Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Xin Cất Sự Xấu Hổ

Ê-sai 3:1-4:1

"Đức Giê-hô-va xét đoán các trưởng lão của dân Ngài với các quan trưởng nó" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đối xử thế nào với những người lãnh đạo bất trung? Dân Giu-đa biểu lộ sự liều lĩnh của họ như thế nào? Bạn có trung tín cầu nguyện cho những người lãnh đạo của bạn không? Bằng cách nào bạn có thể khích lệ họ tiếp tục lãnh đạo một cách đẹp lòng Chúa?

Bạn có thường cố quên những kỷ niệm đen tối nhất của mình không? Những sự việc bi thảm ấy có thể đeo bám nhiều năm và không bao giờ để bạn yên. Cuộc lưu đày ở Ba-by-lôn là thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Do Thái. Làm thế nào họ quên nó được? Những câu đầu của chương 3 hầu như không có ý nghĩa gì đối với những độc giả phi Do Thái, nhưng chúng có ý nghĩa khủng khiếp đối với các thính giả của Ê-sai. Đức Chúa Trời đã giáng trên họ sự đoán phạt đã báo trước, hình phạt cho sự không vâng theo giao ước, bởi đó Đức Chúa Trời sẽ là Đức Chúa Trời có một và thật của dân Y-sơ-ra-ên (Lê-vi Ký 26:26). Họ đã kinh nghiệm cùng sự đoán phạt này 400 năm trước, khi quân đội của Ba-by-lôn cướp đi đền thờ của họ và bắt làm nô lệ các anh hùng và chiến sĩ, các mưu sĩ và nhân công của họ (câu 2, 3). Sự vinh hiển của dân Do Thái đã đổi thành hổ thẹn.

Tuy nhiên, Giu-đa trong thời của Ê-sai đã phô trương tội lỗi của họ như một gánh xiếc, trang điểm mặt họ bằng đồ trang sức trong khi "giày vò mặt kẻ nghèo khó" (câu 18-23, 15). Bạn có nhận ra thành phố và dân chúng của bạn cũng ở trong tình trạng ấy không? Đức Chúa Trời hứa sẽ báo trả tội lỗi của Giu-đa bằng hai cách. Trước hết, Ngài sẽ cất khỏi Giu-đa vẻ đẹp giả tạo che đậy bản chất thật của nó. Thứ hai, Đức Chúa Trời sẽ lấy bất cứ vẻ đẹp nào họ có và làm nó thành ra giẻ rách và hư hoại. Vì vậy, Ngài sẽ hủy đi dầu thơm của người đàn bà, để lại nàng với mùi tự nhiên của nàng; Ngài cũng làm cho thân thể nàng bốc mùi như xác chết hư rữa. Chẳng những Đức Chúa Trời sẽ cất đi mão triều thiên và khăn trùm đầu, bỏ mặc nàng với tóc của thuở mới sinh; nhưng Ngài cũng cạo trọc đầu nàng, để nàng kêu lên "Hãy cất sự xấu hổ của chúng tôi đi!" (4:1).

Chúa Giê-xu áp dụng cùng một chân lý này trong ẩn dụ của Ngài về các ta-lâng: "Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ dư dật; nhưng kẻ nào không có, thì cũng cất luôn điều họ đã có nữa" (Ma-thi-ơ 25:29).

Ta áp dụng thế nào chân lý này cho đời sống hôm nay?

Lạy Chúa, xin Chúa cho những người lãnh đạo trong Hội Thánh con luôn trung tín. Xin ban phước cho họ - và cho con - ngày hôm nay để chúng con có vẻ đẹp bề trong đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net