Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 109

Đấng Thành Tín Trong Lời Hứa Chúa Giáng Sinh

1 Côrinhtô 1:4-9

 

Tôi (Phaolô) luôn tạ ơn Đức Chúa Trời vì anh chị em về những ân sủng Ngài ban cho anh chị em trong Chúa Cứu Thế Giê-su. 5 Vì nhờ ở trong Ngài mọi lời nói lẫn sự hiểu biết của anh chị em đều được phong phú. 6 Ngay cả lời chứng về Chúa Cứu Thế đã được thiết lập vững vàng trong anh chị em, 7 đến nỗi anh chị em không thiếu một ân tứ nào trong khi trông đợi Chúa Cứu Thế Giê-su chúng ta hiện ra. 8 Chính Ngài sẽ gìn giữ anh chị em vững vàng cho đến cuối cùng, khỏi bị khiển trách trong ngày của Chúa Cứu Thế Giê-su chúng ta. 9 Đức Chúa Trời là Đấng thành tín. Ngài đã kêu gọi anh chị em vào trong sự thông công với Con Ngài, Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta.” 

 

 

> Có bao giờ ai đã thất hứa với bạn điều gì không? Bạn cảm thấy như thế nào? Có lẽ bạn rất là thất vọng, buồn rầu, xót xa lắm phải không? Có khi trở nên giận dữ, khinh chê rủa sả người bên kia, và còn tệ hơn nữa là bạn có thể tìm cách trả thù chăng?

> Câu hỏi ngược lại, có bao giờ bạn đã thất hứa với ai không? Bạn có đã lấy những lý do gì mà không giữ lời mình đã hứa? Những lý do đó có chính đáng không, mà làm bạn đã đổi ý, và thất hứa chăng?

 

 

I. Thành Tín trong Lời Hứa

 

> Theo bạn thì định nghĩa của 2 chữ “thành tín” là gì? Theo tự điển tie61ng Anh thì chữ “thành tín” nghĩa là “thật lòng, đáng tin cậy, thành thật, hay trung tín.” Còn theo từ điển Việt-nam, hai chữ “trung tín hay trung thành” được định nghĩa là: "một lòng, một dạ, không thay đổi." Khi nói đến sự thành tín, trước hết phải đề cập đến vấn đề của “lời hứa.” Người đó đã hứa gì và theo thời gian người đó có đã giữ lời hứa cho đến cùng không, mặc dầu theo thời gian qua nhiều khó khăn, hay cản trở. Có 3 loại người chính để c/ta phân biệt được về sự thành tín:  

 

a) Có người hứa chỉ để lấy lòng, nhưng trong tâm của họ đã quyết định sẽ không làm điều mình đã hứa (… tôi biết quí vị đang nghĩ đến ai rồi? Một số những người chính trị gia, phải không?);

 

b) Nhóm người khác nữa hay hứa, nhưng lại không có khả năng để làm thành lời mình đã nói;

 

c) Nhóm người thành tín thật thứ ba… là người hứa và quyết tâm với bất cứ giá nào, kể cả mạng sống mình sẽ làm trọn điều mình hứa, họ không có tìm lý do bào chữa đổ thừa cho hoàn cảnh hay đổ lỗi cho người khác. Bạn và tôi là nhóm người nào?

 

> Nhân mùa đại lễ kỷ niệm Chúa Giê-su Giáng Sinh, c/ta hãy suy gẫm về sự thành tín của Chúa và mong được bắt chước sống giống như Ngài, là Cha của c/ta ở trên trời. Sự thành tín là một trong những thần tánh của Chúa, được bắt đầu bày tỏ qua ý định đời đời của Ngài, khi Chúa dựng nên loài người… được giống hình ảnh của Chúa. Sáng Thế Ký 1:26-27 – “Ðức Chúa Trời phán, “Chúng Ta hãy dựng nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta, và theo hình dạng Chúng Ta, để chúng quản trị các cá biển, các chim trời, các súc vật, các thú rừng trên đất, và mọi sinh vật bò sát mặt đất.” 27 Vậy Ðức Chúa Trời dựng nên loài người theo hình ảnh Ngài. Ngài dựng nên loài người theo hình ảnh Ðức Chúa Trời. Ngài dựng nên người nam và người nữ.” Loài người được dựng nên “… theo hình ảnh Đức Chúa Trời” để có mối tương giao thông công với Ngài trực tiếp và đời đời. Nhưng từ lúc ban đầu, tội lỗi đã xen vào và phân rẽ dòng giống loài người khỏi Đức Chúa Trời. Sau khi Ađam và Êva nghe theo lời con rắn là ác quỷ satan, đã không vâng lời Chúa, đi ăn trái của cây cấm, sau đó thấy xấu hổ, sợ và trốn khỏi mặt Đức Chúa Trời. Và hậu quả là gì? Sáng Thế Ký 3:23-24 “Vậy Chúa Ðức Chúa Trời đuổi loài người ra khỏi Vườn Ê-đen, để cày cấy đất đai là thứ đã được dùng để dựng nên loài người. 24 Thế là Ngài đuổi loài người ra khỏi vườn. Ở phía đông của Vườn Ê-đen, Ngài đặt các thiên thần chê-ru-bim và một thanh gươm sáng lòa, liên tục biến chuyển mọi hướng, để canh giữ con đường đến cây sự sống.” Loài người từ đó bị phân rẽ khỏi sự thông công với Chúa và chờ ngày bị rủa sả trong sự chết, là lúc trở về với cát bụi.

