Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Ý Chúa Hay Ý Người

(Cô-lô-se 1:9-11)

 

“Cho nên, chúng tôi cũng vậy, từ ngày nhận được tin đó, cứ cầu nguyện cho anh em không thôi, và xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa, 10 hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời, 11 nhờ quyền phép vinh hiển Ngài, được có sức mạnh mọi bề, để nhịn nhục vui vẻ mà chịu mọi sự.”

 

I. Mục Đích cho Đời Sống

 

> Mục đích cao thượng cho đời sống của cơ đốc nhân phải là sống sao cho đẹp lòng Chúa… Tại sao vậy? Vì trong Kinh Thánh 1 Cô-rinh-tô 6:20 có chép… c/ta hết thảy “… đã được Chúa mua bằng giá rất cao rồi – đó chính là huyết của Con Ngài; vậy hãy lấy thân thể mình làm vinh hiển Ðức Chúa Trời.” Nếu c/ta gọi Ngài là Chúa… như vậy mỗi c/ta là những đầy tớ… thì điều tự nhiên đó là đầy tớ phải hầu việc và làm đẹp lòng Chúa của mình, phải không? Trong sở làm, quí vị muốn làm đẹp lòng ai? Tại sao? Luôn muốn làm đẹp lòng ông/bà chủ mình, vì họ trả lương cho mình; Huống gì không nhận biết Cứu Chúa Giê-su là Đấng đã chết hy sinh chuộc tội thay thế cho c/ta và sẽ ban cho nước thiên đàng, mà không sống vừa lòng Ngài sao? Bài hát của gia đình chị Huỳnh Thụy sáng nay – “Ngài là Vua đời con,” nhắc Chúa là Vua của c/ta – nếu vậy thì c/ta phải sống thể nào để làm vừa lòng Vua của mình?  Một lẽ khác, nếu c/ta được gọi là con cái Đức Chúa Trời… thì điều tự nhiên con phải làm vui lòng cha mình; Và nguyên tắc để sống đẹp lòng Cha c/ta ở trên trời, mà Phao-lô dạy đó là… tìm biết ý muốn của Ngài cho mình… và sống vâng lời làm theo. Quí vị có muốn sống đẹp lòng Chúa không?

 

 

II. Ý Chúa

 

> Kinh Thánh cho c/ta biết ý Chúa thường có hại loại chính: a) Ý muốn tối cao của Ngài, và b) những ý muốn của Chúa trong đó có sự lựa chọn của c/ta.  

 

a) Thứ nhất, ý muốn chủ quyền tối cao của Chúa là những điều chắc chắn sẽ xảy ra, mà không có thứ gì có thể ngăn cản được. Chẳng hạn như ý muốn của Chúa qua lời hứa, từ lúc ban đầu sau khi A-đam phạm tội có chép trong Sáng Thế 3:15“Ta sẽ để một mối nghịch thù giữa ngươi và người nữ, Giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi người nữ. Người sẽ giày đạp đầu ngươi, và ngươi sẽ cắn gót chân Người.” Đây là lời tiên tri đầu tiên hứa về sự đến của Đấng Cứu Thế, và gần 4,000 năm sau, qua biết bao nhiêu thời đại, không có một quyền lực nào có thể cản trở ý muốn tối cao này của Chúa, cho đến khi “thời hạn đã được trọn”… thì Cứu Chúa Giê-su sanh ra đời… qua một nữ đồng trinh trong Giáng Sinh đầu tiên. Và sau đó, cũng không có quyền lực nào đã có thể cản trở Chúa Giê-su phải chịu chết trên cây thập tự, để làm của lễ chuộc tội cho nhân loại, vì đó là ý muốn tối cao của Đức Chúa Trời.

