Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Độ Nhìn 20:20 Cho Khải Tưởng Trong Năm Mới

(Xuất Hành/2 Sử Ký/Giăng/Công Vụ 20:20)

 

@ Xuất Hành 20:20 – “Môi-se nói với dân chúng: “Anh chị em đừng sợ. Đức Chúa Trời đến để thử anh chị em, để anh chị em có lòng kính sợ Đức Chúa Trời và không phạm tội với Ngài.”

@ 2 Sử Ký 20:20 “Sáng hôm sau họ thức dậy sớm và tiến vào Ðồng Hoang Tê-cô-a. Khi họ sắp sửa xuất quân, Giê-hô-sa-phát đứng và nói, “Hãy nghe ta, hỡi dân Giu-đa và các ngươi, dân cư Giê-ru-sa-lem: Hãy tin cậy Chúa, Ðức Chúa Trời của các ngươi, các ngươi sẽ được vững lập. Hãy tin các tiên tri Ngài, các ngươi sẽ thành công.”

@ Giăng 20:20 – “Nói xong Ngài đưa hai tay và hông Ngài cho họ xem. Các môn đồ mừng rỡ vô cùng khi thấy Chúa.”

@ Công Vụ 20:20 – “Tôi đã không giữ lại bất cứ điều gì có lợi cho anh chị em mà không tỏ cho anh chị em biết. Tôi đã giảng dạy cho anh chị em ở những nơi công cộng và tại các tư gia.”

 

 

I. Khám Mắt

 

> Quí vị có bao giờ đi khám mắt để lấy kính đeo chưa? Thường khi đến tuổi già, độ nhìn của c/ta sẽ càng ngày càng suy kém, và c/ta phải đi bác sĩ khám mắt để: một… là làm giải phẩu “cataract,” hay hai… là sắm kính để đeo cho thấy đường. Nhất là ngày nay với những kỹ thuật điện tử tối tân, nhiều người phải sử dụng từ những cái máy Iphone nhỏ, đến máy điện toán mỗi ngày… dễ làm bị hại mắt, mà cần phải đi khám mắt và đeo kính.  Khi vào khám mắt, bác sĩ thường có những ống kính đo độ, dùng thử mắt quí vị phải đọc lên những con số nhỏ hay những chữ nhỏ, để bác sĩ xem coi phải làm kính cho quí vị độ cao đến mức nào. Thật phước cho những người nào có độ nhìn được 20:20 trọn vẹn, mà không cần phải đeo kính.

 

> Sáng nay nhân ngày Chúa Nhật đầu tiên của năm 2020, c/ta suy gẫm về những khải tượng và mục đích cho hội thánh… với lộng kính độ nhìn 20:20 trong lời của Chúa; Và xin Chúa Thánh Linh ban ơn để hết thảy c/ta cùng hiệp một lòng và một ý, thấy được và bước đi vững vàng đeo đuổi ~mục đích này trong suốt năm mới.

 

 

II. Khải Tượng

 

> Đi đâu làm gì… c/ta cũng phải có khải tượng, để nhắm mục đích mà bước đi cho vững vàng. Chữ “khải tượng” theo từ điển là “Khả năng để có thể nghĩ đến, mơ ước, thấy được những chương trình/mục đích tốt đẹp sẽ xảy ra trong tương lai, với sự khôn ngoan và trí tưởng tượng.” Nếu quí vị làm chủ một công ti hay cửa hàng, quí vị phải có và thấy rõ được mục đích của công ti mình sẽ biến đổi thành hình như thế nào trong tương lai… thì công ti mình mới được phát triển, bắt kịp với thời vận; nếu không sẽ bị suy kém, thua lỗ mà dẫn đến lúc bị “phá sản sao?”

 

> Về phương diện đời sống thuộc linh cũng vậy, c/ta là hội thánh của Chúa, nhất là cho những vị lãnh đạo - phải thấy được những khải tượng Chúa muốn xây dựng thân thể của Ngài như thế nào trong năm 2020 này, vì Kinh Thánh Châm Ngôn 29:18 chép – “Ðâu không có khải tượng, dân buông tuồng thác loạn…”  Chúa Giê-su khi đến và sống trên thế gian này 33 năm, và khi sắp sửa thăng thiên về trời cũng đã truyền khải tượng 20:20 của mình cho các sứ đồ mà phán: “Vậy hãy đi làm cho mọi dân tộc trở thành môn đồ Ta; hãy nhân danh Ðức Chúa Cha, Ðức Chúa Con, và Ðức Thánh Linh làm báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ tất cả những gì Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta ở với các ngươi luôn cho đến tận thế.” Khải tượng 20:20 của Chúa Giê-su là “WWW” nghĩa là Toàn cầu - “mọi nước, mọi chi phái, mọi tiếng, và mọi dân tộc” được cứu thoát khỏi quyền lực phán xét và sự trừng phạt của tội lỗi, nhưng được nhận nước thiên đàng. Và ngày hôm nay qua hội thánh, khải tượng của Chúa cứ lan rộng ra khắp nơi và sẽ hoàn tất cho đến khi mà lời Chúa trong Mathiơ 24:14 chép: “Tin Mừng của vương quốc Ðức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc, bấy giờ sự cuối cùng (lúc Chúa trở lại) sẽ đến.”

