Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Người Mẹ Khôn Ngoan Xây Dựng Gia Đình

Châm Ngôn 14:1

 

“Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình;

Song kẻ ngu dại lấy tay mình mà phá hủy nó đi.”

 

> “Lòng mẹ bao la như biển thái bình, dạt dào. Lòng mẹ bao la như dòng suối hiền, ngọt ngào...” đó là những lời ca đã được sáng tác, để ca tụng tình yêu của người mẹ, mà hầu hết những người Việt chính gốc vẫn còn nhớ.  Không phải chỉ người Việt chúng ta mà thôi, hầu hết tất cả các dân tộc trên thế giới đều biết đề cao tình thương và tấm lòng cao thượng của những người mẹ. Chẳng hạn như ở bên Hoa-kỳ đây, cứ đến Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm, thì người ta ở khắp mọi nơi đều dành riêng ra một ngày lễ, gọi là “Lễ Mẹ,” với mục đích để nhớ ơn và bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà mẹ. Thật ra, sự hiếu kính/nhớ ơn mẹ cha là một trong 10 điều răn căn bản của Đức Chúa Trời, như có chép rõ trong Xuất Hành 20:12 - Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” Nhân ngày lễ mẹ năm nay, xin dùng lời Chúa để nhắc nhở các phụ nữ về "vai trò làm mẹ" quan trọng như thế nào… trong việc xây dựng gia đình của mình, trong một thế giới mà đạo đức càng ngày càng suy kém.

 

 

I. Phụ Nữ Làm Mẹ

 

> Để hiểu rõ được vai trò làm mẹ, trước hết chúng ta nên suy gẫm lời Chúa dạy dỗ gì về “chỗ đứng” quan trọng của một người phụ nữ, vì nếu không phải là một người nữ trước tiên… thì làm sao sanh con cái và làm mẹ được, phải không? Nếu trở lại lúc ban đầu, khi Đức Chúa Trời dựng nên người đàn ông đầu tiên là Ađam… thì Ngài thấy gì? “Người nam ở một mình không tốt…” cho nên Chúa đã làm gì trong Sáng Thế Ký 2:21-23– “Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. 22 Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. 23 A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có.” Đức Chúa Trời dựng nên một người nam và một người nữ, cùng thiết lập nên hôn nhân đầu tiên, với mục đích có chép trong Sáng Thế 1:28“Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán: “Hãy sinh sản, nhân lên nhiều, làm gia tăng đầy dẫy đất và thống trị đất. Hãy quản trị loài cá biển, chim trời và tất cả các loài vật chuyển động trên đất.”

 

> Rõ ràng Đức Chúa Trời dựng nên hai giống Nam và Nữ riêng biệt, chứ không phải chỉ một giống, để chớ có ai lấy lý bào chữa cho sự phóng túng đồng tính luyến ái? Nếu chỉ có 2 người đàn ông hay hai người đàn bà thôi từ lúc ban đầu… thì bây giờ đâu có c/ta?  Người phụ nữ được dựng nên cùng với người nam để làm trọn được ý muốn của Đức Chúa Trời đó là sanh sản ra nhiều trên đất, vì tự Ađam một mình không thể làm được điều này. Tiếng Việt mình rất hay vì có danh từ “phụ nữ,” trong đó có chữ “phụ,” nói đến vai trò phụ giúp của người nữ. Đây không có nghĩa là người phụ nữ thấp kém hay tồi tệ hơn; nhưng phải hiểu nếu không có sự giúp đỡ của người nữ… thì người nam chẳng có thể nào làm trọn ý Chúa được. Kiểu mẫu/họa đồ thứ tự của Đức Chúa Trời cho loài người là Ngài dựng nên người nam trước, và sau đó dựng nên người nữ… để cả hai được hiệp lại cùng nhau làm trọn ý muốn của Ngài ở trên đất này. Cho nên một trong những vai trò quan trọng của phụ nữ là việc sanh con cái – làm mẹ, chứ không phải phái nam, và người nữ cùng chồng mình xây dựng một gia đình hạnh phúc. Đây là thiên chức đặc biệt mà Thiên Chúa đã dành cho những người phụ nữ, từ lúc ban đầu. 

 

> Trong lời của Chúa - sách Châm Ngôn 14:1 cũng giúp cho c/ta thấy có 2 nhóm người mẹ: mẹ khôn ngoan và mẹ ngu dại? “Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình; Song kẻ ngu dại lấy tay mình mà phá hủy nó đi.” Người mẹ khôn thì biết xây dựng hạnh phúc cho gia đình mình, để còn tồn tại mãi; còn người mẹ dại thì bỏ thừa thiên chức của mình, mà làm tổn thương gia đình mình sao? Những người mẹ khôn biết xây dựng gia đình mình… có nghĩa là sao?

