Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Đấng Làm Mới Lại Mọi Sự

(Khải Huyền 21:5)

 

Bấy giờ Ðấng ngồi trên ngai phán, “Nầy, Ta làm mới lại muôn vật.” Ngài lại phán, “Hãy ghi lại những điều nầy, Vì những lời ấy đáng tin và chân thật.”

 

 

I. Mọi Sự Bên Ngoài Trở Nên Cũ

 

> Mới ngày nào c/ta vừa đếm… 5, 4, 3, 2, 1 và đốt pháo tưng bừng để ăn mừng Tết Tây, thì nay đã là mùng 2 của Tết Ta (Âm Lịch). Tết đã đến… và đây là lúc mà mỗi người chúng ta lựa những “lời hay ý đẹp…” để chúc cho nhau trong những ngày đầu xuân này, như là: Phước, lộc, thọ... an khang, thịnh vượng, may mắn, vạn sự như ý, sống lâu trăm tuổi, sức khỏe dồi dào, cung hỉ phát tài. Điều tự nhiên, đó là ai trong c/ta cũng muốn nhận được phước... cho nên ai cũng thích được "chúc tết." Các em nhỏ thì muốn được chúc Tết một cách thực tế hơn đó là chờ đợi... được cha mẹ, ông bà, anh chị xoa đầu, chúc tết với những phong bì màu đỏ, gọi là Lìxì... trong đó có tiền, mà chỉ nhận được mỗi năm có một lần thôi! Cháu nội tôi biết rất ít tiếng Việt, nhưng rất giỏi nói được câu “Chúc mừng năm mới,” vì biết sẽ được lì xì. Đến lễ Phục Sinh hay Giáng Sinh, cháu nó cứ vẫn nói “Chúc mừng Năm Mới,” cứ tưởng là sẽ được lì xì nữa.

 

> Tết thì lúc nào cũng là vui… vì c/ta được xài đồ mới, kể cả xài tiền mới nữa. Mặc dầu vậy, có một điều thực tế chúng ta phải chấp nhận… tất cả những gì mới bên ngoài, mà mắt thấy được… rồi cũng sẽ trở nên cũ kỹ dần. Chiếc xe hơi mới với mùi thơm khó quên được… nhưng mua rồi sẽ có ngày bị tróc sơn, và hư hỏng mà thôi. Căn nhà mới mua có đẹp đến đâu cũng sẽ đến một thời kỳ bị mục nát, cần phải sửa chữa. Ai cũng thích được mặc đồ mới vì đồ mới có mùi vải thơm, và được khoe mình biết ăn mặc theo đúng mốt thời đại; nhưng rồi thực tế đó là mọi kiểu đồ mới theo thời gian cũng sẽ trở nên lỗi thời. Kể cả chính thể xác của mỗi người c/ta cũng vậy – dù được chúc “phước lộc thọ” không biết bao nhiêu lần… nhưng sau 3 ngày tết... thì hình như "đâu cũng lại vào đó"... sức khỏe lại cứ suy giảm dần, yếu kém, và rồi dẫn đến một ngày mà ai trong chúng ta cũng phải “nằm xuống, nhắm mắt, xuôi tay,” chứ không được đổi mới luôn.

 

> Quí vị ai lớn tuổi như tôi… thì c/ta biết rõ những dấu hiệu của sự già nua là gì rồi:

a) Tóc trên đầu đổi màu; Cho những phụ nữ thì mỗi sợi tóc bạc là một nỗi lo âu lớn cho cuộc đời, còn cho những Nam giới – nỗi lo lắng là bị thưa tóc sói đầu;

b) Những vết da nhăn nheo xuất hiện trên trán, dưới mí mắt… làm mình cảm thấy buồn bã;

c) Tóc thưa, răng rụng, mắt kém, sắc đẹp phai tàn sự nghe yếu dần là chuyện đương nhiên cho tuổi gìa. Câu chuyện ông cụ hay gọi tên bà cụ với những danh từ rất đẹp… như là “Sugar, Honey, Darling, Em yêu, Mình ơi” là tại vì ông cụ già đã quên tên bà cụ là gì rồi!

 

