Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

Hiệp Nhất Hầu Việc Chúa

1 Côrinhtô 1:10

 

“Thưa anh chị em, nhân danh Ðức Chúa Jesus Christ, Chúa chúng ta, tôi nài khuyên anh chị em hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng để có sự chia rẽ giữa anh chị em, nhưng hãy hiệp một, đồng lòng hiệp ý với nhau.”

 

 

> Sứ điệp đầu năm chia sẻ – 4 mục đích của Đức Chúa Trời cho Hội Thánh. Bài giảng tuần qua - mỗi cá nhân trong Hội Thánh phải tập sống đời sống kỷ luật tâm linh với những mục tiêu thực tế, để đạt được mục đích tôn kính đạo đức. Hôm nay - học hỏi một định luật phát triển Hội Thánh vững vàng và sai trái cho Chúa… đó là sự hiệp nhất.

 

 

I. Chúa Giê-su thiết lập Hội Thánh

 

> Trước hết - Hội Thánh của Chúa là ai?

 

1) Khi còn ở trên trần gian này… chính Chúa Giê-su đã sáng lập nên Hội Thánh. Mathiơ 16:18 - Chúa Giê-su đã phán gì? “Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.” C/trình của Chúa cho mỗi người c/ta không phải là sau khi được “tái sanh,” thì “lên núi” tu trì, ép xác… sống một đời cô lập một mình khỏi thế gian, hay là từ đây không liên hệ hay giao thiệp với một ai nữa, mà chỉ chờ đợi ngày Chúa trở lại đem c/ta về nước của Ngài; Nhưng c/trình của Chúa cho mỗi c/ta là phải hiệp lại trong Hội Thánh của Ngài. Như vậy khi một người đến tiếp nhận Chúa Giê-su là Cứu Chúa cho đời sống mình và làm lễ Báptêm… có nghĩa là cùng một lúc… người đó bằng lòng gia nhập Hội Thánh điạ phương và trở nên một hội viên của Hội Thánh đó. Nếu mình tin nhận Chúa… mà chưa sẵn sàng làm điều này… thì rõ ràng còn đang đi theo ý riêng của mình… mà đời sống sẽ không có phước đâu.

 

2) Không phải gia nhập Hội Thánh của Chúa mà thôi… nhưng ý muốn của Chúa là mỗi người phải có sự hiệp MỘT với nhau nữa… vì trong Ê-phê-sô 4:4-6 chép – “Chỉ có một thân thể và một Ðức Thánh Linh, cũng như khi được kêu gọi anh chị em được kêu gọi đến một hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một đức tin, một báp-têm, 6 một Ðức Chúa Trời và Cha tất cả; Ngài ở trên tất cả, qua tất cả, và trong tất cả.” (Có bao nhiêu chữ “một?”) Sứ đồ Phaolô đã dùng hình ảnh tuyệt vời về Hội Thánh Chúa như một thân thể có những chi thể liên hệ với nhau. Rôma 12:4-5 - “Vả, như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không làm một việc giống nhau, thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người mà hiệp nên một thân trong Đấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi thể của nhau.” Những chi thể trong 1 thân không giống nhau: Cái tai có giống con mắt không? Cái miệng có giống lỗ mũi không? nhưng mọi chi thể phải dính chặt trong cùng một thân và hổ tương cho nhau, để cho thân thể được sống và sống mạnh mẽ, tăng trưởng đều đặn. Mỗi chi thể có phần riêng, không giống nhau… nên c/ta không thể so sánh, ganh tị nhau, mà không làm trọn ơn riêng của Chúa đã ban cho mình. Cái mắt không thể ganh tị với cái tai được; “ví bằng cả thân đều là mắt, thì sự nghe ở đâu?” Cái tai cũng không thể ganh tị với cái mũi được; “Nếu cả thân đều là tai, thì sự ngửi ở đâu?”

 

 

II. Sức mạnh chống trả lại quyền lực của ác quỉ và Phát Triển

 

> Chúa Giê-su muốn Hội Thánh có sự hiệp nhất, liên kết chặt chẽ… để chống trả lại quyền lực của những ác quỉ đang muốn phá hoại Hội Thánh, để c/ta không thể làm trọn đại sứ mệnh Chúa giao.