 

 

II. Biết Chăm Sóc Gia Đình

 

1) Thứ nhất, là người mẹ biết đặt ưu tiên trong việc chăm sóc gia đình, là những nhu cầu của chồng và con cái của mình. Thật ra công việc của người mẹ ở nhà chăm sóc con cái và gia đình, tiếng anh gọi là “home-maker” là một công việc vĩ đại, chứ không phải là một chuyện tầm thường, dễ dàng hay thấp kém đâu. Có một đài ra-đio cơ đốc K-love đã tính thử tiền công mướn một người phụ nữ (tiếng Anh gọi là “Nanny”) để lo việc nhà thôi cho một gia đình có hai đứa con nhỏ, nào là giặt giũ, nấu nướng, dọn dẹp, lái xe đưa đón, kèm học, cố vấn, làm y tá v...v..., thì số tiền trả công đó lên đến 130 ngàn đô-la mỗi năm; chưa tính việc kể chuyện cho con trước khi ngủ, hôn con khi bị thương, làm bánh kẹo cho ăn, cổ võ cho con…

 

> Trong Châm Ngôn 31:15-28 diễn tả người nữ tài đức biết chăm lo cho gia đình mình như sau: “15 Nàng thức dậy khi trời còn tối; Phân phát phần ăn cho người nhà mình; Cắt đặt công việc cho các tớ gái mình… 21 Nàng không lo cho gia đình lúc tuyết giá; Vì cả nhà đều mặc đồ ấm áp… 27 Nàng coi sóc chu đáo công việc nhà nàng; Không hề ăn không ngồi rồi. 28 Con cái nàng đứng lên ca tụng nàng là hạnh phúc; Chồng nàng cũng khen ngợi nàng:” Người mẹ khôn biết chăm sóc gia đình là một người quản lý giỏi... giữ nhà cửa ngăn nắp, lo từng phần thực vật, từng bữa ăn đầy đủ chất bổ cho chồng con mỗi ngày;  chứ không có cho ăn pizza, hotdog hay mì gói hoài, còn weekend thì đi ra McDonald, hay là Church fried chicken. Người mẹ lo lắng không phải từng miếng ăn cho chồng con mà thôi, nhưng từng manh áo - không để thiếu áo tốt; Tuy rằng không giàu có như nhà triệu phú... nhưng con cái mình ăn mặc cũng chẳng thua kém ai? Người nữ chịu khó làm lụng bằng chính hai bàn tay mình... bởi những năng khiếu mình đã học biết khi còn trẻ, chứ không có "ăn không, ngồi rồi, bỏ bê công việc nhà, không có “nhiều chuyện” xía vào những vấn đề của người khác...

 

> Tuy rằng những người mẹ không thể “bay” như là "superman," nhưng chính họ là những "super-women" làm nhiều việc mà “super-man” không thể làm được, từ việc làm bác sĩ, cô giáo, mục sư cố vấn, đến đầu bếp giỏi… mà không bao giờ có lương hay được tăng lương. Một đứa bé được má nó nhờ đem những bao grocery trong xe vô nhà sau khi đi chợ xong. Đứa bé miễn cưỡng trả lời: “Con sẽ giúp mẹ với gía là nếu mẹ trả cho con 25 cents cho mỗi bịch grocery con đem vào nhà.”  Bà mẹ đồng ý không nói một lời, và sau đó trả cho nó đến 3 đồng bạc, vì gần cả 10 bịch đồ ăn. Nhưng ngày hôm sau, khi đứa bé thức dậy thì thấy có gắn 1 cái biên lai dán ở cửa phòng mình từ má nó, liệt kê một số tiền nó nợ rất lớn: nào là nấu ăn sáng, sửa soạn cơm ăn chiều, đưa đón, xếp giường, giặt dũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa v…v… đến cả 500 đôla mà đứa bé phải trả cho má nó trong ngày hôm đó.

 

2) Người mẹ nào muốn chăm sóc cho gia đình… thì thứ nhất cần biết những nhu cầu của con cái là gì để đáp ứng; Mà muốn biết thì phải gần gũi với con em mình, biết mỗi đứa đang ở đâu và đang cần gì. Điều đáng buồn cho xã hội ngày nay, đó là có nhiều gia đình, vì cha mẹ quá bận rộn trong công ăn việc làm, cửa tiệm, những thú vui, hay tiệc tùng “weekend” với bạn bè… mà chẳng có thì giờ cho c/nó, cứ để con cái mình “lêu lỏng” tự do, làm bạn với ai cũng được, muốn đi chơi khuya thì đi và muốn về khi nào thì về, muốn xem gì trên Ipad cũng được. Vai trò của những người mẹ đang bị thay thế bởi những nhà giữ trẻ (gọi là “Day care” thay vì Home Care), mọc lên như nấm khắp nơi; Có những đứa bé cứ bị bỏ vào nhà trẻ hoài; một tuần đến 6 ngày từ sáng đến tối; rồi đến lúc cha mẹ nó đến đón về thì lại không chịu về nhà, nhưng cứ bám theo người giữ babysit, vì nó nghĩ đó là mẹ của nó, thì làm sao xây dựng được một mối liên hệ gần gũi với con em mình. Có biết bao nhiêu người mẹ chăm sóc vườn bông hồng của mình… còn kỹ hơn là chăm sóc con cái của mình? Mỗi ngày họ dậy sớm tưới cây, bỏ thêm phân bón, bứt lá sâu, lượm cỏ dại ra, ra vườn chăm non không thấy chán hay mệt mỏi… nhưng lại không làm giống như vậy với mỗi đứa con của mình sao? Có biết bao nhiêu những đứa trẻ mới đến tuổi thiếu niên, đã xa ngã ngay vào những tình dục bất chính, mang thai hoang sớm, đi theo băng đảng… và một trong những lý do chính là vì nó thiếu tình cảm trong gia đình của nó, thiếu sự gần gũi hướng dẫn của mẹ c/nó.  

