Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

Sợi Chỉ Điều

Giô-suê 2:1-21/6:22-25/Ma-thi-ơ 1:5/Hê-bê-rơ 11:31

 

Hê-bơ-rơ 11:31 – “Bởi đức tin Kỵ Nữ Ra-háp không bị tiêu diệt với những kẻ chẳng vâng phục, vì nàng đã tiếp đón các thám tử với thành ý bình an.”

 

> Nếu có ai hỏi bạn – những điểm đặc thù của đạo Cơ Đốc với tất cả các tôn giáo trên thế giới là gì… thì quí vị sẽ trả lời thế nào? Có phải là vì người cơ đốc hay nhóm thờ phượng vào ngày Chúa Nhật hay thường làm những công việc phước đức không? Câu trả lời là – không! Nhưng một trong điểm đặc thù của Cơ Đốc Giáo là một người được cứu thoát khỏi hình phạt của lửa địa ngục đời đời, và hưởng được nước thiên đàng một ngày, không bởi công đức cá nhân, nhưng chỉ bởi đức tin tuyệt đối nơi Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời. Ê-phê-sô 2:8-9 chép rõ chân lý này – “Vì nhờ ân sủng, bởi đức tin, mà anh chị em được cứu; điều ấy không đến từ anh chị em, bèn là tặng phẩm của Ðức Chúa Trời; 9 đó không phải là thành quả của việc làm, vì thế không ai có thể tự hào.”

 

# Ân sủng cứu rỗi là một tặng phẩm, là món quà Đức Chúa Trời ban cho không… trong Con Ngài, mà hễ ai tin, nghĩa là bằng lòng nhận lấy cho mình, thì người đó được cứu, nghĩa là không còn bị “kết tội/đoán phạt” nữa, vì Chúa Giê-su đã chết đổ huyết trên cây thập tự để chuộc tội cho người đó rồi.  Chân lý của Chúa về sự cứu rỗi cả hồn lẫn xác thì chỉ bởi đức tin nơi Cứu Chúa Giê-su mà thôi, không cần biết bạn là ai, đã làm được bao nhiêu những việc thiện gì hay vi phạm những tội ác nào… vì Đức Chúa Trời không thiên vị ai hết, nghĩa là không ai có đủ điểm tốt, đáng cho Chúa cứu.  Chân lý này không phải mới ra từ lúc Chúa Giê-su đến thế gian; Nhưng đã được bày tỏ từ đời xưa, trong những sách Cựu Ước, mỗi sách đều nói về ân điển cứu rỗi bởi đức tin. Sáng nay qua câu chuyện của một người phụ nữ mải dâm tên Ra-háp… được cứu khỏi sự chết, bởi vì bà tin cậy Đức Chúa Trời, cũng là chân lý cứu rỗi cho bất cứ ai… bởi đức tin trong Cứu Chúa Giê-su… thì được thoát khỏi sự đoán phạt của sự chết, nhưng được sự sống đời đời.

 

# Giô-suê 2 - “Giô-suê, con trai Nun bí mật sai hai thám tử ra đi từ Si-tim, ông bảo họ: “Hãy đi trinh sát đất đai, nhất là thành Giê-ri-cô.” Vậy, hai thám tử đi đến nhà của một gái mại dâm tên là Ra-háp và trọ tại đó. 2 Người ta tâu với vua Giê-ri-cô rằng: “Kìa, đêm nay có người Y-sơ-ra-ên đến trinh sát đất nước chúng ta.” 3 Vua Giê-ri-cô sai người ra lệnh cho Ra-háp: “Hãy đem hai người đã vào nhà ngươi ra ngoài, vì họ đến để trinh sát đất nước chúng ta.” (Nhưng Ra-háp đã đem giấu hai người này.) 4 Nàng đáp: “Vâng, các anh ấy đã đến nhà tôi, nhưng tôi không biết họ từ đâu đến. 5 Lúc gần tối, cổng thành gần đóng thì hai người đi ra, tôi không biết đi đâu cả; xin cứ đuổi theo gấp thì các ông sẽ theo kịp được.” 6 (Nhưng Ra-háp đem họ lên mái nhà và giấu dưới những cọng lanh mà chị đã rải ở trên mái.) 7 Vậy, những người tầm nã đuổi theo các thám tử trên đường đi tới chỗ cạn của sông Giô-đanh. Vừa khi họ ra đi, cổng thành đóng lại.

