Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

Thực Trạng Của Sự Chết Và Chân Lý Của Sự Sống Đời Đời

Giăng 11:25

* Thế giới đang chìm đắm trong sự hoảng sợ do cơn dịch vi-rút COVID-19 đang tung hoành. Điều c/ta cần nhất bây giờ là sự hy vọng… mong sao cơn dịch này chóng qua đi, để nhiều người không bị mất mạng, và đời sống được trở lại bình thường. Nhưng rồi sau đó có còn gì nữa không, vì thực trạng của sự chết sẽ không bao giờ ngừng? Cuộc sống này rồi cũng sẽ phải đối diện với những cơn dịch khác, và c/ta mỗi người cuối cùng sẽ đi về đâu? Sự hy vọng thật mà c/ta cần có, không chỉ cho sự sống ở đời này mà thôi, nhưng phải là sự trông cậy cho cõi đời sau nữa? Như vậy câu hỏi đó là - Ai có câu trả lời cho c/ta về thế giới đời đời sau cái chết? Cứu Chúa Giê-su đã một lần đến và ban cho nhân loại chân lý về sự sống lại và sự sống đời đời mà không có một chủ giáo nào đã nói. Chân lý này của Chúa Giê-su ban cho có giá trị gì không để c/ta tin cậy? Mong sứ điệp Chúa Phục Sinh tối nay sẽ giúp bạn hiểu và bằng lòng tiếp nhận chân lý của sự sống đời đời… mà Chúa Giê-su hứa ban cho.

 

“Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống;

kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.”

 

 

> Thế giới ai nấy đang sống trong sự hoảng sợ… do cơn dịch lệ COVID-19 gây nên. Tin tức mỗi ngày cho biết cả ngàn người chết… làm ai nấy đang hoang mang và lo sợ. Trên thế giới ngày nay đã có gần 1.6 triệu người bị nhiễm con vi-rút này và trên 97,000 người đã mất mạng sống. Một trong nước bị lây la nặng nhất là nước Ý, đến nỗi người ta không còn đủ hòm để mua chôn người chết. Bây giờ chỉ một tiếng ho nhẹ hay hắt-xì của mình… thì cũng làm nhiều người xung quanh để ý ngay trong sự bối rối, vì mọi người đều sợ bị nhiễm vi-rút COVID-19?  Ai nấy phải luôn đứng cách ly nhau tối thiểu 6 feet, đi đâu cũng phải luôn mang khẩu trang, từ sở làm về nhà là giặt đồ ngay, và thường xuyên làm những việc vệ sinh như rửa tay với xà bông luôn, kể cả những thức ăn mua đem từ chợ về nhà mình. Mọi thú vui qua những chương trình thể thao lớn nhất, như trận đấu gôn PGA, đua xe, những cuộc đấu bóng rổ vô địch… đều phải bị ngưng lại, chưa nói đến nền kinh tế của nhiều nước đang bị tê liệt nặng nề.

> Khắp nơi ai nấy đang chờ đợi một “liều thuốc hay” để có thể chống lại con vi-rút này, và cứu được nhiều mạng sống.

 

 

I. Thực Trạng của sự Chết

 

> Tại sao tai vạ này xảy ra… thì thật không ai có câu trả lời trọn vẹn được; Nhưng có những thực trạng trong cuộc sống của loài người, mà ai trong chúng ta cũng phải chấp nhận…

 

1) Thứ nhất, đó là ai bây giờ cũng đều phải chấp nhận… khả năng và sức lực của con người có giới hạn. Dù cho thế giới có văn minh tiến bộ đến đâu đi nữa, mà người ta có thể chế ra máy bay, máy điện tóan, các vệ tinh nhân tạo, và nay là xe lái tự động, nhưng con người chúng ta cũng không tránh và thắng ngay được những tai vạ, ôn dịch hay những thiên tai xảy ra. Ai nấy nhiều lúc chỉ biết chạy trốn, bó tay, kêu “Trời” trong nước mắt mà thôi, phải chịu thua một con vi khuẩn nhỏ bé mà mắt mình không thấy được, mà nó đang làm rúng động cả thế giới. Chính nó có mang một sức mạnh vô cùng to lớn và có khả năng để có thể hủy diệt toàn cầu.

 

2) Thực trạng thứ hai, chúng ta ai cũng ý thức được… đó là đời người quá mỏng manh, ngắn ngủi và chóng qua. Sự kết thúc của mọi sự sống ở trần gian này chắc chắn sẽ là sự chết, mà Kinh Thánh đã nói rõ trong Sách Sáng Thế Ký 3:19… là lúc mọi người phải lần lượt “trở về cùng bụi đất.” Sự chết không phải là một điều hư ảo, tưởng tượng… nhưng là một “thực trạng” mà cơn dịch COVID-19 đã cho chúng ta thấy rõ như chưa bao giờ hết. Con số người chết gia tăng mỗi ngày có đếm trên những đài tin tức… không còn là một “faked news” hay là một chuyện nhảm nhí không có thật nữa. Có “sống… thì trước hay sau sẽ phải chết,” không một ai thoát được định mệnh cuối cùng này, cho dù bạn và tôi có bị nhiễm vi khuẩn COVID-19… hay không. Không ai sống mãi được cả... không ai có quyền năng để kéo dài được hơi thở của mình. Tục ngữ/ca dao người Việt Nam có câu để dậy đời rất hay: "Rắn già rắn lột... nhưng người gìa thì người chết!"... chứ đâu có ai "lột vỏ" để sống mãi đâu; Hơn nữa, thực trạng của vi-rút COVID-19 còn cho c/ta thấy rõ là… không phải già mới chết, nhưng nó có thể đến với bất cứ ai, và bất cứ lúc nào.

