Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Đầu Tư cho Của Báu ở Trên Trời

(Mathiơ 6:19-21)

 

“Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.”

 

 

> Quí vị có muốn sống một cuộc đời thịnh vượng, phát đạt và thành công không? Bí quyết ở đâu… để làm sao một người gặt hái được sự thịnh vượng? 1) Đời sống phải có mục đích, 2) thấy được những cơ hội tốt, và 3) dám đầu tư vào những cơ hội tốt này. Chắc có lẽ ai sống ở thành phố Baton Rouge đều biết đến anh Quý Tôn hay “Charlie.”  Anh là một trong những người di cư qua Mỹ bằng thuyền sau 75’s. Khi qua đây và lớn lên anh đã đi học ở LSU và ra trường là một kỹ sư Hóa Học. Sau này anh đổi qua thêm một ngành kinh doanh, buôn bán. Anh thấy được một cơ hội tốt và bắt đầu bán những sản phẩm làm móng tay, và đặt tên của hãng mình Alfalfa Nails Supply. Anh buôn bán sản phẩm này khắp nước Mỹ và nay có đến hơn 10,000 khách hàng. Sau này, anh Quý chế biến và sản xuất ra những chiếc ghế đấm bóp chân nổi tiếng và trở thành nhà triệu phú. Anh thấy cơ hội cùng hiệp tác với tiệm Wal-mart để phổ biến sản phẩm của mình và đặt tên là Regal nail salon. Anh bắt đầu làm đại lý bán bản quyền của sản phẩm này cho nhiều người mở ra trên 900 chỗ. Anh Quý đã nhận được nhiều bằng khen danh dự là một trong những nhà đại lý giỏi. Anh nay có trên 8 kho hàng lớn trong thành phố Baton Rouge. Thật đúng như người ta nói – “Có gan làm giàu”… biết đầu tư đúng thời, đúng lúc trong những cơ hội tốt, mà trở nên giàu có, phát đạt và được nổi tiếng.

 

> Mặc dầu vậy – ai nấy trong c/ta cũng đều biết mọi sự thành công, thịnh vượng ở trên đời này… rồi một ngày cũng sẽ trôi qua… khi c/ta nằm xuống, vì Kinh Thánh trong 1 Ti-mô-thê 6:7 có nói đến một chân lý không thay đổi đó là - “… khi ra đời chúng ta chẳng đem gì theo (trần truồng không có gì hết), thì khi qua đời chúng ta cũng không thể đem gì theo.” Tôi chưa bao giờ thấy một người nào được sống mãi, và cũng chưa thấy ai chết rồi… mà lái được chiếc xe hơi Lexus mới, hay đem theo được cửa tiệm đi với mình hết… nhưng mọi thứ vẫn còn nguyên ở đây. Năm Cái nhẫn vô địch mà Kobe Bryant đã thắng, anh chẳng mang một cái nào theo được, phải không? Sách Truyền Đạo 7:2 của vua Sô-lô-môn - một vị vua khôn ngoan và giàu có nhất… nhắc nhở c/ta về thực trạng của sự chết chắc chắn sẽ đến với mỗi người? “Ði dự tang lễ tốt hơn đi ăn tiệc; Vì tại đó mọi người sẽ được nhắc nhở ngày cuối của đời mình (ngày tử); Vậy những ai đang sống khá để tâm suy nghĩ.” Vì nhận thức được thực trạng này, vua Sô-lô-môn đã phê bình, đánh giá về mọi sự trên trái đất này trong Truyền Đạo 2:11 như sau – “Sau đó tôi nhìn lại mọi việc tay tôi đã làm và mọi công trình tôi đã vất vả thực hiện, và này, tất cả đều vô nghĩa, chỉ là hoài công bắt gió, và chẳng ích lợi gì dưới ánh mặt trời.”

 

> Nếu ý thức như vậy, hiểu được chân lý này, thì người nào khôn ngoan… sẽ biết đầu tư trong những điều có giá trị trường tồn… khi còn sống, phải không? Những điều có gía trị trường tồn là những thứ mà thời gian không làm cho lay chuyển, hao mòn, cũ kỹ, bị oxít hóa, hay biến mất… nhưng hiện hữu mãi mãi. Tôi nhớ hoài có lần hội thánh mua biếu tặng cho tôi một chiếc áo vest thật đẹp, thích quá… nhưng chưa kịp mặc một lần nào, thì ngay một tuần sau bị một người đập cửa kính vào nhà thờ ăn cắp mất. Còn chiếc áo vest hiện đang mặc bây giờ rất thích, vì vừa đẹp lại vừa vặn, nhưng màu áo bắt đầu bị bạc theo thờ gian, cổ áo bắt đầu mòn rách… vì có thứ gì tồn tại mãi theo thời gian được không?  Chúa Giê-su cho c/ta biết những thứ có giá trị đời đời… chỉ là những thứ mà mình có thể thâu trữ được ở trên trời thôi, mà “… chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy” được. Quí vị có biết những thứ tồn tại mãi mãi, ở trên trời… mà thời gian không làm cho hao mòn được là gì không? Hai điều sau đây:

 