 

1) Cho nên, thứ nhất - Hội Thánh phải nhận diện ra kẻ thù của mình là ai… để chống trả. Trong trận chiến thuộc linh, sứ đồ Phaolô dạy gì trong Êphêsô 6:12“Vì chúng ta chiến đấu, không phải với người phàm, nhưng chống lại những kẻ lãnh đạo, giới thẩm quyền, và những bậc quyền thế của thế giới tối tăm này cùng những thần linh gian ác trên các tầng trời.” C/ta chớ quên rằng - Thiên sứ là loài giống thần linh được Đức Chúa Trời dựng nên cao hơn, có quyền phép hơn, khôn ngoan hơn loài người. Nhớ sự kiện có chép trong Cựu Ước, sách 2 Các Vua 19:35, khi Đức Chúa Trời chỉ sai có một thiên sứ xuống diệt chết bao nhiêu quân thù của dân sự Ngài – “Ngay trong đêm đó một thiên sứ của Chúa đi ra và giết 185,000 người trong trại quân A-sy-ri. Ðến sáng người ta thức dậy thì chỉ thấy toàn xác chết.”  Mưu kế của các ác quỷ, thần linh dữ là làm đủ mọi cách phá hoại hạnh phúc gia đình, lôi kéo vợ chồng cơ đốc vào những mồi cám dỗ của nó, dẫn đến sự chia tay. Mưu kế của nó là làm mọi cách phá hoại sự hiệp nhất của Hội Thánh Chúa bằng cách gây những hiểu lầm, xích mích, tranh cãi với những điều không mấy quan trọng, để rồi gây chia rẽ, thưa kiện nhau và làm xấu hổ danh Chúa. Câu chuyện 2 người tín đồ Nam Hàn cãi cọ nhau dữ tợn trong một tiệm ăn dành bàn. Họ sắp sửa đánh lộn nhau thì người chủ nhà hang biết 2 người này, bước ra và nói một câu hết sức là đau lòng: “Hai anh có xích mích gì thì xin ra ngoài tiệm ăn của tôi mà giải quyết, ở đây đâu phải là nhà thờ đâu?”

 

> Nhưng lời Chúa Giê-su hứa, “cửa âm phủ” sẽ không thắng, không cản trở được hội, vì có sự hiện diện của Thánh Linh Chúasự hiệp nhất với nhau trong Hội Thánh Chúa.

 

2) Thứ hai, Hội Thánh phải giữ sự hiệp nhất để có sức mạnh “nhân lên” mà làm trọn được những đại sứ mệnh hoàn cầu – “WWW” cho Chúa mình. Người đời mà còn biết “Một cây làm chẳng nên non, ba cậy chụm lại lên hòn núi cao?” chẳng lẽ Hội Thánh của Chúa chẳng biết sao? Bẻ gẫy một chiếc đũa thì dễ dàng, nhưng không dễ bẻ gẫy một bó đũa hiệp lại.  Ích lợi của sự hiệp tác là khi một người ngã, thì có người khác liền đỡ lên và công việc của Chúa không bị bỏ lỡ, như lời Truyền Đạo 4:9-10 dạy – “Hai người hơn một, Vì làm việc chung có lợi cho cả hai. 10 Nếu một người ngã, Có người kia đỡ. Khổ nỗi cho người đơn độc, khi ngã, Không ai đỡ người lên!” Hội Thánh ban đầu chỉ có 120 người trên 1 phòng cao, ở giữa sự bắt bớ đạo, nhưng họ luôn làm gì có chép trong Công Vụ 2“Vả, những người ấy bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, sự thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện. 43 Mọi người đều kính sợ vì có nhiều sự kỳ phép lạ làm ra bởi các sứ đồ. 44 Phàm những người tin Chúa đều hiệp lại với nhau, lấy mọi vật làm của chung. 45 Bán hết gia tài điền sản mình mà phân phát cho nhau, tùy sự cần dùng của từng người. 46 Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thà, 47 ngợi khen Đức Chúa Trời và được đẹp lòng cả dân chúng. Mỗi ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội thánh.” Và kết quả là đạo Chúa được duy trì, phát triển, phổ biến ra đến cùng trái đất cho đến ngày nay.

 

 

III. Hiệp Nhất Hầu Việc

 

> Những điều thực tế mỗi người cầm làm gì, để giữ gìn sự hiệp nhất trong Hội Thánh Chúa?

 

1) Mỗi hội viên phải xây dựng đời sống đức tin của riêng mình, bằng cách luôn tôn Chúa làm Chúa đời sống mình. Tất cả mọi sự c/ta có làm đẹp ý Chúa và giữ sự hiệp nhất trong Hội Thánh hay không là tuỳ ở mối liên hệ giữa mình với Chúa Giê-su mỗi ngày. Khi nào mình bỏ bê sự tĩnh tâm, hay đi nhóm học Kinh Thánh – nên coi chừng vì c/ta dễ bị bệnh hôi miệng – nghĩa là ưa nói tầm bậy, người “ngứa ngáy” – nghĩa là hay bực bội giận dữ với những người xung quanh, trí óc rối loạn nhiều lo lắng, không bình an - vì không có lời Chúa… làm sức mẻ sự hiệp nhất?