 

b) Thứ hai là loại ý muốn của Chúa trong đó Ngài cho c/ta có sự chọn lựa vâng theo hay từ chối. Thí dụ về việc Giu-đa Ích-cari-ốt đã tự chối và bán Chúa mình với 30 đồng bạc, để giúp các thầy tế lễ bắt Chúa; Mặc dầu Giu-đa đã phạm tội mà cuối cùng dẫn đến việc tự sát thắt cổ chết, nhưng sự chọn lựa không vâng lời này của Giu-đa vẫn không cản trở được chương trình Chúa Giê-su phải bị bắt, bị đánh đập, và cuối cùng bị đóng đinh chết trên cây thập tự giá. Sự chọn lựa của c/ta có vâng lời làm theo hay từ chối những mạng lệnh của Chúa… thì kết quả sẽ khác nhau, nhưng những điều này sẽ không ảnh hưởng ý muốn chí cao của Ngài.

 

III. 5 Nguyên Tắc Để Biết Ý Chúa

 

> Mỗi người c/ta có cả trăm thứ mỗi ngày phải quyết định, phải chọn lựa… thì làm sao biết được ý Chúa để vâng lời làm theo? Những quyết định từ vấn đề học vấn, nghề nghiệp, hôn nhân, đầu tư, mua sắm, về hưu, chọn bạn, đi nhóm thờ phượng, đeo khẩu trang hay không… thì làm sao biết ý Chúa? Đương nhiên c/ta không có nghe tiếng Chúa phán hay gởi e-mail đến cùng mình, nói rõ ràng câu trả lời cho mọi hoàn cảnh trong cuộc sống, nhưng lời Chúa luôn dạy những nguyên tắc căn bản để c/ta tìm biết được ý Chúa trong mọi sự. Chia sẻ 5 nguyên tắc căn bản:

 

1) Nguyên tắc căn bản thứ nhất c/ta phải hiểu - Ý Chúa rất nhiều khi khác với ý người. Trong Ê-sai 55:8-9 có chép – “Vì ý tưởng Ta (Đức Chúa Trời) chẳng phải ý tưởng các ngươi, Ðường lối các ngươi chẳng phải đường lối Ta,” Chúa phán. 9 “Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, Ðường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, và ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” Ngày xưa, có ai hiểu được ý Chúa là con đường thập tự giá - nơi mà Con Ngài phải chịu chết cho tội lỗi của nhân loại không? Vì vậy mà trong 1 Cô-rinh-tô 1:18 sứ đồ Phao-lô tuyên bố – “Vì sứ điệp về thập tự giá bị xem là rồ dại đối với những người hư mất, nhưng đối với chúng ta, những người được cứu, thì đó là quyền phép của Ðức Chúa Trời,”

 

> Vô số người cơ đốc hay bị lẫn lộn giữa ý Chúa và ý người, lý do là vì ý tưởng của c/ta thường bị ảnh hưởng nhiều bởi những ngoại cảnh, nhất là những gì thiên hạ đăng trên hệ thống truyền thông Media ngày nay. Vô số người, kể cả con cái Chúa chìm đắm trong những thuyết lý trên FB, Tik tok, U-tubes mỗi ngày… hơn là thì giờ học lời Chúa, thì không lấy làm lạ… đó là ý tưởng, sự suy nghĩ và đường lối của họ luôn giống thế gian hơn? Sự suy luận, suy nghĩ của vô số người bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống tư bản vật chất của Tây Phương, lúc nào cũng chỉ chú tâm đến sự thịnh vượng, giàu sang, sung sướng, ơn phước… nên khó hiểu được trọn ý Chúa. Câu chuyện một thầy cô dạy Sunday School về Ẩn dụ người Samari nhơn lành trong Luca 10 cho một lớp thiếu nhi; sau khi dạy xong thì thầy hỏi – “Các em học được gì?” Có một em dơ tay liền nói: “Con học được là cứ mỗi lần con hay gia đình con gặp phải hoạn nạn là Chúa luôn gởi một người đến giúp đỡ?”  Thế giới vật chất - “đầu tiên” là tiền đâu - đã làm “nhiễm” ý tưởng của nhiều người khó thấy được trọn ý Chúa. Cứ 10-15 phút trên TV là có phần quảng cáo các sản phẩm… không quảng cáo về xe hơi thì cũng rượu/beer; không thể thao thì cũng những chương trình (shows) giúp vui, thì khó thấy được ý Chúa. Ngày nay có vô số người thích đi nhóm ở những nhà thờ chỉ giảng về đề tài “Chúa là Đấng ban phước và luôn chữa lành,” (không có gì sai), nhưng họ không muốn đá động gì đến việc ăn năn tội lỗi, hay chịu thử thách và rèn luyện đức tin hết. Điều này thật ra cũng không lấy làm lạ, vì sứ đồ Phao-lô đã nói rõ trong 2 Ti-mô-thê 4:2-4 – “Hãy giảng Ðạo, hãy sẵn sàng bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy thuyết phục, khiển trách, khuyên bảo, với tất cả lòng nhẫn nại và tinh thần giáo dục. 3 Vì sẽ có lúc người ta không muốn nghe giáo lý lành mạnh, nhưng muốn theo dục vọng mình, quy tụ quanh mình các giáo sư giảng những lời làm đã ngứa lỗ tai. 4 Họ sẽ ngoảnh tai không muốn nghe chân lý, nhưng hướng tai về những chuyện hoang đường.” Một vị Mục Sư bên nước Trung Hoa lo cho các hội thánh ngầm được cơ hội đến thăm nước Hoa-kỳ và người ta phỏng vấn – “Bí quyết thế nào để hội thánh ngầm bên trung Hoa được phát triển?” Ông trả lời có vài chữ “Thêm sự bắt bớ!” - Đây là ý Chúa mà ít có người hiểu thấu được, vì ý Chúa và đường lối của Ngài nhiều khi cao hơn ý tưởng của những gì c/ta suy nghĩ.