 

 

III. Độ Nhìn 20:20 cho VHBC

 

> Khải tượng phải đến từ Chúa ban cho… qua lời của Ngài, đã được khải thị trong Kinh Thánh, chứ không phải là ý riêng, không phải ~điều gì bí mật chỉ dành cho một vài người mà thôi, mà từ đó sanh ra biết bao nhiêu là những tà giáo ngày nay. Sáng nay c/ta sẽ suy gẫm 4 câu Kinh Thánh đều trong đoạn 20, câu 20, như những “lọng kính tinh vi,” để mong VHBC thấy được và sống trong năm mới 2020 này đúng mục đích của Chúa và làm đẹp lòng Ngài luôn.

 

1) Khải tưởng 20:20 thứ nhất cho VHBC trong năm 2020… sẽ là một hội thánh mà con dân Chúa hết lòng kính sợ Ngài - Xuất Hành 20:20 “Môi-se nói với dân chúng: “Anh chị em đừng sợ. Đức Chúa Trời đến để thử anh chị em, để anh chị em có lòng kính sợ Đức Chúa Trờikhông phạm tội với Ngài.”

 

> Bối cảnh đây là lúc mà Đức Chúa Trời hiện xuống với dân sự của Ngài, và sửa soạn gọi Môi-se lên núi để nhận 10 điều răn của Ngài… thì việc gì xảy ra có chép trong 19:16-18“Qua sáng ngày thứ ba, có sấm vang chớp nhoáng, một áng mây mịt mịt ở trên núi, và tiếng kèn thổi rất vang động; cả dân sự ở trong trại quân đều run hãi. 17 Môi-se bèn biểu dân ra khỏi trại quân nghinh tiếp Đức Chúa Trời; dân sự dừng lại tại chân núi. 18 Vả, bấy giờ, khắp núi Si-nai đều ra khói, vì Đức Giê-hô-va ở trong lửa giáng lâm nơi đó; khói ra khác nào khói của lò lửa lớn kia, và cả hòn núi đều rung động cách kịch liệt.” Dân sự Chúa chứng kiến sự vinh hiển của Ngài, và hết lòng kính sợ Chúa.

a) Sự kính sợ Chúa thứ nhất… đến từ sự thông biết Ngài là ai - Đấng vinh hiển và đầy quyền phép – nghĩa là không có việc cho Đức Chúa Trời không làm được. Chúa không như các thần khác, chỉ nói mà không làm được gì hết; Nhưng Ngài đã giữ lời hứa cứu dân sự của Chúa ra khỏi ách nô lệ của người Ai-cập, và đang dẫn họ đi đến đất hứa?

 

# Nhớ đến sự kiện một mình tiên tri Êli phải đương đầu với 450 tà thần Ba-anh và 400 tà thần Asê-ra trong 1 Các Vua 18 trong sự dâng của tế lễ, để nhận biết ai là Đức Chúa Trời thật. Kinh Thánh chép ~người đi theo tà thần họ “… bắt một con bò đực đem đến đó, sả thịt nó ra, rồi kêu cầu danh thần Ba-anh từ sáng đến trưa. Họ cầu rằng, “Lạy thần Ba-anh, xin hãy đáp lời chúng tôi.” Nhưng chẳng có tiếng nào, cũng chẳng có ai trả lời,” vì thần của họ là chúa có mắt nhưng không thấy, có tai những không nghe được, và có chân nhưng chẳng đi được. Nhưng đến phiên tiên tri Êli cầu nguyện thì việc gì xảy ra trong c. 36-39? “Lạy CHÚA là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác, và Y-sơ-ra-ên. Ngày hôm nay xin Ngài hãy cho thiên hạ biết rằng Ngài là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, rằng con đây là đầy tớ Ngài, và con đã làm mọi sự này là do Ngài phán bảo. 37 Lạy CHÚA, xin nhậm lời con, để dân này biết rằng chính Ngài, CHÚA ôi, là Đức Chúa Trời, và sẽ khiến lòng dân này quay trở lại.” 38 Bấy giờ lửa của CHÚA giáng xuống, thiêu rụi tế lễ thiêu, củi, đá, bụi đất, và làm khô hết nước trong mương. 39 Khi toàn dân thấy vậy, họ liền sấp mặt xuống đất và nói: “CHÚA quả thật là Đức Chúa Trời! CHÚA quả thật là Đức Chúa Trời!” Càng thông biết được sự vinh hiển và quyền phép Chúa, c/ta càng biết kính sợ Chúa. C/ta có muốn kinh nghiệm điều này trong năm 2020 không?