 

2) Làm tròn bổn phận, trách nhiệm cá nhân trong gia đình của mình, vì nếu gia đình cứ lục đục hoài thì làm thế nào để giữ gìn sự hòa thuận trong Hội Thánh Chúa được? Làm tròn bổn phẩn giữa vợ và chồng, được tóm tắt trong Ê-phê-sô 5:33“… mỗi người chồng phải yêu vợ như yêu chính mình, còn vợ thì phải kính trọng chồng.” Bổn phận của con cái, được tóm tắt trong Ê-phê-sô 6“Hỡi những kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ các con trong Chúa, vì đó là phải đạo. 2 “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi.” Ðó là điều răn thứ nhất (trong mối liên hệ bề ngang), và có kèm theo một lời hứa rằng, 3 “Ðể ngươi được phước và sống lâu trên đất.” Bổn phận của cha mẹ cơ đốc cũng được tóm tắt – “Hỡi những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái mình phải buồn giận, nhưng hãy trưởng dưỡng chúng trong khuôn phép và lời răn dạy của Chúa.” Là cha mẹ cơ đốc, c/ta phải để thì giờ dậy dỗ con cái mình lời Kinh Thánh, chứ chớ để dồn việc này cho máy iPad, máy điện toán, hay Hội Thánh mà thôi. Nhớ rằng điều ưu tiên của các bậc cha mẹ cơ đốc là nuôi ~đứa con mình, được trở nên “godly children,” chứ không phải có thêm “good money”?

 

3) Muốn Hội Thánh có sự hiệp nhất thì phải hiểu Chúa Giê-su luôn là Đầu của thân thể Ngài… có nghĩa Ngài làm Chủ của Hội Thánh, chứ không đi theo ý riêng của một người nào. Êphêsô 4:15-16“nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ. Ấy nhờ Ngài mà cả thân thể ràng buộc vững bền bởi những cái lắt léo, khiến các phần giao thông với nhau, tùy lượng sức mạnh của từng phần, làm cho thân thể lớn lên, và tự gây dựng trong sự yêu thương.” Đôi khi c/ta tôn Chúa Giê-su làm đầu… nhưng mình muốn làm “cái cổ” để điều khiển Ngài? Trong mọi quyết định c/ta phải tự hỏi… nếu Chúa Giê-su là Đầu của Hội Thánh này… thì để Ngài quyết định làm gì… mà tránh đi theo ý riêng của mình, sanh ra nhiều sự cãi cọ?

 

4) Trở nên một hội viên gương mẫu trong Hội Thánh địa phương Chúa đã đặt, bởi vì c/ta có lời giao ước với Chúa và với nhau trong cùng một đại gia đình. Có gì khác biệt giữa định nghĩa của 2 chữ “giao ước” và “giao kèo” không? Cả 2 điều này có ~điểm giống nhau… vì cả 2 đều nói chung phải có ~lời hứa và ~trách nhiệm của 2 bên đều sẽ phải làm trong sự giao ước hay giao kèo…  Chẳng hạn như ACE làm 1 giao kèo mua xe hơi, mua nhà cửa, xử dụng thẻ nợ Visa… thì đây là một lời hứa họ bằng lòng bán chiếc xe, cái nhà, hay cho ACE mượn tiền… nhưng cùng 1 lúc ACE cũng hứa sẽ phải trả tiền đầy đủ hằng tháng cho họ, phải không? Nhưng sự giao ước và giao kèo có tối thiểu một điểm khác nhau… ở chỗ là “giao kèo” thì thường không có sự cam kết lâu bền, bị giới hạn trong một thời gian nào đó, và giao kèo sẽ bị chấm dứt khi một bên không chu toàn bổn phận của mình; Nhưng giao ước là lời hứa có tính chất lâu dài, đời đời, không thay đổi theo hoàn cảnh, hay có điều kiện, không hủy bỏ được.

 

> Trong thời Tân Ước, Chúa Giê-su lập “giao ước” với loài người qua chính huyết của mình. Mathiơ 26:28 – Chúa Giê-su phán gì trong bữa tiệc ly với các môn đồ mình? “vì nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội.” Hêb. 13:20“Đức Chúa Trời bình an, là Đấng bởi huyết giao ước đời đời mà đem Đấng chăn chiên lớn là Đức Chúa Jêsus chúng ta ra khỏi từ trong kẻ chết…” Chúa Giê-su có thay đổi lời giao ước của Ngài theo thời tiết, hay theo hoàn cảnh không? Hay đây là một lời giao ước đời đời… mà c/ta đem hết lòng tin cậy và trông đợi? Khi một người được tái sanh, nhận lễ Báptêm, và gia nhập Hội Thánh Chúa… có nghĩa là bước vào một sự giao ước, chứ không phải giao kèo… trước hết với Chúa, và sau đó là lời giao ước với nhau; Sự giao ước có những bổn phận và trách nhiệm mỗi người c/ta phải giữ.