8 Trước khi hai thám tử nằm ngủ, Ra-háp leo lên mái nhà 9 mà thưa rằng: “Tôi biết CHÚA đã ban đất nước này cho các ông; chúng tôi vô cùng kinh hoàng; tất cả dân chúng trong nước này đều khiếp sợ các ông. 10 Chúng tôi được tin khi các ông ra khỏi Ai-cập, CHÚA đã khiến nước Biển Đỏ bày ra khô trước mặt các ông, và điều các ông đối xử với Si-hôn và Óc, là hai vua của dân A-mô-rít ở bên kia sông Giô-đanh, mà các ông đã tuyệt diệt. 11 Chúng tôi có hay điều đó, lòng bèn tan ra như nước, chẳng ai trong chúng tôi còn can đảm chống lại các ông nữa, vì CHÚA, Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia và ở dưới đất thấp này.

12 Vậy, bây giờ vì tôi đối xử nhân hậu với hai ông, xin hai ông cũng phải đối xử nhân hậu lại cho nhà cha tôi. Hãy chỉ CHÚA mà thề cùng tôi và cho một dấu hiệu quả quyết 13 là các ông sẽ để cha mẹ, anh em, chị em tôi và tất cả bà con của họ đều được sống, cũng cứu chúng tôi khỏi chết...” 15 Vậy, Ra-háp dùng một sợi dây dòng hai thám tử xuống nơi cửa sổ vì nhà chị ở ngay trên vách thành.  

17 Hai người bảo Ra-háp: “Đây là cách chúng tôi thực thi lời thề mà nàng đã bắt chúng ta thề; 18 Khi nào chúng tôi vào xứ, chị phải cột sợi dây đỏ này nơi cửa sổ mà chị đã dòng chúng tôi xuống, rồi tập họp cha mẹ, anh em và tất cả bà con của chị ở trong nhà mình. 19 Bất luận ai trong số người đó đi ra khỏi cửa nhà chị, thì huyết người ấy sẽ đổ lại trên đầu mình, còn chúng tôi vô tội; nhưng nếu ai đưa tay đánh giết người nào đang ở cùng chị trong nhà, thì huyết người ấy sẽ đổ lại trên đầu chúng tôi. 20 Còn nếu chị tiết lộ việc của chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ khỏi mắc lời thề mà chị đã bắt chúng tôi thề.” 21 Ra-háp đáp: “Xin cứ theo lời hai ông đã nói.” Rồi Ra-háp cho hai thám tử ra đi, hai ông liền đi. Ra-háp cột sợi dây nơi cửa sổ mình.”

 

 

I. Trọng Tâm là Ân Sủng Cứu Chuộc

 

> Thứ nhất, sự kiện xảy ra này trong Kinh Thánh không có ý dạy về việc được phép nói láo, thề hứa, cổ động tinh thần bất yêu nước, hay được phép đi đến những chỗ mãi dâm… nhưng là chân lý của một người được cứu bởi đức tin, không cần biết người đó là ai, hay đã làm được những gì. Trọng tâm của câu chuyện này không phải về người kỵ nữ Ra-háp hay những việc người đã làm, nhưng là sự nhơn từyêu thương của Chúa cứu rỗi cho bất cứ tội nhân nào… dám đến tin Ngài.

 

 

II. Bối Cảnh Lịch Sử

 

> Sự kiện xảy ra ở đây là lúc dân Y-sơ-ra-ên đã trải qua đồng vắng 40 năm… nhưng lúc này họ đang ở bên kia sông Giô-đanh, chuẩn bị qua sông chiếm đánh đất hứa – đất Ca-na-an, mà đáng lẽ họ đã có được trước đây 40 năm. Nhà lãnh đạo Môi-se đã qua đời về với Chúa; Giô-suê được Chúa gọi thay thế Môi-se chuẩn bị cho dân sự Ngài chiếm đất hứa, với thành phố đầu tiên… là Giê-ri-cô.