 

b) Sự kính sợ Chúa giúp c/ta sống một đời sống “nên thánh” không phạm tội mà luôn sống đẹp lòng Ngài. Một đời sống “nên thánh” không phải sống với thái độ thụ động, nhưng là một lối sống luôn tỉnh thức canh chừng, không cho phép những cám dỗ có cơ hội, có dịp tiện đến gần mình, bằng cách khôn ngoan tránh xa nó trước. 2 Ti-mô-thê 2:22 – Phao-lô dạy Ti-mô-thê điều gì?  “… hãy tránh xa khỏi tình dục trai trẻ, mà tìm những điều công bình, đức tin, yêu thương, hòa thuận với kẻ lấy lòng tinh sạch kêu cầu Chúa.” Càng kinh nghiệm quyền năng của Chúa, c/ta càng thông biết Ngài; càng thông biết Chúa, c/ta càng kính sợ Ngài, càng kính sợ Ngài, c/ta càng giữ mình không phạm tội với Chúa.

 

> Như vậy trong năm 2020 này, hội thánh Chúa có sẽ biết kính sợ Chúa, sống khôn ngoan tránh xa những việc làm của tội lỗi, nhưng cẩn thận vâng giữ những mạng lệnh và điều răn của Chúa dạy trong Kinh Thánh, để được nên thánh và được phước của Chúa trên cuộc hành trình về nước thiên đàng không?

 

2) Khải tượng 20:20 thứ hai cho VHBC trong năm 2020 này… sẽ là một hội thánh mà con dân Chúa hết lòng tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh - 2 Sử Ký 20:20 “Sáng hôm sau họ thức dậy sớm và tiến vào Ðồng Hoang Tê-cô-a. Khi họ sắp sửa xuất quân, Giê-hô-sa-phát đứng và nói, “Hãy nghe ta, hỡi dân Giu-đa và các ngươi, dân cư Giê-ru-sa-lem: Hãy tin cậy Chúa, Ðức Chúa Trời của các ngươi, các ngươi sẽ được vững lập. Hãy tin các tiên tri Ngài, các ngươi sẽ thành công.”

 

> Bối cảnh của đoạn Kinh Thánh này là khi dân sự Chúa đang đối diện với sự đe dọa của những kẻ thù là dân Môáp và Am-môn từ Ê-đôm, muốn tấn công diệt phá nước Guiđa, thì Thần của Chúa hiện xuống, cảm động vua Giê-hô-sa-phát kêu gọi dân sự – “hãy tin cậy Chúa…”

 

> Tin Chúa thì tương đối dễ, không khó chi hết khi “trời xanh tươi mát mẻ,” nhưng khi hoạn nạn, tai họa, bệnh tật, xui xẻo, sự bắt bớ kéo đến… mà vẫn một lòng tin cậy nơi Chúa mới là điều đáng nói. Thường thì khi nào đức tin của c/ta bị thử thách, dễ làm c/ta nghi ngờ Chúa?

a) Khi đối diện với một hoàn cảnh khó khăn, một tai nạn đau thương… mà mình không hiểu lý do tại sao? Hay là…

 

b) Khi lời cầu nguyện của mình xin Chúa hoài… mà không thấy Ngài trả lời, gỉai cứu hay chữa lành?

 

> Nhớ rằng c/ta không phải là những người vô tín, nhưng cũng sẽ có lúc mình có thể nghi ngờ Chúa, khi phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn, phải không? Chính Giăng Báptít đã một lần nghi ngờ Chúa Giê-su khi ông sắp sửa bị chặt đầu? Trong Ma-thiơ 11 chép – “Giăng ở trong ngục nghe về các việc làm của Chúa Cứu Thế, 3 bèn sai môn đệ mình đến hỏi Ngài: “Có phải Thầy là Đấng sẽ đến hay chúng tôi phải đợi Đấng khác?” 4 Đức Giê-su đáp: “Hãy đi nói cho Giăng những gì các anh em nghe và thấy. 5 Người mù được thấy, kẻ què được đi, người phung được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và kẻ nghèo được nghe giảng Phúc Âm. 6 Phước cho ai không vấp phạm vì Ta.”

 

> Tôi không biết có những biến cố, sự xáo trộn, tai nạn, chiến tranh gì sẽ xảy ra trong năm 2020, nhưng cầu xin Chúa ban cho hội thánh hết lòng tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh; dù thế nào đi nữa, c/ta cũng biết mọi việc Chúa làm đều là những điều tốt nhất cho c/ta… và cho sự vinh hiển của Ngài.  Trong mọi hoàn cảnh khó khăn trong năm 2020, chỉ hãy cứ tìm kiếm Chúa qua lời cầu nguyện, xin Ngài dạy dỗ cho mình được hiểu ý Chúa và có sức mạnh chịu đựng vượt qua được mọi sự, để “Ý Cha được nên.”

 

3) Khải tưởng 20:20 thứ ba cho hội thánh… là luôn có sự trông cậy chắc chắn của “cái neo” của linh hồn mình trong Cứu Chúa Giê-su là Đấng đã sống lại và đã hứa sẽ trở lại một ngày… để ban cho mọi kẻ tin sự sống đời đời - Giăng 20:20“Nói xong Chúa Giê-su đưa hai tay và hông Ngài cho họ xem. Các môn đồ mừng rỡ vô cùng khi thấy Chúa.”