 

2) Nguyên tắc quan trọng thứ hai để biết rõ ý Chúa… đó là c/ta phải sẵn sàng tận hiến trọn đời sống của mình cho Ngài. Nếu c/ta đã tự quyết định chỉ cứ làm theo ý mình trước, rồi sau đó đem dâng cho Chúa kế hoạch của mình… để Ngài ấn chứng, chấp thuận… thì không phải là sống theo ý Chúa. Nếu quí vị có toan tính làm gì thì không có gì sai hết, nhưng phải đến với Chúa trước và sẵn lòng để Chúa chỉ dẫn, cho dù có thể khác biệt với điều mình muốn, vì chỉ muốn làm vừa lòng Chúa thôi. Lời cầu nguyện tận hiến của một vị giáo sĩ: "Ðiều gì Chúa muốn, và Chúa muốn khi nào... là điều con muốn!" Người biết tận hiến cuộc đời, sự ao ước, mong muốn của mình cho Chúa… thì không đến với Chúa với tờ giấy liệt kê xuống đầy những điều mình muốn Chúa ban phước cho ngay bây giờ, nhưng là đến với Chúa với một tờ giấy trắng, xin Ngài viết xuống những điều Chúa muốn mình làm và giúp mình thành toại được. Thử hỏi có bao nhiêu người đến thờ phượng mỗi Chúa Nhật hay on-line với thái độ đó – xin Chúa bày tỏ ý muốn của Ngài cho mình biết hôm nay và cầu xin Chúa thêm sức để làm trọn được? Xem tấm gương của Chúa Giê-su, Ngài đến thế gian này chỉ là để làm trọn ý của Cha mình, cho đến hơi thở cuối cùng trên thập tự giá, y như lời Chúa đã phán trong Giăng 8:28“Khi các ngươi treo Con Người lên, các ngươi sẽ biết Ta là Ðấng ấy, và Ta không tự mình làm điều gì, nhưng Ta nói những gì Cha đã dạy Ta.” Những ý riêng và tham vọng trong đời sống là những điều dễ cản trở làm cho c/ta khó thấy được ý Chúa, mà c/ta phải bằng lòng tận hiến những điều này cho Chúa làm Chủ. Bài hát “I surrender All” nói lên điều kiện cần phải có để biết ý Chúa. C/ta như là cái bao tay… được trọn vẹn bao phủ bởi bàn tay của Chúa… để Ngài tự do hành động theo ý Chúa. Quí vị và tôi có sẵn lòng làm điều này chưa, để biết ý Chúa?