 

> Đức Chúa Trời có đầy đủ lý do chính đáng để hủy diệt dòng giống loài người, vì họ đã từ chối Ngài, họ đã thất hứa, không vâng lời Đấng đã dựng nên mình. Đức Chúa Trời có quyền dựng nên một loài giống khác, toàn hảo hơn loài người… cho chính Ngài? Nhưng Chúa là Đấng Thành Tín… dù cho con người đã thất hứa, Ngài không bỏ đi ý định tốt lành đời đời từ lúc ban đầu, mà lại còn đã hứa điều gì… ngay sau khi tổ phụ loài người phạm tội? Sáng Thế Ký 3:15“Ta sẽ làm cho mày (con rắn) và người nữ (bà Êva), dòng dõi mày và dòng dõi người nữ (Đấng Cứu Thế Giê-su sau này) thù nghịch nhau. Người ấy sẽ chà đạp đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân Người.”

 

a) Chữ “dòng dõi” theo tiếng Anh dịch ra là chữ “Seed” (tạm dịch là hạt giống) của một người đàn bà. Chú ý chữ “seed” trong nguyên nghĩa của Kinh Thánh thì ở trong thể trạng là số ít, không phải số nhiều (chỉ một hạt giống thôi). Chữ “seed” trong nguyên nghĩa Kinh Thánh cũng theo thể của “giống đực” (không phải giống cái). Bản Kinh Thánh dịch tiếng Anh thì dùng chữ “He” không phải “she” trong câu 15 để chúng ta thấy rõ điều này. Sau này nhờ có thêm lời tiên tri trong Kinh Thánh Êsai 9:5 để giúp cho chúng ta hiểu “dòng dõi” này ám chỉ về một người, một Đấng, qua một đứa bé trai, sanh ra từ một người nữ - “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.” Cho nên mỗi lần chúng ta dự đại lễ Giáng Sinh thì nhắc lại lời hứa ban đầu của Đức Chúa Trời, về sự Giáng Sinh của Đấng Cứu Thế sẽ sanh ra từ một đứa bé trai, và lời hứa đã được ứng nghiệm hơn 4,000 năm sau đó… vì Chúa là Đấng Thành Tín.

 

 

II. Đức Chúa Trời Giữ Lời Ngài Hứa

 

> Đức Chúa Trời đã chuẩn bị làm gì với lời Ngài đã hứa?

 

1) Thời gian lặng lẽ trôi qua hơn 2,000 năm từ đời Ađam, Đức Chúa Trời bắt đầu thực hành chương trình làm trọn lời Ngài đã hứa, bằng cách chọn một tuyển dân - từ đời ông Ápram (sau này đổi tên thành Ápbraham – tổ phụ của dân Do Thái), để từ dân tộc này Đấng Cứu Thế, chính Con Ngài sẽ sanh ra để cứu chuộc nhân loại lại cho chính Ngài. Trong Sáng Thế 12 chép Đức Chúa Trời gọi Ápram – “Bấy giờ Chúa phán với Áp-ram, “Hãy rời khỏi xứ sở ngươi, bà con ngươi, và nhà cha ngươi, để đi đến xứ Ta sẽ chỉ cho. 2 Ta sẽ làm ngươi trở nên một dân lớn. Ta sẽ ban phước cho ngươi và làm nổi danh ngươi. Ngươi sẽ thành một nguồn phước. 3 Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, và sẽ nguyền rủa kẻ nào nguyền rủa ngươi. Mọi dân trên thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.” Từ dòng dõi của Ápbraham, đến đời Ysác, đến Giacốp… rồi tuyển dân Ysơraên mà Đấng Cứu Chuộc sẽ sanh ra đời, và nhờ Ngài mà nhiều dân tộc trên trái đất này sẽ được phước, được cứu chuộc, được hưởng cơ nghiệp nước thiên đàng, vì trong 1 Côrinhtô 1:9 chép rõ ý định đời đời của Đức Chúa Trời cho loài người là c/ta được thông công với Con Ngài, là Chúa Giê-su, Cứu Chúa của c/ta.