> Tôi không muốn đem đến cho quí vị một điều tiêu cực nào đầu năm… c/ta cứ hãy vui hưởng ăn mừng 3 ngày tết, nhưng đừng quên thực trạng đó là mọi sự bên ngoài mắt thấy, dù cho có mới mẻ đến đâu đi nữa… thì không tồn tại mãi, nhưng sẽ theo thời gian trở nên cũ kỹ, rỉ sét, lỗi thời, khô nứt, hư hỏng và trôi qua mà một ngày phải phế thải thôi. Những thứ bên ngoài dù mới đến đâu… cũng không làm thỏa lòng bên trong của c/ta lâu dài. Những lo lắng, buồn phiền, chán chường, trống rỗng… rồi cũng sẽ trở lại, bao phủ trên cuộc đời con người c/ta. Câu chuyện một người đàn ông đi cố vấn một nhà tâm thần vì ông bị depress buồn bã quá sức. Sau một tiếng đồng hồ, nhà tâm lý tìm ra được chứng bịnh và khuyên anh nên điều chỉnh lại đời sống mỗi ngày, để dành thì giờ giải trí, nghỉ ngơi để bớt sự căng thẳng tinh thần… Cùng một lúc thì nhà tâm thần giúp anh thực hành làm ngay một điều… đó là đi xem một vở hài kịch đặc biệt từ một anh hề nổi tiếng, đang đến khu vực mình trình diễn, để ông có thể kinh nghiệm được những giây phút thoải mái và vui vẻ lại. Sau khi nói xong, người đàn ông trả lời: “Thưa bác sĩ, tôi là anh hề nổi tiếng đó!”  Nhiều gia đình ngày nay có “nhà cao cửa rộng, tiền rừng bạc biển” nhưng không có được hạnh phúc; Nhiều người có “cơm ngon, áo đẹp, xe mới, mua gì cũng được” nhưng vẫn chưa có sự thỏa lòng; Có người đầy những bằng cấp danh vọng cao, nhưng bên trong tấm lòng vẫn còn nhiều nỗi cô đơn trống rỗng… và rồi chẳng may đã dẫn đến những hành động điên cuồng. Anh Aaron Hernandez – nhà lực sĩ football nổi tiếng chơi cho đội New England Patriot đã 6 lần thắng Superbowl. Một ngày anh bị lên án vì tội giết người; và khi ở trong tù anh đã quá chán nản mà thắt cổ tự tử chết vào năm 2017.  Ông Anthony Bourdain – Nhà nấu ăn nổi tiếng, đã từng đi được lịch khắp những nơi nấu ăn trên thế giới; Ông là người được tiếp chuyện ngồi ăn chung bàn với tổng thống Obama khi đến thăm Việt-nam. Anthony là một người giàu có với tài sản trên 16 triệu, nhưng rồi năm 2018, Anthony trong một khách sạn ở bên Pháp đã thắt cổ tự tử. Cô Goo Hara – một ca sĩ và tài tử nổi tiếng bên nước Nam Hàn, với biết bao nhiêu người ngưỡng mộ, nhưng đã tự tử khi mới có 28 tuổi năm ngoái - 2019. Đúng y như vua Salô-môn ngày xưa là một người sống khôn ngoan, giàu có vô hạn, và hưởng mọi thú vui trên trần gian này… đã kết luận cuộc đời con người là gì? Truyền Đạo Sư 1:14“Ta đã xem thấy mọi việc làm ra dưới mặt trời; kìa, thảy đều hư không, theo luồng gió thổi.”

 

 

II. Người Bên Trong Được Đổi Mới

 

> Chìa khóa để tìm được niềm vui thật trong Năm Mới đó là không phải bởi những thứ ở bên ngoài chóng qua, mau tàn đâu; nhưng là được đổi mới bên trong. Điều c/ta cần đeo đuổi và mong được là có sự đổi mới bên trong, như lời Chúa trong 2 Côrinhtô 4:16 khẳng định - "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.”

> Sự đổi mới bên trong sẽ đem đến cho c/ta một niềm vui lâu dài, không mấy là lệ thuộc vào những gì c/ta nhận được, mua sắm được ở bên ngoài, hay được lì xì bào nhiêu trong Năm Mới này.

 

1) Sự đổi mới bên trong sẽ giúp c/ta tìm được hạnh phúc – cho dù lái một chiếc xe cũ, sống ở trong một căn nhà trung cư đi nữa, nhưng gia đình xum họp, con cháu ngồi chung bàn ăn mỗi ngày là một niềm hạnh phúc lớn… mà ít có gia đình nào đang hưởng. Biết bao gia đình ngày nay có 2 vợ chồng nằm chung một giường có nệm êm, nhưng mỗi người đang nhìn về một hướng khác nhau; Biết bao nhiêu những căn nhà đồ xộ, nhưng những người đang sống trong những căn nhà đó đang cô đơn một mình trong tâm hồn mình không?

 

2) Sự đổi mới bên trong giúp cho c/ta có sự thỏa lòng – dù chỉ có một công việc làm bình thường, lương bổng đủ để lo cho đàn con; nhưng vợ chồng yêu thương nhau là món quà quí giá của sự sống gia đình.

 

3) Sự đổi mới bên trong giúp c/ta có sự bình an - sống không còn lo lắng, không buồn giận ai, không bị nhức đầu vì bị nô lệ ràng buộc vào một thứ gì hết, mà thiên hạ đang đeo đuổi.

4) Sự đổi mới bên trong đem đến cho c/ta sự vui mừng trọn vẹn, vì bây giờ sống tự do, không bị ràng buộc khổ sở, lo sợ bởi ~điều tin dị đoan, hay bị thống trị bởi ~sự nghiện ngập ngày xưa.

 

> Cuộc sống sẽ có đầy ý nghĩa... khi tấm lòng được đổi mới từ bên trong ra ngoài.