 

> Trong lịch sử loài người… có ai đã thắng được tử thần và sống mãi được chưa? Những người nổi tiếng thời xưa như Napoleon của pháp, Alịch-sơn đại đế của Hylạp cũng chết, công chúa Diana của Anh, tổng thống John Kennedy cũng bị tử thần bắt lấy; những người tốt lành như ma-sơ Tê-rê-sa, giáo sĩ Billy Graham, và kể cả những kẻ ác như Adolph Hítle… rồi cũng phải chịu thua tên thần chết… và rồi cuối cùng một ngày… sẽ đến lượt tôi và bạn. Dù cho c/ta có không muốn đề cập đến vấn đề này, nhưng thực trạng của sự chết vẫn không thay đổi; Bạn và tôi dù không tin điều này đi nữa… thì tình trạng của sự chết đến với mọi người vẫn là sự thật sẽ cứ diễn ra, y như lời Chúa đã nói, vì vậy hầu hết ai trong c/ta cũng phải mua bảo hiểm nhân thọ, vì biết mình chắc sẽ chết?  Sự sống của con người luôn sẽ bị giới hạn trong sự chết, và đó là thực trạng không ai thoát ra được.

 

 

II. Vi Trùng Tội Lỗi

 

> Tại sao loài người phải chết, nhất là thời buổi này do cơn dịch COVID-19? Thống kê cho biết số người bị nhiễm vi-rút COVID-19 tại tiểu bang Louisiana, đứng hàng thứ 4th… cho đến bấy giờ có trên 18,000 người bị nhiễm trùng, và hiện nay có đến hơn 700 người chết, và cứ tăng lên mỗi ngày. Đây là tỉ số khoãng 4%, cao hơn % trung bình của thế giới là gần 6.0%. Sự nhiễm trùng vi-rút COVID-19 nhắc c/ta có một loại vi trùng còn nguy hiểm hơn nữa về phương diện tâm linh, mà ai trong c/ta cũng đã bị nhiễm, và tỉ số % chết của con vi trùng này là… 100%. Vi-rút này… là vi trùng tội lỗi, mà Kinh Thánh đã nói trong sách Rô-ma 3:23 – “mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh hiển của Ðức Chúa Trời…” Bạn có thể đang thắc mắc - con virút tội lỗi này từ đâu đến?

 

> Niềm tin căn bản của người Việt c/ta là tin có một Đấng Tạo Hóa thánh khiết & công bằng, nên đã có câu nói: "Thuận Thiên gĩa tồn, nghịch Thiên gĩa vong…" có nghĩa là: “Ai theo ý Trời thì còn sống... nhưng ai nghịch ý Trời thì bị diệt vong,” nghĩa là chết. Như vậy lý do căn bản mà con người phải nếm sự chết… là vì con người đã sống nghịch với ý Trời… con người đã phạm tội nghịch cùng Đức Chúa Trời. Kinh Thánh là lời hằng sống của Chúa... giúp cho c/ta biết được nguồn gốc tội lỗi của nhân loại đã nghịch với ý Trời ở đâu: Ngày xưa từ lúc ban đầu, sau khi Chúa dựng nên 2 người đầu tiên là Ađam & Ê-va, tổ phụ loài người; Hai người sống sung sướng trong vườn Ê-đen, không hề biết sự chết là gì. Họ được ăn mọi hoa quả trong vườn... ngọai trừ cây ở giữa vườn là cây biết điều thiện & điều ác, thì Chúa cấm 2 người chớ có ăn, nếu ăn… thì một mai sẽ chết. Trong vườn sự sống đó Ađam & Ê-va có 2 sự chọn lựa: Một là “thuận…” nghĩa là tin lời Chúa và vâng lời, không đụng đến trái của cây cấm thì được phước sống mãi... còn nếu hai là nghịch lại, nghĩa là không vâng lời… thì sẽ bị chết mất. Điều đáng tiếc, ông bà đã nghe theo lời dụ dỗ của quỉ satan trong hình của một con rắn, mà đã ăn trái của cây cấm... nghịch lại cùng Chúa. Từ đó Kinh Thánh chép rõ… sự chết đã bắt đầu xen vào đời sống của dòng giõi loài người. Điều này rất rõ rệt, vì từ ngày đó, không một ai trong c/ta sống mãi được; Ai nấy đều sẽ phải chết, vì đó là – “…  tiền công của tội lỗi,” là sự công bình mà thôi. Có 2 cái chết mà loài người phải bị đoán phạt vì tội lỗi: a) Sự chết phần thuộc thể… là lúc “hồn lìa khỏi xác,” và thể xác từ tro bụi sẽ phải trở về với bụi tro; và b) Sự chết phần thể xác chưa hết, vì nó là cánh cửa dẫn đến sự chết tâm linh… đây là sự phân rẽ khỏi sự vinh hiển của thiên Chúa đời đời, và điều này được mô tả sau khi A-đam và Ê-va phạm tội thì bị Đức Chúa Trời đuổi ra khỏi vườn, xa cách sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì Đức Chúa Trời là Đấng Thánh Khiết nên con người tội lỗi phải bị phân rẽ khỏi chính Ngài… giống như là những ai bị mắc phải vi trùng vi-rút COVID-19… thì họ phải bị cách ly hoàn toàn với những người khỏe mạnh khác, không khẻo nhiều người bị lây la và rớt vào tình trạng dẫn đến sự chết, điều này không khó hiểu?  Nguồn gốc của sự chết con người đến từ đó, do tội lỗi của Ađam & Ê-va đã lan truyền đến dòng dõi nhân loại, mà sách Kinh Thánh Rô-ma 5:12 đã giải thích rõ – “Như vậy bởi một người (là A-đam – người đầu tiên Đức Chúa Trời dựng nên đã phạm tội) - tội lỗi đã xen vào thế gian, rồi bởi tội lỗi, sự chết đã xâm nhập, và như thế sự chết đã lan tràn đến mọi người, vì mọi người đều đã phạm tội.”

