Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 111

Giống Hình Ảnh Chúa Hơn Trong Năm 2019?

(Rôma 8:28-30)

 

“Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những người yêu kính Ðức Chúa Trời, tức những người được kêu gọi theo mục đích của Ngài. 29 Vì những người Ngài biết trước, Ngài cũng định trước để trở nên giống như hình ảnh của Con Ngài, hầu Con ấy có thể làm Con Trưởng giữa một đàn em đông đúc. 30 Những người Ngài đã định trước, Ngài cũng đã kêu gọi; những người Ngài đã kêu gọi, Ngài cũng đã cho được xưng công chính; những người Ngài đã cho được xưng công chính, Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.”

 

 

I. Kiểm Kê Phần Thuộc Linh

 

> Chỉ còn 2-3 ngày nữa… thì c/ta sẽ bước sang một Năm Mớinăm 2020. Trong ~ngày này, người người khắp nơi đang vui chơi mua pháo về đốt… để sửa soạn chào vĩnh biệt năm cũ – 2019, và đón mừng Tết Tây sắp đến. Trước ngưỡng cửa của một năm mới… thì c/ta nên có tinh thần chuẩn bị như thế nào, để sự ăn mừng của c/ta được có ý nghĩa… và niềm vui sướng của mình được lâu bền?

 

> Những ngày còn lại của một năm cũ thì thường nhiều người chuẩn bị cho… việc kiểm kê, đóng sổ sách, để bắt đầu lo việc đóng thuế với những luật thuế mới thay đổi mỗi năm, phải không?

# Những ai có cửa tiệm… thì đây cũng là lúc họ ngồi xét lại sự thâu lợi của mình năm này như thế nào, có hơn năm 2018 không? Có điều gì mình cần phải điều chỉnh, để năm mới 2020 được thành công tốt hơn không? Có những sản phẩm hay kế hoạch mới nào… mình có thể tung ra thị trường trong năm mới này không? Còn về phần tâm linh của mỗi người c/ta thì sao? C/ta là những người Cơ Đốc… thì cũng nên làm gì đây, nếu biết mình chỉ còn 2-3 ngày nữa để sống… trong năm cũ sắp trôi qua này? C/ta mỗi người nên để dành thì giờ kiểm kê lại đời sống tâm linh của chính mình… và muốn nhờ cậy Chúa Thánh Linh giúp đỡ điều chỉnh gì không - để năm mới đây sống càng đẹp lòng Chúa hơn. Kiểm kê bằng cách c/ta cần dừng bước… để coi xem con người thuộc linh của mình như thế nào trong năm 2019… so sánh với năm 2018?

 

 

II. Tiêu Chuẩn của Lời Chúa

 

> Khi quí vị muốn so sánh điều gì cho đúng, c/ta cần dựa trên một tiêu chuẩn đúng; nếu không sự so sánh điều chỉnh sẽ bị trật lất, mà người ta nói: “trật môt li… sẽ đi sai một dặm.” Tiêu chuẩn đúng cho c/ta dùng để so sánh không phải là “người ngồi bên cạnh mình,” hay là qua “những phương tiện truyền thông” trên FB hay U-tubes, nhưng là lời hằng sống của Chúa và mục đích/ý muốn của Ngài. Nếu so sánh với người ngồi bên cạnh, c/ta luôn thấy mình là người tốt lành, không cần điều chỉnh chi hết, phải không? Quí vị đã nghe câu chuyện về 2 anh em trong một nhà thờ dâng hiến tiền bạc rất là nhiều; nhưng có một điều đó là 2 anh em này cũng hay làm những việc gian manh, lường gạt và trở nên giàu có lắm. Không ai dám nói đụng đến 2 người này, vì họ có công, dâng hiến hiến nhiều tiền cho nhà thờ. Một hôm chẳng may, người anh bị bệnh qua đời. Người em đến xin vị chủ tể làm lễ tang cho anh mình, và xin vui lòng trong sứ điệp tang lễ nói rằng anh mình là một người rất tốt lành, cùng một lúc người em hứa sẽ dâng hiến nhiều hơn cho nhà thờ. Khi đến buổi lễ tang, vị chủ tể đứng trước bục nói: “Hôm nay c/ta đến đây… để tiễn đưa một người tội lỗi xấu xa, đã từng ăn gian nói dối, lường gạt nhiều người khác, giả mạo giấy tờ, buôn bán đồ lậu… nhưng nếu so sánh với người em của anh… thì anh vẫn là một người tốt hơn.”

> Một trong những tiêu chuẩn để c/ta dùng kiểm kê đời sống tâm linh là lời của Chúa có chép trong Rôma 8:29? “Vì những người Ngài biết trước, Ngài cũng định trước để trở nên giống như hình ảnh của Con Ngài, hầu Con ấy có thể làm Con Trưởng giữa một đàn em đông đúc.” Tiêu chuẩn đó là mỗi người đã được cứu, được chuộc bởi huyết thánh của Chúa Giê-su… thì phải mỗi ngày trở nên giống hình ảnh của Con Đức Chúa Trời, chính là Cứu Chúa Giê-su, Chúa c/ta, và được vinh hiển trọn vẹn khi Ngài hiện đến. Như vậy, nhân dịp năm 2019 sắp hết - c/ta sáng nay hãy kiểm kê chính mình với câu hỏi: “Tôi có trở nên giống Chúa Giê-su hơn trong năm 2019 không, nếu so sánh với năm 2018?”