 

 

III. Đấng Ngồi Trên Ngai

 

> Nhưng làm sao có sự đổi mới bên trong này được… khi con người thật của mỗi c/ta có một bản ngã tội lỗi xấu xa? Hết thảy c/ta là ~người đang chết trong tội lỗi thì không một ai trong c/ta có thể tự đổi mới chi được? Có bao giờ quí vị thấy một xác chết nằm trong quan tài mà còn nhúc nhích được không, dù cho có đánh phấn mặt lên đẹp đến đâu đi nữa?  Bản ngã của con người là tội lỗi… từ ngay sau khi tổ phụ Ađam và Êva phạm tội… thì đã bị rủa sả: “… thêm nỗi khổ cực cho người nữ trong khi thai nghén, phải chịu đau đớn mỗi lần sinh con; Suốt đời của người nam phải làm lụng vất vả mới có ăn… Cho đến khi loài người trở về cùng bụi đất,” nghĩa là chết.

 

> Có người tự nghĩ - Tôi đâu có tội gì đâu mà nói đến vấn đề này, tôi đâu có bị ở tù đâu, mà nói tôi là một kẻ tội nhân? Lý do là vì c/ta định theo ý riêng của mình… thay vì tiêu chuẩn của Đấng đã dựng nên c/ta. Tỉ dụ bây giờ quí vị sanh một đứa con, nuôi nấng cho ăn học thành bác sĩ, nổi tiếng với những phát minh hay, được nhiều người khen tụng; nhưng mà nó chối cha, chối mẹ, chẳng biết ơn người đã sanh thành bỏ công nuôi nấng nó, chẳng chăm sóc, chẳng về thăm, mà còn đi gọi người khác là cha mẹ nó… thì theo quí vị nếu là cha mẹ của đứa con này thì quí vị có còn nghĩ đứa con mình là một người tốt lành không?” Nếu Đức Chúa Trời dựng nên c/ta, ban cho c/ta không khí để thở, nước để uống, tài khoảng để khai thác… nhưng c/ta đi thờ các vật thọ tạo, người chết… thì không phải c/ta là tội nhân sao? Hở một chút là c/ta than “Trời Ơi!” nhưng lại đi thờ lạy tà thần và người chết thì không phải là đại tội sao? Với cái bản ngả tội lỗi xấu xa, c/ta không thể tự làm mới bên trong của tâm hồn mình được.

> Life is meaningful ... when our heart is renewed from the inside out.

 

> Mỗi người chúng ta đang mang trong mình con “vi trùng của tội lỗi” còn nguy hiểm hơn bệnh dịch “Corona-virus” đang lan ra bên nước Trung Hoa, mà ai nấy đều bị gìa nua dẫn đến sự chết một ngày, chứ đâu có đổi mới luôn; Con vi trùng tội lỗi giống như con vi trùng của bịnh ung thư, chúng ta cố gắng diệt chết một số hôm nay bằng sự tu trì, thì ngày mai nó lại sanh và lan ra cả trăm con khác; đúng y như người Việt chúng ta có câu: “Cả đời làm lành thì lành đâu chưa đủ, nhưng chỉ một ngày làm ác thì việc ác có dư rồi.” Như vậy theo lẽ tự nhiên muốn được đổi mới thì con vi trùng này phải được diệt chết, hay nói cách khác, tội lỗi của chúng ta phải được xóa sạch thì tấm lòng bên trong mới được đổi mới.

 

> Làm sao tội của mình được xóa sạch đây? Ai có thể xóa sạch mọi tội của chúng ta đây? Làm sao công việc “tu thân tích đức” bao giờ mới xong, khi lòng và ý tưởng của con người xác thịt cứ còn chứa đầy dẫy sự gian dối, tham lam và xấu xa. Như vậy bây giờ c/ta nhờ cậy ai được đây? Ai có thể giúp đổi mới c/ta được đây? Trong Khải Huyền 21:5 có câu trả lời – “Bấy giờ Ðấng ngồi trên ngai phán, “Nầy, Ta làm mới lại muôn vật.” Ngài lại phán, “Hãy ghi lại những điều nầy, Vì những lời ấy đáng tin và chân thật.” Đấng ngồi trên ngai đây là ai?

 

> Sáng Thế Ký 1:1 giới thiệu - Đấng ấy chính là “Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất, từ lúc ban đầu.” Đấng đã hà sanh khí của Ngài vào xác thịt của loài người để c/ta có sự sống và sức sống mỗi ngày. Ngài là Thần của mọi xác thịt. Đấng ấy là An-pha và Ô-mê-ga, nghĩa là Đấng tự có và hằng có đời đời, có chép trong Khải Huyền 1:8 – “Chúa là Ðức Chúa Trời phán, “Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Ðấng Hiện Có, Ðã Có, và Sắp Ðến, là Ðấng Toàn Năng. Đấng ngồi trên ngai là Đấng toàn năng, vinh hiển…nghĩa là không có việc gì Chúa không làm được, kể cả việc Ngài đã bày tỏ chính mình trong hình hài của con người Cứu Chúa Giê-su, mà Giăng 1:14 chép – “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ngự giữa chúng ta. Chúng tôi đã chiêm ngưỡng vinh quang Ngài, thật là vinh quang của Con Một đến từ Ðức Chúa Cha, tràn đầy ân sủng và chân lý.” Đấng mà đã một lần phán với một người đã chết và bị chôn 4 ngày rồi trong Giăng 11 - “Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!” tức thì người chết bước ra, tay chân còn quấn vải liệm, và mặt vẫn còn phủ khăn.” Đấng ngồi trên ngai là Đấng đã làm chính Con Ngài sống lại từ cõi chết, diệt chết đi cái nọc độc của tội lỗi, một lần là đủ cả. Đấng đang ngồi trên ngôi… đã vì “yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin Con ấy không bị chết mất nhưng có sự sống đời đời.” Đấng ngồi trên ngôi là Đấng mà tất cả quyền bính trên trời và dưới đất đã giao cho Ngài. Đấng ngồi trên ngôi là Đấng mà một ngày “… khi nghe đến danh của Ngài, là Ðức Chúa Jesus, Mọi đầu gối trên trời, trên đất, và bên dưới đất thảy đều quỳ xuống, Và mọi lưỡi phải tuyên xưng Ðức Chúa Jesus Christ là Chúa, Dâng vinh hiển lên Ðức Chúa Trời là Ðức Chúa Cha.” Đấng có quyền phép ban cho mọi kẻ tin một thân thể mới, là thân thể không còn bị hư nát nữa, để có thể sống đời đời, hưởng được nước thiên đàng với Chúa. Đấng có quyền phép làm lại trời mới đất mới trong thế giới đời đời. Đấng ngồi trên ngai sẽ làm mới lại muôn vật từ đây cho đến đời đời, vô cùng. Ngài có thể làm mới lại mọi sự trong lòng của c/ta ngay trong Năm mới này, để c/ta được hưởng mọi phước lành ở đây và mọi phước thiêng liêng ở trên trời.