 

> Trước hết, Giô-suê gởi 2 thám tử qua để dò thám đất đai, chiến lượt phòng thủ quân sự của thành phố này. Khi qua đó thì 2 thám tử đi vào nhà của một kỵ nữ tên là Ra-háp – Tại sao họ lại vào chỗ này? Có lẽ đây là chỗ mà nhiều người đàn ông thường đến và hay chia sẻ/nói chuyện những tin tức và thời sự trong thành phố mình. Thêm nữa, trong c. 15 có nói là nhà của Ra-háp ở ngay vách thành, thì đây có thể là con đường tẩu thoát hay nhất… mà sau này c/ta thấy họ đã trốn đi bằng cách đó.

 

 

III. Ra-háp Tin Cậy Chúa

 

> Tại sao Ra-háp lại dám đem 2 người thám tử dấu đi, khi những người lính của vua đến hỏi họ đang ở đâu? Đây là một quyết định thật liều lĩnh, vì nếu sau này vua Giê-ri-cô biết bà đã nói láo với vua thì chắc chắn đời bà tàn ngay, vì tội phản bội đất nước. Lý do Ra-háp dấu 2 thám tử là vì bà tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Chỉ có một mình bà lúc đó tin thôi… trong cả thành Giê-ri-cô; sau này thì có thêm những người thân trong gia đình của bà nữa.

 

> Đức tin của Ra-háp có… là đến từ sự bà đã nghe về những gì Đức Chúa Trời đã làm cho người Y-sơ-ra-ên tại Biển Đỏ 40 năm trước đây, mà còn tiêu diệt những dân tộc phải đối diện với họ nữa. Đúng như lời Chúa trong Rô-ma 10:17 có chép – “Cho nên niềm tin có được là do người ta nghe Tin Mừng, và người ta được nghe Tin Mừng là khi có người rao giảng Chúa Cứu Thế cho họ.” Đức tin của Ra-háp đến bởi những gì bà đã nghe biết về lịch sử của những việc Chúa đã làm… trên dân sự thuộc riêng của mình.

 

# Quí vị có biết lịch sử Kinh Thánhchứng cớ quí báu… để giúp xây dựng đức tin của c/ta không, nếu không có thì làm sao c/ta biết được Đức Chúa Trời là ai… thần tánh của Chúa là gì, qua những việc Ngài đã làm? Nếu không biết lịch sử về trận đại hồng thủy trong đời Nô-e, hay sự hủy phá thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ thì làm sao c/ta biết kính sợ Chúa và vâng lời Ngài, phải không?  It’s true someone said: “faith is trusting God enough to obey.”  Tạm dịch: “Đức tin là sự tin cậy Chúa đến mức sẵn sàng vâng lời Ngài.” Nhưng tiếc thay ngày nay có vô số người lại không thích đọc lịch sử Thánh Kinh, họ thấy những điều này chán ngán; thay vì họ lại mê xem những tin tức nhảm nhí trên FB và Media hơn. Lịch sử Kinh Thánh là những thực trạng có thật, là nền tảng để chứng tỏ… tại sao c/ta tin những điều c/ta tin… về Đức Chúa Trời qua những việc Ngài đã làm. Ngày nay, có những người điên cuồng lại muốn xóa/phá hủy những di tích lịch sử, không chấp nhận nó bởi vì mình không thích. Qua lịch sử những gì Chúa đã làm cho người Do Thái… mà Ra-háp đến nhận biết Đức Chúa Trời và dám liều mình dấu 2 thám tử, để bày tỏ đức tin thật của mình.

 

> c. 11 chép niềm tin Ra-háp rất căn bản chỉ biết Chúa là Đấng Tạo Hóa quyền năng Chí Cao – Ngài là Đức Chúa Trời ở trên cao kia và dưới đất thấp này. Ra-háp tin rằng Đức Chúa Trời sẽ ban thành Giê-ri-cô trong tay người Y-sa-rơ-ên, y như Ngài đã từng làm trong lịch sử trước đây.

 

> Không phải Ra-háp mà thôi, nhưng c. 11 nói cả thành đều khiếp sợ, “lòng tang chảy ra như nước,” vì họ biết điều này sẽ xảy ra, nhưng không ai chịu đầu phục tin Chúa… như Ra-háp. Tôi thấy ngày nay cũng vậy trong cơn ôn dịch COVID-19, nhiều người sống trong nỗi lo sợ: sợ bị nhiễm, sợ bệnh, một cái ho cũng làm mình lo lắng, sợ chết… nhưng vô số người vẫn chưa tin Chúa để được cứu, phải không? Nỗi sợ hãi là điều tốt, nếu nó đem c/ta gần lại với Chúa.