 

> Trong mỗi c/ta, ai cũng có bản ngã phạm tội nghịch cùng Chúa, vì ai nấy đi theo đường riêng của mình, và chẳng ai tìm kiếm Chúa để thờ phượng và cảm tạ. Trên thực tế, loài người đang hưởng sự sống Đức Chúa Trời ban cho mỗi ngày: được ăn cơm Trời, thở không khí Trời cho mà không cần máy ventilator, sống mọi sự nhờ Trời, mọi điều khổ sở thì luôn than thở “Trời ơi!” nhưng ngược đời và vô lý hết sức là nhiều người lại không thờ phượng Đức Chúa Trời, đi thờ những vật thọ tạo, tượng chạm, người chết… thì có phải là đại tội rồi, phải không? Con cái bất hiếu với cha mẹ là một tội trọng – ngày xưa phải bị tử hình ném đá chết, huống gì con người bất ơn với Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình và ban cho sức sống mỗi ngày, còn trọng tội đến dường nào, phải không? Thứ hỏi - đâu là lần cuối bạn đã cúi đầu cảm tạ Trời ban cho sự sống và sức sống mỗi ngày, những tia nắng ấm, những tài vật hoa lợi để hưởng… mà thờ phượng Ngài, và tìm kiếm đường lối của Chúa để vâng phục làm theo?  Theo định luật công bằng, vì hết thảy là tội nhân, mỗi người trong c/ta đều phải trải qua sự chết thể xác, để bước vào sự chết tâm linh đời đời một ngày… qua hình phạt trong hồ lửa địa ngục, và sự chết lần thứ hai này mới thật đáng sợ hơn sự chết… do con vi-rút COVID-19 gây nên.

 

 

III. Đức Chúa Trời Yêu Thương

 

> Không phải chỉ ý thức được thực trạng của sự chết do tội lỗi gây nên, nhưng một chân lý nữa mà c/ta cần phải hiểu… đó là Đức Chúa Trời còn là Đấng Yêu Thương đời đời nữa. Từ lúc ban đầu, Chúa đã dựng loài người nên giống hình ảnh của Ngài không phải để bị diệt vong trong hồ lửa địa ngục, nhưng ý muốn tốt lành là để c/ta được sống đời đời, hưởng nước thiên đàng của Ngài. Từ ngàn đời xa xưa, sau khi tổ phụ loài người đã phạm tội, Chúa yêu thương đã có một chương trình cứu rỗi cho nhân loại, mà đã sai "Con Một" của Ngài từ Trời xuống thế gian, đổ huyết chịu chết trên cây thập tự giá chuộc tội thay thế cho nhân lọai, hầu để đem nhân loại trở lại địa vị nguyên thủy, nghĩa là được liên kết/hòa thuận trở lại với Chúa và được hưởng lại nước thiên đàng. Sách Rô-ma 5:8 chép rõ chân lý này – “Ðức Chúa Trời đã biểu lộ tình yêu của Ngài đối với chúng ta, trong khi chúng ta còn là người có tội, Ðấng Christ đã chết thay cho chúng ta.”

 

> Đấng Christ là ai… mà có thể cứu c/ta được? Chúa Giê-su Christ là vị Cứu Tinh mà Đức Chúa Trời đã hứa sai đến và nói trước qua những lời tiên tri… để cứu nhân loại ra khỏi sự phán xét của tội lỗi… là sự chết. Ngàn năm trước đây, trong Giáng Sinh đầu tiên, Chúa Cứu Thế đã giáng trần từ trên cao, không bởi dòng dõi của A-đam, vì sanh ra trong lòng của một người nữ đồng trinh, bởi quyền phép lạ lùng của Thánh Linh, có một không hai, mặc lấy hình thể của con người, vào đời để bắt đầu công việc cứu rỗi nhân loại.

 

> Chúa Giê-su lớn lên như mỗi người c/ta, cho đến lúc Ngài được 30 tuổi thì bắt đầu rao giảng về nước Đức Chúa Trời, đem Tin Mừng là câu trả lời của sự sống đời đời trong nước thiên đàng đến với muôn dân. Đi đôi với lời giảng dạy của Chúa, Ngài đã làm nhiều phép lạ.