 

> Quí vị có tin đây là lời hứa chân thật đáng cho c/ta tin cậy không? Quí vị có tin - Đấng đang ngồi trên ngôi sẽ làm mới lại hạnh phúc gia đình của quí vị không? Quí vị có tin Ngài sẽ làm mới lại mối liên hệ, tình nghĩa yêu thương giữa mỗi người c/ta… với vợ, với chồng mình… mới lại như thưở ban đầu không? Quí vị có tin là Đấng đang ngồi trên ngai có thể làm mới lại mối liên hệ đã bị đổ vỡ giữa cha mẹ và con cái không, giữa mình với tất cả những người thân yêu của mình không? Quí vị có tin là Chúa từ đây sẽ làm mới lại không khí trong gia đình sẽ không còn như cũ, nhưng được đầy dẫy hạnh phúc không? Quí vị có tin Chúa sẽ làm mới lại lời chứng đạo của mình có hiệu nghiệm lạ lùng; Mỗi khi c/ta chia sẻ tin mừng, ai nấy chạy đến Chúa Giê-su để tìm sự cứu rỗi không? Quí vị có tin rằng Đấng đang ngồi trên ngôi sẽ biến đổi lời nói, lối sống của c/ta có quyền năng chữa lành, cất đi hết những gánh nặng của những người mà c/ta tiếp xúc với mỗi ngày không?Quí vị có muốn Đấng ngồi trên ngôi sẽ cất đi hết sự chán chường, và ban cho bạn một tấm lòng mới sốt sắng vui mừng được đến nhà của Đức Chúa Trời thờ phượng và học lời Ngài không, mà quí vị bậy giờ đến nhóm không còn đeo kính mát nữa để chi vậy? Để ngủ mà không ai thấy được. Quí vị có muốn Chúa đổi mới mọi mối liên hệ giữa vòng anh chị em trong Chúa được đổi mới không, trở nên khắn khít và thân mật hơn với nhau không? Quí vị có muốn được Chúa đổi mới tâm hồn, giúp mình thoát khỏi những nỗi lo lắng sợ sệt mà ma quỉ đang muốn đe dọa c/ta không, và thế vào đó là sự bình an vượt quá mọi khả năng hiểu biết,không? Nếu thật sự tin là lời chân thật thì hãy lấy đức tin xin Chúa đi, là Đấng đang ngồi trên ngai – “Lạy Chúa, là Đấng đang ngồi trên ngai, xin Ngài làm mới lại cuộc đời của con từ trong ra ngoài. Dẹp bỏ những sự cũ, nhưng đổi mới con trở nên một tạo vật mới trong Chúa. Đổi mới gia đình con. Đổi mới lối sống của con: sự suy nghĩ, lời nói, cách cư xử, tánh tình, để đời sống mới của con luôn đem đến sự vinh hiển cho Ngài.”

 

> Cuộc đời của tôi được Chúa đổi mới luôn và vẫn còn đang được đổi mới mỗi ngày, ban cho sự thoả lòng trong mọi sự, mà không có thứ gì trên đời này có thể đổi chác được. Năm này tôi không được tăng chức như năm ngoái? Nhưng tôi cảm tạ Chúa – vì tôi suy nghĩ, nếu được tăng chức nghĩa là họ sẽ đòi hỏi tôi có thêm trách nhiệm, Tôi sẽ bị bận rộn hơn thì làm sao có thêm thì giờ hầu việc Chúa, chăn chiên Ngài đây. Tôi thầm cảm tạ Chúa – c/trình của Ngài thật lạ lùng. Đúng như Đavít nói gì trong Thi Thiên 23 – “Quả thật, trọn đời tôi, phước hạnh và ơn thương xót sẽ theo tôi;” Tôi không cần phải đeo đuổi nó, nhưng nó sẽ đến đúng lúc, đúng thời điểm… vì Chúa là Đấng Chăn Giữ của tôi và tôi chẳng thiếu thốn gì. Chỉ nguyện tôi làm nguồn phước của Chúa cho những người xunh quanh mình trong suốt năm nay… vì Chúa đang làm mới lại mọi sự trong lòng này. Mong những điều này mọi người c/ta cũng sẽ kinh nghiệm được trong năm mới này, vì lời Chúa là chân thật & đáng tin cậy.

