Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đối Xử Với Người Khác

Ma-thi-ơ 18:5-6

“Song, nếu ai làm cho một đứa trong những đứa nhỏ này đã tin Ta sa vào tội lỗi, thì thà buộc cối đá vào cổ, mà quăng nó xuống đáy biển còn hơn” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Kết quả khi một người chịu tiếp đón “một đứa trẻ” là gì? Hậu quả ra sao khi một người làm anh chị em mình mất đức tin? Chúa muốn chúng ta cư xử với nhau như thế nào?

Tiếp tục sự dạy dỗ về Nước Thiên Đàng, Chúa Giê-xu dùng hình ảnh “đứa trẻ” để minh họa về những người tin Chúa đơn sơ, khiêm nhường. Trong ý nghĩa tích cực thì “Hễ ai vì Danh Ta chịu tiếp một đứa trẻ thể này, tức là chịu tiếp Ta.” Bất kỳ ai “chịu tiếp” những người thuộc về Chúa là họ đang tiếp chính Ngài. Từ “chịu tiếp” nói đến tinh thần tiếp đón những vị khách danh dự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ với sự quan tâm đặc biệt và ân cần nhất. Chúa Giê-xu muốn khích lệ tinh thần yêu thương, quan tâm tiếp đãi nhau giữa các sứ đồ thay vì tranh cãi nhau hơn thua, cao thấp.

Trong khía cạnh tiêu cực, nếu ai vì tham vọng quyền lực mà cố tình gài bẫy, dụ dỗ hoặc gây ảnh hưởng bằng bất kỳ cách nào khiến anh chị em phạm tội, người đó sẽ gặt lấy hậu quả kinh khiếp cho chính mình. Hình ảnh buộc cối đá vào cổ quăng xuống biển là một hình phạt dã man. Chúa phán những ai gây cho anh chị em đơn sơ của mình vấp phạm, mất đức tin thì xứng đáng nhận lấy hình phạt kinh khiếp này. Chúa Giê-xu muốn cảnh báo các sứ đồ rằng dù sống ở giữa thế gian đầy tội lỗi nhưng họ không được dùng phương cách tội lỗi của thế gian để cư xử với anh chị em mình, nếu họ cố tình làm cho anh chị em mình phạm tội để họ phải sa ngã, những người đó sẽ đối diện với hình phạt kinh khiếp của Ngài.

Xu hướng của con người tội lỗi là chỉ hướng về mình thay vì hướng về người cho nên chúng ta cũng rất dễ sống với nhau trong tinh thần đố kỵ, ganh ghét, hơn thua. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta phải cư xử với nhau trong tình yêu thương, nhân từ, ân cần tiếp đãi, và giúp đỡ nhau hết lòng. Cuộc sống chúng ta cần quan tâm đến lợi ích của người khác hơn là chỉ chăm về lợi riêng mình. Cần nhớ khi chúng ta làm những điều tốt cho anh chị em là chúng ta đang làm cho Chúa. Chúng ta không sống giả tạo nhưng vì Chúa đang sống trong chúng ta nên chúng ta mới có thể cư xử với anh chị em mình trong sự dịu dàng, quan tâm, hết lòng chào đón họ. Chúa cũng cảnh báo chúng ta đừng vì những hiềm khích, cay đắng, nóng giận, tham vọng quyền lực… mà dùng theo cách của thế gian để đối xử tàn nhẫn, gài bẫy, dụ dỗ anh chị em mình phạm tội và tìm cơ hội loại trừ nhau. Nếp sống như vậy chắc chắn sẽ nhận lấy hậu quả kinh khiếp từ Chúa.

Bạn đang đối xử với anh chị em mình như thế nào?

Tạ ơn Chúa đã nhắc nhở con về tinh thần tiếp đãi anh chị em con, xin giúp con không vì những tham vọng, hiềm khích cá nhân mà làm cho anh chị em con phạm tội. Xin cho con luôn yêu Chúa và yêu thương những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net