 

3) Nguyên tắc thứ ba - Cần có một mối liên hệ gần gũi với Chúa để biết ý Ngài. Tại sao bạn biết rõ ý vợ/chồng/con cái của mình mà làm vừa lòng họ? Dễ hiểu - Sống gần gũi với nhau trong một nhà. Làm thế nào để gần gũi với Chúa… để biết rõ ý của Ngài?


a) Không phải chỉ đi nhà thờ vài tiếng đồng hồ mỗi Chúa Nhật thôi, nhưng là Học và suy gẫm lời Chúa mỗi ngày. Động từ “suy gẫm” là nói chuyện riêng với mình, và chủ đề của cuộc nói chuyện đó là lời của Chúa. Khi c/ta học lời Chúa, c/ta sẽ hiểu được những thần tánh của Ngài, và từ đó c/ta biết rõ Chúa muốn điều gì ở c/ta. Trong Kinh Thánh có vô số những điều răn/mạng lệnh của Chúa để cho c/ta biết được ý Chúa mà làm theo.

# Giăng 6:40“Thật vậy đây là ý muốn của Cha Ta: hễ ai nhìn thấy Con và tin Con thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ làm cho người ấy sống lại trong ngày cuối cùng.”

# 1 Thê-sa-lô-ni-ca 5:18“và cảm tạ Chúa trong mọi cảnh ngộ, vì đó là ý muốn của Ðức Chúa Trời cho anh chị em trong Ðức Chúa Jesus Christ.”

# 1 Thê-sa-lô-ni-ca 4:3 – “Vì đây là ý muốn của Ðức Chúa Trời: anh chị em phải nên thánh, tức anh chị em phải tránh gian dâm.”

# Ê-phê-sô 5:22-25“Hỡi người làm vợ, hãy thuận phục chồng như thuận phục Chúa… 25 Hỡi người làm chồng, hãy yêu thương vợ như Ðấng Christ đã yêu thương hội thánh và phó chính Ngài vì hội thánh,”

# Hê-bơ-rơ 10:25Ðừng bỏ sự nhóm lại với nhau như một số người quen làm, nhưng hãy khuyên bảo nhau, và khi anh chị em thấy ngày ấy đến gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy.” Những quyết định trong đời sống của c/ta có đang được soi sáng/hướng dẫn bởi lời Chúa không, hay là đang bị ảnh hưởng của sự suy luận theo thế gian – “có tiền mua tiên cũng được?”

 

b) Nhưng sẽ có những vấn đề trong Kinh Thánh không có nói đến rõ ràng để biết ý Chúa, đó là lúc c/ta cần nhờ cậy sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh trong sự cầu nguyện. Chúa sẽ không dấu một điều gì với c/ta khi c/ta tìm kiếm Ngài thật lòng, nhưng Chúa sẽ bày tỏ cho c/ta biết được mà còn ban thêm sức để làm được nữa. Giê-rê-mi 29:13“Các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng.” Cầu xin Chúa với thái độ mong muốn được biết ý Chúa và sẵn lòng thi hành làm theo, chứ không có xin để chọn và lựa, coi xem điều nào tiện thì làm, khó thì bỏ qua một bên?

 

4) Nguyên tắc thứ tư – có khi Chúa bày tỏ ý Ngài qua những người cố vấn. Seek other people’s advice. Châm Ngôn 15:22“Kế hoạch không thành vì thiếu sự hướng dẫn; Nhưng nhờ nhiều người cố vấn nó sẽ thành công.” Ai là người cố vấn tâm linh trưởng thành cho quí vị… mỗi khi phải quyết định một điều gì quan trọng trong đời sống? Có thể là cha mẹ mình, vị mục sư, chấp sự, một người bạn cơ đốc yêu mến Chúa, thầy cô hướng dẫn Kinh Thánh cho mình? Những lời cố vấn của họ có thể đi nghịch với ý mình muốn, nhưng luôn giúp cho c/ta thấy được một khía cạnh khác cho sự lựa chọn của mình đang có. Luôn nhớ nhờ họ cầu nguyện cho quí vị trong sự quyết định được đẹp ý Chúa.