 

> Nhiều người sống luôn có những “thần tượng” để mình bắt chước giống như vậy: từ kiểu tóc, cho đến lối ăn mặc, mà đã phải tốn biết bao nhiêu là tiền bạc, để được gọi là người ăn mặc “đúng mốt, đúng thời.” Nhưng là cơ đốc nhân, Đấng mà c/ta phải chiêu mộ và muốn bắt chước được giống… phải là Cứu Chúa Giê-su – Đấng đã hy sinh: sanh ra đời nằm trong máng cỏ, rồi một ngày đã đổ huyết chuộc tội cho c/ta ở trên cây thập tự giá, đã sống lại, thăng thiên về trời và hứa sẽ trở lại để ban cho c/ta nước thiên đàng. Chúa Giê-su đã mua chuộc c/ta bởi chính huyết của Ngài, nay c/ta thuộc của Ngài, mà sách Khải Huyền 5:9 chép – “Họ cùng nhau hát một bài thánh ca mới rằng: “Ngài thật xứng đáng để lấy cuộn sách và mở các ấn nó ra, vì Ngài đã bị giết và đã dùng huyết mình mua chuộc cho Ðức Chúa Trời những người từ mọi bộ lạc, mọi ngôn ngữ, mọi dân tộc, và mọi quốc gia.” Thử hỏi có thần tượng nào người ta đang chiêm ngưỡng… đã làm cho c/ta những điều này không? Họ có đã hứa gì cho c/ta không?

 

> Một trong những mục đích của Đức Chúa Trời cứu c/ta… là để c/ta trở nên có hình ảnh giống như Con Ngài. Quí vị có hiểu danh “Cơ Đốc Nhân” theo tiếng Anh là chữ “Christ-ian” có nghĩa là gì không? “Christ” là danh xưng của Chúa Giê-su, còn “ian” là người – như vậy “Christ-ian” là những người thuộc của Đấng Christ, những người phải sống giống như Ngài. Người đời mà còn nói - “Con nhà Tông, không giống lông cũng phải giống cánh,” còn c/ta được gọi là “Christ-ian” lại sống không giống Đấng “Christ” sao? Sứ đồ Phaolô nhắc nhở dạy dỗ c/ta nhiều lần lắm – là c/ta không còn là những người vô tín nữa, c/ta không phải là những người ngoại đạo không có đức tin nữa - nhưng bây giờ c/ta là con cái Đức Chúa Trời, bởi qua người Anh Trưởng của mình… là Cứu Chúa Giê-su. Như vậy, Phaolô dạy trong Êphêsô 4 c/ta phải sống như sao? “Vì nếu anh chị em đã nghe về Ngài và đã được dạy dỗ trong Ngài theo như chân lý ở trong Ðức Chúa Jesus, 22 anh chị em phải cởi bỏ con người cũ, tức cách sống ngày trước của con người hư hỏng bởi những dục vọng lừa dối. 23 Anh chị em hãy để Ðức Thánh Linh làm mới lại tâm trí mình, 24 và hãy mặc lấy con người mới, là con người được tạo dựng giống như hình ảnh của Ðức Chúa Trời trong sự công chính và sự thánh khiết thật. 25 Vậy xin anh chị em hãy cởi bỏ sự giả dối; mỗi người trong chúng ta hãy nói thật với người lân cận mình, vì chúng ta là chi thể của nhau. 26 Anh chị em có quyền giận nhưng không được phạm tội, đừng giận dai cho đến mặt trời lặn, 27 và đừng cho Ác Quỷ có cơ hội. 28 Kẻ hay trộm cắp chớ trộm cắp nữa, nhưng thà lao động, dùng đôi tay mình làm ăn lương thiện, để có gì giúp đỡ người khốn khó thì hơn. 29 Ðừng có một lời dữ nào thoát ra từ miệng anh chị em, nhưng khi cần, chỉ nói những lời có ích cho sự xây dựng, đem ân lành đến cho người nghe… 31 Hãy loại bỏ khỏi anh chị em những cay đắng, giận dữ, thịnh nộ, la lối, vu khống, cùng tất cả những tật xấu. 32 Hãy đối xử với nhau cách nhân từ, hãy thương xót nhau và tha thứ nhau, như Ðức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Ðấng Christ vậy.” Có bao nhiêu câu trong đoạn này có những chữ: “phải, hãy, đừng, không, chớ” mà c/ta đã thực hành trong năm 2019 hơn là 2018, để được giống Chúa Giê-su hơn?

 

 

III. Những Câu Hỏi Trắc Nghiệm

 

> Có những câu hỏi thực tế nào để giúp c/ta tự trắc nghiệm… coi xem mình có giống Chúa Giê-su trong năm 2019 hơn 2018 không?

 

1) Tôi có bắt chước Chúa Giê-su để có được một tâm tình giống Ngài trong năm 2019 hơn là 2018 không? Tâm tình của Chúa là gì mà có chép trong Philíp 2 - “Anh chị em hãy có cùng một tâm tình như Ðức Chúa Jesus Christ đã có. 6 Ngài vốn có hình thể của Ðức Chúa Trời, Nhưng đã chẳng xem sự bình đẳng với Ðức Chúa Trời là điều phải nắm giữ. 7 Ngài đã làm cho mình trống không, Mặc lấy hình thể của một nô lệ, Trở nên giống như loài người, Ðược thấy trong hình dáng như một người. 8 Ngài tự hạ mình xuống, Vâng phục cho đến chết, Thậm chí chết trên cây thập tự.” Tâm tình của một người đầy tớ, chứ không phải là một “vị chúa nhỏ,” mà muốn mọi người phải chú ý đến mình, tôn trọng ý kiến của mình, làm vui lòng mình?

