Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Gần Gũi Hay Xa Lánh

Giăng 19:17-30

"Tại một bên thập giá của Đức Chúa Giê-xu, có mẹ Ngài đứng đó, với chị mẹ Ngài là Ma-ri, vợ Cơ-lê-ô-ba, Ma-ri Ma-đơ-len...và một môn đệ Ngài yêu" (c. #2,26).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa bị treo trên thập giá, ai là những người xa lánh và ai là người gần gũi với Chúa? Tại sao họ xa Chúa? Tại sao họ gần Chúa? Tâm trạng của Chúa lúc đó thế nào? Trước những "thập tự giá" của đời sống, bạn xa Chúa hay gần Chúa? Trong những nghịch cảnh, làm thế nào để bạn có thể gần Chúa?

Sau ba năm theo Chúa, được Ngài huấn luyện, được sống gần gũi, được chứng kiến những việc lạ lùng, lớn lao Chúa làm. Thế mà vào giờ Chúa lên thập giá thì Giu-đa phản Chúa, Phi-e-rơ chối thầy, các môn đệ khác, trừ Giăng, đều lánh xa vì sợ liên lụy. Tại chân thập giá chỉ còn có 4 người đàn bà (Ma-ri mẹ Chúa, Ma-ri dì Chúa, Ma-ri Ma-đơ-len, Sa-lô-mê - Mác 15:40) và Giăng.

Nỗi đau bị sỉ nhục, đánh đập, đóng đinh bởi kẻ thù của Chúa Giê-xu có lẽ không bằng nỗi đau của Ngài khi thấy những người thân tín phản bội, bèn nhát, chối bỏ, xa lánh Ngài. Trong giờ phút cần được yên ủi nhất thì những người thân cận Chúa đều đào tẩu! Cho đến thời điểm đóng đinh của Chúa thì các môn đệ theo Chúa hầu hết đều bị chi phối bởi quyền lợi bản thân, mạng sống của chính mình vẫn quý hơn tình Chúa. Chưa vượt lên được trên nhận thức tin theo Chúa để được phước, để tiến đến tôi bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ mà tôi sống không phải là tôi sống nữa nhưng Đấng Christ sống trong tôi (Ga-la-ti 2:20), thì ta vẫn có thể có những hành động "chối Chúa" lúc thấy Chúa không còn có lợi cho mình nữa.

Giữa cảnh đau đớn cùng cực đó Chúa Giê-xu cũng còn được chút yên ủi khi thấy bốn bà và Giăng đứng kề bên chân thập giá. Họ liều mạng, bất kể liên lụy, nguy hiểm, đến bên thập giá chứng kiến nỗi đau của Thầy mình; thấm thía, hòa nhập vào sự đau đớn của Chúa đến quên mọi hiểm nguy có thể xảy đến cho mình. Họ yêu Chúa chân thành, chứ không yêu mình. Tình yêu chân thật mạnh hơn sự chết. Thập tự giá giúp ta phân biệt tình yêu thật và tình yêu vụ lợi. Nhiều khi Chúa cho "thập giá" để biết ta yêu Ngài thật hay không.

Lạy Chúa, xin cho con yêu Ngài thật lòng. Đừng để con yêu mình và lợi dụng Chúa mà tưởng là yêu Chúa. Xin cho con thấy rõ điều này trong từng hành động của con để con không tự dối mình và phạm tội với Ngài.

(c) 2024 svtk.net