Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Sống Như Người Khôn Ngoan

Ê-phê-sô 5:15-18

 

“Thế thì anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan. 16 Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày nầy thật đen tối. 17 Vậy đừng dại dột, nhưng phải tìm hiểu ý Chúa là gì. 18 Ðừng say rượu, vì rượu xui cho ngông cuồng, nhưng hãy đầy dẫy Ðức Thánh Linh.”

 

> Ai sống trên đời này cũng mong mỏi gặt hái được sự thịnh vượng và hạnh phúc… mà muốn như vậy thì phải có những quyết định khôn ngoan, nhận định đúng gía trị của mọi thứ, thấy được cơ hội tốt, liều lĩnh đầu tư đúng chỗ, và có thêm một chút may mắn. Không phải về vấn đề thuộc thể mà thôi, nhưng còn đời sống thuộc linh, c/ta phải biết sống như thế nào… mới gọi là người khôn ngoan thật; vì rõ ràng lời Chúa dạy - “anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan.”

 

 

I. Cẩn Thận

 

> Người khôn thật thì trước hết phải cẩn thận mà sống, nghĩa là coi chừng, xem xét kỹ càng để phân biệt được giá trị của mọi thứ; những điều xấu xa, tạm bợ, có giá trị đen tối… thì tránh xa, vì biết rằng nó chỉ đem tai họa vào thân mà thôi. Vấn đề lái xe say rượu, đụng vào cột, hư xe, bị ticket phải trả tiền phạt, phải đi làm công tác xã hội, bị hạnh kiểm xấu khó kiếm việc làm, danh dự bị chê cười… thì tránh “say rượu” là hay nhất. Cờ bạc là bác thằng bần… làm sao c/ta thắng được họ là những người phải có đủ tiền mở những xòng bài to lớn như vậy? Vào đó trước sau là cháy túi, bị phá sản và gia đình sẽ đổ vỡ. Tình dục ô uế phá hoại hạnh phục hôn nhân, chưa nói đến mắc phải những căn bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh AIDS thường là qua đường tình dục ô uế. Thế giới đầy dẫy những điều tối tăm, tồi tệ và tội lỗi… dễ dẫn c/ta vào nhiều sự đau khổ, vì vậy Kinh Thánh nói “những ngày là xấu,” là đen tối nghĩa là vậy.

 

> Nhưng người khôn không phải chỉ biết tránh xa những điều đen tối mà thôi, mà còn tìm kiếm những điều có giá trị trường tồn. Họ không phải là những người cận thị, chỉ thấy những thứ có gía trị tạm thời mà thôi, nhưng những điều có gía trị đời đời. Không có nghĩa là c/ta sống không cần những điều tạm bợ như là tiền bạc, hay thú vui để giải trí; Nhưng vừa đủ thôi… để có thì giờ và sức lực đầu tư vào những điều quí giá trường tồn hơn.

 

 

II. Tận Dụng Thì Giờ

 

> Lời Chúa dạy - Người khôn ngoan biết tận dụng thì giờ; Thì giờ là một ân tứ, cái vốn quí giá… Chúa ban cho mỗi người đều có bằng như nhau trên trái đất này. Tại sao thì giờ là quí giá? Thì giờ không ngừng được; Nó không phải là một “sợi giây thung”... mà c/ta có thể kéo dãn ra hay co ngắn lại tùy theo ý của mình được. Thì giờ không để dành cho ngày mai được; Thì giờ không phải là một hãng điện thoại cầm tay... mà nếu c/ta xài không hết những phút trong giao kèo mỗi tháng... thì có thể "roll-over" chuyển qua cho tháng tới được. Thì giờ trôi qua sẽ không bao giờ trở lại; Nó không phải là một trò chơi điện tử... mà nếu c/ta muốn có lại... thì chỉ bấm cái nút "Reset." Mỗi ngày, mỗi người c/ta được bỏ vào nhà "bank thời gian" của mình 24 tiếng đồng hồ... và cứ đến 12 giờ đêm của ngày đó - thì tất cả thì giờ trong bank đó sẽ bị xóa hết… để bắt đầu một ngày mới. Nhiều khi c/ta không thấy giá trị quí giá của thì giờ... cho đến lúc c/ta đánh mất một cơ hội tốt... hay đối diện với một nan đề khó khăn cấp bách nào đó trong cuộc sống... vì thiếu thì giờ? Một người lực sĩ bơi lội hoặc chạy đua rút… sẽ thấy "1 giây" quí thế nào... khi mình về hạng nhì... thay vì hạng nhất. Một du khách chưa cảm thấy "1 phút" quí báu là thế nào... cho đến khi đến phi trường trễ và chiếc máy bay của mình đã cất cánh. Nhiều khi c/ta chưa cảm thấy "1 tiếng đồng hồ" quí là bao nhiêu... cho đến khi lâm bịnh nặng, đau đớn vào nhà thương & phải ngồi chờ bác sĩ đến khám. Một phụ nữ không thấy thì giờ của "1 tháng" quí báu là bao nhiêu... đến khi con mình sanh ra bị thiếu tháng. Một em học sinh sẽ không thấy thì giờ "1 năm trời" quí báu là chi... cho đến khi được tin là mình bị ở lại lớp.