 

3) Muốn có thì giờ gần gũi với con cái thì các bà mẹ cần phải biết hy sinh nhu cầu riêng của mình, mà dành nhiều thì giờ cho con cái mình. Hy sinh có nghĩa là bằng lòng chịu mất quyền lợi của mình đang có, để đem lại hạnh phúc cho người khác. Đây nghĩa là có khi các người mẹ có khi phải sẵn sàng hy sinh “chỗ đứng” của mình trong xã hội, để đem hạnh phúc đến cho con cái mình. Chẳng lẽ chúng ta cứ cắm đầu, cắm cổ, đạt được “chỗ ngồi hay địa vị giám đốc” đó, cửa tiệm đó, để được bằng người hàng xóm mà mình không ưa đó, nhưng rồi nhìn lại thấy chính gia đình của mình đang bị đổ vỡ, và con cái bị hư hỏng sao? Có người nói rất đúng, ở nước Mỹ tân tiến này “There are many beautiful houses, but only few happy homes.” Tạm dịch là “ở Mỹ ngày nay có rất nhiều những căn nhà lầu đồ xộ, và sang trọng bên ngoài, nhưng rất ít có những gia đình thật sự có hạnh phúc bên trong.” Vấn đề đây không phải là c/ta không cần của cải tài sản vật chất, hay tiền bạc để sống… nhưng vấn đề là chúng ta có đang đảo lộn sự ưu tiên trong cuộc sống không, nghĩa là không còn biết điều gì quan trọng hơn, cái gì trước, cái gì sau chăng?

 

> Công việc ưu tiên của những người mẹ phải là gì? Phải là việc trông nom gia đình của mình.

 

 

III. Người Mẫu để Con Cái Bắt Chước

 

> Người mẹ khôn ngoan không chỉ lo cho mọi nhu cầu phần thuộc thể cho con cái mình mà thôi, nhưng còn là một người mẫu ảnh hưởng đến đời sống của con cái để biết bắt chước làm theo.

> C/ta phải hiểu - Nhu cầu của con cái không phải chỉ là những món ăn được đặt ở trên bàn hay những mảnh áo tốt thôi, nhưng con cái chúng ta còn có nhu cầu tình cảm nữa.  Trong gia đình, có lẽ con cái thường gần gũi và tâm sự với người mẹ hơn là người cha; Nhưng nếu người mẹ không có thì giờ cho con cái mình, thì đương nhiên chúng nó sẽ đi “tâm sự” tình cảm với người khác và thường là những “bạn bè xấu” để bị sa vào nhiều sự cám dỗ, gặt hái đau thương. Tại sao ngày nay trong nước Hoa-kỳ có đến trên nửa triệu thanh thiếu niên đang ở trong các băng đảng?  Có phải vì con em chúng ta đã kiếm được những người bạn đời sẵn sàng gần gũi, lắng nghe “tâm sự” của mình, vì chính cha mẹ mình quá bận rộn không có thì giờ chăng?  Mỗi người mẹ hãy tự hỏi mình câu này, khi con cái chúng ta gặp một trở ngại, áp lực hay khó khăn nào đó trong đời sống, chúng nó thường đến tâm sự với ai trước tiên; chúng nó có đến tâm sự với mình không, hay là chỉ đến với những “người lạ?”

 

> Có người so sánh sự ảnh hưởng của người mẹ như là “tấm gương soi mặt” cho con cái mình, nghĩa là con cái lớn lên sẽ có những tánh nết giống hệt như mẹ của c/nó… “trong gương.” Con cái lớn lên hay học hỏi bắt chước mẹ mình, từ những cảm xúc phải có thế nào, cho đến cách cư xử với người khác phái, bạn bè… khi gặp phải sự xáo trộn/khó khăn/khủng hoảng, hay khi bắt đầu bước vào giai đoạn hẹn hò, cho đến lúc trưởng thành phải chọn những loại người nào để bước vào hôn nhân, xây dựng một gia đình tương lai riêng cho mình. Điều suy nghĩ thật lo lắng – khi biết con cái mình lớn lên sẽ giống hết mình – phải không các bà mẹ?

 

1) Người mẹ phải là người mẫu cho con thấy được một tình yêu thương bao la vô điều kiện.

# Có người đã so sánh rất đúng: "The father is the head of the house, where the mother is the heart." Tạm dịch là người cha là “cái đầu” của một gia đình, nhưng trong đó người mẹ là “trái tim!” Tình thương của người mẹ là loại tình thương không phải “đầu tiên” là “tiền đâu” như trong xã hội; nhưng là loại không điều kiện, chẳng đòi hỏi trả một giá nào hết. Tình mẫu tử là một tình yêu gần giống như tình yêu của Thiên Chúa, là loại tình yêu “agape,” không có điều kiện, luôn “chảy xuôi, chứ không hề chẩy ngược.” Chúng ta thấy tình yêu giữa nam và nữ còn có điều kiện kèm theo: vì "sắc đẹp," hay vì "địa vị;" nhưng người mẹ yêu con mình thì không kể tháng, kể ngày, và không có gì đánh giá cho được tình yêu đó. Tình thương đó không đặt trên những gì con cái thành công hay gặt hái được trong cuộc sống – được làm ông này bà nọ; vì vậy cho dù có những đứa con hư hỏng, có những quyết định sai lầm… người mẹ vẫn thương con, không bỏ c/nó được, vì c/nó luôn là “con của mẹ.”

> Làm mẹ đừng bắt buộc/ép con phải trở nên những mộng ước hay khát vọng của mình muốn, nhưng nhận biết c/nó là những tạo vật được dựng nên giống hình ảnh của Đức Chúa Trời, và Ngài có một (Giê-rê-mi 29:11) – “… chương trình tốt lành cho các con mình được bình an thịnh vượng… một hy vọng và một tương lai tốt đẹp” trong ý Chúa. Tình yêu thương vô điều kiện của người mẹ là kiểu mẫu hay nhất để con cái biết bắt chước làm theo; Tấm gương yêu thương của một người mẹ là gia tài quí gía nhất có thể để lại cho con cái mình.

