Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đấng Lãnh Đạo Tối Cao

Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:1-8

“Chánh Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Chớ sợ, và chớ kinh khủng” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se nhắc nhở, khích lệ dân Chúa và ông Giô-suê như thế nào? Tâm tình của ông Môi-se cho thấy ai là Đấng lãnh đạo tối cao? Nhận thức điều này giúp bạn thế nào trong công tác phục vụ Chúa?

Trước khi về với Chúa, ông Môi-se đã nói những lời khích lệ dành cho người Ít-ra-ên. Hơn ai hết, ông Môi-se thấu hiểu tâm trạng lo lắng xen lẫn háo hức của người Ít-ra-ên khi chuẩn bị đánh chiếm vùng Đất Hứa. Có thể nói, một trong những lo lắng của người Ít-ra-ên lúc bấy giờ là vị lãnh đạo Môi-se không cùng với họ vượt sông Giô-đanh tiến vào Đất Hứa. Ông là người lãnh đạo đầu tiên của người Ít-ra-ên và cũng là người đồng hành với họ suốt từ lúc ra khỏi Ai Cập cho đến thời điểm hiện tại. Ông Môi-se là một người rất có kinh nghiệm lãnh đạo và có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trên dân Chúa.

Nhận biết điều này, nên bắt đầu từ câu 3 đến câu 8 ông Môi-se nhiều lần nhắc nhở dân Chúa rằng không phải ông hay một người nào khác mà chính Đức Chúa Trời đi trước dẫn đường cho dân Chúa. Ông muốn nhắc nhở dân Chúa hãy đặt niềm tin nơi Chúa thay vì nơi ông. Không những thế, ông Môi-se còn gọi ông Giô-suê lên trước toàn thể dân Chúa để khích lệ, giúp người kế thừa ông Giô-suê không cảm thấy áp lực nặng nề với sứ mệnh lớn lao được giao phó. Hành động này như một nghi lễ trao quyền của ông Môi-se cho ông Giô-suê trước sự chứng kiến của toàn dân Ít-ra-ên. Đối với một người lãnh đạo kế thừa, không có gì thiêng liêng và trân quý hơn khi được ông Môi-se khích lệ: “Chánh Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu…”

Người lãnh đạo thuộc linh cần phải nhận biết điều quan trọng nhất trong công tác lãnh đạo của mình là chính Chúa, Đấng Lãnh Đạo Tối Cao luôn đi trước để dẫn dắt dân Ngài, chính Ngài là Đấng “diệt các dân tộc ở đằng trước” để dân Chúa vào “nhận được xứ chúng nó,” Ngài không bao giờ lìa khỏi hoặc từ bỏ dân Ngài. Khác với người lãnh đạo ở thế gian “bắt dân phải phục mình…, lấy quyền thế trị dân,” ngược lại, người lãnh đạo trong Chúa “thì sẽ làm đầy tớ…, làm tôi mọi mọi người.” Đó là người được Chúa dùng để hoàn thành mục đích của Chúa trên dân Ngài (Mác 10:42-45). Như vậy, người lãnh đạo không chỉ là người hướng dẫn và giúp hội chúng hoàn thành sứ mệnh nhận lãnh từ nơi Chúa, nhưng đến thời điểm của Chúa, còn phải vui vẻ khích lệ và giúp đỡ người Chúa chọn làm lãnh đạo kế thừa công việc của mình, để công việc Chúa được tiếp nối cách trôi chảy. Nhận biết Chúa là Đấng Lãnh Đạo Tối Cao giúp tất cả chúng ta cùng nhau gắn bó, nỗ lực góp phần để hoàn thành mục đích của Chúa trên Hội Thánh.

Bạn có nhận biết Chúa là Đấng Lãnh Đạo Tối Cao trên Hội Thánh Ngài không?

Tạ ơn Chúa vì chính Ngài là Đấng Lãnh Đạo Tối Cao trên Hội Thánh Ngài. Xin giúp tất cả chúng con luôn bước theo dấu chân Chúa để cùng hoàn thành sứ mệnh Chúa giao.

(c) 2024 svtk.net