 

> Bởi vì việc làm của Ra-háp dấu 2 thám tử… là trái của đức tin, mà Ra-háp và sau này tất cả những người trong nhà của bà được cứu khỏi sự chết, cũng vì tin Chúa. Trong Giô-suê 6 – Trước khi phả hủy thành - “22 Giô-suê bảo hai người đã đi trinh sát xứ: “Các ngươi hãy vào trong nhà cô gái mại dâm ấy, đưa nàng và tất cả những người thuộc về nàng ra ngoài đúng như lời các anh đã thề với nàng.” 23 Vậy hai thanh niên đã đi trinh sát xứ bước vào đưa Ra-háp, cha mẹ và anh em nàng, cùng mọi người thuộc về nàng ra khỏi nhà. Họ đem tất cả gia đình nàng ra khỏi và để họ tại một nơi bên ngoài trại quân Y-sơ-ra-ên. 24 Rồi họ phóng hỏa thành, thiêu đốt mọi vật trong ấy và đem bạc vàng và các vật dụng bằng đồng, bằng sắt vào trong kho CHÚA, 25 nhưng Giô-suê tha mạng cho Ra-háp với gia đình nàng cùng tất cả mọi người trong nhà nàng, vì nàng đã che giấu những người Giô-suê sai đến trinh sát Giê-ri-cô. Ra-háp tiếp tục ở giữa dân Y-sơ-ra-ên cho đến ngày nay.” Không phải được cứu mà thôi, Ra-háp từ ngày đó còn được ở giữa vòng người Y-sa-rơ-ên, đương nhiên không còn thực hành nghề mãi dâm nữa. Bởi đức tin nơi Chúa mà Ra-háp và gia đình bà được thoát chết, mà sau đó còn kinh nghiệm được một cuộc đời biến đổi.

 

> Hơn nữa, quí vị có biết sau này Ra-háp là một trong những tổ tiên trong dòng dõi của Chúa Cứu Thế Giê-su không? Trong Ma-thi-ơ 1:5 chép về gia phổ của Chúa Giê-su – “Sanh-môn sinh Bô-ô mẹ là Ra-háp… Và trong Hê-bê-rơ 11 là đoạn Kinh Thánh chép về những anh hùng đức tin, có nhắc đến tên của chỉ 2 người phụ nữ, và một trong 2 người này là Ra-háp - Hê-bơ-rơ 11:31“Bởi đức tin Kỵ Nữ Ra-háp không bị tiêu diệt với những kẻ chẳng vâng phục, vì nàng đã tiếp đón các thám tử với thành ý bình an.”

 

# Có thể có người tự nghĩ… làm sao một người phụ nữ, dân ngoại, hành ghề mại dâm mà được cứu và có phước như vậy – không thể nào xảy ra được? Xin cho tôi đính chính Ra-háp không phải là người phụ nữ mãi dâm, nhưng bà là người phụ nữ mãi dâm được Chúa cứu bởi đức tin. Tôi rất cám ơn Chúa là vì c/ta không được cứu bằng công đức cá nhân của mình, nhưng chỉ bởi ân sủng không điều kiện Chúa ban cho, miễn là c/ta tin nhận… và đó là điểm đặc thù của đạo Cơ Đốc. Nếu không bởi đức tin thì chẳng ai có đủ điều kiện để được cứu cả. Ngày xưa nhóm người Pharasi sống rất đạo đức, qua việc giữ kỹ những nghi lễ tôn giáo: kiêng ăn, bố thí, tụng kinh… thì tự nghĩ mình xứng đáng được vào nước thiên đàng trước, không cần phải đứng xếp hàng, nhưng họ không ngờ Chúa Giê-su phán trong Ma-thi-ơ 21:31“Quả thật, Ta nói với các ngươi, những người thu thuế và đĩ điếm sẽ vào vương quốc Ðức Chúa Trời trước các ngươi,” Đương nhiên Chúa Giê-su không có dạy ở đây là c/ta phải là người hành nghề mãi dâm hay người thâu thuế xảo trá… thì mới được vào nước thiên đàng, nhưng Chúa muốn dạy ở đây là… cho dù một tội nhân xấu nết… như một người mại dâm hay thâu thuế xảo quyệt đến đâu đi nữa… mà họ bằng lòng ăn năn và tin nhận Chúa Giê-su… thì ngay lập tức họ được cứu, được hưởng nước thiên đàng.

