có đủ điều kiện vào nước thiên đàng… phải là qua chính Chúa Giê-su mà thôi, mà sách Công Vụ 4:12 chép rõ – “Chẳng có ơn cứu rỗi trong đấng nào khác, vì chẳng có danh nào khác ban cho loài người ở dưới trời, hầu chúng ta phải nhờ danh đó để được cứu.” Chỉ có danh Giê-su mà thôi ở dưới trời này. Chính Chúa Giê-su cũng đã tuyên bố mà chưa bao giờ có một chủ giáo nào đã dám tự xưng mình là con đường cứu chuộc duy nhất; Trong Giăng 14:6 Chúa phán – “Ta là con đường, chân lý, và sự sống. Không ai đến với Cha mà không qua Ta.” Nhưng nếu sự cứu rỗi Chúa ban đòi hỏi một giá phải trả… thì ai có thể nhận được cho mình; Vậy thì điều này vẫn còn là khó và không một ai có thể được cứu rỗi; nhưng ân điển là lùng – sự cứu rỗi Chúa Giê-su ban cho không, nghĩa là không đòi hỏi một điều kiện nào hết, chỉ dám tin vào Ngài mà thôi. Tin rằng Chúa Giê-su có thật, là Đấng đã được Đức Chúa Trời sai đến, đã chết trên cây thập tự giá thay thế chuộc tội cho mình, và bằng lòng mở lòng tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của đời mình… thì một người được hưởng sự sống đời đời trên nước thiên đàng một ngày – dễ như vậy cho bạn và tôi đó. Rôma 10:13 tóm tắt ơn cứu rỗi Chúa ban cho cách dễ dàng như sau, mà không có một tôn giáo nào trên thế giới dạy như vậy – “vì ai kêu cầu danh Chúa (Giê-su) sẽ được cứu.” Amen! Đương nhiên Chúa Giê-su không có dạy ở đây người nào giàu có thì không được vào nước thiên đàng, nhưng sự giàu có và nhiều thứ tham lam kiêu ngạo khác hay làm cho một người bị mù lòa, không thấy được con đường dễ và duy nhất mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho c/ta được cứu… ở trong Con Ngài, mà chỉ bởi đức tin mà thôi.

 

> Cho nên việc khó, không thể xảy ra được cho một người được hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng đó là không thể nhờ đủ các công đức cá nhân; nhưng Chúa lại cho c/ta con đường dễ vô cùng, qua sự hy sinh của Con Ngài chết đổ huyết chuộc tội, cho những ai dám tin danh Chúa Giê-su. Khó là do nhờ vả vào công đức của con người – sẽ không bao giờ đủ; nhưng dễ cho mọi người đó là chỉ lấy đức tin nhờ cậy hoàn toàn ở Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời.

 

> Bạn đang là người có giống như người quan trẻ đạo đức giàu có trong sự kiện này không, đang cậy việc lành công đức mà tự nghĩ mình sẽ đủ điều kiện vào nước thiên đàng, để rồi sẽ thất vọng chăng; hay là bạn là người tin lời Chúa Giê-su và bằng lòng kêu cầu danh Ngài mà được cứu, được hưởng sự sống đời đời. Bất cứ ai, không cần biết bạn là ai, bạn đã làm được những việc thiện gì, bạn đã bị thất bại như thế nào trong cuộc sống, bạn đã vi phạm tội lỗi nào… mà bằng lòng tin nhận Chúa Giê-su thì đều không phải xếp hàng, nhưng ngay lập tức được sự bảo đảm của sự sống đời đời. Điều hết sức là quan trọng – đó là bạn sẽ có sự chọn lựa nào: Tin Chúa Giê-su là việc dễ, hay là cứ cậy vào công đức của mình mãi là điều không thể cứu bạn được? Chỉ hãy cầu nguyện bằng đức tin trong lòng sáng nay: “Lạy Chúa Giê-su! Con là kẻ có tội, xin Chúa cứu con, vì con kêu cầu danh Ngài trong ngay lúc này.”

