Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 27

Ba Vai Trò Quan Trọng Của Người Cha Cơ Đốc

Ê-phê-sô 6:4

 

“Hỡi những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái mình phải buồn giận, nhưng hãy trưởng dưỡng chúng trong khuôn phép và lời răn dạy của Chúa.

 

> Cứ hàng năm, vào Chúa Nhật thứ ba của tháng Sáu… là người Hoa-kỳ có truyền thống mừng lễ Chavới mục đích là để c/ta là những người làm con… bày tỏ tấm lòng biết ơn những người cha… đã bỏ ra công lao, sức lực… hy sinh nuôi nấng c/ta được nên người… cho đến ngày hôm nay. Thật ra truyền thống này không phải đã được sáng lập bởi một người nào đó… nhưng là một trong 10 tiêu chuẩn/điều răn căn bản của lời Chúa trong Xuất Hành 20:12 đã dậy, mà có phước lành theo sau – “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, để ngươi được sống lâu trên đất mà Chúa, Ðức Chúa Trời của ngươi, ban cho ngươi.” Hôm nay là ngày lễ tiếng Anh gọi là Father's Day… c/ta hãy cùng nhau suy gẫm lời Chúa… về ba vai trò quan trọng của một người cha cơ đốc trong gia đình là thể nào, để sống đẹp lòng Chúa. Nếu phải viết thành một cuốn sách… thì tôi thiết nghĩ c/ta phải tóm tắt vọn vẹn trong 3 điều sau đây: 1) Cha là Nguồn Cung Cấp cho gia đình mình qua hình ảnh của một người nông dân; 2) Cha là người canh giữ/bảo vệ gia đình mình khỏi mọi thuyết lý đen tối của thế gian này qua hình ảnh của một người lính canh; và 3) Cha là thầy tế lễ - người trung gian đứng chính giữa Chúa Giê-su và con cái mình. 

 

 

I. Nguồn Cung Cấp

 

> Từ lúc ban đầu, sau khi tổ phụ loài người phạm tội, thì Đức Chúa Trời đã phán gì với A-đam trong Sáng Thế 3:17-19“Ngài cũng nói với người nam (A-đam), “Vì ngươi đã nghe lời vợ mà ăn trái cây Ta đã truyền, ‘Ngươi không được ăn,’ Nên đất sẽ vì ngươi bị nguyền rủa; Suốt đời ngươi, ngươi phải làm lụng vất vả mới có ăn. 18 Gai góc và bụi gai sẽ mọc lên cho ngươi; Ngươi sẽ ăn hoa màu của ruộng đồng. 19 Ngươi phải đổ mồi hôi trán mới có cơm bánh để ăn, Cho đến khi ngươi trở về cùng bụi đất, vì ngươi đã ra từ bụi đất;” Rõ ràng trách nhiệm của Ađam (… của người nam)… đâu phải là sanh con đẻ cái đâu; nhưng là “bới đất trồng cây” làm lụng vất vả, đổ mồ hôi trán… để cho gia đình mình được đầy đủ thực vật? Làm cha thì không thể nào là một người sống lười biếng, bê trễ trong việc cung cấp mọi nhu cầu vật chất cho gia đình và con cái mình được; nhưng phải siêng năng chịu khó làm việc. Thánh Kinh trong Châm Ngôn 6:9-11 cảnh cáo c/ta hậu quả của sự lười biếng là gì? "Hỡi kẻ biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bao giờ ngươi sẽ ngủ thức dậy? Ngủ một chút, khoang tay nằm một chút... thì sự nghèo khổ của ngươi sẽ đến như kẻ đi rảo, và sự thiếu thốn của ngươi tới như người cầm binh khí." Có lẽ không có gì tệ hại bằng khi một người nam trong gia đình có khả năng và sức khoẻ tốt… nhưng lại cứ thích lười biếng, chẳng chịu làm việc gì hết… đổ dồn cho người vợ phải làm 2-3 jobs, và thoả lòng với việc cho con cái ăn foodstamp, lãnh welfare là được rồi… 

 

> Hình ảnh của người cha phải như một người nông dân cần cù, sẵn sàng thức khuya dậy sớm, đi làm từ sáng đến chiều… để lo cho gia đình mình được đầy đủ mọi phần, hưởng mọi hoa lợi tốt lành, như có chép trong 2 Ti-mô-thê 2:6 – “Người làm nông lao động vất vả phải là người được hưởng hoa lợi trước tiên.” Người cha trong gia đình phải luôn biết nhờ cậy sức Chúa ban cho, kiên trì chịu đựng siêng năng làm việc vất vả… để cho gia đình mình hưởng được những hoa lợi tốt nhất. Người cha trong gia đình phải bằng lòng dậy sớm mỗi ngày, mang theo đồ ăn trưa, tranh đấu với nạn kẹt xe, đương đầu với những dự kiện khó trong sở làm mỗi ngày… để có thức ăn trên bàn, tiền trả nợ nhà xe, bảo hiểm, mua đồ đạc cần dùng… vì đó là trách nhiệm của một người cha, một người chồng trong gia đình Chúa ban. Nhờ cậy sức Chúa làm trọn trách nhiệm của người cung cấp mọi thực vật cho gia đình mình, vì nếu không thì trong 1 Ti-mô-thê 5:8 sứ đồ Phao-lô trách – “Ai không cấp dưỡng cho người thân, đặc biệt là người trong gia đình mình, ấy là người chối bỏ đức tin, và còn tệ hơn người không tin.”