> Chúa Giê-su không như các thần khác, khi xương cốt của họ vẫn còn nằm yên trong lòng đất; nhưng Cứu Chúa của c/ta đã sống lại rồi, để c/ta có sự trông chờ mong đợi ngày Chúa sẽ trở lại, để được hưởng “đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.” Thế gian này và những thứ ở đây… tất cả sẽ trôi qua một ngày, điều chỉ còn lại là lời hứa của Chúa Giê-su sẽ được ứng nghiệm. Với sự trông cậy chờ đợi những phước đời đời đó, con dân Chúa sẽ không còn sống ích kỷ, chỉ bo bo thâu nhặt của cải đời này, thêm lợi quyền danh cho riêng mình nữa; nhưng sống cho Chúa và cho người khác, chờ đợi nước thiên đàng mà các anh hùng đức tin luôn trông mong, một “nơi ở” mà không do tay con người làm nên.

 

> C/ta nhận biết mình chỉ là những người lữ khách dừng chân tạm ở nơi đây thôi thì cần chi lo việc thâu trữ của cải nhiều làm chi, mà lời Chúa đã cảnh cáo c/ta trong 1 Timôthê 6“… sự tin kính và sự thỏa lòng là một lợi lớn, 7 vì khi ra đời chúng ta chẳng đem gì theo, khi qua đời chúng ta cũng không thể đem gì theo. 8 Vậy hễ đủ ăn đủ mặc, chúng ta hãy thỏa lòng với những điều ấy. 9 Còn những ai ham muốn giàu sang ắt sa vào chước cám dỗ, dính vào cạm bẫy, rơi vào những ham muốn điên rồ và nguy hại, đó là những thứ khiến người ta lao mình vào sự hủy hoại và diệt vong. 10 Thật vậy sự mê tham tiền bạc là căn nguyên của mọi điều xấu. Một số người vì ham tiền mà đã mất đức tin và chuốc lấy cho mình biết bao điều đau khổ.” Ai có sự trông cậy sống, sẽ sống đặt đúng mục đích ưu tiên về lời hứa của Chúa sẽ trở lại, để chú tâm đến những sự ở trên trời.

 

4) Khải tượng 20:20 thứ tư cho hội thánh… là luôn hiệp tác truyền bá Tin Lành từ “trong ra ngoài,” cho đến khi Chúa Giê-su trở lại - Công Vụ 20:20 – “Tôi (Phaolô) đã không giữ lại bất cứ điều gì có lợi cho anh chị em mà không tỏ cho anh chị em biết. Tôi đã giảng dạy cho anh chị em ở những nơi công cộng và từ nhà này qua nhà khác.”

> Học tấm gương của Phaolô và hội thánh ban đầu trong sự kiên trì, đặt sự giảng dạy truyền bá đạo Chúa là ưu tiên ở khắp nơi, trước hết cho những người thân yêu trong mỗi gia đình, sau đó đến cùng trái đất: mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi ngôn nghữ, và mọi chỗ… mà ý Chúa muốn cứu rỗi mọi người. Tôi mong ước VHBC được Chúa Thánh Linh ban đầy quyền năng để lo việc truyền giáo hữu hiệu hơn trong năm 2020, dấy lên những người được ơn làm chứng đạo và chia xẻ Tin Lành, chứ không chỉ biết lo “việc nhà” mà thôi;

 

> Muốn như vậy c/ta sẽ cần hai điều căn bản:

 

a) C/ta phải gần với Chúa và lời của Ngài thì mới giảng dạy, làm chứng đạo được; còn không thì biết gì mà chia sẻ. Nếu cứ sống “gần mực” hoài, bỏ bê thì giờ học Kinh Thánh cá nhân mỗi ngày, thì làm sao “đèn sáng,” biết gì mà tỏa sáng ra Tin Lành của Chúa Giê-su cho người khác? Quí vị biết điều này, dù cái Iphone của mình có tối tân đến đâu đi nữa, mà hết điện thì có ích gì không? C/ta không chịu học lời Chúa… “không có điện” thì thử hỏi đời sống của c/ta có sẽ ảnh hưởng đạo Chúa được không?

 

b) C/ta phải sống luôn hòa thuận và biết hiệp tác với nhau, dự phần bắt lấy những cơ hội tốt, những phương tiện truyền thông hữu dụng hay, để đem Tin Lành đến với mọi người c/ta biết trong năm nay, mà Chúa đã chuẩn bị cho c/ta gặp được. Ê-phê-sô 5:15-17“Thế thì anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan. 16 Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày nầy thật đen tối. 17 Vậy đừng dại dột, nhưng phải tìm hiểu ý Chúa là gì.” Thế giới đầy dẫy những điều xấu xa tội lỗi, c/ta chớ uổng thì giờ chìm đắm trong những thứ hư không này, nhưng phải biết lợi dùng thì giờ mà hiểu và làm theo ý Chúa.