 

> Thì giờ cũng rất là quí… vì không ai trong c/ta biết mình sống được bao lâu trên đất này? Ai cũng biết ngày sanh, nhưng thật sự không ai biết ngày tử của mình. Tôi đã đến 60 tuổi rồi, bắt đầu nghĩ ngợi đến “ngày đám tang” của mình. Các bạn trẻ thanh niên có lẽ đang ngồi nghĩ "đời mình còn dài"... không như những người có mái tóc đã đổi mầu; nhưng thực tế không ai biết được cuộc sống của mình là bao nhiêu ngày. Như vậy người khôn thì trước hết nhận biết sự ngắn ngủi, mỏng manh, chóng qua của cuộc sống này. Họ nhận thức cuộc đời là phù du, là “trôi nổi, bập bềnh,” bị nước cuốn trôi đi, như gió thổi mây bay, khác nào như một giấc ngủ. Kinh Thánh thì so sánh cuộc đời ngắn ngủi của con người ví như hoa - sáng nở tối tàn, trong sách Giacơ 1“kẻ giàu cũng hãy khoe mình về phần đê hèn, vì người sẽ qua đi như hoa cỏ. 11 Mặt trời mọc lên, nắng xẳng, cỏ khô, hoa rụng, sắc đẹp tồi tàn: kẻ giàu cũng sẽ khô héo như vậy trong những việc mình làm.” Người khôn nhận biết đời sống chóng qua, sẽ đến hồi kết thúc, và rồi ai nấy sẽ trở về tro bụitay không. Trong sách 1 Ti-mô-thê 6:7 lời Chúa nhắc nhở - “Vì chúng ta ra đời chẳng đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được.”

 

 

III. Sống Theo Ý Chúa

 

> Không ai biết số ngày của mình; Chỉ có Chúa biết mà thôi. Số ngày sống của mỗi người c/ta trên đất ở trong bàn tay của Chúa, trong sách của Ngài, chứ đừng bao giờ tưởng rằng mình sẽ sống mãi được đâu. Nếu nhận biết như vậy thì người khôn ngoan biết kính sợ Chúa, biết đếm số ngày của mình, mà cẩn thận khôn ngoan biết tận dụng thì giờ… sống trong ý của Chúa là những điều có giá trị đời đời.

 

1) Thứ nhất, phải cẩn thận mà chớ bị lẫn lộn giữa… ý người và ý Chúa. Nếu là con cái Chúa thật thì ai trong c/ta lúc nào cũng muốn sống theo ý Chúa; Mặc dầu vậy, đôi khi vì tánh xác thịt, tư dục cá nhân… mà c/ta hay bị lẫn lộn/lầm lẫn giữa ý Chúa và ý người. Câu chuyện một bà vợ mua 1 hột xoàn về khoe với ông chồng. Ông chồng thấy thì thốt lên: “Tại sao em lại mua hột xoàn này… trong lúc thời buổi kinh tế khó khăn, mà lúc anh sắp sửa mất job nữa?” Bà vợ trả lời: “Em mua hột xoàn này đâu phải vì em muốn, nhưng mà theo ý Chúa!” Ông chồng hỏi lại: “Làm sao em nói việc này là ý Chúa được?” Bà vợ trả lời: “Sáng nay em đi shopping, thấy có 1 tiệm bán nữ trang mới mở đầy xe đến nỗi không còn chỗ đậu. Trong lòng em nói thầm, nếu mà là ý Chúa cho con vào xem thử tiệm này thì Chúa cho biết. Thế là em lái chiếc xe vòng xung quanh cửa tiệm này đến 7 lần (con số trọn vẹn), thì ngay đến lần thứ 7, có 1 người đậu ở ngay trước cửa tiệm de xe ra… thì em hỏi anh chứ không phải ý Chúa sao?”  Thật có lắm người làm những điều theo ý mình... mà cứ tưởng là đang làm theo ý Chúa.