 

2) Người mẹ cơ đốc phải luôn là kiểu mẫu của một đời sống nết na cho con cái bắt chước. Từ lời nói, cách ăn mặc, trang điểm, cư sử với người khác, cho đến một đời sống tin kính Chúa.

 

a) Không có ăn mặc hở han, mặc đồ mỏng, đồ cụt…và rồi còn làm bẫy cám dỗ cho những người khác phạm tội, mà những đứa con gái mình sẽ bắt chước làm theo sao? Trong 1 Phiêrơ 3:3-4 - sứ đồ Phiêrơ nhắc phụ nữ phải đặt ưu tiên trau đồi đức hạnh ở bên trong“Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòa loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời.”

 

b) Còn trong Tít 2:3-5, thì sứ đồ Phao-lô dạy dỗ lãnh đạo Tít gì để dạy những người mẹ lớn tuổi? “… con hãy khuyên các cụ bà nên có thái độ phản ánh đức thánh khiết, không nói xấu, không ghiền rượu, biết dạy dỗ điều tốt, 4 để các cụ có thể khuyên các phụ nữ trẻ biết yêu chồng, yêu con, 5 đứng đắn, trong sạch, đảm đang việc nhà, tốt, thuận phục chồng, để Ðạo Ðức Chúa Trời không bị nói xấu.”

 

3) Người mẹ cơ đốc là người kiểu mẫu của một đời sống tận tụy yêu mến lời Chúa. Con cái có thường thấy mẹ của c/nó qùi gối cầu nguyện và ngày đêm đọc sách, để c/nó bắt chước không, hay chỉ suốt ngày xem FB, coi soap operas, dán mắt vào những U-tubes, những chương trình ca nhạc thôi sao? Không phải vậy thôi, nhưng cách hay hơn nữa để ảnh hưởng con em của mình đó là khi người mẹ sống “đạo,” như một quyển sách Kinh Thánh không lời cho con cái đọc mỗi ngày. Ông Campbell Morgan có 4 người con trai... và cả 4 người đều là Mục Sư. Một ngày kia trong một cuộc họp mặt với các bạn hữu và có mặt của nhiều người, có một người lên tiếng hỏi một người con trai của ông Morgan là Howard - "Thế thì trong vòng các người đứng đây – ai là vị MS giỏi nhất?" MS Howard chẳng ngại ngùng trả lời ngay – "mẹ tôi!"... làm mọi người rất ngạc nhiên! Bài giảng trong ngày Chúa Nhật của mục sư thường mọi người chỉ nhớ được khoảng nửa ngày... đến ngày thứ 2 là quên hết, nhưng "bài giảng không lời của một đời sống tin kính Chúa" của người mẹ thì còn mãi, luôn in sâu ở trong lòng của con cái mình.

 

 

IV. Kính Sợ Chúa

 

> Muốn xây dựng gia đình hạnh phúc… thì người mẹ khôn ngoan phải biết kính sợ Chúa và luôn nhờ cậy Ngài. Trở lại Châm ngôn 31:30 có chép - "Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi." Người mẹ biết kính sợ Chúa có nghĩa là sao?

 

1) Là nhận biết trách nhiệm Chúa giao cho làm mẹ… là một đại sự khó có thể làm trọn được bởi sức riêng của mình; cùng một lúc nhận biết mình là người bất toàn… nên luôn cần sự giúp đỡ của Chúa. Thứ hỏi - Nếu người mẹ hoàn toàn rồi thì con cái đâu cần Chúa làm gì?  Nhưng vì thiếu sót, người mẹ kính sợ Chúa luôn tận hiến chính đời sống mình và gia đình mình cho Chúa chăm sóc trong quyền năng vô hạn của Ngài, và biết rõ tình thương của Chúa còn rộng hơn “biển thái bình, dạt dào.”

 

2) Một thí dụ của tấm gương nói lên sự kính sợ Chúa của người mẹ... qua sự tận hiến và vâng lời, đó chính là đời sống của cô Mari, khi được tin mình sẽ làm mẹ trần thế của Cứu Chúa Giê-su. Trong sách Luca kể lại, khi Đức Chúa Trời sai Con Ngài là cứu Chúa Giê-su đến trần gian cứu chuộc nhân loại… thì Ngài đã dùng một người nữ đồng trinh, để Chúa sanh ra đời… có tên là Mari. Mari lúc đó là một cô thiếu nữ, sắp được gả cưới cho Giôsép... nhưng chưa hề ăn ngủ với nhau, thì thiên sứ của Chúa hiện ra và báo trước cho cô biết là nàng sẽ mang thai Đấng Cứu thế. Mari vừa sợ với nhiều thắc mắc và vừa lo vì mình sẽ đáp lời với Giôsép và chính gia đình mình ra sao... khi họ thấy bầu thai của mình đây? Nhưng trong Luca 1:38 – có chép lời đáp của Mari như sau: “Ma-ri thưa rằng: Tôi đây là tôi tớ Chúa; xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền!” Mari với tấm lòng kính sợ Chúa thì luôn cầu xin và vâng phục ý Chúa... vì biết rằng mình chỉ là tôi tớ được phước của Chúa trao cho đại trách nhiệm làm mẹ, và đây là bí quyết để tất cả những người mẹ cơ đốc thành công trong việc xây dựng hạnh phúc của gia đình mình. Đúng như Tổng Thống Abraham Lincoln đã một lần nói: "No man is poor who has a godly mother!" Tạm dịch là "Không có một gia đình nào nghèo hết... khi có những người mẹ biết kính sợ và vâng phục Chúa!" vì chắc chắn người mẹ đó sẽ làm trọn thiên chức Chúa giao cho mình.

