Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ngài Đã Thấy Hết

Ca-thương 3:55-66

“Lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã thấy người ta hiếp đáp tôi: xin đoán xét việc tôi! Chúng nó báo thù, lập mưu hại tôi, thì Ngài đã thấy hết” (câu 59-60).

Câu hỏi suy ngẫm: Có sự thay đổi nào trong cách nhìn của Tiên tri Giê-rê-mi và dân Chúa về hoàn cảnh họ đối diện? Lời mô tả trong câu 55 gợi lên hình ảnh như thế nào? Niềm hy vọng của bạn khi đối diện với hoạn nạn, nghịch cảnh là gì?

Mở đầu sách Ca-thương chương 3, Tiên tri Giê-rê-mi đã than khóc trong tuyệt vọng về tình cảnh dân tộc ông phải đối diện, ông nhận thức rằng mọi việc xảy ra đều do tay Đức Giê-hô-va đã đưa ra đoán phạt dân Ngài (Giê-rê-mi 3:1-18). Tuy nhiên, trước giả nhận biết rằng “phàn nàn vì chịu hình phạt về tội lỗi mình” là điều chẳng mang lại ích lợi gì, ông đã nài khuyên dân Chúa cần phải “xét và thử đường mình, trở về cùng Đức Giê-hô-va” (câu 39-40). Cũng từ đó, cả Tiên tri Giê-rê-mi và toàn dân chúng đều có cái nhìn tích cực hơn về hoàn cảnh mình đang đối diện. Nhờ đặt lòng trông cậy vào Đức Chúa Trời, nên từ chỗ phàn nàn họ đã nhìn lại mình và ăn năn, từ chỗ thất vọng, giờ đây họ tràn đầy hy vọng.

Tiên tri Giê-rê-mi cho biết “từ nơi ngục tối rất sâu tôi kêu cầu Danh Ngài” (câu 55). Ở trong ngục tù đã là nơi thiếu ánh sáng, nay nơi chốn ông mô tả lại là “ngục tối” và còn “rất sâu.” Lời mô tả này gợi lên hình ảnh hết sức bi đát về nơi ông đang ở chẳng có một tia sáng nào cả dù là nhỏ nhoi, le lói. Hình ảnh này cho thấy không có một tia hy vọng nào cho chính Tiên tri Giê-rê-mi cũng như cho toàn thể dân chúng. Thế nhưng, từ nơi gần như tuyệt vọng đó họ đã ngửa trông Đức Giê-hô-va và kêu cầu cùng Ngài. Tiếp theo đó là hàng loạt những cụm từ, “Ngài chắc đã nghe,” “Ngài đã đến gần, đã phán cùng tôi: Chớ sợ hãi chi!” “Ngài đã đối nại,” “Ngài đã thấy người ta hiếp đáp tôi,” “Ngài sẽ báo trả,” “Ngài sẽ lấy cơn giận và đuổi theo, hủy hoại chúng nó” (câu 55-66). Những lời này bày tỏ niềm hy vọng lớn lao cùng niềm an ủi vô biên của toàn dân. Trong mọi hoàn cảnh khốn cùng họ đối diện, Đức Giê-hô-va đã thấy hết. Ngài sẽ hành động để bênh vực dân Ngài.

“Đức Chúa Giê-xu Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13:8). Đấng chúng ta thờ phượng muôn đời vẫn y nguyên. Kinh nghiệm được Chúa đáp lời và giải cứu không chỉ dành riêng trong dân Chúa ngày trước hay vào một thời điểm nào đó mà thôi, nhưng Đức Chúa Trời ngày nay vẫn thấy hết mọi điều con dân Ngài đang đối diện. Chúa đã thấy hết, phần của chúng ta là có đặt lòng trông cậy nơi Chúa để kêu cầu cùng Ngài hay không mà thôi. Hãy vững lòng khi đối diện với hoàn cảnh khó khăn, khốn cùng nào trong cuộc sống, luôn nhớ rằng Chúa đã thấy hết! Ngài sẽ hành động theo thời điểm của Ngài. Ha-lê-lu-gia!

Bạn có vững lòng khi đối diện với hoàn cảnh khó khăn không?

Tạ ơn Chúa vì Ngài là nguồn trông cậy của chính con. Xin cho con luôn vững lòng bước đi trong nghịch cảnh vì biết rằng Chúa đã thấy hết mọi điều.

(c) 2024 svtk.net