Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 108

Tinh Thần Nên Thánh Chuẩn Bị Đón Giáng Sinh

(1 Têsalônica 4:3a)

 

“Vì đây là ý muốn của Ðức Chúa Trời: anh chị em phải nên thánh...”

 

> Quí vị thường chuẩn bị như thế nào cho những ngày quan trọng trong cuộc đời của mình? Ngày ôm cha hôn mẹ lần cuối để sửa soạn “lên xe hoa về nhà chồng,” ngày gả chồng cưới vợ cho con cái mình, ngày đầu tiên vào đại học, ngày ra trường chuẩn bị bước vào kỹ nghệ để nhận công việc đầu tiên trong đời, ngày sửa soạn được về hưu… Chắc rằng nhiều người trong c/ta đã bỏ công, bỏ sức, bỏ nhiều thì giờ và tiền bạc để chuẩn bị cho những ngày quan trọng trong cuộc đời mình, phải không? Christmas là ngày lễ quan trọng trong năm, kỷ niệm Chúa Cứu Thế giáng sinh, mặc dầu ngày 25 tháng 12 không phải là ngày chính thức Chúa ra đời… nhưng hội thánh, con dân Chúa nên có tinh thần nào để kỷ niệm một lần Chúa đã vào đời?

 

 

I. Lý Do Chúa Sanh Ra Đời

 

> Tinh thần chuẩn bị đón Giáng Sinh trước hết phải là hiểu rõ ý nghĩa - tại sao Chúa Cứu Thế phải vào đời? Có khi nào quí vị đi dự một buổi tiệc sinh nhật linh đình, mà lại không biết ngày sinh nhật đó là của ai không, thì thật là điều thiếu xót? Cũng vậy, nếu mình ăn mừng Giáng Sinh mà lại không biết ý nghĩa của đại lễ này thì cũng là điều thiếu xót vô cùng?  Hài nhi Giê-su sanh ra đời với mục đích chính là để làm của lễ chuộc tội cho nhân loại, hầu cho c/ta có lại được mối liên hệ với Đức Chúa Trời, mà được ở trong nước thiên đàng của Ngài một ngày, thay vì bị đoán phạt trong lửa địa ngục. Chúa Cứu Thế Giê-su sanh ra đời trong máng cỏ chuồn chiên không phải để sống, nhưng để chết trên cây thập tự, chuộc tội cho c/ta, mà hễ ai tin danh Ngài thì mới được sự tha tội và được vào nước thiên đàng hưởng sự sống đời đời một ngày. C/ta mỗi người sanh ra trong tội, vì mọi người đều đến từ Ađam người tội nhân đầu tiên, và khi khôn lớn c/ta đã tự từ chối không tôn thờ Chúa là Đấng đã sáng tạo nên mình, và c/ta còn làm nhiều điều ác. Không có việc lành chi đủ cho con người có thể tự làm gì, để thoát khỏi sự đoán xét và trừng phạt của tội lỗi, ngoại trừ khi chính Chúa tự ý cứu c/ta.

 

> Đức Chúa Trời vì yêu thương nhân loại, từ lúc ban đầu, đã có lời hứa ban cho một Đấng Cứu Thế sẽ đến từ dòng dõi một người nữ, để cứu chuộc c/ta. Lời hứa đầu tiên này có chép trong Sáng Thế Ký 3:15“Ta (Đức Chúa Trời) sẽ để một mối nghịch thù giữa ngươi (con rắn – satan) và người nữ (Êva), Giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi người nữ (Cứu Chúa). Người sẽ giày đạp đầu ngươi, và ngươi sẽ cắn gót chân Người.” Từ lời hứa đó theo thời gian, Đức Chúa Trời bắt đầu chương trình cứu chuộc… bằng cách Ngài đã chọn một tuyển dân là người Ysơraên, từ đời ông Ápram; và qua tuyển dân này vào đúng thời điểm, Chúa Cứu Thế đã sanh ra đời. Ga-la-ti 4:4“Nhưng khi thời hạn đã được trọn, Ðức Chúa Trời sai Con Ngài đến, do một người nữ sinh ra, sinh ra dưới Luật Pháp,” Giáng Sinh đầu tiên là lúc Chúa Cứu Thế Ngôi Hai lìa bỏ thiên đàng vinh hiển, mặc lấy thân xác loài người, ra đời bắt đầu chương trình cứu chuộc cụ thể, mà đã được nói trước qua các đấng tiên tri từ nhiều năm trong thời Cựu Ước.

 

> Nói tóm lại, vì tội của nhận loại (của tôi và bạn)… mà Chúa Cứu Thế đã phải sanh ra đời.

 

 

II. Tinh Thần Nên Thánh

 

> Giáng Sinh là một kỷ niệm có một không hai, vì đánh dấu phép lạ nhiệm mầu khi “Trời đã một lần trở thành Người, để con người được trở về nước Trời một ngày.” Nếu quan trọng như vậy thì tinh thần chuẩn bị đón Giáng Sinh của c/ta phải như thế nào? Tinh thần đón Giáng Sinh cho xứng đáng phải là sự chuẩn bị một tấm lòng và đời sống “nên thánh.