 

> Biết bao nhiêu những công ti đang chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm mới, hầu để thu hút nhiều khách hàng, còn hội thánh Chúa ở đây thì sao? C/ta có chuẩn bị và sửa soạn những kế hoạch gì để đem Tin Mừng đến cho thế giới trong năm 2020 chưa, hay là ngồi nghĩ “thôi hội thánh trong 2020 sao cũng được?” Có một vị Mục sư đứng trên bục giảng dựa trên Ê-sai 40:32 cảm động hùng hồ nói: “Năm mới hội thánh Chúa phải được phục hưng, phải có “được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng;” Hội chúng ai nấy hô lên: “Ha-lê-lu-gia, Amen!” Vị mục sư được hứng nói thêm: “Hội thánh Chúa phải trở nên mạnh mẽ để “chạy mà không mệt nhọc,” Ai nấy càng hứng hô lớn hơn nữa: “Ha-lê-lu-gia, Amen! Giảng nữa đi mục sư.” Mục sư càng được cảm hứng la lên: “hội thánh Chúa phải có quyền năng của Chúa để “đi mà không mòn mỏi.” Hội chúng càng la lớn tiếng hơn nữa: “Ha-lê-lu-gia, Amen & Amen!” Mục sư kết lời: “Muốn có “được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, trở nên mạnh mẽ để “chạy mà không mệt nhọc,” và có quyền năng của Chúa để “đi mà không mòn mỏi,” thì mỗi người phải biết trung tín trong sự nhóm lại mỗi tuần, phải dâng hiến 1/10 của các nguồn lợi mình cho nhà Chúa, phải khám ra ân tứ thuộc linh của mình có mà hầu hạ anh chị em mình.”  Bỗng nhiên hội thánh trở nên yên lặng như tờ, và vài giây sau có tiếng la nhỏ ở đằng sau: “Thôi mục sư ơi, cho hội thánh là cũng được rồi!”

 

> Hội thánh của Chúa quyền năng không thể “bò” được! Năm 2020, hội thánh sẽ ra sao, “được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi...” sẽ tùy vào mỗi con dân Chúa, mỗi người c/ta có thấy rõ được những khải tưởng, mục đích của Chúa cho mình và hội thánh chung, mà cam kết dự phần… thì “ý Cha mới được nên, và nước Cha mới mau đến.”

 

> Trong năm mới 2020 này, nguyện xin Chúa Thánh Linh ban cho VHBC… là một hội thánh biết kính sợ Chúa để sống khôn ngoan và nên thánh; một hội thánh biết tin cậy Chúa hết lòng cho dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn, cho dù không thuận thời thuận lúc; một hội thánh có sự trông cậy vững chắc chờ đợi Chúa sẽ trở lại để luôn biết đặt mục tiêu của Chúa làm ưu tiên; và một hội thánh sốt sắng trong việc dạy đạo trong mỗi gia đình con dân Chúa và truyền giảng Tin mừng của Chúa Giê-su cho đến khi Ngài trở lại. Amen!

 

 

------------------- Lời Mời Gọi

 

> Năm mới đã đến, tôi tin rằng ai nấy trong c/ta đều có những chương trình kế hoạch muốn đạt được cho mình trong năm này?

# Công việc làm ăn và đầu tư giỏi để được giàu có hơn, mong lập gia đình tìm được hạnh phúc, năm nay được ra trường kiếm được việc làm tốt khi kinh tế đang bốc lên như cánh diều gặp gió lớn, tìm được bác sĩ giỏi  trị liệu bệnh tật để được lành, hay xuống vài ký lô trong năm nay…

 

> Nhưng còn mục đích cho phần tâm linh thì sao? Mỗi người c/ta có mục đích hay khải tượng gì chưa cho đời sống tâm linh cá nhân và hội thánh của Chúa ở đây? Có người nói rất đúng: “Khi c/ta không có mong mỏi đặt mục đích chi hết, c/ta luôn đạt được điều mình có, đó là không có gì hết.”

 

> Quí vị có muốn thấy đức tin mình sanh những trái ngon ngọt không? Có muốn thấy hội thánh Chúa phát triển hơn trong năm 2020 không? C/ta phải thấy được những khải tượng và mục đích của Chúa cho mình, và hiệp nhất dự phần trong năm mới này.

 

1) VHBC phải là một hội thánh biết kính sợ Chúa luôn.

# Công Vụ Các Sứ đồ 9:31“Vậy hội thánh ở khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê, và Sa-ma-ri được hưởng bình an và được gây dựng vững mạnh. Hội thánh sống trong sự kính sợ Chúa và trong sự khích lệ của Ðức Thánh Linh, nên số tín hữu mỗi ngày một đông.”

> hội thánh có muốn sống trong sự bình an và phát triển mạnh mẽ không, nếu biết kính sợ Chúa luôn.

 

2) VHBC sẽ là một hội thánh luôn tin cậy nơi Chúa hết lòng, cho dù hoàn cảnh khó khăn nào xảy ra đến đâu đi nữa, vì biết Chúa Giê-su hứa ở cùng và bảo vệ c/ta... cho đến tận thế.

 

3) VHBC sẽ là một hội thánh luôn có sự trông cậy trông mong được xem thấy Chúa Giê-su sẽ trở lại một ngày rất gần, để ban cho c/ta mọi thứ phước thiêng liêng trên trời, chứ không chỉ thâu trữ những của cải tạm bợ ở đời này thôi, nhưng biết tích trữ của báu cho mình trên trời, là những việc lành trên đất làm sáng danh Chúa, mà chẳng có mối mọt làm hư, và cũng chẳng có kẻ trộm lẻn vào ăn cắp được.