 

> Người đầy tớ thì sống cho người khác, không còn sống chỉ lo nghĩ về mình… mà dễ bị chạm tự ái.

# Rô-ma 15 – sứ đồ Phaolô khuyên: “Chúng ta là những người mạnh phải gánh vác những gì những người yếu làm không nổi, chứ không chỉ lo làm vui lòng mình. 2 Mỗi người trong chúng ta phải làm vui lòng người lân cận, để gây dựng người ấy, 3 vì ngay cả Ðấng Christ cũng không làm vui lòng chính Ngài…” C/ta có trở nên mạnh mẽ thuộc linh trong năm 2019 hơn năm 2018 không… để vác những gánh nặng của những người yếu kém hơn, mà không dễ bị chạm tự ái? Ai sống ích kỷ cho riêng mình thì sẽ không giống như Chúa Giê-su đâu, vì Ngài đến thế gian sống cho người khác… đến nỗi bị chà đạp, bị treo trên cây thập tự giá công khai một cách nhục nhã, mà như vẫn cầu nguyện: “Xin Cha tha tội cho họ, vì họ không biết điều mình làm.”

 

2) Trong năm 2019, đời sống tôi có được lời Chúa hướng dẫn mỗi ngày… hơn năm 2018 không? Mọi quyết định, kế hoạch, công việc của mình từ sự xếp đặt đi nghỉ mát, đến việc đầu tư mua bán… có cẩn thận suy xét ưu tiên theo lời của Chúa và công việc của Ngài không?  Lời Chúa có phải là điều ưu tiên hướng dẫn đời sống của mình không, hay chỉ là những điều c/ta nghe biết vài tiếng đồng hồ vào buổi sáng Chúa Nhật mà thôi?

 

3) Trong năm 2019, lời nói của tôi có xây dựng đức tin của ai hơn năm 2018 không; Hay chỉ thường là những lời phàn nàn, hay trách móc nhau thôi? Còn nguy hiểm hơn nữa là nếu c/ta dùng FB để “nói xấu, trách móc” anh chị em mình sao, vì muốn cho cả thế giới biết… như vậy thì lời của Chúa Giê-su đã dạy c/ta: “Tình yêu thương che đậy vô số tội lỗi” (1 Phiêrơ 4:8) ở đâu? Nhiều cơ đốc nhân đi nhà thờ, nhưng đời sống của họ vẫn còn bị điều khiển bởi những đường lối của thế gian trên FB, U-tubes và media; cho nên họ có thể vào nhà thờ, trên môi miệng họ ca ngợi “Chúa, Chúa” nhưng ra khỏi nhà thờ c/ta lại sống đối xử với nhau như người thế gian thôi sao? Có ai còn nhớ 7 tiêu chuẩn c/ta đã đề ra cho những ai muốn trở thành hội viện của hội thánh, và điều quan trọng thứ nhất là gì? “Luôn bảo vệ sự hiệp một của Hội Thánh bằng cách sống nhơn từ, yêu thương nhau, và không nói xấu những người nhà trong Hội Thánh;” Nếu lời nói của c/ta có chứa sự mắng rủa, bắt chẹt nhau… thì thử hỏi lời nói đó có giống Chúa Giê-su không?

 

4) Trong năm 2019, lời nói của c/ta có đi đôi với việc làm thực tế hơn năm 2018 không? 1 Giăng 3:17-18 có chép – “Nếu ai có của cải đời nầy, thấy anh em mình đương cùng túng mà chặt dạ, thì lòng yêu mến Đức Chúa Trời thể nào ở trong người ấy được! 18 Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.” Lời chúc phước của c/ta có thực tế không… hay chỉ toàn là những chữ mà thôi?

 

> Nên học điều này - Nếu tôi chưa có giải đáp cho một vấn đề nào… thì cũng không nên đưa ý kiến phê bình thêm về vấn đề đó? C/ta dễ đưa ra điều phê bình của mình… nhưng cuối cùng giải pháp bây giờ là gì? Ngày mai ông mục sư sẽ phải làm gì? Bạn có thể giúp tìm câu trả lời được không, bằng cách chính mình sẽ đứng ra giúp giải quyết? Chuyện ngụ ngôn của đám chuột sống trong một căn nhà bình an, cho đến khi có một con mèo dữ được đem về nhà. Hội nghị chuột nhóm lại ngay để đề nghị, coi xem phương pháp nào hay nhất. Chuột nào cũng đưa ra ý kiến hay của mình và muốn tiến hành ý mình muốn. Cuối cùng một ý kiến hay nhất là phải “đeo vào cổ con mèo một cái chuông, để bất cứ chỗ nào mèo đi, thì chuông kêu lên, để chuột biết tránh chạy xa.” Ý kiến thật là hay, nhưng rồi một câu hỏi cuối cùng được nói lên – “Ai là người sẽ đeo chiếc chuông vào cổ con mèo?” Mọi chuột đều yên lặng!