 

a) Phải luôn canh chừng những điều làm mai một, sức mẻ sự hiệp nhất… mà tránh xa. Tránh làm “thầy cãi,” nhưng mau nghe chậm nói. Muốn như vậy thì phải hết sức cẩn thận trong lời nói của mình, vì thường c/ta bị vấp phạm bởi điều này… mà làm hại hạnh phúc gia đình, và làm đau đớn thân thể Đấng Christ. Giacơ 3:5-10“Cũng vậy, cái lưỡi là một quan thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Thử xem cái rừng lớn chừng nào mà một chút lửa có thể đốt cháy lên! Cái lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy.” Để điều khiển/làm chủ cái lưỡi, bằng cách trước khi nói điều gì… thì một người nên tập xét 3 điều chính sau đây:

 

i) Điều mình sắp nói có thật không? Hay là vì mình nghe lại từ một người khác để rồi gây sự hiềm khích với nhau… và sau này khám phá ra là chuyện đó không có.

 

ii) Điều c/ta sắp nói có đáng nói không? Nhiều khi những chuyện nhỏ không cần nói đến, để khỏi tranh chấp làm chi… thôi bỏ qua đi là hay nhất.

 

iii) Điều mình sắp sửa nói có xây dựng thân thể Đấng Christ không? Chủ động của nó có phải là tình yêu thương không?

 

> C/ta nhiều khi thiết nghĩ c/ta không cần “nhiều chuyện”… nhưng cần “nói chuyện nhiều” với Chúa (nghĩa là cầu nguyện không thôi)… thì hay hơn biết mấy!

 

b) Khám phá ân tứ Chúa ban, và môi trường… để dự phần hầu việc Chúa. Chúa Thánh Linh là Đấng ban cho những chi thể của Ngài nhiều những ơn tứ khác nhau… để mỗi người c/ta biết liên kết và hiệp tác với nhau xây dựng thân thể của Chúa lớn lên. Trong Kinh Thánh Rôma 12 cho c/ta biết một số những ân tứ thuộc linh, Chúa Thánh Linh ban cho – “Tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, chúng ta có những ân tứ khác nhau. Ai được ơn nói tiên tri, hãy nói theo lượng đức tin; 7 ai được ơn phục vụ, hãy hết lòng phục vụ; ai được ơn dạy dỗ, hãy tận tâm dạy dỗ; 8 ai được ơn khích lệ, hãy bền lòng khích lệ; ai được ơn bố thí, hãy rộng rãi ban cho; ai được ơn lãnh đạo, hãy chuyên cần lãnh đạo; ai được ơn thương xót, hãy vui vẻ mà làm.” Nếu chịu khó đếm, thì thật Chúa Thánh Linh ban cho Hội Thánh Ngài ngày nay vô số những người có tài năng, ân tứ, tài sản… để có thể đem ra để hầu việc Chúa: nấu ăn, dạy dỗ, chăm sóc, cố vấn, giúp đỡ tài chánh, thể thao, nhạc lý, điện toán, trang trí, nói được cả tiếng Anh & Việt, Cambốt, giỏi tiếp khách, lái xe van đưa đón, thăm viếng, cầu nguyện, chữa bệnh, sửa chữa, giữ trẻ, đổ rác… Thiết nghĩ nan đề trong Hội Thánh Chúa ngày hôm nay không phải là nan đề thiếu những người có tài năng, thiếu phương tiện, hay tài sản… nhưng là vì thiếu những người bằng lòng hạ mình, dẹp bỏ đi cái tự ái, cái tôi khổng lồ… để hầu hạ ~người khác mà thôi?  Vấn đề thật ở đây không phải là mình có khả năng/ân tứ gì để hầu việc... nhưng là mình có muốn hầu hạ ai không? Vô số người đầy ơn, nhưng vì bận cái này, mắc cái kia… thành ra chẳng ích lợi chi cho Chủ mình.

 

c) Hội Thánh của Chúa có xếp đặt thứ tự… để hội viên cần thuận phục và hiệp tác với người lãnh đạo. Trong Hê-bơ-rơ 13:17-18 – Tác gỉa khuyên con dân Chúa làm gì? “Hãy vâng lời những người lãnh đạo anh chị em và thuận phục họ, vì họ canh chừng linh hồn anh chị em như những người phải khai trình, để họ vui vẻ thi hành chức vụ của mình và không phải than thở gì, vì làm cho họ phải than thở không ích lợi gì cho anh chị em. 18 Xin cầu nguyện cho chúng tôi, vì chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi có lương tâm tốt và muốn cư xử tốt đẹp trong mọi sự.”  Thay vì phàn nàn trách móc người lãnh đạo của mình, c/ta phải cầu nguyện cho họ sống làm gương tốt, có sự khôn ngoan từ Chúa để lãnh đạo… và thuận phục họ khi biết họ thuận phục Chúa. Ở sở làm, dù cho quí vị có lúc không ưa ông bà chủ mình, nhưng vẫn phải thuận phục… vì đó là ích lợi chung cho công xưởng phát triển, lợi tức và có tiền trả lương cho quí vị? Có người nói đúng “hiệu quả của sự lãnh đạo tùy thuộc vào hiểu quả của những người theo sau thuận phục người lãnh đạo.” Quí vị có thấy Hội Thánh nào hay chia rẽ, 9 người 10 ý, “ai đi đường nấy,” mà luôn phát triển được không?

