Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Dọn Lòng Đón Chúa Giáng Sinh

Mác 1:1-3

“Có tiếng kêu trong đồng vắng rằng: Hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong thế giới cổ, người ta dọn đường trong những trường hợp nào? Lời kêu gọi “Hãy dọn đường cho Chúa” áp dụng cho chúng ta ngày nay như thế nào? Bài học này nhắc nhở bạn điều gì trong mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh năm nay?

Dọn đường là hình ảnh rất quen thuộc trong thế giới cổ. Mỗi lần có một viên chức cao cấp đi qua, dân cư trong vùng lân cận được huy động để dọn đường cho quan đi. Họ phải ban bằng những chỗ cao, lấp đầy chỗ trũng, làm cho thẳng khúc quanh co… Lời kêu gọi trong đồng vắng: “Hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài” vẫn còn vang vọng đến ngày nay, nhưng Chúa muốn chúng ta dọn đường như thế nào, đó cũng là vấn đề cần suy ngẫm trong mùa Giáng Sinh năm nay.

Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, nhưng vì yêu thương nhân loại nên lìa ngôi báu xuống thế gian làm người. Là Đức Chúa Trời, dĩ nhiên Ngài không đi trên những con đường giống như thế gian đã đi, nhưng Ngài muốn đi trên con đường dẫn đến lòng người, đến trái tim của những tội nhân đang hư mất… Như vậy, ngày nay dọn đường đón Chúa Giáng Sinh có nghĩa là dọn lòng để đón nhận Tin Mừng cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Dọn lòng là ban bằng những định kiến, lòng ích kỷ, những tính toán lấy cái tôi làm tiêu chuẩn sống, những cuộc đời chạy theo danh lợi quyền chẳng có một chút dấu vết gì của Tin Mừng Giáng Sinh trong lòng. Dọn lòng là dẹp bỏ nếp suy nghĩ và đánh giá theo ý riêng để quyết định vâng theo ý Chúa, là cởi bỏ những ràng buộc của đời tạm này để chúng ta có thể tự do nhận ra những lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu là con đường cứu rỗi cho chính mình. Dọn lòng là bỏ đi những vướng bận của thế gian để nhận ra tiếng gọi của Chúa giữa cuộc đời đang sống, chọn lựa đi con đường Ngài đã đi để đem Tin Lành giải thoát đến cho nhân loại.

Mùa Giáng Sinh lại về, chúng ta đừng kỷ niệm Giáng Sinh trong tinh thần lịch sử quá khứ, nhưng hãy là mùa Giáng Sinh của hiện tại, vì vậy đây là cơ hội thật tốt cho mỗi người dọn lòng mình chào mời Chúa Giáng Sinh bước vào, để rồi chúng ta cùng với Chúa dấn thân trên con đường rao truyền Tin Mừng, đem hy vọng cho thế giới đang tuyệt vọng, đem niềm vui cứu rỗi đến cho tội nhân. Hãy dọn lòng mình đón Chúa, rồi cùng Chúa bước đi trên con đường của Ngài, để đến cuối con đường, chúng ta sẽ được ở với Ngài trong vinh quang và phước hạnh ngập tràn.

Bạn đã dọn lòng đón Chúa Giáng Sinh năm nay như thế nào? Còn những điều gì cần phải san bằng trong lòng bạn?

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã từ trời giáng sinh làm người để cứu chuộc chính con. Xin Chúa tẩy sạch những ô nhơ tội lỗi trong con để lòng con được trắng trong, xứng đáng chúc tụng, ca ngợi Chúa trong mùa Giáng Sinh năm nay.

(c) 2024 svtk.net