 

 

---------------- Lời mời Gọi

 

> Bạn đang mong muốn gì trong năm mới này? Xe mới? đồ chơi mới? TV mới và lớn hơn? được lì xì? Tôi thành thật chúc bạn “vạn sự như ý!” Nhưng rồi sau 3 ngày Tết, bạn còn có gì nữa không… hay là “Đâu cũng lại vào đó?” Tâm hồn vẫn đầy những chán chường, lo âu, sợ sệt, buồn phiền, cô đơn… tuổi gía đeo đuổi và sự chết đang chờ đợi.

> Mong lời Chúa sáng nay giúp bạn hiểu… điều c/ta phải tìm kiếm trong Năm Mới để tìm được sự bình an cho tâm hồn luôn đó là được Chúa làm mới lại tấm lòng bên trong của mình. Lời Chúa phán cho c/ta trong sách Ê-xê-chiên 36:26-27 như sau,“Ta sẽ ban cho các ngươi một tấm lòng mới và đặt một thần linh mới trong các ngươi; ta sẽ bỏ đi tấm lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và ban cho các ngươi tấm lòng bằng thịt. Ta sẽ đặt thần ta trong các ngươi, khiến cho các ngươi đi theo các quy luật và cẩn thận làm theo các sắc luật của ta.”  Hãy để quyền năng của Đức Chúa Trời thay đổi đời sống mình.

 

a) Khi Chúa là Đấng đang ngồi trên ngôi đổi mới bạn… Ngài sẽ thay thế những nỗi hận thù/cay đắng trong lòng của bạn, biến thành sự yêu thương, thông cảm và hay tha thứ.   

 

b) Chúa sẽ bứt đứt những “song sắt” nghiện ngập vô hình như của rượu mạnh, xì ke, ma túy, những hình ảnh ô dâm, và thế vào đó một đời sống kinh nghiệm được sự tự do thật trong Chúa là gì.

 

c) Chúa sẽ cất đi nỗi lo sợ, bất an trong lòng của bạn về sự chết, những lời đe dọa của sách tử vi hay những tin dị đoan, nhưng thế vào đó sự bình an của tâm hồn và niềm hy vọng trông cậy của sự sống lại và sống đời đời trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời một ngày.

 

d) Chúa sẽ thay đổi những lời nói thô kệch của con người cũ của bạn và tôi, thành những lời nói có ân huệ, có thuốc hay chữa lành những đổ vỡ trong cuộc đời, ~vết thương lòng… mà bạn chưa bao giờ biết.

 

e) Chúa sẽ thay đổi lối sống chán nản/buồn phiền của bạn tìm được niềm vui thật, đầy dẫy sự cảm tạ, tìm được ý nghĩa thật của đời sống không phải chỉ ở trong những của cải vật chất, nhưng là tình người, là sự yêu thương và chăm sóc những người khác, yêu kẻ lân cận như chính mình, bắt đầu từ những người trong chính gia đình của mình, giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái, giữa vòng anh chị em trong Chúa. Chúa sẽ làm mới lại tất cả cho bạn, nếu bạn bằng lòng mời Chúa bước vào cuộc đời mình làm Chúa, làm Chủ ngay giờ phút này.

 

> Giờ đây có ai muốn điều này không? Bạn tin Chúa, Ngài không hứa bạn sẽ được “trẻ mãi không gìa,” bụng bạn sẽ không thon lại hơn, hay giàu có trúng số độc đắc, nhưng Chúa hứa Ngài sẽ đổi mới bên trong của bạn luôn. Hôm nay là cơ hội chúng ta được nghe lời Chúa. Hôm nay hãy để lời Chúa đổi mới cuộc đời c/ta! Bạn có muốn ngay bây giờ không? Mối liên hệ giữa vợ chồng được trở lại như cũ không, đậm đà tha thiết, gia đình được hạnh phúc? Sự thỏa lòng trong mọi sự… thế vào chỗ chán chường và những trống rỗng của tâm hồn bạn? Sự bình an,tâm hồn vui mừng… thắng ~nỗi lo lắng, sợ sệt và bất an không? Đó là điều bạn cần có và phải muốn được trong Năm Mới này.

