Trang Đầu | Mục Lục | Ngược Lại | Theo Thứ Tự ABC | Ngược Lại và Theo Thứ Tự ABC | Hướng Dẫn
Kinh Thánh là Lời Chúa, là cẩm nang cho đời sống người tin Chúa. Chúng ta cần đọc, suy gẫm và áp dụng Lời Chúa mỗi ngày để đức tin tăng trưởng.
Bài Học Kinh Thánh này nhằm hướng dẫn quý vị:
Tài liệu nầy gồm phần câu hỏi hướng dẫn và phần chú giải để học Kinh Thánh riêng hay học trong nhóm. Mỗi khi học Kinh Thánh, xin đề nghị với quý vị những điều sau:
Nếu mỗi ngày học một bài, quý vị có thể dùng tài liệu nầy cho riêng mình trong ba tuần. Nếu dùng trong nhóm học Kinh Thánh mỗi tuần, quý vị có thể chia ra để học trong ba tháng hay tùy theo nhu cầu và cách phân chia của quý vị.
Cầu xin Chúa Thánh Linh soi sáng và hướng dẫn quý vị mỗi khi học Lời Chúa, để Lời Chúa sẽ là “ngọn đèn cho bước chân” và “ánh sáng cho đường lối” của đời sống chúng ta.
Mục Sư Nguyễn Thỉ
Phát Thanh Tin Lành
Anaheim, California
© 2023 Vietnamese Christian Broadcast
2275 W Lincoln Avenue
Anaheim, California 92801
Tác Giả
Tác giả hai thư I và II Phi-e-rơ là sứ đồPhi-e-rơ. Ông tên Si-môn nhưng được Chúa đổi là Sê-pha tức là Phi-e-rơ (Giăng1:40-42) – Phi-e-rơ là tiếng Hy-lạp còn Sê-pha là tiếng A-ram (ngôn ngữ vùngPalestine thời Chúa Giê-xu).
Phi-e-rơ là một trong mười hai sứ đồ của ChúaGiê-xu. Ông là người nhanh nhẩu nhưng nông nổi nên thường bị quở trách (Ma-thi-ơ14:28-31; 16:13-23; 17:4; 18:21-22). Trong đêm Chúa Giê-xu bị bắt, ông đã balần chối Chúa (Ma-thi-ơ 26:69-75). Sau khi Chúa sống lại, Chúa cho ông cơ hội xácnhận tình yêu của ông đối với Ngài ba lần (Giăng 21:15-17).
Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phi-e-rơ được đầy dẫyĐức Thánh Linh và bài giảng đầu tiên của ông đã đem ba ngàn người tin nhận Chúa(Công vụ 2:40-41). Phi-e-rơ đi truyền giáo nhiều nơi (Công vụ 8:14; 9:32-43;10:1-48).
Lịch sử cho biết Phi-e-rơ tuận đạo dưới thờihoàng đế Nero vào năm 67 S.C. nên thư I Phi-e-rơ có lẽ được viết trong khoảngnăm 60-63 S.C.
Độc Giả
Thư I Phi-e-rơ được viết từ Ba-by-lôn, đây làdanh hiệu chỉ về thủ đô Rô-ma của đế quốc La-mã (5:13). Người nhận thư là “
Các tín hữu trong những nơi nầy phần lớn làDân Ngoại (1:18) nhưng chắc hẳn cũng có một số là người Do-thái. Trong thư, Phi-e-rơnói nhiều đến thử thách, khó khăn mà người tin Chúa phải trải qua (1:6;4:12-16). Đây không phải là bách hại của chính quyền nhưng vì người tin Chúa cónếp sống khác với người ngoại nên bị ganh ghét, bắt bớ (4:15-16).
Bố Cục
Balz, Horst and Schneider, Gerhard (Editors), ExegeticalDictionary of The New Testament, Three volumes (Grand Rapids, Michigan:William B. Eerdmans 1990)
Bauer, Walter, A Greek-English Lexicon of the NewTestament and Other Early Christian Literature (Chicago: The University ofChicago Press 1979)
Davids, Peter H., The Letters of 2 Peter And Jude, ThePillar New Testament Commentary (Grand Rapids, Michigan: William B.Eerdmans 2000)
Green, Michael, 2 Peter and Jude, Tyndale New TestamentCommentaries (Revised Edition) (
Lucas, Dick & Green, Christopher,
Wheaton, David H., NewBible Commentary, 21st CenturyEdition, I, II, III John