 

 

II. Người Lính Canh

 

> Hình ảnh thứ hai về vai trò của người cha là một người lính canh giữ đồn mình, khỏi những kẻ thù đang muốn xâm nhập phá hoại hạnh phúc gia đình và con cái c/ta. Trong Ê-xê-chi-ên 33:7-8 cho thấy hình ảnh của một người cha giống như ai? – “Vậy, hỡi con người, Ta đã lập ngươi làm người canh gác nhà I-sơ-ra-ên. Mỗi khi ngươi nghe lời nào từ miệng Ta, ngươi phải thay Ta cảnh cáo nó. 8 Nếu Ta nói với kẻ gian ác rằng, ‘Hỡi kẻ gian ác, ngươi phải chết.’ Nếu ngươi không cảnh cáo kẻ gian ác để nó lìa bỏ đường lối nó, thì kẻ gian ác ấy sẽ chết trong tội lỗi nó, nhưng ta sẽ đòi máu nó nơi tay ngươi.” Thế giới tối tăm này đầy dẫy những điều ác thuộc ma quỉ và những tà thuyết đang mời mọc và dẫn con cái c/ta đi vào những con đường chết, những tư tưởng, những lý luận và tà thuyết sống trái nghịch với lời Chúa. Trong Cô-lô-se 2:8 – “Hãy cẩn thận, đừng để ai lường gạt mình với triết lý giả dối và rỗng tuếch dựa vào truyền thống của loài người, theo nguyên tắc của thế gian, chứ không theo Chúa Cứu Thế.”

 

1) Người cha cơ đốc khôn ngoan phải là người ý thức được c/ta đang ở giữa 1 cuộc chiến thuôc linh, nhận diện ra kẻ thù và những mánh khóe của nó, mà sống làm trọn bổn phận là một người lính canh giỏi, canh chừng, cảnh cáo để bảo vệ con cái mình khỏi những cạm bẫy của nó. Các ông cha có biết ngày nay có những mánh khóe của satan “rình mò” con em c/ta bằng cách đang len lỏi vào trong chính giữa gia đình của mình… qua một vật nhỏ chỉ bằng có 6, 8” mà thôi không… đó là cái máy điện thoại và máy Ipad? Có những thanh niên đã bị lừa dối bởi những lời hứa vô lý, thuyết lý hư không, tuyên truyền qua “media” đến nỗi mà sẵn sàng bỏ cha, bỏ mẹ đi theo băng đảng, hay thuyết Jihad… làm những chuyện điên cuồng. Những c/trình TV hoạt họa cho trẻ em, như là “the Simpson”… mà các bậc cha mẹ có khi nào ngồi xem chung với con em của mình không… để thấy trong đó có dậy ~ý tục tĩu, hỗn láo, xấc xược, cách đối xử thô lỗ với cha mẹ không? Nan đề của những hình ảnh dâm dục đầy dẫy trên những mạng lưới Internet… mà thiếu sự kiểm soát của cha mẹ… đã làm hại biết bao nhiêu cuộc đời của ~trẻ em… vào sự nghiện ngập này. Nan đề của những trò chơi video game bạo động đang đào tạo con cái c/ta coi rẻ mạng sống của mình, và biết cách “giết người” không gớm tay… và rồi khi ra đời có những em đã làm những chuyện điên cuồng… như bắn giết trong các trường đại học và kể cả trong nhà thờ… ngoài sức tưởng tượng. Các ông cha có đang canh chừng nan đề của bạn bè xấu không… vì lời Chúa nói rõ: “Bạn bè xấu sẽ chắc chắn làm hư nết tốt”… dễ dàng dẫn con em c/ta đến sự bại hoại và đau thương. C/ta có để ra thì giờ để tìm hiểu, kiểm soát xem những đứa bạn của con mình là ai không, c/nó làm gì, và đi đâu không? Cách hay nhất là rủ c/nó đến nhà mình thông công và hỏi han, quan sát những đứa bạn này.

