Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thái Độ Đối Với Tội Lỗi

Ma-thi-ơ 18:7-9

“Vì Đức Giê-hô-va gớm ghiếc kẻ gian tà; nhưng kết tình bậu bạn cùng người ngay thẳng” (Châm-ngôn 3:32).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng hình ảnh gì để minh họa về nguyên nhân dẫn dụ môn đệ phạm tội? Ngài dạy phải có thái độ với tội lỗi như thế nào? Bạn áp dụng lời dạy này cho mình ra sao?

Trong phần Kinh Thánh này, Chúa Giê-xu tiếp tục cảnh báo các môn đệ về nguy cơ của tội lỗi. Ngài dùng hình ảnh “tay,” “chân” và “mắt” để minh họa về cách các môn đệ sẽ bị dẫn dụ vào tội lỗi, qua đó giúp họ nhận biết hậu quả của tội lỗi để có một thái độ dứt khoát. Họ có thể làm những điều tội lỗi, đi vào những nơi tội lỗi hoặc nhìn thấy và thèm muốn những điều tội lỗi. Chúa dạy các môn đệ phải dứt khoát hay đoạn tuyệt với những nguyên nhân khiến cho họ phạm tội. Chúa đang dùng nghĩa bóng khi Ngài dạy họ phải chặt tay hay chân hoặc móc mắt nếu những bộ phận đó làm cho họ sa vào tội lỗi. Chúa muốn họ nhận biết hậu quả của tội lỗi rất kinh khủng vì sẽ làm họ bị quăng vào lửa địa ngục đời đời.

Việc Chúa Giê-xu nhắc lại điều Ngài đã dạy các môn đệ trong Ma-thi-ơ 5:29-30 cho chúng ta thấy sự nguy hiểm của tội lỗi cũng như hậu quả kinh khiếp mà tội lỗi đem đến cho con người. Chúa muốn họ nhận biết tội lỗi lây lan, phát triển rất nhanh chóng, vì vậy không thể dung dưỡng hay chần chừ nhưng phải giải quyết dứt khoát, phải ném nó thật xa để không còn ảnh hưởng hay cám dỗ các môn đệ phạm tội. Việc phải chặt đứt hay loại bỏ những phần cơ thể cũng hàm ý các môn đệ phải chấp nhận những đau đớn, thiệt thòi, những tổn thương trong khi giải quyết tội lỗi của mình.

Tội lỗi là kẻ thù lôi kéo chúng ta vào lửa địa ngục đời đời, vì vậy mỗi chúng ta phải nhìn lại chính mình để xem đang có những thói quen nào, những nơi chốn nào, những suy nghĩ nào, những tham muốn nào, hoặc những mối liên hệ nào đang xui giục chúng ta phạm tội. Chúng ta cần dứt khoát từ bỏ những điều đó ngay lập tức, nếu không hậu quả sẽ khôn lường. Việc từ bỏ một hành động, một thói quen hay một nơi chốn, hoặc những sở thích tội lỗi không phải là điều dễ dàng nhưng chúng ta sẵn sàng chịu đau đớn để loại bỏ, cắt đứt những điều tội lỗi đó khác nào cắt bỏ một khối u trong cơ thể. Châm-ngôn 3:32 cho biết Chúa gớm ghiếc kẻ gian tà nhưng kết bạn cùng người ngay thẳng. Chúng ta không muốn mình là kẻ thù của Đức Chúa Trời nhưng muốn Ngài bầu bạn với chúng ta, không muốn ở địa ngục nhưng muốn ở nơi Thiên Đàng phước hạnh. Để dứt khoát từ bỏ tội lỗi, chúng ta không thể tự mình chiến thắng, nhưng nhờ sức của Chúa, chúng ta có thể đứng lên và dứt khoát với tội lỗi (Rô-ma 7:24-25). Vấn đề là chúng ta có muốn dứt khoát với tội lỗi hay không mà thôi.

Bạn có thái độ thế nào với tội lỗi? Dứt khoát từ bỏ hay chần chừ?

Lạy Chúa, xin Ngài soi sáng để con nhận biết những việc làm, những nơi chốn, ham muốn nào đang khiến con phạm tội với Ngài. Xin giúp con mạnh dạn xưng ra để lìa bỏ.

(c) 2024 svtk.net