 

5) Nguyên tắc thứ năm đó là cẩn thận để ý những tình huống Chúa xếp đặt đưa đẩy… để c/ta thử biết ý Chúa. Vào tháng 3 năm 1998, hoàn cảnh tăng trưởng của VHBC nhưng lại thiếu người chăn bày… đã trở thành một cánh cửa Chúa xếp đặt và kêu gọi tôi vào chức vụ mà chưa bao giờ dám nghĩ đến. Sau nhiều tháng cầu nguyện cùng với hội thánh, tôi bước vào cánh cửa đó… cho đến ngày hôm nay. Đương nhiên không phải cơ hội nào cũng là ý Chúa; Nhưng cũng sẽ có lúc Chúa dùng những tình huống để đóng những cánh cửa, vì đó không phải là ý muốn của Chúa. Có khi Chúa không cho c/ta nhận được công việc làm đó mà phải dời đi xa và ngừng hầu việc Chúa; hay tình yêu nam nữ không thành công vì người đó không phải là người Chúa chọn cho mình. Cho nên c/ta phải cẩn thận trong sự cầu nguyện luôn và để ý mọi điều, để nhận biết ý Chúa qua những cánh cửa hay cơ hội Chúa sẽ mở hay đóng, đúng như Châm Ngôn 14:15 chép – “Kẻ dại dột tin mọi lời người ta nói; Nhưng người khôn ngoan thận trọng từng bước một của mình.”

 

> Nguyện xin Chúa và lời Ngài giúp hết thảy c/ta tìm biết được ý Chúa cho đời sống mình, và “… ăn ở cách xứng đáng, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường,” đem đến sự vinh hiển cho Chúa luôn, vì những gì Ngài đã làm cho c/ta trong Cứu Chúa Giê-su – Con Ngài.

 

 

---------------------- Lời Mời Gọi

 

> Chúa yêu thương mỗi người c/ta – Ngài không phải chỉ cứu c/ta bởi sự hy sinh Con một của mình mà thôi, nhưng Chúa còn muốn c/ta kinh nghiệm được chính Ngài và hưởng mọi phước lành… bằng cách c/ta biết được ý muốn của Chúa cho mình và vâng lời làm theo. Trong đời sống của con dân Chúa, không có điều chi làm c/ta thỏa lòng bằng khi c/ta làm trọn được ý của Chúa. Cứ mỗi tuần sau khi dọn xong bài giảng và chia sẻ với hội thánh là điều làm tôi rất vui mừng và thỏa lòng, vì biết đây là ý Chúa sai và nhờ sức Ngài mà làm trọn được.

 

> Ý Chúa luôn là tốt lành, đem đến ý nghĩa cho đời sống, còn mọi thứ khác chỉ là tạm thời, cuộc vui chóng tàn, cuộc đời chóng qua mà thôi. Quí vị có muốn sống làm đep lòng Chúa không để kinh nghiệm điều này, hay là vẫn chưa hiểu hay chưa muốn, vẫn còn lẫn lộn giữa ý Chúa và ý người? Mọi sự quyết định mỗi ngày của c/ta có đang theo ý Chúa hay đi theo những cái nhìn, lý luận của thế gian này? Hãy áp dụng 5 nguyên tắc đã học biết để biết được ý Chúa, làm theo… mà được phước. Trong Rô-ma 12:2 Sứ đồ Phao-lô khuyên – Ðừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến đổi theo sự đổi mới trong tâm trí mình, để anh chị em có thể phân biệt được ý muốn tốt đẹp, vui lòng, và toàn hảo của Ðức Chúa Trời là gì.

 

> Quí vị và tôi có yêu mến Chúa không mà muốn sống làm đẹp lòng Ngài… vì Chúa là Vua của c/ta? Sáng nay c/ta sẽ có lễ Tiệc Thánh để nhắc nhở, đừng quên Chúa Giê-su đã yêu và hy sinh cho c/ta thể nào… để bây giờ c/ta có thể nói như Phao-lô đã tuyên bố trong Ga-la-ti 2:20“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Ðấng Christ; không phải là tôi sống nữa, nhưng (cho) Ðấng Christ sống trong tôi; và bây giờ tôi sống trong thân xác này là sống trong đức tin vào Con Ðức Chúa Trời, Ðấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi.”

