Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Dù Nghèo Hay Giàu

Gia-cơ 1:9-11

“Vì của báu các ngươi ở đâu, thì lòng cũng ở đó” (Lu-ca 12:34).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ở “địa vị thấp hèn” là ai và ông Gia-cơ khuyên họ thế nào? Người giàu cần có thái độ sống ra sao? Dù giàu hay nghèo, điều quan trọng nhất bạn cần có là gì?

Với sự tương phản rõ ràng giữa hai nhóm người, cụm từ người ở “địa vị thấp hèn” chỉ về những tín hữu nghèo khó đang sống tản lạc khắp nơi. Ông Gia-cơ khuyên họ “hãy khoe mình về phần cao trọng mình.” Có thể chúng ta thắc mắc người nghèo khó thì có địa vị cao trọng gì? Nếu nói về tiền của, vật chất, quyền lực, tiếng tăm, họ là những người thấp kém. Nhưng tư cách con cái Đức Chúa Trời luôn là địa vị cao trọng mà không gì có thể sánh bằng, vì như Chúa Giê-xu tuyên bố, “Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?” (Mác 8:36). Được làm con Chúa quý giá hơn nhiều so với có được cả thế gian này. Vậy thì có gì ngăn trở chúng ta tự hào, vui mừng, và thỏa lòng về địa vị cao trọng ấy?

Trong số những tín hữu được ông Gia-cơ viết thư, cũng có một số người giàu, và ông dạy họ “hãy khoe mình về phần đê hèn.” Để giải thích “phần đê hèn” hay “vị trí thấp kém” (BTTHĐ) của người giàu, ông Gia-cơ tiếp tục, “người sẽ qua đi như hoa cỏ… kẻ giàu cũng sẽ khô héo như vậy trong những việc mình làm.” Đời người chỉ là tạm bợ, chóng qua, thì tiền của nhiều để làm gì khi mai kia chết đi nào có đem theo được? Có một số người quyền quý ra sức tìm phương thuốc trường sinh bất tử để hưởng thụ nhưng chỉ là ảo tưởng. Theo cái nhìn của con người, đó là sự bất hạnh, “đê hèn,” nhưng trong phương diện thuộc linh, ông Gia-cơ dạy rằng sự chóng qua của đời người lại chính là điều mà người giàu nên cảm thấy trân quý, tự hào. Bởi vì điều đó giúp cho họ sống với cái nhìn đúng đắn, cái nhìn của cả cõi đời đời chứ không chỉ tập trung cho đời tạm này.

Một khi sống với cái nhìn về cõi đời đời, dù chúng ta có thiếu thốn vật chất cũng không bi quan, mất hy vọng; dù có nhiều tiền của cũng không khoe khoang, kiêu ngạo. Như vậy vấn đề thật sự quan trọng không phải là giàu hay nghèo, mà là sống cho cõi đời này hay cõi đời đời như Lời Chúa Giê-xu dạy: “Vì của báu các ngươi ở đâu, thì lòng cũng ở đó.” Xin Chúa cho chúng ta sống cho cõi đời đời bằng cách đầu tư vào mối liên hệ cá nhân với Chúa bởi đức tin, và bày tỏ đức tin ấy trong nếp sống hằng ngày qua việc vâng theo Lời Chúa dạy như người khôn cất nhà mình trên vầng đá, để cuộc đời chúng ta luôn vững vàng cho dù phải đối mặt với muôn vàn thử thách bủa vây.

Bạn đang xây dựng cuộc đời mình dựa trên những giá trị của đời này hay của cõi đời đời?

Tạ Chúa vì giá trị của con trước mặt Ngài không tùy thuộc tiền tài hay địa vị con có, nhưng chính là mối liên hệ của con với Ngài. Xin giúp con biết khiêm nhường và hết lòng tìm kiếm Chúa dù đang giàu sang hay nghèo khó, và nguyện con chỉ vui hưởng nơi chính mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net