Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lòng Tin Đặt Sai Đối Tượng

Ca-thương 4:17-22

“Mắt chúng ta mòn mỏi trông sự cứu luống công! Chúng ta trông đợi hướng về một dân không thể cứu” (câu 17 BTT). “Mắt chúng tôi mòn mỏi, Vô vọng chờ mong sự cứu giúp! Từ vọng canh, chúng tôi ngóng đợi một dân không thể cứu chúng tôi” (câu 17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân của Chúa đặt lòng tin cậy của mình vào những ai và kết quả ra sao? Người Ê-đôm sẽ bị Chúa đoán phạt như thế nào? Bạn đang đặt lòng tin của mình vào đối tượng nào?

Những từ ngữ “luống công,” “không thể cứu” đã diễn tả hồi kết của dân Chúa khi họ để mắt ngửa trông nơi một dân tộc chẳng thể cứu họ thoát khỏi hoàn cảnh khốn khổ hiện tại, cụ thể là Ai Cập. Câu 20 cũng nhắc đến “kẻ chịu xức dầu của Đức Giê-hô-va,” chỉ về Vua Sê-đê-kia, nhưng vua cũng không còn là niềm hy vọng của tuyển dân. Thật đáng buồn vì người được xức dầu của Chúa đúng ra phải là người được Đức Chúa Trời biệt riêng để hưởng đặc ân của Ngài (Thi Thiên 23:5, 92:10), là người được chọn vào vị trí đặc biệt để thực hiện mục đích của Đức Chúa Trời (Ê-sai 45:1). Tuy nhiên cũng có người được xức dầu nhưng bị Đức Giê-hô-va lìa bỏ như Vua Sau-lơ, và ở đây, Vua Sê-đê-kia, tuy được xức dầu và được dân chúng tự hào có một vị vua lãnh đạo anh minh, thì hiện nay bị sập bẫy quân thù và bị bắt sống.

Lòng tin của dân Chúa đặt vào một đất nước họ cho là hùng mạnh như Ai Cập, tưởng sẽ cứu họ thoát khỏi Ba-by-lôn, nhưng cuối cùng cũng hoàn toàn thất vọng, dân Chúa bị lưu đày, đền thờ bị tàn phá. Sự sống của dân Chúa lại đặt vào người chịu xức dầu của Chúa, xem Vua Sê-đê-kia như “hơi thở của mũi chúng ta” cũng chẳng mang đến kết quả tốt đẹp nào vì vua không đi theo đường lối Đức Giê-hô-va, và cũng không đón nhận Lời Đức Chúa Trời qua Tiên tri Giê-rê-mi.

Dân tộc Ê-đôm được nhắc đến qua hình ảnh “con gái Ê-đôm” không phải để nhận khen thưởng nhưng sẽ là hình phạt từ Đức Giê-hô-va vì họ phạm sự gian ác, chẳng những không cứu giúp dân Chúa khi gặp hoạn nạn mà còn cấu kết với người ngoài để tạo thêm khốn khổ cho anh em mình. Ê-đôm hãy cứ vui mừng hớn hở trong ngày Giu-đa lâm nạn, nhưng Lời Chúa báo trước, “Hỡi con gái Ê-đôm, Ngài sẽ thăm phạt tội mầy; phô bày gian ác mày.” Riêng những “con gái Si-ôn” sau khi hình phạt đã trọn họ sẽ được thương xót, phục hồi và không còn phải chịu cảnh phu tù nữa (câu 21-22).

Cơ Đốc nhân phải đặt lòng tin nơi Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Tuy nhiên trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cũng đặt niềm tin sai đối tượng. Có thể đó là tiền bạc, quyền lực đời này như sức mạnh của Ai Cập xưa kia, có thể là những người có chức có quyền như Vua Sê-đê-kia ngày trước… Chúa không muốn chúng ta thất vọng khi đặt lòng tin vào bất kỳ một điều gì ngoài Chúa. Hãy ăn năn và quay trở lại trước khi quá muộn.

Bạn có đặt lòng tin tuyệt đối vào Ba Ngôi Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin Lời Chúa soi sáng để con cẩn trọng gìn giữ đời sống, không đặt lòng tin nơi những đối tượng của đời này khiến con đi sai đường và nhận hình phạt từ Chúa.

(c) 2024 svtk.net