 

2) Quí vị có biết ý Chúa không bao giờ đi trái với lời của NgàiKinh Thánh. Nếu Kinh Thánh là lời Chúa thì tìm kiếm, ham thích học Kinh Thánh… sẽ biết được ý Ngài. Phải nhận biết đường lối Chúa nhiều khi khác với đường lối của mình. Ê-sai 55:8-9“Vì ý tưởng Ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, Ðường lối các ngươi chẳng phải đường lối Ta,” Chúa phán. 9 “Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, Ðường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, và ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” C/ta không thể đem ý của Chúa xuống mà đi theo ý riêng mình được; ngược lại, c/ta phải cẩn thận học Kinh Thánh để hiểu được ý Chúa… mà đeo đuổi sống làm theo đường lối Ngài. Ý Chúa bày tỏ rõ trong Kinh Thánh không phải để c/ta chọn, lựa, bốc thăm, nghe cho vui tai, phê bình tùy ý… nhưng để c/ta cẩn thận học, hiểu và vâng lời làm theo… mà được phước. Có một anh thanh niên muốn tìm kiếm ý Chúa trong Kinh Thánh như là bói bài… Một buổi sáng thức dậy… anh nhắm mắt lại, giở đại Kinh Thánh ra và chỉ ngón tay vào, mong sẽ biết được ý Chúa cho đời sống mình ngày hôm đó… Lần đầu… ngón tay anh chỉ ngay đúng vào Kinh Thánh Mathiơ 27:5 có lời chép “Giu-đa bèn ném bạc vào đền thờ, liền trở ra, đi thắt cổ.” Anh vội vã gấp Kinh Thánh lại và nhắm mắt làm lại, kỳ này ngón tay anh chỉ ngay vào trong Luca 10:37b có chép “…Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy đi, làm theo như vậy.” Anh không chịu, lại đóng sách lại và giở ra lần thứ ba thì ngón tay anh chỉ đúng vào sách Giăng 13:27b có chép: “… Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng người rằng: Sự ngươi làm hãy làm mau đi.” Chúng ta không bao giờ tìm được ý Chúa theo kiểu đó được.

 

3) Ý Chúa bày tỏ rõ qua những điều răn, mạng lệnh của Ngài trong Kinh Thánh, mặc dầu có những điều nghe chướng tai mà tư dục không muốn làm. Đọc Kinh Thánh thì thấy có rất là nhiều ý của Chúa trong những câu… bắt đầu bằng chữ “phải, hãy, đừng, và chớ.” Nếu c/ta chỉ chọn vâng lời Chúa theo những điều lòng mình thích mà thôi trong Kinh Thánh… thì coi chừng… vì có khi chính mình tự dùng lời Chúa mà nắn nên một “ông chúa” của cái tôi cho mình.

 

a) Ý Chúa rõ ràng có những ý chung cho mọi người, nhất là vấn đề đạo đức.

 

# Chẳng hạn như trong điều răn thứ 1 – “Ngươi chớ làm hình tượng cho mình để thờ, bất kể hình tượng của vật gì trên trời, hoặc vật gì dưới đất, hoặc vật gì trong nước dưới mặt đất. 5 Ngươi không được sấp mình xuống trước mặt chúng hay thờ lạy chúng, …” có gì khó hiểu không?

# 1 Phiêrơ 1:15“Nhưng như Ðấng đã gọi anh chị em là thánh, anh chị em cũng phải nên thánh trong mọi cách ăn nết ở của mình,”

# 2 Ti-mô-thê 2:15“Hãy nỗ lực chứng tỏ con được chấp thuận cho Ðức Chúa Trời, một người làm công không có gì phải hổ thẹn, thẳng thắn giảng dạy sứ điệp của chân lý.”

# Lu-ca 18:1 – “phải cầu nguyện luôn và đừng nản chí.”

# Hê-bơ-rơ 10:25“Ðừng bỏ sự nhóm lại với nhau như một số người quen làm, nhưng hãy khuyến khích nhau, và khi anh chị em thấy ngày ấy đến gần chừng nào, anh chị em càng làm như vậy chừng nấy.”

# Ga-la-ti 5:13 – “Thưa anh chị em, anh chị em đã được kêu gọi để hưởng tự do, xin anh chị em đừng lợi dụng sự tự do đó để sống theo xác thịt, nhưng hãy lấy tình thương mà phục vụ như thể làm nô lệ lẫn nhau,”

# Ma-thi-ơ 28:19-20 – “Vậy hãy đi làm cho mọi dân trở thành môn đồ Ta; hãy nhân danh Ðức Chúa Cha, Ðức Chúa Con, và Ðức Thánh Linh làm báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ tất cả những gì Ta đã truyền cho các ngươi.”