 

 

---------------------- Lời Mời Gọi

> Bạn có đang sống giống người quan trẻ tuổi đạo đức giàu có trong sự kiện này không? Có thể đang tự nghĩ, tôi đâu đến nỗi tệ như người ngồi bên cạnh, sống theo lương tâm tốt lành của mình nghĩ, tôi là có đạo, ngoan đạo qua làm nhiều việc lành… thì nỡ nào tôi không được hưởng nước thiên đàng sao?

> Chúa Giê-su giải thích – điều kiện được sự sống đời đời là bạn phải là người tốt lành trọn vẹn, nhưng chỉ có một mình Đức Chúa Trời duy nhất là Đấng Tốt lành trọn vẹn. Không một ai trong c/ta trọn lành được mà có thể đến gần và ở trong nước Đức Chúa Trời được. Tôn giáo không thể giúp c/ta được, công lao của đạo đức, sự giàu có, thông minh cũng không thể cứu c/ta được. Không có một công đức cá nhân nào tốt đủ, để thỏa mãn trọn vẹn sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, để Ngài tiếp nhận c/ta.

 

> Khó như vậy thì ai được cứu đây? Đâu ngờ Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương mà Ngài đã cung cấp cho c/ta một con đường rất dễ dàng, chỉ tin nơi danh của Con Ngài, là Cứu Chúa Giê-su mà Chúa đã sai đến để chuộc tội cho bạn trên cây thập tự giá, làm sạch mọi tội và thánh hóa bạn trở nên một người trọn vẹn trước mặt Ngài, được cứu, và một ngày được đi vào thẳng nước thiên đàng.

 

> Chúa chỉ chấp nhận sự kính phục hoàn toàn của một tấm lòng thành tin cậy nơi Ngài mà thôi. Khi tiền bạc, quyền thế, công đức, tôn giáo không thể cứu được, thì trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời lớn và thánh khiết vẹn toàn có thể làm được cho c/ta, và cứu c/ta.

 

> Bạn chỉ hãy đến tin nhận và kêu cầu danh Chúa Giê-su.

 

 

 

Wanting to Go to Heaven – Difficult or Easy/Impossible or Possible?

(Matthew 19:16-26)

 

“Just then a man came up to Jesus and asked, “Teacher, what good thing must I do to get eternal life?” 17 “Why do you ask me about what is good?” Jesus replied. “There is only One who is good. If you want to enter life, keep the commandments.” 18 “Which ones?” he inquired. Jesus replied, “‘You shall not murder, you shall not commit adultery, you shall not steal, you shall not give false testimony, 19 honor your father and mother,’ and ‘love your neighbor as yourself.’” 20 “All these I have kept,” the young man said. “What do I still lack?” 21 Jesus answered, “If you want to be perfect, go, sell your possessions and give to the poor, and you will have treasure in heaven. Then come, follow me.” 22 When the young man heard this, he went away sad, because he had great wealth. 23 Then Jesus said to his disciples, “Truly I tell you, it is hard for someone who is rich to enter the kingdom of heaven. 24 Again I tell you, it is easier for a camel to go through the eye of a needle than for someone who is rich to enter the kingdom of God.” 25 When the disciples heard this, they were greatly astonished and asked, “Who then can be saved?” 26 Jesus looked at them and said, “With man this is impossible, but with God all things are possible.”

 

> With our human conscience, we often can recognize - what is bad... and what is good? For example, we know that murdering others is evil, but honoring our parents is good... Naturally, every one of us wants to do good, because we believe that... doing good deeds will be blessed, but doing evil will surely be judged and punished. Along with knowing good and evil, most people believe that there must be heaven and hell, because it is a common sense to think - heaven is the destiny of those who do good, and hell is reserved for those who do evil after this life.

 

> To you - Who do you think... would deserve to go to heaven? If heaven is a place, where people have to stand in line to enter... then who will earn the right to be the first in line?

 

1) Perhaps some people may think... to deserve this privilege, a person must live a rich life on this earth with a kind heart always giving charity to the poor... surely, he/she would enter heaven first? Do you know who is the richest man in the world? Perhaps Bill Gates (the Apple man), he has a fortune of nearly $110 billion, and every year he gives a lot of money to charity, and non-profit organizations… then surely - he and his family would deserve to enter heaven first?