 

4) VHBC sẽ là một hội thánh đặt ưu tiên trong sự dạy đạo và truyền bá Tin Lành từ trong ra ngoài, trong chính mỗi gia đình, những người thân của mình… và đến cùng trái đất.

 

-----------------

> C/ta hãy cầu nguyện cam kết “dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh… tự nguyện theo Giê-su; Nguyện không quay lại” trong suốt năm 2020 này.

 

 

2020 Vision for New Year

(Exodus/2 Chronicles/John/Acts 20:20)

 

# Exodus 20:20 – “Moses said to the people, “Do not be afraid. God has come to test you, so that the fear of God will be with you to keep you from sinning.”

# 2 Chronicles 20:20 – “Early in the morning they left for the Desert of Tekoa. As they set out, Jehoshaphat stood and said, “Listen to me, Judah and people of Jerusalem! Have faith in the Lord your God and you will be upheld; have faith in his prophets and you will be successful.”

# John 20:20 – “After he said this, he showed them his hands and side. The disciples were overjoyed when they saw the Lord.

# Acts 20:20 – “You know that I have not hesitated to preach anything that would be helpful to you but have taught you publicly and from house to house.”

 

 

I. Eye Examination

 

> Have you ever had an eye checkup… to get glasses, so you can see better? When we reach old age, our vision will get weaker, and we have to go to an eye doctor to evaluate… if we need to do a "cataract" surgery, or to wear eye-glasses. Especially today with all kind of electronic gadgets… from small Iphone, to all kinds of computer screens that people use every day, these can cause eye damage, weakening our visions.  At the checkup, your Optometrist usually has different lenses that you have to look through and read out small numbers or letters, so your doctor can determine the severity of your glasses. Blessed are those who have a perfect 20:20 vision, without a need to wear glasses.

 

> This morning on the first Sunday of 2020, we will go into the Word of God… to look at vision 20:20 for the church; And may the Holy Spirit help us together to see with one heart and one mind… and to walk firmly in these purposes… throughout the new year.

 

 

II. Vision

 

> Whatever we do, wherever we go, we must have a vision to focus on. The definition of the word "vision" is… the ability to think about, dream or see the future… with imagination or wisdom.” If you own a company or a business, you must see how your company will transform in the future... so your company can grow; otherwise, your business will be “left behind,” even worse leading to a "bankruptcy?"

 

> What’s about our spiritual life? As the church of God, especially for leaders – do we see the importance of God’s visions on how to build up His body in 2020, because the Bible Proverbs 29:18 said that - "Where there is no vision, the people perish?” When Jesus came and lived in this world for 33 years, and at His ascension to heaven – He passed on His 20:20 vision to the apostles and said: “go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, 20 and teaching them to obey everything I have commanded you. And surely I am with you always, to the very end of the age.” Jesus' vision 20:20 is the goal of "www" (meaning the global ‘Whole Wide World’) for "every nation, every tribe, every language, and every nation" is to be saved from the judgment and punishment of sin, but to receive God’s heavenly kingdom. And today through the church, the Lord vision continues to spread and will be completed until the time - that is said in Matthew 24:14: “And this gospel of the kingdom will be preached in the whole world as a testimony to all nations, and then the end will come.”

 

 

III. Vision 20:20 for VHBC

 

> The vision must come from the Lord... through His word, revealed in the Bible, not a human idea or secret revelations that only comes to a few people, from whom many cults are born today. This morning we will focus on 4 Bible verses all in chapter 20 and verse 20, as "vision lenses," so VHBC can see and live in this new year 2020 for the right purpose of God and to please Him.

 

1) The first 20:20 vision for VHBC in 2020... will be a church with the people who would fear God to pursue a holy living - Exodus 20:20“Moses said to the people, “Do not be afraid. God has come to test you, so that the fear of God will be with you to keep you from sinning.”

 

> This is the time when God drew near to His people, and prepared to call Moses up to the mountain to receive His 10 commandments… And what happened in 19:16-18 - "On the morning of the third day there was thunder and lightning, with a thick cloud over the mountain, and a very loud trumpet blast. Everyone in the camp trembled. 17 Then Moses led the people out of the camp to meet with God, and they stood at the foot of the mountain. 18 Mount Sinai was covered with smoke, because the Lord descended on it in fire. The smoke billowed up from it like smoke from a furnace, and the whole mountain trembled violently.” God's people witnessed His glory and fear Him with all their hearts.

 

a) First, the fear of God... comes from the acknowledge of Who He is - the great and Almighty God. The Lord God is not like any other gods, that could not do anything; But the Jehovah God kept His promise to save His people from the slavery bondage of the Egyptians, and was leading them to the promised land?