 

a) Đây nghĩa là sao và sự “nên thánh” bắt đầu từ đâu? Một người nên thánh không phải bởi vì đã làm những việc thánh thiện, nhưng bởi tin cậy vào Cứu Chúa Giê-su là Đấng đã đổ huyết thánh, huyết vô tội để làm sạch mọi tội của mình. Hê-bơ-rơ 10:29“… huống chi kẻ giày đạp Con Ðức Chúa Trời, khinh thường huyết của giao ước mà nhờ đó mình đã được thánh hóa…” Không phải bởi công đức cá nhân là điều không thể làm một người được nên thánh; nhưng nhờ huyết giao ước của Chúa Giê-su mà c/ta được thánh hóa… C/ta được nhắc nhở về sự đổ huyết của giao ước này mỗi tháng khi dự lễ tiệc thánh, có chép lời của Chúa Giê-su trong Mathiơ 26“Kế đó Ngài lấy chén, tạ ơn, trao cho các môn đồ, và nói, “Hãy uống chén nầy, tất cả các ngươi, 28 vì đây là huyết Ta, huyết của giao ước mới đã đổ ra cho nhiều người được tha tội.” Giao ước cũ là theo luật pháp, nhưng không ai giữ trọn được; thì Chúa Giê-su đến và đổ huyết ban cho c/ta một giao ước mới, đó là bất cứ ai bằng lòng tin nhận Ngài, đã chết đổ huyết làm sạch mọi tội của mình… thì người đó được sự cứu rỗi, nghĩa là “không còn bị đoán phạt nữa,” vì mọi tội đã được xóa sạch. Chỉ có Chúa Giê-su có huyết thánh sạch trọn vẹn để mọi kẻ tin được thánh hóa, được xưng công chính, thỏa mãn mọi sự công bình của Đức Chúa Trời đòi hỏi, và được vào thiên đàng để sống đời đời một ngày. Ngày xưa c/ta sống theo lối “côn đồ” đầy dẫy những việc ác, nhưng bây giờ c/ta được trở nên “thánh đồ,” không phải bởi những việc lành mình làm: đánh mình ép xác, bố thí làm lành, hay kể cả “tử đạo,” nhưng nên thánh bởi quyền phép của huyết thánh của Chúa Giê-su đã đổ ra trên cây thập tự giá.

 

b) Sự nên thánh không ngừng bởi sự tin Chúa Giê-su một lúc nào đó là xong, nhưng sự nên thánh là một tiến trình… trở nên giống như Chúa Giê-su hơn mỗi ngày. Muốn như vậy thì mỗi kẻ tin đã được thánh hóa, bây giờ phải học lời Chúa… trong Kinh Thánh, là lời thánh để biết làm thế nào trở “nên thánh” giống như Chúa Giê-su. 2 Ti-mô-thê 3:16-17“Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời thần cảm, có ích cho việc dạy dỗ, khiển trách, sửa chữa, đào luyện con người sống công chính, 17 hầu cho người của Đức Chúa Trời được trang bị đầy đủ và sẵn sàng để làm mọi việc lành.” Vô số người cơ đốc đã tin cậy Chúa Giê-su, những đời sống vẫn chưa được biến đổi, tật hư nết xấu vẫn còn y như cũ… là vì họ chưa bắt đầu tiến hành bước thứ nhất - đó là “học lời Thánh” mỗi ngày. Vì không học, họ chưa phân biệt được thế nào là tốt lành, là thánh sạch theo ý Chúa, nhưng cứ còn sống theo tật hư nết xấu của con người cũ hoài. Có người nói rất đúng: "Because we are saints then we should live as saints, and eat the saints’ food." Tạm dịch là “Nếu chúng ta là thánh đồ thì phải sống xứng đáng với danh thánh đồ và ăn đồ thánh mà thôi!” và đồ ăn thánh của chúng ta là lời Kinh Thánh. Có thể nào chúng ta có thể sống thánh thiện nếu ăn toàn là những đồ “junk” trên TV, FB, Internet, U-tubes, phim ảnh, chơi ~video game bạo động, nghe ~cuộn video ca nhạc đời khêu gợi những ý tưởng dơ bẩn, xem ~sách báo ô dâm, làm giấy tờ giả mạo, hay xài đồ lậu được không?