 

2) Thời gian lại trôi qua hơn 2,000 năm nữa từ đời Ápbraham, và qua 400 năm yên lặng không có một lời tiên tri nào nữa, người Do Thái tự hỏi – khi nào Đấng Cứu Thế Mêsi đến? Chẳng lẽ Chúa đã quên lời Ngài hứa rồi sao? thì Kinh Thánh trong Galati 4:4-5 chép – “… Nhưng khi thời hạn đã được trọn, Ðức Chúa Trời sai Con Ngài đến, do một người nữ sinh ra, sinh ra dưới Luật Pháp, 5 để cứu chuộc những người ở dưới Luật Pháp, và để chúng ta được nhận làm con.” Đây là lúc mà lời hứa ban đầu về “hạt giống” là dòng dõi của người nữ, qua nhiều đời, qua nhiều lời tiên tri, từ đời Ápbraham, qua các đời vua chúa, cho đến đúng thời điểm thì Thiên Chúa Ngôi Hai đời đời trong Cứu Chúa Giê-su đã sanh ra đời, trong vòng dân Do Thái, y như lời Đức Chúa Trời đã một lần hứa, vì Ngài là Đấng Thành Tín. Những gì Ngài đã hứa thì Ngài hoàn tất & thực hiện đầy đủ. Đức Chúa Trời không hề nói dối, vì "Đức Chúa Trời không thể nói dối." Và ngày hôm nay cả thế giới mỗi năm ăn mừng đại lễ Christmas làm chứng trực tiếp sự thành tín, ứng nghiệm lời hứa này của Đức Chúa Trời, mà không ai chối cãi được, phải không? Ý Chúa để c/ta được thông công với Con Ngài vẫn không thay đổi, dù lòng con người đổi thay chối bỏ Chúa – thật đúng như sứ đồ Phaolô đã dạy trong 2 Ti-mô-thê 2:13 – “Nhưng nếu chúng ta thất tín, Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể nào tự chối bỏ mình…” vì là Đấng Thành Tín. “Thời hạn đã được trọn” nghĩa là lúc trinh nữ Mari, bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh, sanh hài nhi Giê-su trong máng cỏ chuồn chiên vào mùa Giáng Sinh đầu tiên, nơi xứ Bếtlêhem; Ngài được gọi là “Emmanuên” nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng c/ta.” Đức Chúa Trời quyền năng vô hạn đã đến gần, thành người, ở giữa nhân loại, để loài người có mối thông công lại với Đức Chúa Trời qua Con Ngài. Chúa không có thông công với loài người bằng cách gởi text, e-mail, twitter, Intergram, hay sai thiên sứ đến với c/ta, nhưng Ngài đích thân đến qua Con một của mình. Có Chúa nào như vậy không? Nếu Chúa Giê-su, Con Trời đã không đến như một con người, thì loài người không thể nhận biết Đức Chúa Trời để có mối thông công với Chúa; Nếu Đức Chúa Trời không đến gần c/ta, qua Con Ngài trở thành người… thì loài người không thể nào đến gần Ngài được để thông biết Chúa cách trọn vẹn.

 

 

III. Mục Đích Chúa Cứu Thế Giáng Sinh

 

> Mục đích hài nhi Giê-su giáng sinh vào đời… nằm trong máng cỏ để làm gì?

 

1) Để một ngày chịu chết trên cây thập tự, làm của lễ chuộc tội để hễ ai tin Ngài thì được sự tha tội;

 

2) Vì được sạch tội bởi huyết Chúa Giê-su, c/ta được hòa thuận, có mối thông công lại với Đức Chúa Trời;

 

3) Còn hơn nữa, c/ta có quyền phép bởi tin cậy Con Trời mà được trở nên làm những con trai, con gái của Đức Chúa Trời;

 

4) Nếu là con thì điều tự nhiên những kẻ tin sẽ được về nhà Cha mình, là nước thiên đàng, thay vì hồ lửa địa ngục là nơi ở của những người không phải là con cái Chúa… vì đã tự từ chối Chúa Giê-su.

 