 

2) Muốn làm một người linh canh giỏi thì người cha phải biết trau dồi, chịu huấn luyện kỹ càng, để có câu trả lời rõ ràng mỗi khi con cái hỏi c/ta về những điều vô luân lý trong thế gian, chứ đừng có chỉ dựa vào nhà thờ mà thôi. Vô số người cha vì chỉ biết lo làm ăn, còn khi về làm thì chỉ biết hưởng những thú vui mà không có thì giờ học hỏi, để hiểu biết và canh chừng những nan đề, thuyết lý hư không hiện tại đang đi vào đầu óc của con em mình? Trong Ê-phê-sô 6:17-18 – cho thấy hai vũ khí quan trọng của những người lính canh cho gia đình mình là gì? “… đội mão cứu rỗi, cầm gươm Thánh Linh là Lời Đức Chúa Trời. 18 Bằng mọi lời cầu nguyện và nài xin, hãy luôn luôn cầu nguyện trong Đức Thánh Linh. Để đạt mục đích ấy, hãy tỉnh thức và hết sức kiên trì, cũng hãy cầu thay cho tất cả các thánh đồ.” Người cha không phải chỉ cặm cụi làm ăn để cho con cái được đầy đủ phần thuộc thể mà thôi, nhưng chính mình cần để thì giờ suy gẫm lời Chúa và thường xuyên cầu nguyện để làm người lính canh giỏi cho gia đình mình, đặt trong lòng con cái mình niềm tin nơi Chúa và hiểu rõ tại sao c/ta tin những chân lý trong lời Chúa. 

 

 

III. Thầy Tế Lễ

 

> Trách nhiệm thứ ba của những người cha là thầy tế lễ trong gia đình mình. Thầy tế lễ có bổn phận dâng của tế lễ cho dân sự Chúa, là người trung gian giữa dân sự Chúa và chính Ngài… thì cũng vậy người cha là thầy tế lễ đứng giữa gia đình, con cái c/ta với Chúa. Một trong những bổn phận của thầy tế lễ là dậy dỗ điều luật của Chúa cho dân sự của Chúa… thì người cha trong gia đình cũng có bổn phận dậy “đạo” cho con cái… trong gia đình của mình. Êphêsô 6:4 – “Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo, những lời giáo huấn của Chúa (qua lời Ngài) mà nuôi nấng chúng nó.” C/ta ngày nay cung cấp cho con cái không thiếu một thứ vật chất gì… nào là xe hơi, máy điện toán, Ipad… nhưng có lẽ lại thiếu nuôi con bằng lời hằng sống của Chúa… vì còn mắc 2 căn bệnh chính… đó là “bận rộn” và hay “đổ thừa” trách nhiệm cho người khác.

 

1) Muốn dậy dỗ con cái lời của Chúa… c/ta phải biết hy sinh để dành ra thì giờ. Người ta làm một thống kê xem coi ~người cha trong giới Trung Lưu… để thì giờ cho ~đứa con nhỏ của mình như thế nào? Kết qủa trung bình là mỗi người cha giao tiếp với con của mình chỉ ~37 giây mỗi ngày thôi. Làm sao c/ta nuôi nấng một đứa trẻ nên những người cơ đốc đạo đức… nếu chỉ đầu tư có 37 giây mỗi ngày cho con cái của mình… còn so sánh với thời gian thế giới xung quanh đang đầu tư vào đời sống con mình qua TV, nhạc lý và Internet? Câu chuyện đứa bé gái nó cứ đến nói với ba nó: “Ba ơi ra xem con vẽ hình nè!” Nhưng ba nó cứ lấy lý do bận hoài… mắc kẹt phải lo làm việc (Con đừng làm phiền ba, ba đang bận!). Môt hồi lâu không thấy nó đến nữa… và khi ông xong công việc thì ra và nói với cháu: “Ok! Bây giờ ba muốn xem hình con vẽ” Đứa bé khoe hình vẽ có má nó, 2 đứa em trai đứng ở ngoài sân chơi, cũng có con chó, con mèo… Thấy thiếu gì đó… ba nó hỏi: “Còn ba đâu không thấy – trong hình?” Đứa bé gái trả lời: “Ba còn ở trong văn phòng làm việc… nên không có ở trong hình này!” Coi chừng, c/ta cứ đổ lỗi cho công việc bận rộn… không có thì giờ cho con cái, đến lúc c/ta được rảnh rỗi cho c/nó… thì không còn cơ hội nữa… đã đánh mất con em mình; vì có những cơ hội đến, trôi qua và rồi sẽ không bao giờ trở lại nữa.