 

> Tất cả mọi điều này là ý Chúa, mà c/ta cần có thì giờ để có thể làm được? Thi Thiên 119:105 chép - "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi" - Đây có nghĩa là sao? Có nghĩa là lời Kinh Thánh hướng dẫn c/ta có những quyết định khôn ngoan mỗi ngày, được theo ý thánh của Chúa... mà tránh khỏi những hậu quả đau thương nhưng gặt hái phước hạnh. Lời Chúa là ngọn đèn… chỉ khi nào c/ta chịu đọc và làm theo... thì sẽ không bị vấp ngã mà thôi.

 

b) Ý Chúa không chỉ có ý chung thôi, nhưng còn có những sự kêu gọi đặc biệt cho một số người. Một số được kêu gọi đặc biệt để hầu việc Chúa trong những chức vụ. Ê-phê-sô 4:11-12 – “Chính Ngài đã cho một số người làm sứ đồ, một số làm tiên tri, một số làm nhà truyền giảng Tin Mừng, một số làm mục sư và giáo sư, 12 để trang bị các thánh đồ cho những công tác phục vụ, nhằm xây dựng thân thể của Ðấng Christ,” Mỗi người phải khám phá ra những ân tứ thuộc linh mình có, nghe tiếng Chúa gọi, mà đem ra sử dụng, đừng để yên một chỗ mà những ơn này bị rỉ sét, trở nên vô ích một ngày sao? Ai cũng có tối thiểu một ân tứ, có thể là thì giờ quí báu, cho nên đừng bỏ lãng, phí phạn chỉ trong những thú vui và việc thâu trữ của cải vật chất chóng phai tàn mà thôi, nhưng tận dụng thì giờ hầu việc Chúa.

 

 

IV. Bắt Lấy Cơ Hội

 

> Người khôn ngoan không như những người dại “chỉ biết rồi để đó,” nhưng biết sử dụng thì giờ vâng lời làm theo ý Chúa đã học biết. Biết là một chuyện, nhưng có làm không là một chuyện khác – hay nói “mới là khôn.” Biết đèn đỏ phải ngừng, nhưng cứ chạy thì là khôn không? Biết chỗ đó có tiền lời nhiều hơn mà không đầu tư vào thì có khôn không? Hãy thành thật tự xét coi có bao nhiêu điều trong cuộc sống mỗi ngày đang đi theo ý Chúa là những điều có giá trị đời đời? Vậy mình đang sống khôn hay dại? Đời sống khôn ngoan phải đặt kế hoạch trong ý muốn của Chúa, bằng cách bắt lấy những Cơ Hội Ngìn Vàng... và đầu tư nhiều công sức & thì giờ vào những dịp tiện này. Có biết sử dụng những kỹ thuật điện toán tối tân ngày nay dùng chia sẻ Tin Mừng cho những người thân không? Những dịp tiện của những ngày lễ để mời thân hữu dự nhóm truyền giảng qua on-line không? Lớp huấn luyện căn bản mỗi tối thứ Sáu – về những cách hầu việc Chúa và làm chứng căn bản, bênh vực đạo – đã áp dụng hay thử một điều nào chưa… để thật sự là người khôn?

 