1) Thứ nhất, Linh hồn của con người. Con người c/ta được dựng nên có hai phần chính; thứ nhất là phần thể chất được Đức Chúa Trời nắn lên từ bụi đất, nhưng c/ta còn được dựng nên giống hình ảnh của Đức Chúa Trời, đó là phần linh hồn. Sáng Thế 2:7 lời Chúa có chép – “Chúa Ðức Chúa Trời dùng bụi đất nắn nên con người, rồi hà sinh khí vào lỗ mũi, con người trở nên một sinh vật có linh hồn.” Xác thịt từ bụi đất mà đến… sẽ tan biến trở về đất bụi, nhưng linh hồn là phần linh thiêng sẽ tồn tại mãi, sẽ tiếp tục sống mãi - một là trong hồ lửa đời đời… hay hai là trong nước thiên đàng. Truyền Đạo 12:7 rõ ràng khẳng định điều này – “… trước khi bụi đất trở về với bụi đất y như trước, và trước khi sinh khí trở về với Ðức Chúa Trời, Ðấng đã ban nó cho bạn.” Thể xác sẽ trở về với bụi đất, nhưng phần linh hồn sẽ phải trở về với Đức Chúa Trời, để chịu sự phán xét… cho định mệnh đời đời của mình. Làm thế nào để một linh hồn thoát khỏi sự phán xét mà được ở trong nước thiên đàng đây? Người đó phải được cơ hội nghe đến Tin Lành và tin nhận Cứu Chúa Giê-su, vì Kinh Thánh Rô-ma 8:1 chép – “Bởi vậy hiện nay không có sự kết tội cho những ai ở trong Ðức Chúa Jesus Christ.”

 

a) Như vậy người cơ đốc nào mà khôn ngoan thật… sẽ đặt công việc chia sẻ/rao truyền Phúc Âm/Tin Mừng của sự cứu rỗi trong Chúa Giê-su cho mọi người hư mất… làm ưu tiên trong đời sống mình. Và một trong những người hư mất không xa… đó chính là gia đình và những người thân của mình, mà c/ta đã đầu tư gì chưa? Thử hỏi là những cha mẹ cơ đốc - c/ta có đang đầu tư, dành nhiều thì giờ dạy dỗ con cháu mình lời Chúa, biết Chúa và tin Ngài không, hay là c/ta đang phí phạn quá nhiều thì giờ trong những điều nhảm nhí trên FB, U-tubes, TV shows, tin tức trên mạng lưới Internet? Điều đặc biệt cho người con rễ của tôi… khi “texting” nói chuyện với tôi, thì thường luôn xin tôi cầu nguyện cho sự cứu rỗi của mỗi đứa con của mình khi lớn lên… biết và tin nhận Chúa Giê-su. Không phải vậy thôi, mà mỗi buổi tối đều dạy con mình lời Chúa và cầu nguyện cho sự cứu rỗi của c/nó.  Khi bạn lìa đời này, nhớ rằng bạn không mang được theo cho mình cái máy Iphone đâu, bạn chỉ có thể mang theo con cái của mình, nếu bạn biết hướng dẫn c/nó đến biết và tin nhận Chúa Giê-su. Nếu linh hồn quí như vậy thì c/ta nên để dành thì giờ nhiều hơn cho ai: cho cái máy Iphone, hay con cái của mình?

 

b) Hội thánh nào khôn ngoan thật… thì sẽ đặt công việc truyền giáo và môn đồ hóa làm ưu tiên.

# Vì khi Chúa Giê-su trở lại, Ngài sẽ không hỏi VHBC đã có ngân quỹ là mấy con số, có bao nhiêu máy HDTV trong nhà thờ, bao nhiêu phòng ốc; nhưng là có bao nhiêu người c/ta đã bỏ công sức, hiệp tác để làm quen, thăm viếng, chứng đạo cho họ, để họ biết được Tin Lành, tin nhận Chúa Giê-su mà được cứu? Khi suy nghĩ đến điều này - Tôi cũng đang lo lắng, nếu Chúa Giê-su trở lại hôm nay - Ngài sẽ cáo trách VHBC không, vì tại sao giữ tiền nhiều trong nhà Bank làm chi vậy, mà sao không đầu tư hổ trợ thêm cho những mục vụ truyền giáo, hay là cung cấp ngân quỹ cho ~người trẻ bước vào trường thần học, để được trau dồi lời Chúa?

 

c) Một người lãnh đạo giỏi thì trong mọi việc mình làm… luôn tự hỏi coi xem việc mình đang muốn tiến hành… có liên quan gì đến những linh hồn của những người hư mất không? Nếu như vậy thì c/ta không cần phải cãi cọ… coi xem cái thảm phải là màu gì, cái mành phải là vải gì, phải hát những bài nhạc Thánh Ca loại nào, phải nấu bao nhiêu món mới đúng vị… vì có nhiều thứ không có liên hệ chi nhiều với những linh hồn còn đang bị hư mất?

 

