Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nghịch Lý Khi Theo Chúa

Ma-thi-ơ 16:25-26

“Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ Ta mà mất sự sống thì sẽ được lại” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho biết những người muốn giữ mạng sống mình sẽ thế nào? Những ai vì cớ Chúa mất mạng sống thì sẽ ra sao? Giữa linh hồn và những vinh hoa trong thế gian, điều nào giá trị hơn?

Chúa Giê-xu tiếp tục làm rõ ý nghĩa của việc từ bỏ chính mình và chấp nhận những khó khăn thách thức khi theo Chúa bằng sự so sánh giữa cuộc sống trên đất và linh hồn. Chúa dạy rằng bất cứ ai sống mà chú tâm hoàn toàn vào những điều tạm bợ trên thế gian này thì người đó sẽ mất tất cả và không có cơ hội được sự sống đời đời. Cụm từ “cứu sự sống” cho thấy người đó cố gắng hết sức để bảo vệ, làm cho cuộc sống trên đất của mình được thịnh vượng, nhưng cuối cùng người đó sẽ không giữ được điều nào vì sự sống trên đất trước sau gì cũng phải chấm dứt. Chỉ có những ai sẵn sàng sống với Chúa, chịu đựng những khó khăn gian khổ thậm chí là cái chết thể xác thì sẽ tìm thấy sự sống đời đời.

Chúa Giê-xu dạy cho các môn đệ biết giá trị của linh hồn và sự sống đời đời quý thế nào khi Ngài so sánh giữa linh hồn với mọi thứ trong thế gian, Chúa hỏi, “Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?” (câu 26), và câu trả lời cho câu hỏi của Chúa Giê-xu là không một điều gì trong thế gian có giá trị như linh hồn vì linh hồn tồn tại đời đời và người sống trung tín với Chúa sẽ được ban cho sự sống đời đời.

Ngày nay nhiều tín hữu muốn theo Chúa nhưng lại không đặt Chúa ưu tiên tối thượng trong đời sống. Họ muốn theo Chúa nhưng không chấp nhận từ bỏ mình; không chấp nhận chịu khổ với Chúa. Nếu chúng ta chỉ tập trung “cứu sự sống mình” trong đời này, có nghĩa là chúng ta đeo đuổi giàu sang, vinh hoa phú quý, quyền lực thì chúng ta sẽ đánh mất cõi đời đời. Xin Chúa cho chúng ta được Lời Chúa nhắc nhở để thay đổi, quyết định vì cớ Chúa sẵn sàng trả giá, từ bỏ để theo Ngài, thậm chí nếu mạng sống bị ảnh hưởng cũng quyết đứng với Chúa trong đức tin sẵn sàng hy sinh cho Ngài. Đây không phải là một sự lựa chọn mù quáng hay cuồng tín nhưng chúng ta biết sự sống đời đời giá trị hơn tất cả những điều trong thế gian này. Thật vô nghĩa và vô vọng khi chúng ta có tất cả mọi thứ trong thế gian này nhưng linh hồn của chúng ta không được phước hạnh đời đời nơi Thiên Đàng mà phải hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Chọn sẵn sàng hy sinh, chịu khổ để sống cho Chúa hay chọn sống cho mình, chạy theo những đam mê của thế gian để rồi chết đời đời nơi hỏa ngục? Tất cả tùy thuộc vào quyết định của mỗi chúng ta khi còn sống trên đất này. Bạn chọn điều nào?

Lạy Chúa, xin giúp con có sự chọn lựa khôn ngoan, sáng suốt để theo Chúa cho đến cùng dù phải chịu những thiệt thòi, khó khăn nhưng con biết chắc con sẽ được ở với Chúa đời đời nơi Thiên Đàng vinh quang.

(c) 2024 svtk.net