 

> Đây là chân lý cứu rỗi, là một trong điểm đặc thù của Cơ Đốc Giáo… mà không có tôn giáo nào dạy như vậy.

 

 

IV. Sợi Chỉ Điều

 

> Trong sự kiện này, c/ta thấy dấu bảo chứng (bảo đảm bởi một dấu chứng) để người Do Thái dung thứ, cứu gia đình của Ra-háp là sợi chỉ màu điều… mà Ra-háp đã vâng lời treo bên cửa sổ nhà mình.   Màu điều là màu đỏ. Màu điều là cùng một màu của tấm áo choàng người ta mặc cho Chúa khi Ngài bị đánh đập và bị tử hình. Tại sao lại là màu đỏ điều, mà không màu khác? Sợi chỉ điều mà Ra-háp buộc ở cửa sổ mình là một dấu mầu nhiệm tiên tri về huyết của Chiên Con sau này phải đổ ra trên cây thập tự, để cho c/ta được tha tội, được hòa thuận lại với Đức Chúa Trời và được hưởng nước thiên đàng một ngày.

 

# Kinh Thánh chép rõ: “không có huyết thì không có sự tha tội,” bởi vì qua huyết của Chúa Giê-su, mọi kẻ tin có được sự sống đời đời. Ngược lại, nếu ai từ chối huyết của Chúa Giê-su để làm sạch tội lỗi mình, thì vẫn còn ở dưới sự đoán xét. Giống như ngày xưa trong đêm Vượt Qua của người Do Thái, thần chết đã giết chết mọi con đầu lòng của những gia đình nào không có huyết bôi trên cửa, dấu bảo chứng – thì ai từ chối huyết của Chúa Giê-su sẽ không thoát khỏi sự phán xét đời đời trong lửa địa ngục.

 

> Bạn có huyết của Chiên Con chưa? Trên cửa sổ của tấm lòng bạn có dấu bảo chứng của huyết Chúa Giê-su chưa? Bạn có tin Đức Chúa Trời và tiếp nhận món quà cứu rỗi Ngài đã ban cho sự cứu rỗi trong qua Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su chưa? Một ngày tử thần sẽ đến gọi tên c/ta, rồi bạn sẽ ở đâu đời đời? Chúa yêu thương bạn lắm và đã hy sinh chính Con mình trên thập tự giá, chết chuộc tội thay thế cho bạn để bạn khỏi đi vào lửa địa ngục, nhưng được hưởng nước thiên đàng. Lịch sử Thánh Kinh về thập tự giá của Chúa Giê-su chính là bảo chứng của tình yêu Ngài.

 

> Bạn có sẽ bằng lòng tin cậy nơi Chúa Giê-su đã chết cho bạn để được cứu không, y như Ra-háp đã được cứu vì tin Chúa. Đây là sự chọn lựa quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn trước khi chấm dứt; Tôi rất muốn được chọn cho bạn, nhưng không được, vì mỗi người phải tự chọn tin Chúa cho mình. Mời gọi bạn hãy đến với Chúa Giê-su, tin nhận Ngài để được cứu. Hãy buộc sợi chỉ điều trong cửa sổ của lòng bạn và tôi sẽ cùng cầu nguyện với bạn, để bạn tiếp nhận Chúa Giê-su vào lòng ngay hôm nay.

 

 

---------------- Lời Mời Gọi

 

> Cơ đốc giáo rất đơn giản - chỉ bởi đức tin nơi Chúa Giê-su Christ, Con của Đức Chúa Trời - một người được cứu khỏi sự phán xét và trừng phạt của tội lỗi trong hồ lửa địa ngục. Rô-ma 10:13 nói - “… vì Ai kêu cầu danh Chúa Giê-su sẽ được cứu.” Chỉ nhờ huyết Chiên Con đổ ra từ thập tự giá, một tội nhân có được hòa giải với Đức Chúa Trời và thừa hưởng vương quốc thiên đàng. Rô-ma 3:25 - “Đức Chúa Trời, bởi huyết của Chúa Cứu Thế Giê-su đã lập Ngài làm sinh tế chuộc tội cho mọi người tin.…” và c/ta được cứu.