 

5) Trong năm 2019, tôi sống có đối xử rộng rãi với mọi người xung quanh hơn năm 2018 không? Rộng rãi mà sang sẽ những phước lành của Chúa ban cho mình với những người thiếu thốn hơn mình, chứ không chỉ biết bo bo giữ “của” lấy cho mình, mà không hiểu Chúa Giê-su đã dạy: “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh?” (Công Vụ 20:35)

 

6) Trong năm 2019, tôi có dễ chấp nhận, thông cảm và đối xử với nhau cách công bình hơn năm 2018 không? Rôma 15:7“Vậy hãy tiếp nhận lẫn nhau, như Ðấng Christ đã tiếp nhận anh chị em, để đem vinh hiển về Ðức Chúa Trời.” C/ta có sống thiên vị ai không, xem thường hay khinh dễ ai không, mà Chúa đã không đối xử với mình như vậy?

 

7) Tự xét coi chính đời sống tôi có làm gương cho ai về sự trung tín thờ phượng, học Kinh Thánh trường Chúa Nhật, và hầu việc trong hội thánh Chúa trong năm 2019 so sánh hơn năm 2018 không? Mối liên hệ của mình với hội thánh có khắn khít, gần gũi hơn không trong năm 2019? hay là c/ta càng ngày càng xa cách khỏi mối liên hệ trong vòng của anh chị em trong Chúa với nhau?

 

 

IV. Trở Nên Giống Chúa hơn Trong Năm 2020

 

> Nhân dịp năm cũ sắp trôi qua, c/ta nên có tinh thần kiểm kê phần tâm linh với tấm lòng ăn năn, cùng muốn Chúa Thánh Linh giúp điều chỉnh, để năm mới 2020… c/ta càng trở nên giống như Chúa Giê-su hơn. Bí quyết để c/ta trở nên giống như Chúa Giê-su hơn… là phải càng thông biết Ngài hơn mỗi ngày. Lời cuối cùng của sứ đồ Phiêrơ nhắc nhở khuyên lơn hội thánh gì trong 2 Phiêrơ 3:18“… Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ...” Tin rằng sứ đồ Phiêrơ biết rõ… nếu c/ta càng thông biết Chúa, c/ta càng trở nên giống như Ngài.

 

> Đương nhiên, muốn thông biết Chúa, c/ta phải gần gủi với Ngài hơn mỗi ngày. Trong ẩn dụ về người Chăn Hiền Lành trong Giăng 10 – tại sao đàn chiên luôn đi theo người chăn mình dẫn dắt, mà không đi theo người lạ? Chúa Giê-su dạy – “vì chiên nghe và quen tiếng người chăn mình,” Lý do chiên quen tiếng người chăn vì hằng ở gần với người mỗi ngày… quí vị có hiểu không?

 

> Cách thực tế để c/ta gần Ngài… là c/ta phải gần với lời của Chúa dạy dỗ. Tôi không thể nào nói trong lòng ngay giờ phút này “tôi muốn được trở nên giống Chúa Giê-su hơn trong năm 2020,” mà trong lòng chưa có sự cam kết ưu tiên hứa nguyện sẽ có thì giờ mỗi ngày suy gẫm lời Kinh Thánh (nếu chưa làm).”  Nếu c/ta chưa học biết Chúa Giê-su sống như thế nào, dạy những gì… thì làm sao c/ta có thể trở nên giống như Ngài được – điều đó quá dễ hiểu mà một đứa trẻ cũng biết. Tội nghiệp thay biết bao nhiêu người ngày nay lại chưa có chương trình học lời Chúa mỗi ngày, họ biết và luôn sử dụng Ipad, Iphone để xem U-tube, xem FB, chơi games còn nhiều hơn là gần cuốn sách Kinh Thánh, thì điều không thấy làm lạ… là một số cơ đốc nhân càng ngày có cách sống cư xử giống người đời… hơn là người theo đạo của Chúa Giê-su? Họ chỉ biết đạo nhưng chưa thật sống đạo. Vì vậy họ tin vào những tin tức nhảm nhí trên FB… hơn là những lời giảng dạy của Chúa; họ cậy vào lời người hàng xóm, bạn bè của mình… hơn là tôi tớ của Chúa đã yêu thương dùng lời lẽ thật giải bày cho họ biết; họ thông công tương giao với người đời… hơn là những anh chị em của mình trong Chúa, là những người một ngày mình sẽ ở với đời đời. C/ta phải gần Chúa để trở nên giống như Ngài, bằng cách c/ta phải học, phải hiểu và phải thực hành lời của Chúa – ngoài ra không có cách nào hay hơn để trở nên giống như Ngài được nữa.

