Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ngày Trọng Đại

Lê-vi Ký 16:1-34

"Mỗi năm một lần phải làm lễ chuộc tội cho người Ít-ra-ên, đặng làm cho sạch các tội lỗi của chúng; ấy sẽ là một lệ định đời đời cho các ngươi vậy" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Đại Lễ Chuộc Tội được thực hiện một năm mấy lần? Để làm gì? Con người cùng những nghi thức, những của lễ dâng lên trong ngày đại lễ, nhắc chúng ta nhớ đến những điều gì về công trình cứu chuộc tội lỗi nhân loại của Chúa Giê-xu? Điều đó có nghĩa gì cho riêng bạn?

Ngày Đại Lễ Chuộc Tội là ngày trọng đại cho toàn dân Ít-ra-ên vì trong ngày này họ tìm cầu sự tẩy sạch và tha thứ tội lỗi cho cả dân tộc. Ngày này được lập đi lập lại hằng năm theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Các tác giả trong Tân Uớc đã lấy chủ đề về sự chuộc tội và ý nghĩa của Đại Lễ Chuộc Tội để nói lên những nét độc đáo trong công trình cứu chuộc nhân loại của Đấng Cơ Đốc.

Thứ nhất, hằng năm thầy tế lễ đi vào nơi thánh một lần để thực hiện nghi lễ chuộc tội cho toàn dân. Còn chúng ta là những người đã tin Chúa Giê-xu bất cứ khi nào cũng được bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Thứ hai, các của lễ chuộc tội phải dâng lên hằng năm để qua đó người Ít-ra-ên được sạch tội (câu 34). Còn chúng ta nhờ Đấng Cơ Đốc đã dâng chính mình Ngài làm của lễ chuộc tội một lần đủ cả. Tội lỗi chúng ta được tha thứ hết bởi "Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công chính của Đức Chúa Trời" (II Cô-rinh-tô 5:21). Thứ ba, sau khi nhận tay trên đầu con dê đực để chất tội lỗi của toàn dân Ít-ra-ên ở trên nó, thầy tế lễ cởi bỏ bộ áo bằng vải gai và mặc lại bộ áo vinh hiển của thầy tế lễ. Đây là hình bóng về sự phục sinh và thăng thiên của Chúa Giê-xu. Ngài đã để lại vải liệm trong ngôi mộ trống và về trời trong sự vinh hiển.

Toàn bộ các mệnh lệnh mà Đức Chúa Trời truyền phán trong phân đoạn này được ông A-rôn vâng theo từng lời từng chữ, ông biết tính nghiêm trọng của sự vâng lời, và nếu bất tuân ông cũng sẽ giống như hai con trai ông (câu 1). Dù được Chúa Giê-xu cứu chuộc, và chúng ta có đặc quyền bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời, nhưng không vì thế mà chúng ta tỏ ra thiếu khiêm nhường, thiếu vâng lời và không sẵn sàng tận hiến để phục sự Đức Chúa Trời.

"Vả, ấy là nhờ ân suœng, bởi đức tin, mà anh chị em được cứu, điều đó không phải đến từ anh chị em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình" (Ê-phê-sô 2:8, 9). Bạn có ý thức và cảm tạ Đức Chúa Trời về những đặc quyền mà bạn có trong Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài, bởi huyết Chúa Giê-xu mà con được bước vào sự hiện diện của Ngài. Xin giữ con trong sự khiêm nhường, tạ ơn và hết lòng tôn cao vinh hiển của Ngài.

(c) 2024 svtk.net