> Điều rất ngạo ngược là Chúa Giê-su đã sanh ra từ tuyển dân Do Thái, nhưng chính họ lại từ chối - không tin nhận Đấng Cứu Thế; nhưng cũng không làm Chúa Giê-su đổi ý trở lại về Trời, nhưng Ngài đã bằng lòng trung tín đi trọn con đường thập tự, chịu chết đến hơi thở cuối cùng, để các mọi dân tộc khác có sự cứu rỗi, y như lời Đức Chúa Trời đã hứa với Ápbraham. Trong Giăng 19:29-30 – chép lại sự kiện Chúa Giê-su chết trên cây thập tự - “Tại đó có một bình đựng đầy giấm. Vậy họ lấy một miếng xốp, thấm đầy giấm, cột vào đầu nhánh cây bài hương, và đưa lên miệng Ngài. 30 Khi Ðức Chúa Jesus nhấm giấm xong, Ngài nói, “Mọi sự đã hoàn tất.” Rồi Ngài gục đầu và trút linh hồn.” Biết bao nhiêu lần loài người bất tín với Đức Chúa Trời, từ Ađam & Êva, qua đời Nôe, các đời vua của người Ysơraên, kể cả mỗi người c/ta nữa - nhưng Đức Chúa Trời vẫn cứu một số còn sót lại, để duy trì dòng dõi loài người. Cho dù con người bất toàn, bất tín, nhưng Đức Chúa Trời luôn là Đấng thành tín, vì không phải Ngài đã không thay đổi ý định đời đời của Ngài thôi, nhưng Chúa còn giữ lời Ngài đã hứa, và Giáng Sinh là bằng cớ cụ thể của sự thành tín của Chúa, làm trọn lời Ngài đã hứa. Vì sự thành tín của Chúa Giê-su mà ngày hôm nay, c/ta là “dân ngoại” những “nhánh cây hoang” được ráp vào gốc của cây Ôlive, mà được trở nên làm chính “tuyển dân” của Chúa, là dòng dõi của Ápbraham, y như lời Đức Chúa Trời đã hứa với ông.

 

 

IV. Lời Hứa Chúa Sẽ Trở Lại

 

> Ý định của Chúa là đời đời, vẫn chưa xong, vì c/ta chưa được trở về vườn địa đàng. Chúa Giê-su còn hứa sẽ trở lại một ngày để ban cho c/ta một cơ nghiệp không hư mất và không phai tàn, để dành trên thiên đàng cho c/ta. Giăng 14:1-3Chúa Giê-su hứa gì nữa với các môn đồ mình – “Lòng các ngươi đừng bối rối; hãy tin Ðức Chúa Trời, và hãy tin Ta nữa. 2 Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở; nếu không như thế, Ta đã bảo cho các ngươi rồi. Ta đi chuẩn bị cho các ngươi một chỗ. 3 Nếu Ta đi và chuẩn bị cho các ngươi một chỗ thì Ta sẽ trở lại để đem các ngươi đi với Ta, hầu Ta ở đâu, các ngươi cũng ở đó.” Chúa Giê-su là Đấng thành tín – Ngài sẽ giữ lời Chúa hứa, sẽ trở lại trên mây, cất hội thánh đi, để c/ta được thông công với Chúa đời đời mãi mãi, nơi mà Kinh Thánh Khải Huyền 21:4 chép: “Chúa sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi.” Nơi đó không còn có gì có thể phân rẽ c/ta khỏi Chúa nữa mà Phaolô đã nói trong Rôma 8“Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, 39 bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.”

 

> Với sự thành tín của lời hứa của Chúa Giê-su, c/ta kỷ niệm đại lễ Giáng Sinh, không chỉ chúc nhau câu nói “Mừng Chúa Giáng Sinh” thôi, mà còn nhắc nhở nhau chữ “Maranatha” nữa, mà có chép trong sách Kinh Thánh cuối cùng – Khải Huyền, đoạn cuối cùng – số 22, với câu kết – “Ðấng làm chứng về những điều nầy phán, “Phải, Ta đến mau chóng.” A-men. Lạy Chúa, Ðức Chúa Giê-su, kính mời Ngài đến...” nghĩa là “Maranatha.” Chúa là Đấng Thành Tín từ ban đầu cho đến cuối cùng, và nhờ đó mà c/ta mới còn tồn tại và sống có sự trông cậy chờ đợi cơ nghiệp Chúa Giê-su hứa ban, để được thông công với Ngài đời đời.

 

> Khi suy gẫm về sự thành tín của Chúa qua đại lễ Giáng Sinh, giúp c/ta càng yêu mến Chúa hơn, càng tin cậy Ngài hơn, mà tận hiến cuộc đời hết lòng đi theo Chúa, vâng giữ lời Chúa, chia sẻ Tin Lành cho mọi người, và hầu việc Chúa trong hội thánh của Ngài một cách trung thành hơn cho đến cùng – với lời cầu nguyện “Maranatha – Lạy Chúa Giê-su, xin Ngài hãy đến!” Amen!

 

 

---------------------------------- Lời Mời Gọi

 

> Học Kinh thánh c/ta biết Đức Chúa Trời có nhiều những mỹ tánh, chẳng hạn như là Ngài là Đấng Công bình, Yêu thương, Thánh khiết, Thiện lành, Đấng Chủ Tể của muôn loài. Nhưng có một mỹ tánh rất quan trọng chúng ta phải hiểu về Đức Chúa Trời, hầu giúp mỗi người chúng ta có một lòng tin cậy hoàn toàn ở nơi Ngài, đó là Đức Chúa Trời còn là Đấng Thành tín nữa. Từ lời hứa ban đầu, qua các lời tiên tri, sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-su, sự chết và sống lại của Ngài, để c/ta được thông công với Con Đức Chúa Trời mãi mãi, thay vì hư mất trong hồ lửa địa ngục… chứng tỏ sự thành tín của Chúa – Ngài không thay đổi, không thất hứa, không có chương trình thứ hai, mặc dầu c/ta không một ai tìm kiếm Chúa.