d) Kể cả việc khi c/ta cầu nguyện, hãy tự hỏi những điều mình cầu xin, có bao nhiêu điều liên hệ đến những linh hồn hư mất, như là lời chia sẻ của mục sư Hilbun tuần trước nhắc nhở c/ta phải chú tâm cầu nguyện cho nước Đức Chúa Trời được mau đến, chứ không chỉ toàn là những việc ích kỷ, chỉ liên hệ cho những điều thuộc thế giới tạm bợ này thôi. Mỗi người c/ta, nhất là cho thành phần lãnh đạo hội thánh, phải cầu nguyện mỗi ngày xin Chúa Thánh Linh mở lòng, mở mắt, mở những cánh cửa, chỉ cho c/ta thấy những cơ hội được quen biết nhiều người, mà chia sẻ Tin Lành… để họ nghe, tin và được cứu, chứ không phải hì hục “đầu tắt mặt tối” lo thâu trữ của cải tạm bợ ở đời này mà thôi. Thử hỏi có bao nhiêu người thường đến với các vị lãnh đạo mình và hỏi coi xem có “cơ hội, mục vụ truyền giáo” nào để tôi được dự phần đầu tư cho những của cải đời đời ở trên trời được không, hay là chỉ lo nghĩ đến việc cầu xin – “Chúa ban phước cho con, chữa lành cho con, cho con được thành công, giàu có như ông hàng xóm” – Amen! Điều c/ta phải cầu xin là Chúa ban phước cho con, chữa lành con, giải cứu con… để con có cơ hội, có cớ làm chứng lớn cho Ngài, đầu tư hầu việc Chúa, đầu tư của cải con có trong những chương trình truyền giáo thế giới, hầu cho nhiều người đến biết Ngài và được cứu rỗi. Rockefeller (nhà dầu hỏa triệu phú) chết năm 1937, gia sản của ông lúc đó là ~1.5% của tài sản kinh tế của cả nước Mỹ lúc đó. Nếu so sánh tương đương cho ngày hôm nay là ~$340 tỉ đôla, nghĩa là gấp hơn 3 lần gia sản của Bill Gates. Có lần người ta hỏi ông Rockefeller – “Thế nào mới là giàu có đủ cho ông?” Ông trả lời: “Thêm một đôla nữa.” Cho dù có được “thêm một đôla” đi nữa… thì sự giàu có của ông đã trôi qua; Nhưng điều mà c/ta nên cầu xin… phải là điều mà người cha của vị mục sư Rick Warren, trăn trối với con cái và đã nói: “Phải cứu thêm một linh hồn nữa…” mới là điều có giá trị đời đời.

 

2) Điều thứ hai sẽ tồn tại mãi… đó là - Lời của Đức Chúa Trời. Mathi-ơ 24:35/Mác 13:31/Luca 21:31 – Chúa Giê-su phán: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Ta nói sẽ không qua đi.” Như vậy ai là người quản lý khôn ngoan… thì biết đầu tư cuộc đời của mình trong những lời dạy dỗ của Chúa.   Đây có nghĩa là sao? Nghĩa là phải hiểu được ý muốn của Chúa trong lời của Ngài, và vâng lời, sống làm theo những lời dạy dỗ đó.

 

a) Thứ nhất, bởi lời Chúa – c/ta phải hiểu được giá trị tạm bợ của của cải đời này là gì, để không bị “lòng tham lam không đáy” thống trị, điều khiển cuộc đời của mình, mà không biết lo nghĩ và dự phần đến công việc rao truyền Tin lành đến cho những người hư mất, mà đánh mất ~của báu ở trên trời sao? Sứ đồ Giacơ dạy gì trong Gia-cơ 1:10 về giá trị tạm bợ của sự giàu có vật chất ở trên đời này? – “Còn anh chị em nào giàu sang hãy hãnh diện về chức vụ khiêm tốn mình mang, vì người giàu sẽ chóng qua như hoa cỏ.” Vua Salômôn ngày xưa là một vị vua giàu có, vua có đến 300 hoàng hậu và 700 cung phi mỹ nữ, hưởng mọi thú vui, xây cất được nhiều công trình lớn – kể cả đền thờ của Chúa; Nhưng nhận biết rằng sự giàu có đã không thể nào làm thỏa mãn những khoãng trống trong lòng của mình… nên đã nói trong Truyền Đạo 5:10 “Kẻ ham tiền, dù có tiền nhiều bao nhiêu vẫn không thấy đủ. Kẻ ham giàu, dù của cải nhiều đến mức nào vẫn không thấy thỏa lòng. Ðiều đó cũng là vô nghĩa.”

 

b) Nhưng cùng một lúc – người khôn ngoan nhận biết của cải, tiền bạc, tài năng, và thì giờ là những phương tiện tốt Chúa ban cho, để đầu tư vào những việc thiện, đem đến giá trị đời đời là những của báu ở trên trời… như lời Chúa dạy. Trong 1 Ti-mô-thê 6:17-19 Phao-lô khuyên người giàu nên làm gì? “Còn đối với những người giàu có trong đời nầy, con hãy bảo họ đừng kiêu ngạo, đừng đặt hy vọng vào tính phù vân của tiền của, nhưng hãy đặt hy vọng vào Ðức Chúa Trời, Ðấng ban cho chúng ta mọi sự một cách rời rộng để chúng ta hưởng. 18 Con hãy khuyên họ phải làm việc thiện; họ phải tỏ ra là những người giàu có đối với những việc thiện, phải rộng rãi ban cho và sẵn sàng chia sẻ. 19 Làm như thế, họ tích trữ cho họ một nền tảng tốt đẹp cho tương lai, để họ có thể giữ chặt lấy sự sống thật.” Con cái Chúa phải biết khôn ngoan sử dụng những ân tứ vật chất, như là tiền bạc, sự giàu có… để làm việc thiện, để thâu trữ một nền tảng của những của báu, gia sản bền đỗ ở trên trời. Phải biết dùng tiền bạc của mình giúp đỡ người nghèo đói hay là thiếu thốn, chứ không có bo bo giữ lấy riêng cho mình; Dâng hiến giúp đỡ những nhà giáo sĩ đi khắp nơi rao giảng Tin Lành. Hội thánh có rất nhiều cơ hội để quí vị dự phần (nếu ai muốn, xin liên lạc với tôi sẽ hướng dẫn cho); Đầu tư tiền bạc mua thêm sách đạo để học hỏi và tự trau dồi thêm sự hiểu biết Chúa và lời Ngài; Biết sử dụng căn nhà, tài sản mình để làm nơi nhóm họp học lời Chúa, tạo những cơ hội rao giảng Tin Lành cho những người hàng xóm và bạn bè mình; Đầu tư thì giờ đi thăm viếng, chứng đạo, giúp đỡ nhiều người để có cơ hội nghe được tin lành.