 

> Để được “nên thánh” c/ta phải tập thường xuyên “gội rửa” những ý tưởng xấu xa trong trí óc mình bằng lời thánh, mà sứ đồ Phaolô đã nói trong Rôma 12:2 với động từ là được biến đổi… trong tâm trí mình.” Tại sao mỗi tuần hội thánh có chương trình học thuộc lòng câu Kinh Thánh gốc? Tại sao mỗi tháng có chương trình đọc Kinh Thánh qua một năm? C/ta có đang theo dõi và dự phần không? Hay là c/ta chỉ để tâm trí mình đầy dẫy với những thứ ở trên FB, U-tube thì làm sao “nên thánh” được?  Tập một đời sống kỷ luật tâm linh – trước khi xem FB, U-tube, chơi video game, nghe nhạc… để thì giờ đọc lời thánh trước! Tập trước khi vào nhóm thờ phượng, tắt máy cell phone ngay.

 

c) Học biết xong… vẫn chưa xong, nhưng phải vâng giữ làm theo những lời thánh để được nên thánh.

# Học biết luật “đèn đỏ” phải ngừng, đèn xanh là chạy, mà mình không làm theo… thì chuyện gì sẽ xảy ra? Có anh thanh niên bị cảnh sát quay đèn bắt phạt vì say rượu. Anh bào chữa, tôi đâu có say đâu, tôi ngừng xe ở góc đường mà?” Ông cảnh sát nói: “Đúng rồi anh đã ngừng xe, nhưng mà đèn đó không phải là đèn đỏ, lúc đó là đèn sanh anh phải chạy?”  Ẩn dụ của Chúa Giê-su về hai người con trai trong Mathiơ 21:28-31 – “Các ngươi nghĩ sao? Người kia có hai con trai. Người cha đến nói với đứa thứ nhất, ‘Con à, hôm nay con ra vườn nho làm việc nhé.’ 29 Ðứa con đáp, ‘Con không đi đâu.’ Nhưng sau đó nó đổi ý và đi. 30 Người cha đến với đứa thứ hai và cũng nói như thế. Ðứa con ấy trả lời, ‘Thưa cha, con sẽ ra làm việc.’ Nhưng rồi nó không đi. 31 Vậy, ai trong hai đứa con ấy làm theo ý người cha?” Họ đáp, “Ðứa thứ nhất.” Vấn đề quan trọng Chúa Giê-su dạy ở đây, không phải chỉ học biết và nói lời Thánh trên môi miệng của mình mà thôi, nhưng phải vâng lời làm theo… thì mới được “nên thánh.” Nói thì ai cũng nói được; làm trọn đi… thì mới là điều đáng nói và có giá trị. Học thì tương đối dễ làm, nhưng vâng giữ thì rất khó… là vì bản tánh xác thịt và những cám dỗ xung quanh, cản trở không cho c/ta vâng giữ làm theo lời Chúa. Chính Phaolô cũng nhận biết điều này và đã một lần thốt lên trong Rôma 7 - “Tôi biết điều thiện không ở trong tôi, tức trong xác thịt tôi, bởi lẽ tôi muốn làm điều thiện nhưng không làm được. 19 Tôi không làm điều thiện mình muốn nhưng lại làm điều ác mình không muốn… 24 Khốn thay cho tôi! Ai sẽ cứu tôi khỏi thân thể sẽ chết nầy?”

 

d) Nhưng cảm tạ Chúa Giê-su, Ngài ban cho c/ta Chúa Thánh Linh, là Đấng Thánh để giúp c/ta thắng được mọi sự cám dỗ, mà sống vâng giữ được những lời thánh của Chúa, mà được nên thánh luôn. 1 Phiêrơ 1:2“theo sự biết trước của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha, và được nên thánh bởi Đức Thánh Linh, đặng vâng phục Đức Chúa Jêsus Christ và có phần trong sự rải huyết Ngài…” Nếu c/ta muốn khám bịnh, mình không tìm đến một ông luật sư, nhưng một vị bác sĩ. Nếu c/ta muốn sửa xe, mình không đến với vị bác sĩ, nhưng tìm một người thợ máy. Thì cũng vậy, nếu c/ta muốn có một đời sống được “nên thánh” dần, c/ta không đi tìm những tài tử Hollywood trên FB, nhưng tìm đến Đức Thánh Linh.  Chúa biết chúng ta không thể “nên thánh” được bởi tự năng sức của xác thịt mình, nên Ngài đã ban cho chúng ta Đức Thánh Linh. Chúa Thánh Linh là ai? Tên của Đức Thánh Linh trong tiếng Hy-lạp là chữ “paraclete,” và nguyên nghĩa của chữ này là “Đấng Giúp Đỡ;” Ngài được ban xuống để giúp đỡ thánh hoá đời sống c/ta mỗi ngày. Đức Thánh Linh là Đấng có quyền năng để giúp sức cho c/ta thắng được những tư dục của con người cũ, và thúc đẩy chúng ta bước đi theo con người mới thánh sạch. Biết bao nhiêu điều xấu xa ngày xưa mình thích và đeo đuổi, nhưng bây giờ mình từ bỏ và tránh xa được, cũng là nhờ sức mạnh, quyền phép của Chúa Thánh Linh đang sống ở trong mỗi người c/ta. Người nào biết nhờ cậy Chúa Thánh Linh là người thường xuyên cầu nguyện; Việc gì dù nhỏ hay lớn, luôn nói chuyện, tâm sự với Chúa Thánh Linh để sẵn sàng vâng phục làm theo ý thánh của Chúa, vì vậy mà Phaolô dạy trong 1 Têsalônica 5:17 – “cầu nguyện không ngừng” là vậy.