 

> Hãy để Chúa hành động ý Ngài qua đời sống của c/ta, và cùng một lúc c/ta kinh nghiệm được quyền năng của Chúa, và hưởng sự vui mừng thỏa lòng mà thế gian không cho được. Hãy tận hiến & cầu nguyện như lời cầu nguyện của một vị giáo sĩ: "Ðiều gì Chúa muốn, và Chúa muốn khi nào... là điều con muốn!" vì Chúa là Vua của đời con.

 

 

God’s Will or Self-will?

(Colossians 1:9-11)

 

For this reason, since the day we heard about you, we have not stopped praying for you. We continually ask God to fill you with the knowledge of his will through all the wisdom and understanding that the Spirit gives, 10 so that you may live a life worthy of the Lord and please him in every way: bearing fruit in every good work, growing in the knowledge of God, 11 being strengthened with all power according to his glorious might so that you may have great endurance and patience,”

 

I. Life Purpose

 

> The main purpose of a Christian life must be to live in a way that pleases God... Why? In 1 Corinthians 6:20 the Bible explains because - “You were bought at a price. Therefore, honor God with your bodies.” If we call God - Lord… that means - we all are His servants… then it is natural that a servant must serve and please his Lord. Who do you want to please at work? And why? We always want to please our bosses… because they pay our salaries (The boss appreciation day is Oct. 16th); How can we not realize that the Savior Jesus Christ is the One who died for our sins and will give us the kingdom of heaven – so that we must live to honor and please Him? Ms. Huynh Thụy & Thuy Duong sang the song this morning – “You are the King of my life;” If that is true… then we must live to please our King?  On the other hand, if I am a child of God… then it is natural that I must please my Father; And the principle to please my heavenly Father, which Paul taught, is... to know His will and obey them. Do you want to live a life that pleases God?

 

 

II. God's Will

 

> When the Bible talks about God's will, it is usually referring to one of two different things: a) God's sovereign will or b) God's permitted will.

 

a) First, God's sovereign will is something that will always happen no matter what; nothing can stop God’s sovereign will. For example, the will of God from the beginning after Adam sinned is written in Genesis 3:15 - “And I will put enmity between you and the woman, and between your offspring and hers; he will crush your head, and you will strike his heel." This was the first prophecy of the coming of a Savior, and nearly 4,000 years later, down the ages, no power can hinder this supreme will of the Lord, until “the set time is fully come”… then the Savior Jesus was born through a virgin named Mary in the first Christmas. And after that, no person could have stopped Jesus from dying on the cross for the sins of the world. That was God's sovereign will, and it was going to come to pass no matter what.

 

b) The other aspect of God's will is the commandments He asks His people to do & at the same time He gives us a choice to obey or not. Example of Judas Iscariot sold his Lord for 30 silver coins, to help the Jewish leaders to arrest Jesus; Even though Judas chose to sin that ultimately led him to a suicidal, his disobedience would not hinder God’s plan for Jesus' arrest, beatings, and eventually died of crucifixion. God has given many commands to His people, but He also allows people to have a choice to obey or not; but ultimately, God is still in control. Our disobedience cannot derail God’s ultimate plan.

 

 

III. 5 Principles To Know God's Will

 

> Every one of us has hundreds of decisions each day to make… then the question is - how can I know God's will? Choices from education, career, marriage, investment, shopping, retirement, choosing friends, going to worship, wearing a mask – what color... how do I know God's will? Of course, God rarely speak to us with audible voice or send an e-mail for every possible situation in our life; but the Bible, His word provides all the principles that enable you to seek His will in any situation. Share 5 basic principles:

 

1) The first basic principle that we must understand that - God's will in many instances are different from our self-will. Isaiah 55:8-9 - “For my thoughts are not your thoughts, neither are your ways my ways,” declares the Lord. 9 “As the heavens are higher than the earth, so are my ways higher than your ways and my thoughts than your thoughts.”  In the old days, did anyone understand that God's will is the cross - where His Son died for the sins of the world? That is why in 1 Corinthians 1:18 the apostle Paul proclaimed - “For the message of the cross is foolishness to those who are perishing, but to us who are being saved it is the power of God.”  Many Christians easily get mixed-up between the will of God and the self-will, the reason is because our thoughts are often influenced by external situations/sources, especially what people now post on the media these days.