 

> Khi c/ta đầu tư của cải đời này để làm việc thiện… là lúc c/ta thâu trữ của báu có giá trị đời đời ở trên trời; C/ta mới ý thức được lời Chúa Giê-su là lẽ thật… có chép trong - Công Vụ Các Sứ đồ 20:35 “… Hãy nhớ lại lời của Ðức Chúa Jesus, mà chính Ngài đã phán, ‘Ban cho… có phước hơn nhận lãnh.’” Câu chuyện ngụ ngôn bên Nga Sô về một người nhà giàu kia sống rất keo kiệt, chẳng nghĩ đến ai.  Khi ông trở về già lâm bịnh sắp chết thì đã bảo gia đình làm một cái túi vải to, bỏ nhiều tiền vàng vào rồi để trong quan tài cho ông, để ông dùng trong cõi đời sau. // Sau khi qua đời và được lên viếng thiên đàng, ông nhà giàu này thấy ở đó họ bày ra thật nhiều những món ăn cao lương mỹ vị.  Ông đến và hỏi người bán hàng tô cơm này bao nhiêu?  Người bán hàng nói "Chỉ có một xu thôi!" Ông thấy ổ bánh mì nướng thì cũng hỏi thứ đó giá bao nhiêu. Người bán hàng cũng nói: "Chỉ có một xu thôi!"  Ông khám phá ra mọi thứ trên thiên đàng rẻ quá vì cái gì cũng trị giá một xu thôi.  Người nhà giàu thầm nghĩ: "Mọi thứ chỉ trị giá có một xu thôi, thì với số tiền vàng ta đang có trong bị đây sẽ dùng cho đến đời đời" Thế là ông vơ tay lấy ổ bánh mì, tô cơm và dĩa thịt, xong đi ra trả tiền. Nhưng trước sự ngạc nhiên của người nhà giàu này là người bán hàng từ chối không nhận tiền của ông trả. Người nhà giàu bèn hỏi tại sao, thì người bán hàng trả lời: "Ở trên đây, chúng tôi chỉ nhận những đồng tiền mà đã được dùng để giúp đỡ những người khác trong danh Chúa Giê-xu, khi ông còn ở trần thế mà thôi."  “Nhà bank” trên thiên đàng của c/ta có gì trong đó không, bằng những điều mình đang “ban cho” người khác, chứ không phải chỉ những gì mình nhận lãnh và giữ kỹ riêng cho mình.

 

c) Thứ ba, người đầu tư khôn ngoan… thì nhận biết được đầu tư chỗ nào có lợi nhất mà bước vào. Trong Matthew 19:29 lời của Chúa Giê-su dạy gì cho những người dám liều mạng sống để hầu việc Ngài? “Ðức Chúa Jesus phán với họ, “Hễ ai vì danh Ta lìa bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, ruộng vườn, người ấy sẽ nhận được gấp trăm lần hơn, và sẽ hưởng sự sống đời đời.” Ai biết toán thì biết đây là việc đầu tư đến 10,000 phần % lời và được bảo đảm bởi chính Chúa toàn năng - là Đấng đã dựng nên trời và đất; vậy mà sao c/ta chưa dám làm; Có lẽ vì thiếu đức tin trong lời của Chúa là lẽ thật. Quí vị và tôi có thật tin vào lời Chúa Giê-su là chân lý không và vâng phục tận hiến cuộc đời của mình hầu việc Chúa… để nhận được những phước Chúa hứa ban cho, đến gấp trăm lần không? Chúa Giê-su đã hứa gì trong Khải Huyền 22:12 - “Nầy, Ta đến mau chóng, đem phần thưởng theo với Ta, để thưởng cho mỗi người tùy việc họ làm.” Rồi khi Chúa Giê-su trở lại, c/ta có phần thưởng đời đời gì không, hay chỉ là sự nuối tiếc mà thôi?

 

> Khi Chúa Giê-su trở lại, Ngài sẽ không hỏi: Nghề nhiệp con đã thành công thế nào ở trên đất này? Bao nhiêu tiền con có trong nhà bank khi còn ở đây? Hội thánh của bạn đã có ngân quỹ là bao nhiêu? Nhưng Chúa Giê-su sẽ hỏi - là bao nhiêu linh hồn mỗi người c/ta, hội thánh Chúa đã giúp đem Tin Lành đến với họ? Bao nhiêu mạng lệnh của lời Chúa có chép trong Kinh Thánh, c/ta đã biết, hiểu và vâng giữ làm theo?