 

# Remember the miraculous event that prophet Elijah alone had to face 450 false prophets worshipped Baal god and 400 worshiped gods of Asherah in 1 Kings 18 to offer the sacrifice, in order to know - Who the true God is. The Bible said these false prophets "... took the bull given them and prepared it. Then they called on the name of Baal from morning till noon. “Baal, answer us!” they shouted. But there was no response; no one answered…” because their god is a dumb god… with eyes but cannot see, has ears but cannot hear, and has legs but cannot walk. But what happened when Elijah prayed? “At the time of sacrifice, the prophet Elijah stepped forward and prayed: “Lord, the God of Abraham, Isaac and Israel, let it be known today that you are God in Israel and that I am your servant and have done all these things at your command. 37 Answer me, Lord, answer me, so these people will know that you, Lord, are God, and that you are turning their hearts back again.” 38 Then the fire of the Lord fell and burned up the sacrifice, the wood, the stones and the soil, and also licked up the water in the trench. 39 When all the people saw this, they fell prostrate and cried, “The Lord—he is God! The Lord—he is God!” The more we know about God's glory and power, the more we will fear Him. Do you want to experience this in 2020?

 

b) The fear of God helps to keep us from sinning, but to pursue a holy living in order to please God. A "holy" life is not passive, or careless with sin, but a watchful life that does not allow any temptation to have the opportunity, to come near us, but always guarding & staying away from them. In 2 Timothy 2:22 - What does Paul teach Timothy about this watchful life? Flee the evil desires of youth and pursue righteousness, faith, love and peace, along with those who call on the Lord out of a pure heart." The more we experience God and His power in our life, the more we come to know Him; The more we come to know God, the more we fear Him, and the more we fear God, the more we keep ourselves from sinning against Him. So in this year 2020, will the VHBC knows to fear God, to live wisely by staying away from all sources of sin, but to carefully keep God's commandments, pursuing a holy life and continue to be blessed by God on our journey to heaven?

 

2) The second vision 20:20 for VHBC in 2020 ... will be a church where God's people wholeheartedly trust the Lord… in all circumstances - 2 Chronicles 20:20 – “Early in the morning they left for the Desert of Tekoa. As they set out, Jehoshaphat stood and said, “Listen to me, Judah and people of Jerusalem! Have faith in the Lord your God and you will be upheld; have faith in his prophets and you will be successful.”

 

> The context of this verses was when God's people are faced with the threats from the Moab and Ammonite enemies of Edom, who want to destroy Judah, then the Spirit of God filled king Jehoshaphat to call on God’s people - “to trust in the Lord... "

 

> Trusting God is relatively easy, not difficult at all when "the sky is blue and life is comfy," but in times of tribulation, disaster, sickness, persecution... are not easy. When are our faith often doubted God?

a) When facing a difficult situation… an accident that we do not understand why? Or…

 

b) When we don’t see any sign that God is answering our prayers for healings, or rescuing us from a trouble?

 

> Remember that we are not the un-believers, but there will be times we could doubt God, when facing difficult circumstances? Didn’t John the Baptist once doubt Jesus when he was about to be beheaded? In Matthew 11 - “When John, who was in prison, heard about the deeds of the Messiah, he sent his disciples 3 to ask him, “Are you the one who is to come, or should we expect someone else?” 4 Jesus replied, “Go back and report to John what you hear and see: 5 The blind receive sight, the lame walk, those who have leprosy are cleansed, the deaf hear, the dead are raised, and the good news is proclaimed to the poor. 6 Blessed is anyone who does not stumble on account of me.”

 

> I do not know if any tragedies will happen in 2020, but our church must commit to trust God wholeheartedly in all circumstances; Doesn’t matter how bad they may look, because we believe that everything the Lord does is best for us... and for His glory. In all the difficult situations happened in 2020, just keep seeking God in prayer, asking Him to teach us His will and gives us the strength to overcome every difficulties, so that “His will be done," and His name be glorified.

 

3) The third 20:20 vision for the church... is that we anchor our firm hope in the Savior Jesus, who has risen and promised to return one day... to give to all who believe the eternal life - John 20:20 – “After Jesus appeared… He showed them His hands and side. The disciples were overjoyed when they saw the Lord.

 

> Jesus was not like other gods, when their bones were still in the earth; but our Savior had risen, so that we can have the sure hope of the Lord's return, to enjoy "all spiritual blessings in heavenly places." This world and everything in it... all will pass away one day, but the only thing left is Jesus’ promises that will be fulfilled. With the hope of the everlasting blessing, we would no longer living selfishly; but live for God and for others, and wait for the kingdom of heaven - that many heroes of faith always look forward to, "the eternal dwelling place" that is not made by human hands.

 

> We are just travelers through here, we do not need to accumulate much worldly materials, for the words of the Lord have warned us in 1 Timothy 6 - “... godliness with contentment is great gain. 7 For we brought nothing into the world, and we can take nothing out of it. 8 But if we have food and clothing, we will be content with that. 9 Those who want to get rich fall into temptation and a trap and into many foolish and harmful desires that plunge people into ruin and destruction. 10 For the love of money is a root of all kinds of evil. Some people, eager for money, have wandered from the faith and pierced themselves with many griefs.” Those who have hope of the Lord’s return, will keep the correct life priority to focus on the things from above and eternal.