# Kinh Thánh chép lại khoãng 34 phép lạ Chúa đã làm để chứng tỏ Ngài là Chúa Cứu Thế quyền năng:

a) Những phép lạ mà cả thiên nhiên, bão tố phải vâng phục Ngài, để chứng tỏ chính Ngài là Đấng Sáng Tạo nên mọi loài và đang điều khiển mọi vật;

b) Mọi bệnh tật Chúa Giê-su đều chữa lành – bày tỏ quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời ở trong Ngài;

c) Chúa trừ mọi tà ma quỉ ám, vì mọi quyền lực trên thế giới tối tăm này cũng phải đầu phục Ngài;

d) Và kể cả đến việc Chúa đã 3 lần làm phép lạ "làm kẻ chết sống lại."

 

> Đời sống của Chúa Giê-su khi còn trên đất chẳng hề làm một điều ác, hay phạm một tội nào; Ngài không bao giờ cầu nguyện xưng tội, vì Chúa không có tội mà xưng, mặc dầu bị cám dỗ mọi đàng như c/ta bị cám dỗ. Sau 3 năm rao giảng Tin Mừng về nước thiên đàng cho những ai dám tin cậy nơi Chúa, Chúa Giê-su bị bắt, bị vu oan, bị đánh đập tàn nhẫn, vác thập tự và bị đóng đinh chết trên cây thập tự một cách dã man trên đồi Gô gô tha, và sau đó bị chôn trong mộ đá 3 ngày.

 

> Tại sao Chúa Giê-su phải bị chết? Lý do Chúa Giê-su phải chết để chuộc tội cho c/ta, vì c/ta không ai tự cứu mình được, và cũng không có con đường cứu rỗi nào… mà có thể thỏa mãn hoàn toàn sự công chính của Đức Chúa Trời, để một người có đủ điều kiện vào nước thiên đàng… là nơi không có một tội ác nào cả. Làm sao hết thảy c/ta là những người đã chết trong tội lỗi mà cứu được ai? Chỉ phải nhờ cậy nơi chính Đức Chúa Trời hằng sống mà thôi, y như người Việt c/ta có câu “trăm sự nhờ Trời” là vậy! Tôn giáo thì lúc nào cũng dạy con người cậy sức tu hành, dựa vào việc làm từ thiện của mình để tự giải thoát...để "bù đắp" những điều xấu xa của mình, nhưng đây chỉ là luống công vô ích mà thôi, vì không một ai làm trọn được tiêu chuẩn toàn vẹn vô tội của Đức Chúa Trời thánh khiết vẹn toàn… để được cứu. Câu chuyện một nhà sư đem ra 2 cái lọ, mỗi ngày nếu có việc gì tốt lành thì lấy một hạt đậu trắng bỏ vào cái hũ bên phải, còn nếu có một ý tưởng xấu xa nào thì lấy một hột đậu đen bỏ vào hủ bên trái. Sau một tháng, ông sư đổ ra để kiểm kê… thì đậu trắng chưa đầy một nắm tay, còn đậu đen thì có thể nấu được một nồi chè lớn để ăn. Thật đúng như người ta hay nói: "Suốt đời làm lành, lành đâu vẫn chưa đủ... nhưng chỉ một ngày làm việc ác thì việc ác có dư rồi!"… thì cứu ai được? Chúa Giê-su, Đấng có huyết vô tội… đã phải chết đổ huyết trên cây thập tự giá, để làm của lễ chuộc tội cho những kẻ tin, diệt chết đi con vi-rút tội lỗi, thì người đó mới được đủ điều kiện vào nước thiên đàng một ngày, là nơi Đức Chúa Trời Thánh Khiết vẹn toàn đang ngự trị, vì lời Chúa chép rõ trong sách Khải Huyền 21:27 – “Không ai ô uế hoặc làm những việc ghê tởm hoặc gian dối có thể vào trong thành (là nước thiên đàng), nhưng chỉ những ai có tên được ghi trong sách sự sống của Chiên Con,” là những người tin cậy Cứu Chúa Giê-su.

 

 

III. Sự Sống Lại và Sự Sống Đời Đời

 

> Chúa Giê-su đã chết trên cây thập tự giá để chuộc tội cho mọi kẻ tin, nhưng tại sao Ngài lại tuyên bố - “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” Đây nghĩa là sao? Nếu sự cứu rỗi của Chúa ban cho chỉ xóa sạch tội lỗi của một người, rồi người đó cứ nằm yên trong lòng đất… thì có ích gì cho sự cứu rỗi đó? Nhưng chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời là sẽ làm mọi kẻ tin sống lại cả hồn lẫn xác, giống như Đấng Christ đã một lần sống lại, để hưởng mọi phước thiêng liêng Chúa đã để dành cho c/ta trên thiên đàng. Chúa chết và bị chôn trong mộ đá, nhưng sau 3 ngày Ngài đã từ phần mộ sống lại, bước ra vinh hiển, để làm chứng sự bảo đảm về lời Ngài đã hứa, cho những ai dám tin danh Ngài, cũng sẽ được sống lại vinh hiển một ngày, với một thân thể biến hóa để được sống đời đời trong nước thiên đàng với Đức Chúa Trời.