 

> Có lẽ tất cả những điều chia sẻ này có thể tóm tắt trong 7 điều hướng dẫn sau đây để giữ sự hiệp nhất, mà quí vị có biết không ạ?

 

1) Luôn bảo vệ sự hiệp một của Hội Thánh - bằng cách sống nhơn từ, yêu thương nhau, và không nói xấu những người nhà trong Hội Thánh;

 

2) Thuần phục và hổ trở những người lãnh đạo, như họ phục vụ Chúa;

 

3) Trung tín trong sự nhóm lại, học Kinh Thánh Chúa Nhật, nhóm giữa tuần, và dâng hiến 1/10 đều đặn;

 

4) Cầu nguyện cho Hội Thánh mỗi ngày;

 

5) Dự phần mời thân hữu đến nhóm, và tiếp đón họ nhiệt thành;

 

6) Dự phần khám phá và dùng những ơn tứ, khả năng mình có để phục vụ trong những nhóm nhỏ hay công tác chung của Hội Thánh;

 

7) Cố gắng nhờ cậy Thánh Linh để sống một đời sống tin kính đạo đức

 

> Khi lái xe trên đường, c/ta thường thấy người ta để đằng sau ~chiếc xe vận tải lớn những chữ như sau: “How’s my driving?” Kèm theo đó là số điện thoại 1-800-xxxx. Mục đích để làm chi vậy? Để c/ta báo cáo khi chiếc xe đó lái cẩu tả. Tôi suy nghĩ về đời sống của mỗi người c/ta cũng vậy… nhưng không phải là “Tôi lái xe như thế nào” mà “Tôi đang sống trong hội thánh Chúa như thế nào?” Nếu Chúa Giê-su đang lái ngay đằng sau “đời sống” của mình thì Ngài có vừa lòng không, vì thấy Hội Thánh luôn khôn ngoan biết giữ sự hiệp nhất để làm trọn đại sứ mạng Chúa giao?

 

> Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ mỗi người c/ta biết tự xét lấy chính mình… có điều gì mình cần thay đổi, chỉnh đốn không… để sống trọn làm một hội viên gương mẫu của Hội Thánh Chúa, luôn giữ sự hiệp nhất và hầu việc Ngài.

 

 

----------- Lời Mời Gọi

 

> Nhìn lại nhiều năm qua - Chúa đang ban phước cho Hội Thánh ở đây rất nhiều. Kể cả khi đi họp với cộng đồng, c/ta trúng phần thưởng nhiều hơn mọi nhóm khác? Nhưng coi chừng đừng quên kẻ thù ác quỷ cũng đang hăm he muốn phá hoại. Kinh Thánh trong 1 Phi-êrơ 5:8 nhắc nhở c/ta – “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” Mưu kế luôn là “đặt bẫy” để phá hoại hạnh phúc gia đình, và sự hiệp một trong Hội Thánh Chúa. Nhưng Chúa Giê-su đã hứa: “quyền lực của ác quỉ không thể thắng được hội,” nếu c/ta biết nương nhờ vào quyền năng của Chúa Thánh Linh và luôn giữ gìn sự hiệp một.

 

1) Chăm sóc kỹ đời sống đức tin cá nhân giữa mình với Chúa, để không bao giờ trở nên “một con sâu làm rầu nồi canh?”

 

2) Giữ gìn hạnh phúc gia đình, bằng cách chu toàn trách nhiệm của những người vợ chồng, cha mẹ và con cái cơ đốc.

 

3) Liên kết chặt chẽ với những chi thể khác trong thân thể của Chúa Giê-su, dự phần hầu việc chăm sóc nhau, làm trọn chức vụ Chúa gọi, thuận phục người lãnh đạo, và làm theo những lời hướng dẫn chung… để Hội Thánh của Chúa luôn hiệp nhất và phát triển đều đặn.

 

> Nếu hỏi - bạn đến nhà thờ để làm gì? Đi theo thói lệ tôn giáo mà thôi; lên để chăm sóc các em thiếu nhi; để học Kinh Thánh và thông công… nhưng có bao giở bạn nghĩ: “tôi lên đây để xây dựng một hội thánh vĩ đại của Chúa Giê-su… với sự hiệp nhất với các thợ xây cất khác không?” Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ c/ta hết thảy làm được, cho đến ngày Chúa trở lại và khen hết thảy c/ta - “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.”