> Chưa hết, Chúa Giê-su sẽ trở lại một ngày trên mây để ban cơ nghiệp đời đời cho mọi kẻ tin danh Ngài, chứ không để c/ta bị hư mất trong hồ lửa địa ngục, vì Chúa là Đấng Thành Tín. Biết bao nhiêu những dấu hiệu trước mắt cho thấy ngày ấy gần chừng nào rồi: chiến tranh, thiên tai, sự bắt bớ đạo, tiên tri giả, đạo giả, tội ác, bất ơn với Trời, tranh chấp, lòng yêu mến Chúa nguội dần, và kẻ chống nghịch Chúa với con số “666” sẽ sắp xuất hiện… báo chứng ngày Chúa sẽ làm trọn lời Ngài hứa rất gần rồi.

 

1) Khi nhận biết sự thành tín của Chúa, giúp cho c/ta có thể càng tin cậy Ngài hơn, bằng cách trao mọi điều lo lắng, sợ hãi cho Ngài. Những điều lo lắng, sợ hãi đang “gặm nhấm” hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhựng c/ta sẽ trao cho Chúa tất cả vì Kinh Thánh trong 1 Phiêrơ 5:7 dạy - “hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Chúa, vì Ngài hay săn sóc anh em.” Càng trao cho Chúa những lo lắng/buồn phiền thì chúng ta càng nhẹ gánh, và tìm được sự bình an ở giữa một xã hội xáo trộn này.

 

2) Không phải vậy thôi, nhưng khi suy gẫm về Chúa là Đấng thành tín, giúp c/ta thêm sự phấn khởi, khích lệ sống vâng giữ lời Chúa và làm đẹp lòng Ngài hơn nữa. Người ta thường nói: "Con nhà tông, không giống lông cũng phải giống cánh." Cha của chúng ta không bao giờ nói dối, và luôn thành tín, thì mỗi chúng ta là những đứa con của Chúa cũng phải sống giống như vậy! làm “muối” của đất, và “ánh sáng” của thế gian.

 

3) Khi nhận biết “Maranatha,” như một đứa bé đợi món quà Giáng Sinh, sẽ thúc đẩy c/ta càng trung tín hơn trong sự hầu việc Chúa, làm trọn chức vụ của mình, chứ không còn thờ ơ, bỏ lãng chức vụ Chúa đã gọi mình, để khi Chúa Giê-xu trở lại, chúng ta được khen là “đầy tớ trung tín và ngày lành” và hưởng được cơ nghiệp đời đời của mình. Tin cậy, vâng lời và trông đợi mọi sự trong Chúa.

 

-----------------  

> Bạn đang tin cậy/phó thác linh hồn của mình cho ai, cho đấng nào? Đấng đó có thật sự yêu thương bạn không? Nếu có thì đã hứa bạn điều gì? Đấng đó có thành tín giữ những lời hứa cho bạn không? Chứng cớ ở đâu? Nội việc chúng ta bỏ tiền vào nhà bank, chúng ta cũng phải biết rõ nhà bank đó có khả năng giữ tiền của chúng ta được không, thì mình mới dám trao cho họ; huống gì linh hồn quí báu hơn là của cải vật chất, mà lại trao cho một đấng nào đó, mà không biết họ đã hứa gì cho mình được sao?

 

> Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, tất cả những gì Ngài đã hứa, chắc chắn sẽ thành toại, vì Ngài không thể nói dối hay bất hứa được. Kinh Thánh chép Chúa Giê-su sẽ trở lại để đóan xét thế gian, và ban thưởng cho những kẻ trung tín với Ngài. Trong 2 Tim. 4:1 - sứ đồ Phaolô nhắc nhở Timôthê điều gì? “Ta ở trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng sẽ đoán xét kẻ sống và kẻ chết, nhân sự đến của Ngài và nước Ngài mà răn bảo con.” Chúa Giê-xu đã đến làm trọn công việc cứu chuộc y như lời hứa đầu tiên của Đức Chúa Trời, thì chắc chắn Ngài cũng sẽ trở lại lần nữa trong ngày tận thế, y như lời Ngài đã phán, để đoán xét mọi kẻ sống và kẻ chết! Bạn sẽ đối diện với sự phán xét cuối cùng sao, hay là bạn sẽ bằng lòng tin cậy Chúa Giê-su để không còn bị đoán xét nữa, mà còn được cơ nghiệp trên nước thiên đàng và thông công với Chúa đời đời? Bạn sẽ có sự quyết định nào hôm nay? Hãy trao cả đời sống của mình cho Đức Chúa Trời trong Cứu Chúa Giê-xu, và hãy nuôi linh hồn của mình bằng sự thành tín của Chúa mỗi ngày, cho đến lúc “Maranatha” - Lạy Chúa Giê-su, xin Ngài hãy đến!