> C/ta phải nhờ cậy Chúa Thánh Linh… để Ngài tể trị đời sống của c/ta, nghĩa là phải được “đầy dẫy” Chúa trong sự cầu nguyện và lắng nghe tiếng Ngài cáo trách/thúc dục mà làm theo, đừng để những mời mọc của ác quỉ và thế gian làm chi phối cuộc sống mình. Đừng phí phạn thì giờ, để rồi nuối tiếc. Bạn có biết mỗi người c/ta ai cũng có 86,400 giây sống mỗi ngày không? Giây phút nào bạn và tôi không dùng trong ngày đó cho Chúa, hay phí phạn thì sẽ trôi mất đi không trở lại - vậy thì c/ta sẽ sử dụng ân tứ thì giờ này khôn ngoan như thế nào, để thâu trữ những của báu ở trên thiên đàng? Đừng bỏ lỡ cơ hội tốt sống trong ý Chúa, để không nuối tiếc. Câu chuyện của vợ chồng người giáo sĩ có một đứa gái nuôi, luôn dạy cháu hãy dâng đời sống hầu việc Chúa. Nhưng cháu thì cứ lấy lý do con phải lo việc học cao và vui chơi, để khi nào thành công thì sẽ nghe lời cha mẹ. Chẳng may một ngày cháu bị tai nạn xe cộ vào nhà thương nằm ở đó nhiều ngày. Vợ chồng giáo sĩ đến thăm, ngày đầu đem theo một bó hoa tươi, nhưng lạ là khi thăm xong ra về đem theo bó hoa đi. Ngày mai cũng làm giống vậy, rồi ngày tới cũng như vậy. Đến ngày thứ tư, sau khi thăm xong, vợ chồng giáo sĩ đem bó hoa nay đã héo, tặng cho con gái nuôi. Nó buồn và hỏi: “Tại sao mấy ngày trước khi hoa còn tươi đẹp, cha mẹ không tặng con, mà đợi đến lúc hoa đã héo?” Hai vợ chồng mới nhỏ nhẹ dạy con: “Con à! Khi con còn khỏe mạnh con không chịu hầu việc Chúa; nhưng bây giờ đã yếu kém, nằm trên giường bịnh, thì sao còn cơ hội nữa, giống như con cũng biết - ai cũng tặng hoa tươi, chứ đâu có đợi nó héo rồi mới tặng phải không con?” Lúc đó đứa con gái mới ý thức được sự cấp bách trong sự hầu việc Chúa, vì số ngày của mình đã định và sẽ có lúc mình không còn cơ hội nữa, hoa đã héo, mà muốn chạy nước rút cũng không kịp.

 

> Hãy lắng nghe lời Chúa - “Thế thì anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan. 16 Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày nầy thật đen tối. Vậy đừng dại dột, nhưng phải tìm hiểu ý Chúa là gì, hầu việc Ngài”… và luôn được “đầy dẫy Ðức Thánh Linh.” Amen!

 

 

----------- Kêu gọi

> Mỗi người trong c/ta sẽ có đều nhau 365 ngày, 12 tháng, 8,760 giờ, 525,600 phút & 31,536,000 giây trong mỗi năm để xài... Vậy thì câu hỏi thật đáng cho c/ta hỏi… đó là mình sẽ xử dụng thì giờ đó như thế nào? Sách Kinh Thánh Êphêsô 5:15-17 - lời của sứ đồ Phaolô nhắn nhủ - đó là c/ta phải biết khôn ngoan mà lợi dụng thì giờ... để gặt hái nhiều ích lợi cho cuộc sống. Khi bắt đầu ý thức được thì giờ là quí báu: vì nhận biết nó trôi qua, không bao giờ trở lại... và nó ngắn ngủi… thì sứ đồ Phaolô khuyên: "Hãy hết sức cẩn thận mà khéo léo về sự ăn ở của mình... khi còn sống, còn có thì giờ… phải tìm hiểu ý Chúa mà đeo đuổi làm theo." Quí vị đang khôn ngoan tìm kiếm gì trong cuộc sống của mình? Quí vị đang đeo đuổi những điều gì mỗi ngày? Những điều ACE đang tìm kiếm có thật đem lại cho mình ý nghĩa của đời sống không? Hay là nó chỉ làm cho c/ta máng thêm vào những gánh nặng chăng? Phước hạnh của đời sống này chính là được biết Chúa, và sống trong ý muốn của Ngài… Ý muốn của Chúa ở đâu?

 

1) Trong lời Kinh Thánh mầu nhiệm… vậy thì c/ta phải để thì giờ suy gẫm lời hằng sống này.

 

2) Trong mối liên hệ gần gũi với Chúa thường xuyên… qua sự cầu nguyện.

 

3) Để ý lắng nghe tiếng Chúa Thánh Linh cáo trách, kêu gọi… và thấy được những việc Ngài đang muốn làm qua c/ta.

 

4) Tận dụng thì giờ, sẵn sàng vâng lời… bắt lấy những cơ hội tốt - chứ không lấy nghe làm đủ. Đời sống tâm linh và thời khóa biểu của c/ta có cần điều chỉnh lại điều gì không?