 

 

Be Unified in the Same Mind and Purpose

1 Corinthians 1:10

 

“I appeal to you, brothers and sisters, in the name of our Lord Jesus Christ, that all of you agree with one another in what you say and that there be no divisions among you, but that you be perfectly united in mind and thought."

 

> In New Year – I shared the 4 God's purposes for the Church. Last week sermon – each of us must learn spiritual discipline with realistic goals, in order to achieve the purpose of a godly life. Today – we will study on how to keep the church growing... through unity.

 

 

I. Jesus Established His church

 

> Who is the Church of God?

 

1) Jesus Himself once established His church. Matthew 16:18 - What did Jesus say? “And I tell you that you are Peter, and on this Rock I will build my church, and the gates of Hades will not overcome it." The Lord's will for each person after being "born again" is not "going up to a mountain"... to live an isolated life alone from the world, and just waiting for the day He comes back to bring us to heaven; But the Lord's will for each of us is to be united in His Church. So, when a person comes to receive Jesus as his Lord & Savior, and receive baptism... that means at the same time... he is willing to join the local Church and become a member of the body of Christ. If I said that I believe in God... but I am not ready to join the church of Jesus... then obviously I still going on my own way... and my life will not be blessed.

 

2) Not just joining the Church... but God’s will is that we must become “ONE” in unity... because in Ephesians 4:4-6 says - "There is one body and one Spirit, just as you were called to one hope when you were called; 5 one Lord, one faith, one baptism; 6 one God and Father of all, who is over all and through all and in all.” (How many "one" in these verses?) The Apostle Paul illustrated the wonderful picture of the Church of God… as a body of many related parts. Romans 12:4-5 - “Just as each of us has one body with many members, and these members do not all have the same function, so in Christ we who are many form one body, and each member belongs to all the others.”  The body parts do not have the same function: Is the ears the same as the eyes? Does the mouth look like a nose? but every member must be connected to one body, in order for the body to live healthly and growing to be strong. Each member has its own part… so we cannot compare, be jealous of each other, instead of fulfilling our own calling and the stewardship of our spiritual gifts. The eyes cannot be jealous of the ears; "If the whole body is only eyes, where would the hearing be?" Nor could the ears be jealous of the nose; "If the whole body is only ears, where would the ability to smell be?"

 

 

II. Power against the Evil and Grow the Church

 

> Jesus wants the Church to have a unity... to counter the forces of evil and demons who are always trying to destroy the Church, so that we cannot fulfill the great commission.

 

1) First - the Church must recognize her enemy... to resist and fight back. For spiritual warfare, Paul taught in Ephesians 6:12 - “For our struggle is not against flesh and blood, but against the rulers, against the authorities, against the powers of this dark world and against the spiritual forces of evil in the heavenly realms.” We need to remember that God created angels at higger order – they are more powerful, and wiser than humans. Remember the event in the Old Testament, 2 Kings 19:35, when God sent only one angel to destroy the entire army of Assyrian - “That night the angel of the Lord went out and put to death a 185,000 in the Assyrian camp. When the people got up the next morning—there were all the dead bodies."  The scheme of the wicked angels, called demons is to do all sorts of ways to destroy our family happiness, to lure Christian couples into its tempting preys, leading to many disagreements, fights, breakup and separation. Their plan is always to try to wreck the unity of the Church of God… by causing misunderstanding, quarrels, and arguments with unimportant things, that lead to divisions, set bad example and damage the name of God. The story of two South Korean believers fighting with harsh words in a restaurant for a table. They were about to get into a fight physically, then the owner of the restaurant knew the two families as Christians, came out and said very painful words: "If you two want to settle your matter, please do it outside my restaurant. This is not the church?"

 

> But Jesus' promise, "the gates of hell," will not prevail, nor hinder the church, because we have the Lordship of Jesus and if we live in harmony with one another.

 

2) Secondly, the Church must keep the unity to have the strength of "multiplication" and to fulfill the global mission - "WWW" spreading the good news of Jesus to the whole world. People in the world understand the strength of unity – Doesn’t the Church of God know that? Breaking a single chopstick is easy, but it is very difficult to break a bundle of chopsticks together. The benefit of unifying together as a church is that when a person falls, someone else helps him up, and the work of God can be continued, as Ecclesiastes 4:9-10 teaches - Two are better than one, because they have a good return for their labor: 10 If either of them falls down, one can help the other up. But pity anyone who falls and has no one to help them up.” The early Church had only 120 people, in the midst of severe persecutions, but they always did something to keep them together in Acts 2 - “They devoted themselves to the apostles’ teaching and to fellowship, to the breaking of bread and to prayer. 43 Everyone was filled with awe at the many wonders and signs performed by the apostles. 44 All the believers were together and had everything in common. 45 They sold property and possessions to give to anyone who had need. 46 Every day they continued to meet together in the temple courts. They broke bread in their homes and ate together with glad and sincere hearts, 47 praising God and enjoying the favor of all the people. And the Lord added to their number daily those who were being saved….” and Christianity is preserved, and expanded to the end of the earth… unto this day.