 

> Nguyện xin Chúa chúc phước và ban ơn lành cho mỗi người mẹ ở đây, để a) luôn ưu tiên trong việc trông nom gia đình mình, b) luôn là người mẫu của tình yêu thương vô điều kiện của Chúa và một đời sống nết na để con cái bắt chước, và c) biết kính sợ, nương cậy Chúa… để luôn làm tròn thiên chức Chúa đã giao cho, khôn ngoan xây dựng một gia đình hạnh phúc! Amen!

 

 

------------- Lời Mời Gọi

 

# Có một thống kê người ta làm trong một trường đại học với ~600 sinh viên và hỏi họ câu hỏi: “Viết xuống một chữ gì đẹp nhất trong ngôn nghữ tiếng Anh?” Thì kết qủa có 422 sinh viên viết xuống chữ “mother” nghĩa là mẹ. Các quí bà có biết mình đang ảnh hưởng thế giới mạnh nhất không, chưa nói đến đang huấn luyện những người lãnh đạo cho tương lai không?

 

> Từ khi Đức Chúa Trời dựng nên loài người, Ngài ban cho người phụ nữ thiên chức làm vợ và làm mẹ. Vì điều này thích hợp với phụ nữ… để duy trì một gia đình hạnh phúc và một xã hội an lành. Ngày nay, trước những tấn công, mời mọc và cạm bẫy của thế gian, chúng ta không thể cứ đi theo những trào lưu văn minh mà đánh mất ưu tiên, để rồi xem nhẹ hay bỏ qua thiên chức này được. C/ta không thể nào đổ lỗi cho hoàn cảnh, môi trường sống, cứ đang quá chăm lo những công việc đời, nghề nghiệp, chức vụ, danh tiếng… mà lại vô tình bỏ lỡ công việc xây dựng một gia đình hạnh phúc sao? Chúng ta có yêu con cái không là một câu hỏi tương đối dễ trả lời, vì là lẽ tự nhiên của một người mẹ thì thương con; nhưng chúng ta có yêu thương con cái hơn những thứ ở trên đời này không mới là một câu hỏi thật khó trả lời cho thế hệ hiện đại này? Chúng ta có yêu con cái mình đến nỗi sẵn sàng hy sinh sống có vẻ như "ngược đời," để có thì giờ gần gũi, chăm sóc con em của mình và dậy dỗ, ảnh hưởng đạo của Chúa cho chúng nó qua chính nếp sống của mình không? Làm mẹ thì không khó lắm, nhưng làm những người mẹ thật thành công thì không phải là dễ, chúng ta phải luôn nhờ cậy sức Chúa. Điều gì đang làm các bà mẹ thoả lòng trong cuộc sống? … có phải ~thành công trong sở làm của mình không? Có phải số tiền lương mình đang thâu nhận mỗi tuần không? Hay là những đứa con ngoan ngoãn đạo đức mà mình đã bỏ công ra, và nhờ sức Chúa dạy dỗ lớn lên thành những người cơ đốc cho Chúa?

 

> Thiết nghĩ, gia sản quan trọng nhất để người mẹ truyền lại cho con từ đời này qua đời kia phải là một niềm tin quyết… vâng phục Chúa, kính sợ Ngài, nết na hiền dịu, giỏi trông nom việc nhà, và khôn ngoan làm gương về sự yêu thương vô điều kiện của Chúa cho con cái mình. Xã hội ngày nay cần gì?  Hội Thánh Chúa luôn cần gì?  Gia đình ngày nay cần gì? Tôi xin khẳng định, chúng ta cần những người Mẹ Cơ Đốc biết tin cậy và kính sợ Chúa Giê-xu… mà lo trọn thiên chức của mình.

 

> Nhân Ngày của những bà Mẹ, tôi xin thân kính gởi lời chúc mừng đẹp nhất đến tất cả những người mẹ của chúng ta. Cầu xin Thiên Chúa giúp mỗi người mẹ chu toàn thiên chức Ngài đã trao phó theo như kiểu mẫu Chúa đã định trong Kinh Thánh, để gia đình được hạnh phúc, danh Chúa được vinh hiển và đạo Chúa không bị một lời chê bai nào!

 

------------------------  

 

> Thưa các bạn - Tình yêu của người mẹ mà ai trong c/ta cũng kinh nghiệm… phản ảnh phần nào của tình yêu Chúa. Chúa yêu bạn với tình yêu không điều kiện, mà đã hy sinh chính Con một mình trên cây thập tự giá, để không một ai bị đi vào hồ lửa địa ngục, nhưng được sống đời đời với Chúa trong nước thiên đàng. Nếu c/ta hiểu mình đã hy sinh nhiều cho con cái vì yêu thương chúng nó, thì chắc rằng c/ta cũng thông cảm được vì Đức Chúa Trời yêu thương c/ta quá đỗi mà đã hy sinh Con một của mình? Tôi thành thật mời gọi bạn hãy đến kinh nghiệm tình yêu của Chúa, qua sự cầu nguyện tiếp nhận Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu vào đời sống mình. Chúa Giê-xu yêu thương bạn và Ngài đang giang tay mời gọi bạn đến với Ngài. Cho những phụ nữ làm mẹ - mời các bà hãy đến tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, để thật kinh nghiệm trọn vẹn được cả 2 tình yêu: tình Chúa thương bạn, và tình phụ mẫu tuyệt vời theo thiêu chuẩn của Chúa. Khi bạn tin Chúa, biết Chúa và đi theo Ngài thì bạn sẽ làm trọn được mọi trách nhiệm và thành công trong mọi việc mình làm, dù làm mẹ, cha, một người chồng, một người vơ… hay kể cả bổn phận làm con cái.