 

2) Or maybe a good ethical person, who is living a clean life... a devout person to his religion, and has done great things for the world, then surely he must be deserved to stand in line first entering heaven? These could be good people like the Catholic Popes, the famous evangelist Billy Graham, or Mother Teresa?

 

3) Maybe some of the influential world leaders... that always have good solutions for world problems, advocating for freedom and peace, or being a great reformer of religions... then they can go to heaven first? People like Martin Luther, or political leader who fought for the freedom of the black as Martin Luther King, or the presidents of the United States... surely, they won't be last in line?

 

> Whatever you think, but the conditions to enter heaven will certainly not depend on us, not to be determined by our thought or our judgment; The reason is because heaven is where the Most High God dwells and belongs to Him alone, not ours. Until you & I understand the supreme authority and Ownership of the Creator - Who, in the beginning created the heavens and earth, all things belong to Him and for Him, then perhaps you will find the answer... of the question - who is worthy to have the everlasting life in His heavenly kingdom one day. For example - what do have to do… if you want to become a US citizen? You must meet the conditions set by this country, such as having good behavior while living here, knowing the basic American history and laws, taking exams, being interviewed, and then taking oaths... You can’t just buy US citizen for yourself the way you like it; This is not Vietnam, but it is America and you must follow the standards and requirements of this country, and not the ways you think or desire. You want to enter the kingdom of heaven which belongs to God, you must meet the conditions required by the Lord of the kingdom of heaven, and it is not about what you & I think or want.

 

> So, what is God's standard for a person to go to heaven? Hopefully, the ocassion we read in the Bible this morning about a person who asked Jesus - “What good thing must I do to get eternal life?” would help us to understand and know God’s standards… and whether they are easy or difficult?

> This event was recorded in 3 Gospels (Matthew 19:16-22, Mark 10:17-22, and Luke18:23) help us to see few characters of the person... who went to Jesus with this question.

 

1) v. 20 – We know that this person seeking Jesus was a young man - perhaps an enthusiastic, handsome, polite, and a well-mannered young man, not dressed as a homeless, but has a clean haircut; a figure of a "child growing up in a religious family;" Perhaps at first glance, everyone thinks this young man must be one of the first people deserved to enter the kingdom of heaven?

 

2) In Luke 18:18 – We know more about him as a ruler; probably in the Jewish community that was respected by all; He is the one with authority: others must listen to him, servants/students must obey him. He probably a fair and wise teacher who understands the laws that everyone esteemed... then this young ruler must be one of those who would go to heaven first?

 

3) Through conversation with Jesus, we know that this young ruler is also a distinguished religious person, who had carefully kept the laws, because He came to Jesus with the question: “I have kept all these things; What more is there for me?” to be worthy to enter the kingdom of heaven to enjoy eternal life? Perhaps this young, religious, and rich ruler thought to himself: I have obeyed all the laws, but I feel like there's something else I need to do; Or he just wanted to ask Jesus this question before the crowd… so Jesus would confirm that he is a worthy person in the eyes of everyone?

 

> Many people today appear living just liked this young and religious ruler, who are relying on their merits of doing good deeds: giving money to the poor, going to church, observing religious ceremonies, beating themselves for self-punishment of sins, doing chanting anytime they have time, always honoring their parents; they don’t smoke, no alcohol drinking, no greed, don’t gamble... are the members of Catholic, or well-known Baptist churches… for sure they thought to themselves – Jesus would welcome them first in heaven? But this young, religious and rich ruler was so surprised when Jesus explained and taught the truth about how a person can enjoy the everlasting life, not as he thought:

 

1) Jesus first explained the basic condition for a person who can enter heaven... is that he must be a perfectly good person; but at the same time... Jesus said - only God alone - Who is completely good and perfect. Who can be perfect in the world? If that person could keep all God's commandments, not only to avoid evil, but also to do all good works. Jesus stated 5 of the last 6 of the 10 commandments of God concerning the horizontal relationship, and one more basic commandment of the 2 greatest commandments, that is to love your neighbor as yourself. The young man proudly answered to Jesus that he had kept all these things... since he was a young kid: he didn’t cheat or lie to anyone, didn't kill or harm anyone, he was always honoring his parents... then he should be eligible to go straight to heaven.