 

 

III. Unity to Serve

 

> What are the practical things each person needs to do in order to keep the unity of the Church?

 

 

1) Each of us must build up the life of faith, by always placing Jesus as Lord of our life. Whether the church can keep the unity or not, it depends on our relationship with Jesus every day. When we neglect our time of devotion or studying in the Bible – here comes trouble! We are prone to “bad breath” - that means talking none-sense causing conflicts, “itchy body” – that means we get angry/irritated easily with others around, “disturbed mind” with making bad decisions because there was no peace of God?

 

2) Fulfilling our personal responsibilities for our families, because if the church families keep having quarrels and fights - how can we keep the peace in the Church of God? Fulfilling the obligation between husband and wife can be summarized in Ephesians 5:33 - "... each one of you (husband) must love his wife as he loves himself, and the wife must respect her husband." The duty of Christian children can be summarized in Ephesians 6 - “Children, obey your parents in the Lord, for this is right. 2 “Honor your father and mother”—which is the first commandment with a promise— 3 “so that it may go well with you and that you may enjoy long life on the earth.” The duties of Christian parents are also summarized - "Fathers, do not provoke your children to anger [to the point of resentment with demands that are trivial or unreasonable or humiliating or abusive; nor by showing favoritism or indifference to any of them], but bring them up [tenderly, with lovingkindness] in the discipline and instruction of the Lord." (AMP) As a Christian parent, you must spend time teaching your children the Bible, not letting the iPads, or computers to do the job. Remember that the priority for a Christian parent is to raise your child, to be "godly children,” not to have more “good money?”

 

3) For the Church to have unity, she must understand that Jesus is always the Head of His body... that is, He is the Master of the Church, we ALL seek to follow His will. Ephesians 4:15-16“Instead, speaking the truth in love, we will in all things grow up into him who is the Head, that is, Christ. From him the whole body, joined and held together by every supporting ligament, grows and builds itself up in love, as each part does its work.” Sometimes we worship Jesus as our Head of the church... but strangely we want to be a "neck" to control Him? In every decision, we all must ask ourselves... if Jesus is the Head of this Church... then what would He decide to do? “WWJD” is a perfect way to avoid conflict.

 

4) Becoming a member who sets good examples in the Church that God has placed us… because we have a covenant with the Lord and with each other in an extended family. Do you understand the difference between the word "covenant" and "contract”? Both have similar requirments... because both have the responsibility that both sides will have to keep in order to seal the covenant or contract... For example, if you make a home purchase, you enter a contract of borrowing money that the house belongs to you as long as you agree to pay the monthly notes totally? But the covenant and the contract have at least one difference... in that - the "contract" usually has no lasting commitment, is limited for a certain period of time, and the contract will be ended; But a covenant is a lasting promise, has an eternal value in nature, and irreversible. In the New Testament times, Jesus made a "covenant" with mankind through His own blood. In Matthew 26:28 - What did Jesus say at the Last Supper with his disciples? “This is my blood of the covenant, which is poured out for many for the forgiveness of sins." Hebrew 13:20“May the God of peace, who through the blood of the eternal covenant brought back from the dead our Lord Jesus, that great Shepherd of the sheep... " Did Jesus change His covenant by weather or situation? Or is this an everlasting covenant... which we can trust? When a person is born again, receives the baptism, and joins the Church of God... that means he/she is entering into a covenant, not a contract... first with the Lord, and with other Christians in a local church; The covenant has duties and responsibilities each of us must keep.

 

a) Be watchful over things… that can damage the unity of Jesus’ church. Avoid many useless arguments - but learn to be quick to listen and slow to speak. To do so, we must be very careful with our words, because often we all are stumbled by this... that harms the family happiness, and hurts the body of Christ. The apostle James warned the church in James 3:5-10“Likewise the tongue is a small part of the body, but it makes great boasts. Consider what a great forest is set on fire by a small spark. The tongue also is a fire, a world of evil among the parts of the body. It corrupts the whole person, sets the whole course of his life on fire, and is itself set on fire by hell.” To control our tongue... one should first consider the following guidelines before talking or texting:

 

i) Is what I am about to say true? Or is it because I listened to a rumor from another person, not accurate... and later discovered that it wasn't true.

 

ii) Is what I am about to speak worth saying? Sometimes, there are small things that we do not need to talk about, to avoid arguments... silence the matter is the best.

 

iii) Is what I am about to say building up the body of Christ? Does it help anyone faith? I sometimes think that we do not need to talk "too much” about other people’s matters... but we need to "talk a lot" with Jesus (meaning praying).