 

> Hãy đến với Chúa Giê-su ngay hôm nay, ngay lúc này. Hãy cầu nguyện với tôi ngay giờ phút này.

 

 

 

A Wise Mother Builds a Happy Home

Proverbs 14:1

 

“The wise woman builds her house, but with her own hands the foolish one tears hers down.”

 

> The mother's heart is wide as a far-reaching sea. The mother's love is endless as a gentle and sweet spring...” - These song lyrics have been composed, to praise the love of a mother, that most Vietnamese people still remember. Actually, it's not just Vietnamese people, almost all ethnic groups in the world know how to express their appreciate and love for the noble heart of mothers. Here in the United States, every second Sunday of May, we reserve a special day, called "Mother's Day," with the purpose of expressing our gratitude to all mothers. In fact, the respect and honor to our father and mother is one of the 10 basic commandments of God, as stated in Exodus 20:12Honor your father and your mother, so that you may live long in the land the Lord your God is giving you.” On this year's Mother's Day, may I use God's word to remind & encourage women of how important the "motherhood" is... to build up their families, in a world where morality is increasingly worsened.

 

 

I. A Woman Becomes a Mother

 

> To understand the role of motherhood, we should first understand what the Bible has taught about the important "role" of a woman, because if you are not a woman first... giving birth to a child… then how can you be a mother, right? In the beginning, when God created the first man, Adam... what did He saw? "It is not good for the man to be alone…" so what did God do in Genesis 2:21-23“So the Lord God caused the man to fall into a deep sleep; and while he was sleeping, he took one of the man’s ribs and then closed up the place with flesh. 22 Then the Lord God made a woman from the rib he had taken out of the man, and he brought her to the man. 23 The man said, “This is now bone of my bones and flesh of my flesh; she shall be called ‘woman,’ for she was taken out of man.” Who would be a helper for Adam. God created a man and a woman, and established the first marriage, with a purpose said in Genesis 1:28 - "God blessed them and said to them," Be fruitful and increase in number; fill the earth and subdue it. Rule over the fish in the sea and the birds in the sky and over every living creature that moves on the ground.”

 

> Clearly, God created two separate genders: male and female, not just one, so that no one would justify for the sin homosexuality by saying there is only one sex, called human? If there were only two men or two women from the beginning... then we would not exist today?  The woman created with the man to fulfill God's will – that is to multiply on earth, because Adam alone could not do this. Vietnamese word for the noun "woman" is “phụ nữ” indicating the supporting role of a woman. This does not mean that the woman is inferior; but to understand that without the help of a woman... then a man cannot fulfill God’s will. God's orderly blueprint for mankind is that He created the man first, and then the woman... so that the two could be joined together to fulfill His will on this earth that He created. So, one of the most important roles for a woman is to give birth to her children, or to be a mother, that a man cannot do; but she works along with her husband to build a happy home. This is the unique role that God has bestowed on women, from the beginning.

 

> In God's word, we read this morning in Proverbs 14:1 also helps us to recognize that there are 2 groups of mothers: the wise mother and the foolish mother? “The wise woman builds her house, but with her own hands the foolish one tears hers down.”  A wise mother knows how to build happiness for her family, to continue being existed; but the foolish mother forsakes her calling and tearing down hers. What do wise mothers do?

 

 

II. Do Home-life

 

1) First, a wise mother cares for her family homelife, taking care the needs of her husband and children. In fact, the job of a mother caring for her children and families, English word called "home-maker" is an endless job, not a trivial matter, or an easy responsibility. There is a K-love Christian radio station that estimates the cost of hiring a woman (in English called "Nanny") to handle the housework for a family with two small children, doing all laundry, cooking, cleaning, driving, tutoring, mentoring, nurse and so on, the amount of her salary is up to 130 thousand dollars per year; not counting the time of telling story to children before going to bed, kissing their boo-boo’s, making cookies, and being a cheerleader for them...

 

> Proverbs 31:15-28 describes a wife/mother with noble characters as - “15 She gets up while it is still night; she provides food for her family and portions for her female servants ... 21 When it snows, she has no fear for her household; for all of them are clothed in scarlet... 27 She watches over the affairs of her household and does not eat the bread of idleness. 28 Her children arise and call her blessed; her husband also, and he praises her” A wise mother who takes care her family is a good manager... keeping her house clean and in order, providing nutritious meals for everyone in the home every day; and not just serving pizza, hotdogs or instant noodles, and on the weekends going to McDonald's, or Church fried chicken. The mother prepares not just food for her husband and children, but on what they are wearing, not lacking anything; Although she is not millionaire... but her children clothes are not an inferior to anyone? A mother is hard at work with her own hands... because of the skills she has learned when she was young, and not just "sitting idling, being lazy… not gossiping about other people’s affairs…" Even though mothers cannot "fly" like "super-man," but they themselves are "super-women" who do many things that "super-men" cannot do, from being a doctor, teacher, pastor counselor, to good cook... but never get a salary or receive a raise. A child was asked by his mother to bring grocery bags in the car into the house after she finished shopping. The boy reluctantly replied, "I'll help you if you pay me 25 cents for each grocery bag I bring in." The mother agreed not to say a word, and then paid him up to three dollars, for nearly 10 bags of food. But the next day, when the boy woke up, he saw a receipt attached to his door from his mother, listing a huge amount of money he has to pay his mother for cooking breakfast, preparing dinner, picking up from school, cleaning the bed, washing the clothes... up to amount of 500 dollars on that day.

