Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thẩm Quyền Của Hội Thánh

Ma-thi-ơ 18:18-20

“Đặng tỏ ra Hội Thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài” (Ê-phê-sô 5:27).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy thế nào về thẩm quyền của Hội Thánh? Để sử dụng thẩm quyền, lãnh đạo và dân Chúa phải có đời sống ra sao? Bạn cần làm gì để góp phần phô bày sự thánh khiết của Hội Thánh?

Sau khi dạy cách thi hành kỷ luật trong Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:15-17), Chúa Giê-xu bày tỏ cho môn đệ biết về thẩm quyền để thực hiện kỷ luật. Thứ nhất, Hội Thánh là nơi công bố những tiêu chuẩn đạo đức không thay đổi của Đức Chúa Trời. Từ “buộc” và “mở” trong câu 18 nói đến các quyết định kỷ luật và tha tội của Hội Thánh. Hội Thánh thực thi thẩm quyền này bằng cách dạy cho con dân Chúa biết đâu là đúng, đâu là sai dựa trên Lẽ Thật Lời Đức Chúa Trời, cho những tín hữu biết họ đang bị định tội hay đã được Chúa tha thứ dựa trên chân lý là Lời Ngài. Thứ hai, từ ngữ “thuận nhau” trong câu 19 có nghĩa là âm thanh hòa hợp nhau như một bản giao hưởng. Hội Thánh phải bày tỏ sự đồng nhất trong vấn đề kỷ luật, không có sự bất đồng ý kiến. Khi Hội Thánh hết lòng cầu nguyện và đồng lòng hiệp ý với nhau tuyên bố một tín hữu phạm tội đã ăn năn được tha thứ hoặc từ chối ăn năn bị kỷ luật đúng theo Lời Chúa dạy, thì những điều họ cầu nguyện đó, Cha trên trời sẽ nhậm lời. Thứ ba, chính Chúa sẽ cùng hành động với Hội Thánh trong những quyết định kỷ luật hoặc tha tội, Chúa hứa sẽ “ở giữa” Hội Thánh khi Hội Thánh nhân Danh Chúa để giúp một tín hữu nhận ra lỗi lầm của mình, Ngài sẽ hướng dẫn những quyết định kỷ luật hay tha thứ của Hội Thánh để những quyết định đó đem lại ích lợi, gây dựng với mục đích yêu thương.

Đây là một thách thức rất lớn vì để thực thi những thẩm quyền này đòi hỏi người lãnh đạo Hội Thánh cũng như các tín hữu phải có đời sống thánh khiết theo Lời Chúa, gương mẫu và trưởng thành trong đức tin.

Hội Thánh Chúa ngày nay vẫn đang trong quá trình kiện toàn bởi Đức Thánh Linh, vì vậy kỷ luật là điều cần phải có. Thư Ê-phê-sô 5:27 bày tỏ Hội Thánh cần phải phô bày vinh quang, không tì vít, thánh sạch, và toàn hảo trước mặt Đức Chúa Trời. Để làm được điều này Hội Thánh cần thực thi thẩm quyền của mình để giúp cho các tín hữu hiểu biết đúng Lời Chúa và trưởng thành trong Lời Chúa. Khi đứng trước một nan đề đạo đức, Hội Thánh có cùng một tiếng nói, cùng một quyết định, Chúa sẽ ở cùng để thêm sức cho Hội Thánh của Ngài sống đúng theo tiêu chuẩn đã được Ngài bày tỏ. Mọi quyết định kỷ luật của Hội Thánh sẽ là những quyết định bởi tình yêu thương, vì vinh quang, thánh khiết, và toàn hảo của Hội Thánh.

Bạn có phô bày vẻ đẹp của Hội Thánh giữa thế giới tội lỗi này không?

Cảm tạ Chúa đã thành lập Hội Thánh và đang kiện toàn Hội Thánh trên đất. Xin giúp con ngày càng trưởng thành trong Chúa để đời sống con đem lại ích lợi cho Hội Thánh Chúa, góp phần gây dựng đức tin cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net