Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Hãy Tra Xét Và Thử Đường Mình

Ca-thương 3:39-54

“Cớ sao người đang sống phàn nàn vì chịu hình phạt về tội lỗi mình? Chúng ta hãy xét và thử đường mình, trở về cùng Đức Giê-hô-va” (câu 39-40).

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của tuyển dân khi đối diện với hình phạt từ Đức Giê-hô-va là gì? Tiên tri Giê-rê-mi khuyên dân Chúa cần có thái độ thế nào khi đối diện với nghịch cảnh? Bạn thường có phản ứng như thế nào khi gặp hoạn nạn?

Tuyển dân của Chúa đang trong hoàn cảnh hết sức khốn khổ, họ bị xem như “của bỏ, rác rến,” mọi kẻ thù đều dấy lên nghịch cùng họ, họ phải sống trong sự sợ hãi, hủy diệt, hư hại mà có vẻ như Đức Chúa Trời không nghe lời cầu nguyện và không đoái xem họ (câu 45-54). Phải chứng kiến cảnh tang thương của dân mình, Tiên tri Giê-rê-mi đã khóc thương cho họ. Những cụm từ “Mắt tôi chảy dòng nước,” “Mắt tôi tuôn nước mắt, không thôi cũng không ngớt” (câu 48-49) bày tỏ nỗi xót thương vô hạn của ông dành cho dân mình. Ông không hề làm ngơ trước những gì dân tộc ông đang đối diện, nhưng ông cùng đau với nỗi đau của dân tộc, nỗi đau đớn, xót xa ấy giày vò đến nỗi khiến ông cảm thấy mình dường như ngạt thở. Khi ấy, không chỉ riêng Tiên tri Giê-rê-mi mà toàn dân cùng cảm nhận rằng Đức Giê-hô-va “ẩn mình trong mây, đến nỗi chẳng lời cầu nguyện nào thấu qua được” (câu 44).

Trong cảnh khốn khổ ấy, dân Chúa đã phàn nàn về những điều mình đối diện. Nhưng Tiên tri

Giê-rê-mi vạch rõ cho dân Chúa thấy hình phạt họ đang gánh chịu là phần họ phải nhận lãnh vì tội lỗi họ đã vi phạm cùng Đức Chúa Trời, vì thế không nên phàn nàn. Hay nói cách khác, thay vì phàn nàn là thái độ chẳng nên có, dân Chúa cần phải “xét và thử đường mình, trở về cùng Đức Giê-hô-va” (câu 40). Xét mình để ăn năn và quay lại cùng Chúa là thái độ đúng đắn của dân Chúa trước hoàn cảnh đang đối diện.

Khi gặp một việc không như ý, nghịch cảnh, hay hoạn nạn, phần lớn chúng ta chỉ muốn tìm cách để thoát ra khỏi, hoặc tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan, cho người khác… nhưng ít khi nghĩ đến sai phạm của chính mình để chấn chỉnh. Có khi chúng ta lại còn quay sang Đức Chúa Trời để phàn nàn vì Ngài không lắng nghe lời cầu nguyện để giải cứu. Dân của Chúa đã nghe lời khuyên dạy của Tiên tri Giê-rê-mi, thay vì phàn nàn, họ đã tra xét lại đường lối của mình và nhận ra rằng, “Chúng tôi đã phạm phép, đã bạn nghịch; Ngài đã chẳng dung thứ” (câu 42), và họ cũng hiểu ra đây là nguyên nhân khiến Đức Chúa Trời quay mặt, chẳng lắng nghe lời họ cầu nguyện cùng Ngài (Giê-rê-mi 14:12). Đây là gương tốt cho chúng ta, mỗi khi đối diện với những khó khăn trong cuộc sống, hãy chân thành “xem đi xét lại đường lối mình, và trở về với Đức Giê-hô-va” (câu 40 BTTHĐ).

Bạn có “xét và thử đường của mình” khi đối diện với nghịch cảnh không?

Lạy Đấng Thánh Khiết và Công Chính! Bởi tội lỗi của con khiến lời cầu nguyện không được Ngài nghe và nhậm. Xin cho con biết tra xét đường lối mình để ăn năn, trở về cùng Đức Chúa Trời. Xin giúp con không cứng lòng, nhưng nghiêm túc nhìn lại bản thân để được Ngài thương xót.

(c) 2024 svtk.net