Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Điều Luật Thứ Năm (III)

Ma-thi-ơ 17:24-27; Ma-thi-ơ 22:15-22

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào chúng ta bày tỏ sự tôn trọng và vâng phục các bậc cầm quyền? Theo bạn, có sự xung đột nào khi chúng ta vừa làm dân của đất nước vừa làm công dân của Nước Trời? Xin giải thích. Bạn hoàn thành nghĩa vụ công dân như thế nào trong những vấn đề như nộp thuế, đi lính, tôn trọng và bảo vệ luật pháp? Chúa nhắc nhở bạn điều gì về những vấn đề này?

Bạn cũng phải tôn kính nhà cầm quyền qua việc: trả thuế cho nhân viên thuế vụ; nộp quan thuế cho nhân viên quan thuế; đóng góp cho kẻ mình phải đóng góp (Rô-ma 13:7).

Câu chuyện trong Ma-thi-ơ 17:24-27 nhằm khuyên các Cơ Đốc nhân chấp nhận và gánh vác bổn phận công dân dù bổn phận ấy làm ta khó chịu. Câu chuyện này dạy chúng ta: Cơ Đốc giáo luôn đi đôi với nghĩa vụ công dân. Những Cơ Đốc nhân tự miễn những nhiệm vụ của một công dân tốt thì đã thiếu bổn phận công dân mà cũng không làm trọn bổn phận của một Cơ Đốc nhân.

Câu chuyện trong Ma-thi-ơ 22:15-22, Chúa Giê-xu đưa ra nguyên tắc sống của một Cơ Đốc nhân. Mỗi Cơ Đốc nhân đều có hai bổn phận công dân: bổn phận công dân của một quốc gia và bổn phận công dân thiên quốc. Sống trong một quốc gia, chúng ta được hưởng sự an ổn do chính phủ che chở, bảo vệ khỏi sự quấy phá của kẻ vô luật pháp. Được hưởng những lợi ích về giáo dục, y tế, trợ cấp vv...Vì vậy, chúng ta có trách nhiệm xây dựng quốc gia. Làm trọn bổn phận để đền đáp lợi ích mà chính phủ đã đem lại cho ta.

Chúng ta cũng là công dân của thiên đàng, nên có bổn phận làm trọn luật Chúa: kính Chúa, yêu người.

Một Cơ Đốc nhân chân thật phải là công dân tốt của đất nước, cũng là công dân tốt của thiên đàng.

Bổn phận người dân là nộp thuế cho nhà cầm quyền, tuy nhiên, các quan quyền phải nhớ lẽ thật này: lấy làm chẳng tốt mà nể vì kẻ khác, đặng lường gặt người công bình trong việc xét đoán (Châm-ngôn 18:5) và vua nhờ sự công bình mà làm nước mình vững bền; nhưng ai lãnh của hối lộ hủy hoại nó. Vua nào theo sự chân thật mà xét đoán kẻ nghèo khổ, ngôi người sẽ được vững bền đời đời (Châm-ngôn 29:4,14).

Lạy Chúa, xin giúp con làm trọn bổn phận đối với quốc gia con đang sống và cũng làm trọn bổn phận đối với thiên quốc.

(c) 2024 svtk.net