Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Ngày Lễ Chuộc Tội

Lê-vi Ký 16:1-34

"Vậy, con dê đực đó sẽ gánh trên mình các tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ra nơi hoang địa" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của hai con dê là gì? Con dê bị đuổi tượng trưng cho điều gì? Bạn đã đặt tội lỗi của mình trên Chúa Giê-xu chưa? Hay bạn đang cố bằng công đức của mình, chuộc tội cho chính mình?

Trong các chương trước sách Lê-vi Ký dạy về sự biệt riêng ra thánh và sự không vâng lời của các thầy tế lễ (chương 8-10), luật lệ về thức ăn (chương 11), các câu hỏi về sự ô uế khi sinh nở, các bệnh ngoài da lây nhiễm và sự tẩy sạch thân thể (chương 12-15). Quan trọng nhất là Lễ Chuộc Tội.

Trong tất cả các của lễ trước, sự chuộc tội là nền tảng, nhưng tội lỗi vẫn dẫn đến sự chết (câu 1) và vì vậy một cách chuộc tội đầy đủ trọn vẹn được thiết lập. Cách này sẽ bao phủ và tẩy sạch (Thi-thiên 32:1; Rô-ma 4:7) mọi tội lỗi của A-rôn, các con trai ông là các thầy tế lễ và tất cả dân Y-sơ-ra-ên. Nếu không có sự đổ huyết của con sinh thì không ai có thể đến gần Đức Chúa Trời Toàn Năng (Hê-bơ-rơ 9:22). Ngay cả với y phục đặc biệt và sự rửa sạch theo lễ nghi (câu 4), một của lễ chuộc tội (câu 6-14), nhũ hương của sự cầu nguyện (câu 13). A-rôn chỉ có thể vào đến "Nơi Chí Thánh" mỗi năm một lần và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời vẫn bị bao bọc "trong mây" (câu 2).

A-xa-sên (câu 26) thường được hiểu là ma quỉ, nhưng từ này thật ra nghĩa là "cất đi," "đi khỏi." Trong khi một con dê bị giết làm của lễ chuộc tội, thì con dê kia bị đuổi vào đồng vắng. Tay thày tế lễ được đặt trên đầu con dê bị đuổi, làm biểu tượng cho tội lỗi của dân chúng được chuyển sang con dê.

Sách Hê-bơ-rơ khai triển chủ đề Ngày Lễ Chuộc Tội, ứng nghiệm nơi sự chết hy sinh của Chúa Giê-xu Christ. Sự trọn vẹn "một lần đủ cả" của công tác chuộc tội của Chúa Giê-xu là tuyệt điểm vinh quang mà Ngày Lễ Chuộc Tội đem đến – hiện nay Ngài là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, con dê bị đuổi đã thay thế trọn vẹn, làm của lễ chuộc tội đầy đủ cho tội lỗi không những của dân Y-sơ-ra-ên, mà cũng của mọi dân tộc. Của lễ của Chúa Giê-xu cho tội lỗi của chúng ta tiếp tục làm ứng nghiệm trọn vẹn sự cứu rỗi của chúng ta khi Ngài trở lại vì những kẻ đang trông đợi Ngài (Hê-bơ-rơ 9:28).

Của lễ của Chúa Giê-xu cho tội lỗi có giá trị thế nào đối với đời sống tôi?

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì Chúa là của lễ cho con. Bởi đó, con nhận được ơn cứu rỗi vô giá của Ngài.

(c) 2024 svtk.net