 

2) A mother who wants to care for her family... of course needs to know what her children's needs; And if you want to know, you must be close to your children. Sadly for today's society, there are many families, because parents are too busy with jobs, shops, hobbies, or "weekend parties" with friends... that they no longer have time for their kids; parents just let their children do whatever they want, freely make friends with anyone they like, go out late at night as late as they desire, whatever they want to view on iPad. The role of mothers are being replaced by many daycare centers showing up everywhere; There are children who are kept in daycare for 6 days a week from morning to night; then when their parents came to pick them up, they refused to go home, but kept holding to their babysitter, because they thought she was their mother, then how can a mother build a close relationship with her children. Some mothers take care of their rose garden... more carefully than taking care of their children? Every day they wake up early to water their gardens, put more fertilizer, remove old leaves, gather weeds without getting bored or tired... but don't do the same to each of her children? There are so many children in their teenage years who have fallen away into illicit sex, early pregnancy, following gangs... and one of the main reasons is because lacking their family affection, especially lacking the affection relationship with their moms.

 

3) In order for a mother to have time with her children, she needs to sacrifice her own needs & wants, in order to spend a lot of time with her children. Sacrifice means being willing to give up your rights, in order to bring happiness to others. This means that mothers must be willing to sacrifice her "position/status/standing" in the society, to spend time caring for her children. How could a mother just keep chasing after her ambitions in the society, so she could be valued to her neighbors that she doesn’t even like, but then loses her family to be dis-functioned because lacking of time caring for it? Some people are right, when he made an observation and said – “In this modern America, there are many beautiful houses, but only few happy homes." The problem is not that we don't need material possessions, or money to live... but the real matter is whether we are reversing the priorities in life of what is first, what is last, what is more important and most important?

 

> What is the priority role of a mother? It must be to care for her family needs, to build home-life!

 

 

III. Be A Model for Children To Imitate

 

> Secondly, a wise mother not only takes care of her children’s physical needs, but she is also a model… that can influence the life of her children. We must understand that the needs of the children are not only about food, clothing an education, but our children also have emotional needs. In the family, children are typically closer to and talk to their mother than the father; But if the mother does not have time for her children, then of course they will go "share" their emotions with others and often "bad companions" who can ruin their characters by falling into many temptations and troubles. Why are there more than half a million teenagers joining gangs today in the United States? Is it mainly because our children have found close “friends” and partners – who are willing to listen to their "heart" because their parents are too busy to have time for them?  Each mother must ask herself this question, when your children encounter some pressures or difficulties in life, who do they often talk to first; do they come and talk to you, or do they only come to "strangers?" Someone compares the influence of a mother as a "mirror," meaning that children who grow up will copy the same characters/personalities as their mother… shown "in her mirror." Children grow up and learn to imitate their mother… from what their feelings should be: how to behave with the opposite sex, friends... How to act when facing pressures and conflicts, or when they enter the dating stage, and until they are matured and choose what types of person to enter the marriage, building a future family of their own… Mothers – it could be a “scary thought” to know that our children growing up… will be exactly like you?

 

1) The mother must be a model of showing her children the unconditional love. Someone made a true comparison: "The father is the head of the house, where the mother is the heart – the love." A mother's love is a kind of love that is not conditioning as in society; but the unconditional kind that doesn't require paying a price or have to meet a certain performance. Mother love is a love almost like God's love, the unconditional "agape" love that is boundless, and no limits. We see that love between a man and a woman is always conditional: for "beauty," or "status;" But a mother who loves her children doesn't have any conditions. That love does not depend on what her children succeed or gain in life, not even to achieve a status in the society; so even if her children make wrong choices, called mistakes... the mother still loves them. She just cannot abandon them because they are always "her children" no matter what. A wise mother do not demand her children to fulfill her own desires or ambitions, but to recognize that they are created in the image of God – Who has ( Jeremiah 29:11) "… the good plans for them, plans to prosper them, and to give them hope and a future." A mother's unconditional love is the greatest model for her children to imitate; The love of a mother is the most valuable legacy she can leave behind… for her children.

 

2) A wise mother must always be a model of a godly life for her children to imitate… from her conversation, to dressing, make-up, dealing with others, facing conflicts… to a life reflecting God’s characters.

 

a) Don't be modestly dressed, wearing thin clothes, or cut-off shorts in front of people... creating tempting traps for others to commit sins, that your daughters will imitate? In 1 Peter 3:3-4 - The apostle Peter reminded women to place a priority on cultivating virtues from within... “Your beauty should not come from outward adornment, such as braided hair and the wearing of gold jewelry and fine clothes. Instead, it should be that of your inner self, the unfading beauty of a gentle and quiet spirit, which is of great worth in God's sight.”

 

b) In Titus 2:3-5 - Paul taught Titus about older mothers - “Likewise, teach the older women to be reverent in the way they live, not to be slanderers or addicted to much wine, but to teach what is good. 4 Then they can urge the younger women to love their husbands and children, 5 to be self-controlled and pure, to be busy at home, to be kind, and to be subject to their husbands, so that no one will slander the word of God.”