 

 

 

The Faithfulness of God through the Promise of Christmas

1 Corinthians 1:4-9

“I (Paul) always thank my God for you because of his grace given you in Christ Jesus. 5 For in him you have been enriched in every way—with all kinds of speech and with all knowledge— 6 God thus confirming our testimony about Christ among you. 7 Therefore you do not lack any spiritual gift as you eagerly wait for our Lord Jesus Christ to be revealed. 8 He will also keep you firm to the end, so that you will be blameless on the day of our Lord Jesus Christ. 9 God is faithful, who has called you into fellowship with his Son, Jesus Christ our Lord.”

 

 

> Has anyone ever broken their promises to you? How do you feel? Perhaps you are disappointed, very sad, right? You can become angry, may be cursing the other person, and worse that that – you may seek revenge? In the opposite question, have you ever broken promises with anyone? Do you have any reasons why you did not keep your promise? > Are those reasons acceptable, making you change your mind and not keeping your promises?

 

 

I. Faithfulness in Making a Promise

 

> How would you define the word "faithfulness"? According to the dictionary, the word "faithfulness" means "sincere, reliable, or being honest." In the Vietnamese dictionary, the words "faithful or loyal" are defined as: "one heart, and never change." When it comes to being faithful, we need first to mention the word "promise." What did that person promise and over time did he keep his promise to the end, despite life difficulties? There are 3 main types of people to distinguish when it comes to faithfulness:

 

a) Some people just make blank promises to just win others’ favors, but in their heart they have already decided not to do what they have promised (... I know who you are thinking of? Some of the politicians, right?);

 

b) Another group of people make promises, but have no ability to fulfill their promises for what they said;

 

c) The third sincere group of people are those who promise and are determined at any cost, including losing their life to fulfill their promises, and not finding reasons to blame on difficult situations or on others. Which group are you and I?

 

> On the occasion of the great celebration of Christmas, let us consider the faithfulness of God and look forward to imitate living out like Him – our Father in heaven. Faith is one of the Deities of God, which began to manifest through His eternal purpose, when God created man in His image. Genesis 1:26-27 - "Then God said, “Let us make mankind in our image, in our likeness, so that they may rule over the fish in the sea and the birds in the sky, over the livestock and all the wild animals, and over all the creatures that move along the ground.” 27 So God created mankind in his own image, in the image of God he created them; male and female he created them." One of the reasons - mankind was created "... in the image of God" to have a direct and eternal relationship and fellowship with Him. But from the beginning, sin has intruded into the human race. After Adam and Eve listened to the serpent - satan, they disobeyed God, ate the fruit of the forbidden tree, then felt ashamed, being afraid, and hidden themselves from God's presence. And what are the consequences? Genesis 3:23-24 - “So the Lord God banished him from the Garden of Eden to work the ground from which he had been taken. 24 After he drove the man out, he placed on the east side of the Garden of Eden cherubim and a flaming sword flashing back and forth to guard the way to the tree of life.” Humanity has since been separated from fellowship with God and waited for the day of the curse in death, returning to dust.

 

> God has all the rights to destroy the human race, because they rejected Him, they broke their promises, disobeyed the One who created them. God have all the rights to create a different, better species for Himself? But God is Faithful... even though Adam & Eve had disobeyed Him, God did not abandon His everlasting good will from the beginning, but He made a promise in Genesis 3:15 - “And I will put enmity between you (serpent) and the woman (Eve), and between your offspring and hers; He (the Savior Jesus) will crush your head, and you will strike his heel.”

 

a) The word "offspring" in English Bible translated as the word "Seed" of a woman. Notice that the word "seed" in the Bible's original meaning is in the singular, not a plural form (only one Seed - not many seeds). The word "seed" in the biblical meaning is also in the form of "male" (not female). The English Bible uses the word "He" (not she) in v. 15 to make this clear. Later thanks to additional Bible prophecy in Isaiah 9:6 that helps us to understand this "lineage" referring to a male person, one who, through a baby boy, was born of a woman“For to us a child is born, to us a son is given, and the government will be on his shoulders. And he will be called Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, Prince of Peace.” So, every time we celebrate Christmas, we “echo” God's original promise, about the Savior's birth of a baby boy, that more than 4,000 years later fulfilled according to His word… because God is faithful.

 

 

II. God Keeps His Promises

 

> What did God prepare to do with His promise?