 

2) Trách nhiệm của người cha phải biết hướng dẫn con cái mình biết Chúa và tin nhận Ngài; Phải hiểu tại sao c/ta tin những điều c/ta tin? Mà muốn dậy dỗ “đạo”… thì điều tự nhiên người cha phải hiểu “đạo,” và muốn hiểu đạo… thì người cha cần phải để thì giờ ra học “đạo” gần với lời của Chúa. Qui tắc căn bản… đó là c/ta không thể dậy dỗ ~điều c/ta chưa biết. Dậy dỗ con cái điều gì? Thiết nghĩ dậy dỗ c/nó hiểu phải biết kính trọng những “thẩm quyền” Chúa đã chỉ định để gặt hái cuộc sống bình an và thịnh vượng. Làm cha, c/ta có canh chừng những thuyết lý nguy hiểm đang muốn xâm nhập vào tâm trí và đời sống của con em c/ta không, nhất là thuyết “tương đối” ngày nay không? Thuyết này dậy ở đời không có chi là tuyệt đối, đúng hay sai là tùy ở mỗi người c/ta, cứ sống theo tư dục mình nghĩ đúng là được rồi; và cũng vì thuyết này mà ngày nay có những cuộc nổi loạn, cướp bóc, điều vô luân lý xảy ra trước mắt c/ta, vì con người càng ngày càng chẳng còn biết sự hiện hữu của Đấng Chúa Cao và chẳng kính sợ một thẩm quyền nào nữa. Phải dạy con cái thẩm quyền cao trên hết là một tấm lòng kính sợ Chúa… sau đó là kính trọng cha mẹ, thầy cô, ông bà… phục tùng các nhà lãnh đạo, vì một đứa trẻ mà không được dậy dỗ biết kính trọng những thầm quyền từ lúc nhỏ trong gia đình… thì khi lớn lên sẽ không thành công trong xã hội. Cha phải biết dạy dỗ con cái đạo đức… từ việc tránh lòng tham lam, sống lương thiện, cẩn thận trong lời nói và mọi quyết định, khiếu quản lý tiền bạc, chọn bạn mà chơi, kiên nhẫn chịu đựng, nết na, tử tế với mọi người, tánh thương người… theo như lời Chúa dạy. Người cha trong gia đình phải là vị giáo sư chính để dành thì giờ dậy dỗ con cái: lúc đọc chuyện cho con nghe trước khi nó đi nghủ... chứ đừng để TV cartoons đọc cho nó, giúp con mình làm homework mỗi ngày, và nhất là để thì giờ chơi đùa với con, như một người bạn thân của nó.

 

3) Phương cách hay nhất cha dạy dỗ con cái là qua chính đời sống gương mẫu của mình.

 

a) Làm cha c/ta phải tránh xa những sự bê tha ở đời này; Một trong những sự bê tha thứ nhất của phái nam… là nan đề của rượu chè say sưa. Thống kê của Hội đồng quốc gia chống nan đề nghiện rượu cho biết… con cái của ~người cha mẹ bị nghiện rượu có nguy cơ trở thành ~người nghiện rượu gấp 4 lần hơn, so sánh với con cái của ~bậc cha mẹ không bị nghiện rượu.  Châm Ngôn 23:31-33 – sức mạnh quyến rũ của rượu như thế nào mà c/ta cần tránh xa? “Chớ xem ngó rượu khi nó đỏ hồng, Lúc nó chiếu sao trong ly, và tuôn chảy dễ dàng; Rốt lại, nó cắn như rắn, Chít như rắn lục; Hai mắt con sẽ nhìn người dâm phụ, Và lòng con sẽ nói điều gian tà…”

 

b) Làm gương sáng cho con về một đức tin tốt… không phải chỉ trong ngày Chúa Nhật mà thôi… nhưng là mỗi ngày. Nếu con cái chưa thấy cha của nó thường hay cầu nguyện và ham mến học lời Kinh Thánh… thì làm sao c/nó biết bắt chước làm theo? Nếu cha xem cái máy Ipad, TV, quan trọng hơn là cuốn Kinh Thánh thì con cái c/ta sẽ làm giống như vậy? Con cái có thấy cha thường hay nhắc nhở cầu nguyện trước tiên khi đối diện với những quyết định khó khăn trong gia đình không… hay chỉ phàn nàn, oán trách hoàn cảnh và đổ lỗi cho người khác? Con cái c/ta không thể thấy được Cha ở trên trời là thể nào… nếu không thấy tấm gương sáng của những người cha ở dưới đất được phản chiếu những đặc tánh của Ngài.

 

c) Luôn làm gương cho con cái về tình yêu thương vô điều kiện của Chúa qua Con Ngài, Chúa Giê-su. Tình yêu thương cho con cái phải được bộc lộ một cách tự nhiên… từ sự ôm ấp khi c/nó còn bé nhỏ, cho đến khi c/nó lớn thì vẫn còn những “cái hôn thân mật” với c/nó. Trong Luca 15:20 – có chép về ẩn dụ “Người con trai hoang đàng”… cũng có khúc bầy tỏ cử chỉ của người cha yêu thương con trai như thế nào, sau khi đứa con ăn ăn trở về? “Nó bèn đứng dậy mà về cùng cha mình. Khi còn ở đàng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ mà hôn.” Cái ôm và cái hôn là ~cử chỉ tự nhiên không phải chỉ có những người mẹ bầy tỏ cho con cái mình mà thôi… nhưng cũng là ~người cha bầy tỏ lòng yêu thương của mình đối với con cái… như Cha trên trời đối với chính mình vậy.