 

> Như vậy câu hỏi đáng hỏi hơn là nếu Chúa Giê-su dám tuyên bố - “Ta là sự sống lại và sự sống" thì Ngài đã làm gì để chứng minh Chúa có quyền năng phán điều này, mà không một chủ giáo nào đã dám tuyên bố? Ai trong c/ta cũng có thể nói bất cứ điều gì mình muốn - nhưng có những chứng cớ nào để mình làm bằng cớ cho những điều mình tuyên bố là sự thật… thì mới là điều đáng nói, phải không? Tôi có thể tự xưng mình là TThống Trump Nguyễn, giáo sĩ Billy Graham Nguyễn, Đức Giáo Hoàng Francis Nguyễn, Cristiano Ronaldo Nguyễn hay là Bill Gates Nguyễn cũng được vậy? nhưng chắc chắn những lời tuyên xưng đó không có gía trị... vì không có một bằng cớ nào đi theo sau hết, phải không? Chứng cớ rất quan trọng... vì nó là bằng cớ của lẽ thật, nó có sức mạnh & có quyền đóan định được điều nào là chân lý... và phân biệt được điều nào là những con đường sai trật. Cũng vậy, nếu Chúa Giê-su đã tuyên bố mình là sự sống lại mà không có một chứng cớ gì đi theo sau... thì điều tự nhiên c/ta chớ có tin Ngài... mà hãy tiếp tục đi chờ đợi một vị Cứu Tinh khác? Ngược lại, nếu những điều tuyên bố của Ngài có chứng cớ rõ ràng... mà mình cứ cứng lòng không chịu tin, thì linh hồn của bạn sẽ ra sao trong ngày tận thế, ngày phán xét cuối cùng? Có tối thiểu 3 chứng cớ quan trọng đã được ghi chép lại trong Thánh Kinh… về sự Chúa đã sống lại:

 

1) Thứ nhất - Ngôi mộ nơi Ngài đã bị chết và chôn… là ngôi mộ trống. Chứng cớ đầu tiên về sự sống lại của Chúa Giê-su - là khi có 3 người phụ nữ đầu tiên tìm đến mộ của Chúa vào ngày thứ Nhất trong tuần - bây giờ là Chúa Nhật, để tẩm xác Ngài sau lễ Vượt qua... thì họ thấy hòn đá đã được lăn ra... và ngôi mộ chỉ còn là một ngôi mộ trống, họ chỉ thấy còn có miếng vải liệm xác Chúa đã được xếp lại gọn gàng thôi, và xác của Ngài không ở đó nữa. Sau đó các phụ nữ đi báo với các môn đồ, thì 2 người môn đồ đầu tiên là Phi-ê-rơ và Giăng cũng vội vã chạy đến mộ để chứng kiến… thì cũng chỉ thấy còn miếng vải liệm mà thôi. Nếu ai đã ăn cắp xác Chúa... thì những tên lính la mã canh giữ mộ Chúa đã ở đâu rồi, ai đã lăn hòn đá ra, và tại sao vải liệm lại được xếp gọn gàng để đó làm gì? Nếu Chúa Giê-xu chưa thật sự sống lại... thì tôi tin rằng những thầy thông thái thời đó đã truy nã & tìm ra cho được xác của Chúa Giê-xu... vì mục đích họ đã giết Chúa là để chứng minh rằng Ngài không có thể sống lại được... nhưng cả cuộc đời còn lại của những vị này thì không ai tìm ra được xác của Chúa Giê-xu? Với nền văn minh tối tân ngày nay mà người ta có thể bắn hoả tiễn lên đến hành tinh MARS hay định đóan được tuổi tác của từng loài khủng long theo khoa học DNA... thì có gì khó cho họ tìm cho ra được xác của Chúa Giê-xu chăng? Nhưng cho đến nay chưa có ai tìm được... vì Chúa đã thật sự sống lại rồi; ngôi mô chôn Chúa là một ngôi mộ trống! Khi tất cả các tôn giáo khác khoe mình về những dấu tích họ còn tìm giữ được về chủ giáo mình trong những lồng kính: nào là sợi tóc, ngón tay, xương cốt tìm được, xác tẩm niệm; nhưng người Cơ Đốc thì lại vui mừng làm chứng về ngôi mộ trống... vì Chúa của họ đã thật sống lại rồi!

 

2) Chứng cớ thứ hai về sự Chúa Giê-su đã sống lại là sự hiện ra cả xác lẫn phần linh với các môn đồ của mình; Chính mắt họ đã chứng kiến Chúa sống lại và ghi chép xuống kỹ càng trong lời Kinh Thánh.

> Kinh Thánh chép lại trong 40 ngày sau khi Chúa sống lại... Ngài đã hiện ra đến tất cả 11 lần với các môn đồ của mình, ở khác chỗ, khác thời điểm. Trong 1 Côrinh-tô 15:1-7 - có chép Chúa có lần đã hiện ra với cả đến 500 môn đồ... chính mắt họ thấy rõ Ngài. Sự sống lại của Chúa không phải là một ảo ảnh, hay chỉ là sự sống lại của linh hồn, nhưng là sự sống lại của thể xác vinh hiển, không còn bị mục nát nữa. Linh hồn không có đi vào lòng đất... vì phần hồn không chết được... thì đâu cần sống lại làm gì? Nhưng Chúa đã sống lại với một thể xác rõ ràng... mà chính các môn đồ của Ngài đã sờ đến được những vết đâm bên sườn, dấu đinh trên tay… khi Ngài hiện ra với họ, để c/ta cũng tin biết mình sẽ được sống lại vinh hiển như vậy một ngày, mà được ở với Chúa mãi mãi, chứ không nằm yên trong lòng đất.

