"Người bèn xuống sông Giô-đanh, và tắm mình bảy lần, theo như lời truyền của người Đức Chúa Trời, người liền được sạch" (câu #14). Câu hỏi suy ngẫm: Phương pháp Ê-li-sê đề nghị để Na-a-man được chữa lành khác với suy nghĩ của ông ta ra sao? Với phương pháp này, vị tiên tri của Chúa muốn Na-a-man nhận thức điều gì? Để được chữa lành Na-a-man phải chấp nhận điều gì? Câu chuyện này dạy chúng ta bài học nào về việc chữa lành căn bệnh tội lỗi của chúng ta ngày nay? Là một vị tướng của vua Sy-ri, Na-a-man chắc chắn là người khỏe mạnh, giàu có, có học, thông minh, được tôn trọng, đầy quyền lực. Tuy nhiên bệnh tật đã đến với Na-a-man, như bất cứ một người nào khác, không miễn trừ, không thiên vị. Đây lại là một bệnh hiểm nghèo nhất và đáng sợ nhất trong thời Cựu Ước. Phân đoạn Kinh Thánh cho thấy phương pháp tiên tri Ê-li-sê dùng để chữa lành khác với cách chữa lành thông thường mà Na-a-man suy nghĩ. Trong khi Na-a-man nghĩ rằng tiên tri Ê-li-sê phải ra đón ông, đến gần cầu khẩn Chúa, lấy tay đưa qua đưa lại để chữa lành ông thì Ê-li-sê lại làm một việc khác hẳn. Ông thấy bị xúc phạm khi Ê-li-sê bảo ông xuống tắm bảy lần dưới sông Giô-đanh. Tại đây Ê-li-sê muốn cho thấy rõ rằng Na-a-man không thể vạch ra một phương pháp riêng để chữa lành cho mình. Na-a-man phải theo cách mà Chúa chỉ định, Ông phải tắm dưới sông Giô-đanh chứ không phải sông A-ba-na hay Bạt-ba tại Đa-mách, tắm bảy lần chứ không phải một lần. Vì lòng kiêu ngạo và vô tín, Na-a-man nổi giận. Nếu không có người đầy tớ gái, Na-a-man đã hụt mất cơ hội được chữa lành, suýt nữa suốt đời phải chịu khốn khổ với căn bệnh nan y. Cuối cùng Na-a-man đã phải làm theo cách của Chúa và được chữa lành (c. #14). Tùy thuộc vào ý muốn Đức Chúa Trời là điều kiện tiên quyết để được chữa lành. Tắm bảy lần dưới sông Giô-đanh là việc khác thường, tuy dễ thực hiện nhưng đòi hỏi đức tin và sự hạ mình. Na-a-man không có cách nào khác để được chữa lành nên phải nghe theo lời khuyên của người tớ gái. Bước đường cùng của con người là cơ hội cho Đức Chúa Trời. Tùy thuộc vào Chúa chính là đức tin nơi Ngài nhờ đó phép lạ sẽ xảy ra. Một phương diện khác, bệnh phung tượng trưng cho tội lỗi. Căn bệnh tội lỗi không thể được chữa lành theo phương pháp riêng của con người nhưng vào phương pháp mà Đức Chúa Trời đã hoạch định. Phương pháp đó là tin vào quyền năng của huyết Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, làm sạch tội lỗi chúng ta. Xin Chúa cho con biết hạ mình thuận ý Chúa là con đường dẫn con đến phước hạnh.
(c) 2024 svtk.net