 

 > Ai trong chúng ta có lẽ lúc nào cũng mơ ước được hưởng một mùa Xuân an bình, lâu dài. Nhưng trên thực tế thì mơ ước này sẽ khó thành sự thật là vì phần thuộc thể của mỗi chúng ta cứ cũ hoài mỗi ngày bởi bản ngã tội lỗi… và rồi sẽ dẫn đến sự chết. Nhưng sáng nay tôi mong chúc Tết cho mọi người bằng lời Chúa hứa cho những ai dám tin nhận Chúa Giê-xu là Đấng đang ngồi trên ngôi… thì tuy bên ngoài cũ hoài, Ngài sẽ làm mới bên trong chúng ta luôn, xóa sạch mọi tội lỗi của bạn, và sẽ làm mới lại hoàn toàn một ngày, để hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng, là nơi có một mùa xuân an lành bất tận, đem đến cho chúng ta một niềm vui trọn vẹn ngay hôm nay. Bạn có muốn được Chúa đổi mới cuộc đời mình không? Nếu thật muốn thì bạn hãy chỉ lấy đức tin đơn sơ của mình, mà tiếp nhận món quà này đi, khi bạn còn có cơ hội tốt ngay hôm nay.

 

> Mong bạn đừng bỏ lỡ cơ hội sáng hôm nay, nhân dịp chúng ta đón chào Năm Mới, hãy tiếp nhận Con Trời, Đức Chúa Giê-su là Đấng có quyền năng làm mới lại cuộc đời của bạn. Người Việt chúng ta có câu nói rất có gía trị: “Chớ để ngày mai”… ngày mai cơ hội sẽ không còn nữa… vì nó sẽ chấp cánh bay đi…” Mong bạn đừng bỏ lỡ cơ hội hôm nay, hãy tiếp nhận Con Trời, Cứu Chúa Giê-xu, là Đấng đang ngồi trên ngai, để sửa soạn bước qua một năm mới bình an và đầy phước hạnh, mọi sự trở nên mới!

 

 

God on the Throne – Who is making Everything New

(Revelation 21:5)

 

“He who was seated on the throne said, “I am making everything new!” Then he said, “Write this down, for these words are trustworthy and true.”

 

I. Everything Outside Becomes Old

 

> Just recently we counted… 5, 4, 3, 2, 1 and celebrated the Western New Year, today is already the 2nd of the Vietnamese New Year, called Tet.  Tet has come... and this is the time when we all choose the best words and phrases… to wish each other with longevity – living 100 years, wellbeing, security, prosperity, and good health… Naturally, everyone of us wants to receive blessings... so we all like to be wished for a "happy and prosperous new year." Children who want to have a more realistic Tet blessing… when their parents, grandparents, older brothers and sisters give them some red envelopes, called Lìxì... that have money in them, that they only get once a year. My granddaughter knows very little Vietnamese, but she is very good at saying "Chuc Mung Nam Moi – meaning Happy New Year" because she knows that she will get lixi. And when it came to Easter or Christmas, she kept saying "Chuc Mung Nam Moi," hoping that she would get more lucky money.

 

> Tet is always fun and joyful... because we can have new things, including new money. Even so, we all must accept that... all the new things on the outside, that our eyes can see... they will eventually get old with time.  A new car with an unforgettable smell... one day it will be rusted and broken. How beautiful the house is… but then it will have cracks, ruined and need of repair. Everyone loves to wear new clothes because they smell good, and we can show off the latest fashion; But then every new style of clothing will become obsolete over time. Even our body – doesn’t matter how many times people wish us “longevity and prosperity…” but after 3 days of celebrating Tet... it seems like "everything getting old again"  Our health continues to decline, waiting for a day that we all must "lie down, close our eyes, and die” and not being renewed as we wish. Anyone at my age, we all know the signs of aging are:

a) When the hair on our head changes color; For women, every gray hair is a big worry for life; And for men – it is the worry of losing hair on our head, become baldheaded;

 

b) Wrinkled skin marks appear on the face, under the eyelids... make many of us feel sad;

 

c) False teeth, poor eyesight, fading beauty, weakened hearing are natural matters of aging… that none of us can be spared over time. The story of an old man used to call his wife with all the beautiful titles: like "Sugar, Honey, Darling…” until he was aksed by a young man, then He said: “Young man, when you come to my age, you would know that you cannot remember your wife name anymore, so to make sure you call her with all nice titles.”

 

> I don't want to bring you any negative things to you at New Year; Let's enjoy the 3-day Tet celebration, but don't deny the fact that everything from outside that we could see… they don’t last forever, but over time they will get old, rusty, outdated, cracked, broken, spoiled and passed away. The external things, even if they are new... will not satisfy our deep inside spiritual need… at the end of the day. Worry, sadness, boredom, emptiness... will flood our human and mortal life… that is short-lives and fading away quickly. The story of a man who sought a psychiatrist because he is so depressed.  After an hour, the psychiatrist found the cause and advised the man to adjust his daily life, to spend more time on rest & entertainment in order to reduce mental stress... At the same time, the psychiatrist suggested one thing that the man could do... was to go and see a special comedy show from a famous clown, who just came to town… so the man can experience relaxation and experience some happy moments. After the doctor finished talking, the man said, "Doctor, I'm that famous clown!"