 

1) More than 2,000 years passing from the time of Adam, God began to plan of fulfilling His promise, by choosing a nation – starting with Abram (later changed to Abraham - ancestor of the Jews), from this people - the Messiah, the Savior, His own Son will be born to redeem humanity for Himself. In Genesis 12, God called Abram - “The Lord had said to Abram, “Go from your country, your people and your father’s household to the land I will show you. 2 “I will make you into a great nation, and I will bless you; I will make your name great, and you will be a blessing. 3 I will bless those who bless you,    and whoever curses you I will curse; and all peoples on earth   will be blessed through you.” From Abraham's offsrpings, to Isaac, to Jacob... then to the nation of Israel - that the Redeemer would be born, and through Him all nations of this earth will be blessed, redeemed, and inherited the kingdom of heaven, just as Paul said 1 Corinthians 1:9 that God's eternal purpose for mankind is to have eternal “fellowship with his Son, Jesus Christ our Lord.”

 

2) Time continued to pass for another 2,000 years from Abraham, and through 400 years of silence - no word from any prophet, the Jews were wondered when the Messiah would come? Did God forget? then the Bible in Galatians 4:4-5 said - “... But when the set time had fully come, God sent his Son, born of a woman, born under the law, 5 to redeem those under the law, that we might receive adoption to sonship." From the time of the original promise of the “seed” of the woman, through many generations, through many prophecies, from the time of Abraham, through many kings and kingdoms, until the right moment… when the second Person of the eternal God - Who is the Savior Jesus was born from the Jews, just as God had once promised, because He is faithful. What God has promised, He would fulfill them. God never lies, because "God cannot lie." (Titus 1:2). And today the whole world celebrates the great Christmas each year, witnessing this promise of God, His faithfulness – that no one can deny, right? The will of God that we can have fellowship with His Son remains unchanged, even though the hearts of man reject Him - just as the apostle Paul taught in 2 Timothy 2:13 - “If we are faithless, He remains faithful [true to His word and His righteous character], for He cannot deny Himself."

 

> "The set time had fully come…" means when the virgin Mary, by the power of the Holy Spirit, gave birth to Jesus in the manger at the first Christmas, in Bethlehem; for the baby boy Jesus is called "Emmanuel" meaning "God is with me," the time God now dwells among mankind. The Almighty God draws near, by being a human, in the midst of mankind, so that mankind can have fellowship with God through his Son. God does not have fellowship with us by sending a text, an e-mail, twitting, use Intergram, or sending an angel to us… but He personally comes through his only-begotten Son in a human form. Is there any God like that? If Jesus, the Son of God, did not come as a human being, then we could not know Him, in order to have fellowship with God; If God does not come close to us through His Son as a human being... then humanity cannot approach Him to know God fully.

 

 

III. The purpose of Christ’s Birth

 

> What is the purpose of Jesus' birth on first Christmas, laying in a manger?

 

1) To die one day on the cross, to make atonement so that everyone who believes in Him will be forgiven of all their sins;

 

2) Because we have been redeemed/purchased/bought back by Jesus' blood, we are reconciled, have the fellowship with God;

 

3) By trusting His Son Jesus, we have the power to become sons and daughters of God;

 

4) If we are God’s children, then it would be natural for all believers to go to their Father's house, a kingdom of heaven, instead of the lake of fire, a dwelling place for those who are not God's children... because they have rejected Jesus – His Son.

 

> It is very ironic is that Jesus was born from the Jewish nation, but they themselves refused to believe in the Savior; but Jesus did not change his mind going back to Heaven, but He was faithful to go all the way to the cross, die to the last breath… so that all other nations can be saved, just as God had promised to Abraham. In John 19:29-30 – recorded Jesus' death on a cross all the way to the end - “A jar full of sour wine was placed there; so they put a sponge soaked in the sour wine on [a branch of] hyssop and held it to His mouth. 30 When Jesus had received the sour wine, He said, “It is finished!” And He bowed His head and [voluntarily] gave up His spirit." How many times did humans disobey God, from Adam & Eve, to Noah’s time, then the kings of Israel, including every one of us - but God still saved some of the remnants, in order to preserve a lineage for the Savior to come and redeem the world. Even though humans are imperfect, sinful - God is always faithful to His words; Not only He did not change His creation plan, but God kept His promises, and Christmas was a solid proof of His faithfulness, fulfilling all His words. Because of Jesus' faithfulness, today - we are the "gentiles" of the “wild branches that are grafted to the Olive tree,” meaning to become "God's chosen people," the offspring of Abraham, as God had once promised him.