 

> Xin Chúa mở mắt, và mở những cánh cửa cùng những cơ hội tốt, để c/ta biết lấy của cải đời này đầu tư vào, để thâu trữ được những của báu đời đời ở trên trời, cho sự vinh hiển của Chúa, khi c/ta còn có cơ hội sống mỗi ngày trên trái đất này. Câu chuyện huyền thoại về một người phụ nữ tín đồ kia, lúc còn sống rất giàu có và đạt được nhiều chức tước cao trọng, nhưng lại sống keo kiệt và chẳng lo nghĩ đến ai hết. / Khi chết được thiên sứ tiếp đón và dẫn bà cho xem một ngôi nhà đẹp lộng lẫy và nói đây là ngôi nhà của đứa đầy tớ gái của bà. Bà tự nghĩ, nếu đứa đầy tớ gái của mình mà được ngôi nhà đẹp như vậy thì chắc chắn ngôi nhà của mình phải là một biệt thự tráng lệ còn hơn thế nữa. Đi một chốc, thiên sứ chỉ cho bà thấy một cái chòi nhỏ và nói "đây là căn nhà đời đời của bà." Người phụ nữ sửng sốt, bực dọc thốt lên: "Làm sao tôi có thể ở trong cái chòi đó được mà nó còn xấu hơn căn nhà của đứa đầy tớ tôi sao?" Thiên sứ thản nhiên trả lời: "Rất đáng tiếc, nhưng với những vật liệu bà gởi lên trước cho chúng tôi từ dưới đất, thì chúng tôi không làm sao xây một căn nhà khá hơn được!"

 

> Bạn có sẵn sàng đối diện với Đấng Sáng Tạo chưa, và rồi lúc đó bạn sẽ còn lại của báu đời đời gì không, hay c/ta đến với Chúa chỉ ngậm ngùi nuối tiếc… “tay trắng thôi sao?”    

 

 

-------------- Lời Mời Gọi 

 

> Người đời bỏ “công mài sắt” để thâu nhặt những kiến thức cao đẹp, đạt được nhiều "danh thơm tiếng tốt, quyền thế, địa vị." Tuy nhiên, ai trong c/ta cũng biết tất cả những lợi lộc ở đời này có một yếu điểm… đó là nó sẽ không tồn tại mãi, một ngày sẽ tan biến theo thời gian; lý do là vì sống ở đời này rồi ai trong c/ta cuối cùng cũng phải đối diện với sự chết và bỏ lại tất cả đằng sau lưng. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta cần nhận biết giá trị tạm bợ của mọi thứ trên cuộc sống này đều có sự kết thúc, hầu cho c/ta biết khôn ngoan mà đầu tư những thứ có giá trị đời đời, mà mình có thể thâu trữ trên thiên đàng. Có 2 điều tồn tại mãi mãi, không bị suy thoái theo thời gian, mà c/ta phải khôn ngoan đầu tư: 1) Linh hồn của con người, và 2) Lời hằng sống của Chúa.

 

> Người khôn ngoan trong Chúa nhận biết những của cải ở đời này… Chúa yêu và ban cho c/ta, là những phương tiện tốt để c/ta đầu tư cho của báu ở trên trời; qua những việc thiện lành, nhất là chia sẻ/rao truyền Tin Lành cho mọi người. C/ta sống mỗi ngày phải biết mở mắt, mở lòng, thấy được những cơ hội tốt… đi đâu làm gì: ở sở làm, ở chợ, chỗ mình ở, vào nhà hàng, đi du lịch… phải để ý coi ai mình có thể làm chứng chia sẻ Tin Lành của Chúa Giê-su được không? Đi nhà thờ chú ý đến những cơ hội nào mình có thể hiệp tác đầu tư vào, hầu việc Chúa, giúp đỡ kẻ nghèo thiếu, những mục vụ truyền giáo giúp đỡ các giáo sĩ, giúp xây dựng những nhà nguyện, chỗ nhóm trên những vùng cao nguyên của người dân tộc đang được phát triển. Đừng như người dại, lấy ân tứ mình có, chỉ thâu trữ, chôn xuống đất, bo bo giữ trong nhà bank… để rồi sâu mối làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách – hack vào mà lấy; nhưng đem ra rộng rãi mà giúp đỡ cho công việc truyền giáo của đạo.

 

> Thật ra cuộc đời này ngắn hay dài không mấy là quan trọng lắm, nhưng câu hỏi đáng đề cập cho con cái Chúa hơn phải là mình đã đầu tư sự sống này một cách khéo léo như thế nào… để hầu việc Chúa? Đừng phí phạn quá nhiều thì giờ trên FB, U-tubes, trò chơi điện tử, xem TV, nghe nhạc, luyện phim Hàn quốc, chơi bi-da, ngồi trước máy điện toán Internet, hay chỉ quá sức lo việc hái thêm tiền, chỉ biết sắm sửa xa hoa quá độ, nhưng chẳng lo chung sức hầu việc Chúa; để rồi khi đến "ngày tính điểm" thì chỉ nuối tiếc mà thôi, vì chẳng có bao nhiêu công trạng để trình dâng cho Chúa – hai bàn tay trắng mà thôi. Người khôn ngoan là người nhận biết được sự mỏng manh và giới hạn của cuộc sống này để biết thâu trữ của báu ở trên trời, cho cõi đời sau. Bạn sẽ làm gì với chân lý mình đã hiểu sáng nay?