 

> C/ta xây dựng mối liên hệ mật thiết và gần gũi với Chúa Giê-su bằng sự “cầu nguyện không thôi” bởi Chúa Thánh Linh đang sống ở trong lòng mình trong mọi hoàn cảnh: Lúc buồn cũng than thở với Chúa Thánh Linh, lúc vui thì ngơi khen Đức Chúa Trời, lúc sợ hãi giữa giông tố cũng chạy đến gần Chúa tìm chỗ nương náu, lúc mệt mỏi cũng tìm sự nghỉ ngơi, được che chở và bình an ở nơi Ngài bằng lời cầu xin, lúc đối điện với con đường cùng, cũng mau tìm cầu sự khôn ngoan của Chúa để có sự lựa chọn tốt nhất, lúc bị cám dỗ cũng chạy nhanh đến Chúa để có lối thoát, lúc thấy người đang khổ sở, đau buồn, thiếu thốn cũng cầu xin Chúa dùng mình là nguồn an ủi cho họ… lúc nào cũng cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp mình sống giống Chúa Giê-su càng hơn, để Ngài luôn được vinh hiển. Câu chuyện vào một mùa Giáng Sinh, có một người phụ nữ giàu có đi trên con đường thấy một đứa bé gái mồ côi đứng dòm những món đồ chơi qua khung cửa sổ của một cửa tiệm bán hàng, trong lúc tuyết rơi lạnh lẽo bên ngoài. Cô thiếu nữ giàu có thấy tội nghiệp đứa bé bèn gọi nó vào tiệm, mua cho nó một món đồ chơi Giáng Sinh vừa ý, thêm một cái áo ấm và rồi mua cho thêm một dĩa cơm ngon. Sau khi được tất cả những thứ này và đang đi ra ngoài cửa thì đứa bé gái nắm tay người thiếu nữ và hỏi: “Cô ơi, cô có phải là Chúa Giê-su không?”  C/ta có sẽ sống năm 2020 thật giống như lời Chúa Giê-su dạy, trở nên giống Ngài, để những người xung quanh thấy và tự hỏi: “Ông, bà, anh, chị, em… có phải là Chúa Giê-su không?”

 

> C/ta có bằng lòng cam kết điều chi với Chúa Giê-su sáng nay, để chuẩn bị bước sang một năm mới 2020, càng trở nên giống hình ảnh của Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời hơn không?

 

 

-------------------- Lời Mời Gọi

 

> C/ta gần bước sang năm mới rồi… chỉ còn một vài ngày nữa thôi. Tinh thần nên chuẩn bị là gì?

> Kiểm kê đời sống tâm linh, ăn năn tội và cam kết điều chỉnh đời sống tâm linh của mình. Nếu không, thì sẽ chẳng có chi thay đổi, mà còn tệ hơn nữa… vì bản ngã tội lỗi xấu xa của xác thịt mình?  Kiểm kê với câu hỏi: “Tôi có trở nên giống Chúa Giê-su hơn trong năm 2019 nếu so sánh với 2018?”

 

> Mục đích của Chúa là muốn c/ta trở nên giống Con Ngài mà Chúa đã sai để ở cùng loài người c/ta.

> Sự biến đổi trở nên giống như Chúa Giê-su, Con Ngài là một tiến trình từ lúc c/ta được xưng công bình khi tin nhận Ngài, được thánh hóa mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, cho đến khi được vinh hiển trọn vẹn lúc Chúa Giê-su trở lại…

 

> Mình có giống Chúa Giê-su hơn không trong năm 2019… so sánh với 2018? Con cái mà không giống Cha… thì giống ai? Nếu có người khen: “Chà đứa con trai anh đẹp trai giống ông hàng xóm quá, thì bạn nghĩ sao?”  Nếu nói mình giống Chúa… thì giống ở chỗ nào? Mà nếu không… thì có biết điều gì đang cản trở mà cần điều chỉnh không?

 

> Sự thông biết Chúa có càng hơn không, để thông hiểu sâu những điều mầu nhiệm về Chúa và lời Ngài hơn trong năm 2019 không, mà Phaolô có nói trong Êphêsô 3:17-18“… để bởi đức tin Ðấng Christ luôn ngự trị trong lòng anh chị em, và để anh chị em được đâm rễ và lập vững nền trong tình yêu, 18 nhờ đó anh chị em với tất cả thánh đồ có thể hiểu chiều rộng, chiều dài, chiều cao, và chiều sâu của tình yêu Ngài là thể nào,”

 

> Sự thông biết Chúa lệ thuộc vào sự gần gũi với Chúa; sự gần gũi với Chúa lệ thuộc vào lối sống của c/ta có “cầu nguyện không thôi” và thường xuyên học, hiểu và hành lời Chúa không? C/ta có đặt chương trình tĩnh tâm lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày không, hay là c/ta để dành thì giờ trên FB và U-tubes nhiều hơn gấp chục lần? Có bao nhiêu người trong c/ta đã tìm đến các vị mục sư hay người lãnh đạo và hỏi: “Mục sư tĩnh tâm như thế nào, sử dụng những tài liệu nào, xin hướng dẫn cho tôi với?”  C/ta có hay “bỏ sự nhóm lại (thờ phượng Chúa)… như một số người quen làm, (hay là thường xuyên) khuyến khích nhau, và khi anh chị em thấy ngày ấy đến gần chừng nào, anh chị em càng làm như vậy chừng nấy.”

 

> C/ta có muốn được giống như Chúa Giê-su hơn trong năm 2020 không? Tôi đề nghị làm một việc ngay bây giờ. Bài hát “Đã Lăn Xa” hồi nãy nhắc Chúa Giê-su đã chết đổ huyết và lăn xa mọi tội của c/ta rồi. Bây giờ c/ta cũng sẽ bằng lòng “lăn xa” mọi sự xích mích, hờn giận, cay đắng, chạm tự ái với nhau không? C/ta có bằng lòng tha thứ những người phạm nghịch cùng mình không, để c/ta có một tấm lòng mới, thánh sạch bước sang năm mới? Những người ấy có thể là vợ, là chồng, là cha mẹ, là con cái, là những người thân của mình, hay kể cả người ACE trong cùng hội thánh Chúa – c/ta có sẽ bằng lòng “lăn xa” khỏi những điều cũ kỹ này không? Chấp nhận nhau, yêu thương nhau, che đậy tội lỗi của nhau, vì Chúa đã làm cho mỗi c/ta ở trên cây thập tự giá.