 

2) Knowing his heart – I believe… Jesus tested his desire to achieve perfection... by telling him – “If you want to be perfect, go, sell your possessions, give to the poor… then come, follow me,” as an illustration of your perfect love for your neighbors as yourself? v. 22 – After hearing this, the Bible says that this young man became very sad, because he is a very rich man, unable to do it, to prove that he could keep all the laws perfectly, including to "love his neighbors, the poor… as much as he loves himself." Before this with self-pride, the young man thought - "I, myself deserve the first place in heaven," now he was disappointed, because he could not keep all the laws required to be perfect, that means he would not be eligible for eternal life. He was not perfect because he had allowed wealth to be his lord, but he did not truly place God as the Lord of his life.

 

> What Jesus demonstrated to this young, rich, religious ruler to understand that - none of us can do enough good works to be perfect in order to enter the kingdom of heaven. Romans 3:23 affirms to us this truth - "for all have sinned and fall short of the glory of God." It is not that we do not have merits, but there is always a fall short, an in-efficiency… that is - no one "is good enough" to enter the kingdom of heaven, because our nature is sinful, corrupted, ruined… we all were born in sin, grow up sinning, not doing all good things... so, no one deserves the everlasting life. Look at the conditions of the world today: Wars in Turkey and Syria, Hongkong oppressions by China, shooting in California, bitter impeachment in the House, porns dilemma on webs without protection for young people, computer viruses and hackings, identity thieves… the world is in a big mess and can you find someone is worthy to go to heaven? Our sinful nature that Paul further stated in Romans 3 - "As it is written: “There is no one righteous, not even one; 11     there is no one who understands; there is no one who seeks God. 12 All have turned away, they have together become worthless; there is no one who does good, not even one.” 13 “Their throats are open graves; their tongues practice deceit.” “The poison of vipers is on their lips.” 14 “Their mouths are full of cursing and bitterness.” 15 “Their feet are swift to shed blood; 16 ruin and misery mark their ways, 17 and the way of peace they do not know.” 18 “There is no fear of God before their eyes.” This world is full of human depravity and wickedness… that there is no way anyone of us can go to heaven and meet God.

 

3) The truth Jesus wants to explain is that… none of us is good enough to meet God’s standards for entering heaven, because all have sinned. It is impossible for mankind to use enough merits to obtain the eternal life, and Jesus compared liked… it is impossible for a camel, the largest land animal living in Palestine, to go through a needle hole, which is the smallest thing in the house? No one can build a moral, ethical, religious ladder high enough to "reach" to Heaven, it cannot happen... because "nobody is perfect." God requires perfection, like a person who has never committed a sin and done all the goods... to enter and enjoy his kingdom of heaven. God does not grade our goodness on a “curve basis” according to relative standards, but it must be 100% perfection; Thus, no one "passed" the test, because everyone was born in sin, commit sin, and be guilty of sin. If you yourself compare with this young, rich and moral ruler, and he couldn’t even be qualified for heaven, then how will you & I have a chance? For that reason, even Jesus' disciples were greatly astonished and asked, “Who then can be saved?”

 

4) But Jesus answered a great truth: this truth separates all religions in the world and Christianity: although it is impossible and difficult because no one is perfect, but it can be easy to enter  heaven... because “With man this is impossible, but with God all things are possible.” God is the One who can do everything to save us. And He has provided an easy way, an unconditional salvation... in His Son Jesus Christ, standing right in front of the disciples. As Jesus said earlier, only God is perfectly good, then only God can save us; So, God Himself, the Most High and perfectly Good from heaven, had to become a human in Jesus, came down to earth to redeem mankind. While living on this earth, Jesus in many ways demonstrated that He Himself is the perfect God in human flesh, without ever committing a sin; So that He can be our Savior:

 

a) Jesus was born, one of a kind... from a virgin at the first Christmas that the world celebrates every year; This means that He did not carry the sinful blood from the first two sinners, Adam and Eve…. Because a sinner cannot save another sinner, we need a sinless Savior. You don’t want the blood of a cancerous person to treat your cancer – do you?