 

---------------------

> Điều đầu tiên để có được điều này… là bạn cần hướng lòng mình về Đấng đã sáng tạo nên mình, ăn năn tội và tiếp nhận món quà cứu rỗi vô điều kiện của Thiên Chúa đã sắm sẵn qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu, Con Ngài, để được sự tha tội và được sự sống đời đời. Giăng 6:40 – “Thật vậy đây là ý muốn của Cha Ta: hễ ai nhìn thấy Con và tin Con thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ làm cho người ấy sống lại trong ngày cuối cùng.” Đi theo sau với sự tiếp nhận Chúa Giê-xu là sự bắt đầu một đời sống mới, bước đi theo lời dạy dỗ trong Kinh Thánh, “kính Chúa, Yêu người,” và hầu việc Ngài mỗi ngày. Khi bước theo đường lối Chúa dạy trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ có sự khôn ngoan biết dùng cuộc sống tạm bợ này là "cơ hội làm giàu" để thâu trữ của cải đời đời ở trên Thiên Đàng. Hãy lắng nghe lời Chúa Giê-xu phán dạy: Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.”


 

Investing in Heavenly Treasures

(Matthew 6:19-21)

 

“Do not store up for yourselves treasures on earth, where moths and vermin destroy, and where thieves break in and steal. 20 But store up for yourselves treasures in heaven, where moths and vermin do not destroy, and where thieves do not break in and steal. 21 For where your treasure is, there your heart will be also.”

 

 

> Do you want to live a successful and prosperous life? What is the secret... how can one be successful in life? 1) Your life must have a purpose, 2) you must pay attention on good opportunities, & 3) you must dare to invest your life in these chances. Probably everyone lives in Baton Rouge would know Mr. Quy Ton or "Charlie." He came here as one of the boat people. He enrolled in Louisiana State University and graduated as a chemical engineering major. Later, he re-directed his major to business. He saw an opportunity and began to invest his business career in the importing nail supplies. He named his company Alfalfa Nails Supply. He began to sell to local nail salon owners and expanded throughout the United States. Today, Alfalfa Nails Supply has more than ten thousand customers. Ton has developed many lines of nail products including well-known top of the line massage chairs. He saw another opportunity to build Regal nail salon venture in Wal-Mart. He sells the franchises to Vietnamese immigrants and within ten years Ton had sold more than 900 franchises. Ton has won numerous awards for such a young investor. He owns 8 warehouses on an industrial street in Baton Rouge. It's true that people say - "If you have guts, you will get rich"... meaning to know how to invest at the right time, right opportunity - you will become rich, prosper and famous.

 

> Even so - everyone of us knows that… all the success and prosperity in this world... will pass away one day; When we lie down & close our eyes, just as the Bible in 1 Timothy 6:7 speaks of this unchanging truth - "For we brought nothing into the world, and we can take nothing out of it."  I've never seen anyone live forever, and I've never seen anyone die... and still drives his new Lexus car, or brings a store with him... but everything is still here – left behind. The 5 championship rings that Kobe Bryant won, I am sure that - he didn't even bring one with him, right? In Ecclesiastes 7:2 king Solomon - the wisest and richest king reminds us this truth - “It is better to go to a house of mourning than to go to a house of feasting, for death is the destiny of everyone; the living should take this to heart.” Being aware of this truth, King Solomon, in Ecclesiastes 2:11 concluded every good things on this earth as - “Yet when I surveyed all that my hands had done and what I had toiled to achieve, everything was meaningless, a chasing after the wind; nothing was gained under the sun.” It’s just a waste of time!

 

> With such a consciousness, understanding this truth, a wise person... would seek to invest in things of lasting value... while still living here on earth, right? I remember one time – the church brought me a gift of a very nice vest, I loved it; but I did not have a chance to wear it, because a week later someone smashed a window into our church to steal it. Even the vest I currently wear it almost every Sundays… is both beautiful and fit, but its color is fading and the collar begins to tear... because nothing would last forever over time?  Jesus told us that things that have eternal value... are the only things that we can store in heaven, that "... moths cannot destroy, and thieves cannot break in and steal.” Do you know what those things that have eternal value, that time cannot affect them? The following two things:

 

 

1) First - the souls of man. Our human being is made up of two main parts; The first is the physical body made by God from the dust, but we are also made in His image, and that is our soul. In Genesis 2:7 the Word of God says - "And Jehovah God formed man of the dust of the ground, and breathed into his nostrils the breath of life; and man became a living soul." The flesh comes from the dust... and will vanish back to the dust, but the soul that is the sacred & spiritual part will last forever, will continue to live into eternity – either in the lake of eternal fire... or in the kingdom of heaven.  Ecclesiastes 12:7 declares our human destiny - "... and the dust returns to the ground it came from, and the (lasting) spirit returns to God who gave it." The body will return to the dust, but the soul will have to return to God, to be judged... for his eternal destiny. How can a soul escape judgment and be in heaven with God? He must have an opportunity to hear the gospel and believe in Jesus Christ, because the Bible in Romans 8:1 clearly states that - “… there is now no condemnation for those who are in Christ Jesus"

 

a) If so, a wise Christian... will place the work of sharing / preaching the Gospel of Jesus to many lost people... as a priority in his life. And among the lost people not very far away from us... are our family and loved ones – So, have you invested your life in them yet? If you are Christian parents – have you invested, spending a lot of time to teach your children God's word, so they can know Him and believing in Jesus, or are you wasting too much time in those junks on FB, U-tubes, TV shows, media news on the Internet? The special thing about my son-in-law (Vinh)... when he is "texting" to me, Vinh is often asking me to pray for the salvation of each of his children when they grow up... to know and accept Jesus. Not only that, but every night, he teaches his children the word of God and pray for their salvation. Remember this - When you leave this world, you can't bring with you your Iphone, you can only take your children with you, if you know how to guide them to trust Jesus. If a soul is that precious, then you should spend more time with whom: your Iphone… or your children?