 

--------------------

> Bạn muốn có Chúa Giê-su đi cùng với mình trong năm mới này? Bạn cần tiếp nhận/mời Cứu Chúa Giê-su Con Ngài bước vào đời sống ngay hôm nay, cùng bước đi với Ngài. Đó là một quyết định tốt lành… trong khi bạn đón mừng năm Mới sắp đến.

 

 

Becoming More in the Image of Jesus in 2019?

(Romans 8:28-30)

 

“And we know that in all things God works for the good of those who love him, who have been called according to his purpose. 29 For those God foreknew he also predestined to be conformed to the image of his Son, that he might be the firstborn among many brothers and sisters. 30 And those he predestined, he also called; those he called, he also justified; those he justified, he also glorified.”

 

 

I. Spiritual Inventory

 

> Only 2-3 days left... then we will step into a New Year - 2020. In these days, people everywhere are buying firecrackers to celebrate... saying goodbye to the old year - 2019, and to be ready for countdown welcoming the New Year. At the “door” of a new year... how should we prepare our heart… to make the new year celebration meaningful... and our joy lasting? These remaining days of an old year - many people usually do an inventory, closing their books, in preparing for filing taxes? Whoever has a business... this is also the time when you do a review of your profits/gains for this year, comparing to the last year 2018? Asking yourself - Is there anything I need to adjust to make 2020 a more successful year? Are there any new products or plans... that I can hit the market in this new year?

 

 

 > What’s about our spiritual person? As Christians... what should we do, if we know that we have only 2-3 days left to live... in 2019? Each of us should take time to do an inventory of our own spiritual life... and want the Holy Spirit to help making any adjustments - so that the new year 2020 will be more pleasing to God. Do a spiritual inventory by comparing our spiritual life of this year 2019… with last year 2018?

 

 

II. Standard of the Word of God

 

> When you want to compare something correctly, you need right standards; otherwise, our adjustments will be out of order and become useless for us. The right standard for us to use for comparison is not "the person sitting next to us", or through "the media" of people’s opinions on FB or U-tubes, but the living word of God and His will. If compared to the person sitting next to you, you always find yourself a good person, and don't need to adjust anything, right?  You've heard the story of two brothers in a church who gave a lot of money; But one thing was that these two brothers are cheaters, doing bad business, deceiving others and becoming very rich. No one dared to rebuke them, because they gave a lot of money to the church. One day unfortunately, the older brother got sick & died. The younger brother came to ask pastor to perform the funeral for his brother, and must say in the funeral message that his older brother was a very good person; at the same time the younger brother promised to give more money to the church. When it came to the funeral, the pastor standing in front of the podium, said: "Today we all are here... to say goodbye to an evil person who cheated and lied to others and sold many illegal goods... but compare with his younger brother... then he was still a better person."

 

> The standard for us to do a spiritual life inventory is the Word of God, said in Romans 8:29? "For those God foreknew he also predestined to be conformed to the image of his Son, that he might be the firstborn among many brothers and sisters." The standard for every person saved, redeemed by the holy blood of Jesus... is to become more liked in the image of the Son of God, the Savior Jesus Christ, our Lord… until we are completed in Him when Jesus appears again. Since 2019 is about to pass - this morning, let’s us exam ourselves with one question: "Am I becoming more like Jesus in 2019, compared to 2018?"

 

# Many people have "idols" to imitate, to copy, to become like them… from hairstyles, the way to dress, the types of car to drive, in order to be accepted, to be "cool.” But being a Christian, the One that we should imitate... must be the Savior Jesus - Who had sacrificed His life for us: born in a manger, and shed His blood on the cross to atone our sins, rose from the dead, ascended to heaven and promised to return to give us God’s heavenly kingdom. Jesus bought us by His own blood, now we all belong to Him, as said in Revelation 5:9 - "And they sang a new song, saying: “You are worthy to take the scroll and to open its seals, because you were slain, and with your blood you purchased for God persons from every tribe and language and people and nation." Is there any idol that people admire today has done anything like this for us? Did they promise anything for you?

 

> The purpose of God saving us... is for us to become like His Son. Do you understand what the English word "Christian" means? "Christ" is the title of Jesus, and "ian" is people - thus "Christ-ian" is a people belonged to Christ, who must live like Him. People say: "Like father, like son,” so if we are called "Christ-ians" then naturally we must live liked "Christ"? The Apostle Paul reminded and taught us many times - that we are no longer the un-believers, no longer the gentiles living without faith - but we are now the children of God, through the firstborn among many brothers & sisters... that is the Savior Jesus. What does Paul teach in Ephesians 4 – How should we live? “when you heard about Christ and were taught in him in accordance with the truth that is in Jesus. 22 You were taught, with regard to your former way of life, to put off your old self, which is being corrupted by its deceitful desires; 23 to be made new in the attitude of your minds; 24 and to put on the new self, created to be like God in true righteousness and holiness. 25 Therefore each of you must put off falsehood and speak truthfully to your neighbor, for we are all members of one body. 26 “In your anger do not sin”: Do not let the sun go down while you are still angry, 27 and do not give the devil a foothold. 28 Anyone who has been stealing must steal no longer, but must work, doing something useful with their own hands, that they may have something to share with those in need. 29 Do not let any unwholesome talk come out of your mouths, but only what is helpful for building others up according to their needs, that it may benefit those who listen... 31 Get rid of all bitterness, rage and anger, brawling and slander, along with every form of malice. 32 Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.” How many active verbs in these scriptures… that we have obeyed and followed… in 2019 compared to 2018, in order to be more like Jesus?