 

> Many families have "big houses, plenty money in the bank” but in these houses - there is no happiness; Many people eating "good food,” wearing nice clothes, driving new cars, they can have whatever they want, but still not satisfied from inside; Some people achieve high education, succeeding many degrees of honor, but inside there is still full of emptiness... and unfortunately some have made bad choices. Aaron Hernandez - a famous football athlete playing for New England Patriot which has won Superbowl 6 times. One day he was condemned for a crime of murder; and while in prison he was so depressed to commit suicide – hung himself in 2017. Mr. Anthony Bourdain – a famous American chief cook, who traveled to many places in the world; He was the person to host and eat at the same table with President Obama when he was visiting Vietnam. Anthony was a wealthy man with a net worth of over 16 million, but then in 2018, in a hotel in France he hung himself. Goo Hara - a famous singer and actress in South Korea, with so many admirers, but committed suicide when she was only 28 years old last year - 2019.  This is not new from King Solomon who was a wise man, very rich, and enjoyed all the pleasures on this earth... but concluded this about human life in Ecclesiastes 1:14 - “I have seen all things done under the sun; Behold, all are vain, following the wind.”

 

 

II. Renew from the Inside

 

> The key to find true joy in the New Year is not based on the material things that are fading away quickly; but being renewed from the inside. What we need to pursue is an inner renewal, as the Bible said in 2 Corinthians 4:16 - "Therefore, we do not lose heart, but though our outer man is decaying (becoming older and weaker/falling apart), yet our inner man is being renewed day by day.” The inner renewal will bring you a long lasting joy, not so much depending on what you get, or how much lixi money you will have this New Year.

 

1) The inner make-over will help us find true happiness - even if we drive an old car, live in a simple apartment, but everyday your family: the children and grandchildren sharing meal at the table happily... that few families are enjoying today. How many families today that both husband and wide sharing the same bed, but each person is looking in a different direction, they don’t have anything to do with each other; How many big houses, but the people who live in them are still lonely with the bitterness and depression?

 

2) The inner renewal helps us to have a heart contentment - even if we just have a normal job, enough salary to care for our children; but husband and wife love each other and parents are teaching their kids in the ways of the Lord.

 

3) The inner renewal helps us to have peace - to live without worry, not to be angry at anyone, not to have a headache of being enslaved by worldly things - that people are chasing after.

 

4) The inner renewal brings us complete joy, because now we live freely, not bounded/confined/imprisoned by any fears of superstitious beliefs, or any dominated addictions.

 

> Life is meaningful ... when our heart is renewed from the inside out.

 

 

III. Who Sits On The Throne

 

> But how can our inner be renewed... when each of us has a sinful and corrupt nature? All of us are dying in sin, then none of us has the power to renew ourselves? Have you ever seen a corpse lying in a coffin that moves, no matter how beautiful you put make-up on that corpse?  The nature of man is sinful... from the very moment Adam and Eve committed sins in the garden... then their life was "... cursed     through painful toil… painful labor in giving birth to children… until they return to the ground…” meaning death.

 

> Some people think to themselves – “I am not guilty of any crime, I am not in prison,” so how can you say that I am a sinner? The reason is because we judge sin by our standard, and not by the words of God - Who created us. For example, you gave birth to a child, raised him and later he became a famous doctor, praised by many people; but the young man denied his father, his mother, not grateful to the person who gave birth and raise him, not even care or visit his parents, but went and called others his parents... so if you are his parents – do you think your son is a good person?” If God created us, gives us air to breathe, water to drink, all the natural resources to enjoy.. but we go & worship creatures, dead people... then aren’t we sinners? Why in everything we say “Oh! My God,” but we worship idols and dead people – would that be a great sin? With a sinful self, you and I cannot renew the inside of our heart, mind and soul. Each of us is carrying the "virus of sin" even more serious than the "Coronavirus" plague that is spreading in China, and everyone is sick of sins… to death one day. The sin virus is liked a cancer virus… we try to get rid them today, then tomorrow it will spread to hundreds of others; So, this sin virus must be terminated, destroyed or in other words, our sins must be removed for our inner heart to be renewed. How can my sins be erased? Who has the power to erase all our sins… when our heart covers with many wicked thoughts, and our life is dominated/controlled with a sinful nature? Who can we trust? Can anyone help to make us new?  The Bible in Revelation 21:5 has an answer - "He who was seated on the throne said, “I am making everything new!” Then he said, “Write this down, for these words are trustworthy and true.”

 

> WHO is this Person seated on the throne? Genesis 1:1 introduces this Person is the "God – Who created the heavens and the earth, in the beginning." The One who breathed His breath of life into all flesh. He is the Alpha and Omega, meaning He who is self-existed, in Him there is no beginning or end, but everlasting. The One who sits on the throne is the Almighty, All-powerful, all-knowing - that there is nothing God cannot do, even when He manifested Himself in the human form of the Savior Jesus, as the apostle John 1:14 said - "The Word became flesh and made his dwelling among us. We have seen his glory, the glory of the one and only Son, who came from the Father, full of grace and truth.” The One who once spoke to a dead man who was buried for 4 days already, in John 11 - “Lazarus, come out!” The dead man came out, his hands and feet wrapped with strips of linen, and a cloth around his face." The one who sits on the throne is the One who raised His Son from dead to eternal life, got rid the sting of sin once and for all. Who is sitting on the throne... is the One Who "so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life." He who sits on the throne is the One that all authority in heaven and on earth has entrusted to Him. The one who sits on the throne is One who "one day ... by the name of Jesus every knee should bow, in heaven and on earth and under the earth, 11 and every tongue acknowledge that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.” The one who has the power to give everyone who believes a new body, that is, the body no longer perishable, so that we can live forever and enjoy the kingdom of heaven with God. The One Who has the power to make new heavens and new earth one day. He who sits on the throne… will renew ALL things from now to eternity. He can renew everything in our hearts this New Year, so that we can enjoy all the blessings here and all the spiritual blessings in heaven.

