"Nếu lỗi lầm của họ đem hạnh phúc cho nhân loại và khuyết điểm của họ giúp các dân tộc hưởng ân cứu rỗi, thì khi họ quay về với Chúa, ân phúc mọi người hưởng được sẽ dồi dào biết bao!" (c. #12, TKHĐ). Câu hỏi suy ngẫm: Sự vấp ngã của tuyển dân Do Thái dẫn đến điều gì cho dân ngoại? Nhờ đâu dân Do Thái sẽ quay lại với Chúa? Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy gì về ân sủng của Chúa và khích lệ chúng ta điều gì? Xin quý vị đọc lại phần Thánh Kinh trên theo Thánh Kinh Hiện Đại dưới đây để thấy rõ ý nghĩa hơn: Tôi xin hỏi tiếp: Người Y-sơ-ra-ên có vấp ngã nặng đến mức bị Thượng Đế hoàn toàn loại bỏ không? - Thưa không! Nhưng vì họ vấp phạm, Thượng Đế đem ân cứu rỗi cho các dân tộc khác, để khích động lòng ganh đua của họ. Nếu lỗi lầm của họ đem hạnh phúc cho nhân loại và khuyết điểm của họ giúp các dân tộc hưởng ân cứu rỗi, thì khi họ quay về với Chúa, ân phúc mọi người hưởng được sẽ dồi dào biết bao! Tôi xin ngỏ lời cùng anh em ngoại quốc, vì chính tôi là sứ đồ của các dân tộc nước ngoài - tôi thật vinh dự với chức vụ này - tôi ước mong công tác tôi giữa anh em sẽ kích thích lòng ganh đua của dân tộc tôi, nhân đó một số đồng bào tôi được cứu. Nếu việc họ bị Thượng Đế tạm thời loại bỏ giúp cho nhân loại được hòa thuận với Ngài, thì khi họ được Ngài tiếp nhận, hậu quả sẽ diệu kỳ chẳng khác gì người chết sống lại. (La Mã 11:11-15) Phần Kinh Thánh đọc hôm qua cho thấy không phải tất cả người Do Thái đều khước từ Chúa, vẫn có một số tin nhận Ngài. Những câu chúng ta đọc hôm nay cho thấy không phải người Do Thái sẽ vĩnh viễn khước từ Chúa, trái lại họ chỉ không tin Ngài trong một thời gian nào đó mà thôi. Chúa sẽ không từ bỏ người Do Thái hoàn toàn và việc họ phủ nhận Chúa chỉ là dịp cho các dân tộc khác được cứu. Phao-lô lý luận như sau: 1. Nhờ người Do Thái vấp ngã nên dân ngoại có dịp được cứu. Việc dân ngoại được cứu sẽ làm cho người Do Thái cảm kích mà ăn năn, quay lại với Chúa. Điều này tương tự trường hợp một bà mẹ cho con bánh nhưng đứa con chê, không lấy, nên bà mẹ đem cho hàng xóm; khi thấy người hàng xóm ăn ngon lành, đứa bé tức tối, đòi lại chiếc bánh đó. Đây là điều Phao-lô làm: người Do Thái không tiếp nhận Đạo Chúa nên ông truyền giảng cho các dân tộc khác, kích thích lòng họ, khiến họ trở lại với Chúa để được cứu. 2. Dựa vào lý luận trên. Phao-lô nói: nếu nhờ người Do Thái bỏ Chúa dân ngoại được hưởng ơn cứu rỗi, tức là nếu tội lỗi của họ còn đem lại lợi ích cho người khác như thế thì khi họ trở lại với Chúa, điều lành của họ còn giúp ích người khác biết bao. Theo Phao-lô, việc người Do Thái tiếp nhận Chúa chẳng khác gì người chết sống lại. Dựa vào lối lý luận của Phao-lô, chúng ta tìm thấy hai áp dụng sau: - Có người tin Chúa đã lâu nhưng không thật sự sống gần Chúa nên đời sống thiếu niềm vui và phước hạnh. Trong khi đó có những người mới tin nhưng thật lòng yêu Chúa và sống cho Ngài, nên được Chúa ban cho nhiều ơn phước đặc biệt. Điều này có thể khiến người tin Chúa lâu năm thèm khát, nên bắt đầu chấn chỉnh đời sống và sống gần gũi với Chúa hơn. Ước mong tất cả chúng ta đều có đời sống phước hạnh để khích lệ người chung quanh đến với Chúa. - Lúc chúng ta yếu đuối, không xứng đáng, Chúa vẫn dùng cho công việc Ngài; vì vậy, nếu mạnh mẽ và trưởng thành, đời sống ta còn hữu ích cho Chúa nhiều hơn nữa. Xin Chúa dùng những ơn phước Chúa ban cho người khác để khích lệ con sống cho Ngài. Xin giúp con dâng trọn vẹn cuộc đời con cho Chúa sử dụng.
(c) 2024 svtk.net