 

3) Chứng cớ thứ 3 là sự thay đổi, biến hóa đời sống của các môn đồ Chúa... sau khi đã thấy Ngài sống lại. Nhớ lại trong buổi tối thứ Năm Chúa bị bắt và xử án... thì tất cả các môn đồ của Ngài đều đã bỏ trốn hết, vì sợ bị luyên lụy, hay nói cho rõ – họ sợ chết. Cả đến Phiêrơ là môn đồ hùng dũng nhất trong đám... cũng đã thề chối thầy mình đến 3 lần. Kinh Thánh chép rõ, sau khi Chúa bị xử hình họ khóc lóc thảm thiết và cách ly, trốn trong những căn phòng khoá cửa nẻo chặt chẽ, vì cũng sợ lính La-mã đến "làm thịt" họ... cũng giống như đã giết Thầy của họ vậy? Nhưng sau khi đã chứng kiến được Chúa Giê-xu thật sống lại rồi & được sai đi rao giảng đạo... các môn đồ đã can đảm đứng ở giữa chợ mà giảng về sự Chúa chết và sống lại vinh hiển là thể nào. Sức mạnh ở đâu mà cuộc đời của họ từ chỗ hèn nhát… bước sang sự dũng cảm, mà sẵn sàng chết cho niềm tin của mình... cũng vì chính họ đã thấy được tận mắt chứng cớ Chúa Giê-xu đã thật sống lại rồi.

 

> Sau này trong 11 môn đồ của Chúa còn lại, lịch sử cho biết 10 người đã sẵn sàng tử vì đạo, mà trước đó họ là những người đã chối bỏ đạo? Chỉ có sứ đồ Giăng là môn đồ chết trong tuổi gìa & chép lại biết bao nhiêu điều về Chúa Giê-xu đã sống lại hiện ra với mình tại đảo Bát-mô… và khải thị những sự sẽ đến mà đang diễn tiến trước mắt c/ta ngày nay, dẫn đến ngày Chúa Giê-su… sẽ trở lại, để ban nước thiên đàng cho mọi kẻ tin. Nhiều người chết cho những lý tưởng cao đẹp, chứ không có ai mà chết cho điều... mà mình biết đó là sự dối trá, chẳng ích lợi gì phải không? Charles Colson là người cố vấn viên cho Tổng Thống Nixxon ngày xưa bị bắt & xử phạt ở tù... vì tội WaterGate. Ông nói trong một buổi họp với 12 nhân vật quan trọng nhất - đang nắm tình hình chính trị của cả nước Mỹ. Moi người đã đồng ý sẽ không tiết lộ một bí mật nào ra hết... nhưng chỉ trong vòng 3 tuần lễ thì mọi việc được phơi bầy ra... vì không ai giữ kín được sự bí mật, sự dối trá của mình được. Có thể nào 11 sứ đồ và các môn đồ khác giữ kỹ được và dám chết cho những điều dối trá, nếu thật sự họ đã không thấy Chúa Giê-xu sống lại sao?

 

> Từ ngày đó, các môn đồ và con cái của Chúa ngày nay, các hội thánh cứ loan truyền sự hy vọng nơi sự sống lại của Chúa Giê-su… từ Giêrusalem, cho đến nay đạo ấy đã được đến cùng trái đất. Trong nước Mỹ có một người tên là Lee Strobel, hiện đang sống tại tiểu bang Texas. Ông Lee tốt nghiệp cử nhân báo chí, có bằng luật, và đã từng nhận được những bằng khen từ tờ báo The Chicago Tribune. Ông là một ký giả rất thông minh, sâu sắc, chuyên điều tra làm phóng sự cho những vụ án khó nan giải. Ông có một gia đình hạnh phúc và rất hãnh diện vào những thành công của sự nghiệp mình. Ông Lee không chú ý đến tôn giáo, và ngày xưa tư xem mình là người vô thần và thỏa lòng với sự vô tín của mình. Đối với ông, tôn giáo chỉ là điều mê tín dị đoan, dùng để gạt gẫm những người kém trí thức bởi những giáo lý mơ hồ. Nhưng vào mùa Thu của năm 1979, một sự kiện đã thay đổi cuộc đời của ông Lee, đó là vợ ông tuyên bố đã đến tiếp nhận Chúa Giê-su và trở nên một người cơ đốc, theo sau là đời sống của một người tốt hơn, và chân thật. Điều này lúc đầu làm ông Lee hoang mang, nhưng gây sự tò mò; Nên ông đã quyết định dùng tất cả trí thông minh của mình cố gắng tìm tòi để lật đổ trang sử vô lý về cuộc đời của Chúa Cứu Thế Giê-su, và mong cho vơ ông thấy những điều mê tín trong đạo cơ đốc. Sau một thời gian lấy khả năng mình có dốc đổ công sức để sưu tầm các sự kiện Kinh Thánh về Chúa Giê-su và những tín lý quan trọng liên quan đến Cơ Đốc Giáo, chính ông Lee đã bừng tỉnh, chấp nhận lẽ thật, và bị thuyết  phục chấp nhận niềm tin nơi Chúa Giê-su.