 

> Countless people, including God's people, immerse themselves in the philosophies on FB, Tik tok, U-tubes everyday... rather than the word of God, then it’s no surprised... their ideas, and reasoning are more like the world, even they go to church every week? Their thoughts and perspectives are so much influenced by the Western capitalist lifestyle, always focusing on prosperity, wealth, happiness, blessings; so it is difficult to fully understand God's will. Story of a Sunday School teacher who taught the Good Samaritan parable in Luke 10 to a group of children; After finishing the story, the teacher asked - "So, what can you learn from this story?" One child raised his hand and said, "I learned that every time I or my family is in trouble, God always sends someone to help?"

 

# The material, wealth, money and power world has "infected" many people, it is difficult to see God's will. Every 10-15 minutes on TV there is an advertisement for products… if they don't advertise for buying a new car, you will see commercial on buying alcohol/beer; if not in major sports, it will invite many TV shows or series for entertainment that it is difficult to see God's will. There are countless people today who like to go to churches that only preach on the subject of "God is love, He always blesses and heals," (there's nothing wrong), but they don't want anything to do with repentance, sin confession, testing or growing in faith. This is not really surprising, for the apostle Paul made it clear in 2 Timothy 4:2-4 - “Preach the word; be prepared in season and out of season; correct, rebuke and encourage — with great patience and careful instruction. 3 For the time will come when people will not put up with sound doctrine. Instead, to suit their own desires, they will gather around them a great number of teachers to say what their itching ears want to hear. 4 They will turn their ears away from the truth and turn aside to myths.” A Chinese pastor who took care of underground churches visiting America and was interviewed - "What is the secret of the underground church growth in China?"

> He replied with only 2 words "More persecution!" - This is God's will… that very few people understand, because God's will and His ways are higher than our self-will.

 

2) The second principle/condition to know God's will… is that we have to surrender our personal desires to Him. If you have actually already decided what to do and are only coming to God so He can approve your decision, you are not really seeking His will. You may have something in mind that you think is best or that you want to happen - that's OK; but just come to God first, seeking His will even if it may be different from your plan, because you just want to please Him only. A missionary consecrated prayer: "Lord! Whatever you want, and whenever you want... is what I want!" A person who really wants to know God’s will... does not come to God with a list of things he wants Him to bless right now, but to God with a white sheet of paper, asking God to write down what He wants him to do and with a prayer asking God to help him to succeed. How many people come to worship every Sunday or on-line with an expectation – asking God to reveal His will to them and ask God for strength to fulfill it?  See the example of Jesus, He came to this earth to fulfill the will of His Father, to His last breath on the cross, just as He Himself said in John 8:28 - “When you have lifted up the Son of Man, then you will know that I am he and that I do nothing on my own but speak just what the Father has taught me.” Personal thoughts and selfish ambitions in life are things that are easily obstructed, making it difficult for us to see God's will. These must be surrendered to the Master Jesus, before we can know His will. The song "I surrender All" we sand this morning expresses the necessary condition to know God's will. We like a glove… fully covered by God's hand… so that He can act freely according to His will. Are you willing to surrender… to know God's will?

 

3) Third Principle - It takes a close relationship with God to know His will. Why do you always know the thoughts and ways of your spouse and children to please them? It is because you all live together in the same house. How can I be close to God… to know His will?

 

a) Knowing God will does not limit to only few hours every Sunday morning, but to Study and meditate on God's word daily. The verb "mediate" means to speak to oneself, and the subject of that conversation is the word of God. When we study the word of God, we will understand His characters & from there we will know what God wants from us. In the Bible, there are many commandments that help us to clearly know God's will.

