Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Kỷ Luật Con

Châm-ngôn 22:6,15

“Sự ngu dại vốn buộc vào lòng con trẻ; song roi răn phạt sẽ làm cho sự ấy lìa xa nó” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụm từ “roi răn phạt” có ý nghĩa gì? Kỷ luật ảnh hưởng thế nào đối với con? Là con, bạn nên có thái độ ra sao khi cha mẹ sửa phạt? Làm cha mẹ, bạn nên kỷ luật con thế nào?

Châm-ngôn 22:15 được liên kết với câu 6 trước đó: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo, dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó.” Dù đã được dạy dỗ từ thuở còn thơ, nhưng con trẻ không thể tránh khỏi những sai phạm. Cha mẹ nào cũng dạy con tránh xa tội lỗi nhưng chúng nó luôn có xu hướng làm những việc điên rồ, ngu dại trong tuổi hiếu động, thiếu suy nghĩ. Lời Chúa dạy cha mẹ dùng “roi răn phạt” không mang ý nghĩa hành hại, làm con đau đớn về thể xác, tổn thương về tinh thần, nhưng mang ý nghĩa nghiêm khắc trong kỷ luật với con. Những hành động vi phạm điều răn Chúa, ngược lại với đạo đức Cơ Đốc, cha mẹ cần phải nghiêm khắc dạy con từ bỏ, tránh xa. Nếu cha mẹ kỷ luật không nghiêm và không đúng lúc thì thói hư, tật xấu sẽ bám chặt hay “buộc vào lòng con trẻ”; ngược lại, cha mẹ kỷ luật đúng lúc, đúng cách thì con trẻ sẽ biết lỗi, sửa sai, quay về đường ngay, lẽ phải. Kỷ luật đúng đắn trang bị cho con trẻ từng bước sống đúng Lời Chúa, khi lớn lên sẽ trở thành những người nam, nữ hữu ích cho Chúa.

Ngày nay, xã hội nghiêm cấm không đánh con vì có nhiều đứa trẻ bị bạo hành trong gia đình khi có những cha, mẹ thiếu kiến thức, thiếu tâm lý dạy con, hoặc nóng nảy dẫn đến làm tổn thương về thể xác và tinh thần của con. Nhưng không có nghĩa là cha mẹ thoái thác hay lơ là trong việc dạy con. Chúa trao trọng trách nuôi dạy con cái cho cha mẹ nên việc kỷ luật con luôn là điều quan trọng. Đừng vì những khó khăn trong trách nhiệm của mình khi phải chiến đấu với tính ngoan cố, bướng bỉnh, chống đối của nhiều đứa con ngỗ nghịch mà bỏ bê sửa phạt con. Cha mẹ vừa phải kiên trì dạy con trừ bỏ những thói hư tật xấu, vừa phải nuôi dưỡng tính thiện lành của con bằng Lời Chúa. Thương con phải kỷ luật con như Lời Châm-ngôn đã dạy: “Người nào kiêng roi vọt là ghét con cái mình, nhưng ai thương con sẽ sớm lo sửa dạy nó” (Châm-ngôn 13:24 BTTHĐ). Không kỷ luật nghiêm khắc và nuông chiều con trẻ sẽ dễ dẫn con đến phạm tội với Chúa, với người.

Làm con, phải hiểu rằng vì thương con, cha mẹ mới kỷ luật mình, khi cha mẹ kỷ luật mình một roi, mình đau một, cha mẹ đau bội phần. Làm cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, hãy can đảm kỷ luật con trong yêu thương, vì nếu nuông chiều, con sẽ hư, dẫn đến làm hại bản thân con, gia đình, xã hội, và cả Hội Thánh Chúa.

Bạn có nghiêm khắc và kỷ luật đúng trong việc dạy con không?

Tạ ơn Chúa đã ban Lời Ngài giúp con dạy con cháu đi theo đường lối Ngài. Xin cho con khôn ngoan trong việc dạy dỗ, kỷ luật con cái. Xin cho con cái con biết vâng lời cha mẹ từ bỏ những điều sai trật, và sống đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net