Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Hứa Cho Người Sống Tin Kính

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:5-10

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ đổ các lời trù ẻo này trên kẻ thù nghịch ngươi, trên kẻ nào ghét và bắt bớ ngươi” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ làm gì trên những dân tộc ghét và bức hại dân Ngài? Bổn phận của người Ít-ra-ên phải làm gì để luôn được Chúa bảo vệ và ban phước? Theo bạn, đâu là thách thức lớn nhất của người theo Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh này bày tỏ dù người Ít-ra-ên có tan lạc khắp mọi nơi vì cớ không sống theo Lời Chúa dạy, nhưng mối liên hệ giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài không hề chấm dứt vĩnh viễn. Chỉ cần dân Chúa bằng lòng ăn năn tội lỗi của mình, từ bỏ con đường tội ác, quay về nếp sống tin kính Chúa, thì ân sủng của Ngài vẫn dành trên dân Ngài để gom bó, phục hồi họ trở lại. Không những thế, Đức Chúa Trời còn hứa sẽ trút những hình phạt trên những dân tộc ghen ghét và bức hại dân Ngài.

Có thể có rất nhiều lý do khác nhau để những dân tộc khác ghen ghét và bức hại người Ít-ra-ên, nhưng chắc chắn có hai lý do chủ yếu sau đây: Thứ nhất, Đức Chúa Trời họ thờ phượng không giống như các thần tượng vô nghĩa của những dân tộc khác. Vì thế những dân tộc ấy luôn tìm cách chứng minh thần của họ mạnh hơn, và kết quả chắc chắn là họ luôn luôn thất bại. Thứ hai, chính bởi sự thịnh vượng và vượt trội hơn những dân tộc khác của người Ít-ra-ên khiến cho những dân tộc ấy luôn muốn thu tóm Ít-ra-ên. Thế nhưng, trở ngại đến từ những dân tộc chung quanh sẽ không thể trở thành nỗi lo khi người Ít-ra-ên sống đúng bổn phận của họ, ấy là vâng giữ mọi Lời Chúa truyền dạy. Khi ấy mọi khó khăn còn lại, Đức Chúa Trời sẽ giải quyết giúp họ.

Thách thức lớn nhất đối của người Ít-ra-ên nói riêng và mỗi Cơ Đốc nhân nói chung không phải là đối diện với những mối hiểm họa tấn công từ bên ngoài. Thách thức chính là việc gìn giữ tấm lòng không xa cách Chúa và Lời Chúa giữa cuộc mưu sinh hằng ngày. Thật không dễ để gìn giữ đức tin và tình yêu Chúa trọn vẹn giữa dòng đời đầy những cạm bẫy ngọt ngào bủa vây. Đó là lý do tại sao sách Phục-truyền Luật-lệ Ký nhiều lần nhắc nhở dân Chúa cần phải hết lòng, hết linh hồn yêu kính Chúa, phục sự một mình Ngài mà thôi, và đi kèm theo đó là vô số lời hứa tốt lành Ngài dành cho dân Ngài. Hơn ai hết, Chúa biết những cám dỗ cũng như những khó khăn, trở ngại con dân Chúa phải đối diện mỗi ngày. Và điều Chúa mong mỏi nơi con dân Ngài là đừng vì bất cứ lý do coi dường như chính đáng nào mà từ bỏ bổn phận của mình, ấy là sống vâng theo Lời Chúa dạy. Chỉ cần chúng ta giữ vững đức tin và tình yêu nơi Chúa, chắc chắn Ngài sẽ giải quyết mọi khó khăn theo cách khôn ngoan của Ngài, và kèm theo đó là những lời hứa ban phước lành cho những người tín trung với Chúa.

Điều gì khiến bạn nhiều lần không sống không đúng theo Lời chúa dạy?

Lạy Chúa, giữa cuộc sống nhiều cám dỗ bủa vây quanh con, xin giúp con luôn cam kết sống theo Lời Chúa dạy trên mọi phương diện của đời sống để con nhận được phước lành Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net