 

3) The Christian mother is also a model of a devoted life in God’s word. Do children often see their mothers praying and reading the Bible day and night – trusting in God’s promises, or just watching FB and soap operas, Korean love movies all days, U-tubes, or singing Karaoke shows?  Wise mothers should influence her children with a devoted life in God’s word that is liked a living Bible for her children to read every day. A story about Mr. Campbell Morgan who has 4 sons ... and all 4 are pastors. One day during a meeting with friends and many people were there, someone asked one of Mr. Morgan's sons – named Howard - "Then among you - who is the greatest pastor?" Pastor Howard did not hesitate to answer immediately - "my mother!" ... that surprised everyone!  This is the truth - Church members usually remember their pastor's Sunday sermons only in about half a day; on the 2nd day they would forget all, but the "word-less sermon of their mothers’ devoted life is forever… imprinted in the hearts of her children.

 

 

IV. Fear God

 

> Lastly, to build a happy family... a wise mother must fear God and always rely on Him. Back in Proverbs 31:30 says – “Charm is deceptive, and beauty is fleeting; but a woman who fears the Lord is to be praised.” How does a God-fearing mother feel?

 

1) She is very aware of the responsibility God has entrusted to her... is a great calling that cannot be accomplished by her own strength; at the same time the mother acknowledges that she is imperfect... so that she would always be humble and ask for God's help. Think about this question - If the mother is completely perfect, then the children do not need God anymore?  But because of her shortcomings, a God-fearing mother always surrenders her own life and her family to God - Who has an unlimited power to care, provide, protect and love them more than just is wide as “a far-reaching sea, or a gentle and sweet spring...”

 

2) An example of a mother fearing God... through devotion and obedience, is the life of Mary, when she was announced to be the earthly mother of the Savior Jesus. In the Gospel of Luke, when God sent His Son, Jesus Christ, to redeem the world unto Himself... He used a virgin, named Mary. Mary was a young girl, about to be married to Joseph... but had never slept together, when the angel of the Lord appeared and pronounced her that she would be pregnant with the Messiah. Mary had many questions and worries because how she was going to respond to Joseph and her own family... when they saw her pregnancy? But in Luke 1:38 recorded Mary's answer as follows: "I am the servant of God; let this happen to me as he commanded!" With the fear of God, Mary obeyed His will... humbly acknowledging that she was only a servant of God - Who gave her this great responsibility of motherhood, and I truly believe that - this is the key for all Christian mothers succeed in building the happiness for her family – fear God and surrendering her life to Him. It’s true that the President Abraham Lincoln once said: "No man is poor who has a godly mother!" because a mother - who fears God… will surely fulfill the divine responsibility given to her.

 

> May God bless all our mothers, to a) always take care of her family needs, b) be a model of God's unconditional love, a godly life, a devoted life example to God’s word for her children to imitate, and c) fear God... to fulfill the responsibility that God has entrusted her to build a happy home! Amen!

 

 

------------- Invitation to Call

# There was a survey done in an university for ~600 students with a question: "Write down - what is the most beautiful word in the English language?" As a result, 422 students (70%) wrote down the word "mother." Mothers - Do you know that you are the most influencer of the world?

 

> Since God created mankind, He has given women the mandate to be wives and mothers. Because this is suitable for women... to maintain happy families and a peaceful society. Today, with all the attacks and deceptions of the world, we cannot just follow the “up-side-down” civilization… to lose our priorities, and ignore the important responsibility of being Christian parents, especially motherhood.

> We cannot blame the situation, the environment… and just pursuing our career, position, status, ambition... and ignoring our responsibility of home-life? Do we love children is a relatively easy question to answer, because it's natural for a mother to love her; But do you love your children more than anything in this world is a really difficult question to answer for this modern generation? Do we love our children so much that they are willing to make sacrifices by living "against the flow;" so, you can have time to be near, to care for your children, to teach, and to influence God’s word on their lives? Being a mother is not that difficult, but being a successful mother according to God’s standards is not easy, that we must always rely on God. Mothers - What satisfies you the most in life? ... Is it your achievements in the workplace? Is it your salary that you gain each week? Or your God-fearing children that God has empowered you to nurture in your home?

 

 

> The most important inheritance for a mother to pass on to her children from generation to generation is a conviction of obeying God’s word, to fear Him, to be a godly example, to care for her home, and becoming a model the Lord's unconditional love for her children. What does this society need today? What does the Church of God always need today? What do families need today? I would affirm that - we "need many God-fearing mothers” to fulfill their calling.

 

> On this Mother's Day, I would like to send my best greeting and thanks to all of our mothers. May God help each of you to fulfill the mandate He has entrusted to you as mothers in the manner the Lord taught in the Bible, so that our homes and families may be blessed, God's name will be glorified, and the churches will not be blamed!

 

------------------------

> Friends - The love of a mother is the love that we all experience... and it reflects a greater love – that is God's love. God loves you and me that He sacrificed His only Son on the cross, so that no one may enter the lake of hell, but one day live forever with God in the kingdom of heaven. If you understand how much sacrifice you have given to your children because you love them, then you should understand how much sacrifice for God to lose His only begotten Son for you… because He loves you. In the occasion of the Mother day, I invite you to experience the love of God, with your willingness to receive His Son, Jesus Christ into your heart. Jesus loves you and is extending His arms to invite you to come to Him. For women - Come and trust Jesus Christ, to truly experience both kinds of love: God’s love for you, and the true motherhood’s love to fulfill your calling. When you believe in Jesus and follow Him, you will fulfill all responsibilities and succeed in everything you do, whether you are a mother, a father, a husband, a wife... or even your duty to be children.

 

> Come to God today, and trust Jesus right now. Will you pray with me?