 

> Câu nói - “Thuận Thiên giã tồn, nghịch Thiên gĩa vong.” Nghĩa là sao? Bạn cứ còn nghịch với ý trời… cho đến chừng nào, mà chỉ dẫn đến chỗ hư mất mà thôi… đang chờ đợi bạn! Con người là chi mà dám đi nghịch lại với ý trời… vì chỉ 1 cơn gió thổi nhẹ hay vi trùng thì cũng lấy di mạng sống của c/ta? Hay nhất là tìm hiểu và đầu phục ý Chúa, ý Trời… Bạn có biết ý Trời là gì không? Trong 2 Phiêrơ 3:9 chép – “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” Chúa yêu thương bạn và không muốn bạn bị hư mất trong hồ lửa địa ngục, nên Ngài đã hy sinh chính Con Ngài để chuộc tội và cứu c/ta… Nếu bạn ăn năn, tin cậy Chúa và tiếp nhận Con Trời… bạn sẽ được sự tha tội và có sự sống đời đời… Bạn sẽ chọn điều gì đây? Tin Chúa hay là cứ còn sống nghịch lại với ý trời mà sẽ bị gĩa vong sao? Mong bạn chọn tin Chúa Giê-su!

 

 

Wise Living

Ephesians 5:15-18

 

“Be very careful, then, how you live—not as unwise but as wise, 16 making the most of every opportunity, because the days are evil. 17 Therefore do not be foolish, but understand what the Lord’s will is. 18 Do not get drunk on wine, which leads to debauchery. Instead, be filled with the Spirit,”

 

> Everyone lives in this world... always seeks prosperity and happiness... if so, we must make wise decisions by recognizing true values of things, seeking good opportunities to invest, and may need a little luck. Not only about the physical needs, but also spiritual life, we, as Christians should learn to live wisely; because God's word said - " Be very careful… how you live—not as unwise but as wise,"

 

 

I. Be Careful

 

> A wise person must first be careful to discern the correct value of everything - then stay away from evil things, because they only bring disasters and suffering to our life. Drunk driving destroys the properties - you get a ticket, have to do community services, a bad record DWI - that makes it difficult for you to find a job... so the best thing is to avoid being "drunk" at all cost.  Gambling destroys your wealth quickly... how can you win against the casinos – because they must make enough money to pay for their business and can’t let you win all the times? Illicit sex outside marriage destroys personal characters and families… not to mention of being contracted with all kinds of STD diseases and AIDS...  The world is full of sinful things... which cause pain and suffering; For that’s reason Ephesians 5:16 said - "... because the days are evil.”

 

> But the wise are not only shunned from evil and sinful things, but also pursues things that have long-lasting values. We must not be the nearsighted people, only see things of temporary value, but things with eternal value. This does not mean that we don’t need money or having funs in this life; But we have to balance out life... to prioritize plenty of time and energy in investing in eternal treasures.

 

 

II. Make Good Time

 

> God's Word teaches that - A wise man makes good use of time; Time is a gift - our precious life resource... that God has given everyone the same on this earth. Why is time so precious? Time does not ever stop; It's not a "rubber band" that we can stretch... or shrink it according to our desire. Time for today cannot be saved for tomorrow; It is not a cell phone company... that if you don't spend all the minutes in the contract that month... you can "roll-over" to transfer to the next month. Time passes and will never return; It's not liked a video game... that if you want it again... you just press the "Reset" button. Every day, every one of us has a deposit of 24 hours in our "time bank"... and by every 12 o'clock at night of that day - all the time in that bank will be erased... to start a new day.

 

> Many times we don't see the precious value of time... until we miss a good opportunity... or face a life emergency and don’t have enough time to save! A swimmer or a runner athlete... will see how precious "1 second" is... when he comes home in second place... instead of first place! A traveler doesn't know how precious "1 minute" is... until he arrives at the airport late and his plane has already taken off. We do not feel how precious "an hour" is... until we are seriously ill and have to wait for the doctor in the waiting room. A mother doesn't know how precious "1 month" time is... until her baby was born premature. A student will not see how valuable "1 year" time is... until he is retained by school for another year behind. Time is precious... because none of us know how much time we have on this earth? Everyone knows his date of birth, but no one really knows his death date. I am 60 years old now, start thinking about my "funeral". Young people may sit here thinking "my life is still long"... not as people with gray hair; But in fact, no one knows how many days his life will be. So, wise people recognize that our life is momentary and short-lived, being compared as clouds passing by quickly. The Bible in James 1 compares a man's short life like a wild flower – it blossoms in the morning, but withers quickly - “But the rich should take pride in their humiliation — since they will pass away like a wildflower. 11 For the sun rises with scorching heat and withers the plant; its blossom falls and its beauty is destroyed. In the same way, the rich will fade away even while they go about their business.” Wise people also recognize that human life will surely have an end to it, and we will all return to dust and empty hands. In 1 Timothy 6:7, God’s word reminds us - "For we brought nothing into the world, and we can take nothing out of it."