 

e) Đời sống của một người “nên thánh” phải có sự biến đổi trong cách ăn nết ở của mình. 1 Phiêrơ 1:15-16 - "... như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì Ta là thánh." Thánh trong cách ăn ở mình nghĩa là bỏ cái cũ, đó là những thói hư tật xấu, mà mặc cái mới… là những đặc tánh giống như Chúa Giê-su. Ê-phê-sô 4:17 – Phaolô khuyên, muốn nên thánh thì phải bỏ đi thói cũ là lối sống của con người vô tín ngày xưa - “Nhân danh Chúa, tôi khuyên anh chị em không nên sống theo kiểu người vô tín nữa. Tư tưởng họ thật vô dụng.” 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:5 – những lối sống cũ đầy dẫy những đam mê, dục vọng của con người ngoại đạo ngày xưa chưa được thánh hóa - “chớ chiều theo đam mê dục vọng như những người ngoại đạo không biết Đức Chúa Trời.” 1 Phiêrơ 4:3 – liệt kê một vào những thói hư, tật xấu của người không có đạo - phải gội rửa đi, để được nên thánh - “Vì trước kia anh chị em đã sống theo dục vọng như các dân ngoại đủ rồi, tức là sống phóng đãng, đam mê nhục dục, say sưa, chè chén, nhậu nhẹt, và thờ các thần tượng gớm ghiếc.” C/ta không còn là những người vô tín nữa, c/ta không phải là người ngoại đạo nữa, nhưng là c/ta là con cái Chúa, là những thánh đồ, thì hãy sống xứng đáng với tiếng Chúa gọi mình. Phải từ bỏ những thói cũ, và để Chúa Thánh Linh trồng những trái mới của Ngài trong c/ta, đó là: “Tình yêu thương, vui vẻ, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, 23 khiêm tốn, tiết độ.”

 

> Đời sống biến đổi của c/ta bây giờ phải được đầy dẫy những việc lành, việc thánh làm sáng danh Chúa. Vài thí dụ của những việc lành:

 

a) Ê-phê-sô 4:32“Hãy đối xử với nhau cách nhân từ, hãy thương xót nhau và tha thứ nhau, như Ðức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Ðấng Christ vậy.” Mùa Giáng Sinh là mùa “làm hòa” bằng cách tha thứ cho nhau, vì c/ta đã nhận được sự tha thứ của Chúa. Có mối liên hệ nào với ai mà mình cần được “hàn gắn/hòa thuận” lại không để đại lễ Giáng Sinh có ý nghĩa?

 

b) Phi-líp 2:3-4“Xin anh chị em đừng làm điều gì vì cạnh tranh hay vì hư vinh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường, xem người khác tôn trọng hơn mình. 4 Xin mỗi người đừng chỉ chú ý đến quyền lợi của riêng mình, nhưng hãy chú ý đến quyền lợi của người khác nữa.” Múa Giáng Sinh không phải là để nhận được món quà nào vừa ý mình, nhưng để ý đến những nhu cầu, quyền lợi của người khác mà tìm cách đáp ứng.

 

c) 1 Ti-mô-thê 6:18“Con hãy khuyên họ phải làm việc thiện; họ phải tỏ ra là những người giàu có đối với những việc thiện, phải rộng rãi ban cho và sẵn sàng chia sẻ.” Trong mùa phước hạnh này, hãy san sẻ một phần phước lành Chúa đã ban cho mình cho những người thiếu thốn hơn mình.

 

d) Rô-ma 12:15“Hãy vui với người vui, và khóc với người khóc.” Nghĩa là hãy chia sẻ một phần cuộc sống của mình thông công với người khác cô đơn một mình, không có gia đình êm ấm như mình đang có. Đây là những việc thánh, người được nên thánh hay làm.

 

 

III. Trông Cậy Chúa Trở Lại

 

> Giáng Sinh là mùa vui tươi… kỷ niệm hài nhi Giê-su sanh ra đời; nhưng sự kiện này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Chúa sẽ không bao giờ sanh ra trong máng cỏ chuồn chiên nữa. Điều c/ta cũng nên hoan hỉ đón mừng càng hơn là sự trông cậy ngày Chúa Giê-su trở lại lần nữa trên mây. Với sự trông cậy đó, c/ta cần được nên thánh, để được gặp Chúa và được vào trong nước thiên đàng (nơi thánh) của Chúa một ngày. Hê-bơ-rơ 12:14“Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời.” Quí vị có trông mong muốn thấy Chúa Giê-su không? Nếu c/ta được gặp Chúa trong mùa Giáng Sinh năm nay thì c/ta có gì để dâng cho Ngài không? Rôma 6:22 – sứ đồ Phaolô nhắc c/ta một điều - “Nhưng bây giờ đã được buông tha khỏi tội lỗi và trở nên tôi mọi của Đức Chúa Trời rồi, thì anh em được lấy sự nên thánh làm kết quả, và sự sống đời đời làm cuối cùng.” 