 

> Không có tội nhân nào tốt lành hết, chẳng có ai công chính cả, dù một người cũng không - tất cả chúng ta đều xứng đáng chịu cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta và giáng sự trừng phạt qua Con Ngài ở trên cây thập tự giá để chúng ta được cứu và được sự sống đời đời trong nước thiên đàng với Ngài. Lịch sử của thập tự giá luôn bảo chứng chúng ta điều đó.

 

> Cũng như Ra-háp đã được cứu bởi vì bà tin Chúa qua lịch sử những gì Ngài đã làm; ngày nay bạn cũng được cứu nếu bạn sẵn lòng tin vào Chúa Giê-xu, Đấng đã chết trên thập tự giá vì tội lỗi của bạn, trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Hãy đến và tin cậy Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Rỗi của bạn!

 

 

 

The Scarlet Cord

Joshua 2:1-21/6:22-25/Matthew 1:5/Hebrews 11:31

 

Hebrews 11:31 – “By faith the prostitute Rahab, because she welcomed the spies, was not killed with those who were disobedient.”

 

> If someone asks – what are the distinct doctrines of Christianity compared with all other religions in the world – then how would you answer it? Is it because… Christians are the people who always worship on Sunday and often do charity works?  The answer is NOT really. One of the distinct doctrines of Christianity… is a person is saved from the judgment and punishment of hell to enter heaven one day is NOT based on the personal merits or accomplishments, but by the absolute faith in Jesus Christ, the Son of God. In Ephesians 2:8-9, Paul taught this doctrine – “For it is by grace you have been saved, through faith—and this is not from yourselves, it is the gift of God— 9 not by works, so that no one can boast.”

 

# The saving grace is a free gift from God… for whosoever believes in His Son Jesus – then that person is saved, no more “condemnation,” because Jesus already died on the cross for his sins. Salvation comes by faith in Christ – doesn’t matter who the person is, or what good works that he did… for God does not show favoritism, nor respect anyone, meaning no one is good enough for Him to save. This truth does not just come about when Jesus incarnated into this world; but it has been shown in the Old Testament through times… in each book about the personal saving grace by believing in God.

 

> This morning, we will study about the story of a prostitute named Rahab who was spared from death, because she believed in God… illustrated the truth that… whoever believes in Jesus will also be spared of death, but to inherit the eternal life in heaven.

# Joshua 2 - “Then Joshua son of Nun secretly sent two spies from Shittim. “Go, look over the land,” he said, “especially Jericho.” So they went and entered the house of a prostitute named Rahab and stayed there. 2 The king of Jericho was told, “Look, some of the Israelites have come here tonight to spy out the land.” 3 So the king of Jericho sent this message to Rahab: “Bring out the men who came to you and entered your house, because they have come to spy out the whole land.” 4 But the woman had taken the two men and hidden them. She said, “Yes, the men came to me, but I did not know where they had come from. 5 At dusk, when it was time to close the city gate, they left. I don’t know which way they went. Go after them quickly. You may catch up with them.” 6 (But she had taken them up to the roof and hidden them under the stalks of flax she had laid out on the roof.) 7 So the men set out in pursuit of the spies on the road that leads to the fords of the Jordan, and as soon as the pursuers had gone out, the gate was shut.

8 Before the spies lay down for the night, she went up on the roof 9 and said to them, “I know that the Lord has given you this land and that a great fear of you has fallen on us, so that all who live in this country are melting in fear because of you. 10 We have heard how the Lord dried up the water of the Red Sea for you when you came out of Egypt, and what you did to Sihon and Og, the two kings of the Amorites east of the Jordan, whom you completely destroyed. 11 When we heard of it, our hearts melted in fear and everyone’s courage failed because of you, for the Lord your God is God in heaven above and on the earth below.

12 “Now then, please swear to me by the Lord that you will show kindness to my family, because I have shown kindness to you. Give me a sure sign 13 that you will spare the lives of my father and mother, my brothers and sisters, and all who belong to them—and that you will save us from death.” 15 So she let them down by a rope through the window, for the house she lived in was part of the city wall.