 

 

IV. God's Promise Will Come Back

 

> The Lord's will is un-finished, because we have not yet returned to the garden of Eden. For that reason, Jesus once promised to return one day to give us an inheritance… that will not perish and fade away, reserved in heaven for us. In John 14:1-3 - What else does Jesus promise to His followers - “Do not let your hearts be troubled. You believe in God; believe also in me. 2 My Father’s house has many rooms; if that were not so, would I have told you that I am going there to prepare a place for you? 3 And if I go and prepare a place for you, I will come back and take you to be with me that you also may be where I am." Jesus is a faithful God - He will keep His promise, will return in the clouds, rapture His church, so that we can have fellowship with God forever and ever, where the Bible in Revelation 21:4 said: “He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away." And on that day - there is nothing that can separate us from God anymore, as Paul said in Romans 8 - "For I am convinced that neither death nor life, neither angels nor demons, neither the present nor the future, nor any powers, 39 neither height nor depth, nor anything else in all creation, will be able to separate us from the love of God that is in Christ Jesus our Lord."

 

> With the faithfulness of the Lord, we celebrate Christmas, not only wishing each other the words "Merry Christmas", but also reminding each other the word "Maranatha?", which is written in the Bible – last book: Revelation, last Chapter #22, next to the last verse with a conclusion - "He who testifies to these things says, “Yes, I am coming soon.” Amen. Come, Lord Jesus..." means" Maranatha." God is faithful from the beginning to the end, and for that reason we still exist today, live with hope, and waiting for the inheritance that Jesus promised to have fellowship with Him forever in heaven.

 

> When we meditate on the faithfulness of the Lord through the event of Christmas, it helps us to love Him more, to trust Him more, to devote our life to follow Him, obeying His Word, sharing the Goodnews to all people, and serve God in His church more faithfully… until “Maranatha” – Come Lord Jesus. Amen!

 

 

---------------------------------- Invitation Call

> Studying the Bible, we know that God has many deities, such as that He is the Righteous, Loving, Holy, Good, and the Lord of all beings. But there is a very important deity that we must understand about God, in order to help each one of us to have complete trust in Him, that God is Faithful. From the first promise, through the prophecies, the birth of Jesus Christ, His death and resurrection, that we may have fellowship with the Son of God forever, instead of perishing in the lake of fire... demonstrates God's faithfulness - He does not change, does not break His promises, does not have Plan B, even though we are faithless. And yet, Jesus will return one day in the clouds as He has promised, to give eternal inheritance to all who believe in His name, and not to be perish in the lake of hell fire, because God is faithful. So many signs before our eyes indicating that day is very close: wars and rumors of war, natural disasters, persecutions, false prophets, false religions, crimes, being ungrateful to God, disputes, the love of God diminishing in His churches, and the one who opposes God (anti-christ) with the code "666" will soon appear... foretelling the day when the Lord Jesus will fulfill His last promise is very near.

 

1) By recognizing the Lord's faithfulness, we can trust Him by giving all our worries and fears to Him.

> Worries like termites chipping off our happiness & joy. But we will cast everything our worries & fears to God for the Bible in 1 Peter 5:7 teaches – “Cast all your anxiety on Him (Jesus) because he cares for you.” The more we give God our worries, sorrows and fears, the lighter burdens that we have to carry, and find peace in the midst of this troubled world.

 

2) When contemplating about the faithfulness of God, it helps us to have more encouragement and motivation to live for Him by obeying His words… teaching in the Bible; So, our life will be more pleasing to Him. It is often said: "Children must behave like their fathers.” Our father never lies, and Jesus is always faithful, then each of us being God's children, we should live righteously… doing the "salt" of the earth, and becoming the "light" of the world.

 

3) Being reminded of "Maranatha," as a child waiting for the gift of Christmas, it should motivate us to be more faithful in serving our Lord in His church, fulfilling our callings, and not being neglected His works; so that when Jesus returns, we would be called "good and faithful servants" and to inherit the eternal kingdom heaven and have fellowship with Jesus  - God’s Son forever.

 

-----------------

> Who are you entrusting your soul to? Does that god really love you? If so, what did he/she promise? Do these gods faithfully keep their promises? What are the evidences? When we put money into the bank, we have to know if that bank is capable of holding our money or not, right? How much more so is our soul than the material possessions, which is entrusted to some gods, not knowing what they have promised to us?

 

> Almighty God/Great Creator is faithful, He will fulfill all His promises, because God does not change and He cannot lie. The Bible says that Jesus will return to judge this world, and reward those who trust and being faithful to Him.  In 2 Timothy 4:1 - the apostle Paul reminds Timothy what? “In the presence of God and of Christ Jesus, who will judge the living and the dead, and in view of his appearing and his kingdom, I give you this charge:" Jesus came to die and atone our sins as the first promise of God, He will surely return again at the end of the world, just as He said, to judge all living and dead! And on that day that you will face judgment, what will happen to you… if you do not have God’s Son – Jesus?

 

> Are you willing to trust Him now so that all your sins can be forgiven and you are no longer be judged, but will have an eternal life in the kingdom of heaven one day and have fellowship with God forever? What decision will you make today? Give your life to God in the Savior Jesus and feed your soul with God's faithfulness every day, until “Maranatha” - Come Lord Jesus!