 

# Đi học về khoe cha mẹ mình được điểm A, có bằng khen, và phần thưởng đó là những kết quả của sự cố gắng học hành. Còn ngày chúng ta gặp Chúa Giê-su, bằng khen của chúng ta dâng lên cho Chúa sẽ là gì? Kết quả phải là sự nên thánh của chúng ta, đến chỗ không trách được, để làm Chúa vui lòng không?

 

> Nguyện xin Chúa Thánh Linh đặt trong lòng mỗi người chúng ta một ước vọng muốn được “nên thánh” trong mọi cách ăn nết ở của mình, bởi sự học và vâng giữ lời thánh, để chuẩn bị kỷ niệm đại lễ Giáng Sinh – là lúc Chúa đã một lần vào đời cứu chuộc tội nhân, và trông đợi một ngày rất gần Đấng Thánh sẽ trở lại, để Chúa ở đâu thì c/ta cũng sẽ được ở với Ngài trong nơi thánh là thiên đàng mãi mãi. Amen!

 

 

-------------- Lời Mời Gọi

> Người Việt chúng ta có câu nói "Ở dơ sống lâu!" nhưng chỉ là một câu nói mà thôi, vì thật sự c/ta luôn muốn sống sạch sẽ. Mỗi lần chúng ta vào các tiệm ăn, mình luôn đòi hỏi là những món ăn mình order phải được chuẩn bị đàng hoàng và sạch sẽ; nội chiếc đũa, hay cái muỗng không được sạch thôi là chúng ta đã phàn nàn người chủ nhà hàng rồi, phải không?

 

> Còn phần tâm linh thì sao, c/ta cứ “ở dơ,” chìm đắm trong tội lỗi được sao? C/ta có muốn được thánh hóa bởi huyết thánh của Chúa Giê-su và được gọi là “thánh đồ” trong Hội Thánh của Ngài, mà hưởng được nước thánh trên thiên đàng một ngày không? Nhất là khi c/ta sắp sửa kỷ niệm một phép lạ nhiệm mầu, đã một lần Chúa Thánh sanh ra đời trong Giáng Sinh đầu tiên? C/ta không thể nào cứ sống chìm đắm trong sự tối tăm, mà khi Ánh Sáng đã một lần đến & sẽ chiếu rọi trên c/ta một ngày rất gần, đó là lúc Chúa Giê-su sẽ trở lại để ban cho mọi kẻ tin nước thánh là thiên đàng sao?

 

> Sáng nay, mỗi người con cái Chúa là những người được nên thánh bởi huyết của Chúa Giê-su - hãy tự xét lấy chính đời sống của mình, để xem coi có những điều gì không thánh sạch mà mình cần chừa bỏ, chấm dứt ngay bây giờ không?  

# Nếu Chúa Giê-xu đến thăm và ở trong nhà của chúng ta bất thình lình một ngày thì thử hỏi có những điều gì mình phải thánh sạch không?  

# Nếu Chúa Giê-xu đến ngự và sống trong lòng cùng ý tưởng của mình ngay giờ phút này, có những tội kín nào mình cần thật ăn năn và xưng ngay ra không?

# Có mối liên hệ nào đang đổ vỡ mà mình phải nhờ cậy Chúa Thánh Linh giúp đỡ hàn gằn lại, thay vì cứ để nằm ý một chỗ sao, nếu gặp Chúa hôm nay?

 

> Chúng ta là thánh đồ, đã được thánh hóa bởi huyết thành của Chúa Giê-su, chúng ta không còn là những người ngoại đạo nữa… vậy thì phải sống xứng đáng thánh thiện trong mọi cách ăn nết ở của mình… vì đó là điều Chúa đã gọi chúng ta; nhất là khi c/ta sửa soạn kỷ niệm đại lễ Chúa đã vào đời để thánh hóa mỗi người c/ta.

 

----------------------------------------------

> Có ai muốn được thánh hóa, trở nên con cái Chúa ngay hôm nay… bởi sự tin cậy Chúa Giê-su không? Nếu không bạn sẽ không vào được nơi thánh là thiên đàng một ngày đâu; mà nếu không ở đó thì bạn sẽ đi về đâu – nơi không có Chúa là nơi thuộc của ác quỷ. Bạn sẽ có sự lựa chọn nào hôm nay? Tin Chúa Giê-su đi.

