Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lựa Chọn Nào

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:11-20

“Điều răn này mà ta truyền cho ngươi ngày nay chẳng phải cao quá ngươi, hay là xa quá cho ngươi. Nó chẳng phải ở trên trời, để ngươi nói rằng: Ai sẽ lên trời đem nó xuống cho chúng tôi nghe, đặng chúng tôi làm theo?” (câu 11-12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se nhắc nhở dân Chúa phải sống thế nào? Ông cho biết quyết định làm theo hay không làm theo đem đến kết quả ra sao? Làm thế nào con dân Chúa có thể sống theo Lời Chúa dạy?

Mở đầu chương 30, ông Môi-se nói với dân Chúa rằng ân sủng của Đức Chúa Trời đủ lớn để dang rộng vòng tay đón họ nếu họ hối cải và từ bỏ con đường tội lỗi. Không phải ông khuyến khích dân Chúa cứ sống sai trật vì tình yêu của Chúa dành cho họ là vô tận, trái lại, bắt đầu từ câu 11 trở đi, ông Môi-se không ngừng nhắc nhở người Ít-ra-ên hãy sống theo điều răn của Chúa. Ông khẳng định lời dạy của Ngài không phải là quá khó hay cao xa đến nỗi dân Chúa không thể làm theo được. Nhưng những điều răn ấy rất gần, ngay trong miệng và trong lòng dân Chúa để thực hành.

Ông Môi-se muốn nói với dân Chúa rằng việc sống theo điều răn Chúa không phải là điều gì quá sức nhưng hoàn toàn nằm trong khả năng của họ. Cho nên người Ít-ra-ên có tuân thủ thực hiện theo điều răn Chúa hay không tùy thuộc vào quyết định cá nhân của từng người, nhưng mỗi người phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Quyết định làm theo hay không sẽ dẫn đến hai viễn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau, hoặc là được phước hoặc là bị rủa sả.

Sứ điệp trong phân đoạn Kinh Thánh này nhắc nhở mỗi Cơ Đốc nhân rằng, việc sống và làm theo Lời Chúa đều nằm trong tầm tay và khả năng của từng người. Thế nên, vấn đề then chốt nằm ở quyết định của chúng ta chứ không phải do Lời Chúa quá khó không ai làm theo nổi. Coi chừng đó chỉ là sự đánh lừa của Sa-tan để chúng ta viện cớ nghe mà không làm theo như người cất nhà trên cát (Ma-thi-ơ 7:24-27). Những mệnh lệnh Chúa truyền cho con dân Ngài không phải là lý thuyết quá khó để thực hành. Chúa biết chúng ta vốn yếu đuối, nhưng chỉ cần chúng ta bằng lòng dâng sự yếu đuối của mình lên cho Chúa, thưa với Chúa rằng con muốn sống theo Lời Chúa dạy, vâng theo Lời Chúa trước những tranh chiến thiện ác mỗi ngày trong cuộc sống, chắc chắn Chúa sẽ thêm sức trong sự yếu đuối của từng người để chúng ta có đủ đức tin dám sống khác với tiêu chuẩn sống của thế gian, chấp nhận những thiệt thòi trước mắt, và tin vào lời hứa thành tín của Ngài để sống và làm theo Lời Chúa dạy. “Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống” (câu 19b). Xin Chúa cho chúng ta thưa với Chúa rằng, con quyết định sống theo ý Chúa, dù hoàn cảnh ra sao cũng không ảnh hưởng đến quyết định của con.

Bạn có thường viện cớ mệnh lệnh của Chúa quá khó để không làm theo không?

Lạy Chúa, là Đấng ban Lời Hằng Sống cho con. Xin giúp con dù hoàn cảnh thế nào cũng quyết định sống theo ý muốn của Chúa. Xin cho con kinh nghiệm được sự lớn lên trong đức tin theo năm tháng bước đi trong ý muốn của Chúa.

(c) 2024 svtk.net