Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Mùa Đông Cảm Tạ

Cảm tạ Chúa là một điều vô cùng cao quý của dân sự Ngài trải qua từ đời này qua đời kia. Nhân dịp bước vào Mùa Cảm Tạ năm nay, tôi và quý vị hãy trở về với khúc Thánh Kinh thật phước hạnh mà tổ phụ của dân tộc Do-thái hằng ghi nhớ trong Sáng Thế Ký chương 27 cho đến chương 33.

Sau khi Y-sác đã già, mắt làng chẳng thấy được nữa, bèn gọi Ê-sau là con trai trưởng nam của mình đến mà rằng: "Hỡi Ê-sau! Này Cha đã già rồi, chẳng biết ngày nào phải chết; vậy bây giờ, cha xin con hãy lấy khí giới, ống tên và cung con, ra đồng săn thịt rừng cho cha, dọn một món ngon tùy theo cha sở thích; rồi dâng lên cho cha ăn, đặng cha chúc phước cho con trước khi cha chết. Ê-sau nghe như vậy vâng phụ cha lên đường đi săn bắn thì người mẹ là Rê-be-ca có nghe và Rê-be-ca nói cùng Gia-cốp con trai mình rằng: Nầy, mẹ có nghe cha nói cùng Ê-sau, anh con và dặn rằng hãy đem thịt rừng về cho cha, dọn một món ngon cha ăn; đặng cha chúc phuớc cho con truớc khi cha qua đời. Vậy con ơi hãy làm theo y như mẹ bảo và dọn cho cha con một bữa tiệc để cha con chúc phước cho con cưng của mẹ.

Gia-cốp đã tuân lịnh mẹ mình và cướp phuớc lành của anh mình là Ê-sau. Kết quả Ê-sau tìm để giết Gia-cốp vì người đã cướp phước lành và quyền trưởng nam của người. Vì vậy, Rê-be-ca phá mưu thù và bảo Gia-cốp chạy trống qua nơi cậu ruột là La-ban.

Trên hành trình của Gia-cốp thấy chiêm bao tại Bê-tên. Khi đi đường mệt mõi, qua đêm ấy, người ngủ một hòn đá làm gối đầu, và nằm ngủ tại đó. Bèn chiêm bao thấy Thiên sứ của Chuá và Đức Chúa Trời ngự trên trời mà phán rằng: "Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Ápraham, tổ phụ ngươi, cũng là Đức Chúa Trời của Y-sác. Ta sẽ cho người và dòng dõi ngươi đất mà ngươi đang nằm ngủ đây. Dòng dõi ngươi sẽ đông như sao trên trời, như cát bụi trên mặc đất, tràn ra đến đông tây nam bắc, và các chi họ thế gian sẽ nhờ ngươi và dòng dõi ngươi mà được phước. Nầy ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu, sẽ theo gìn giữ đó, và đem ngươi về xứ nầy; vì ta làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi. Kể đừ đó, Gia-cốp tiếp tục đi đến nhà cậu mình.

Vào đoạn 29 mở đầu câu chuyện Gia-cốp kết hôn cùng Lê-a và Ra-chên. Gia-cốp phải làm 14 năm liên tiếp mới cưới được hai người vợ con gái của cậu mình. Một thời gian thật dài, có lẽ Gia-cốp cũng nhớ gia đình, xứ sở và quên hương của mình, nơi chôn nhau cắt rúng. Vì Gia-cốp đã từng nghe lời Đức Chúa Trời phán một ngày nào đó ngươi sẽ trở về Ta sẽ ban phước cho ngươi. Trong những ngày làm rễ tại Mê-sô-ta-mi. Những cực nhọc gian nang và khó khăn Gia-cốp phải trả và làm công cho cậu mình. Như nhìn lại về sau, thấy Chúa có chúc phước cho Gia-cốp, con cái cùng tài vật nơi xứ này.

Đến đoạn 31 Gia-cốp quyết định trở về quê hương nơi đất tổ quê cha của mình. Đến đoạn 32 Gia-cốp đã hiện thấy tại Ma-ha-na-im và gặp người của Đức Chúa Trời. Cuộc đời của Gia-cốp đầy gian truân và cay đắng, mặt dầu có vật chất và tài sản dư dật, như lòng của ông còn nhiều mưu mẹo, sảo huyệt. Gia-cốp luôn luôn tìm cách dành phần thắng cho mình. Khi ở nhà với cha mẹ, Gia-cốp đã lanh lẹ và thừa cơ hội khi anh mình mệnh mõi và đói khát, để bán tô canh đậu đổi lấy quyền trưởng nam. Khi đến nhà cậu mình là La-ban. Gia-cốp lại gặp một người cao tay ấn hơn Gia-cốp và đã đánh lừa Gia-cốp lúc đêm tân hôn.