 

 

III. Living By God

 

> No one knows his number of days; Only God knows. The number of days for each person lives on earth is in the hand of the Lord, in His books that we do not know. If you are aware of this truth, then the wise will fear God, count our days, and be very careful to make use of the time... living in the Lord's will… that has the eternal value.

 

1) First, be careful not to get mixed-up between... the will of God… and our own wishes and wants. If you are a true Christian, you would want to live your life according to God's will; Even so, sometimes because of the carnal nature, personal desire... that we often get mixed up between the will of God and the will of man. The story of a wife went shopping and bought a diamond to show off to her husband. The husband saw and exclaimed: "Why are you buying this diamond... during the tough economic times, when I am about to lose my job?" The wife answered, "I didn't buy this diamond because I wanted to, but God’s will!" The husband asked, "How do you say this is God's will?" The wife answered, "I went shopping this morning, and I saw a jewelry shop that had just been opened and it was so full that there was no more parking space. In my heart whispered, if it is God's will for me to try this shop, give me a sign. Well, I drove the car around this store 7 times, then right on the 7th time, there was a person parked right in front of the store came out for me to have a free parking… well then tell me… if this is not God’s will?”  So many people do things according to their own will... but thinking that they are doing God's will.

 

2) Do you know that God's will never contradict to His word in the Bible.  If the Bible is the Word of God - study it… then you will know His will. You must also recognize that God's will and ways are often different than ours. Isaiah 55:8-9 - "For my thoughts are not your thoughts, neither are your ways my ways," declares the Lord. 9 "As the heavens are higher than the earth, so are my ways higher than your ways and my thoughts than your thoughts." I cannot bring the will of God down to my will level; on the contrary, I must study the Bible carefully to understand God's thoughts and pursue His ways. The will of God is shown clearly in the Bible, not for us to choose, or listen for fun... but for us to carefully obey... in order to receive blessings. There was a young man who wanted to know God's will and used the Bible as a fortune teller... One morning when he woke up... he closed his eyes, prayed, and opened the Bible and pointed his finger, hoping to know God's will for that day... First, his finger pointed right in Matthew 27:5 with the words "Judas threw the money into the temple and left. Then he went away and hanged himself." He hurriedly folded the Bible and closed his eyes to do it again, this time his finger pointed right into Luke 10:37b that says, "... Jesus said, Go and do the same." He confused, closed the Bible, and opened it again for the third time, when his finger pointed to the book of John 13:27b that reads: … So Jesus told him, “What you are about to do, do quickly.”

 

3) God's will is very clear in His laws and commandments in the Bible, even though they may be unpleasant to our ears because these are things we do not want to do. When reading the Bible, we can find God’s will by paying attention to all the verbs… “do, and don't." If you just choose to obey God according to only things you like in the Bible... then you actually set up a “god” for “yourself” and not really being careful in doing God’s will.

 

a) There are common wills of God for everyone, especially in the moral matter.

 

# For example, in God’s first commandment in Exodus 20:4-5 said - “You shall not make for yourself an image in the form of anything in heaven above or on the earth beneath or in the waters below. 5 You shall not bow down to them or worship them…” Is this difficult to understand?

# 1 Peter 1:15 - "But just as he who called you is holy, so be holy in all you do;”

# 2 Timothy 2:15 – “Do your best to present yourself to God as one approved, a worker who does not need to be ashamed and who correctly handles the word of truth.”

# Luke 18:1 – “should always pray and not give up.”

# Hebrews 10:25 - "not giving up meeting together, as some are in the habit of doing, but encouraging one another — and all the more as you see the Day approaching."

# Galatians 5:13 – “You, my brothers and sisters, were called to be free. But do not use your freedom to indulge the flesh; rather, serve one another humbly in love.”

# Matthew 28:19-20 – “Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, 20 and teaching them to obey everything I have commanded you…”

 

> All of these - studying the Bible, praying, witnessing, serving… are God’s will and we need to invest our time to do them. Psalm 119:105 - "The word of God is a lamp to my feet" - What is the meaning of this? It means that the scriptures guide us to make wise decisions every day, to follow God's will... to avoid painful consequences but to reap blessings. The Word of God is a lamp... only when you read it and do it... you will not stumble.

 

b) God's will is not only general, but there are special callings for some. Some are specifically called to serve the Lord in special ways. Ephesians 4:11-12 - "So Christ himself gave the apostles, the prophets, the evangelists, the pastors and teachers, 12 to equip his people for works of service, so that the body of Christ may be built up." We must also discover our spiritual gifts and use them to serve God’s church. Each of us must have at least a gift, one of them is our time; so, do not just waste it in life pleasures or for gathering material things only.