 

 

III. Self-checked Questions

 

> What are some self-checked questions to help us doing a spiritual inventory... to see if we are more like Jesus in 2019 than 2018?

 

1) Do I imitate Jesus’ mindset… more in 2019 than in 2018? In Philippians 2, what is the mind of God in Jesus? “In your relationships with one another, have the same mindset as Christ Jesus: 6 Who, being in very nature God, did not consider equality with God something to be used to his own advantage; 7 rather, he made himself nothing by taking the very nature of a servant, being made in human likeness. 8 And being found in appearance as a man, he humbled himself by becoming obedient to death—even death on a cross!” This is the mindset of a servant, rather than a "little lord," that always wants people to pay attention to ourselves, respect our opinions, meeting our needs.

 

> A true servant lives for others, and not get emotionally hurt easily while serving. Romans 15 - the apostle Paul taught: “We who are strong ought to bear with the failings of the weak and not to please ourselves. 2 Each of us should please our neighbors for their good, to build them up. 3 For even Christ did not please himself but, as it is written: “The insults of those who insult you have fallen on me.” Have I become spiritually stronger in 2019 than in 2018... to carry the burdens of the weaker, without getting emotionally hurt? Those who live selfishly will not be like Jesus, because He came to earth not to live but to die for others... even being trampled, hung on a humiliated cross, as He prayed: "Father, forgive them for they don't know what they do."

 

2) In 2019, does God’s words guide & direct my life every day... more than in 2018? Are all my decisions, plans, and works… from vacation arrangements, to purchase and invest… carefully considering the priority of the word of God and His works? Is the Word of God the priority of my life, or is it just something I listen to for few hours on Sunday morning?

 

3) In 2019, do my words build up anyone faith more than in 2018? Or they are just complaints & criticisms? Even worse when we use FB to "speak ill and blame" our brothers and sisters, because we want to let the whole world know... but what’s about the teachings of Jesus once said: "Above all, love each other deeply, because love covers over a multitude of sins." (1 Peter 4:8)? Some Christians go to church, but their life is still controlled by worldly ways on FB, U-tubes and the media; so they go to church, on their lips praising "God," but coming out of church we live and treat each other just as the worldly people do? Does anyone still remember the 7 standards for anyone wants to become a member of this church, and what is the first important thing on the list? "Always protect the unity of the Church by treating one another with kindness and love, and not slandering any family members in the Church." If our words contain verbal abuse, or slandering others then we need to ask ourselves… are we liked Jesus?

 

4) In 2019, are our words more real and in truth than they are in 2018? 1 John 3:17-18 said - "If anyone has material possessions and sees a brother or sister in need but has no pity on them, how can the love of God be in that person? 18 Dear children, let us not love with words or speech but with actions and in truth.” Is our blessing real... or it is just some empty words?

 

> Learn this - If I don't have an answer for a problem... I should not give comments or criticism about that issue? The church doesn’t need more opinions; the church needs solutions! We can easily make our critique/comments... but the bottom line is - what is the solution to resolve the issue? What will the pastor have to do tomorrow? Can you help him find the answer, by being a volunteer yourself to resolve the issues. A parable of many mice living peacefully in a house until there is a mean cat being brought to the home. The mice immediately gathered to have a meeting discussing how to deal with the cat. Every mouse has good ideas and wants to do what it wants. Finally, the best idea is to "put a bell on the cat's neck, so wherever the cat goes, the bell will sound; So, it can alarm the mice to stay away and don’t get caught.” That's a good idea, but then a last question is raised: "So who will put the bell on the cat's neck?" All the mice are silent!

 

5) In 2019, do I deal with people around more generously than in 2018? Being generously, sharing the blessings of God to those who are more needy, and not only keep the "wealth" for ourselves, but believing & following of what Jesus taught: “It is more blessed to give than to receive” (Acts 20:35).

 

6) In 2019, do I easily accept, sympathize with, and treat each other more fairly without favoritism than in 2018? Romans 15:7 - "Accept one another, then, just as Christ accepted you, in order to bring praise to God." Do we live in favor of anyone, disregard or despise anyone, that God does not treat us that way?

 

7) Does my life set an example of faithfulness in worship, study the Bible on Sunday, and serving others in God's church in 2019 compared to 2018? Is my relationship with the church members, my small group in 2019 closer than in 2018? Or have I become more and more distant from the relationship with my brothers and sisters in Christ?

 

 

IV. Become More Like Jesus in 2020

 

> As 2019 is passing, we should do an inventory of our spiritual life with a repentant heart and wanting the Holy Spirit to help making adjustments; So that the new year 2020 - we will become more like Jesus. The key for us becoming more like Jesus... is to get to know Him better every day. The apostle Peter's last word reminds us what in 2 Peter 3:18 - "But grow in the grace and knowledge of our Lord and Savior Jesus Christ..." I believe that the Apostle Peter knew the importance of knowing God; Because the more we know Jesus, the more we become like Him.