 

> Xã hội, thế giới này cần có những người cha cơ đốc… biết kính sợ Chúa mà làm trọn trách nhiệm Ngài đã trao cho c/ta, đó là a) nguồn cung cấp mọi nhu cầu cho gia đình mình, b) là người lính canh giữ con cái khỏi những tà thuyết trong thế gian mờ tối này, và c) là thầy tế lễ dạy dỗ, trưởng dưỡng con em mình trong khuôn phép và lời răn dạy của Chúa.” Nguyện xin Chúa Toàn năng ban ơn phước hết thảy cho những người cha. Amen!

 

 

-------------------- Lời Mời Gọi

 

> Có phải hình ảnh của người cha là ~người có thân hình vạm vỡ, giống như người anh hùng trong những cuộn phim Action không? Không đâu - nhưng là một người trước hết có mối liên hệ mật thiết với Chúa, biết kính sợ Ngài, và luôn nhờ cậy nơi Chúa trong mọi sự, để làm trọn 3 vai trò quan trọng, đó là a) nguồn cung cấp mọi nhu cầu cho gia đình mình, b) là người lính canh giữ con cái khỏi những tà thuyết trong thế gian mờ tối này, và c) là thầy tế lễ dạy dỗ, trưởng dưỡng con em mình trong khuôn phép và lời răn dạy của Chúa.”

 

> Luân lý xã hội đang đảo lộn nhanh chóng... Còn bao nhiêu thế hệ nữa... thì thế giới này sẽ đổi hẳn "từ trắng ra đen"? Tương lai/hạnh phúc gia đình không tùy thuộc ở nhà bạch ốc, tòa án, trường học nữa đâu... cũng không có thật sự ở những ngôi nhà thờ... nhưng là trong bàn tay của các bậc phụ huynh cha mẹ cơ đốc. Chúa dựng nên gia đình trước tiên... trước khi có nhà thờ, trường học và chính quyền… và trao cho trách nhiệm thánh này trên các bậc cha mẹ... và Ngài cũng ban ơn và lời Kinh Thánh để cha mẹ biết dùng đó mà uốn nắn con cái mình.

 

# Thi Thiên 127:3 – con cái là cơ nghiệp của cha mẹ... để c/ta vui hưởng - "Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; Bông trái của tử cung là phần thưởng." C/ta có đang để thì giờ đầu tư vào cơ nghiệp quí báu này không? Có lần người ta phỏng vấn một đứa trẻ tuổi thiếu niên câu hỏi: "Vấn đề gì khó nhất cho ~người cha?" Đứa bé trả lời: "Điều khó nhất của ~người cha là có qúa nhiều "những ngày mai" – em giải thích có nghĩa là vì người cha quá bận rộn, nên cái gì cũng hứa “ngày mai” sẽ làm cho con cái - "Ngày mai ba sẽ đi chơi với con, ngày mai ba sẽ nói chuyện với con, ngày mai ba sẽ dậy con học bài..." để rồi đánh mất biết bao nhiêu cơ hội "ngày hôm nay" quí gía với con cái mình.  C/ta một số là ~người làm cha ở đây… khi qua đời này – c/ta sẽ để lại cho con cái điều chi? Có phải những tấm gương đạo đức theo lời dạy dỗ của Chúa không? Có người nói 1 câu đáng cho các ông cha suy nghĩ: “A boy loves his mom, but will follow his dad” - Tạm dịch: “Một đứa bé trai yêu mẹ nó… nhưng bắt chước theo cha nó!” Câu này đáng lo sợ… vì nếu con cái của mình sẽ đi theo sát gót chân của mình là ~người cha trong gia đình… thì liệu có dẫn c/nó đến một đời sống phước lành, y như lời Chúa hứa không?  Nếu như vậy thì c/ta có cần điều chỉnh gì trong cuộc sống hiện tại của mình không? Có ~điều bê tha nào của thế gian này… c/ta cần từ bỏ không? Có ~đức hạnh nào c/ta cần Chúa Thánh Linh giúp đỡ… để sống làm gương cho con cái không? Một thế hệ tương lai ở trong bàn tay của mỗi c/ta; Một thế hệ tương lai của hội thánh Chúa đang ở trong bàn tay của ~người cha cơ đốc ở đây. Làm cha là một trách nhiệm lớn lao cần sự giúp đỡ của Chúa. Xin Chúa Thánh Linh giúp ban ơn cho mỗi người cha ở đây… biết chu toàn thiên chức của mình… qua 3 vai trò đã học.