 

b) A church that is truly wise... will place evangelism and discipleship works first. Because when Jesus comes back, He would not ask VHBC how much money we have in the bank, how many HDTVs are in the church, how big is our church; But how many lost people that we have put our efforts, and worked together in reaching, visiting, and witnessing to - so they could know the way of salvation by believing in Jesus and be saved? When I think about this - I'm also worried, if Jesus comes back today – would he rebuke VHBC of why we have kept so much money in the Bank, why didn’t we invest more in missions, provide funding for young people to enlist in theological schools, cultivating their knowledge of God’s word & to serve His church?

 

c) A good leader in everything he does... is always checking if what he is trying to do... has anything to do with the souls of the lost? If that is the case then we don't have to fight about what color the carpet must be, what kind of Hymn songs to sing, how many dishes to cook... because some of these issues don't have much to do with the lost souls?

 

d) Even when we pray, ask yourself – the things that you are asking God - how many of these things pertain to lost souls, as Pastor Hilbun's sharing message last week reminded us to must focus on His kingdom… and not just for selfish things. Each of us, especially for the church leaders, must pray every day for the Holy Spirit to open our eyes, our heart, open doors, showing us ways to reach out to the lost, opportunities to share the Gospel of Jesus... so that many people can hear, believe in Him and be saved, rather than just “working to make more money" with little cares about the lost people surrounding us on the way to the eternal hell. How many of us has a burning desire to reach the lost by coming to your leaders and ask if there is any "opportunity, mission work" for you to be able to share in the investments of everlasting treasures in heaven, or it’s all about asking - "God bless me, God heal me, let me be successful, rich like my neighbor - Amen! What we should pray is that God bless me, heal me, deliver me... so that I can have a chance, an opportunity to witness for You, to invest my life in serving You, so that many people can come to know You and be saved.  Rockefeller (an oil tycoon) died in 1937, his assets equaled 1.5% of America's total economic output. To control an equivalent share today would require a net worth of about $ 340 billion dollars, more than three times that of Bill Gates. When he was asked – “When would you be rich enough? His answer: "One more dollar!" Even if he had "one more dollar…” well - his wealth had passed… meaning that he was already dead; But what our answer should be is... the last words from the father of pastor Rick Warren, saying to his children: "We must save one more soul…" because that has an eternal value.

 

2) The second thing that will last forever... is the Word of God. Matthew 24:35 / Mark 13:31 / Luke 21:31 – Jesus said: "Heaven and earth will pass away, but my words will never pass away." So, whoever is wise... would invest his life in the teachings of God’s words. What does this mean? It means to understand the will of the Lord in His word, and obey, live up to those teachings.

 

a) First, by the word of God - we learn to understand the temporary value of this worldly wealth, so that we do not let the "bottomless greeds" control our lives, and forgetting the work of saving the lost.  What does the apostle James teach about the worldly richness in James 1:10 - "But the rich should take pride in their humiliation — since they will pass away like a wild flower." Spring is about to come and we see many yellow wild flowers, soon they will disappear? King Solomon was the richest and most powerful king - Who had 300 queens and 700 concubines, enjoyed all pleasures, built many great works - including the temple of God; But realizing that wealth of this world could not satisfy the emptiness in his heart... so he concluded in Ecclesiastes 5:10 - "Whoever loves money never has enough; Whoever loves wealth is never satisfied with their income. This too is meaningless.”

 

b) But at the same time - wise people perceive wealth, money, talents, and time as good resources that God gives them, to invest in good works… that brings forth treasures in heaven. In 1 Timothy 6:17-19 Paul encouraged/commanded the rich to do what? “Command those who are rich in this present world not to be arrogant nor to put their hope in wealth, which is so uncertain, but to put their hope in God, who richly provides us with everything for our enjoyment. 18 Command them to do good, to be rich in good deeds, and to be generous and willing to share. 19 In this way they will lay up treasure for themselves as a firm foundation for the coming age, so that they may take hold of the life that is truly life.” God's children must be wise to use material resources, such as money, wealth, talents… to do good deeds, to acquire a firm foundation of treasures and lasting inheritance in heaven from God. We must use our money to help the poor and needy, not just keeping for ourselves; We must invest our possession in helping missionaries to go everywhere preaching the gospel. Our church has many opportunities for you to participate (if anyone wants to be a part, please contact me); We can invest our money to buy more theology self-study books to learn and increase our knowledge of God and His words; We can use our home and property as a mean to host for a Bible study, to create opportunities to preach the Gospel to our neighbors and friends; We can invest our time to visit, witness, mentoring the discouraged souls, help many people to have the opportunity to hear the good news.

 

> When you invest our material wealth and time to do good deeds... is when you store the eternal treasures in heaven; then we understood what Jesus said in Acts 20:35 - "... remembering the words the Lord Jesus himself said: 'It is more blessed to give than to receive.'" A Russia's parable about a rich Christian man living selfishly, thinking of no one. When he became old and about to die, he told his family to make a big bag, put a lot of gold in it and place it in his coffin - so that he could use it in the next life. // After his death and visiting heaven, the rich man found there are many fine delicacies displayed there. He came and asked the clerk how much this rice bowl? The clerk said, "Only one penny!" He saw the loaf of good bread and asked how much it cost. The clerk also said, "Only one penny!" He discovered everything in heaven was so cheap because everything was worth just a penny. The rich man thought, "Everything is worth a penny, then with the amount of gold I have in this bag it will last forever." So, he reached for the loaf of bread, a rice bowl and meat dish, and going to pay. But to his surprise, the cashier refused to accept his money. The rich man asked why, and the cashier answered, "Up here, we only accept the money that was used to help others in Jesus' name, when you were still on earth! Every other kinds are useless up here!” Does “your bank” in heaven have anything in it, by what you are "giving" to others, not just what you receive and keep to yourself?