 

 

IV. Pursue the Opportunities

 

> Wise people are not just the hearers of God’s will, but the doers of the words. Knowing is one thing, but doing it is another thing… to be really wise. Know that you must stop on red light, so is it wise if you ignore it? Knowing about a bank that has much better return, but not investing in it – then are we wise?  Considering how many things are you doing now in your life that are in God’s will having eternal values? So, are you wise or unwise? Our life must have a plan in the Lord's will, by pursuing the Golden Opportunities... and investing a lot of effort & time on these chances. Do you know how to use state-of-the-art computer technology to share the Gospel of Jesus with your loved ones? Invite friends to the on-line evangelistic services? We have Friday basic training sessions about basic ways to serve God, to share the Gospel, to defend Christianity – have you applied anything yet to be wise?  We must rely on the Holy Spirit to help... by being filled by Him, meaning to be controlled by the Spirit; In prayer, listening to His voice of conviction/urging; and do not let the temptations of the devil and the world dominate our life. Don't waste time, so we don’t regret later. Do you know each of us has a total of 86,400 seconds to live each day. If you waste your time, you will lose it; you don’t have the second chance to redo it. If we are not wise to use time investing in the treasures in heaven. Don't miss a good opportunity to do God’s will, so you won’t regret it. There was a story about a missionary couple had a foster daughter; they always encouraged her to offer her life in serving God. But she just kept making excuses that she had to worry about school and friendship, so she said that after she succeeded than she would serve God. Unfortunately, one day she had a car accident, stayed in the hospital for many days. The missionary and his wife came to visit, bringing a fresh bouquet of flowers on the first day, but it was strange that after the visiting finished, they would bring the bouquet home with them. They did the same thing the next day and next day. On the fourth day, after the visit, the missionary couple brought the flower but now withered, and gave it to their adopted daughter. She was sad and asked, "Why when the flowers were fresh a few days ago that you didn't give to me, but wait until they withered?" The missionary gently said: “When you were healthy… you refused to serve God; but now you are lying on your hospital bed, there is no more opportunity for you to serve Him… just as you know that everyone gives fresh flowers, and don’t wait until it withers, right? ” At that time, the daughter realized the urgency in serving God is now - because her days were fixed and there would be times when she had no more chance to serve… as the flowers already withered.

 

> So, hear God’s word - “Be very careful, then, how you live—not as unwise but as wise, 16 making the most of every opportunity, because the days are evil. 17 Therefore do not be foolish, but understand (and doing) what the Lord’s will is”… by “being filled with the Spirit,” Amen!

 

------------ Invitation

> Each of us has 365 days, 12 months, 8,760 hours, 525,600 minutes & 31,536,000 seconds each year to spend... So, the right question to ask... is how do we use our time? Ephesians 5:15-17 - the Apostle Paul taught that we must use our time wisely, pursuing every good opportunity... to gain eternal treasures. When we are aware of time is precious: knowing that it passes by quickly, never returning... and that it is short... the apostle Paul advises: "Be very careful, then, how you live—not as unwise but as wise, 16 making the most of every opportunity, while we still alive - understand what the Lord’s will is.” Are you living wisely? What are we chasing after every day? Are the things we are pursuing give the meaning of life? or they just add more burdens to our life? The eternal blessing of this life is to know God, and to live in His will... How I know God’s will?

1) In the sacred Scripture... then we must take time to meditate on His living word. 2) In constant relationship with God – the Holy Spirit... through prayer. 3) Pay attention to listening to God's voice through heart conviction... and seeing what He plans to do through us. And 4) Obey by making the most of time... seize all good opportunities, and not just hearing His calling.

> Do we need to make any adjustments in our life now… to be in God’s will?

 

> A Proverb is saying "Obeying God – you live; Rebellious to God – you die” Are you living against God’s will… then this life will lead you to perish! How human dares to rebel against the will of God? What is our life?... We are mortal - only a small trouble can end it. It is best to learn and submit to God's will... Do you know God’s will? 2 Peter 3:9 - "The Lord does not delay His promise as the others think, but He has long-suffering toward you, does not want anyone to die, but wants everyone repent."

> God loves you and does not want you to be lost in the lake of fire, so He sent His Son to atone for your sins to save us. If you repent, trust God and receive His Son Jesus... you will be forgiven and have eternal life. What would be your decision today? Believing in God and live, or living against God’s will and perish? May you choose Jesus and live!