 

> Mọi sự đều phải nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời… Mọi sự đều bắt đầu ở Ngài. C/ta không thể làm trọn những vai trò này nếu trước tiên chưa phải là con cái của Ngài, để Chúa ban ơn cho. Mời gọi hãy trước tiên tin cậy nơi Chúa… bằng cách tiếp nhận Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su… vì ai có Con thì có Cha thiên thượng. Giăng 1:12“Nhưng những ai tiếp nhận Ngài, nghĩa là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho quyền trở nên con cái Đức Chúa Trời.” C/ta chưa thể nào làm một người cha gương mẫu, cho đến khi c/ta được làm con của Đức Chúa Trời, bằng cách tin nhận Cứu Chúa Giê-su, Con Ngài.

 

 

Three Important Roles of a Christian Father

Ephesians 6:4

 

“Fathers, do not exasperate your children; instead, bring them up in the training and instruction of the Lord.”

 

 

> Every year, on the third Sunday of June... the Americans have a tradition of celebrating the Father's Day… with a purpose for the children to show honor to the fathers for their effort and sacrifices bringing us up to matured people... until this day. Actually, this tradition is one of the 10 basic commandments of God in Exodus 20:12 with a promise of a blessing to follow - "Honor your father and your mother, so that you may live long in the land the Lord your God is giving you."  So, in the occasion of the Father's Day... let us study the word of God together... about the three important roles of a Christian father to build a happy home that pleases God. If I have to write a book about these roles… I believe that we can summarize the father’s roles in the following 3 responsibilities: 1) Father is the provider for his family through the image of a farmer; 2) father is the guardian soldier of his family from all the evil philosophies & viewpoints of this world; and 3) father is a priest - a mediator standing between Jesus and his children.

 

 

I. Provider

 

> From the beginning, what did God say to Adam after he sinned? Genesis 3:17-19“To Adam he said, “Because you listened to your wife and ate fruit from the tree about which I commanded you, ‘You must not eat from it,’ “Cursed is the ground because of you; through painful toil you will eat food from it all the days of your life. 18 It will produce thorns and thistles for you, and you will eat the plants of the field. 19 By the sweat of your brow you will eat your food until you return to the ground,”  Clearly, Adam (or man)'s responsibility is not to give birth to children; but to do hard work with sweat and painful toils... to provide for his family physical needs. Being a father - you cannot be a lazy in providing all material needs for your family and children; but you must be diligent and hard at work.

# Scriptures in Proverbs 6:9-11 warning about the consequences of being lazy? “How long will you lie there, you sluggard? When will you get up from your sleep? A little sleep, a little slumber, a little folding of the hands to rest and poverty will come on you like a bandit and scarcity like an armed man.”

> Perhaps nothing is worse than when a male/father in a family has the ability and good health... but being lazy, refusing to work... but just let his wife doing 2-3 jobs to provide for the family needs, and he is satisfied with feeding his children through government foodstamp & welfare programs.

 

> The first image of a father must be like a farmer, who does not mind to work hard from morning to evening... caring for his family to enjoy all the life benefits, as said in 2 Timothy 2:6 - "The hardworking farmer should be the first to receive a share of the crops." The father must always depend on the strength of God, patiently hardworking... so that his family can enjoy all the best of life can offer. He must be willing to get up early every day, bring lunch, fight traffic jams, deal with difficult problems in the workplace every day... to have money to buy food on the table, pay for house mortgage, insurance, buying necessary things for his children... because that is the responsibility of a father, a husband in God's family. Fathers must trust in God to fulfill their responsibility of the provider for their families; otherwise in 1 Timothy 5:8 Paul said - “Anyone who does not provide for their relatives, and especially for their own household, has denied the faith and is worse than an unbeliever.”

 

 

II. Guarding Soldier

 

> The second image role of the father is a guarding soldier at his post, to defend against the enemies - who try to invade and destroy the happiness of his family and children. Ezekiel 33:7-8 - "Son of man, I have made you a watchman for the people of Israel; so hear the word I speak and give them warning from me. 8 When I say to the wicked, 'You wicked person, you will surely die,' and you do not speak out to dissuade them from their ways, that wicked person will die for their sin, and I will hold you accountable for their blood." This dark world is full of evil philosophies and viewpoints that invite and lure our children into the paths of ideologies, arguments and theories against life God… that lead to death. Colossians 2:8 - "See to it that no one takes you captive through hollow philosophy, which depends on human tradition and the elemental spiritual forces of this world rather than on Christ."

