Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ăn Năn Để Nhận Được Tha Thứ

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:1-6

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ đem ngươi về xứ mà tổ phụ ngươi đã nhận được, và ngươi sẽ nhận lấy nó; Ngài sẽ làm ơn cho ngươi và gia thêm ngươi nhiều hơn tổ phụ ngươi” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ làm gì khi dân Chúa ăn năn quay trở lại với Ngài? Vì sao sự tha thứ của Chúa có điều kiện phải ăn năn? Bạn cần làm gì khi phạm tội với Chúa?

Nếu chương 29 chủ yếu nói đến những lời cảnh báo người Ít-ra-ên về hậu quả nặng nề của sự bội ước, thì ở chương 30 này lại nói về lòng thương xót vô biên của Đức Chúa Trời sẵn sàng tha thứ dân Ngài khi họ thật sự ăn năn, bằng lòng quay trở về thờ phượng Ngài. Đức Chúa Trời không những chấp nhận những tấm lòng ăn năn thống hối mà còn rút lại sự rủa sả đã giáng trên họ nữa. Chúa nói trước về việc dân Chúa sẽ bị bắt làm phu tù vì phạm tội trọng với Ngài, nhưng nếu họ và con cháu họ ăn năn, dù đang bị lưu đày phương trời nào, Chúa cũng sẽ gom bó họ về lại nơi Ngài đã ban cho tổ phụ họ làm sản nghiệp, Ngài sẽ làm cho họ thịnh vượng trở lại và đông đúc hơn xưa.

Dẫu Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, nhưng cần nhớ, không vì thế mà Ngài chấp nhận những ai vẫn cứng lòng miệt mài trong đời sống tội lỗi. Phân đoạn này cho thấy Chúa chỉ tha thứ, phục hồi cho người Ít-ra-ên khi họ thật lòng ăn năn, từ bỏ nếp sống cũ, quay trở lại sống với những điều răn Chúa truyền trong sách Luật Pháp. Có thể nói, sự tha thứ Chúa dành cho dân Ngài có một điều kiện là ăn năn, nhưng đó là điều kiện hoàn toàn hợp lý. Bởi nếu sự tha thứ không có điều kiện nào cả, chấp nhận bỏ qua những lỗi lầm cho người phạm tội dù họ còn vẫn cứ miệt mài trong đời sống tội lỗi, thì đó gọi là dung túng, và hoàn toàn không phải là bản tính của Đức Chúa Trời.

Phân đoạn Kinh Thánh này như một lời mời gọi cho những ai bấy lâu nay quay mặt với Đức Chúa Trời, chạy theo ý riêng của mình để rồi phải trải qua nhiều thất bại trong đời sống. Lòng nhân từ lớn lao của Đức Chúa Trời luôn luôn đón nhận những ai nhận biết mình phạm tội, bằng lòng ăn năn, từ bỏ nếp sống cũ và quay trở về thờ phượng Ngài. Điều đáng buồn là trong thực tế, nhiều khi chúng ta mặc cảm đời sống tội lỗi của mình, nghĩ rằng những điều mình đã làm quá tồi tệ và Chúa sẽ không bao giờ tha thứ cho, nên chúng ta đã khước từ cơ hội quay trở về bên Chúa. Và rồi ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi! Chúng ta nên nhớ, không có tội lỗi nào quá lớn đến nỗi Chúa không thể tha thứ, chỉ có những tấm lòng không chịu ăn năn quay về bên Ngài mà thôi. Hãy ăn năn ngay trước khi quá muộn.

Điều gì ngăn trở bạn ăn năn quay về với Chúa?

Lạy Chúa, là Đấng chậm giận, đầy ơn, và giàu lòng thương xót. Xin giúp con biết ăn năn ngay mỗi khi phạm tội để con có thể kinh nghiệm ơn tha thứ rộng lớn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net