 

> Of course - to know God, we must be near to Him every day. In the parable of the Good Shepherd in John 10 – How did the sheep always follow their shepherd but run away from a stranger? Jesus taught – “Because the sheep hear and know their shepherd’ voice,” and the reason they know because they are near to the shepherd everyday – do you understand this simple lesson?

 

> The practical way for us to be close to Him... is to be close to the word of God. I cannot say in my heart right now "I want to be more like Jesus in 2020," without the commitment to prioritize my daily schedule in having time to study the Bible (if not already done)." If we have not learned how Jesus lived, what He taught… then how can we become like Him - that is so easy to understand that even a child would know that. Some Christians today do not have a certain time of studying God's word every day; They know how to use iPad, Iphone well to watch U-tube, FB, movies, sports, playing games more than reading the Bible; So, it is not surprising... that some Christians are more and more living like the worldly people, because they know Christ but have not followed Him. They believe in nonsense news on FB... rather than the teachings of God words; they trusted their neighbors and friends... more than the servants of the Lord who lovingly explained the truth to them each week; they fellowship with the world more than with their brothers and sisters in the Lord, who will one day be with them forever. We must be near to Jesus to know and be more like Him, by studying, understanding and obeying His teachings; Besides that… there is no better way to become like Jesus.

 

> We build a close relationship with Jesus by "praying without ceasing" with the Holy Spirit - who lives in our: when we feel sad our spirit cries out with God’s Spirit; when we are happy, praises God; when we are afraid in the midst of a storm, we run to God to seek refuge; When we are tired, we also find rest, protection and peace in Him by praying; When we confront dead-ends, we seek the Lord's wisdom to make the best choice; When we are tempted, we rush to God Spirit for a way out; When we see other person suffering in distress, we ask God to make us a source of comfort for them; When we see others in need, we want God to use us as an instrument of help... always praying for the Holy Spirit to help us living & becoming more like Jesus. The story during Christmas time about a rich lady who was walking down the street saw an orphan girl – who was looking at toys through the window of a shop, while it was snowing outside. The rich lady felt sorry for the girl; so she took the orphan girl inside the store, and bought for her a Christmas toy, she added with a warm coat and then bought a dinner for her. After having all these and as both of them were walking out the door, the little orphan girl took the lady's hand and asked, "Miss. - Are you Jesus?" How should we live in 2020 becoming more like Jesus, so that people around us can see and ask: “Are you… Jesus?”

 

> Will we be willing to make any commitment to Jesus this morning, preparing to enter the new year of 2020, becoming more and more like the image of God’s Son?

 

-------------------- Invitation Call

 

> In few more days, we will be in the new year. How should we prepare for 2020? We must do an inventory of our spiritual life, with repentance, and commitment to make some adjustments; Otherwise, nothing would change. We must exam ourselves with the question: "Am I becoming more like Jesus in 2019… compared to 2018?"

 

> The purpose of the Lord for us is to become like the image of His Son. This transformation is a process from the moment we were justified by believing in Jesus, sanctified by the Holy Spirit every day, every week, every month, every year… until the day of glorification when Jesus returned.

 

> Am I more like Jesus in 2019 ... compared to 2018? Children must imitate their fathers. If someone says, "Well, your handsome son is like your neighbor, what do you think?" How do you feel? If I say that I am like Jesus... then what are the marks? And if not... then do we know why?

 

> Is our knowledge about God deeper in His words in 2019, as Paul said in Ephesians 3:17-18 - "... so that Christ may dwell in your hearts through faith. And I pray that you, being rooted and established in love, 18 may have power, together with all the Lord’s holy people, to grasp how wide and long and high and deep is the love of Christ," Knowledge of God depends on our closeness to God and His words; Our closeness to Jesus depends on our life way of “praying without ceasing,” and studying & keeping His words. Do we set a time each day to study God's word and pray every day, comparing to spend much more times on FB and U-tubes? How many of us has ever come to the pastor and asked – “How do you your devotion and what resources that you use every day?” Do we often "get together to worship God” and “not giving up meeting together, as some are in the habit of doing, but encouraging one another—and all the more as you see the Day approaching.”

 

> Do you want to be more like Jesus in 2020? I suggest that we all do one thing right now this morning. The song "Rolled Away" we sang earlier reminded Jesus’ death rolled away (cleansed) all of our sins... Now we need to do the same by "roll away" all the anger, bitterness, resentments, quarrels, misunderstanding, un-forgiving relationships with each other, and be willing to forgive those who are against/trespass us, as God has forgiven us - So that we could have a clean heart for the new year to live liked Jesus, our Lord and Savior?  These relationships could be between husbands & wives, between parents & children and our relatives, or even the fellowships among brothers and sisters in the church of God - will we be willing to "roll away" all of these old things? Accepting each other, loving one another, covering each other's sins, for God has done that to each of us through His Son on the cross.

 

--------------------

> Do you want Jesus to walk besides you this new year? You need to receive Jesus Christ His Son today into your heart & life as your Lord & Savior. This is a greatest decision you make at the end of 2019 as you about celebrate, and joyfully shout “Hello to 2020!”