 

> Do you believe these words are trustworthy and true? Do you believe - Who is sitting on the throne can renew your family happiness? Do you believe He will renew the relationship, the affection love between each person... with your wife, with your husband ... just like from the beginning? Do you believe that the One sitting on the throne can renew the broken relationship between parents and children, between us and all our loved ones? Do you believe that God from here will renew the atmosphere in the family that will not be the same, but be filled with gladness and joy? Do you believe that God will renew your testimony with amazing power that every time you share Jesus, everyone run to Him for salvation? Do you believe that the One who is sitting on the throne will change your words, that have the power of healings, taking away the burdens of the people you come into contact with every day? Do you want the One who sits on the throne to take away your boredom, depression… and give you a new zeal to rejoice and be glad to come to the house of God to worship and learn His words each week. And no longer have to wear sunglasses coming into church, so you can sleep and no one can see. Do you want God to renew all the broken relationship among brothers and sisters in the church to be closer and more intimate with each other? Do you want God to renew your soul and help you get rid of all the fears that the evil spirits keep trying to threaten you, replacing with peace - which surpasses all understanding? If you truly believe that the words are true, then have faith and pray to God, Who is sitting on the throne - “Lord Jesus, Please renew my life from the inside out. Get rid of old things, but renew me to become a new creature in You. Renew my family happiness. Renew the joy of my soul, Renew my way of life: thoughts, words, behaviors, lifestyles… with your presence and power, so that my new life will always bring glory to You.”

 

> God continues renewing my life everyday with a contentment in every situation. This year I did not get a promotion to a higher rank as last year? But I thank God! I think -  if I was promoted to a higher rank that means my company will demand/expect more responsibilities from me. I would be busier; then how can I have more time to serve God and His church. I thanked God silently - His plan is amazing. Just as David said in Psalm 23 - "Surely your goodness and love will follow me all the days of my life;" I don't have to chase after these things, but they will come to me at the right time... because “The Lord is my Shepherd and I lack nothing.” I just want to be a channel of God's blessing to those around me all year round... because God is making everything New in me. Hope that everyone of us will experience this renewal in the New year, because God’s words are trustworthy and true.” Amen!

 

 

---------------- Invitation Call

 

> What do you want in this new year? New car? New toy? New and bigger TV? A lot of lucky money? I sincerely wish you get "all the best!" But after Tet, it seems old things come back again; our heart is flooded with troubles, fears, and worries just as before.

 

> May God's word help you to understand - what we must pursue in the New Year… is that God renews our heart. The Word of God tells me in the book of Ezekiel 36:26-27, "I will give you a new heart and put a new spirit in you; I will remove the heart of stone from your flesh and give you a heart of flesh. I will put my spirit within you, causing you to follow the rules and carefully follow my laws.”

> Let the transforming power of God renew your life.

 

a) When the Lord who is sitting on the throne renews you... He will replace all the grudges in your heart, turning into love, sympathy, and forgiveness.

 

b) The Lord will break down all the addictions and replace them with real life freedom.

 

c) God will take away the fear in your heart of death, the threats of horoscopes and superstitions, but instead the peace of mind and hope of eternal life forever in God's kingdom of heaven one day.

 

d) The Lord will change your words into languages of grace, like a medicine of healing for many life brokenness that you never knew.

 

e) God will change your depression/sadness/boredom into true joy, full of thanksgiving; You will find the true meaning of life not in material possessions, but in imitating relationships, starting with your own family, between husband and wife, between parents and children, among your siblings, & our brothers & sisters in Christ. God will renew everything in you, if you are willing to invite Jesus – the One Who sits on the throne… in your life as Lord and Savior right at this moment?

 

> You believe in God, he does not promise you to be "forever young," your belly will not get thinner, or you will be rich in winning the lottery, but God promises He will renew your heart and mind. Today is your chance to hear God's word. Today let the word of God renew your live! Do you want it now?

# Relationship between husband and wife will not be the same anymore?

# Boredom, sadness and depression… will be replaced with full satisfaction and contentment?

# Peace and joy… over worries and fears?

 

> That's what you need and must want in this New Year. Each of us always dream of enjoying a perfect peace New Year… But in reality, this dream will not come true because our sinful nature keeps getting old every day, and then it will lead to death. But this morning I wish a happy New Year to everyone with the promise of God to those who dare to believe in Jesus, Who is sitting on the throne to renew us all with a perfect heart contentment, peace, joy, and hope for the eternal life in the kingdom of heaven.

 

> Do you want God to renew your life? If you really want it… just by a simple faith, accept this gift, when you still have an opportunity today. Don’t miss the opportunity this morning, as we celebrate Tet, receive the Son of God, Jesus Christ, who has the power to renew your life. Vietnamese we have a very valuable saying: "Do not wait till tomorrow... because tomorrow may never come.” Just have faith and believe in God and Jesus Christ, His Son - Who was seated on the throne… and is make everything new in you, starting today.