 

 

Pursuing a Holy Life in Preparation for Christmas

(1 Thessalonians 4:3a)

 

"It is God’s will that you should be sanctified..."

 

> How do you prepare for the important days of your life? The day that you give a last hug to your dad, kiss your mom leaving them to share a new life with your husband; the day you give marriages to your children, first day in college, the day of graduation preparing to enter the industry to get the first job in life, the day getting ready for the retirement... For sure, many of us have worked hard, put in a lot of energy, time and money… to prepare for the important days of our lives, right? Christmas is one of the important holidays of the year, celebrating the Savior's birth, although December 25th is not the official birthday of the Lord... but as the church - what kind of spirit should we prepare to celebrate “once upon a time” - God/the Creator of the universe entered into this world?

 

 

I. Why Was Christ Born?

 

> The spirit of preparing for Christmas must first to understand its meaning – why… did Christ come to our human world? It is awkward when you go to a birthday party, but you don't know whose birthday it is, right? Then if we celebrate Christmas but do not know its great meaning… then there is something missing?  The baby Jesus was born with the main purpose of making atonement (payment) for our sins, so that we can have back the relationship with God, to receive the eternal life in His heavenly kingdom one day, instead of being perish in the lake of fire forever. The Savior Jesus was born in a manger… not to live, but later to die on a cross, so that anyone who believes in His name his/her sins are forgiven, and one day that person can enter and enjoy heaven with God forever. Each of us was born in sin, because we all came from Adam the first sinner, and when we grow up, all has refused to worship God - Who created us, and we even did many evil things. There is no good deed – that any of us can do enough to escape the judgment and punishment of sin, except when God Himself saves us.

 

> God, out of love for mankind, in the beginning, had a promise of a Savior - Who will come from a “seed” of a woman, to redeem the sinful world. This first promise is in Genesis 3:15 - “I (God) will open hostility between you (satan) and the woman (Eve), and between your offspring and hers; He (the Savior) will crush your head, and you will strike his heel.” From that promise over time, God began His plan of redemption by choosing the nation of Israel starting with Abram; and through this people at the right time, the Messiah/Savior was born. Galatians 4:4 - "But when the time was up, God sent his Son, born of a woman, born under the Law," to fulfill the first promise. The first Christmas was the time when the Second Person of God left the heavenly glory, dressed in human flesh, and began the plan of redemption, which had been foretold by prophets for years in the Old Testament.

 

> In summary, because of our sins (yours and mine)... that the Savior had to be born in the first Christmas.

 

 

II. Spirit of Pursuing a Holy Living

 

> Christmas is a unique celebration, because it marks a miracle when "God in heaven… once became a Human, so that humanity may return to Heaven one day." If that is so important, then what should we do… to prepare for Christmas? The proper spirit should be… that each of us must prepare a cleaned heart to celebrate this wonderful season.

 

a) What does this mean & how does this heart sanctification begin? We are being sanctified not because of our good works, but by trusting in Jesus Christ, who shed His sinless blood to cleanse all our sins. Hebrews 10:29 - "How much more severely do you think someone deserves to be punished who has trampled the Son of God underfoot, who has treated as an unholy thing the blood of the covenant that sanctified them, and who has insulted the Spirit of grace?" It is not by our self-merits that we are made holy; but thanks to the covenant blood of Jesus, that we were sanctified... Each month, during the Lord Supper, we are reminded of this bloodshed covenant by Jesus' words in Matthew 26 - “Jesus took a cup, and when he had given thanks, he gave it to them, saying, “Drink from it, all of you. 28 This is my blood of the covenant, which is poured out for many for the forgiveness of sins." The old covenant is by keeping the law, but no one can fulfill it; then Jesus came and gave us a new covenant - that anyone who willingly believes in Him, Who died and shed His sinless blood to cleanse all our sins... then that person is saved, that is "no longer to be judged or condemned." Only Jesus has the sinless blood… so that anyone who believes in Him can be sanctified and justified, declared to be righteous, satisfies all the righteousness of God, and has the right to enter heaven one day. In the past, we lived with a lifestyle full of evil deeds, but now we have become "saints," not because of the good deeds we do: as beating our bodies, giving alms to the poor, or even "martyred," but we have become “saints, God’s children” by the power of the holy blood of Jesus poured out on the cross.

 

b) But sanctification does not stop at one point when we made the decision to trust Jesus, it is a continuous process... of becoming more like Jesus every day. In this process, every believer who pursues a holy life must study God's word... in the Bible, that is the holy word… to know how to live "holy and righteously" like Jesus. 2 Timothy 3:16-17 - “All Scripture is God-breathed and is useful for teaching, rebuking, correcting and training in righteousness, 17 so that the servant of God may be thoroughly equipped for every good work." Countless Christians have trusted in Jesus, but their lives have not been transformed; the bad habits remain the same... because they have not yet begun to take the first step - that is, "to read & study the holy word” of God daily. Because they do not study the Bible, they have not yet discerned between what is good and holy… according to God's will, but still living according to their sinful ways of the old-flesh. Someone said it correctly: "Because we are saints then we should live as saints, and eat the saints’ food. " Meaning as "If we are saints, we must live up to the name of the saints, and eat only holy things!" And our holy food is the words of the Bible. Is it impossible for us to live a holy life… if we eat “junk” food on TV, FB, Internet, U-tubes, read obscene magazines & movies, playing violent video games, listening to music that arouses dirty thoughts in our mind and can lead to sinful behaviors or lifestyles.

