Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lời Nói Của Kẻ Cám Dỗ

Châm-ngôn 7:14-23

“Hãy nói với sự khôn ngoan rằng: Ngươi là chị em ta! Và xưng sự thông sáng là bằng hữu con; Để nó gìn giữ con khỏi dâm phụ, khỏi đàn bà ngoại hay nói lời dua nịnh” (Châm-ngôn 7:4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Dâm phụ đã sử dụng lời nói để cám dỗ chàng trai như thế nào? Bí quyết để vượt qua cám dỗ là gì? Bài học hôm nay cảnh cáo bạn điều gì trong việc lắng nghe khi đối diện với những cám dỗ nói chung, và cám dỗ về tình dục nói riêng?

Cùng với vẻ bề ngoài khêu gợi, lời nói là một trong những vũ khí lợi hại nhất Sa-tan thường dùng tấn công chúng ta, đặc biệt là cám dỗ về tình dục. Trước hết, dâm phụ chào đón chàng trai bằng những lời nói thân thiện và dễ thương, “Vì thế em ra đây đón anh, em đã tìm kiếm anh và gặp được” (câu 15 BTTHĐ). Câu nói này ngầm hiểu là: “Cuộc gặp này không phải tình cờ, nhưng em chờ đợi anh đã lâu!” hay “Anh là người em mong đợi!” Trước những lời tâng bốc có cánh, chàng trai dễ nghĩ rằng mình là số một, là người đặc biệt với ả, khiến anh mê mẫn mà không nhận ra mình chỉ là một nạn nhân của dục vọng, và số phận sẽ chẳng khác gì thú vật (câu 22-23).

Rồi ả tiếp tục đưa ra những lời hứa hẹn gợi tình khiến tâm trí chàng trai bay bổng với những cảnh hoan lạc và sung sướng nhất (câu 16-18). Cuối cùng ả đã thuyết phục chàng trai khi nói chồng đi xa còn lâu mới về nhà. Lời nói này đầy tính thuyết phục vì sẽ không có ai biết và không có hậu quả, nhưng đây chỉ là những lời nói dối. Trong Châm-ngôn 6:33-35 người cha cho con biết về hậu quả báo thù nặng nề của chồng dâm phụ. Trên hết, một điều mà người cám dỗ hoặc bị cám dỗ ít chú ý, đó là phía sau cánh cửa tuy không ai thấy sự đồi bại diễn ra nhưng Đức Chúa Trời vẫn nhìn thấy và sẽ đoán phạt.

Trong Châm-ngôn 7:4-5, Vua Sa-lô-môn đưa ra hai bí quyết giúp chúng ta vượt qua thách thức khi bị cám dỗ bằng lời nói. Thứ nhất, hãy xem sự khôn ngoan như chị gái mình. Khác với cha mẹ, người chị thường gần gũi với em hơn, do đó người chị thường biết những tâm tư, hành động của em. Có lẽ chẳng người em trai nào lại muốn chị mình nhìn thấy mình đang xem sách báo phim ảnh không lành mạnh hay đang quan hệ với một dâm phụ. Do đó, hãy để cho khôn ngoan đóng vai trò của một người chị để ngăn chúng ta khỏi những lời dối trá, những câu tiếu lâm thô tục, hay chiều theo những dục vọng xấu xa. Thứ hai, hãy để sự thông sáng là “bằng hữu” con. Từ này trong Kinh Thánh có nghĩa là “bà con” hay “người thân.” Tương tự, khi chúng ta xem Lời Chúa là người bà con hay bạn hữu mình thì Lời Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta vào một mối liên hệ được tôn trọng và giúp chúng ta trong sạch, vững vàng để vượt qua cám dỗ.

Bạn có xu hướng thích nghe những lời nói hấp dẫn của kẻ cám dỗ không?

Lạy Chúa, xin cho con luôn tìm kiếm Chúa và lắng nghe những điều cao trọng qua sự dạy dỗ trong Lời Ngài để qua đó lòng con được trong sạch và bước đi trong sự thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net