Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đối Xử Nhân Lành Với Người Nghèo

Châm-ngôn 22:7-9

“Người nào có mắt từ thiện sẽ được phước; vì người ban bánh mình cho kẻ nghèo khó” (câu 9 Bản Truyền Thống—BTT).

“Người có mắt nhân lành sẽ được phước, vì người lấy bánh của mình cho người nghèo khó” (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người nghèo phải chịu đối xử ra sao? Con dân Chúa phải đối xử với người nghèo khó như thế nào? Bạn cần có tấm lòng và hành động ra sao đối với anh chị em mình trong cảnh nghèo khó của họ?

Chúa muốn con dân Chúa đối xử nhân lành với người nghèo. Trước tiên, người nghèo rất dễ phụ thuộc người giàu. Khi lỡ vay mượn là phải chấp nhận làm đầy tớ hay nô lệ cho chủ nợ, chịu sự sai khiến của họ. Người nghèo không chỉ chịu khổ vì đời sống vật chất thiếu thốn mà còn chịu khổ về tinh thần. Vì vậy, con dân Chúa không được khinh khi người nghèo vì những khó khăn của họ.

Thứ hai, nhiều người nghèo không phải vì lười biếng nhưng vì rơi vào hoàn cảnh không kiểm soát được như thiên tai, bệnh hoạn, hoặc bị áp bức. Chúng ta phải sống nhân từ với họ, cụ thể là không được áp bức, không lừa lọc, chèn ép để trục lợi, khiến họ càng nghèo túng, đau khổ thêm. Chúa không cho phép người Do Thái lấy tiền lời khi cho anh chị em mình vay mượn (Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:20). Đức Chúa Trời lên án việc áp bức người nghèo: “Kẻ hà hiếp người nghèo khổ làm nhục Đấng Tạo Hóa mình; còn ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài” (Châm-ngôn 14:31).

Thứ ba, chúng ta phải bày tỏ lòng nhân từ qua “mắt nhân lành,” hay “lấy bánh của mình cho người nghèo khó.” Sự nhân từ trước tiên phải đến từ tấm lòng yêu thương. Chúng ta không bố thí đồ dư cho người nghèo với thái độ khinh khi, trịch thượng. “Mắt nhân lành” bày tỏ sự cảm thông, yêu thương, muốn chia sẻ nỗi đau, sự túng thiếu với người nghèo khó. Bên cạnh đó, cũng phải có hành động cụ thể. Đừng mở miệng ra là “yêu thương” nhưng làm ngơ trước những khó khăn của anh chị em mình, không chia sẻ “bánh của mình” cho người nghèo khó. Chúa khích lệ con dân Chúa giúp đỡ người nghèo khó vì đó chính là làm cho Chúa: “Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người” (Châm-ngôn 19:17). Chúa đã vay mượn, chắc chắn Ngài sẽ trả; Chúa ban phước cho người vì Chúa mà giúp người nghèo khó.

Cha chúng ta trên trời không những quan tâm nhu cầu thuộc linh mà còn lo cho nhu cầu thuộc thể của con dân Ngài. Nếu chúng ta đang lâm vào hoàn cảnh nghèo khó, cứ hết lòng tin cậy Chúa, cố gắng sống ngay thẳng, chịu khó siêng năng làm việc. Cầu xin Chúa giúp chúng ta thoát nghèo. Ngược lại, nếu Chúa cho chúng ta khá giả, hãy tạ ơn Chúa, bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua sự giúp đỡ người nghèo khó, nhất là anh chị em trong đức tin. Hãy nâng đỡ nhau trong tình yêu thương như Chúa đã yêu chúng ta.

Bạn đối xử thế nào với người nghèo để bày tỏ tình yêu và làm vinh quang Danh Chúa?

Tạ ơn Chúa về những điều Ngài đã ban cho con. Xin giúp con đủ ăn mỗi ngày. Xin Chúa cho con biết yêu thương, nâng đỡ, chia sẻ với anh chị em nghèo khó chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net