 

> To be "holy," we must discipline ourselves by regularly "washing, purging" the evil thoughts out of our minds with the holy word, which the apostle Paul described in Romans 12:2 as "to be transformed by the renewing of your mind." Why does our church have a program of memorizing a Bible verse each week? Why is there a year-round Bible reading program each month? Are you participating in these steps… Instead of letting your mind be filled with dirty things on FB, U-tubes, then wonder why can’t I "be holy" and pleasing God?  Practice a spiritual discipline - before watching FB, U-tube, playing video games, reviewing e-mails… take time to read the Bible first! Practice spiritual discipline by every time you enter to worship, turn off your iphone.

 

c) Knowing the holy words is not done yet, but we all have to obey, to keep God’s commandments and Jesus’ teachings. For example, if you know that "red light" is to stop, “green light” is to go; but if you don’t follow... what will happen? There was a young man who was stopped by a policeman for DWI – driving while intoxicated. But he made an excuse: “I did stop at the traffic cross section. Why do you give a ticket?” The policeman said,“ Yes, you stopped the car, but that light was not a red light. It is a green light.” Remember Jesus' parable about two sons in Matthew 21:28-31 - “What do you think? There was a man who had two sons. He went to the first and said, ‘Son, go and work today in the vineyard.’ 29 “‘I will not,’ he answered, but later he changed his mind and went. 30 “Then the father went to the other son and said the same thing. He answered, ‘I will, sir,’ but he did not go. 31 “Which of the two did what his father wanted?” “The first,” they answered." The important matter Jesus taught here, is not only to know & say the Word of God on our lips, but to obey, to keep His word... to be holy, to live a truly sanctified life in preparation to celebrate Christmas. Talking is easy - Everyone can do it; But doing it… is something more worthy to talk about. Gaining knowledge is relatively easy to do, but obeying of what we know is very difficult... because the nature of the flesh and the temptations around, which prevent us from obeying God. Paul himself recognized this and once said in Romans 7 - "For I know that good itself does not dwell in me, that is, in my sinful nature. For I have the desire to do what is good, but I cannot carry it out. 19 For I do not do the good I want to do, but the evil I do not want to do—this I keep on doing… 24 What a wretched man I am! Who will rescue me from this body that is subject to death?”

 

d) But thanks to Jesus, He gives us the Holy Spirit, Who is Holy, to help us overcoming all temptations and weaknesses, to live in obedience to God's holy words. 1 Peter 1:2 - "who have been chosen according to the foreknowledge of God the Father, through the sanctifying work of the Spirit, to be obedient to Jesus Christ and sprinkled with his blood..." The Holy Spirit does the work of sanctification in each of us, that we must come to Him. If you want to see a doctor, you don’t go to a lawyer, but a doctor. If you want to repair your car, I don't go to a doctor, but find a mechanic. Well then, if you want to have a life of "holiness,” you don't go looking for a Hollywood celebrity on FB, but to come and seek the Holy Spirit. Is it difficult to understand? God knows that we cannot "be holy" by the power of our own flesh, so He has given us the Holy Spirit.

 

> Who is the Holy Spirit? The name of the Holy Spirit in Greek is the word "paraclete," and its original meaning is "the Helper.” He was sent down to help sanctifying our life to be more like Jesus every day.  The Holy Spirit is the One who has the power to help us overcoming the lust of the old man, and motivate us to follow the new man. So many evil and sinful habits in the past we used to pursue, but now we have to power give up, quitting from drunkenness to greediness… because we have the power of the Holy Spirit who lives in each one of us and helps us daily. Those who constantly trust in the Holy Spirit are those who pray often; No matter how small or big matter is, always talking and asking the Holy Spirit to reveal the will of God and be readily to obey; For that reason, Paul taught in 1 Thessalonians 5:17 - "pray without ceasing."