 

b) The Bible says that Jesus grew up like every one of us, He was also tempted in all ways liked everyone, but He never sinned. Hebrews 4:15 - “For we do not have a high priest who is unable to empathize with our weaknesses, but we have one who has been tempted in every way, just as we are—yet he did not sin.”

 

c) Jesus came to fulfill all the righteous laws of God that require for sin-redemption, by His sacrificial death… that poured down his sinless blood on the cross… to wash away all our sins. The only way for a person to be forgiven, to be justified to go to heaven... is through Jesus Himself, as it is stated in Acts 4:12 - “Salvation is found in no one else, for there is no other name under heaven given to mankind by which we must be saved.” Only in the name of Jesus. No one ever proclaimed himself to be the only way of redemption for mankind; except the Lord Jesus Christ who said in John 14:6 - “I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through Me.”

 

> But if God's redemption requires a price... then who can receive it for himself; Then this is still difficult and impossible for us to be saved; but now it is possible because God's salvation is given as a gift, that is, without a condition – just whoever dares to believe in Him, and call on Jesus’ name.

> Believing that Jesus is real, He is the One who was sent by God, died on the cross to atone our sins, and if you are willing to accept Him as your Savior... then you can have the eternal life and enjoy heaven one day… that is just so easy for you and me. Romans 10:13 stated this gift is so easy to receive that no religion in the world teaches - "for, “Everyone who calls on the name of the Lord (Jesus) will be saved." Amen! Of course, Jesus didn't teach here that anyone who is rich cannot enter heaven, but riches and many other merits or greediness can make a person blind, unable to see the easy way by faith that God prepared for us to be saved... in His Son.

 

> So it is hard, impossible for a person to obtain eternal life in the kingdom of heaven by his personal merits; but God gives us an  easy way because He loves you and me, through the sacrifice of His Son to die for our sins, for those who dare to believe in Jesus' name. It is difficult and impossible when we rely on human good works - because there will never be enough to satisfy God’s righteousness requirements; but it is easy and possible for anyone who just by faith believe in the Savior Jesus, the Son of God. Will you be liked this wealthy, young, religious ruler and be disappointed; or will you trust God, believe in Jesus' word and willing to call on His name to be saved and enjoy eternal life? Anyone, no matter who you are, what good deeds you have accomplished, how many sins you have committed, whether you have job paying 6 figures or jobless, whether you have failed in life relationships many times, or you belong to a well-known Christian church... but only if you are willing to believe in Jesus right at this moment, you will have the eternal life, heaven will surely be your final destiny.

 

> So, what choice you will make today: keep on relying on your merits that is impossible to be saved, or choose the easy way that the loving God already prepared for you in His Son Jesus? By faith, just pray in your heart this morning: "Lord Jesus! I am a sinner, please save me, because I call on Your name right now.”


 

----------------- Invitation

> Are you living like the rich, moral young man in this event? You may think – “I'm not as bad as the person sitting next to me, living up to my good conscience, I am religious, devout and moral person by doing many good deeds... so I should deserve to go to heaven… first?

> Jesus explained - the condition for everlasting life is that you must be a perfect good person, but God alone is only the perfect Good One.

> None of us is perfect to approach God and spend eternity in His heavenly kingdom.

# Religions cannot help us, neither merits and good works, morality, wealth, intelligence cannot save us. No personal merit is good enough to satisfy the fullness of God's holiness, so that He can accept us.

 

> It is impossible for mankind to approach God. Until Jesus Christ, God’s Son came… then all thing is possible.

> When money, fame, good works, religions cannot do it; in Jesus, the love & mercy God make the possible.

> Jesus’ love and kindness are bigger than our sins.

# It’s very possible for a worst and wretch sinner to reconcile to the perfectly holy God through the blood of Jesus Christ, poured down from the cross.

# Ask John Newton – who composed the song “Amazing Grace.”

 

> What is impossible with man… is possible with God… in Christ Jesus.

> God only accepts a humble and sincere heart to trust in His Son totally and follow His words.

 

 > It is very possible for you to become God’s children right at this moment, if you are willing to place your faith in Christ Jesus this morning.