Trong lúc lên đường trở về, chắc chắn Gia-cốp đã suy nghĩ nhiều về cuộc đời bỏ nhà, bỏ quê hương ra đi và chắc Gia-cốp cũng sợ khi đối diện với anh của mình là Ê-sai. Đang khi ngẫm nghĩ về việc ấy thì lúc bấy giờ các sứ giả trở về nói cùng Gia-cốp rằng: Chúng tôi đã thấy Ê-sau, anh của chủ; nầy người đương đem bốn trăm người đến để rước chủ; Gia-cốp nghe đem đến 400 người thì Gia-cốp sầu não lắm. Trong lúc bối rối, Gia-cốp vốn lanh lẹ và có tài lừa và nhiều mưu kế. Cho nên ông biết thế nào anh mình cũng sẽ trả thù, thù xưa khó quên, mười năm không muộn. Gia-cốp chia gia đình mình thành hai đội. Nếu anh mình có đánh nhau thì còn một nữa gia đình thoát đường chạy

Đến câu 24 trở đi Gia-cốp cho dù có thông minh đến đâu cũng không bằng sự che chở của Đức Chúa Trời. Gia-cốp đã gặp được người của Đức Chúa Trời. Ông này nĩ người của Đức Chúa Trời hãy ban phước cho ông. Tại nơi đây, Gia cốp đã được chúc phước cách kỳ lạ. Gia-cốp đã được Chúa đổi tên ông và đời sống biết vâng phục Ngài.

Qua đoạn 33 Gia-cốp và Ê-sai hòa nhau. Câu 4 nói rằng: "Nhưng Ê-sau chạy đến trước mặt người, ôm choàng cổ mà hôn, rồi hai anh em điều khóc."

Kính thưa quý vị, Gia-cốp là một người lừa cha, cuớp phước lành của anh mình, lừa rạt ông cậu mình. Nhưng khi gặp Chúa ở trên đường về quê hương, Gia -cốp đã có một lần vật lộn với người của Đức Chúa Trời cho đến sáng, và điều cuối cùng Gia-cốp nói rằng: "Tôi chẳng cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi."

Vâng, khi một cuộc đời tội lỗi biết ăn năn và quây trở về cùng Chúa giống như Gia-cốp. Đức Chúa Trời ngày sẵn sàng tha thứ và ban ơn cho chúng ta. Gia-cốp đã được sanh lại (born again).

Qua câu chuyện này, quý vị là người như thế nào? Có phải quý vị đang là bản tánh giống như Gia-cốp không? Có phải quý vị đang là người lầm lạc xa cách Đức Chúa Trời chăng? Có phải quý vị đang sống một cuộc đời tự do trị lạc của xát thịt này trong thế gian này chăng?

Trong mùa đông cảm tạ này, có phải quý vị đang lang thang trên đường phố lạnh lẽo, cô đơn, không nhà không cửa chăng? Hay quý vị là một người có danh vọng, học thức, giàu có mà lòng mình vẫn trống vắng và thất vọng mỗi khi đi làm về đến nhà?

Nhạc sĩ Châu Hồng Sơn đang sống tại Sài Gòn Việt Nam, có một lần cô đơn và trống vắng, tác giả đã thành công về mọi mặc tại quê nhà. Nhưng đời sống tác giả kể lại không bao giờ thỏa lòng những gì mình đang có. Tác giả chưa bao giờ biết ơn ai ngay cả cảm tạ Thiên Chúa. Nhưng những năm gần đây tác giả đã tìm ra chân lý và niềm vui, sự bình an thật trong tâm hồn. Tác giả đã kinh nghiệm được sự thử thách, khó khăn trong đời sống không thể giải quyết được cho nan đề của mình. Tác giả đã gặp được Chúa Jêsus Christ. Và từ đó, đời sống người đã được thay đổi. Tác giả đã sáng tác lên một ca khúc đầy ý nghĩa trong cuốn CD "Lời Tạ Ơn" bài hát với những lời sau đây:

"Mùa Đông Cảm Tạ"

Nhạc & Lời Châu Hồng Sơn

1. Trời mùa đông con lang thang bao năm tháng trong cuộc đời, nhờ Jêsus dăng tay ra, ban ơn cứu con trở về, lòng tạ ơn Cha yêu thương hy sinh chết thế con rồi, về gần Cha xin thương xót cuộc đời con.

2. Dù trần gian bao chông gai, tâm linh vẫn nương cậy Ngài, nhờ Jêsus Cha yêu thương ban ơn sức cho tâm hồn, lòng nguyện dâng cho Jêsus, xin cống hiến tâm linh nầy, là mùi hương cho danh Chúa vào trần gian.

ĐK: Cầu Jêsus Ngài ban thêm ơn, cho con sống vui bên Ngài, những tình yêu, thương Jêsus luôn luôn đỗ trên tâm nầy, cầu thần linh ban thiêng ân cho con mãi yêu thương Ngài. Chúa dấu yêu, xin che chở cuộc đời con.

* (1) Trích CD" Lời Tạ Ơn" Phát hành 2001.

Bao nhiêu mùa đông đã đi qua và có ý nghĩa vì trên cuộc đời của quý vị? Ước mong năm nay, "Mùa Đông Cảm Tạ" sẽ đem đến cho quý vị một niềm vui và phước hạnh. Hỡi ai đang lang lang và lạc bước, hãy trở về với Chúa Jêsus, Ngài sẵn sàng tha thứ và mời gọi quý vị hãy đến với Chúa,

Thánh Kinh chép: "Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta." (Khải Huyền 3:20) Ngài là Cha yêu thương, nhân từ sẽ giúp cho tâm linh quý vị trở thành bình an và hạnh phúc mãi mãi bên Giê-xu như những lời của bài hát trên. Muốn thật hết lòng.

* (1) Trích CD: "Lời Tạ Ơn" http://vietchristian.com/estore/

Mục Sư NC Châu An Phước