# John 6:40 - “For my Father's will is that everyone who looks to the Son and believes in Him shall have eternal life, and I will raise them up at the last day.”

# 1 Thessalonians 5:18 - “give thanks in all circumstances; for this is God's will for you in Christ Jesus.”

# 1 Thessalonians 4:3 - “It is God's will that you should be sanctified: that you should avoid sexual immorality;”

# Ephesians 5:22-25 - “Wives, submit yourselves to your own husbands as you do to the Lord… 25 Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her.”

# Hebrews 10:25 - not giving up meeting together, as some are in the habit of doing, but encouraging one another — and all the more as you see the Day approaching,” Are decisions in your life being guided by the word of God, or are it being influenced by worldly viewpoints that "everything in this world can be bought with money?”

 

b) But there are certain issues that the Bible does not have clear answers, then we need to seek the Holy Spirit help in prayer. God does not play “hide & seek” - when we seek Him sincerely, He will show us His good and perfect will. Jeremiah 29:13 God’s promise - “You will seek Me and find Me when you seek me with all your heart.” We must seek God with the attitude of wanting to know His will and being willing to obey it, but NOT to pick and choose, meaning if it is convenient we do it, but if it is difficult then we put it aside?

 

4) Fourth principle - sometimes God reveals His will through mentors, so seek their advices. Proverbs 15:22 - “Plans fail for lack of counsel, but with many advisers they succeed.”  Who is your spiritual mentor… when you have to decide something important in life? Maybe your parent, your pastor, your deacon, a Christian and matured friend who loves God, your Bible teacher? Ask them what they think you should do. Their advice may go against your will, but it always helps you to see another aspect of your choices to think about. Always remember to ask them to pray for you in a decision that is pleasing to God.

 

5) The fifth/last principle is to carefully consider your circumstances that God plans ahead for you.  In March 1998, the VHBC was growing but there was a lack for a pastor... it became a door that God arranged and called me into the ministry without ever dare to think about this call. After months of prayer with the church, I stepped into that door, that calling… until today. Of course, not every “open-opportunity” is God's will; But there will be times when God uses situations to close doors, because that is not God's will. Sometimes God doesn't allow us to get a job that we have to move far away from home, and stop serving God here; or a failing in a love relationship because that person is not God's chosen one for you. So, we must be careful in our prayers and consider every sources to know God's will through the doors or opportunities God will open or close, just as Proverbs 14:15 said - “The simple believe anything, but the prudent (wise) give thought to their steps.”

 

> May God and His word help us all to know His will, and “… live a life worthy and pleasing Him in every way: bearing fruit in every good work,” to bring glory to God for every blessings that God has bestowed on us through Jesus, His Son. Amen!

 

 

---------------------- Invitation

 

> God loves everyone - He not only saved me by the sacrifice of His only Son, but God also wants us to experience Him and enjoy all His blessings... by knowing His will. In the life of a Christian, nothing can satisfy us when we can know and fulfill the will of God. Every week after I finish preparing a sermon and sharing it with the church – I feel so happy and satisfied, knowing that this is God's will for my life and by His strength I can accomplish it. The will of God is always good & perfect, giving a meaning to life, but everything else is temporary, the worldly fun will end when life is over; even your favorite sport team will disappoint you. Do you want to live a life that pleases God, or do you still mix-up between God's will and your self-will? Are all your life decisions done according to God’s will or the worldly ways and viewpoints?

 

> Apply 5 learned principles to know God's will, test them and be blessed. In Romans 12:2 - “Do not conform to the pattern of this world, but be transformed by the renewing of your mind. Then you will be able to test and approve what God's will is — his good, pleasing and perfect will.”  Do you and I love God and want to live a life of pleasing Him because Jesus is our King? We will have the Lord Supper this morning to remind us, not to forget how Jesus loved and sacrificed for His church… so now we can say the samething as Paul stated in Galatians 2:20 - “I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I now live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.”  Let God do His will through our life, and at the same time we can experience His power and joy… that the world cannot give. Surrender and pray as a missionary did: "Lord Jesus! Whatever you want, and whenever you want... is what I want!" I want to live for You – my King! Amen!