Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lời Cầu Xin Cuối Năm

Thi-thiên 90:9-12

“Cầu xin Chúa dạy chúng con biết đếm các ngày chúng con. Hầu cho chúng con được lòng khôn ngoan” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se đã cầu xin Chúa dạy “biết đếm các ngày,” điều này có nghĩa gì? Tại sao cần phải biết đếm các ngày? Bạn cầu xin Chúa điều gì trong ngày cuối năm 2015 này?

Ông Môi-se là một lãnh tụ dày dạn kiến thức và kinh nghiệm sống, nhưng chúng ta hãy lắng nghe lời ông cầu xin với Chúa trong Thi-thiên 90:12: “Cầu xin Chúa dạy chúng con biết đếm các ngày chúng con.” Chúng ta thường đếm các năm của mình vào mỗi dịp sinh nhật, nhưng Lời Chúa dạy hãy đếm từng ngày vì đời sống chóng qua, có thể không còn cơ hội để đếm (câu 10). Nhưng điều quan trọng ở đây là phải đếm theo sự dạy dỗ của Chúa, phải biết cầu xin Chúa dạy chúng ta biết đếm từng ngày như thế nào.

Nhiều người thích đếm ngược thời gian từng giây trước thời điểm giao thừa. Họ háo hức đếm lớn tiếng 5, 4, 3, 2, 1, chúc mừng năm mới! Tuy nhiên, trong năm qua, đã có bao người không còn cơ hội đếm các ngày của đời mình vì năm tháng đã bất ngờ tan mất như hơi thở (câu 9). Có người đang sinh sống bình thường bỗng động đất rung chuyển không kịp thoát thân. Có người ngồi êm ái trên chiếc ghế nệm của máy bay với biết bao dự tính sắp tới, bỗng tai họa thình lình ập đến… Hoặc có những người có cơ hội đếm các ngày đã qua, nhưng lại đếm với tinh thần tiêu cực, rồi nản lòng và để cho quá khứ hành hạ đến nỗi phải tìm đường tự vẫn. Khi ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt bán Chúa, ông hối hận, đếm lại các ngày đã qua theo cách của ông, ông đã loay hoay với chính ông và với mặc cảm phạm tội, khiến ông chọn giải pháp trốn chạy bằng con đường treo cổ. Nếu ông quay trở lại với Chúa và cầu xin Ngài dạy ông biết đếm các ngày của ông, thì chắc chắn tiểu sử cuộc đời ông đã thay đổi.

Đếm các ngày theo sự dạy dỗ của Chúa chính là tính sổ với Chúa từng ngày đã qua, đếm những thành công, thất bại trên bước đường theo Chúa của mình, gia đình mình, Hội Thánh mình để tiếp tục sống những ngày sắp tới đầy ý nghĩa và hữu ích cho Chúa, cho người. Có thể lâu nay nhiều người chưa quan tâm đếm các ngày của đời mình, thì giờ đây, năm 2015 sắp qua, xin Chúa cho chúng ta học theo gương ông Môi-se cầu xin Chúa dạy chúng ta biết đếm 365 ngày đã qua, chân thành ăn năn những yếu đuối, sai phạm, tạ ơn Chúa về những ơn lành Ngài ban, rồi đứng dậy tiếp tục cầu xin Chúa cho mình biết đếm từng ngày sắp tới trong năm mới 2016.

Nhìn lại một năm qua, có điều nào bạn ăn năn với Chúa? Điều nào bạn tạ ơn Chúa?

Cảm tạ Chúa đã cho con sống, động, có trên đất này suốt một năm qua. Xin Chúa tha thứ những sai phạm đã qua của con, và dạy con biết đếm các ngày đã qua để con tiếp tục đồng hành với Chúa trong năm mới 2016.

(c) 2024 svtk.net