Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đừng Xem Thường, Hãy Tôn Trọng

Ma-thi-ơ 18:10-14

“Hãy giữ mình đừng khinh dể một đứa nào trong những đứa trẻ này; vì Ta bảo các ngươi, các thiên sứ của chúng nó trên trời thường thấy mặt Cha Ta, là Đấng ở trên trời” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng hình ảnh “đứa trẻ” để minh họa cho những ai? Chúa muốn chúng ta phải có thái độ nào với những “đứa trẻ” này? Vì sao? Bạn thường bày tỏ thái độ khinh dể người mới tin Chúa như thế nào?

Chúa Giê-xu dùng hình ảnh “đứa trẻ” để nói đến tính đơn sơ, trong trắng của trẻ con và cũng chỉ về những người mới tin Chúa. Chúa muốn các môn đệ là những người đã theo Chúa lâu ngày đừng có thái độ “khinh dể” đối với những người mới tin Chúa là người tâm linh vẫn còn non trẻ.

Từ “khinh dể” có nghĩa là coi thường, xem thường hoặc không đánh giá cao. Chúa không muốn trong vòng các môn đệ của Ngài có ai tự tôn mình lên để rồi khinh thường người khác. Chúa không muốn ai trong vòng các môn đệ xem mình quan trọng nhất để rồi nghĩ rằng những người khác thì vô dụng và chỉ có mình là hữu dụng. Chúa muốn các môn đệ biết rằng dù là người mới tin Chúa hay là người đã theo Chúa lâu năm đều nhận được sự quan tâm và đối xử của Đức Chúa Trời như nhau. Ngài nhắc cho họ nhớ trong vòng họ đừng tranh cãi xem “ai là lớn hơn hết trong Nước Thiên Đàng” để họ không tranh chấp, so đo đánh giá và xem thường lẫn nhau. Môn đệ của Chúa phải bắt chước Chúa, yêu thương, quan tâm chăm sóc, nâng đỡ lẫn nhau vì Ngài không muốn bất kỳ ai phải bị hư mất.

Ngày nay, con dân Chúa trong Hội Thánh có thể bày tỏ thái độ “khinh dể” với những anh chị em mới tin Chúa qua nhiều cách. Thứ nhất, chúng ta sống giữa Hội Thánh, ban ngành nhưng hoàn toàn không quan tâm đến những anh chị em mới tin Chúa, không muốn tiếp xúc cũng như giúp đỡ gây dựng đức tin cho những anh chị em này. Thứ hai, chúng ta sống tự do quá mức và gây vấp phạm cho những anh chị em mới tin Chúa qua lời nói và hành động của mình. Thứ ba, chúng ta coi thường về đức tin đơn sơ của họ. Thứ tư, chúng ta có định kiến về quá khứ tội lỗi của anh chị em mới, có những lời phê phán làm cho họ bị mặc cảm tội lỗi mà xa lánh cộng đồng đức tin. Thứ năm, chúng ta lợi dụng sự đơn sơ của anh chị em để trục lợi, gây chia rẽ, bè phái v.v… Hãy luôn nhớ rằng Chúa biết đức tin và tấm lòng đơn sơ của những anh chị em này, Ngài muốn bảo vệ họ, giúp họ trưởng thành. Chúa cũng giao chúng ta trách nhiệm nâng đỡ đức tin lẫn nhau. Chúa muốn chúng ta yêu thương, cảm thông cho sự đơn sơ trong đức tin của họ, giúp họ trưởng thành để trong ngày cuối cùng tất cả chúng ta cùng nhau sum họp trong ràn chiên trên trời với Chúa yêu thương.

Bạn có đang coi thường anh chị em nào trong Hội Thánh, ban ngành không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn yêu thương, quan tâm giúp đỡ những anh chị em trong đức tin, đừng để con khinh dể họ nhưng tôn trọng và cảm thông, cùng gây dựng đức tin cho nhau để giúp nhau trưởng thành trong sự nhận biết Chúa.

(c) 2024 svtk.net