 

1) A wise Christian father must be aware that we are in the midst of a spiritual warfare, recognizing the enemy and his activities to defend and to warn his children from satan’s pitfalls - fulfilling the father’s duty as a guarding soldier. Does a father today know the tactics of satan trying to sneak into his family... through a small thing that is only 4”, or 10"... that’s called a smart phone or an iPad? Satan has been deceived by unrealistic promises, as a doctrine through "media technology" that some kids are willing to leave their parents to join gangs, or Jihad group... doing foolish things. Cartoon TV shows for kids, such as "the Simpson" ... do parents ever watch... to see they include obscene, teaching disobedience, rudeness toward their parents, and many hints of illicit sex right in front of our children. The problem of lustful & sexual images on the Internet... without parental control... that have damaged so many lives and emotion of our children... leading them into porn addictions. The problem with violent video games are training our children to see life as meaningless and cheap… causing them to do foolish things... like carrying guns into schools, even in churches to kill people for no reason. Are fathers watching their children for some bad friends... because the Bible says: "Bad company corrupts good character"... a strong influence that leads your children to suffering and pain. Do you have time to monitor who your children's friends are, what do they do, and where do they go? The best way is to invite your children friends into your home for fellowship to observe, to have a conversation and ask them questions.

 

2) To be a good spiritual mentor for the children, the father must learn God’s word, be trained to have clear answers whenever his children ask him about the immoral issues in the world. Many fathers only know about working hard for long hours; when they come home, they enjoy their pleasures without taking time paying attention to current issues that are influenced their children mind and behaviors to help mentoring them. Ephesians 6:17-18 - “Take the helmet of salvation and the sword of the Spirit, which is the word of God. 18 And pray in the Spirit on all occasions with all kinds of prayers and requests. With this in mind, be alert and always keep on praying for all the Lord’s people.”

> Fathers do not just earn a living to meet their children’s physical needs, but they must spend time in meditating in the word of God and often praying for their children, instill in the heart of their children – the faith in God and understanding why we believe what we believe.

 

 

III. Priest

 

> The third responsibility of a father is the priest in his family. The priest’s duty is to offer sacrifices of the people to God, He stands between the people of God and God Himself... so as a father who is the priest in his family - stands between his children and the Lord. One of the duties of a priest is to teach the laws of God to the people of God... then as a father in the family – who has the duty to "teach" his children God’s word/instructions. Ephesians 6:4“Fathers, do not exasperate your children; instead, bring them up in the training and instruction of the Lord." Today, we give our children all the best, lack of nothing from a new computer, brandname clothes to new cars... but perhaps they lack of the word of God... because many fathers often have two excuses: they are too busy, and they pass their responsibility to others, to the mother and the church.

 

1) To teach children the word of God... we must make sacrificies to have time. A statistic for middle class families... about how much time a father spends with each of his children in a day? Surprisingly, the result shows for only about 37 seconds a day. How can we raise a child to be a Christian... if we as fathers invest only 37 seconds a day for each of our children... compared to the time they spend with the worldly things through TV, Ipad, music, video games and the Internet? The story of the little girl who kept coming to tell her father: "Daddy, please come and see what I draw!" But his father kept saying “I am busy, don’t bother me” ... and kept doing his works. Later, when he finished the work and came to his daughter and said: "Ok! Now I want to see the picture that you drew.” She showed a picture a girl, with two younger brothers stood outside the playground, also had a dog, a cat...” Seeing something was missing ... his father asked: “What’s about dad in the picture?” The little girl answered, "You are not in the picture, because you are still busy working!"  Watch out, if we keep making excuses that we are too busy with work and don't have time for our children, by the time we have free time for them, we may already loose them to the world and opportunities have passed and will never come again.

 

2) The father responsibility is to guide his children to know God in Jesus and to believe in Him. To do that the father must personally know Jesus by spending time studying the Bible himself. Don’t forget the basic principle said that - you can't teach what you don't know – right? What do you teach your children? Teach them to respect "authorities" that God has ordained to live a peaceful and prosperous life. As a father, do you know one of the most dangerous viewpoints of the world today is the “relativism” that is penetrating the minds and souls of many children? This is the philosophy that life has no absolute truths - right or wrong, it is up to each person: As a result, we see so many rebellions, riots, immoral things liked supporting of killing a baby even after birth before our eyes, because people are increasingly ignorant of the existence of God, or any of His absolute truths written in the Bible… but destroying themselves slowly. We must teach our children to respect the highest authority that is to fear God... then to respect their parents, teachers, grandparents, church leaders, police officers… if not – they will not be successful, survived and succeed in society. Fathers need to take time to teach kids about kindness, avoiding greed, being gracious to others, patience in all circumstances, honesty by keeping the promises, courage to stand up for what you believe, justice by being fair as obedience to God’s Word. The father in the family must be the main professor to spend time to teach children: reading stories to children before they go to sleep... do not let TV cartoons read to them, help your children do homework every day, and especially to spend time playing with them, be their best friend.