 

b) Discover the spiritual gifts and the opportunity... to serve. The Holy Spirit is the One who gives His members many different gifts... so that each one of us can join forces to build up the body of God. In Romans 12 tells us that there are a number of spiritual gifts, the Holy Spirit gives - “We have different gifts, according to the grace given to each of us. If your gift is prophesying, then prophesy in accordance with your faith; 7 if it is serving, then serve; if it is teaching, then teach; 8 if it is to encourage, then give encouragement; if it is giving, then give generously; if it is to lead, do it diligently; if it is to show mercy, do it cheerfully." If you make an observation, you will see that the Holy Spirit has given to our Church today countless people with talents, gifts, possessions: cooking, teaching, caring, mentoring, financial assistance, sports, music, computing, decoration, English & Vietnamese, Cambodian, good at reception, van driver, visiting, praying, healing, repairing, babysitting, taking out the trash… The matter in the Church of God today is NOT the problem of lacking talented people... but the lack of people who are willing to humble themselves, to reject pride & ego... to serve others? The real matter is not what ability & gifts I have... but do I want to serve anyone? Countless people are full of gifts and skills, but because they are too busy to do anything for His church; it becomes useless for the Master.

 

c) The Church of the Lord has an order-ness for members to submit and cooperate with the leaders… to keep chuch unity. In Hebrews 13:17-18 - What did the author advise us? “Have confidence in your leaders and submit to their authority, because they keep watch over you as those who must give an account. Do this so that their work will be a joy, not a burden, for that would be of no benefit to you. 18 Pray for us. We are sure that we have a clear conscience and desire to live honorably in every way.” Instead of complaining to other leaders, we must pray for them to live and set good examples, to have the wisdom from God to lead... and submit to them when you know they are submitted to God. At work, even if you sometimes dislike your bosses, but you still have to submit... Why? because it is in the common interest of your company to be success so you can have good income? Someone says it right "the effectiveness of leadership depends on the effectiveness of the followers” who are willing to submit to the leader. Have you seen any divided church, with so many different ideas, directions, and personal viewpoints… that can grow?

 

> Perhaps all of these steps can be summarized in the following 7 guided instructions to maintain our unity - that you know of?

 

1) Protect the church unity by showing kindness, and love for one another; Commit not to gossiping your brothers & sisters in Christ;

 

2) Obey and follow the leaders… as they follow and serve God;

 

3) Be faithful in weekly worship, Sunday school, prayer meeting, mid-week Bible study, and tithing 1/10 of your profits;

 

4) Commit to pray for the church each day;

 

5) Be involved in inviting guests to come to church and show hospitality to them.

 

6) Participate in discovering and using the spiritual spiritual gifts to serve in small groups or common Church needs.

 

7) Trust the Holy Spirit for helping all of us to live a godly life.

 

Bottom of Form

 

--------------------

> When driving on the road, we often see people showing a sign behind those big trucks with the following words: “How’s my driving?” included a phone number 1-800-xxxx. What is the purpose for it? So, you can report bad driving by calling that number. I think about each person's life as well... but not "How is my driving," but "How is my living in Jesus’ church?" If Jesus is driving right behind our "life", would He be pleased, seeing that you always try to keep the unity, and working together to fulfill the Lord's great commission?

 

> May the Holy Spirit help each of us know to exam ourselves... to see if anything we need to make adjustments; So, we can fulfill our responsibility as a church member… and to keep its unity.

 

 

------------ Invitation Call

 

> Looking back over the years - God is blessing this Church so much. Even when we are going to community meetings, our church wins more prizes than any other group (just kidding…)? But beware, and don't forget the evil enemy is also watching us with the plan to destroy our faith and unity. The Bible in 1 Peter 5:8 reminds us - “Be alert and of sober mind. Your enemy the devil prowls around like a roaring lion looking for someone to devour." Tactis of the devil is always to destroy our family happiness, and the unity in the Church. But Jesus promised: "the forces of the devil cannot overcome the church," if we trust in the Holy Spirit and His power… and keep our unity.

 

1) Take good care of your personal life of faith between God and yourself, so that you will never become "a worm that sours up the soup?"

 

2) Maintain family happiness, by fulfilling the responsibilities of Christian spouses, parents and children.

 

3) Be closely connected with other members of Jesus' body, partaking in caring for one another, fulfilling your callings, submitting to the leader, and following 7 guided instructions, so that the Church of God always is unified and grows.

 

> If you are asked - why do you come to church – what woud be your answer? Some say – just a religion duty; others to take care the children, to study the Bible, to have fellowship with others… but have you thought that - I come here… to build a magnificent church of Jesus by connecting in harmony with other builders?”

 

> May the Holy Spirit help us to accomplish this… until the day Jesus comes back and say to us: ‘Well done, good and faithful servant. You have been faithful and trustworthy over a little, I will put you in charge of many things; share in the joy of your master.” Amen!