 

e) Being sanctified, a person must continuously experience the transformation of his or her way of living. 1 Peter 1:15-16“But just as he who called you is holy, so be holy in all you do; for it is written: "Be holy, because I am holy." Being transformed means we get rid or put away bad habits, but to put on the characters of Jesus. Ephesians 4:17 - Paul taught that if you want to be holy, you must abandon the old habits of the old days… when you were a “gentile” or an unbeliever - “So I tell you this, and insist on it in the Lord, that you must no longer live as the Gentiles do, in the futility of their thinking.” 1 Thessalonians 4:5 - old ways of life filled with the passions, desires of the pagans - “not in passionate lust like the pagans, who do not know God;" 1 Peter 4:3 - list some of the bad habits, which must be washed away, to be holy - “For you have spent enough time in the past doing what pagans choose to do—living in debauchery, lust, drunkenness, orgies, carousing and detestable idolatry." We are no longer the unbelievers or pagans, but we are God’s children, we are saints, then live worthy of this call. We must abandon sinful habits, and let the Holy Spirit plant His new fruits in us, that is: “love, joy, peace, forbearance, kindness, goodness, faithfulness, 23 gentleness and self-control.”

 

> Our transforming lives must now be filled with good works that glorify the name of the Lord. Some examples of good works we can do this Christmas season:

 

a) Ephesians 4:32 - "Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you." Christmas is a season of "making peace – peace with God & peace with others" by forgiving one another, for we have received God's forgiveness through the birth and death of the Savior Jesus – His Son. Are there any relationships with whom I need to be "reconciled" this Christmas?

 

b) Philippians 2:3-4 - “Do nothing out of selfish ambition or vain conceit. Rather, in humility value others above yourselves, 4 not looking to your own interests but each of you to the interests of the others.” Christmas is not about receiving a gift that you dream of, but paying attention and meeting the needs and interests of others – just as Jesus came to this world to meet our needs.

 

c) 1 Timothy 6:18 - “Command them to do good, to be rich in good deeds, and to be generous and willing to share.” In this blessed season, share a part of the blessings that God has given to us… with others in need.

 

d) Romans 12:15 - "Rejoice with those who rejoice; mourn with those who mourn." That is to share a part of your life in fellowship with others who are lonely, who live without a happy family like we have.

 

> These are the “holy” works of those who have been sanctified by the holy blood of Jesus and pursue a holy living.

 

 

III. Waiting for Holy One to Return

> Christmas is a joyous season… celebrating the birth of Jesus; but I just want you to know that - this event will never happen again. God will never be born in a manger again. What we should rejoice even more… is the hope that Jesus will return soon in the clouds. With that hope, we need to focus more on sanctification, pursuing a pure life, waiting for Jesus’ return… so we can meet Him and to enter into heaven (God’s holy place) one day. Hebrews 12:14 reminds us - "Make every effort to live in peace with everyone and to be holy; without holiness no one will see the Lord." Are you waiting to see Jesus? Final thought - If we see/meet Jesus this Christmas, do we have anything to offer Him? Romans 6:22 – “But now that you have been set free from sin and have become slaves of God, the benefit you reap leads to holiness, and the result is eternal life.” If you are doing well in school, you receive honor medals, you got an “A” grade report, you go home and show them to your parents – these are the reward of the result for your hard work. So, the day we meet Jesus, do we have any honor medals, or “A” grade report… to show to Jesus? Would it be our sanctified heart, our holiness, our purified life… that would please God and Jesus?

 

> May the Holy Spirt giving us a desire to pursue holy living, being thirsty for His holy words – the Bible by reading and obeying them daily, be subject to the Holy Spirit… to become more like Jesus & always looking up and waiting for the day when the Holy One will appear, so that wherever Jesus is, we will be with Him in the holy place – heaven forever. Amen!

 

 

-------------- Invitation Call

> Vietnamese have the saying "living dirty helps your long life!" But it's just a saying, because we all want to live in clean conditions. Every time we go to a restaurant, I always ask that the dishes I order must be properly prepared and clean; If the inside of the chopstick or spoon is not clean, we have already complained to the owner of the restaurant, right?

 

> What about the spiritual life, can we just keep on living “dirty,” meaning to keep immersed ourselves in sins? Do we want to be sanctified by the holy blood of Jesus, becoming His "saints" and to enjoy the eternal blessings that God offers us in His heavenly kingdom? Especially when you are about to celebrate a miraculous miracle, that once God became a human? Can we not continue to live in darkness, when the Light had once came and will shine on us very soon when He returns?

 

> This morning, every one of God's children – who are sanctified by the blood of Jesus, exam our own lives to see if there are anything that is NOT holy that you need to give up or put away now?

# If Jesus comes to visit and stays in your house – is there anything you need to throw away right now?

# Is any secret sin in our heart that we need to confess to Jesus today?

# Is there any broken relationship that we need God’s help to mend and restore?

 

> We are no longer gentiles or pagans, but we are saints by the holy blood of Jesus then we must live a holy life... because that is what God has called us. Let’s all prepare to celebrate this year Christmas by asking the Holy Spirit to sanctify our lives, and to help us pursuing holy living that please Him.

 

--------------------------------

> Is anyone here wanting to become God’s child today… by willing to trust in Jesus?  If not, you cannot enter the holy place which is heaven with God one day; and if you won’t be heaven… then you will be with the devils in the place that is absent of God.

 

> So, what decision will you make? Decide to believe in Jesus today!