 

2) The best way father can teach his children is through his own life example.

 

a) To set good example, a father must be shunned from life evil habits, such as heavy drinking and drunkenness – that is one of the most common pitfalls for men. A statistic showed that children with alcoholic parents are 4 times more likely to become alcoholics, compared with children of those parents that do not have addictions to alcohol. Proverbs 23:31-33 – warns the danger of this problem that fathers need to stay away from? “Do not gaze at wine when it is red, when it sparkles in the cup, when it goes down smoothly! In the end it bites like a snake and poisons like a viper. Your eyes will see strange sights and your mind imagine confusing things.”

 

b) Fathers set an example of good faith... and not just on Sunday... but every day. If children have not seen their fathers - who pray and love to study the Bible... how can they imitate us? If we are always in front of a computer or TV watching movies, sports, no time to meditate the Word, then will our kids do the same? Do children find that their fathers often remind them to pray first when facing difficult family decisions and calmly trying to work out the problems... or they just see us complaining, easily getting angry or blaming others?  Our children cannot see what the Father in heaven is like... without seeing the transparent example of their fathers on earth reflecting God’s attributes and characters.

 

c) Fathers must always set an example of God's unconditional love to their children. The love of a father for his children must be expressed naturally... from a word of encouragement to a touch or a hug. In Luke 15:20 - there is a parable about a "prodigal son"... and what did Jesus describe the gesture of the father expressing his love toward his repented son? “So, he got up and went to his father. "But while he was still a long way off, his father saw him and was filled with compassion for him; he ran to his son, threw his arms around him and kissed him.” Hugs and kisses are a natural gesture that not only for mothers to show affection to their children... but also for a father to show the love for his children... like our heavenly Father did to us in Christ Jesus.

 

> This world needs Christian fathers... who fear God and fulfill their responsibility that He has given to us, that is a) a provider for our family needs, b) a guarding soldier for our children from the corrupted philosophies of this dark world, and c) a priest who teaches and nurtures his children in the Lord's teachings and instructions. May our Almighty God bless all our fathers. Amen!

 

 

------------------- Invitation

> Is the image of a father… someone who has big muscles, like in some of the super-heroes in Action films? No - but someone who first has a close relationship with God, fear Him, and always relies on His strength to fulfill the three important roles, that is a) a provider of every needs for his family, b) a guarding soldier who keeps his children from evil and worldly corrupted viewpoints and ideologies, and c) being a priest to teach and nurture his children in accordance to God’s instructions and commandments.

 

> Today, morality are turning upside down... people are no longer discern right from wrong. The future and happiness of the family do not depend on the Capitol white house, the federal court, the school anymore... not even really in the churches... but in the hands of the Christian parents, especially fathers and dads. God created the family institution first... before the church, the school and the government... and gave this holy responsibility to the parents... and He also gave us the Bible to know how to mature our children in faith. Psalm 127:3 - children are an inheritance of parents – “Sons are a heritage from the LORD, children a reward from him.” How do we care and cherish this eternal inheritance? One time, they interviewed a young teenager asked, "What's the most difficult problem for the fathers?" The boy answered: "The hardest thing for a father is that he has too many "tomorrows"- he went to explain that because the fathers are too busy, so they make a lot of promises of “tomorrows" to his children - "I will  play with you tomorrow, I will talk to you tomorrow, I will teach you tomorrow..." and then they lose so many precious "today" opportunities with his children."

> Some of you are fathers... ask yourself – after I die, what will I leave behind for my children? Will it be a life of faith following the teachings of God? There is a thought that is worth to think about: "A boy loves his mom, but will follow his dad" – or can be understood as: "A boy loves his mother... but imitates his father!" This sentence is worrying... because if your children will follow your footsteps exactly to step into the future - will that lead him/her to a blessed life, just as the Lord promises? If so, do you need to make any adjustments in your life now to be a godly father? Is there anything in this world... that we need to give up for our kids? Is there any virtue that we would need the Holy Spirit's help... to be a godly example to our children?

 

> A future generation is in the hands of fathers; A next generation of God's church is in the hands of the Christian parents. Being a father is not easy – we need help and strength from God. May the Holy Spirit help every fathers... know how to fulfill their calling as godly dads... by fulfilling the three important roles they have learned this morning – a provider, a guarding soldier (protector) and a priest in their family.

 

> In everything we must rely on God to be successful... because everything begins in Him. You cannot fulfill the parent roles, if you are not first one of God’s children, so that God can help and bless you. I invite you to make the first step to come and trust in God... by receiving His Son, Jesus Christ... for whoever has the Son has the Heavenly Father. John 1:12 - "Yet to all who did receive him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God." You cannot be a godly father, until you are a child of God, by believing in the Savior Jesus. Come and receive Jesus now!