> Đức tin của ông Lee không dừng ở đó, nhưng nay ông dùng khả năng của mình đi khắp nơi, rao giảng và bênh vực cho niềm tin Cơ Đốc, cùng xuất bản một số sách rất được ưa chuộng để trình bày những nghiên cứu và bênh vực lý giải của mình, và môt trong những cuốn sách nổi tiến đó là “The Case for Christ,” là một trong những cuốn sách của NEW YORK TIMES BESTSELLER và đã được bán trên 5 triệu cuốn, vì sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-su là lẽ thật và chân lý. Cho đến nay, sự sống lại của Chúa Giê-su vẫn thay đổi cuộc đời của biết bao nhiêu người, kể cả chính tôi đây, và sẽ được hoàn tất… cho đến ngày Chúa Giê-su – Đấng Sống sẽ trở lại, y như lời Ngài đã hứa.

 

 

V. Sự Lựa Chọn

 

> Tối hôm nay, bạn đã nghe giải bày – “Thực trạng của sự Chết, và Chân lý của sự sống lại đời đời,” bây giờ đã đến lúc bạn phải đối diện với một sự chọn lựa. Một là tin nhận Chúa Giê-su chính là con đường giải thoát, cứu rỗi linh hồn mình... hay hai là sẽ tiếp tục từ chối Ngài, mà sống trong sự thất vọng, chết không có lối thoát. Ai cũng đang trông đợi tiền Rebate của tổng thống Trump hứa sẽ giúp mỗi người 1,200$; Nếu bạn nhận được cái check mà không chịu "cash” nó... nhưng vứt nó vào sọt rác thì số tiền đó sẽ không bao giờ thuộc của bạn được. Được cứu rỗi hay không sẽ không phải do công đức hay việc lành của mình... nhưng là một sự chọn lựa... chọn tin cậy nơi Chúa Giê-su, hay từ chối chân lý của sự sống đời đời mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho mọi người, điều đó tùy sự chọn lựa của bạn ngay giờ phút này. Câu chuyện mà tôi thích nhất để nói lên quyền tự do chọn Chúa hay cứ tiếp tục từ chối Ngài… là câu chuyện cậu bé nghịch ngợm với con chim sẽ trong tay. Ở một làng kia, có một ông cụ gìa rất khôn ngoan; Cái gì ông cũng biết & bất cứ vấn đề gì, ông cũng có câu trả lời khôn ngoan cho nó. Có một cậu bé nghịch ngợm tìm cách đến để bêu xấu ông cụ gìa. Một ngày kia, nó kéo theo một số những đứa bạn đi cùng với nó đến với ông cụ... và ở trong tay nó cầm sẵn một con chim sẻ nhỏ. Nó hỏi: "Nếu cụ là người thật khôn ngoan, hãy cho con biết con chim sẻ trong tay này sẽ sống hay sẽ chết?" Ông cụ khôn ngoan biết: nếu mình nói chim sẽ sống… thì thằng bé sẽ bóp chết con chim, rồi chế diễu mình; Còn nếu mình nói con chim sẽ chết… thì cậu bé sẽ buông tay ra cho chim sẻ bay đi... rồi cũng có cớ chế giễu mình. Nhưng ông cụ khôn ngoan trả lời: "Con ơi! Con chim sẻ ở trong vòng tay con, nó sống hay chết đó là tùy ở con mà thôi."

 

> Thưa các bạn, cũng vậy... các bạn đã nghe được lời Chúa mời gọi chính mình tối nay. Nhưng bạn sẽ nhận được sự sống hay không… sẽ tùy thuộc vào đức tin trong tấm lòng của bạn thôi... sẽ tiếp nhận hay từ chối Ngài. Nếu bạn đã nghe mà cứ cứng lòng tìm những lý lẽ riêng, bào chữa, để rồi cứ tiếp tục từ chối ơn cứu chuộc của Chúa mà Ngài yêu bạn và ban cho không điều kiện, bạn sẽ không bao giờ nhận được món quà của sự sống đời đời cho mình, nhưng một hồ lửa cháy không hề tắt mà Chúa Giê-su đã nói trước… đang chờ đợi bạn. Ngược lại nếu ngay tối hôm nay, bạn bằng lòng ăn năn tội và tiếp nhận Cứu Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời, đã đến từ Trời, đã đổ huyết chuộc tội cho bạn trên cây thập tự giá, và bạn bằng lòng tin nhận rằng Chúa đã sống lại từ cõi chết để bảo đảm sự sống lại & sự sống đời đời cho mình… thì bạn chắc chắn sẽ được ơn cứu rỗi này ngay tối hôm nay.  Sự chết đời đời sẽ không thể đụng đến bạn được nữa, lửa địa ngục không thể xén bạn được, nhưng chắc chắn bạn sẽ được vào nước thiên đàng và sống đời đời, y như lời Chúa Giê-su đã hứa – “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” Ơn cứu rổi linh hồn & sự sống vĩnh cửu trên thiên đàng của Chúa ban cho đang ở trong bàn tay của bạn ngay tối hôm nay, như con chim sẻ ở trong bàn tay của đứa bé nghịch ngợm kia; và bạn có sống hay chết… sẽ tùy ở bạn sẽ chọn điều nào: Tin cậy hay Từ chối Chúa Giê-su.