 

c) Thirdly, a wise investor... is aware of what investment has the greatest returns. In Matthew 19:29 What does Jesus say to those who risk their lives to serve Him? - “And everyone who has left houses or brothers or sisters or father or mother or wife or children or fields for my sake will receive a hundred times as much and will inherit eternal life.” If you know math then you know this is an investment of up to 10,000% profit and guaranteed by the almighty God Who made the heavens and the earth; So, why didn't you dare to do it; Maybe because we are lack of faith in His words? Do you and I truly believe that Jesus' words are truth and to commit our life in serving Him... to receive the blessings He has promised, a hundred times more? What did Jesus promise in Revelation 22:12 - “Look, I am coming soon! My reward is with me, and I will give to each person according to what they have done.” Then when Jesus comes back, will we have any eternal rewards or just full of regrets?

 

> When meeting Jesus, He will not ask: How successful was your business? How much money did you have in the bank? How much knowledge you knew on FB and U-tubes? What was your church budget number? But Jesus will ask - how many lost souls did you reach out and helped to come to know Me, so they could be saved? How many commandments of My words that are written in the Bible, did you know, understand and obey? We should pray to God  - to open our eyes, open doors and good opportunities, so that we can take the wealth of this life to invest in the eternal treasures in heaven, for God’s glory, when we still have a chance each day living on this earth. The legendary story of a Christian woman who was very rich in life and achieved many great titles, but lived selfishly and didn't care much about anyone. // At death, the angel welcomed her into heaven and showed her a beautiful castle and said it was the home of her Christian servant girl, who was poor but always active helping and witnessing Jesus to others. The woman thought to herself, if her servant had such a beautiful house, then surely her house must be a magnificent mansion more than that. After walking for a while, the angel showed her a small hut and said "this is your eternal home." The shocked e woman exclaimed, "How can I stay in that hut for it is worse than the house of my servant?" The angel replied calmly: "Unfortunately, but with the materials you sent ahead to us from the earth, we could not build a better house!"

 

> Are you ready to face your Creator, and then at that moment - will you have any eternal treasures stored, or you just come to meet Jesus with "empty hands?"

 

 

-------------- Invitation Call

 

> People work hard every day to acquire knowledge, gaining "good reputation, power, high position" in life. However, every one of us knows that all these benefits of this life have a weakness... that it will not last forever; One day – all will vanish over time; The main reason is because we all eventually will have to face  death and leave everything behind.

 

> The Word of God reminds us that we need to realize the temporary value of everything in this world that will come to an end, so that we should wisely invest in things of eternal value, that we can store in heaven. There are two things that last forever, that do not degrade over time, and we must be wise to invest: 1) The soul of man, and 2) The living Word of God.

 

> The wise recognizes that the riches of this world... are good resources for us to invest in heavenly treasures… through good deeds, especially the investments of sharing / witnessing the gospel of Jesus to others. We must open our eyes, open our hearts, see good opportunities... where to go, what to do: at work, at the market, where we live, at the restaurant, while doing business… to seek for opportunity to share Jesus? Coming to church, we should pay attention to what opportunities you can cooperate in investing your life in serving the Lord, helping the needy, supporting ministries, missionaries, investing money in reaching to build churches and meeting places on the highlands of ethnic minorities in Vietnam that God is working to save many lost souls. Don't be like a fool, have the earthly treasures, but just burying  them in the ground, keep them in the bank… so that the worm will spoil, and the thief will hack in and steal it; but use them as great investments for the your work of the faith.

 

> Our life short or long is not very important, but the more important question is – for God’s children is: Have I invested my life... to serve the Lord? Don't waste too much time on FB, U-tubes, video games, watching TV, listening to music, on Korean movies, playing sports, heavily exercising, sitting in front of Internet computers, or just too much time spending in making extra money, and forgetting about working together for the Lord; so that when the "payday" comes, only regret, because of our empty hands. A wise person would know the weakness and limitations of this life to seek for better investments in heavenly treasures, for the future to come. What will you do with the knowledge about God’s word this morning?

 

----------------------------

> The first requirement for investing in treasures in heaven is that you need to turn your heart to the One who created you… by repenting of your sins, and receive God's unconditional gift of salvation given through Jesus' death and resurrection, for forgiveness of sins and eternal life. John 6:40 - "For my Father’s will is that everyone who looks to the Son and believes in him shall have eternal life, and I will raise them up at the last day." Following is the beginning of a new life, by obeying Jesus’ teachings, “love God, Love others,” and serve Him every day. When we walk in the way God taught in the Bible, we will have the wisdom to use this temporary life as an "opportunity to enrich" for the everlasting treasures in heaven. Listen to Jesus' words: “Do not store up for yourselves treasures on earth, where moths and vermin destroy, and where thieves break in and steal. 20 But store up for yourselves treasures in heaven, where moths and vermin do not destroy, and where thieves do not break in and steal. 21 For where your treasure is, there your heart will be also.