 

4) The fourth 20:20 vision for the church... is to always focus on the work of evangelism, sharing the gospel of Jesus from the "inside” family circle to the “outside world," until the Lord comes back - Acts 20:20 – “You know that I have not hesitated to preach anything that would be helpful to you but have taught you publicly and from house to house.”

 

> Imitate the life example of Paul and the early church in perseverance, making evangelism as a priority everywhere, first for the loved ones “from house to house,” then to the end of the world: every nation, every language, and every place... I pray that VHBC would be empowered by God to evangelize more effectively in 2020, not only to maintain this beautiful church building. To do so, we will need two basic things:

 

a) We must be near to the Lord and His words; If not, how do we know what to share? If we keep belonging to “the things of this dark world” neglecting our daily Bible devotions and weekly worship, how can our life shine the Light of Jesus to this world? You know this well, no matter how advanced your iPhone is, if it is running out of battery, then it is useless?

# If we refuse to be “charged” by God's words daily... then how can our light have the power to light up this world with the Goodnews of Jesus?

 

b) We must live in harmony and know how to work together, seize all good opportunities, to bring the Gospel to everyone we know this year, whom God has prepared for us to meet. In Ephesians 5:15-17 - “Be very careful, then, how you live—not as unwise but as wise, 16 making the most of every opportunity, because the days are evil. 17 Therefore do not be foolish, but understand what the Lord’s will is.” The world is full of evil things, we should not waste our time to immerse in their foolish things on FB, U-tubes, movies, worldly music… but using the time we have to understand & do God's will.

 

# So many companies are preparing to launch new products in 2020 New year to attract more customers, what about VHBC? Have we prepared to bring the Gospel to the world in 2020, or we are just being indifferent & don’t care? There was a pastor who was inspired by Isaiah 40:32 with great emotion saying before the church: "In the New Year the church of God must be revived, we must have "new strength, soaring high like an eagle;” The congregation shouted, "Hallelujah, Amen!" The inspired pastor added, "The Church of God must become strong to “run and not grow weary," Everyone became even more inspired, shouting even louder: “Hallelujah, Amen! Preach more pastor.” The pastor was even more motivated to shout, “The church of God must have the power of the Lord to “walk and not be faint.” The congregation shouted even louder: “Hallelujah, Amen & Amen! The pastor then concludes, "If the church wants to have "new strength, soaring high like an eagle, run and not grow weary, walk and not be faint… then each of us must be faithful in weekly worship, attending Sunday School on time – not missing even a beat, we all must tithe 1/10 of our incomes to the house of God, we must discover our spiritual gifts and serve one another, washing each other’s feet. Amen?"  Suddenly the church became soundless, and a few seconds later there was a small voice raised from the back: "That’s ok pastor, just let the church crawl!"

 

> The church of the Almighty God cannot crawl! What will happen to VHBC in 2020, "to get new strength, soaring high like an eagle, run and not grow weary, walk and not be faint…" will depend on each of us - whether if we can see clearly the 20:20 visions of the Lord for us and the church would make a commitment following through with His purposes… so “His will be done and His kingdom may come soon."

 

> In this new year 2020, may the Holy Spirit bless VHBC... with a church that people fear the Lord to be wise to pursue a holy life; a congregation that trusts the Lord with all her heart despite the difficult, unfavorable time; a church with a firm hope that the Lord will return to always make the Lord's purpose a priority; and a church zealously teaching God’s words in every homes, and preaching the good news of Jesus to the ends of the earth, until Jesus comes again. Amen!

 

------------------- Invitation to Call

> New Year has come, I am sure many of us already have plans to achieve? Doing new business and making investment with high returns to get richer, get married, find a good job, find the best cure for your illness, or lose a few pounds this year?

 

> But what about our spiritual purpose? What purpose or vision does each of us have for our personal and spiritual life and to the church of God? Someone said very well: "When you don't have the desire to set a goal, you always get what you have, that's nothing."

 

> Would you like to see your faith bearing fruits? Do you want to see VHBC growing in 2020? We must see God's visions and His purposes for us, then unite in this new year 2020 to do His will.

 

1) VHBC will be a church that fears God.

# Acts 9:31 - “Then the church throughout Judea, Galilee and Samaria enjoyed a time of peace and was strengthened. Living in the fear of the Lord and encouraged by the Holy Spirit, it increased in numbers.” Fearing God helps us to live in peace, full strength, and the result… is God will save many people.

 

2) VHBC will be a church that always trusts in God with all our heart, no matter how difficult the situations are, knowing that Jesus promised to be with and protect us... until the end time.

 

3) VHBC will be a church that always has hope to long and see the Lord returns one day soon… to give us all spiritual blessings in heaven, so that we don’t just focus on gathering the worldly possessions, but storing up treasures in heaven, that are our good works in the name of Jesus, where moths do not destroy, and where thieves do not break in and steal.

 

4) VHBC will be a church that places its priority in teaching God’s words in every homes, and sharing the goodnews to the ends of the earth.

 

-------------------

> Let’s us pray & make a pledge to "offer our body as a sacrifice of living and holy… decided wholeheartedly to follow Jesus – no turning back" throughout the year 2020.