 

> Nhận được ơn cứu rỗi của Chúa không phải do công sức "làm lành lánh dữ"... nhưng là một sự lựa chọn... chọn Chúa Giê-su, con đường giải thoát duy nhất cho mình. Chỉ một mình bạn mới có thể quyết định lựa chọn được trong giờ phút này... cho chính mình. Thật mong bạn sẽ quyết định tin nhận Chúa Giê-su ngay tối hôm nay... khi bạn còn thở… và còn cơ hội!

 

 

----------------- Lời Mời Gọi

 

> Người đời thường có câu nói "Sinh hữu hạn, tử vô kỳ" nghĩa là “ngày sinh thì ai trong c/ta cũng biết; Nhưng thường ngày tử không ai biết hết” và có khi nó đến một cách bất ngờ, không chừng được, nhất là khi cơn ôn dịch vi-rút COVID-19 đang lộng hành khắp nơi trên thế giới. Thật ra đó là “thực trạng của sự chết” mà không ai trong c/ta thoát được.

 

> Tại sao con người phải bị chết? “… tiền công của tội lỗi là sự chết,” y như lời Kinh Thánh đã nói. Tổ phụ loài người đã sống nghịch với ý Chúa… thì hết thảy c/ta từ đó mà đến, là tội nhân sẽ bị diệt vong mà thôi. Kinh Thánh chép rõ - Một hồ lửa diêm sinh cháy không hề tắt, đang chờ đợi mọi kẻ tội nhân. Nhưng Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương – Ngài không muốn một ai bị hư mất đời đời nơi địa ngục, nên đã sai Con Ngài đến thế gian chịu chết trên cây thập tự giá chuộc tội cho c/ta, để c/ta có đủ điều kiện công bình sau cánh cửa của sự chết thuộc thể, sẽ được sống lại và sống đời đời trong nước thiên đàng với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời đã đến thế gian và chịu chết đổ huyết trên cây thập tự giá, làm con sinh tế, chuộc tội thay thế cho mỗi c/ta... và Ngài đã sống lại sau 3 ngày, để chứng tỏ và bảo đảm mọi kẻ dám tin danh Chúa cũng sẽ được sống lại cả phần xác vinh hiển như vậy. Tại sao c/ta bận rộn đầu tư mọi thứ tạm bợ, nay còn mai mất trên đời này…  mà chưa có bảo hiểm cho linh hồn mình một chỗ yên nghỉ đời đời trong cõi đời sau, thì thật là một điều thiếu sót quá lớn?  Nếu Chúa Giê-su đã chết và nằm yên trong lòng đất, không phục sinh… thì Ngài không phải là Đức Chúa Trời, mọi lời giảng của Ngài sẽ vô ích, và sự chết sẽ đặt dấu chấm hết cho công việc của Ngài. Nhưng ngợi khen Đức Chúa Trời vì Chúa Giê-su, Con trời đã phục sinh, xác chứng Ngài là Đức Chúa Trời, là Chúa Cứu Thế của cả nhân loại. Ma quỉ đã thất bại, sự chết đã bị khuất phục, và đó là nền tảng hy vọng để cho con người được cứu.

 

> Hôm nay bạn có cơ hội sửa soạn sẵn cho linh hồn mình một chổ ở trên thiên đàng, mà không tốn một giá nào, vì Chúa yêu thương ban cho không, bằng cách bạn chỉ hãy mở lòng tin nhận Cứu Chúa Giê-su. Có lẽ bạn nghĩ, lời hứa của Chúa Giê-su nghe sao dễ quá… vì ơn này có được chỉ bởi đức tin mà thôi? Lý do đơn giản là vì không một ai tự cứu mình được, không có một tôn giáo của con người tội nhân nào cứu ai được, vì vậy Chúa yêu thương ban cho không điều kiện. Nhưng điều chỉ khó thôi… là bạn phải tự quyết định chọn tin Chúa. Tôi mời bạn hãy đến nhận món quà cứu rỗi này trong tối hôm nay... khi bạn còn có cơ hội, vì lời Chúa hứa – “vì Ai kêu cầu danh Chúa Giê-su sẽ được cứu.”

 

> "Chớ để ngày mai" – tối hôm nay khi còn cơ hội, hãy tin cậy Chúa Giê-su, hãy kêu cầu danh Chúa Giê-su, vì ai biết được ngày mai sẽ ra thế nào? Bạn chỉ hãy quì gối xuống và nói với Chúa rằng: “Lạy Chúa Giê-su là Cứu Chúa của con. Con nhận biết mình là người có tội và thực trạng của nó là sự chết đời đời. Nhưng con cảm tạ Chúa vì thương yêu con mà đã đến thế gian chịu chết chuộc tội cho con ở trên cây thập tự giá. Con cám ơn Chúa đã sống lại vinh hiển và hứa ban cho con sự sống lại và sự sống đời đời một ngày trong nước thiên đàng. Tối hôm nay con bằng lòng ăn năn, xoay bỏ tội lỗi và chọn tin nhận Chúa làm Cứu Chúa của mình. Xin Chúa đến ngự vào lòng con và ban cho quyền năng… biến đổi con trở nên một con người mới, sống một đời sống mới, để làm chứng cho mọi người về chân lý của sự sống lại của Chúa Giê-su, cho đến ngày Ngài sẽ trở lại và tiếp rước con vào nước thiên đàng. Con hết lòng cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen!”