17 Now the men had said to her, “This oath you made us swear will not be binding on us 18 unless, when we enter the land, you have tied this scarlet cord in the window through which you let us down, and unless you have brought your father and mother, your brothers and all your family into your house. 19 If any of them go outside your house into the street, their blood will be on their own heads; we will not be responsible. As for those who are in the house with you, their blood will be on our head if a hand is laid on them. 20 But if you tell what we are doing, we will be released from the oath you made us swear.” 21 “Agreed,” she replied. “Let it be as you say.” So she sent them away, and they departed. And she tied the scarlet cord in the window.”

 

 

I. It’s All about Grace

 

> First, this story is not about… it’s ok to lie, swearing, disloyalty, or going to a prostitute house… God does not condone sins; but it’s all about “a person can be saved by faith alone” – doesn’t matter who he/she is or what good things they have done. This is all about the grace of God. The focus of this story is not really about Who Rahab was or the things she did, but about the mercy and love of God in saving sinners – our human race.

 

 

II. Historical Facts

 

> This event was at the end of God’s people journey in the wilderness; It was time to cross the Jordan river to claim the promised land that they supposed to have it 40 years ago. The leader Moses just died and went home with God; Joshua was called to replace Moses and prepared for God’s people to conquer the promised land… with the first city named Jericho. Joshua first sent out 2 spies to scout out the land again – to see how strong their military forces and defense. When the two spies went – they came into a house of a prostitute named Rahab - Why did they enter a prostitute place? Perhaps, it is the best place to get all the information… because many men came there to socialize and talk about things happening in the city, and Rahab who associated with these men… would know what’s going on? Also, in v. 15 said that her place was next to the city wall – it was a good way to escape as we see later?

 

 

III. Rahab Believed in God

 

> Why did Rahah dare to hide the 2 spies... when the king security officers came and questioned her about them? This was a very risky decision – she put her life on the string; if the Israelites did not destroy the city and later the king found out that she lied to him – her life would be over. The reason Rahab decided to do what she did… because Rahab believed in God. She was the only one believed in God at that time, later some of her relatives also believed in God through her.

 

> Her faith was coming from “the hearing about God” - Who had protected the Israelites at the Red sea 40 years ago… and destroyed all the nations that facing them. In Romans 10:17 says today how a person can have faith? “Consequently, faith comes from hearing the message, and the message is heard through the word about Christ.” Rahab’s faith came from hearing about the history of what God had done for the Israelites.

 

# Don’t you know that - Bible history is a great resource to help building our faith… without it, how do we really know Who God is and His attributes… through what He had done? If we don’t have the history of the great flood during Noah time, or the destruction of Sodom and Gomorrah, then how could we know to fear God and obey Him? It’s true someone said: “faith is trusting God enough to obey.” The sad thing is that today many people don’t want to read/study Bible history – it is boring to them; but they rather read myth stories, or watch science fiction movies on FB and U-tubes?  Bible history is factual – it is the foundation of why we believe what we believe… through what God have done in the past. The craziness is that today some people want to destroy/erase some history memorials, because they just dislike them. Through the knowledge about the history of what God had done, Rahab came to know and believe in God to the point that she dared to hide the 2 spies.

 

> In v. 11 - Rahab’s faith is quite simple – she just believed God is the supreme Creator – God in heaven above and on earth below.  Rahab believed that God would hand Jericho over to the Israelites, just as He had done before. Not just Rahab, but in v. 11 said that the whole city was tremble in fear; but only Rahab believed in God and after that did something to demonstrate her faith. I see the same thing happening today - With COVID-19 pandemic, many people are living in fear – fear of contagious virus, fear of death, fear of sickness… but many of them still do not believe in God, in Jesus to be saved. Fear is a good thing… if it draws us nearer to God.

 

> Because of her demonstrated works of faith – not for her salvation, but the fruit of her faith by hiding the spies, she and all her relatives in the house were saved from death. In Joshua 6:22-25 before destroying Jericho – “22 Joshua said to the two men who had spied out the land, “Go into the prostitute’s house and bring her out and all who belong to her, in accordance with your oath to her.” 23 So the young men who had done the spying went in and brought out Rahab, her father and mother, her brothers and sisters and all who belonged to her. They brought out her entire family and put them in a place outside the camp of Israel. 24 Then they burned the whole city and everything in it, but they put the silver and gold and the articles of bronze and iron into the treasury of the Lord’s house. 25 But Joshua spared Rahab the prostitute, with her family and all who belonged to her, because she hid the men Joshua had sent as spies to Jericho—and she lives among the Israelites to this day. And the Bible said from that day, Rahab lived among the Israelites, becoming one of them. Of course, she did not return to be a prostitute anymore. By faith in God, followed with good works, Rahab and her relatives were spared of death and experienced a transformed life.

 

> More than that, don’t you know that - Rahab later became one of the ancestors of Jesus – the Savior. In Matthew 1:5 recorded Jesus’ genealogy – “Salmon the father of Boaz, whose mother was Rahab …” And in Hebrews 11, the hall of faith recorded the names of faith heroes, mentioned only two women names, and one of them is Rahab - “By faith the prostitute Rahab, because she welcomed the spies, was not killed with those who were disobedient.”

 

# Some of you may say – this is impossible – how could a gentile woman, and a prostitute received that great blessing? “No way!” May I correct your thinking – Rahab was not a prostitute, but she was a prostitute “saved by faith” – that is the difference. I am so grateful to God… that we are saved NOT because of our merits and good works, but by His unconditional gift of grace, as long as we believe – and that is all about Christianity. Without faith, no one can be saved… because no one is good enough before God to be saved.

 

# The Pharisees is a group of very religious people by what they do: fasting, give arms to the poor, studying the Scriptures… they thought to themselves that they always deserved to enter heaven first, until they heard Jesus said in Matthew 21:31 - “Truly I tell you, the tax collectors and the prostitutes are entering the kingdom of God ahead of you.” Of course, Jesus did not teach by being a prostitute or a cunning tax collector you can enter heaven. But He taught that even the worst sinners… liked a prostitute or a tax collector – because they believe – they are saved, they inherit the kingdom of heaven… doesn’t matter who you are and what you have done.

 

> This is Christianity… that no other religion in the world teaches that.

 

 

IV. The Scarlet Cord

 

> In this event, we see the sign for the Israelites to save Rahab and her relatives was by a scarlet cord, that Rahab hung on her window; without it, the spies would not keep their promises. The color of scarlet is reddish color. It is the same color of the cloak that the romans soldiers put on Jesus body during His execution. Why was the scarlet color?

 

> The scarlet cord that Rahab hung on her window is a prophetic symbol of the blood of Jesus… was later shed from the cross, so that we can be forgiven, reconciled to God and inherit His heavenly kingdom one day. The Bible said – “Without the blood, there is no forgiveness,” because in the blood – there is life; by the blood of Jesus there is eternal life for those who believe. In the opposite, for those who reject the blood of Jesus, then that person is still under the condemnation. Just as what happened on the Passover night, when the death angel passing and killed all the firstborn son of any house in Egypt…  that did not have the mark of the animal blood at the door posts; for those who reject the blood of Jesus… will not be spared from the judgment and punishment of sins.

 

> Do you have the blood of the Lamb? Does your heart window have the “scarlet cord” of the blood of Jesus? Do you believe in God by accepting His saving gift given through the death of His Son Jesus? One day, the death angel will knock at your door – and where will you spend eternity? God loves you so much that He gave up His Son on the cross for you, so you can be spared from death but receiving eternal life? The history of the cross in the Bible is the proof of His love? Are you willing to believe in Jesus today to be saved, just as Rahab believed in God and be spared of death? It’s the choice you have to make before your last breath; and I cannot make that choice for you. So, come to Jesus and be saved! Tie that scarlet cord on your heart window right now, and I will pray with you… to receive Jesus Christ in your heart today!

 

 

---------------- Invitation

 

> Christianity is very simple – only by faith in Jesus Christ, God’s Son – a person be saved from the judgment and punishment of sins. Romans 10:13 said - “Everyone who calls on the name of the Lord Jesus will be saved.” Only by the blood of the Lamb pouring out from the cross, a sinner can be reconciled to God and inherit His kingdom of heaven. Romans 3:25“God presented Christ as a sacrifice of atonement, through the shedding of his blood—to be received by faith…” in order to be saved.

 

> There is no good sinner, There is no one righteous, not even one – we are all deserved for God’s wrath, but God loves us and punished His own Son in our places… so that we can have the eternal life with Him in heaven one day. The history of the cross is always a factual history, reminding us that.

 

> Just as Rahab was saved because she believed in God through the history of what He had done; you too can be saved today if you are willing to believe in Jesus Who died on the cross for your sins. Come and trust Jesus for your Lord and Savior!